Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 19. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu khác), ta sử dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert? Câu 21. Để xóa phần chân trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào? Câu 22. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học? Câu 23. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 364 tài liệu

Thông tin:
8 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 19. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu khác), ta sử dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert? Câu 21. Để xóa phần chân trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào? Câu 22. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học? Câu 23. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

31 16 lượt tải Tải xuống
1. Đề kim tra hc kì 2 Tin hc 8 KNTT
A. PHN TRC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái đứng trước câu tr lời đúng:
Câu 1. Ngày Quc tế tr em gái vi công ngh thông tin (International
Girls in ICT Day) được t chức hàng năm bởi:
A. Liên minh Giáo dc Quc tế ca Liên Hp Quc.
B. Liên minh Công ngh Quc tế ca Liên Hp Quc.
C. Liên minh Vin thông Quc tế ca Liên Hp Quc.
D. Liên minh Khoa hc Quc tế ca Liên Hp Quc.
Câu 2. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Bn mẫu được lưu dưới dng mt tp có phn m rng là .potx.
B. Bn mu không gi ý các ni dung cn có cho bài trình chiếu.
C. Bn mu giúp bài trình chiếu có giao din thng nht, chuyên nghip
mà không tn thi gian.
D. Các bn mẫu được sp xếp theo các ch đề để người dùng d la chn.
Câu 3. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để to biu thc?
A. Nhóm lnh Hin th.
B. Nhóm lnh S kin.
C. Nhóm lnh Các biến s.
D. Nhóm lnh Các phép toán.
Câu 4. Các thao tác có th thc hin vi bn mu là:
A. Chia s, tái s dng, to mi.
B. Chnh sa, chia s, to mi.
C. Chnh sa, chia s, tái s dng.
D. To mi, chnh sa, tái s dng.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?
A. DigiGirlZ là chiến dch toàn cu do tập đoàn IBM khởi xướng nhm
truyn cm hng cho các hc sinh n Trung học cơ sở và Trung hc ph
thông theo đuổi các ngành ngh khoa hc công nghệ, trong đó có lĩnh
vc tin hc.
B. T l n gii làm vic trong các ngành ngh tin hc so vi nam gii
còn khá thp.
C. Tin học đang thúc đẩy s phát trin ca mi ngành ngh, thu hút mt
s ng lớn lao động ca xã hi tham gia.
D. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế gii là mt ph n
ngưi Anh.
Câu 6. Có bao nhiêu phát biu đúng trong các phát biu sau?
a) Li là nhng tình hung bất thường khi thc hin chương trình.
b) Li logic là li viết câu lnh sai quy tắc, làm cho chương trình không
hoạt động.
c) Li cú pháp là li câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực
hin sai so vi kch bn.
d) Việc xác định li logic không phải lúc nào cũng đơn giản.
e) Hu hết các ngôn ng lập trình đều có chức năng chỉ rõ li logic.
f) Các li cần được loi b trước khi chương trình được coi là sn phm
hoàn chnh và có th chia s với người khác.
A. 5.
B. 0.
C. 1.
D. 3.
Câu 7. Màu xanh dương thuộc nhóm màu:
A. m.
B. Lnh.
C. Trung tính.
D. Nóng.
Câu 8. Ý nghĩa ca hình trong sơ đồ khi là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
B. Điều kin r nhánh.
C. X lý/Tính toán/Gán.
D. Lnh vào, lnh ra.
Câu 9. Có my cách mô t thut toán?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 10. Thut toán so sánh hai giá tr có th đưc mô t i dng:
A. Cu trúc lp.
B. Cu trúc tun t.
C. Cu trúc d liu.
D. Cu trúc r nhánh.
Câu 11. Phép toán nào sau đây trả li kết qu true?
Câu 12. Các bướcđánh số trang vào v trí giữa, bên dưới trang văn bản là:
A. Layout => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
B. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
C. Design => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2.
D. Home => Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2.
Câu 13. Mt s ngh nghip thuc lĩnh vực tin hc là:
A. Phát trin và thiết kế website, thiết kế đồ hoạ, streamer,…
B. Qun tr mng, tester, lp trình ng dụng điện thoại,…
C. Bán hàng online, phát trin phn mm, qun tr cơ sở d liệu,…
D. Lp trình ng dụng điện thoi, vlogger, trí tu nhân tạo,…
Câu 14. Cu trúc lp có my dng?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 15. Phương án nào không phing dng ca tin học trong lĩnh
vc báo chí?
A. Nhn hình nh tc thì t sân vận động được chp bi một đồng nghip
khác để biên tp thành mt bài báo.
B. Chnh sa nh, video d dàng.
C. Khám bnh t xa.
D. Báo điện t.
Câu 16. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Trong ngôn ng lp trình Scratch, kiu d liu logic có hai giá tr
true và false.
B. Trong ngôn ng lập trình Scratch, $ và “Information Technology”
thuc cùng mt kiu d liu.
C. Trong ngôn ng lp trình Scratch, 101 là d liu thuc kiu s.
D. Trong ngôn ng lp trình Scratch, phép toán làm tròn s tr li kết qu
là giá tr thuc kiu d liu xâu kí t.
Câu 17. Để to hiu ng cho các trang chiếu, chn:
A. Animations.
B. Design.
C. Transitions.
D. Slide Show.
Câu 18. Kch bản điều khin mt nhân vt có th đưc mô t i dng:
A. Văn bản.
B. Video.
C. Thut toán.
D. Hình nh.
Câu 19. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến mt video (hay tài liu
khác), ta s dng lnh nào trên di lnh Insert?
A. Symbol.
B. Link.
C. Icons.
D. Video.
Câu 20. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Các màu trung tính như trắng, đen, xám, … mang lại cm giác lch s,
nh nhàng.
B. Không s dng quá nhiu màu trên mt trang chiếu (bao gm c màu
nn, màu chữ, …).
C. Có th đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.
D. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao vi màu nn.
Câu 21. Để xóa phn chân trang của văn bản, ta thc hiện các bước như
thế nào?
A. Home=> Header => Remove Header.
B. Insert => Header => Remove Header.
C. Home => Footer => Remove Footer.
D. Insert => Footer => Remove Footer.
Câu 22. Ngh nào dưới đây không liên quan đến ng dng tin hc?
A. Streamer.
B. Th may.
C. Bán hàng online.
D. Vlogger.
Câu 23. Có bao nhiêu cấu trúc điều khin trong môi trường lp trình trc
quan?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 24. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Header là phần dưới cùng của văn bản.
B. Đầu trang và chân trang không được t động thêm vào tt c các trang
trong văn bản sau khi to.
C. S trang trong văn bản được đánh tự động và ch được đặt chân
trang.
D. Đầu trang và chân trang có th cha hình ảnh hay hình đồ ho.
PHN T LUN (4,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm)
a) Trong lp trình, biến được dùng để làm gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ng lp trình Scratch.
Câu 2 (1,0 điểm)
a) Khi lp trình, vì sao cn phi chy th chương trình?
b) Li cú pháp xy ra khi nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu nhng li ích ca vic ng dng tin hc
trong ngh nghip.
2. Đáp án đề thi hc kì 2 Tin hc 8 KNTT
A. PHN TRC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mi câu tr lời đúng được 0,25 điểm.
1 - C
2 - B
3 - D
4 - C
5 - A
6 - D
7 - B
8 - A
9 - C
10 - D
11 - A
12 - B
13 - B
14 - C
15 - C
16 - D
17 - A
18 - C
19 - B
20 - A
21 - D
22 - B
23 - C
24 - D
B. PHN T LUẬN: (4,0 điểm)
Câu 1:
a) Ba phép toán logic là:
- và (and): Kết qu của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thc thành
phần đều đúng.
- hoc (or): Kết qu của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biu thc thành
phần đều sai.
- không phi (not): Kết qu của phép toán “không phải” là đúng khi biu
thức sai và ngược li.
Câu 2:
b) Trong lp trình, biến được dùng để lưu trữ giá tr có th thay đổi trong
quá trình thc hiện chương trình. Biến được nhn biết qua tên ca nó và
thuc mt kiu d liu nht định.
a) Cn phi chy th chương trình để kim tra nhm phát hin nhng tình
hung bất thường khi thc hiện chương trình.
b) Li cú pháp xy ra khi lnh viết sai so vi quy tc ca ngôn ngữ lập
trình, làm cho chương trình không hoạt động.
Câu 3:
- ng dng tin học giúp tăng tốc độ x lý, tiết kim thi gian của người
lao động.
- ng dng tin hc giúp liên lạc và trao đổi thông tin dng.
- ng dng tin hc h tr làm vic nhóm và m rng phm vi làm vic.
- ng dng tin hc giúp nâng cao tay ngh, b sung kiến thc, h tr
thông tin cho người lao động.
| 1/8

Preview text:

1. Đề kiểm tra học kì 2 Tin học 8 KNTT
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International
Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi:
A. Liên minh Giáo dục Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
B. Liên minh Công nghệ Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
C. Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
D. Liên minh Khoa học Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
Câu 2. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Bản mẫu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .potx.
B. Bản mẫu không gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu.
C. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian.
D. Các bản mẫu được sắp xếp theo các chủ đề để người dùng dễ lựa chọn.
Câu 3. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức? A. Nhóm lệnh Hiển thị. B. Nhóm lệnh Sự kiện.
C. Nhóm lệnh Các biến số.
D. Nhóm lệnh Các phép toán.
Câu 4. Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là:
A. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới.
B. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới.
C. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng.
D. Tạo mới, chỉnh sửa, tái sử dụng.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?
A. DigiGirlZ là chiến dịch toàn cầu do tập đoàn IBM khởi xướng nhằm
truyền cảm hứng cho các học sinh nữ Trung học cơ sở và Trung học phổ
thông theo đuổi các ngành nghề khoa học – công nghệ, trong đó có lĩnh vực tin học.
B. Tỉ lệ nữ giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nam giới còn khá thấp.
C. Tin học đang thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, thu hút một
số lượng lớn lao động của xã hội tham gia.
D. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ người Anh.
Câu 6. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau?
a) Lỗi là những tình huống bất thường khi thực hiện chương trình.
b) Lỗi logic là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.
c) Lỗi cú pháp là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực
hiện sai so với kịch bản.
d) Việc xác định lỗi logic không phải lúc nào cũng đơn giản.
e) Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có chức năng chỉ rõ lỗi logic.
f) Các lỗi cần được loại bỏ trước khi chương trình được coi là sản phẩm
hoàn chỉnh và có thể chia sẻ với người khác. A. 5. B. 0. C. 1. D. 3.
Câu 7. Màu xanh dương thuộc nhóm màu: A. Ấm. B. Lạnh. C. Trung tính. D. Nóng.
Câu 8. Ý nghĩa của hình trong sơ đồ khối là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
B. Điều kiện rẽ nhánh. C. Xử lý/Tính toán/Gán. D. Lệnh vào, lệnh ra.
Câu 9. Có mấy cách mô tả thuật toán? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 10. Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng: A. Cấu trúc lặp. B. Cấu trúc tuần tự. C. Cấu trúc dữ liệu. D. Cấu trúc rẽ nhánh.
Câu 11. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true?
Câu 12. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là:
A. Layout => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
B. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2.
C. Design => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2.
D. Home => Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2.
Câu 13. Một số nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tin học là:
A. Phát triển và thiết kế website, thiết kế đồ hoạ, streamer,…
B. Quản trị mạng, tester, lập trình ứng dụng điện thoại,…
C. Bán hàng online, phát triển phần mềm, quản trị cơ sở dữ liệu,…
D. Lập trình ứng dụng điện thoại, vlogger, trí tuệ nhân tạo,…
Câu 14. Cấu trúc lặp có mấy dạng? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 15. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực báo chí?
A. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp
khác để biên tập thành một bài báo.
B. Chỉnh sửa ảnh, video dễ dàng. C. Khám bệnh từ xa. D. Báo điện tử.
Câu 16. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, kiểu dữ liệu logic có hai giá trị là true và false.
B. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, $ và “Information Technology”
thuộc cùng một kiểu dữ liệu.
C. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, 101 là dữ liệu thuộc kiểu số.
D. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, phép toán làm tròn số trả lại kết quả
là giá trị thuộc kiểu dữ liệu xâu kí tự.
Câu 17. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn: A. Animations. B. Design. C. Transitions. D. Slide Show.
Câu 18. Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng: A. Văn bản. B. Video. C. Thuật toán. D. Hình ảnh.
Câu 19. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu
khác), ta sử dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert? A. Symbol. B. Link. C. Icons. D. Video.
Câu 20. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Các màu trung tính như trắng, đen, xám, … mang lại cảm giác lịch sự, nhẹ nhàng.
B. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …).
C. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.
D. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền.
Câu 21. Để xóa phần chân trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào?
A. Home=> Header => Remove Header.
B. Insert => Header => Remove Header.
C. Home => Footer => Remove Footer.
D. Insert => Footer => Remove Footer.
Câu 22. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học? A. Streamer. B. Thợ may. C. Bán hàng online. D. Vlogger.
Câu 23. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 24. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Header là phần dưới cùng của văn bản.
B. Đầu trang và chân trang không được tự động thêm vào tất cả các trang
trong văn bản sau khi tạo.
C. Số trang trong văn bản được đánh tự động và chỉ được đặt ở chân trang.
D. Đầu trang và chân trang có thể chứa hình ảnh hay hình đồ hoạ.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm)
a) Trong lập trình, biến được dùng để làm gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch. Câu 2 (1,0 điểm)
a) Khi lập trình, vì sao cần phải chạy thử chương trình?
b) Lỗi cú pháp xảy ra khi nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp.
2. Đáp án đề thi học kì 2 Tin học 8 KNTT
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1 - C 2 - B 3 - D 4 - C 5 - A 6 - D 7 - B 8 - A 9 - C 10 - D 11 - A 12 - B 13 - B 14 - C 15 - C 16 - D 17 - A 18 - C 19 - B 20 - A 21 - D 22 - B 23 - C 24 - D
B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm) Câu 1: a) Ba phép toán logic là:
- và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành phần đều đúng.
- hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức thành phần đều sai.
- không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi biểu
thức sai và ngược lại. Câu 2:
b) Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong
quá trình thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua tên của nó và
thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
a) Cần phải chạy thử chương trình để kiểm tra nhằm phát hiện những tình
huống bất thường khi thực hiện chương trình.
b) Lỗi cú pháp xảy ra khi lệnh viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập
trình, làm cho chương trình không hoạt động. Câu 3:
- Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của người lao động.
- Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng.
- Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm việc.
- Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ trợ
thông tin cho người lao động.