



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45619127
 ÔN TẬP THI A3 MÔN ĐẠO ĐỨC HỌC 
1. Khái niệm đạo đức theo quan niệm của chủ nghĩa Mác – Lênin. 
Quan điểm Macxit khẳng định: “Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội phản 
ánh tồn tại xã hội về mặt đạo đức. Trong xã hội có giai cấp, đạo đức mang bản chất 
giai cấp đồng thời mang tính nhân loại.” 
- Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội đạo đức phản ánh tồn tại 
xã hội tứcphản ánh những điều kiện vật chất hiện thực mà trong đó con 
người sống và hoạt động. Nó là tính thứ hai so với tồn tại xã hội, do tồn tại  xã hội quyết định. 
- Khi tồn tại xã hội thay đổi thì đạo đức cũng thay đổi theo tồn tại 
xã hộikhác nhau thì có các kiểu đạo đức khác nhau 
Ví dụ: Người ta cấm hành vi không được bắt động vật nuôi con, động vật còn 
nhỏ chỉ được bắt động vật trưởng thành 
2. Giải thích tính giai cấp của đạo đức 
- Trong xã hội có giai cấp, đạo đức mang tính giai cấp 
+ Đạo đức với tư cách là hình thái ý thức xã hội đã phản ánh và khẳng định 
lợi ích của mỗi giai cấp. Ý thức đạo đức giúp mỗi giai cấp hiểu được lợi ích của nó, 
hiểu được những cách thức, biện pháp bảo vệ, khẳng định lợi ích giai cấp. 
+ Mỗi giai cấp đều sử dụng đạo đức của mình như là công cụ bảo vệ lợi ích  của mình      lOMoAR cPSD| 45619127
+ Trong xã hội có sự đối kháng giai cấp hệ thống đạo đức được đặt cho toàn 
xã hội bao giờ cũng là hệ thống đạo đức của giai cấp thống trị, mặc dù trong cuộc 
sống hàng ngày, mỗi giai cấp vẫn ứng xử theo những lợi ích trực tiếp của mình. 
Ví dụ: Trong 1 XH có giai cấp, những quan điểm, tư tưởng của giai cấp thống 
trị trở nên phổ biến vì những chuẩn mực Đ Đ đó trở thành công cụ để thống trị XH, 
bảo vệ lợi ích của GC thống trị, còn GC bị trị không có sức mạnh kinh tế, chính trị 
=> Những chuẩn mực ĐĐ của GC thống trị trở lên phổ biến, được thừa nhận. 
Những chuẩn mực của GC thống trị phù hợp với mục đích của GC thống trị 
thì sẽ được tồn tại, thừa nhận còn các chuẩn mực ĐĐ nào ảnh hưởng đến lợi ích của 
GC thống trị sẽ bị loại bỏ. 
Trong XH phong kiến, ngôi vua theo cha truyền con nối bởi vậy ở trong xã 
hội và gia đình cũng đề cao con trai hơn: người kế nghiệp gia sản là con trai và tâm  lí mâm trên mâm dưới. 
3. Quan niệm chủ nghĩa Mác – Lênin về bản chất xã hội của đạo đức. 
- Với tính cách là sự phản ánh tồn tại xã hội, đạo đức mang bản chất xã hội. 
Bản chất xã hội của đạo đức được hiểu theo nghĩa: 
+ Nội dung của đạo đức là do hoạt động thực tiễn và tồn tại xã hội quy định.  Ví dụ: 
+ Trong xã hội phong kiến, về mặt kinh tế sở hữu ruộng đất thuộc về địa chủ, 
(sở hữu) quyền lực chính trị thuộc về nhà vua. Cùng với sở chính trị có các chuẩn 
mực đạo đức để đảm bảo quyền thống trị, củng cố địa vị thống trị, duy trì ngai vàng  của nhà vua. Như: 
Kính vua bằng cách: Không được ngẩng đầu để chào vua, gặp vua phải quỳ 
lại, cúi không được nhìn, phải hô “vạn tuế, vạn tuế”.       lOMoAR cPSD| 45619127
Màu sắc trang phục dù nhà quyền quý hay dân thường cũng không được may  theo nhà vua 
=> Do tồn tại XH đó quyết định. 
+ Nhận thức xã hội đem lại các hình thức cụ thể của phản ánh đạo đức tồn tại 
như 1 lực độc lập về sản xuất tinh thần của xã hội. 
Ví dụ: Trong XH Cộng sản nguyên thủy, nhận thức của con người còn thấp 
nên đạo đức của con người chỉ là những phong tục tập quán, tập tục 
+ Các quan niệm, quan điểm, nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức chính là biểu 
hiện của trạng thái 1 trình độ phát triển nhất định của những điều kiện sinh hoạt vật 
chất của xã hội của cơ sở kinh tế. 
Ví dụ: Đối với chế độ tư bản, cơ sở kinh tế của họ là dựa trên sở hữu tư nhân 
về TLSX => đề cao tính cá nhân. 
Với xã hội XHCN, cơ sở kinh tế là sở hữu tập thể => đề cao kinh tế 
tập thể và tính tập thể. 
4. Đạo đức thực hiện chức năng điều chính hành vi như thế nào 
Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi của con người. 
- Loài người đã sáng tạo ra nhiều phương thức điều chỉnh hành vi 
như phongtục tập quán, tôn giáo, pháp luật, đạo đức,…. Đối với đạo đức 
sự đánh giá hành vi con người theo khuôn phép chuẩn mực và các quy tắc 
biểu hiện thành các khái niệm như: thiện – ác, vinh – nhục, chính nghĩa -  phi nghĩa,… 
- Đạo đức là 1 hệ thống các giá trị: yêu nước, nhân ái, đoàn kêt.      lOMoAR cPSD| 45619127
- Các hiện tượng đạo đức thông thường biểu hiện dưới hình thức 
khẳng địnhhoặc phủ định một lợi ích chính đáng hoặc không chính đáng  nào đó. 
- Đạo đức bày tỏ sự tán thành hay phản đối trước hành vi ứng xử 
hay thái độcủa cá nhân, giữa cá nhân với cá nhân và cá nhân với 1 XH nhất  định. 
- Về phương thức: Chủ thể hành vi chịu tác động của các: 
+ Chuẩn mực: điều chỉnh hành vi của mình để tiếp tục hành vi hay dừng hành  vi. 
+ Dư luận XH: Thực hiện như thế nào. 
+ Lương tâm: Việc điều chỉnh vừa có tác động từ bên ngoài và vừa có tác động  từ bên trong. 
5. Mối quan hệ biện chứng giữa đạo đức cá nhân và đạo đức xã hội 
DĐXH và DĐCN là sự thống nhất biện chứng giữa cái chung và cái riêng, 
giữa cái phổ biến, cái đặc thù và cái đơn giản: 
- DĐCN là biểu hiện độc đáo của đạo đức xã hội nhưng không bao 
hàm hếtmọi nội dung, đặc điểm đạo đức xã hội. Mỗi cá nhân lĩnh hội, tiếp 
thu đạo đức xã hội khác nhau, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội cũng khác  nhau. 
- DĐXH không thể là tổng số giản đơn đạo đức các cá nhân mà là 
nó tổnghợp những nhu cầu phổ biến được đúc kết từ đạo đức cá nhân trở 
thành cái chung của 1 giai cấp, 1 cộng đồng XH, 1 thời đại nhất định.      lOMoAR cPSD| 45619127
- Cái chung bao giờ cũng phổ biến và sâu sắc hơn cái riêng, ĐĐCN 
làm choĐĐXH trở nên đa dạng, phong phú, có thể dẫn đường cho DĐXH. 
VD: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức HCM bởi DĐ của người là DĐ 
của một cá nhân kiệt suất mang tính tiến bộ nhưng chưa được phổ biến, phát triển 
rộng rãi bởi vậy phải tuyên truyền, phổ biến, phát triển để trở thành DĐXH để tất 
cả mn cùng học tập, noi theo. 
6. Mối quan hệ biện chứng giữa ý thức đạo đức và hành vi đạo đức 
- Mối quan hệ biện chứng tác động qua lại lẫn nhau ý thức đạo 
đức là điều kiện để thực hiện hành vi đạo đức  
- Vì không có ý thức đạo đức thì không thể có hành vi đạo đức: 
+ Nhận thức đạo đức hành vi đạo đức 
+ Tình cảm đạo đức là động cơ chủ yếu của hành vi 
+ Lý tưởng đạo đức định hướng cho hành vi 
+ Ý chí đạo đức-> thúc đẩy con người tìm hiểu đạo đức 
- Còn hành vi đạo đức là quá trình thực hiện hóa ý thức đạo đức  trong cuộc sống.  
- Tiêu chuẩn để đánh giá 1 hành vi DĐ là trên tinh thần tự nguyện, 
không bịép buộc, hướng đến cái thiện, hành vi không vụ lợi cho cá nhân,  không mưu cầu 
- Ý thức đạo đức được thể hiện qua hành động -> đem lại lợi ích  cho xã hội      lOMoAR cPSD| 45619127
- Con người có đạo đức phụ thuộc vào hành vi cụ thể và tiến hành 
thườngxuyên. Hành vi đạo đức mỗi người được bồi dưỡng củng cố hoàn  thiện hơn 
7. Quan hệ giữa ý thức đạo đức và ý thức chính trị 
Ý thức đạo đức: là toàn bộ những quan niệm, tri thức và các trạng thái xúc 
cảm tâm lí chung của các cộng đồng người về các giá trị thiện, ác, lương tâm, trách 
nhiệm hạnh phúc, công bằng,... và về những quy tắc đánh giá, điều chỉnh hành vi 
ứng xử giữa cá nhân với cá nhân và giữa cá nhân với xã hội. 
Ý thức chính trị: là sự phản ánh các quan hệ chính trị, kinh tế - xã hội giữa 
các giai cấp, các dân tộc và các quốc gia, cũng như thái độ của các giai cấp đối với  quyền lực nhà nước.  - Mối quan hệ: 
+ Chính trị tác động đến đạo đức  
XH có giai cấp => Đạo đức 
Chịu sự chi phối của hệ tư tưởng chính trị 
Nếu chế độ chính trị - xã hội tốt đẹp thì những yếu tố đạo đức lành mạnh sẽ 
được phổ biến và phát huy. 
Nếu trong XH có những quan điểm bảo thủ, phản động, lỗi thời được phổ biến 
và duy trì thì nó sẽ cản trở và xung đột gay gắt với những yếu tố đạo đức tiến bộ của  quần chúng. 
Vd: trong XHPK lấy tư tưởng nho giáo làm nền tảng tư tưởng nên QH đạo 
đức như Vua – tôi đòi hỏi sự trung thành, QH vợ - chồng là trung thủy, trong các 
đạo đức trong đời sống: ở nhà phải theo cha, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, lấy ck      lOMoAR cPSD| 45619127
theo chồng. Những quy định về tang ma như để tang nhiều nhất là cha mẹ (thời 
gian). Trong tgian chịu tang đó không được có những hoạt động như vui chơi, vui 
vẻ như cưới hỏi, thậm chí k được ăn mặc đẹp, làm đẹp. 
+ ĐĐ cũng tác động đến ý thức chính trị 
Thể hiện ở trong đường lối chính trị phải chứa đựng những giá trị đạo đức cốt  lõi của con người. 
Ví dụ: mtieu chính trị là dân giàu nước mạnh phù hợp với đạo đức, chuẩn  mực. 
Về VH xây dựng nền VH tiên tiến đậm đà bản ắc dân tộc, lối sống yêu thương  đùm bộc,... 
Người VN truyền thống tương thân tương ái thể hiện trong các mục tiêu chính 
trị như trong các chương trình của mặt trận tổ quốc trong việc quyên góp, giúp đỡ 
người khó khăn hay trong chính sách của nhà nước như chính sách trợ giúp người 
lao động, chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách đối với những người có công 
với cách mạng => thể hiện truyền thống nhân nghĩa, uống nước nhớ nguồn. 
Trong hệ thống nguyên tắc, quy phạm của Đạo đức mới cũng phải hướng vào 
việc xây dựng chế độ chính trị mới, chế độ XHCN. 
Trong việc xây dựng con người mới, trong đó tài và đức phải được kết hợp 
chặt chẽ và lấy đạo đức làm gốc. 
Đường lối chính trị phải chứa đựng giá trị đạo đức bởi không sẽ không có  người theo. 
=> Phát huy vai trò của ĐĐ với chính trị: Chúng ta giáo dục đạo đức, các 
chương trình nghị quyết của đảng về Xdung ĐĐ cho người cán bộ, Người cán bộ có 
liêm chính, đạo đức thì làm cho hệ tư tưởng,.....      lOMoAR cPSD| 45619127 Đưa ra giải pháp 
8. “Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Hãy đưa ra quan điểm của có 
nhân để lý giải ý nghĩa câu tục ngữ trên. 
Câu tục ngữ “Bán anh em xa mua láng giềng gần” trên cơ sở đoàn kết cộng 
đồng, làng xã nhằm đề cao tình làng nghĩa xóm. 
Láng giềng : những người sống bên cạnh nhà mình, cùng sinh sống sinh hoạt 
trên 1 địa bàn như 1 làng, 1 xóm, 1 phường,.. khoảng cách địa lí gần nhau có thể là 
nhà kề nhau (bên cạnh nhau) => làng xóm láng giềng. 
Anh em ruột thịt có thể khoong quan trọng bằng láng giềng bởi khi ae ở xa 
khoảng cách địa lí xa nơi họ sống. 
Trong cuộc sống con người k thể tự mình hoàn thành tất cả công việc mà cần 
sự giúp đỡ của người xung quanh. Những người dễ dàng, sẵn sàng giúp đỡ chúng ta 
đầu tiên là anh em, bạn bè rồi đến những người sống xquanh. Cũng bởi, anh em họ 
hàng dù là thân tình, dù là máu mủ nhưng ở xa, hễ có việc hệ trọng và khẩn cấp thì 
không thể nào tới ngay được, giúp đỡ ngay lập tức nên những người ở gần nhất, thân 
cận nhất là láng giềng có thể giúp đỡ được nhau một cách nhanh nhất hiệu quả nhất. 
Ví dụ những trường hợp nguy hiểm như hỏa hoạn, ốm đau đột xuất không gọi 
được ai thì hàng xóm làng giềng có thể giúp đỡ 
Để có đc sự giúp đỡ của người láng giềng đó thì cta phải tôn trọng, đoàn kết 
sống chan hòa, không ghen ghét đố kị khinh thường thì họ mới sẵn sàng giúp đỡ cta. 
=> khuyên con người sống yêu thương, chan hòa với những người sống trong cộng  đồng với ta. 
Rút ra ý nghĩa: Với tình cảm xóm giềng, mỗi người hãy ý thức nhường nhịn 
và giữ hòa khí để cuộc sống của gia đình mình trong khu xóm luôn được êm đẹp.      lOMoAR cPSD| 45619127
Bởi trong đời thường, không thiếu những lúc chúng ta nhờ cậy đến người hàng xóm: 
khi cần cây búa, mượn cái thang, xin để nhờ cái kệ, cái tủ lúc sửa nhà. Khi có người 
đau ốm mà gia đình neo đơn, hàng xóm lại là chỗ tự nguyện trông nhà hoặc đưa bệnh 
nhân đến bệnh viện giùm. Đôi khi có việc ma chay, giỗ chạp, những nhà kế bên (nhất 
là ở quê) cũng sang phụ giúp một tay… Người ta nói “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có  nhau” là vậy. 
9. Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ sau: “Hàng xóm láng giềng tối 
lửa tắt đèn có nhau”. 
- Ý nghĩa là gặp hoạn nạn khó khăn có nhau và sẽ giúp đỡ nhau vượt qua những 
lúc khó khăn và việc lớn nhỏ khi cần thiết thì lúc anh em họ hàng không ở gần thì 
hàng xóm là người mà chúng ta cần thiết nhờ, nương tựa. 
Hàng xóm láng giềng sẵn sàng giúp đỡ nhau, tắt lửa tối đèn có nhau, giúp đỡ 
tương trợ nhau vượt qua khó khăn để cuộc sống tốt đẹp hơn. 
Để có được sự giúp đỡ của hàng xóm lúc khó khăn vất vả, …. 
10.Lòng tốt chỉ thật sự có giá trị khi đặt đúng chỗ, đúng người, đúng lúc  - 
Lòng tốt là nói về đạo đức tốt đẹp tạo nên giá trị con người và nâng cao 
giátrị cuộc sống. Lòng tốt có thể định nghĩa là những câu nói cử chỉ, hành động của 
một người, tập thể, cộng đồng đối với người khác. Bao gồm giúp đỡ, khích lệ tinh 
thần người khác trong hoàn cảnh khó khăn tạo động lực cuộc sống. Lòng tốt xuất 
phát từ hành động nhỏ như một nụ cười, một cái bắt tay,..  - 
Lòng tốt mang đặc điểm đạo đức của con người, theo khuynh hướng 
tíchcực. Lòng tốt xuất hiện mọi nơi, mọi lãnh thổ, mọi vùng dân tộc và có thể khác 
nhau ở cách thể hiện nhưng giống nhau ở giá trị ý nghĩa mang lại      lOMoAR cPSD| 45619127
Tình cảm của con người, cộng đồng với nhau họ giúp đỡ khích lệ động viên 
nhau khi gặp khó khăn đời sống 
Biểu hiện: trong cộng đồng khi thiên tai dịch bệnh thì những người trong cộng 
đồng giúp đỡ lẫn nhau về mặt kinh tế như quyên góp tiền bạc, lương thực thực phẩm, 
đồng dùng sinh hoạt để giúp những người đó khắc phục khó khăn. Đi trên đường 
gặp người không quen biết nhưng họ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn như bị tai 
nạn mình có thể giúp theo hoàn cảnh của mình, đang đi xe máy bị hết xăng có người 
đẩy cho mình...=> Đó là sự giúp đỡ rất đúng lúc, cần thiết. 
Sự giúp đỡ đó chỉ có ý nghĩa khi đúng thời điểm như: Khi khát có 1 cốc nước 
lúc đó có giá trị lắm, và đòi hỏi đúng người: Đúng người cần giúp đỡ. Không đúng 
người ta đang dung túng cho kẻ xấu thậm chí là tiếp tay cho tội phạm. 
Ở Việt Nam hiện nay ăn xin trở thành một nghề => nhiều người giả dạng tàn 
tật để ăn xin, để xin trợ giúp. Khi cta k đúng người, lúc nơi nó sẽ gây ra những tác  động tiêu cực. 
Lòng tốt còn phải đặt đúng chỗ đúng người đúng lúc vì trong thực tế không ít 
trường hợp lợi dụng dụng, sử dụng các chiêu trò như quyên góp nhằm trục lợi cho 
bản thân, sống sung túc hơn bằng số tiền chúng ta quyên góp mà lẽ ra là để dành cho 
những người khó khăn đang cần giúp đỡ. Để lòng tốt chúng ta đặt đúng lúc, đúng 
chỗ, đúng người trước khi quyết định giúp đỡ một ai đó hãy tìm hiểu kĩ hoàn cảnh 
ấy có thật không. Nếu là thật, hãy giúp đỡ trực tiếp thay vì thông qua một người  khác. 
11.Hãy chi ra ý nghĩa của câu tục ngữ sau:  
“Anh em như thể chân tay      lOMoAR cPSD| 45619127
Rách lành đùm bọc, dỡ hay đỡ đần” 
Anh em: những người có cùng cha mẹ sinh ra hoặc nuôi dưỡng. Có thể k là  ace ruột hoặc ace nuôi. 
Xét về mặt tự nhiên: chân tay là các bộ phận tạo nên 1 cơ thể sống nếu thiếu 
nó cơ thể sẽ không hoàn chỉnh, khiếm khuyết không phát huy hết vai trò của nó Nên 
trong đời sống ae là những qh tất yếu của con người, con người sinh ra không thể 
không có anh em với những người con một thì có thể có anh em, họ hàng. 
Về mặt tình cảm cta phải trân trọng, dù ae có như thế nào: khôn ngoan hay 
khờ dại, giàu sang hay nghèo khổ thì đó cũng là ae của cta không thể chối bỏ đc.=>Ae 
phải giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Phải biết san sẻ đỡ đần nhau lúc ốm đau, hoạn nạn 
khó khăn khi giàu sang phú quý cũng không bỏ nhau 
Trên thực tế một số người, mặc dù họ có ae do cùng cha mẹ sinh ra nhưng lại 
không yêu thương nhau: luôn ghen ghét, tranh giành, sung đột lẫn nhau thậm chí là 
chém giết nhau vì một lợi ích nào đó=> phê phán những tiêu cực. 
Liên hệ bản thân: để xây dựng tình cảm ae, cta là anh, chị thì cần làm gì? Tình 
cảm con người phải củng cố, thậm chí là hi sinh cho nhau thì mới duy trì được tình 
cảm. Tất cả đều giữ cái tôi của mình thì ai mới duy trì được tình cảm. Để xây dựng 
tình cảm tốt đẹp giữa các ace thì cta phải luôn tôn trọng, giúp đỡ, luon giữ mối quan 
hệ khăng khít gắn bó, dù giàu sang hay nghèo đối đều luôn phải yêu thương tôn trọng  giúp đỡ nhau 
12.Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ sau: 
Bạn bè là nghĩa tương thân      lOMoAR cPSD| 45619127
Khó khăn hoạn nạn, ân cần có nhau 
Bên cạnh cha mẹ, anh chị em, hàng xóm láng giềng thì không thể thiếu những 
người bạn. Khi có những khó khăn hay thuận lợi, nỗi buồn hay niềm vui thì bạn bè 
là người bên cạnh chia sẻ, sẵn lòng giúp đỡ ân cần để giúp ta vượt qua khó khăn và 
nhân đôi thêm niềm hạnh phúc. Câu nói trên là lời căn dặn về tình bạn gắn bó, thân 
thiết trong mọi hoàn cảnh. 
Bạn bè là nghĩa tương thân. Đã là bạn bè thì phải luôn tương trợ lẫn nhau, yêu 
thương bạn như yêu chính bản thân mình. Khi gặp khó khăn, chuyện buồn phải bảo 
ban nhau, khuyên bạn rồi cùng nhau vượt qua khó khăn 
Một tình bạn đẹp là tình bạn được xây dựng trên sự tin tưởng, thấu hiểu, 
nhường nhịn, tôn trọng nhau. Bên cạnh những tình bạn đẹp đẽ đó cũng có những 
tình bạn được tạo lên để lợi dụng nhau. Đây là một hiện tượng thường gặp hiện nay. 
Để xây dựng và có một tình bạn đẹp mỗi chúng ta phải luôn tương trợ, bên cạnh 
giúp đỡ bạn bè mình trong cả những lúc khó khăn hay thuận lợi bằng cả sự chân 
thành từ trái tim để tình bạn được vun đắp từ hai phía, như vậy tình bạn mới bền  vững và trường tồn. 
13. Hãy giải thích luận điểm sau của Ph. Ănghen: “chúng ta khẳng định 
rằng xét cho đến cùng mọi thuyết đạo đức đã có từ trước tới nay là sản phẩm 
của tình hình kinh tế xã hội lúc bấy giờ” Theo quan điểm của macxit khẳng  định: 
Nói về nguồn gốc của Đạo đức. 
Những gtri, phẩm chất đạo đức nào là sp của kte xh Khi 
kte xh thay đổi thì những phẩm chất đó cũng thay đổi  Phân tích ra      lOMoAR cPSD| 45619127
14. Hãy chỉ ra hạn chế trong quan điểm tự nhiên về nguồn gốc bản chất  củađạo đức. 
Trên sơ sở quan điểm tự nhiên họ cho rằng DD có nguồn gốc từ bản năng của  con người, 
Ví dụ: người VN nói rằng 1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, ty thương của cha 
mẹ đối với con cái chỉ mang tính bản năng như con vật, như bất cứ người mẹ nào. 
Đã là bản nawgn thì như nhau  Hạn chế: 
+ Không giải thích được sự khác biệt về đạo đức giữa các quốc gia và văn hóa  khác nhau. 
+ Không giải thích được sự thay đổi và phát triển của đạo đức trong lịch sử và 
trong thời đại khác nhau 
+ Quan điểm này bỏ qua vai trò của yếu tố xã hội, văn hóa, gia đình trong hình 
thành xuất thân của con người. 
+ Bản chất nguồn gốc của đạo đức trong quan điểm tự nhiên có thể dẫn đến 
sự coi thường nguồn gốc, xuất thân của con người. 
Ví dụ: Như phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và người da đen => nó  gắn với tự nhiên 
15. Chủ nghĩa yêu nước trên lập trường giai cấp công nhân có nội dung như  thế nào? 
Một là, yêu nước phải gắn liền với yêu chế độ xã hội chủ nghĩa. Ngày nay giai 
cấp công nhân là giai cấp đại điện cho tương lai phát triển của xã hội loài người. Chỉ      lOMoAR cPSD| 45619127
có giai cấp công nhân mới có thể đoàn kết được những người lao động khác để đấu 
tranh xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ,  văn minh. 
Yêu nước xã hội chủ nghĩa hiện nay phải kiên quyết đấu tranh với những quan 
điểm sai trái, tìm nhiều cách, nhiều thủ đoạn nhằm chia rẽ phong trào công nhân thế 
giới và xóa bỏ chế độ xã hội của các nước đang đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. 
Hai là, yêu nước phải yêu nhân dân lao động. Nhân dân là lực lượng cơ bản 
của đất nước, là những người làm nên lịch sử dân tộc, là lực lượng cơ bản xây dựng 
đất nước ngày càng giàu mạnh. Yêu nước xã hội chủ nghĩa đòi hỏi phải thường xuyên 
quan tâm tới lợi ích của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân có cuộc sống ngày 
càng ấm no, hạnh phúc, nhân dân có điều kiện phát triển tài năng của mình và cống 
hiến tài năng đó cho đất nước. 
Ba là, yêu nước xã hội chủ nghĩa gắn liền với lòng tự hào về truyền thống của 
dân tộc, làm cho những truyền thống đó ngày càng phát triển. 
Truyền thống của dân tộc được tạo dựng qua nhiều thế hệ, tạo thành bản lĩnh 
của dân tộc. Những giá trị truyền thống dân tộc đang là giá đỡ cho nhân dân các 
nước xã hội chủ nghĩa vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách. Mỗi người yêu nước 
phải biết quý trọng những đóng góp hy sinh của những thế hệ đi trước để tạo nên 
truyền thống dân tộc và phải tìm cách phổ biến những giá trị quý báu của truyền 
thống dân tộc ra phạm vi thế giới. Thông qua truyền thống dân tộc mà thực hiện 
đoàn kết với giai cấp công nhân và các dân tộc khác trên phạm vi thế giới. 
Chủ nghĩa yêu nước chân chính phải gắn bó với chủ nghĩa Quốc tế trong sáng  của giai cấp công nhân. 
 Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có tính chất quốc tế vì giai cấp tư sản 
là lực lượng quốc tế. Giai cấp tư sản áp đặt sự bóc lột của họ trên phạm vi quốc tế      lOMoAR cPSD| 45619127
và tìm trăm phương ngàn kế để chia rẽ, đàn áp phong trào đấu tranh chống áp bức 
bóc lột của công nhân trên thế giới. 
16. Chủ nghĩa yêu nước kết hợp với quốc tế vô sản có những biểu hiện như  thế nào 
- Yêu nước là yêu XHCN, yêu nhân dân lao động 
- Yêu nước trên lập trường chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân 
+ Trong khi bảo vệ độc lập lãnh thổ, kinh tế, chính trị cà văn hóa của dân tộc mình, 
thì cũng phải trân trọng dân tộc khác, trân trọng nền độc lập của họ 
+ Yêu tổ quốc, nhân dân mình, đồng thời yêu nhân dân lao động của dân tộc khác 
+ Lao động, chiến đấu, hoạt động với tinh thần đạo đức cộng sản để bảo vệ, xây 
dựng tổ quốc mình và đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ tích cực đối với phong trào công 
nhân , phong trào cộng sản và ohong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới 
+ Chủ nghĩa quốc tế vô sản và chủ nghĩa dân tộc tư sản là hai thế giới quan đối lập, 
là hai chính sách đối lập về vấn đề dân tộc, đồng thời, đó cũng là hai nguyên tắc đạo 
đức đối lập giữa dân tộc này với dân tộc khác và giữa nhân dân các nước.  17. 
Những yêu cầu của lao động tự giác và sáng tạo trong chế độ xã hội  chủnghĩa. 
Lao động là hoạt động sáng tạo của con người, dùng để cải biến tự nhiên, xã 
hội và chính mình phù hợp với nhu cầu, lợi ích của con người, vì sự phát triển và  tiến bộ của xã hội.      lOMoAR cPSD| 45619127 18. 
Lẽ sống đạo đức có vai trò như thế nào đối với mỗi con người  Lẽ sống đạo đức 
-Lẽ sống không phải tự nhiên mà có, nó không phải là cái gì bẩm sinh, có sẵn mà là 
kết quả của quá trình lao động gian khổ sáng tạo và sự đấu tranh anh hùng, hi sinh 
của cá nhân, xã hội. Cơ sở hình thành lẽ sống chính là đời sống hiện thực của con 
người trước lao động sản xuất, bởi lao động không chỉ là yếu tố giữ vai trò quyết 
định tạo ra mọi của cải vật chất cho xã hội mà còn là cơ sở nảy sinh mọi nhu cầu 
khát vọng cuộc sống con người-mọi yếu tố rất cơ bản làm nên lẽ sống 
-Xác định lẽ sống đúng đắn con người sẽ tự giác hành động và luôn cảm thấy yêu  đời, yêu nghề. 
-Lẽ sống của con người là sự lao động, sáng tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần 
xã hội, là ở sự nghiệp đấu tranh cho hòa bình dân chủ, dân sinh và tiến bộ xã hội,ở 
sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, cuộ đấu tranh vì hạnh 
phúc của nhân dân, vì sự phồn vinh đất nước và văn minh nhân.  19. 
Quan niệm của chủ nghĩa Mác – Lênin về hạnh phúc 
Theo quan điểm của Đạo đức học Mác xit: Hạnh phúc là sự thỏa mãn lâu dài 
và sâu sắc những nhu cầu của con người về giá trị cuộc sống, về phẩm giá. Nó là sự 
thống nhất giữa tính khách quan và tính chủ quan. 
Tính khách quan của phạm trù này chính là những nhu cầu vật chất và tinh 
thần được thỏa mãn. => Nhu cầu được hình thành một cách khách quan, 
Tính chủ quan của phạm trù này biểu hiện ở chỗ năng lực, ý chí và sự nỗ lực 
phấn đấu của mỗi cá nhân để thỏa mãn những nhu cầu đó.      lOMoAR cPSD| 45619127 20. 
Nêu các tiêu chuẩn để phân biệt thiện, ác. Trong những tiêu chuẩn đó 
tiêuchuẩn nào là quan trọng nhất 
Tiêu chuẩn để phân biệt thiện, ác là: Động cơ  Mục đích  Kết quả  Phương tiện 
Động cơ là yếu tố quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định đối với việc thực 
hiện hành vi đạo đức của con người, nó là cơ sở, là động lực chính cho hành  vi đạo đức. 
Về nguyên tắc động cơ xấu không thể dẫn đến kết quả tốt. Cái tốt ở đây chỉ 
là ngẫu nhiên , nàm ư ngoài dự kiến., ngoài mục đích của chủ thể hành  động. 
-Động cơ tốt dẫn đến kết quả tốt đó là thiện (*) 
- Động cơ tốt dẫn đến kết quả xấu, đó không coi là ác 
-Động cơ xấu dẫn đến kết quả xấu, đó là ác 
-Động cơ xấu dẫn đến kết quả tốt, đó là ác 
21. Vai trò của lương tâm đối với chủ thể đạo đức 
Nhờ có lương tâm mà những giá trị đạo đức của con người được bảo tồn và  phát triển 
Lương tâm làm cho con người hướng tới cái công bằng đạo lí 
Lương tâm nhắc nhở con người về trách nhiệm, nghĩa vụ đạo đức mà họ phải 
gánh chịu trước người khác và trước chính mình. 
Ví dụ: Trong cách mạng có những người phải lừa dối gia đình để thực hiện  nhiệm vụ.      lOMoAR cPSD| 45619127
Trong thời bình, Công An phải đóng giả làm người mua dâm để gia nhập vào 
ổ mại dâm thực hiện nhiệm vụ cao cả là tiêu diệt, bắt ổ mại dâm, vì lợi ích của  cộng đồng, xã hội. 
22. Giải thích câu nói của C. Mác: “Hạnh phúc là đấu tranh  Lý luận về Hp 
Hạnh phúc là đấu tranh: đấu tranh dùng con đường pháp lý không giành dựt, tranh  giành bằng thủ đoạn. 
- Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc tích cực của con người, có được khi họ cóđược 
niềm vui, thỏa mãn từ một việc gì đó. 
- Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống. 
- Không có một định nghĩa rõ ràng nào cho việc hạnh phúc cụ thể là gì. Với mỗigiai 
đoạn lịch sử, với mỗi cá nhân lại có những định nghĩa hạnh phúc của riêng mình. 
- Mọi ước mơ về hạnh phúc đều đáng được trân trọng miễn là nó không dựa trên  sựđố kị, mưu mô. 
Biểu hiện của hạnh phúc: 
- Hạnh phúc có thể bắt nguồn từ những điều lớn lao: giải phóng dân tộc, xây dựngtổ 
quốc, đưa đất nước sánh vai với bạn bè năm châu,… 
- Hạnh phúc có thể đến từ những điều nhỏ bé, giản dị: được thấy nụ cười của 
mẹ,được điểm cao trong môn học, được thấy nụ hoa hồng xinh xắn nở rộ trước  hiên nhà,… 
- Dù bằng cách nào, hạnh phúc của một người cũng rất đáng trân trọng. 
Ý nghĩa của hạnh phúc: 
- Thỏa mãn nhu cầu tinh thần của bản thân, làm cuộc sống trở nên vui vẻ hơn.      lOMoAR cPSD| 45619127
- Tạo cảm giác yêu đời, yêu cuộc sống. 
- Tạo động lực để vượt qua những thách thức, mệt mỏi khó khăn và đạt đượcnhững 
niềm hạnh phúc mà bản thân khao khát. 
- Khiến nhìn cuộc sống một cách tích cực. 
Trong Xh khi xuất hiện bất công áp bức con người tiếp tục đấu tranh chống áp bức, 
bất tranh. NHững hủ tục cản trợ sự phát triển của con người thì con người phải đấu 
tranh để ptrien. Tất cả hoạt động của con người đều thông qua hoạt động tự giác của  con người 
Đấu tranh với tự nhiên để chống thiên tai, dịch bệnh, mùa màng để duy trì sự sống 
Xã hội thì đấu tranh với những thù địch, bất công để đưa XH phát triển 
Ví dụ: lấy ví dụ về các vĩ nhân họ đấu tranh như thế nào? Hi sinh những gì ,... 
Con người muốn thực hiện được, đưa con người phát triển ngoài việc đấu tranh 
chống thiên nheie, những áp bức bất công thì chính bản thân mỗi một chủ thể phải 
đấu tranh với chính bản thân mình: đấu tranh với những cám dỗ, đtranh với chính 
bản thân mình,.... để thành công trong cuộc sống của mình 
23. Giá trị và hạn chế trong quan niệm về lẽ sống của phái “hạnh phúc luận” và  “nghĩa vụ luận” 
HPL coi HP là thỏa mãn nhu cầu về vật chất và tinh thần để đạt hạnh phúc 
Phái NV HP là thực hiện đc những nghĩa vụ của mình: từ gđ, xh, đối với nhà 
nước,,… lúc nào cũng đề cao thực hiện nghĩa vụ.      lOMoAR cPSD| 45619127
HPL cứ thỏa mãn đc nhu cầu của mình thì cảm thấy HP => HChe làm mọi cách 
để thỏa mãn nhu cầu vc, tinh thần miễn họ cảm thấy HP ví dụ cha mẹ với con cái: 
con muốn có 1 cái xe máy thì khi có đc họ sẽ vui sướng hạnh phuc,s trong khi đấy 
ddkiem về mặt kte cha mẹ k đủ khả năng thì họ sẽ làm mọi cách để đòi đc bố mẹ 
thậm chế đưa ra các áp lực như bỏ ăn, bỏ nhà, làm mọi cách để đạt đc cái mình 
muốn không cần biết đến những nghĩa vụ của mình như cha mẹ với con cái. Như 
cha mẹ khó khăn con cái phai có nghĩa vụ giúp đỡ, ốm đau con cái phải có nghĩa 
vụ chăm lo. = k cần đến đánh giá của XH 
Phái Nghĩa vụ: HP khi tôi => quá ddeeef cao nghĩa vụ của con người. Chẳng hạn 
như cha mẹ với con cái có nhiều trường hợp gđ có 1 nguwofi con mà họ yêu người 
này k thể ở gần để chăm sóc bố mẹ đc, theo nvu thì họ phải chăm sóc phụng 
dưỡng (ở với bố mẹ họ), nhưng khi yêu người khác mà họ tiến đến hôn nhân thì 
sẽ k thực hiện đc nghĩa vụ với cha mẹ nên họ hi sinh tình cảm của họ. Với khả 
năng của họ họ có thể làm việc ở nước ngoài, làm việc thu nhập tốt csong tốt 
nhưng vì nghĩa vụ họ bị ràng buộc k thực hiện đc những ước mơ hoài bão của 
mình => đề cao nghĩa vụ đặt lên hàng đầu, là gánh nặng cả về mặt kinh tê,s tình 
cảm thậm chí là gánh nặng về kts => cuộc sống của con người áp lực khi đề cao  nghãi vụ 
Khi chung hòa đc 2 phái này thì khi thực hiện dc NV ta vẫn cảm thấy HP, k đc 
quá đề cao Hp của mình đồng thời là nghĩa vụ khi hài hòa đc điều đó thì csong 
của ta cũng thoải mái hơn, thuận lợi hơn. Là thành viên của 1 lớp phải thực hiện 
nghĩa vụ với lớp như lao động, tham gia hdong của đoàn hội 
Hai phái này đều có những hạn chế: những nhu cầu này phải chính đáng bằng con 
đường chính trực, đúng đắn và nghĩa vụ cũng như vậy k đòi hỏi quá đáng. Việt 
Nam ảnh hưởng nho giáo Tiên tần đòi hỏi nghĩa vụ 1 chiều con phải chăm chắp 
theo cha mẹ, rồi thơ ca, tiểu thuyết họ phải đấu tranh giữa hạnh phúc của họ với  nghĩa vụ.