Đề cương ôn tập môn "Khoa học máy tính" (có đáp án)

Đề cương ôn tập môn "Khoa học máy tính" bao gồm câu hỏi tự luận (có đáp án) giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

Trường:

Học viện kỹ thuật quân sự 90 tài liệu

Thông tin:
30 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập môn "Khoa học máy tính" (có đáp án)

Đề cương ôn tập môn "Khoa học máy tính" bao gồm câu hỏi tự luận (có đáp án) giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

97 49 lượt tải Tải xuống
Câu 1: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc giữ liệu và giải thuật, cho ví dụ minh hoạ
Câu 2: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc dữ liệu và các phép toán trên cấu trúc dữ liệu.
Câu 3: Trình bày sự khác nhau giữ cấu trúc dữ liệu và cấu trúc lưu trữ, cho ví dụ minh hoạ.
Câu 4:Trình bày những đặc điểm về cấu trúc dữ liệu trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, có liên hệ
với ngôn ngữ C.
Câu 5: Trình bày nguyên tắc thiết kế Top-Down, cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Trình bày Phương pháp Anh chỉnh từng bước
Câu 7: Trình bày cách phân Ech thời gian thực hiện giải thuật. Định nghĩa O lớn?
 !"#$%$&'()$*#$+#,-$./#'
0 1'2$#$"!"3435' (6+78$9"
Câu 9: Trình bày ưu điểm, nhược điểm của ba phương pháp sắp xếp: sắp xếp nhanh (Quick - sort),
sắp xếp kiểu vun đống (Heap - sort), sắp xếp kiểu hoà nhập (Merge - sort). Trình bày những nhận
xét khi sử dụng các phương pháp sắp xếp.:
;<##=#*1">#$%$&/?#8@8)$A"+*3$4( B)@CD$
- #+"?8AE$"$$F()$,G+"C( HIH'G $C( HIE$'8J$@
AK@B?",GLMC)$@N$OPP"+*3$4GLQC)$@N%$RS
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 1: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc giữ liệu
và giải thuật, cho ví dụ minh hoạ.

 !"#$ %&'
(! ) *%+,-.)).'./+012
 ) %%+,3)4
5 67-+)89:9' 7
2-#.;<' 
*0-=>1.).)%
3?@)=75AB
CD EF;G+H0-)
/67@) I,EJ2 
EKE$;I* .,L-%1)L4M0'
%(N.$;O+L74EP,EN%+,'%
%"
M:5.;'.  +H%1N)%Q*+0
R+H =.59*+H-%&S-.%ET%)1)49
'+LJ* !I%;%U3)/V*+HV !.
J)5W%&SVW.%)1ET%)1)VG+H%4
' %L7!F2 *+H). )0
3J!*)HFJJ.%W%1SVW.%)1ET
%)1)VG+H%4 JF2!SE%+,3
. "T. JH4
X/671. /# ."E$E@)72Y%UG
*+H-JU E<'J33 L-+L2+
Z+H3Y%U4 J!L *[+
3=U E<%+,0+%+,."E$E4
X1/67*'/<<SZ@) %F*G
*+H-J3JW%1SVW.%)1ET%)1)VG\3
./]%+, *+H %F3=EW\V4
X+!4U)+J
0/-3=U0 !3="0 34
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 2: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc dữ liệu
và các phép toán trên cấu trúc dữ liệu.
^0 /) E.-%%=0 0_$
 EKE) 0 %* !49=+H EKE
) +5EKE1)E)`/]'-EKE!E)YEF;
G-EKE/6.))1/]'EF;*a4
 EKE) %. <3 %0Y4
EKE) %0!+1]3)* 
3 4
MJ!3NEb!0 EKE)  
%*!+,1-0EKE) J1EO0EKE%
%+, %*)4)*+H+H5
0/)=EKE)  %!4
Câu 3: Trình bày sự khác nhau giữ cấu trúc dữ liệu
và cấu trúc lưu trữ, cho ví dụ minh hoạ.
 /Uc)/0 !I%;%+,N
+4^I %!* !I%;
*L.d+!2 EKE$;I49FED/
++L74U[+
3 )P-_+U
3 %+,U)/0/dP3U+44
M5+3Eef+%[U
%+,P%U%g$Ee.3f483 - 
+5. -g$ED!%[U%* !=
+4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 4:Trình bày những đặc điểm về cấu trúc dữ liệu
trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, có liên hệ với
ngôn ngữ C.
9) =EJ/)- %+,ED 
 3U-3UG/%+,$ %&/dE 
&/%U EKE) U2*  &%4
8R=EJE).3UL/14)
 =EJ3 - 3UL/U3 4 
=EJ+-h.444 3UL/E)E4
 3U%31)Y[3U3 %+,N3U
4 3U%+,N
4
9Y 3UL/-/# .;< !"-E E%U31) 3U
-+HEJU$D!2*%+,N 3U$ %&
/d+H.;<4
iX+!5E7,E>[EF-R
EF)L.d)%(%+,$D!24 
EF1)*%+,*30@)
 )%4
9)=EJE+LE E%U*35
Afj*3P3U1)4
Afj*3 )4
Afk;<)]%U*34
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 5: Trình bày nguyên tắc thiết kế Top-Down,
cho ví dụ minh hoạ.
lX!*"5EDI6 )/%[-$E Y3 
<*%%U%[E%=G!+0->.%0%F
)! EF<U L
lMI<59EO/)J >.L[N/6G .*d
*
m
%+,,-%>H+H$!*ED
m
E/ ) )63%UJ*
*
m
+d
+LJD
m
EE1)%[3*
m
)+H.;<!%+, 
%[.5
l9J1U&%+,/3J/G/3J.*)1/&
G+HP4
lD
m
ED
m
%+,/G'.*)+0/# !%6%U
/J-%U%1)%7-3)[,-F4
ln/637)*
m
H>.*
m
-%U/J-
%U%1)%7-3)[,4
9YD
m
%&*-D
m
.E! %[.5
lX=[.*%+,N/6-+*%bE%+,%N)/=
m
0)%U$;O4
lo;O =!%U1)3)4
lk)KE =%(%+,D
m
ED
m
)*
m
E*%b%U+)*
m
$;O
.!4
 *
m
<d7%F!+HE71E-FE *
m
<
)4Q1*
m
<$;O=UEDp5
l9J1/G=
m
.*)+0
lD
m
ED
m
=)/.*
ln/63=[ .*%+,N/6
X*
m
<)!_U*
m
<]La
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 6: Trình bày Phương pháp tinh chỉnh từng bước
lh+LE ESY/+0
9SY/+0E+LE E3D
m
"[0D
m
E
J4XE FG J=l/) 33U
)El)q4
C%F+LJU*
m
D
m
%+,J/!/#=2
*E OIG=*
m
F49Y /+0.-H-
O%.%+,FF+L70=*
m
]L4^
 /+0S4k2S.%+,+0[EI=D
m
EJ
N4
r J3D
m
E U+LJ.%+,U*
m
F
FY1=2*-=>%=D
m
EJ%
Y7W JV%7W)V-!. 0 7g7
0 D*
m
G=D
m
EJ%(N4:*
m
) J!_
%+,WVFFY1%1+%U%<U4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 7: Trình bày cách phân tích thời gian thực hiện
giải thuật. Định nghĩa O lớn?
l 9H2E<)[!4'!
FO*%3I+0G%+)4Q1H
."E$E'(!.E&+dG.+, .(!.%4
XN.+,!JH29G'E
%+,/Uc+'G59ef4
l  3U%$;OG !I-=+LJ
+LJ&=!%[+d0H2-+
!!3=%>%[0N)1 !*%%
-J!3=U2)3$ E9ef4^[%_
b9ef3=U%+,/Uc%L&H/#D!-
/#E44%+,49!*3=EJ3=U.). %+,
 [%4XH2G'
9
'
efB
s
H2G'3 9
s
efB3e03
'#.)%fJ3 0-H29sI
L.)09'4M+!JH2
9efS0
s
!S0_)O[%2
%33 0e0]J$K9ef3=Obf4
^&bt05
8uef%+,$ %&teeff
uefBteeff
%+,NEef>1 #.
v
.))5
uefwBef3iB
v
buef/&*/d#.D0ef-0N &G
YH%U)%4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Câu 8. Trình bày cách Xác định độ phức tạp tính toán của
giải thuật, với những nội dung: Qui tắc tổng, phép toán
tích cực, thời gian chạy của các câu lệnh lặp, cho ví dụ
minh họa.
r!"65.;9
'
ef9
s
efH2G'%)1+L
Jh
'
h
s
9
'
efBteueffx9
s
efBteeffJH2h
'
h
s
E@).59
'
efA9
s
efBte$euef-eff4
M:5)'+LJp/+02H2Y/+0
F+,te
s
f-te
p
fte)
s
fJH2s/+0%F
te$e
s
-
p
ffBte
p
f H  2  +L J . 5 te$e
p
-
)
s
ffBte
p
f4
hKE) I25^EKE) H2
3=ILH2 EKE3 ! 3 5.F2
3=3K EKE3 4
9H1!G DE5 DE>5u)-q@-)44
q@
^U%  H2'DE-+0F%  .%
 FE.;%jef4k%%  H1!GRFE-O
#H2DG'Ed FE3 U3 
-.;H2DEdF7eB'-s-44jeff9
ef48R
FE-F3U%[3E.;HE3U9
v
ef4
X+!H1!GE5
i=1
L(n )
¿¿
9
v
efA9
eff
=%)13)%  H1!G'E%  .
FE49)[E-%/) Ey)-U!!
.FE%/)*4X+_3=I E-Y%[3E
%U.!.% FE-FE .!c3=%L4
9+H,E!E3U%[3ESFHte'f-H2
 FE+.;%  %+,teueffx3%% 
 %+,.FEteeffJH1!GEteeff4uef
M:5.;z .2-{FJ$@7.2$
3=4^[%U2/dJ3F2+.5
'4Bvx
s4q@ew||$}Bz~•f
p4AAx
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
 e'fH1!te'f4jEesflepf.% FE-
%+H,E$S$dEFPGz~l'•)$
3=)49DGEepfH1!te'f4:)%-
EH1!tef4> E0H
te'ftef-*H1!Gtef4
Câu 9: Trình bày ưu điểm, nhược điểm của ba phương pháp sắp
xếp: sắp xếp nhanh (Quick - sort), sắp xếp kiểu vun đống (Heap -
sort), sắp xếp kiểu hoà nhập (Merge - sort). Trình bày những nhận
xét khi sử dụng các phương pháp sắp xếp.
?.TU";-V>
W X$Y8,A$4?KEKZ;3 #
>'TKK

3 
"KDB2#[#'\H)7'+]#
E +"?3$N\U
W ^B[$Y8,B2#[TKK$U8Z;
>' +_\'
\=#/]( 9$( 8E!"& 
""&8HN8\=##$") #`TU'Y% 3B
=#a(F ?bB[TI3caU_
W d$4?K,EK,;3 #

>4K,Z; >
W ^&T0,$4e%1$4!"#$%$&-$\? 7( ($4
9#$8E
A+H,E$!RFED)1%)1%[N%+,
EF;
@eEF;0L!/#;.EF;-]L!/#
;.EF;T1-3%(!%EDsEF
/#-F)sED)1%)1J."E$E$)4
A+R/+0ED)1%)1EF;%+,N
&2%1!2U-(!./&EDsEF
3%[5'EFS'EF;-EFT1
:
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật bổ sung một
nút mới có chứa dữ liệu X vào trước nút trỏ bởi Q trong
danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử
đầu, Pcuoi trỏ vào phần tử cuối, mỗi nút có cấu trúc như
sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới
nút bên phải
:t€Cj•‚nXeh-h)-r-ofƒ
„…))]jF+,]022EG
. 3KE-r)]0). !4!2
/6.0-7do-)+0]/dr…„
hB)efx„„'l91)0
hli:z9zBox
hlih‚†Bhlih‚jBX€jjx
ueh)BBX€jjf„„sl9+H,E. R
hBh)Bhx
@.@uerBBhf„„plr]02 ƒ
hlih‚†Brx
rlih‚jBhx
hBhx
@.@„„ˆlC6.)ƒ
hlih‚jBrlih‚jx
hlih‚†Brx
rlih‚jBhx
hlih‚jlih‚†Bhx
‡
RS
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
1. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật loại bỏ một nút trỏ bởi Q trong
danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử đầu, Pcuoi trỏ vào
phần tử cuối, mỗi nút cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA
Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới nút bên phải
:t€Cj•‚:•jej-†-rfƒ
„…)j†)] EG. 3KE-r]0
). 4!2)1]/dr3]
. …„
ue†BBX€jjf„„'l9+H,E. R
EueW:. RVfx
@.@„„slj)1/]ƒ
uejBB†f„„:. Sr]0%
jB†BX€jjx
@.@uerBBjf„„X2 /&)1ƒ
jBjlih‚†x
jlih‚jBX€jjx
‡
@.@uerBB†f„„X2E/&)1ƒ
†B†lih‚jx
†lih‚†BX€jjx
‡
@.@„„j)1/]/*)ƒ
rlih‚jlih‚†Brlih‚†x
rlih‚†lih‚jBrlih‚jx
‡
u@@erfx
‡
RR
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
2. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật cộng 2 đa thức: C = A + B. Các
phần tử trong mỗi đa thức cấu trúc như sau: HSO Ghi hệ số, MU Ghi số
mũ, NEXT Ghi địa chỉ đến phần tử tiếp theo
z99z\e\-8-:fƒ
hB)efx
hlit•yB\x
hli•ohB8x
ue}BX€jjf„„^(%=
:liX•o9Bhx„„"h)%=
@.@„„+%=
Bhx
:Bhx„„X0!d%=
‡
k%D!%75
hz::ez-C-fƒ
hBzx rBCx BX€jjx
q@eh}BX€jj||r}BX€jjfƒ„„%7ZTEF;
uehli•ohBBrli•ohfƒ
\Bhlit•yArlit•yx
ue\}Bvf
z99z\e\-hli•oh-:fx
hBhliX•o9xrBrliX•o9x
‡
@.@uehli•ohirli•ohfƒ
z99z\ehlit•y-hli•oh-:fx
hBhliX•o9x
‡
@.@ƒ
z99z\erlit•y-rli•oh-:fx
rBrliX•o9x
‡
uerBBX€jjf„„:. 70Ce$f%(
q@eh}BX€jjfƒ
z99z\ehlit•y-hli•oh-:fx
hBhliX•o9x‡
@.@„„:. 70ze$f%(
q@er}BX€jjfƒ
z99z\erlit•y-rli•oh-:fx
rBrliX•o9x‡
:liX•o9BX€jjx„„‰. ‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
3. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật định giá biểu thức hậu tố bằng
cách dùng STACK. Minh hoạ diễn biến của quá trình đọc biểu thức sự
thay đổi trong STACK với biểu thức: 8 4 - 6 3 / + theo dạng: Diễn biến đọc
biểu thức Diễn biến STACK Thực hiện phép toán
:nX\‚nz‚Cn•€‚9\€efƒ
„„!.;<'g$Ek-]/d9-%F9Bl'
)ƒ^NEF;oE@))/U7x
ueo) 1f
h€k\ek-9-ofx
@.@ƒ
ŠBhthek-9fx
‹Bhthek-9fx
„„ %EKE) o)Š‹-> 3)
ŒB‹oŠxh€k\ek-9-Œfx
‡
‡q@e+E3/U7fx
†Bhthek-9fx
Eue†fx‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
4. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật duyệt cây theo thứ tự trước
bằng giải thuật không đệ qui sử dụng STACK. Mỗi nút trên cây
cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con trái, DATA Chứa dữ liệu, P_R
Trỏ tới cây con phải
99‚9†€t‚ke9f„„\3=%!!D!@)72+0
ue9BBX€jjf„„'l‰d%Fƒ
Eue•D!RŽfx
@x‡
@.@ƒ
9thBl'x
h€k\ek-9th-9fx
‡
q@e9thil'f„„sl92!ƒ
hBhthek-9thfx
q@eh}BX€jjf„„9g>$) ƒ
Euehli:z9zfx„„9gh
uehlih‚†}BX€jjf
h€k\ek-9th-hlih‚†fx„„j+%&SD!
)E
hBhlih‚jx„„o) 
‡‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
5. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật duyệt cây theo thứ tự giữa
bằng giải thuật không đệ qui sử dụng STACK. Mỗi nút trên cây
cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con trái DATA Chứa dữ liệu P_R
Trỏ tới cây con phải
99‚n€z‚ke9fƒ
ue9BBX€jjfƒ
Eue•D!R•fx
@x
‡
@.@ƒ
9thBl'x
hB9x‡
q@e9thil'••h}BX€jjfƒ
q@eh}BX€jjfƒ
h€k\ek-9th-hfx
hBhlih‚jx‡
hBhthek-9thfx
Euehli:z9zfx
hBhlih‚†x
‡
‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
6. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật tìm kiếm nhị phân. Đánh
giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử.
C!‚k@e‰--E-$fƒ
ueiEf
@l'x„„‰=J!
@.@ƒ
BeAEf„sx
ue$BB‰~•f@x„„9J!
ue$w‰~•fC!‚k@e‰--l'-$f„„9JEd;+0
@.@C!‚k@e‰-A'-E-$f„„9JEd;.
‡
oK%!**-!5
l9+H,E-EF;(!/%F &/#$-!
SF2'EKE.). -79efBte'f4
l9+H,E$EF;P)%F* &/#$
)3=$)(!4‰%-(!*E%+,%=EN%
!)03(!3) %+,$KST'EF;4
.;Nqef/U&.+, EKE.). )+H,E
$4‰%-5qefB'Aqe„sfeF'EKE.). %U %=(!f
M0E+LE E!>-U5
qefB'A'Aqe„s
s
fB'A'A'Aqe„s
p
f
X+!-1/+03-5qefB'AaA'Aqe„s
3
fB3Aqe„s
3
fe…f
r JN%!.Y3(!ST1EF;-73„s
3
B'4
9-qe„s
3
fBqe'fB'-3„s
3
B'J.!s3‘s3A'-)%3
)s‘3A'-bU3B)
s
49!3)e…f5qefB)
s
A
qe'fB)
s
A'4X+!59$efBte)
s
f
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
7. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật tìm kiếm có bổ sung trên cây nhị
phân tìm kiếm. Mỗi nút trên cây cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con
trái KEY Chứa giá trị khoá P_R Trỏ tới cây con phải
C9ke9-$fƒ
rBX€jjxhB9x
q@eh}BX€jjf„„9J3-)]r])Ghƒ
ue$BBhli‰•Šf@x
rBhx
ue$whli‰•Šf
hBhlih‚jx
@.@
hBhlih‚†x
‡
hB)efx„„‰$+*D!-2/6.
hli‰•ŠB$x
hlih‚jBhlih‚†BX€jjx
ue9BBX€jjf„„D!R-0I
9Bhx
@.@ue$wrli‰•Šf
rlih‚jBhx
•.@
rlih‚†Bhx
EueW‰=J!-%(/6.Vfx
‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
10. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật cài đặt hàm đệ qui dùng
STACK cho bài toán tính n!. Minh hoạ diễn biến của STACK, trong quá trình
thực hiện giải thuật ứng với n = 3, theo dạng:
Số mức Các bước thực hiện Nội dung của STACK
f$%$&
9nX\nzn9\€zef
ƒ
'4„„/)+ &GX%&S!
h€k\ez-9-9•8†•fx
s4„„*’L.d%(%1+“
ue94XBBvf
ƒnzn‚9\€zB'x))C+0ˆx
•.@
ƒhz†zB94X”'x
z::†•kkBC+0px
‡
))C+0'x
p„„IX}
nzn‚9\€zB94X…nzn‚9\€zx
ˆ4„„3=E< &X%&S!
9•8†•Bhthez-9fx
))z::†•kkx
•-„„3
†@nzn‚9\€zx
‡
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
11. Trình bày (bằng ngôn ngữ tự nhiên ngôn ngữ tựa C) giải thuật chuyển
đổi biểu thức dạng trung tố sang dạng hậu tố.
…X=2*
1. Khởi tạo một ngăn xếp rỗng.
2. Đọc lần lượt các thành phần X trong biểu thức dạng trung tố: |
2.1. Nếu X là toán hạng thì viết nó vào biểu thức dạng hậu tố.
2.2. Nếu X là phép toán thì thực hiện các bước sau:
Nếu ngăn xếp không rỗng thì: nếu phép toán đỉnh ngăn xếp quyền ưu tiên cao hơn
hay bằng X, thì phép toán đó được kéo ra khỏi ngăn xếp viết vào biểu thức dạng hậu tố.
Lặp lại bước này.
• Nếu ngăn xếp rỗng hoặc phần tử ở đỉnh ngăn xếp là dấu mở ngoặc hoặc phép toán ở
đỉnh ngăn xếp có quyền ưu tiên thấp hơn X, thì X được đẩy vào ngăn xếp.
2.3. Nếu X là dấu ( thì nó được đẩy vào ngăn xếp.
2.4. Nếu X là dấu ) thì thực hiện các bước sau:
• Loại các phép toán ở đỉnh ngăn xếp và viết vào biểu thức dạng hậu
tố cho tới khi gặp là dấu (..
• Loại dấu ( khỏi ngăn xếp.
3. Khi đọc xong biểu thức dạng trung tố, loại các phép toán ở định ngăn xếp
và viết vào biểu thức dạng hậu tố cho tới khi ngăn xếp rỗng.
…
9†€X9t\z€9tef
ƒ„„!.;<'.3k-]/d9-%F9Bl'
)
ƒ
„„^NEFoE@))/U7x
ueo) 1f
Eueofx
R:
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
@.@ueoEKE) f
)
ƒ
uee9il'f||ek~9•EKE) %+*)L)/#
off
Euehthek-9ffx
uee9BBl'f••ek~9•BB–e–••ek~9•EKE) %+*EL
off
h€k\ek-9-ofx
/@3x
q@eEKE) o%+,%+)kf
@.@ueo–e–f
h€k\ek-9-ofx
@.@ueo–f–f
ƒ
)
Euehthek-9ffx„„ EKE) 
q@ek~9•}B–e–fx
hthek-9fx„„)1–e–3].3
‡
q@e+E3/U71f
)
Euehthek-9ffx„„ EKE) 
q@e9il'fx
S
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
‡
12. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật sắp xếp nhanh (Quick Sort).
Đánh giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử trong trường hợp
tốt nhất.
Giải thuật
h)e‰--E-—f
ƒ„„‰~•
BA'x
—BEx
)
ƒ
q@eewB—f||e‰~•w‰~•ff
BA'x
q@eewB—f||e‰~—•i‰~•ff
—B—l'x
uew—f
ƒ
‰~•‰~—•x„„^RR‰~•‰~—•
BA'x
—B—l'x
‡
‡
q@ewB—fx
‰~•‰~—•x„„^RR‰~•ef‰~—•
R
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
r3‚k)e‰--Ef
ƒ
uewEf
ƒ
h)e‰--E-—fx
r3k)e‰--—”'fx
r3k)e‰-—A'-Efx
‡
^ 
N9efH2703) -hefH
%UED%)13) )49U5
9efBhefA9e—lfA9eEl—f''s
O#hefB0#.4
9+H,E$!3==%+,%=-b5
4j%5
9efBhefAs9e„sf
BAs9e„sf
BAse„sfAˆ9e„ˆfBsAss9e„ˆf
BAse„sfAˆe„ˆfA˜9e„˜fBspAsp9e„˜f
444
9e'f
Bte)sf

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
13.Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật sắp xếp vun đống (Heap Sort).
Đánh giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử
z:™€k9e))-f
ƒ
‰@!B‰~))•x„„‰@! &3) d''š
q@e))…swBlsf„„Y)))+E 
ƒ
B))…sA'x„„oK) G))
ueewl'f||e‰~•w‰~A'•ff„„)E0L) 
BA'x„„N &0
ue‰~•w‰@!f„„^(J!&IG‰@!
/@3x„„JY
‰~))•B‰~•x„„!U &Y)*))
))Bx„„%$$K)
‡
‰~))•B‰@!x„„^ &‰@!)))
\•zh‚kt†9e‰-f
ƒ
u)eBelsf„sxniBvxllf„„'l91)%/%F
z:™€k9e-f
u)eBl'xivxllf„„slk"E$E>5%6R%

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
ƒ
$B‰~v•x
‰~v•B‰~•x
‰~•B$x
z:™€k9ev-f
‡
gh#$#$%$&,()$B2#[TKKAYK<#
W#$" R; E#>,ijk3H#9$POlmV;$'>
W#$"$ ;?.TU>,WR3H#9$POlmV;S'$>
noA\ %#j1$4POlmV
W()$ pA@$F" !"3)Kq#pTK
Tp3 #
WR
W?E3B[#? ?#$\A"\$1$48POlmVTKTp,
jg3 #

rA?",TK;>nZ;3 #
>
;>nZ;g3 #
>

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
R,;<##=#*1">#$%$&?.TU &;s_#_
V >h#$2$#$"1$4#$%$&()$+tAHI
8•†•e‰-/---of
ƒ
BB/x—BA'x
q@ewB||—wBf„„Y))ZT3) 
ue‰~•w‰~—•f„„k). %UN3) ]L
o~AA•B‰~AA•x
@.@
o~AA•B‰~—AA•x
„„8))%(3) +0
ueif„„8'3) +0
u)ex—wBxf
o~AA•B‰~—AA•x
@.@„„8s3) +0
u)exwBxf
o~AA•B‰~AA•x
8hzkke‰-o--f
ƒ
Bvx
q@eAs…wBf„„\)EE1%
ƒ

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
8•†•e‰--A”'-As…”'-ofx
BAs…x
‡
ueAwf„„\)EE1T106%ws…
8•†•e‰--A”'-l'-ofx
@.@„„ST1
u)exwxAAf
o~•B‰~•x
k9†zn\9‚8kt†9e‰-f
ƒ
B'x
q@ewf
ƒ
8hzkke‰-o--fx„„\)E!U 3) )o
Bs…x
8hzkkeo-‰--fx„„\)E!U 3) )‰
Bs…x
‡
Đánh giá giải thuật:
Ta thấy với Hàm MPASS, mỗi 1 lượt gọi thì các phần tử ở K
sẽ được chuyển hết xuống X, vậy chi phí thời gian cho 1 lượt
cấp O(n).
Với hàm STRAIGHT_MSORT thì số lượt gọi hàm MPASS sẽ là log2n lần,
lượt gọi đầu tiên thì h = 2^0 = 1, lượt thứ i thì h =
2^(i-1).
Mà sau lượt gọi cuối cùng thì kích thước mảng bằng n
--> 2^(i-1) = n

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
--> i - 1 = log2n
--> i xấp xỉ log2n
Vậy chi phí thời gian cho giải thuật này là O(nlog2n).
'•4Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật loại bỏ một nút giá trị X
trên cây nhị phân tìm kiếm. Chi phí thời gian trung bình của giải thuật này có
lớn hơn giải thuật tìm kiếm rồi bổ sung hay không, sao? Mỗi nút trên cây
có cấu trúc như sau:
Ck9‚:•je9-$fƒ
hB9xrBX€jjx„„r=])Gh
q@eh}BX€jjfƒ„„T!J$@$)Ck9!3
uehli‰•ŠBB$fƒ„„J!
/@3x
‡
rBhx
ue$wrli‰•Šfƒ
hBhlih‚jx
‡@.@ƒ

h‚j 9]0D!) 
‰•Š 7 &3) 
h‚† 9]0D!)E
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
hBhlih‚†x
‡
‡
uehBBX€jjfƒ
Eue•‰=J!}•fx
@x
‡
„„+H,EJ!sD!)eJ!f
uehlih‚j}BX€jj||hlih‚†}BX€jjfƒ
„„.J2EGD!) %U!)F$)
9•8hBhx„„1-0&IF$)
rBhx
hBhlih‚jx„„!UD!) 
q@ehlih‚†}BX€jjfƒ„„J2E
rBhx
hBhlih‚†x
‡
9•8hli‰•ŠBhli‰•Šx„„ 1 &)F$)
‡
„„%/+0!F$) S' ))
„„' )JP)]]) )%
uehlih‚j}BX€jjfƒ
Bhlih‚jx
‡@.@ƒ
„„ ) Ee)3= )-JX€jjf
Bhlih‚†x
‡
uehBB9fƒ„„XF$) D!
9Bx
‡@.@uerlih‚jBBhfƒ
rlih‚jBx
‡@.@ƒ„„h EGr)h e 1Xf
rlih‚†Bx
‡
u@@ehfx
X+!.;1D!SF.;'-sT
Eq@-Tq@%F*.%J &F$) Y*$-
Tq@7s.J2 eEfY&I &F$) $-

Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
!EIH)te)seff+L2+
J3>/6.
16. Trình bày (bằng ngôn ngữ tự nhiên ngôn ngữ tựa C) giải thuật Kiểm
tra cây nhị phân T phải "cây nhị phân tìm kiếm" hay không? Mỗi nút
trên cây có cấu trúc như sau:
Ck9‚\•‰e9†••fƒ
ue9†••BBX€jj
Eue•!)•fx
@@x„„JD!RZ'Ck9
‡
9thBl'x„„3d1)k9z‰R
hB9†••x„„hP%U!D!- D!
X9)BX€jjx„„)])% &G%+,g+0%
q@e9thil'••h}BX€jjfƒ
q@eh}BX€jjfƒ
h€k\ek9z‰-9th-hfx„„+%&S44
hBhlih‚jx„„44>!U%) 
‡

hBhthek9z‰-9thfx
:
h‚j 9]0D!) 
‰•Š 7 &3) 
h‚† 9]0D!)E
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
ueX9)}BX€jj||hli‰•ŠwX9)li‰•Šfƒ
Eue•D!3=ECk9•fx
@u.@x
‡@.@ƒ
X9)Bhx
‡
hBhlih‚†x
‡
@@x„„+,%)1*JCk9
S
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
| 1/30

Preview text:

lOMoARcPSD|36477180
Câu 1: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc giữ liệu và giải thuật, cho ví dụ minh hoạ............................2
Câu 2: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc dữ liệu và các phép toán trên cấu trúc dữ liệu....................3
Câu 3: Trình bày sự khác nhau giữ cấu trúc dữ liệu và cấu trúc lưu trữ, cho ví dụ minh hoạ...................3
Câu 4:Trình bày những đặc điểm về cấu trúc dữ liệu trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, có liên hệ
với ngôn ngữ C.
...........................................................................................................................................4
Câu 5: Trình bày nguyên tắc thiết kế Top-Down, cho ví dụ minh hoạ.......................................................5
Câu 6: Trình bày Phương pháp 琀椀nh chỉnh từng bước...............................................................................6
Câu 7: Trình bày cách phân 琀ch thời gian thực hiện giải thuật. Định nghĩa O lớn?..................................7
Câu 8. Trình bày cách Xác định độ phức tạp 琀nh toán của giải thuật, với những nội dung: Qui tắc tổng,
phép toán 琀ch cực, thời gian chạy của các câu lệnh lặp, cho ví dụ minh họa..............................................8
Câu 9: Trình bày ưu điểm, nhược điểm của ba phương pháp sắp xếp: sắp xếp nhanh (Quick - sort),
sắp xếp kiểu vun đống (Heap - sort), sắp xếp kiểu hoà nhập (Merge - sort). Trình bày những nhận
xét khi sử dụng các phương pháp sắp xếp.
..............................................................................................9
Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật bổ sung một nút mới có chứa dữ liệu X vào trước nút trỏ bởi
Q trong danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử đầu, Pcuoi trỏ vào phần tử cuối, mỗi nút
có cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới nút bên phải......................10 1
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 1: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc giữ liệu
và giải thuật, cho ví dụ minh hoạ
.
Cấu trúc dữ liệu và giải thuật có mối quan hệ mật thiết
Giải thuật là một hệ thống chặt chẽ và rõ ràng các quy tắc nhằm xác định 1
dãy các thao tác trên những đối tượng, sao cho sau 1 số bước hữu hạn thực hiện
các thao tác đó ta thu được kết quả mong muốn.
Cấu trúc dữ liệu: là cách tổ chức, lưu trữ dữ liệu trong MTDT 1 cách có thứ
tự, có hệ thống nhằm sử dụng dữ liệu 1 cách hiệu quả
Ctdl và gt có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, chúng luôn tồn tại song song đi
kèm nhau theo công thức: ctdl + gt = ctrinh
Bản thân các phần tử của dữ liệu thường có mối quan hệ với nhau, ngoài ra
nếu biết tổ chức chúng theo các cấu trúc dữ liệu thích hợp thì việc thực hiện các
phép xử lí trnê các dữ liệu sẽ càng thuận lợi hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Với 1 ctdl
đã chọn ta sẽ có giải thuật xử lý tương ứng. Ctdl phù hợp và chọn được 1 gt đúng đắn
VD: Giả sử ta có 1 danh sách các trường đại học và cao đẳng trên cả nước
mỗi trường có các thông tin sau: Tên trường, địa chỉ, sđt phòng đào tạo. Ta muốn
viết 1 chương trình trên máy tính điện tử để khi cho biết ”tên trường” máy sẽ hiện
ra màn hình cho ta: “địa chỉ” và “số điện thoại phòng đào tạo” của trường đó.
1 cách đơn giản là cứ duyệt tuần tự các tên trường trong danh sách cho tới
khi tìm thấy tên troờng cần tìm thì sẽ điố chiếu ra “đại chỉ” và “số điện thoại phòng
đào tạo” của trường đó. Cách tìm tuần tự này rõ ràng chỉ chấp nhận được khi danh
sách ngắn còn danh sách dài thì rất mất thời gian.
Nếu ta biết tổ chức lại danh sách bằng cách sắp xếp theo thứ tự từ điển của
tên trường, thì có thể áp dụng 1 giải thuật tìm kiếm khác tốt hơn, tương tự như ta
vẫn thường làm khi tra từ điển. Cách tìm thấy nhanh hơn cách trên rất nhiều nhưng
không thể áp dụng được với dữ liệu chưa được sắp xếp.
Nếu lại biết tổ chức thêm 1 bảng mục lục chỉ dẫn theo chữ cái đầu tiên của
tnê trường, thì khi tìm “đại chỉ” và “số điện thoại phòng đào tạo” của Hvktmm ta
sẽ bỏ qua được các tên trường mà chữ cái đầu không phải là “H”.
Như vậy giữa cấu trúc dl và gt có mqh mật thiết. Có thể coi chúng như hình
với bóng, không thể nói tới cái này mà không nhắc tới cái kia. 2
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 2: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc dữ liệu
và các phép toán trên cấu trúc dữ liệu.

Đối với các bài toán phi số, đi đôi với các cấu trúc dữ liệu mới cũng xuất
hiện các phép toán mới tác động trên các cấu trúc ấy. Thông thường có các phép
toán như : phép tạo lập hoặc huỷ bỏ 1 cấu trúc, phép truy nhập vào từng phần tử
của cấu trúc, phép bổ sung hoặc loại bỏ 1 phần tử trên cấu trúc….
Các phép toán đó sẽ có những tác dụng khác nhau đối với từng cấu trúc. Có
phép toán hữu hiệu đối với cấu trúc này nhưng lại tỏ ra ko hữu hiệu trên các cấu trúc khác.
Vì vậy khi chọn một cấu trúc dữ liệu ta phải nghĩ ngay tới các phép toán tác
động trên cấu trúc ấy và ngược lại, nói tới phép toán thì lại phải chú ý tới phép đó
được tác động trên cấu trúc dữ liệu nào. Cho nên người ta thường quan niệm: nói
tới cấu trúc dữ liệu là bao hàm luôn cả phép toán tác động dến cấu trúc ấy.
Câu 3: Trình bày sự khác nhau giữ cấu trúc dữ liệu
và cấu trúc lưu trữ, cho ví dụ minh hoạ.

Cách biểu diễn một cấu trúc dữ liệu trong bộ nhớ máy tính điện tử được gọi
là cấu trúc lưu trữ . Đó chính là cách cài đặt cấu trúc ấy trên máy tính điện tử và
trên cơ sở cấu trúc lưu trữ này mà thực hiện các phép xử lí . Ta cần phân biệt giữa
cấu trúc dữ liệu và cấu trúc lưu trữ tương ứng. Có thể có nhiều cấu trúc lưu trữ
khác nhau cho cùng một cấu trúc dữ liệu, cũng như có thể có những cấu trúc dữ
liệu khác nhau mà được thể hiện trong bộ nhớ bởi cùng một kiểu cấu trúc lưu trữ ..
Vd: cấu trúc lưu trữ kế tiếp ( mảng) và cấu trúc lưu trữ móc nối đều có thể
được dùng để cài đặt cấu trúc dữ liệu ngăn xếp (stack). Mặt khác, các cấu trúc dữ
liệu như : danh sách, ngăn xếp và cây đều có thể cài đặt trên máy thông qua cấu trúc lưu trữ móc nối. 3
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 4:Trình bày những đặc điểm về cấu trúc dữ liệu
trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, có liên hệ với ngôn ngữ C.

Trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, các dữ liệu được phân nhánh thành
các kiểu dữ liệu, kiểu dữ liệu nhận của một biến được xác định bởi một tập các giá
trị mà biến đó có thể nhận và các phép toán có thể thực hiện trên các giá trị đó.
Mỗi ngôn ngữ lập trình cung cấp cho chúng ta một số kiểu dữ liệu cơ bạn . trong
các ngôn ngữ lập trình khác nhau, các kiểu dữ liệu cơ bản có thể khác nhau. Các
ngôn ngữ lập trình như C, Pascal... có các kiểu dữ liệu cơ bản rất phong phú.
Các kiểu dữ liệu đk tạo thành từ nhiều kiểu dữ liệu khác nhau được gọi là kiểu dữ
liệu có cấu trúc. Các dữ liệu thuộc kiểu dữ liệu cấu trúc được gọi là cấu trúc dữ liệu.
Từ các kiểu cơ bản , bằng cách sử dụng các quy tắc ,cú pháp để kiến tạo các kiểu
dữ liệu, người lập trình có thể xây dựng nên được gọi là các kiểu dữ liệu xác định bởi người sử dụng.
> Như vậy: một cấu trúc dữ liệu phức hợp gồm nhiều thành phần dữ liệu, mỗi
thành phần hoặc là dữ liệu cơ sở hoặc là cấu trúc dữ liệu đã được xây dựng. Các
thành phần dữ liệu tạo nên một cấu trúc dữ liệu được liên kết với nhau theo một cách nào đó.
Trong ngôn ngữ lập trình C phương pháp để liên kết dữ liệu:
+) Liên kết dữ liệu cùng kiểu tạo thành mảng dữ liệu.
+) Liên kết các dữ liệu thành mảng cấu trúc trong C.
+) Sử dụng con trỏ để liên kết dữ liệu. 4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 5: Trình bày nguyên tắc thiết kế Top-Down, cho ví dụ minh hoạ.
- Nguyên tắc: phân tích tổng quát toàn bộ vấn đề, xuất phát từ dữ kiện và các
mục tiêu đặt ra để đề cập đến những công việc chủ yếu trước, rồi sau đó mới đi dần
vào giải quyết các phần việc cụ thể một cách chi tiết hơn
- Ví dụ: Ta phải quản lý và bào trì các hồ sơ về học bổng của các sinh viên ở
diê ̣n được tài trợ, đồng thời thường xuyên phải lâ ̣p báo cáo tổng kết để trình lên hiê ̣u trưởng
Chương trình lâ ̣p ra phải tạo điều kiê ̣n cho người sử dụng giải quyết được các vấn đề sau:
- Tìm lại và hiển thị được bất kì bản ghi của bất kì sinh viên nào tại thiết bị cuối của người dùng.
- Câ ̣p nhâ ̣t được bản ghi của 1 sinh viên cho trước bằng các thay đổi điểm trung
bình, điểm đạo đức, khoản tiền tài trợ, nếu cần.
- In bản tổng kết chứa những thong tin hiê ̣n thời gồm số hiê ̣u, điểm trung bình,
điểm đạo đức, khoản tiền tài trợ.
Từ những nhâ ̣n định trên, giải thuâ ̣t sẽ phải giải quyết các vấn đề sau:
- Những thông tin về sinh viên được học bổng, lưu trên đĩa phải được đọc vào bô ̣
nhớ trong để có thế xử lý.
- Xử lý các thông tin này để tạo ra kết quả mong muốn.
- Sao chép các thông tin đã được câ ̣p nhâ ̣t vào tê ̣p trên đĩa để lưu trữ cho viê ̣c xử lý sau này.
Các nhiê ̣m vụ ở mức đầu này thường phức tạp, cần phải chia thành các nhiê ̣m vụ
con. Chẳng hạn nhiê ̣m vụ xử lý thông tin có thể phân thành 3:
- Tìm lại bản ghi của mô ̣t sinh viên cho trước
- Câ ̣p nhâ ̣t thông tin trong bản ghi sinh viên
- In bảng tổng kết những thông tin về các sinh viên được học bổng
Những nhiê ̣m vụ con này cũng có thể chia thành nhiê ̣m vụ nhỏ hơn… 5
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 6: Trình bày Phương pháp tinh chỉnh từng bước
- Phương pháp tinh chỉnh từng bước
Tinh chỉnh từng bước là phương pháp thiết kế giải thuâ ̣t gắn liền với lâ ̣p
trình. Nó phản ánh tinh thần của quá trình mô-dun hóa bài toán và thiết kế kiểu top-down.
Ban đầu chương trình thể hiê ̣n giải thuâ ̣t được trình bày bằng ngôn ngữ tự
nhiên phản ánh ý chính của công viê ̣c cần làm. Từ các bước sau, những lời, những
ý đó sẽ được chi tiết hóa dần dần tương ứng với những công viê ̣c nhỏ hơn. Đó là
các bước tinh chỉnh. Sự tinh chỉnh sẽ được hướng về phía ngôn ngữ lâ ̣p trình mà ta chọn.
Quá trình thiết kế giải thuâ ̣t và phát triển chương trình sẽ được thể hiê ̣n dần
dần từ dạng ngôn ngữ tự nhiên, qua giả ngôn ngữ rồi đến ngôn ngữ lâ ̣p trình và đi
từ mức “làm cái gì” đến mức “làm thế nào”, ngày càng sát với các chức năng ứng
với các câu lê ̣nh của ngôn ngữ lâ ̣p trình đã chọn. Dữ liê ̣u trong quá trình này cũng
được “tinh chế” dần dần từ dạng cấu trúc đến dạng lưu trữ để cài đặt cụ thể. 6
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 7: Trình bày cách phân tích thời gian thực hiện
giải thuật. Định nghĩa O lớn?

- Thời gian thực hiện một giải thuật phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 1 yếu tố
cần chú ý trc tiên đó là kích thước của dữ liệu đưa vào. Chẳng hạn thời gian
sắp xếp 1 dãy số phải chịu ảnh hưởng của số lượng các số thuộc dãy số đó.
Nếu gọi n là số lượng này thì thời gian thực hiện T của 1 giải thuật phải
được biểu diễn như 1 hàm của n: T(n).
- Các kiểu lệnh và tốc độ xử lý của máy tính, ngôn ngữ viết chương trình và
chương trình dịch ngôn ngữ ấy đều ảnh hưởng tới thời gian thực hiện, nhưng
những yếu tố này không đồng đều với mọi loại máy trên đó cài đặt giải
thuật, vì vậy không thể dựa vào chúng khi xác lập T(n). Điều đó cũng có
nghĩa là T(n) không thể được biểu diễn thành đơn vị thời gian bằng giây,
bằng phút.. được. Tuy nhiên không phải vì thế mà không thể so sánh được
các giải thuật về mặt tốc độ. Nếu thời gian thực hiện của 1 giải thuật là
T1(n)=cn2 và thời gian thực hiện của 1 giải thuật khác là T2(n)=kn (với c và k
là 1 hằng số nào đó) thì n khá lớn, thời gian thực hiện giải thuật T2 rõ ràng ít
hơn so với giải thuật T1. Và như vậy thì nếu nói thời gian thực hiện giải
thuật T(n) tỉ lệ với n2 hay tỉ lệ với n cũng cho ta ý niệm về tốc độ thực hiện
giải thuật đó khi n khá lớn (với n nhỏ thì việc xét T(n) không có ý nghĩa).  Định nghĩa O lớn:
Một hàm f(n) được xác định là O(g(n)) f(n) = O(g(n))
và được gọi là có cấp g(n) nếu tồn tại các hằng số c và n0 sao cho: f(n) <= cg(n) khi n>=n0
nghĩa là f(n) bị chặn trên bởi một hằng số nhân với g(n), với mọi giá trị của
n từ một thời điểm nào đó. 7
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 8. Trình bày cách Xác định độ phức tạp tính toán của
giải thuật, với những nội dung: Qui tắc tổng, phép toán
tích cực, thời gian chạy của các câu lệnh lặp, cho ví dụ minh họa.
 Quy tắc tổng: Giả sử T1(n) và T2(n) là thời gian thực hiện của 1 đoạn chương
trình P1 và P2 mà T1(n) = O(f(n)); T2(n) = O(g(n)) thì thời gian thực hiện P1
và P2 tiếp theo sẽ là: T1(n) + T2(n) = O(max(f(n),g(n)).
VD: trong 1 chương trình có 3 bước thực hiện mà thời gian thực hiện từng bước
lần lượt là O(n2), O(n3) và O(n log2n) thì thời gian thực hiện 2 bước đầu là
O(max(n2,n3))=O(n3) thời gian thực hiện chương trình sẽ là: O(max(n3, n log2n))=O(n3).
 Phép toán tích cực: Đó là phép toán thuộc giải thuật mà thời gian thực hiện nó
không ít hơn thời gian thực hiện các phép khác hay nói cách khác: số lần thực
hiện nó không kém các phép khác.
 Thời gian chạy của các câu lệnh lặp: Các câu lệnh lặp gồm: for, while, do.. while
Để đánh giá thời gian thực hiện 1 câu lệnh lặp, trước hết ta cần đánh giá số tối đa
các lần lặp giả sử đó là L(n). Sau đó đánh giá thời gian chạy của mỗi lần lặp, chú ý
rằng thời gian thực hiện thân của 1 lệnh lặp ở các lần lặp khác nhau có thể khác
nhau, giả sử thời gian thực hiện thân lệnh lặp ở lần thứ i(i=1,2,..L(n)) là Ti(n). Mỗi
lần lặp, chúng ta cần kiểm tra điều kiện lặp giả sử thời gian lặp kiểm tra là T0(n).
Như vậy thời gian chạy của lệnh lặp là: L(n ) ∑ ¿¿ T0(n)+ Ti(n)) i=1
Công đoạn khó nhất trong đánh giá thời gian chạy của 1 lệnh lặp là đánh giá số
lần lặp. Trong nhiều lệnh lặp, đặc biệt là trong các lệnh lặp For, ta có thể thấy ngay
số lần lặp tối đa là bao nhiêu. Nhưng cũng không ít các lệnh lặp, từ điều kiện lặp
để suy ra số tối đa các lần lặp, ta cần phải tiến hành các suy diễn không đơn giản.
Trường hợp hay gặp là kiểm tra điều kiện lặp chỉ cần thời gian O(1), thời gian thực
hiện các lần lặp là như nhau và giả sử ta đánh giá được là O(f(n)); khi đó nếu đánh
giá được số lần lặp là O(g(n)) thì thời gian chạy của lệnh lặp là O(g(n)).f(n)
VD: giải sử có mảng A các số thực, cỡ n và ta cần tìm xem mảng có chứa số thực x
không. Điều đó có thể thực hiện bởi giải thuật tìm kiếm tuần tự như sau: 1.i=0; 2.while(i3.i++; 8
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
lệnh gán (1) có thời gian chạy là O(1). Lệnh lặp (2)-(3) có số tối đa các lần lặp là n,
đó là trường hợp x chỉ xuất hiện ở thành phần cuối cùng của mảng A[n-1] hoặc x
không có trong mảng. Thân của lệnh lặp là lệnh (3) có thời gian chạy O(1). Do đó,
lệnh lặp có thời gian chạy là O(n). Giải thuật gồm lệnh gán và lệnh lặp với thời
gian là O(1) và O(n), nên thời gian chạy của nó là O(n).
Câu 9: Trình bày ưu điểm, nhược điểm của ba phương pháp sắp
xếp: sắp xếp nhanh (Quick - sort), sắp xếp kiểu vun đống (Heap -
sort), sắp xếp kiểu hoà nhập (Merge - sort). Trình bày những nhận
xét khi sử dụng các phương pháp sắp xếp.
 sắp xếp nhanh ( QS )
- Ưu điểm : Có hiệu suất tốt nhất O(nlog2n), xấu nhất n2. là thuât toán
chạy nhanh nhất ở trường hợp trung bình, k cần bộ nhớ phụ, dùng
tốt cho danh sách liên kết
- Nhược điểm: trường hợp xấu nhất chiếm O (n2), code khá phức tạp,
không ổn định. tùy vào cách chọn pivot mà tốc độ của thuật toán
nhanh hay chậm. cần thêm không gian nhớ cho ngăn xếp, để bảo lưu
thông 琀椀n về các phân đoạn sẽ được xử lý 琀椀ếp theo
- Hiệu suất: tốt nhất : (n log2 n) tệ nhất : O( )
- Nhận xét: hiệu quả thực hiện của giải thuật Quick sort phụ thuộc vào việc chọn giá trị mốc
+ tường hợp tốt nhất xảy ra nếu mỗi lần phân hoạch đoạn đều chọn được phần tử
median( phần tử lớn hơn hay bằng nửa số phần tử, nhỏ hơn hay bằng
nửa số phần tử còn lại làm mốc, khi đó dãy đc phân chia thành 2 phần
bằng nhau, và cần log2n lúc phân hoạch đoạn thì sắp xếp xong.
+ nhưng nếu mỗi bước phân hoạch đoạn phần tử được chọn có giá
trị cực đại hay cực tiểu làm mốc, dãy sẽ bị phân chia thành 2 phần
k đều nhau: 1 phần chỉ có 1 phần tử, phần còn lại 9
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật bổ sung một
nút mới có chứa dữ liệu X vào trước nút trỏ bởi Q trong
danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử
đầu, Pcuoi trỏ vào phần tử cuối, mỗi nút có cấu trúc như
sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới nút bên phải
DOUBLE_IN (Pdau, Pcuoi, Q, X) {
/* Cho con trỏ L và R lần lượt trỏ tới nút cực trái và nút cực phải của một danh
sách móc nối kép, Q là con trỏ tới một nút trong danh sách này. Giải thuật này thực
hiện bổ sung một nút mới, mà dữ liệu chứa ở X, vào trước nút trỏ bởi Q*/
P= malloc(); // 1- Tạo nút mới P->DATA=X; P->P_R= P->P_L= NULL;
if (Pcuoi == NULL) // 2- Trường hợp danh sách rỗng Pdau = Pcuoi = P;
else if (Q == Pdau) // 3- Q trỏ tới nút cực trái { P->P_R = Q; Q->P_L = P; Pdau = P; }
else // 4- Bổ sung vào giữa { P->P_L = Q->P_L; P->P_R = Q; Q->P_L = P; P->P_L->P_R = P; } } 10
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
1. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật loại bỏ một nút trỏ bởi Q trong
danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử đầu, Pcuoi trỏ vào
phần tử cuối, mỗi nút có cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA
Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới nút bên phải
DOUBLE_DEL (L, R, Q) {
/* Cho L và R là hai con trỏ trái và phải của danh sách móc nối kép, Q trỏ tới một
nút trong danh sách. Giải thuật này thực hiện việc loại nút trỏ bởi Q ra khỏi danh sách */
if (R == NULL) // 1- Trường hợp danh sách rỗng
printf(“Danh sách rỗng”); else // 2- Loại bỏ {
if (L== R) // Danh sách chỉ có một nút và Q trỏ tới nút đó L = R = NULL;
else if (Q == L) // Nút cực trái bị loại { L = L->P_R; L->P_L = NULL; }
else if (Q == R) // Nút cực phải bị loại { R= R->P_L; R->P_R = NULL; }
else // Loại bỏ nút bên trong {
Q->P_L->P_R = Q->P_R;
Q->P_R->P_L = Q->P_L; } free(Q); } } 11
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
2. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật cộng 2 đa thức: C = A + B. Các
phần tử trong mỗi đa thức có cấu trúc như sau: HSO Ghi hệ số, MU Ghi số
mũ, NEXT Ghi địa chỉ đến phần tử tiếp theo
ATTACH(H, M, D) { P=malloc(); P->COEF= H; P->EXP= M;
if (C != NULL) // Đã có đuôi
D->NEXT = P; // Gắn P vào đuôi else // Chưa có đuôi C=P;
D= P; // Nút mới này trở thành đuôi }
Sau đây là hàm cộng hai đa thức: PADD(A, B, C) { P = A; Q = B; C=NULL;
while (P!=NULL && Q!=NULL) {//Cả hai đa thức vẫn còn phần tử
if (P->EXP == Q->EXP) { H = P->COEF + Q->COEF; if (H !=0) ATTACH(H, P->EXP, D);
P = P->NEXT; Q = Q->NEXT; }
else if (P->EXP > Q->EXP) {
ATTACH(P->COEF, P->EXP, D); P = P->NEXT; } else {
ATTACH(Q->COEF, Q->EXP, D); Q = Q->NEXT; }
if (Q==NULL) // Danh sách ứng với B(x) đã hết while (P != NULL) {
ATTACH(P->COEF, P->EXP, D); P = P->NEXT; }
else // Danh sách ứng với A(x) đã hết while (Q != NULL) {
ATTACH(Q->COEF, Q->EXP, D); Q = Q->NEXT; }
D->NEXT = NULL; // Kết thúc danh sách C} 12
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
3. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật định giá biểu thức hậu tố bằng
cách dùng STACK. Minh hoạ diễn biến của quá trình đọc biểu thức và sự
thay đổi trong STACK với biểu thức: 8 4 - 6 3 / + theo dạng: Diễn biến đọc
biểu thức Diễn biến STACK Thực hiện phép toán
DINH_GIA_BIEU_THUC() {
//Giải thuật này sử dụng 1 ngăn xếp S, trỏ bởi T, lúc đầu T = -1
do { Đọc phần tử X tiếp theo trong biểu thức; if (X là toán hạng) PUSH (S, T, X); else { Y = POP (S, T); Z = POP (S, T);
//tác động phép toán X vào Y và Z, rồi gán kết quả cho W = Z X Y; PUSH (S, T, W); }
} while (chưa gặp dấu kết thúc biểu thức); R = POP (S, T); printf(R); } 13
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
4. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật duyệt cây theo thứ tự trước
bằng giải thuật không đệ qui có sử dụng STACK. Mỗi nút trên cây có
cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con trái, DATA Chứa dữ liệu, P_R Trỏ tới cây con phải
TT_TRUOC_S(T) // Hàm không đệ quy duyệt cây theo thứ tự trước
if (T == NULL) // 1- Khởi đầu { printf(‘Cây rỗng’); return; } else { TOP = -1; PUSH(S, TOP, T); }
while (TOP > -1) // 2 - Thực hiện duyệt { P= POP(S, TOP);
while (P != NULL) // Thăm nút rồi xuống con trái {
printf(P->DATA); // Thăm P if (P->P_R!= NULL)
PUSH(S, TOP, P->P_R); // Lưu trữ địa chỉ gốc cây con phải
P= P->P_L; // Xuống con trái } } } 14
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
5. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật duyệt cây theo thứ tự giữa
bằng giải thuật không đệ qui có sử dụng STACK. Mỗi nút trên cây có
cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con trái DATA Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới cây con phải
TT_GIUA_S(T){ if (T==NULL){ printf("cây rỗng"); return; } else { TOP=-1; P=T; } while (TOP>-1 || P!=NULL){ while(P!=NULL){ PUSH (S,TOP,P); P=P->P_L; } P=POP(S,TOP); printf(P->DATA); P=P->P_R; } } 15
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
6. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật tìm kiếm nhị phân. Đánh
giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử.
Binary_Search(K, t, p, x) { if (t > p)
return -1; // Không tìm thấy else { g = (t+p) / 2;
if (x == K[g]) return g; // Tìm thấy
if (x < K[g]) Binary_Search(K, t, g - 1, x) // Tìm tiếp ở nửa trước
else Binary_Search(K, g + 1, p, x) // Tìm tiếp ở nửa sau } }
Xét giải thuật đệ quy nêu trên, ta thấy:
- Trường hợp tốt nhất, phần tử giữa dãy ban đầu có giá trị bằng x, lúc này
chỉ cần thực hiện 1 phép so sánh, tức là Ttốt(n) = O(1).
- Trường hợp xấu nhất là phần tử cuối cùng hoặc đầu tiên có giá trị bằng x
hoặc không có x trong dãy. Khi đó, dãy liên tiếp được chia đôi và ta phải gọi đệ
quy cho tới khi dãy khoá được xét chỉ còn 1 phần tử.
Giả sử gọi w(n) là hàm biểu thị số lượng các phép so sánh trong trường hợp
xấu nhất. Khi đó, ta có: w(n) = 1 + w( n/2 ) (cần 1 phép so sánh để tách đôi dãy)
Với phương pháp truy hồi, ta có thể viết:
w(n) = 1+1+ w( n/22 ) = 1+1+1+ w( n/23 )
Như vậy, tại bước k, ta có: w(n) = 1+ …+ 1+ w( n/2k ) = k+ w( n/2k ) (*)
Quá trình gọi đệ quy sẽ dừng khi dãy chỉ còn lại một phần tử, tức là khi n/2k =1.
Ta có, w( n/2k ) = w(1) =1, và khi n/2k  =1 thì suy ra 2k ≤ n ≤ 2k+1, do đó k ≤
log2n ≤ k+1, nghĩa là có thể viết k=log2n. Thay k vào (*) ta có: w(n) =  log2n  +
w(1) =  log2n  + 1. Như vậy: Txấu(n) = O(log2n) 16
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
7. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật tìm kiếm có bổ sung trên cây nhị
phân tìm kiếm. Mỗi nút trên cây có cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới cây con
trái KEY Chứa giá trị khoá P_R Trỏ tới cây con phải
BTS(T, x) { Q = NULL; P = T;
while (P!=NULL) // Tìm kiếm, con trỏ Q trỏ vào nút cha của P { if ( x == P->KEY) return ; Q = P; if (x < P->KEY) P = P->P_L; else P = P->P_R; }
P = malloc(); // Khóa x chưa có trên cây, thực hiện bổ sung P->KEY = x; P->P_L = P->P_R = NULL;
if (T == NULL) // Cây rỗng, nút mới chính là gốc T = P; else if ( x < Q->KEY) Q->P_L = P; Else Q->P_R = P;
printf(“Không tìm thấy, đã bổ sung”); } 17
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
10. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật cài đặt hàm đệ qui có dùng
STACK cho bài toán tính n!. Minh hoạ diễn biến của STACK, trong quá trình
thực hiện giải thuật ứng với n = 3, theo dạng:
Số mức
Các bước thực hiện Nội dung của STACK Giải thuật TINHGIAITHUA() {
1.//bào lưu giá trị của N và địa chỉ quay lui PUSH(A,T,TEMREC);
2.//tiêu chuẩn cơ sở đã đạt chưa? if(T.N==0)
{ GIAI_THUA =1;Goto Bước 4; } Else { PARA = T.N – 1; ADDRESS=Bước 3; } Goto Bước 1; 3// tính N! GIAI_THUA = T.N*GIAI_THUA;
4.//khôi phục giá trị N và địa chỉ quay lui TEMREC = POP (A,T); Goto ADDRESS; 5,//kết thúc Return GIAI_THUA; } 18
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 11.
Trình bày (bằng ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ tựa C) giải thuật chuyển
đổi biểu thức dạng trung tố sang dạng hậu tố. * Ngôn ngữ tự nhiên
1. Khởi tạo một ngăn xếp rỗng.
2. Đọc lần lượt các thành phần X trong biểu thức dạng trung tố: |
2.1. Nếu X là toán hạng thì viết nó vào biểu thức dạng hậu tố.
2.2. Nếu X là phép toán thì thực hiện các bước sau:
• Nếu ngăn xếp không rỗng thì: nếu phép toán ở đỉnh ngăn xếp có quyền ưu tiên cao hơn
hay bằng X, thì phép toán đó được kéo ra khỏi ngăn xếp và viết vào biểu thức dạng hậu tố. Lặp lại bước này.
• Nếu ngăn xếp rỗng hoặc phần tử ở đỉnh ngăn xếp là dấu mở ngoặc hoặc phép toán ở
đỉnh ngăn xếp có quyền ưu tiên thấp hơn X, thì X được đẩy vào ngăn xếp.
2.3. Nếu X là dấu ( thì nó được đẩy vào ngăn xếp.
2.4. Nếu X là dấu ) thì thực hiện các bước sau:
• Loại các phép toán ở đỉnh ngăn xếp và viết vào biểu thức dạng hậu
tố cho tới khi gặp là dấu (..
• Loại dấu ( khỏi ngăn xếp.
3. Khi đọc xong biểu thức dạng trung tố, loại các phép toán ở định ngăn xếp
và viết vào biểu thức dạng hậu tố cho tới khi ngăn xếp rỗng. *Giải thuật TRUNGTOHAUTO()
{ //giải thuật này sử dụng 1 stack S, trỏ bởi T, lúc đầu T=-1 do {
//Đọc thành phần X tiếp theo trong biểu thức; if (X là toán hạng) printf(X); 19
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 else if (X là phép toán) do {
if ((T>-1) && (S[T] là phép toán có độ ưu tiên cao hơn hoặc bằng X)) printf(POP(S,T));
if ((T==-1) || (S[T]=='(' || (S[T] là phép toán có độ ưu tiên thấp hơn X)) PUSH(S,T,X); break; }
while (phép toán X được đưa vào S) else if (X là dấu '(' ) PUSH(S,T,X); else if (X là dấu ')' ) { do
printf(POP(S,T)); //in ra các phép toán while ( S[T] != '(' );
POP(S,T); //loại dấu '(' ra khỏi stack } }
while (chưa gặp dấu kết thúc biểu thức dạng trung tố) do
printf(POP(S,T)); //in ra các phép toán while(T>-1); 20
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 }
12. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật sắp xếp nhanh (Quick Sort).
Đánh giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử trong trường hợp tốt nhất.
Giải thuật Partition(K , t , p , j) { // Chốt là K[t] i = t + 1; j = p; do {
while ((i <= j) && ( K[i] < K[t])) i = i+1;
while ((i <= j) && ( K[j] > K[t])) j = j-1; if (i < j) {
K[i]  K[j]; // Đỗi chỗ K[i] và K[j] i = i+1; j = j-1; } } while (i <= j);
K[t]  K[j]; // Đỗi chỗ K[t] (chốt) và K[j] } 21
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 Quick_Sort(K, t, p) { if (t < p) { Partition(K, t, p, j); QuickSort(K, t, j – 1); QuickSort(K, j + 1, p); } } Đánh giá
Gọi T(n) là thời gian thực hiện giải thuật ứng với một mảng n khoá, P(n) là thời
gian để phân đoạn một mảng n khoá thành hai mảng con. Ta có thể viết:
T(n) = P(n) + T(j-t) + T(p-j)112
Chú ý rằng P(n) = Cn với C là một hằng số.
Trường hợp tốt nhất xảy ra khi mảng luôn luôn được chia đôi, nghĩa là: . Lúc đó:
Ttốt(n) = P(n) + 2Ttốt(n/2) = Cn + 2Ttốt(n/2)
= Cn + 2C(n/2) + 4Ttốt(n/4) = 2Cn + 22Ttốt(n/4)
= Cn + 2C(n/2) + 4C(n/4) + 8Ttốt(n/8) = 23Cn + 23Ttốt(n/8) ... Ttốt(1) = O(nlog2n) 22
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
13.Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật sắp xếp vun đống (Heap Sort).
Đánh giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử
ADJUST (root, n) {
Key= K[root]; // Key nhận giá trị khoá ở nút gốc116
while (root*2 <= n-2) // Chừng nào root chưa phải là lá {
c = root * 2+1; // Xét nút con trái của root
if ((c < n-1) && (K[c] < K[c+1])) //nếu con phải lớn hơn con trái
c = c+1; // chọn ra nút có giá trị lớn nhất
if (K[c] < Key) // Đã tìm thấy vị trí của Key break; // thì dừng
K[root] = K[c]; // Chuyển giá trị từ nút con c lên nút cha root
root = c; // đi xuống xét nút con c }
K[root] = Key; // Đặt giá trị Key vào nút root } HEAP_SORT (K, n) {
for (i = (n-2)/2; I>=0; i--) // 1- Tạo đống ban đầu ADJUST (i, n)
for (i = n-1; i>0; i--) // 2- Sắp xếp gồm: đổi chỗ và vun đống 23
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 { x = K[0]; K[0] = K[i]; K[i] = x; ADJUST (0, i) } }
* Đánh giá giải thuật: với trường hợp xấu nhất có thể thấy rằng
- gian đoạn 1 (tạo đống): [n/2] lần gọi ADJUST(i,n)
- giai đoạn 2 (sắp xếp): n-1 lần gọi ADJUST(0,i)
=> có khoảng 3n/2 thực hiện ADJUST
- với cây nhị phân hoàn chỉnh có n nút thì chiều cao của cây lớn nhất cũng chỉ xấp xỉ log2n-1
- số lượng so sánh giá trị khóa khi thực hiện hàm ADJUST xấp xỉ: 3n/2 * log2n
từ đó suy ra: Txấu(n)= O(log2n) Ttb(n) = O(n*log2n) 24
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Câu 14: Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật sắp xếp hoà nhập (Merge
Sort). Đánh giá thời gian thực hiện giải thuật với dãy có n phần tử. MERGE (K, b, m, n, X) { i = t = b; j = m + 1;
while (i <= m && j <= n) // Chừng nào hai mảng con vẫn còn khoá
if (K[i] < K[j]) // So sánh để chọn khoá nhỏ hơn X[t++] = K[i++]; else X[t++] = K[j++];
// Một trong hai mảng con đã hết khoá trước
if (i > m) // Mảng 1 hết khoá trước for (; j<=n; ) X[t++] = K[j++];
else // Mảng 2 hết khoá trước for (; i<=m; ) X[t++] = K[i++]; } MPASS (K, X, n, h) { i = 0;
while (i + 2*h <= n) // Hoà nhập cặp mạch có độ dài h { 25
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
MERGE (K, i, i + h – 1, i + 2*h – 1, X); i = i + 2*h; }
if (i + h < n) // Hoà nhập cặp mạch còn lại với tổng độ dài < 2*h
MERGE (K, i, i + h – 1, n-1, X);
else // Chỉ còn một mạch for (; iX[i] = K[i]; } STRAIGHT_MSORT (K, n) { h = 1; while (h < n) {
MPASS (K, X, n, h); // Hoà nhập và chuyển các khoá vào X h = 2*h;
MPASS (X, K, n, h); // Hoà nhập và chuyển các khoá vào K h = 2*h; } }
Đánh giá giải thuật:
Ta thấy với Hàm MPASS, mỗi 1 lượt gọi thì các phần tử ở K
sẽ được chuyển hết xuống X, vậy chi phí thời gian cho 1 lượt có cấp O(n).

Với hàm STRAIGHT_MSORT thì số lượt gọi hàm MPASS sẽ là log2n lần,
vì ở lượt gọi đầu tiên thì h = 2^0 = 1, ở lượt thứ i thì h = 2^(i-1).
Mà sau lượt gọi cuối cùng thì kích thước mảng bằng n --> 2^(i-1) = n
26
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 --> i - 1 = log2n --> i xấp xỉ log2n
Vậy chi phí thời gian cho giải thuật này là O(nlog2n).
15. Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật loại bỏ một nút có giá trị X
trên cây nhị phân tìm kiếm. Chi phí thời gian trung bình của giải thuật này có
lớn hơn giải thuật tìm kiếm rồi bổ sung hay không, vì sao? Mỗi nút trên cây có cấu trúc như sau:
P_L Trỏ tới cây con trái KEY Chứa giá trị khoá P_R Trỏ tới cây con phải BST_DEL(T, x){
P = T; Q = NULL; //Q luôn trỏ vào nút cha của P
while(P != NULL){ //vòng này tìm xem có x trong BST hay k
if(P->KEY == x){ //tìm thấy break; } Q = P; if(x < Q->KEY){ P = P->P_L; }else{ 27
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 P = P->P_R; } } if(P == NULL){
printf("Không tìm thấy!"); return; }
//trường hợp nút tìm thấy có 2 cây con (tìm nút thay thế)
if(P->P_L != NULL && P->P_R != NULL){
//ta sẽ tìm nút cực phải của cây con trái để thay vào nút cần xoá
TEMP = P; //nút tạm, nhớ vị trí cần xoá Q = P;
P = P->P_L; //chuyển qua cây con trái
while(P->P_R != NULL){ //tìm nút cực phải Q = P; P = P->P_R; }
TEMP->KEY = P->KEY; //gán lại giá trị cho nút cần xoá }
//đến bước này nút cần xoá chỉ có 1 nhánh con hoặc là lá
//nếu có 1 nhánh con thì dùng con trỏ Child trỏ vào nhánh con đó if(P->P_L != NULL){ Child = P->P_L; }else{
//nếu nhánh con là nhánh phải (hoặc không có nhánh nào, thì Child là NULL) Child = P->P_R; }
if(P == T){ //Nếu nút cần xoá là gốc cây T = Child; }else if(Q->P_L == P){ Q->P_L = Child;
}else{ //nếu P là nhánh phải của Q hoặc P là lá (gán lại thành Null) Q->P_R = Child; } free(P); }
Như ta thấy việc sửa lại cây chỉ cần sửa 1 mối nối, giải thuật có 2 vòng
lặp while,vòng while đầu tiên sẽ đi tìm giá trị cần xoá từ trên xuống,
vòng while thứ 2 sẽ tìm nút cực trái(phải) từ vị trí giá trị cần xoá xuống, 28
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
vậy chi phí thời gian cho giải thuật là O(log2(n)) tương tự như giải thuật tìm kiếm rồi bổ sung
16. Trình bày (bằng ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ tựa C) giải thuật Kiểm
tra cây nhị phân T có phải là "cây nhị phân tìm kiếm" hay không? Mỗi nút
trên cây có cấu trúc như sau:
P_L Trỏ tới cây con trái KEY Chứa giá trị khoá P_R Trỏ tới cây con phải BST_CHECK(TREE){ if(TREE == NULL){ printf("Cay rong");
return true; //vì cây rỗng vẫn là 1 BST }
TOP = -1; //khởi tạo STACK rỗng
P = TREE; //P dùng để duyệt cây, gán thành gốc cây
NutTruoc = NULL; //con trỏ tro đến giá trị của nút được thăm trước đó
while(TOP > -1 || P != NULL){ while(P != NULL){
PUSH(STACK, TOP, P); //lưu địa chỉ gốc..
P = P->P_L; //..rồi chuyển đến con trái } P = POP(STACK, TOP); 29
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
if(NutTruoc != NULL && P->KEY < NutTruoc->KEY){
printf("Cây không phải BST"); return false; }else{ NutTruoc = P; } P = P->P_R; }
return true; //nếu vượt qua đoạn trên thì là BST } 30
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
Document Outline

  • Câu 1: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc giữ liệu và giải thuật, cho ví dụ minh hoạ.
  • Câu 2: Trình bày mối quan hệ giữa cấu trúc dữ liệu và các phép toán trên cấu trúc dữ liệu.
  • Câu 3: Trình bày sự khác nhau giữ cấu trúc dữ liệu và cấu trúc lưu trữ, cho ví dụ minh hoạ.
  • Câu 4:Trình bày những đặc điểm về cấu trúc dữ liệu trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao, có liên hệ với ngôn ngữ C.
  • Câu 5: Trình bày nguyên tắc thiết kế Top-Down, cho ví dụ minh hoạ.
  • Câu 6: Trình bày Phương pháp tinh chỉnh từng bước
  • Câu 7: Trình bày cách phân tích thời gian thực hiện giải thuật. Định nghĩa O lớn?
  • Câu 8. Trình bày cách Xác định độ phức tạp tính toán của giải thuật, với những nội dung: Qui tắc tổng, phép toán tích cực, thời gian chạy của các câu lệnh lặp, cho ví dụ minh họa.
  • Câu 9: Trình bày ưu điểm, nhược điểm của ba phương pháp sắp xếp: sắp xếp nhanh (Quick - sort), sắp xếp kiểu vun đống (Heap - sort), sắp xếp kiểu hoà nhập (Merge - sort). Trình bày những nhận xét khi sử dụng các phương pháp sắp xếp.
  • Trình bày (bằng ngôn ngữ tựa C) giải thuật bổ sung một nút mới có chứa dữ liệu X vào trước nút trỏ bởi Q trong danh sách móc nối hai chiều với: Pdau trỏ vào phần tử đầu, Pcuoi trỏ vào phần tử cuối, mỗi nút có cấu trúc như sau: P_L Trỏ tới nút bên trái DATA Chứa dữ liệu P_R Trỏ tới nút bên phải