Đề cương ôn tập thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân 7

Đề cương ôn tập thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân 7 giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Giáo dục công dân tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Đề HK1 GDCD 7 37 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân 7

Đề cương ôn tập thi học kỳ 1 môn Giáo dục công dân 7 giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Giáo dục công dân tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

103 52 lượt tải Tải xuống
Đề cương ôn tập hc kì 1 GDCD 7
1. Đề cương ôn tập hc kì 1 GDCD 7 Cánh diu
I. Gii hn ni dung ôn thi hc kì 1 GDCD 7
Nắm được các kiến thc trng tâm các bài:
Bài 1: T hào v truyn thống quê hương
Bài 2: Bo tn di sản văn hóa
Bài 3: Quan tâm, cm thông và chia s
Bài 4: Hc tp t giác, tích cc
Bài 5: Gi ch tín
Bài 6: Qun lí tin
II. Kiến thc lý thuyết trng tâm
1.T hào v truyn thống quê hương
- Truyn thống quê hương là những giá tr tốt đẹp, riêng bit ca mi vùng mi địa
phương được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền t thế h này
sang thế h khác.
- Nhng truyn thng tốt đẹp của quê hương như: yêu nước, đoàn kết, kiên cường, bt
khut chng gic ngoi xâm; cn cù, sáng to trọng lao động; tôn sư trọng đạo, hiếu
hc, hiếu tho; các l hội văn hóa truyền thng, nhng loi hình ngh thut dân gian,
ngh truyn thống... được biu hin c th mi vùng miền địa phương.
- Để gi gìn truyn thng tốt đẹp của quê hương, mỗi người cn:
+ Siêng năng, kiên trì học tp và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, ch động và tích
cc tham gia các hoạt động ca cộng đồng, góp phn vào s phát trin của quê hương.
+ Phê phán những hành động làm tn hại đến truyn thng tốt đẹp của quê hương.
2. Bo tn di sản văn hóa
- Di sản văn hóa là những sn phm vt cht, tinh thn có giá tr lch sử, văn hóa, khoa
học, được lưu truyền t thế h này qua thế h khác.
- Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật th và di sản văn hóa phi vật th.
+ Di sản văn hóa vật th là sn phm vt cht có giá tr lch sử, văn hóa, khoa học, bao
gm di tích lch s - văn hóa, danh lam thắng cnh, di vt, c vt, bo vt quc gia.
+ Di sản văn hóa phi vật th là sn phm tinh thn gn vi cộng đồng hoc cá nhân,
vt th và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lch sử, văn hóa, khoa học, th hin
bn sc ca cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền t thế h này
sang thế h khác bng truyn ming, truyn ngh, trình din và các hình thc khác.
- Di sản văn hóa là tài sản, nim t hào ca dân tc, th hin lch s s sáng to và
bn sc dân tc trong công cuc xây dng và bo v T quốc, làm cơ sở cho thế h
sau phát huy và phát trin.
- Di sản văn hóa góp phần phát trin nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sc
dân tc, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loại.
*Quyền và nghĩa vụ ca t chức cá nhân đối vi vic bo v di sản văn hóa:
- Tôn trng, bo v và phát huy giá tr di sản văn hóa.
- Thông báo kp thời địa điểm phát hin di vt, c vt, bo vt quc gia, di tích lch s,
văn hóa, danh lam thắng cnh; giao np di vt, c vt, bo vt quc gia do mình tìm
được cho cơ quan nhà nước có thm quyền nơi gần nht.
- Ngăn chặn hoặc đề ngh cơ quan nhà nước có thm quyền ngăn chặn, x lí kp thi
khi thy có nhng hành vi làm sai lch, phá hoi, chiếm đoạt, s dng trái phép di sn
văn hóa; hoặc thy di sản văn hóa có nguy cơ bị làm sai lch giá tr, b hy hoi, b
mt.
- Thc hin các bin pháp bo v và phát huy giá tr di sản văn hóa.
- Chuyn giao di sản văn hóa cho cơ quan nhà nước có thm quyền trong trường hp
không có đủ điều kin và kh năng bảo v và phát huy giá tr.
3. Quan tâm, cm thông và chia s
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và s vic xung quanh; cm thông
là đặt mình vào v trí người khác để hiểu được cm xúc của người đó; chia sẻ là s
cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nn theo kh năng cua mình
- Quan tâm cm thông, chia s được biu hin thông qua các hành vi, vic làm c th
như an ủi, động viên, hỏi thăm, lắng nghe; giúp đỡ khi khó khăn, hoạn nn; tham gia
các hoạt động thin nguyện trong nhà trường và ngoài xã hi;...
- Quan tâm, cm thông và chia s giúp con người gần gũi gắn bó; có thêm sc mạn để
vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuc sng.
- Người biết quan tâm, cm thông và chia s được mọi người yêu quý, tôn trng.
- Để quan tâm, cm thông và chia s với người khác, mỗi người cn;
+ Khích lệ, động viên bn bè quan tâm, cm thông và chia s với người khác.
+ Phê phán thói ích k, th ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
4. Hc tp t giác, tích cc
- Biu hin ca hc tp t giác, tích cc:
+ Có mc tiêu hc tp rõ ràng;
+ Ch động lp kế hoch hc tập để đạt được mục tiêu đã đặt ra;
+ Hoàn thành nhim v hc tp và không cn ai nhc nh;
+ Luôn c gắng vượt khó, kiên trì hc tp;
+ Có phương pháp học tp ch động;
+ Biết vn dụng điều đã học vào cuc sng.
- T giác, tích cc trong hc tp giúp chúng ta:
+ Ch động, sáng to và không ngng tiến b trong hc tp;
+ Đạt được kết qu và mc tiêu hc tập đã đề ra;
+ Được mọi người tin tương, tôn trọng và quý mến.
5. Gi ch tín
- Ch tín là nim tin của con người đối vi nhau.
- Gi ch tín là gi nim tin của người khác đối vi mình.
- Biu hin ca gi ch tín:
+ Thc hin li ha;
+ Nói đi đôi với làm;
+ Đúng hẹn;
+ Hoàn thành nhim v đưc giao;
+ Gi được nim tin với người khác.
- Gi ch tín s giúp cho chúng ta mang đến nim tin và hi vng cho mọi người, được
mọi người tin tưởng và tôn trng, góp phn làm cho các mi quan h xã hi tr nên
tốt đẹp hơn.
6. Qun lý tin
- Qun lí tin hiu qu là s dng tin mt cách hp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự
kiến.
- Qun lí tin hiu qu giúp mỗi người có th cân bng tài chính hin ti; ch động
tin bạc để thc hin các d định tương lại; đề phòng trường hp bt trc xy ra và có
th giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
* Mt s nguyên tc qun lí tin hiu qu;
- Xác định rõ mc tiêu qun lí tiền trên cơ sơ các khoản thu thc tế ca bn thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kim phải thường xuyên, đều đặn.
- Ch chi tiêu các khon cn thiết, tránh lãng phí.
*Để to ngun thu nhp, mỗi người có th tìm cho mình mt công vic phù hp vi
độ tui, s thích và điều kiện, để biết quý trọng đồng ti ca bản thân, gia đinh và xã
hi.
2. Đề cương ôn tập hc kì 1 GDCD 7 Kết ni tri thc
A. TRNG TÂM
I. Kiến thc:
Ôn tp các ni dung:
1. T hào v truyn thống quê hương
· Nêu được mt s truyn thống văn hoá của quê hương.
· Nêu được truyn thống yêu nước, chng gic ngoi xâm của quê hương.
· Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng tốt đẹp của quê hương.
· Xác định được nhng vic cn làm phù hp vi bản thân để gi gìn phát huy truyn
thống quê hương.
2. Quan tâm, cm thông và chia s
· Nêu được nhng biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s với người khác.
· Giải thích được vì sao mọi người phi quan tâm, cm thông và chia s vi nhau.
· Đưa ra lời/c ch động viên bn bè quan tâm, cm thông và chia s với người khác.
· Phê phán thói ích k, th ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
3. Hc tp t giác, tích cc
· Nêu được các biu hin ca hc tp t giác, tích cc.
· Giải thích được vì sao phi hc tp t giác, tích cc.
· Góp ý, nhc nh nhng bạn chưa tự giác, tích cc hc tập để khc phc hn chế này.
4. Gi ch tín
· Trình bày được ch tín là gì.
· Nêu được biu hin ca gi ch tín.
· Giải thích được vì sao phi gi ch tín.
· Phân biệt được hành vi gi ch tín và không gi ch tín.
· Phê phán những người không biết gi ch tín.
5. Bo tn di sản văn hoá
· Nêu được khái nim di sản văn hoá.
· Liệt kê được mt s loi di sản văn hoá của Vit Nam.
· Nêu được quy định cơ bản ca pháp lut v quyền và nghĩa vụ ca t chc, cá nhân
đối vi vic bo v di sản văn hoá.
· Liệt kê được các hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hoá và cách đấu
tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
· Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hi.
· Trình bày được trách nhim ca hc sinh trong vic bo tn di sản văn hoá.
6. ng phó với tâm lí căng thẳng
· Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng.
· Nêu được biu hin của cơ thể khi b căng thẳng.
· Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
· D kiến được cách ng phó tích cực khi căng thẳng.
· Xác định được mt cách ng phó tích cực khi căng thẳng.
· Thực hành được mt s cách ng phó tích cực khi căng thẳng.
| 1/5

Preview text:

Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7
1. Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Cánh diều
I. Giới hạn nội dung ôn thi học kì 1 GDCD 7
Nắm được các kiến thức trọng tâm các bài:
• Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương
• Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa
• Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
• Bài 4: Học tập tự giác, tích cực • Bài 5: Giữ chữ tín • Bài 6: Quản lí tiền
II. Kiến thức lý thuyết trọng tâm
1.Tự hào về truyền thống quê hương
- Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miề địa
phương được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê hương như: yêu nước, đoàn kết, kiên cường, bất
khuất chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trọng lao động; tôn sư trọng đạo, hiếu
học, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, những loại hình nghệ thuật dân gian,
nghề truyền thống... được biểu hiện cụ thể ở mỗi vùng miền địa phương.
- Để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương, mỗi người cần:
+ Siêng năng, kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động và tích
cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của quê hương.
+ Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2. Bảo tồn di sản văn hóa
- Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa
học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
- Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
+ Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao
gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
+ Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân,
vật thể và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện
bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức khác.
- Di sản văn hóa là tài sản, niềm tự hào của dân tộc, thể hiện lịch sử sự sáng tạo và
bản sắc dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cơ sở cho thế hệ
sau phát huy và phát triển.
- Di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loại.
*Quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa:
- Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
- Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử,
văn hóa, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm
được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất.
- Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời
khi thấy có những hành vi làm sai lệch, phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản
văn hóa; hoặc thấy di sản văn hóa có nguy cơ bị làm sai lệch giá trị, bị hủy hoại, bị mất.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
- Chuyển giao di sản văn hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp
không có đủ điều kiện và khả năng bảo vệ và phát huy giá trị.
3. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh; cảm thông
là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó; chia sẻ là sự
cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng cua mình
- Quan tâm cảm thông, chia sẻ được biểu hiện thông qua các hành vi, việc làm cụ thể
như an ủi, động viên, hỏi thăm, lắng nghe; giúp đỡ khi khó khăn, hoạn nạn; tham gia
các hoạt động thiện nguyện trong nhà trường và ngoài xã hội;...
- Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người gần gũi gắn bó; có thêm sức mạn để
vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ được mọi người yêu quý, tôn trọng.
- Để quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần;
+ Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
+ Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
4. Học tập tự giác, tích cực
- Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực:
+ Có mục tiêu học tập rõ ràng;
+ Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã đặt ra;
+ Hoàn thành nhiệm vụ học tập và không cần ai nhắc nhở;
+ Luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập;
+ Có phương pháp học tập chủ động;
+ Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta:
+ Chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập;
+ Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra;
+ Được mọi người tin tương, tôn trọng và quý mến. 5. Giữ chữ tín
- Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau.
- Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.
- Biểu hiện của giữ chữ tín: + Thực hiện lời hứa; + Nói đi đôi với làm; + Đúng hẹn;
+ Hoàn thành nhiệm vụ được giao;
+ Giữ được niềm tin với người khác.
- Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, được
mọi người tin tưởng và tôn trọng, góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. 6. Quản lý tiền
- Quản lí tiền hiệu quả là sự dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự kiến.
- Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại; chủ động
tiền bạc để thực hiện các dự định tương lại; đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có
thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
* Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả;
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sơ các khoản thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
*Để tạo nguồn thu nhập, mỗi người có thể tìm cho mình một công việc phù hợp với
độ tuổi, sở thích và điều kiện, để biết quý trọng đồng tiề của bản thân, gia đinh và xã hội.
2. Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức A. TRỌNG TÂM I. Kiến thức: Ôn tập các nội dung:
1. Tự hào về truyền thống quê hương
· Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.
· Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
· Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
· Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.
2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
· Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
· Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
· Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
· Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
3. Học tập tự giác, tích cực
· Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
· Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
· Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 4. Giữ chữ tín
· Trình bày được chữ tín là gì.
· Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín.
· Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín.
· Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
· Phê phán những người không biết giữ chữ tín.
5. Bảo tồn di sản văn hoá
· Nêu được khái niệm di sản văn hoá.
· Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
· Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân
đối với việc bảo vệ di sản văn hoá.
· Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu
tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
· Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
· Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá.
6. Ứng phó với tâm lí căng thẳng
· Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng.
· Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
· Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
· Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
· Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
· Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.