Đề cương ôn tập thi kết thúc môn - Chủ Nghĩa Xã hội khoa học | Đại học Tôn Đức Thắng

1. Vì sao chủ nghĩa xã hội khoa học theo nghĩa rộng là chủ nghĩa Mác – Lênin? a. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã phác thảo ra mô hình chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản b. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã luận chứng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhânhiện đại. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI KẾT THÚC MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1. Vì sao chủ nghĩa xã hội khoa học theo nghĩa rộng là chủ nghĩa Mác – Lênin?
a. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã phác thảo ra mô hình chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng
sản
b. chủ nghĩa hội khoa học đã luận chứng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
hiện
đại
c. chủ nghĩa hội khoa học dựa vào triết học, kinh tế chính trị để lý giải tính tất yếu
lịch sử của cách mạng hội chủ nghĩa hình thái kinh tế - hội cộng sản chủ nghĩa
gắn liền với vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân
d. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã phân tích các hình thái kinh tế - xã hội trong lịch sử
2. Giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa là gì?
a. Thời kỳ quá độ.
b. Chủ nghĩa xã hội
c. Chủ nghĩa cộng sản
d. Thời kỳ Phục hưng
3. Câu nói : “Chủ nghĩa xã hội khoa học tức là chủ nghĩa Mác” là của ai?
a. V.I.Lênin
b. C.Mác
c. Ph.Ăngghen
d. Hồ Chí Minh
4. Theo nghĩa rộng, Chủ nghĩa xã hội khoa học đươc hiKu là gì?
a. Chủ nghĩa Mác
b. Chủ nghĩa Mác-Ăngghen
c. Chủ nghĩa Mác-Lênin
d. Chủ nghĩa cộng sản
5. Theo nghĩa hp, Chủ nghĩa hội khoa học - một trong ba bộ phận p thành chủ nghĩa
Mác-Lênin – ra đời dựa trên những tiền đề lý luận nào?
a. Triết học Anh, kinh tế chính trị học Đức và chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
b. Triết học Anh, kinh tế chính trị học Pháp và chủ nghĩa xã hội Đức
c. Triết học cổ điển Đưc, kinh tế chính trị học cổ điển Anh chủ nghĩa hội không
tưởng Pháp
d. Triết học cổ điKn Đức, kinh tế chính trị học Pháp và chủ nghĩa xã hội Anh
6. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa vào tiền đề kinh tế - xã hội nào?
a. Phương thức sản xuất phong kiến đã lWi thời.
b. Sự phát triển của nền đại công ngh
S
p bản chủ nghĩa cTng với sự phát triển
trưởng thành của phong trào công nhân
c. Sự phát triKn của lực lương sản xuất và khoa học kY thuật hiện đại
d. Sự phát triKn của công cụ sản xuất và giao lưu kinh tế quĀc tế
7. Cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới phát triKn mạnh m], tạo nên nền đại công nghiệp
vào thời gian nào?
a. Vào những năm 30 của thế k` XIX
b. Vào nhưng năm 40 của thế kY XIX
c. Vào những năm 50 của thế k` XIX
d. Vào những năm 30 của thế k` XVIII
8. “Giai cấp sản trong quá trình thĀng trị giai cấp chưa đầy một thế k` đã tạo ra một lực
lương sản xuất nhiều hơn đồ sộ hơn lực lương sản xuất của tất cả các thế hệ trước đây gộp
lại”. Đánh giá trên đươc C.Mác Ph.Ăngghen đưa ra trong tác phem nào? a. Tuyên ngôn
của Đảng Cộng sản
b. Gia đình thần thánh
c. Hệ tư tưởng Đức
d. Bộ “Tư bản”
9. Tiền đềtưởng -luận trực tiếp cho sự ra đời của chủ nghĩa hội khoa học là? a.
Triết học cổ điKn Đức
b. Kinh tế chính trị học cổ điKn Anh
c. Chủ nghĩa xã hội không tưởng trước Mác
d. Chủ nghĩa xã hội không tưởng phê phán đZu thế kY XIX -
10. Những nhà tưởng tiêu biKu của chủ nghĩa hội không tưởng - phê phán đầu thế k`
XIX?
a. Grắccơ Babớp, Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê
b. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, G. Mably
c. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, Rôbớt Ôoen
d. Xanh Ximông, Giăng Mêliê, Rôbớt Ôoen
11. Nội dung nào có ý nghĩa nhất trong các giá trị của nhữngtưởng xã hội chủ nghĩa không
tưởng Pháp?
a. ThK hiện tinh thần phê phán, lên án chế độ quân chủ chuyên chế chế độ bản chủ
nghĩa đầy bất công
b. Đưa ra nhiều luận điKm có giá trị về xã hội tương lai
c. Thưc t^nh giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh chĀng chế độ
quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa đZy bất công
d. ThK hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và con đường giải phóng giai cấp
12. Một trong những giá trị lịch sử của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
a. Vạch ra quy luật vận động của xã hội loài người
b. Vạch ra quy luật vận động của chủ nghĩa tư bản
c. Phê phán một cách sâu sắc nhưng hạn chế của chủ nghĩa tư bản
d. Tìm ra con đường đấu tranh cách mạng đĀng đắn
13. Nguyên nhân chủ yếu những hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng là?
a. Do khoa học chưa phát triKn
b. Do nhưng điều kiê
S
n lịch sử khách quan quy định
c. Do thời cơ cách mạng chưa chín muồi
d. Do tư tưởng hạn chế
14. Ph.Ăngghen đã đánh giá: “Hai phát hiện đại này đã đưa chủ nghĩa hội trở thành một
khoa học”. Hai phát kiến đó là gì?
a. Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
b. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và Học thuyết giá thă
o
ng dư
c. Chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư
d. Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
15. Phát kiến nào của C.Mác Ph.Ăngghen khắc phục trực tiếp, triệt đK hạn chế của chủ
nghĩa hội không tưởng - phê phán, đồng thời luận chứng khpng định về phương diện
chính trịxã hội cho sự diệt vong không tránh khqi của chủ nghĩabản và sự thắng i tất yếu
của chủ nghĩa xã hội?
a. Chủ nghĩa duy vật biện chứng
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
c. Học thuyết giá trị thă
o
ng dư
d. Học thuyết về sư
S
nh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
16. Tác phem nào đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học?
a. Hệ tư tưởng Đức
b. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
c. Tình cảnh giai cấp lao động ở Anh
d. Gia đình thần thánh
17. Tác phem “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” do C.Mác Ph.Ăngghen soạn thảo đươc
công bĀ trước toàn thế giới vào thời gian nào? a. Tháng 1 năm 1848
b. Tháng 2 năm 1848
c. Tháng 3 năm 1848
d. Tháng 4 năm 1848
18. ĐĀi với toàn bộ phong trào cộng sản công nhân quĀc tế, “Tuyên ngôn của Đảng cộng
sản” đươc xem như là:
a. Cương lĩnh chính trị, kim ch^ nam hành động của toàn bộ phong trào cộng sản và công
nhân quĀc tế
b. Ngọn cờ drn dắt nhân dân lao động thế giới
c. Sách lươc đK xây dựng xã hội mới
d. Học thuyết đấu tranh giai cấp
19. Từ khi ra đời (năm 1848) đến nay, chủ nghĩa xã hội khoa học phát triKn qua mấy giai đoạn
cơ bản?
a. 2
b. 3
c. 4
d. 5
20. Tác phem nào đươc V.I.Lênin đánh giá là “tác phem chủ yếu và cơ bản trình bày chủ nghĩa
xã hội khoa học… những yếu tĀ từ đó nảy sinh ra chế độ tương lai”? a. ChĀng Đuyrinh
b. Hệ tư tưởng Đức
c. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
d. Tư bản
21. Ph.Ăngghen đã luận chứng sự phát triKn của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
và đánh giá cao công lao của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng Anh, Pháp trong tác phem
nào?
a. Sự phát triKn của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
b. Tình cảnh giai cấp công nhân Anh
c. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
d. ChĀng Đuyrinh
22. “Học thuyết của Mác là học thuyết vạn năng vì nó là một học thuyết chính xác”. Nhận định
trên là của ai?
a. G.V.Ph.Hêghen
b. Ph.Ăngghen
c. V.I.Lênin
d. Hồ Chí Minh
23. Ai là người có công đưa chủ nghĩa xã hội từ khoa học, lý luận thành hiện thực? a.
C.Mác
b. Ph.Ăngghen
c. V.I.Lênin
d. Hồ Chí Minh
24. ĐĀi tương nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
a. Là những quy luật hình thành và phát triKn của các hình thái kinh tế - xã hội.
b. Là nhưng quy luật, tính quy luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh, hình thành
và phát triển của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa
c. Là những quy luật và tính quy luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và
phát triKn hình thái kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa
d. Là những quy luật và tính quy luật của tự nhiên và tư duy
25. Phương pháp luận chung nhất đươc sử dụng đK nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học là: a.
Chủ nghĩa duy vật biện chứng
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
c. Chủ nghĩa duy vật biê
S
n chưng chủ nghĩa duy vật lịch sử của triết học Mác-Lênin
d. Chủ nghĩa duy tâm
26. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa trên những tiền đề khoa học tự nhiên nào?
a. Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, thuyết tiến hóa, thuyết tế bào
b. Thuyết tiến hóa, thuyết tế bào, thuyết hiện sinh
c. Thuyết tế bào, định luật bảo toàn và chuyKn hóa năng lương, định luật vạn vật hấp drn
d. Thuyết duy vật và thuyết duy tâm
27. Câu nói: “Chủ nghĩa xã hội không tưởng không thK vạch ra đươc lĀi thoát thực sự. Nó
không giải thích đươc bản chất của chế độ làm thuê trong chế độ tư bản, cũng không phát hiện
ra đươc những quy luật phát triKn của chế độ tư bản và cũng không tìm đươc lực lương xã hội
có khả năng trở thành người sáng tạo ra xã hội mới” là của ai? a. V.I.Lênin
b. C.Mác
c. Ph.Ăngghen
d. Hồ Chí Minh
28. Nội dung cơ bản nhất mà nhờ đó chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành khoa học?
a. Lên án mạnh m] chủ nghĩa tư bản
b. Phản ánh đĀng khát vọng của nhân dân lao động bị áp bức
c. Phát hiê
S
n ra giai cấp công nhân lực lượng hội thể thủ tiêu chủ nghĩa bản,
xây dựng chủ nghĩa xã hội
d. Chỉ ra sự cần thiết phải thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội
29. Tác phem nào đánh dấu sự chuyKn biến lập trường tư tưởng từ duy tâm sang duy vật của
C.Mác?
a. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
b. Nhà nước và cách mạng
c. Góp phZn phê phán triết học pháp quyền của Hêghen
d. Tình cảnh nước Anh
30. Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen là gì?
a. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết về
S
nh lịch sử
của giai cấp công nhân
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị, học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân
c. Chủ nghĩa duy vật, học thuyết giá trị, học thuyết về sứ mệnh lịch s của giai cấp công
nhân
d. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, chủ nghĩa duy tâm, chủ nghĩa nhân bản
31. Vì sao nói Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là tác phem đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã
hội khoa học? Chọn phương án đĀng nhất
a. Vì nó là tác phem do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo
b. tác phẩm này ngọn cờ dẫn dắt giai cấp công nhânnhân dân lao động toàn thế
giới trong cuộc đấu tranh chĀng chủ nghĩa tư bản, giải phóng loài người
c. tác phem này đưa ra hai phát kiến vĩ đại là chủ nghĩa duy vật lịch sử học thuyết giá
trị thă
o
ng dư
d. Vì tác phem này có giá trị đĀi với toàn thế giới
32. Mục đích về của học phần chủ nghĩa hội khoa học gì? Chọn phương ánkiến thức
đĀng nhất
a. Sinh viên khả năng luận chứng đươc khách thK đĀi tương nghiên cứu của một khoa
học của một vấn đề nghiên cứu, phân biệt đươc những vấn đề chính trị - hội trong đời
sĀng hiện thực
b. Sinh viên kiến thưc bản,
S
thĀng về sự ra đời, các giai đoạn phát triển, đĀi
tượng, phương pháp ý nghĩa của viê
S
c học tập, nghiên u chủ nghĩa hội khoa học,
một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin
c. Sinh viên thái độ tích cực với việc học tập các môn luận chính trị; niềm tin vào
mục tiêu, lý tưởng sự thành công của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam
khởi xướng và lãnh đạo
d. Sinh viên có tư duy logic
33. Theo nghĩa hp, chủ nghĩa xã hội khoa học đươc hiKu là:
a. Chủ nghĩa Mác - Lênin
b. Học thuyết giá trị thă
o
ng dư
c. Một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin
d. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
34. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời vào thời gian nào?
a. Vào những năm 40 của thế k` XVIII
b. Vào nhưng năm 40 của thế kY XIX
c. Vào những năm 50 của thế k` XIX
d. Vào những năm 60 của thế k` XIX
35. Một trong những giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp?
a. Tìm ra con đường đĀng đắn đề thực hiện cách mạng xã hội, mang lại sự tự do cho người lao
động
b. Thể hiê
S
n tinh thZn phê phán, lên án chế độ quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ
nghĩa đZy bất công
c. Làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh
d. Góp phần xây dựng con người mới
36. Tác phem nào của C.Mác vào năm 1844 đã thK hiện rõ sự chuyKn biến từ thế giới quan duy
tâm sang thế giới quan duy vật, từ lập trường dân chủ cách mạng sang lập trường cộng sản chủ
nghĩa?
a. Hệ tư tưởng Đức
b. Gia đình thần thánh
c. Biện chứng của tự nhiên
d. Góp phZn phê phán triết học pháp quyền của Hêghen – lời nói đZu
37. Ai là người có công lao trong việc vận dụng và phát triKn chủ nghĩa xã hội khoa học trong
điều kiện mới? a. V.I.Lênin
b. C.Mác
c. Mao Trạch Đông
d. Hồ Chí Minh
38. Một trong những bài học Đảng Cộng sản Việt Nam đã rĀt ra đươc đK góp phần phát triKn
chủ nghĩa hội khoa học trong thời kỳ mới? Chọn phương án đĀng nhất a. Phải phát triKn
nền công nghiệp hiện đại, đô thị hóa nông thôn
b. Phải xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc
c. Phải luôn luôn quán triê
S
t quan điểm “dân gĀc”, lợi ích của nhân dân, dựa vào
nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của dân d. Phải mở rộng quan hệ về mă
o
t ngoại giao
39. Với cách một trong ba bộ phận p thành chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa hội
khoa học trực tiếp nghiên cứu điều gì?
a. Học thuyết giá trị thă
o
ng dư và phương thức bóc lột sức lao động của nhà tư bản
b. Học thuyết về con người và phương thức khắc phục sự tha hóa của người lao động
c. Học thuyết về tiền tệ, hàng hóa, hàng hóa sức lao động
d. b. Học thuyết về
S
nh lịch sử của giai cấp công nhân, nhưng điều kiê
S
n, nhưng con
đường để giai cấp công nhân hoàn thành sư
S
nh lịch sử của mình
40. Chọn phương án đĀng nhất về chức năng của chủ nghĩa xã hội khoa học
a. Tạo nên hệ thĀng những chuen mực giá trị đạo đức, góp phần điều chỉnh hành vi của mWi
con người trong đời sĀng cộng đồng
b. Ch^ ra con đường thực hiê
S
n bước chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội
bằng cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân
c. GiĀp phát hiện những mĀi liên hệ mật thiết giữa các sự vật, hiện tương trong thế giới
d. Gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung của xã hội
41. Ph.Ăngghen đã khái quát nhiệm vụ của chủ nghĩa xã hội khoa học trong tác phem nào?
a. Chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
b. Biện chứng của tự nhiên
c. Gia đình thần thánh
d. Tình cảnh nước Anh
42. Một trong những ý nghĩa của việc nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
a. Củng cĀ vai trò hạt nhân của thế giới quan và phương pháp luận
b. Giải thích đươc bản chất của thế giới
c. khí luận của giai cấp công nhân hiê
S
n đại đảng của để thực hiê
S
n quá
trình giải phóng nhân loại và giải phóng bản thân mình
d. Xây dựng con người phát triKn toàn diện về cả thK chất và tinh thần
43. Nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học có ý nghĩa thực tiễn không?
a. Không có ý nghĩa thực tiễn vì hệ thĀng xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ
b. Không ý nghĩa thực tiễn trên thực tế chưa nước nào xây dựng chủ nghĩa hội
hoàn chỉnh
c. Có ý nghĩa thực tiễn vì nó đảm bảo mĀi quan hệ hài hòa giữa cá nhân và tập thK
d. Có ý nghĩa thực tiễn vì nó góp phZn giáo dục niềm tin khoa học cho nhân dân vào mục
tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
44. Một trong các phương pháp nghiên cứu Chủ nghĩa hội khoa học, trên sở những
liệu thực tiễn của các sự thật lịch sử mà phân tích đK rĀt ra những nhận định, những khái quát
về lý luận có kết cấu chă
o
t ch] khoa học, đươc gọi là phương pháp: a. Phân tích
b. Tổng hơp
c. Lôgíc và lịch sử
d. So sánh
45. Câu nói: “Giai cấp sản trong quá trình thĀng trị giai cấp chưa đầy một thế k` đã tạo ra
một lực lương sản xuất nhiều hơn đồ sộ hơn lực lương sản xuất của tất cả các thế hệ trước
đây gộp lại” của C.Mác Ph.Ăngghen nằm trong tác phem nào? a. Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản
b. Hệ tư tưởng Đức
c. Nhà nước và cách mạng
d. Tư bản
46. Những điều kiện tiền đề khách quan nào drn đến sự ra đời của chủ nghĩa hội khoa
học?
a. Sự ra đời phát triKn của nền đại công nghiệp bản chủ nghĩa sự trưởng thành của
giai cấp công nhân công nghiệp
b. Sự trưởng thành của giai cấp công nhân công nghiệp những thành tựu khoa học tự
nhiên và tư tưởng lý luận đầu thế k` 19
c. Những thành tựu khoa học tự nhiên và tư tưởng lý luận đầu thế k` 19
d. Sự ra đời và phát triển của nền đại công nghiê
S
p tư bản chủ nghĩa, sự trưởng thành của
giai cấp công nhân công nghiê
S
p nhưng thành tựu khoa học tự nhiên tưởng
luận đZu thế kY 19
47. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triKn chủ nghĩa xã hội khoa học trải qua mấy thời kỳ? a.
2
b. 4
c. 5
d. 6
48. Có mấy tiền đề drn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học? a.
2
b. 4
c. 5
d. 6
49. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” do ai soạn thảo?
a. C.Mác
b. Ph.Ăngghen
c. C.Mác và Ăngghen
d. V.I.Lênin
50. V.I.Lênin vận dụng phát triKn chủ nghĩa hội khoa học trong điều kiện mới trải qua
thời kỳ nào?
a. Thời kỳ trước và sau Cách mạng Tháng Mười Nga
b. Thời kỳ trước và sau chiến tranh hiệp định Paris
c. Thời kỳ trước và sau Cách mạng tháng Tám
d. Thời kỳ trước và sau chiến tranh thế giới thứ nhất
51. Trong xã hội tư bản chủ nghĩa, có hai giai cấp cơ bản nào đĀi lập với nhau về lơi ích?
a. Giai cấp địa chủ và giai cấp công nhân
b. Giai cấp chủ nô và giai cấp nô lệ
c. Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản
d. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân
52. Phong trào Hiến chương của những người lao động ở nước Anh diễn ra khoảng từ năm nào
đến năm nào?
a. 1945-1955
b. 1936-1948
c. 1975-1990
d. 2010-2021
53. Điền vào chW trĀng từ còn thiếu đK hoàn chỉnh nhận định sau của C.Mác Ph.Ăngghen:
“Các giai cấp khác đều suy tàn tiêu vong cùng với sự phát triKn của nền đại công nghiệp,
còn …… lại là sản phem của bản thân nền đại công nghiệp.”? a. Giai cấp vô sản
b. Giai cấp tư sản
c. Giai cấp nông dân
d. Tầng lớp tri thức
54. Công nhân nước nào đươc C.Mác và Ph.Ăngghen xem là “đứa con đầu lòng của nền công
nghiệp hiện đại”? a. Anh
b. Pháp
c. Đức
d. MY
55. Mâu thurn bản của phương thức sản xuất bản chủ nghĩa về
o
t hội đươc biKu
hiện thành mâu thurn nào sau đây?
a. Mâu thurn giữa các nhà tư bản với nhau
b. Mâu thurn giữa những người lao động với nhau
c. Mâu thurn giữa lực lương sản xuất và quan hệ sản xuất
d. Mâu thuẫn giưa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản
56. Giai cấp nào sau đây đươc xem sản phem của bản thân nền đại công nghiệp, chủ thK
của quá trình sản xuất vật chất hiện đại? a. Giai cấp tư sản
b. Giai cấp công nhân
c. Giai cấp nông dân
d. Giai cấp chủ nô
57. Điền vào chW trĀng từ còn thiếu đK diễn đạt đĀng nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân: Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chính là những nhiệm vụ mà giai
cấp công nhân cần phải thực hiện với tư cách là giai cấp ……., là lực lương đi đầu trong cuộc
cách mạng xác lập hin hf thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa. a. Cầm quyền
b. ThĀng trị
c. Lãnh đạo
d. Tiên phong
58. Động lực chính cho cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội hiện đại là?
a. Mâu thuẫn về lợi ích cơ bản không thể điều hòa giưa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản
b. Mục tiêu giải phóng xã hội loài người
c. Bảo toàn quyền lơi cho giai cấp cầm quyền
d. hội đã bước vào thời kỳ quá độ chuen bị cho sự phát triKn một hình thái kinh tế xã hội
mới
59. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là sự nghiệp cách mạng của ai?
a. Bản thân giai cấp công nhân cTng với đông đảo quZn chúng và mang lại lợi ích cho đa
sĀ
b. Giai cấp công nhân liên minh với giai cấp nông dân
c. Của riêng giai cấp công nhân
d. Mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội
60. Nhận định nào sau đây là đĀng?
a. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thay thế chế độ sở hữu nhân này bằng một
chế độ sở hữu tư nhân khác
b.
S
nh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bỏ triê
S
t để chế độ tư hưu về tư liê
S
u sản
xuất
c. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bq triệt đK mọi chế độ sở hữu
d. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bq chế độ công hữu về tư liệu sản xuất
61. “Sự phát triKn tự do của mWi người điều kiện cho sự phát triKn tự do của tất cả mọi
người”.
Câu nói trên đươc trích trong tác phem nào sau đây? a.
Hệ tư tưởng Đức
b. Gia đình thần thánh
c. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
d. Luận cương về Phoiơbắc
62. Điều kiện nào sau đây không phải là điều kiện chủ quan đK giai cấp công nhân thực hiện sứ
mệnh lịch sử?
a. Sự phát triKn của bản thân giai cấp công nhân cả về sĀ lương và chất lương
b. Đảng Cộng sản - đội tiên phong của giai cấp công nhân ra đời đảm nhiệm vai trò lãnh
đạo cuộc cách mạng
c. Sự liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác
d. Giai cấp công nhân là con đẻ, là sản phẩm của nền đại công nghiê
S
p trong phương tc
sản xuất tư bản chủ nghĩa
63. ĐiKm khác biệt của giai cấp công nhân hiện đại so với công nhân thế k` XIX là gì?
a. Là lực lương sản xuất hàng đầu của xã hội hiện đại
b. Tồn tại xung đột về lơi ích cơ bản giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân
c. Phong trào cộng sản công nhân nhiều nước luôn lực lương đi đầu trong các cuộc
đấu tranh vì hòa bình, hơp tác và phát triKn
d. Gắn liền với cách mạng khoa học công nghê
S
hiê
S
n đại, với sự phát triển kinh tế tri
thưc, có xu hướng trí tuê
S
hóa
64. Lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, giải quyết thành công các nhiệm vụ trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa hội việc thực hiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân trên thế giới
hiện nay trên lĩnh vực nào? a. Kinh tế - xã hội
b. Chính trị - xã hội
c. Văn hóa tư tưởng
d. An ninh quĀc phòng
65. Chọn nội dung sai về đă
o
c điKm chủ yếu của giai cấp công nhân Việt Nam?
a. Giai cấp công nhân Việt Nam gắn bó mật thiết với các tầng lớp nhân dân trong xã hội
b. Giai cấp công nhân Việt Nam sớm giác ngộ lý tưởng, mục tiêu cách mạng
c. Giai cấp công nhân V
S
t Nam ra đời sau giai cấp tư sản vào đZu thế kY XIX
d. Giai cấp công nhân Việt Nam lực lương chính trị tiên phong đK lãnh đạo cuộc đấu tranh
giải phóng dân tộc
66. Nội dung nào sau đây không đươc xem là những biến đổi của giai cấp công nhân Việt Nam
hiện nay?
a. Giai cấp công nhân Việt Nam tăng nhanh về sĀ lương và chất lương
b. Giai cấp công nhân Việt Nam đa dạng về cấu nghề nghiệp, có
o
t trong mọi thành
phần kinh tế
c. Công nhân tri thức nắm vững khoa học công nghệ tiên tiến
d. Giai cấp công nhân Viê
S
t Nam lực lượng chính trị tiên phong lãnh đạo cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc
67. Tổ chức nào sau đây đươc xem là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam?
a. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
b. Đảng Cộng sản V
S
t Nam
c.
o
t trận tổ quĀc Việt Nam
d. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
68. Vấn đề nổi bật nhất đĀi với việc thực hiện sứ mệnh lịch sgiai cấp công nhân Việt Nam
hiện nay là gì?
a. Phát huy vai trò của giai cấp tiên phong
b. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
c. Đẩy mạnh công nghiê
S
p hóa, hiê
S
n đại hóa đất nước
d. Thực hiện khĀi liên minh công - nông - tri thức
69. “Coi trọng giữ vững bản chất giai cấp công nhân các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng”
đươc khpng định trong Đại hội nào sau đây? a. Đại hội VI
b. Đại hội VIII
c. Đại hội X
d. Đại hội XII
70. Đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam là?
a. Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
b. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
c. Đảng Cộng sản V
S
t Nam
d. Hội liên hiệp các doanh nghiệp Việt Nam
71. Bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, chĀng lại những quan điKm sai trái,
những sự xuyên tạc của các thế lực thù địch biKu hiện của việc giải quyết các nhiệm vụ cụ
thK thuộc nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong lĩnh vực nào sau đây? a. Lĩnh
vực kinh tế
b. Lĩnh vực chính trị - xã hội
c. Lĩnh vực văn hóa tư tưởng
d. Lĩnh vực an ninh quĀc phòng
72. Giai cấp hoă
o
c tầng lớp nào sau đây đươc xem là có tinh thần cách mạng triệt đK nhất? a.
Giai cấp nông dân
b. Giai cấp công nhân
c. Tầng lớp tri thức
d. Tầng lớp công chức
73. Tìm ra đă
o
c điKm đĀng nhất về giai cấp công nhân?
a. Là giai cấp thĀng trị trong xã hội
b. Là giai cấp lao động trong nền sản xuất công nghiê
S
p có trình độ kỹ thuật và công nghê
S
hiê
S
n đại của xã hội
c. Là giai cấp đông đảo trong dân cư
d. Là giai cấp bị áp bức bóc lột nă
o
ng nề nhất trong tất cả các giai cấp trong lịch sử
74. Khái niệm giai cấp công nhân đươc các nhà kinh điKn xác định trên những phương diện cơ
bản nào?
a. Phương diện kinh tế - xã hội và phương diện văn hóa xã hội
b. Phương diện chính trị - xã hội và phương diện văn hóa xã hội
c. Phương diê
S
n kinh tế - xã hội và phương diê
S
n chính trị - xã hội
d. Phương diện văn hóa - xã hội và phương diện tự nhiên - xã hội
75. Nội dung nào sau đây diễn đạt đĀng về giai cấp công nhân với phương thức lao động công
nghiệp trong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa?
a. những người lao động trực tiếp vận hành các công cụ sản xuất tính chất công nghiệp
ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao
b. những người lao động gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất tính chất công nghiệp
ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao
c. Là nhưng người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính
chất công nghiê
S
p ngày càng hiê
S
n đại và xã hội hóa cao
d. Là những người những người lao động chân tay có tinh thần k` luật cao trong việc vận hành
các công cụ sản xuất thô sơ, lạc hậu
76. Trong quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là giai cấp như thế nào?
a. Không sở hưu tư liê
S
u sản xuất chủ yếu của xã hội, họ phải bán sưc lao động cho nhà tư
bản và bị chủ tư bản bóc lột giá trị thặng dư
b. Cùng với giai cấp sản làm chủ tư liệu sản xuất bóc lột sức lao động của các giai cấp
tầng lớp khác trong xã hội
c. Cùng với giai cấp tư sản làm chủ nhà nước và thĀng trị xã hội
d. Sở hữu nguồn tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội
77. Những đă
o
c điKm chủ yếu của giai cấp công nhân trên phương diện chính trị - xã hội là gì?
a. Lao động bằng phương thức công nghiệp với đă
o
c trưng công cụ lao động là máy móc
b. Là đại biKu cho lực lương sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định
sự tồn tại và phát triKn của xã hội hiện đại
c. Không liê
S
u sản xuất, phải bán c lao động cho nhà bản bị bóc lột giá trị
thặng dư
d. tính tổ chức, k` luật lao động, tinh thầnp tác và tâm lý lao động công nghiệp; tinh
thần cách mạng triệt đK
78. Nội dung nào sau đây phản ánh không đĀng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
Việt Nam trong thời kỳ đổi mới?
a. Là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là Nhà nước cộng hòa xã hội
chủ nghĩa V
S
t Nam
b. giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong cho sự nghiệp xây
dựng chủ nghĩa xã hội
c. lực lương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
d. lực lương nòng cĀt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức dưới sự lãnh đạo của Đảng
79. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân là gì?
a. Do địa vị kinh tế và địa vị văn hóa - tư tưởng của giai cấp công nhân
b. Do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân
| 1/238

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI KẾT THÚC MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1. Vì sao chủ nghĩa xã hội khoa học theo nghĩa rộng là chủ nghĩa Mác – Lênin?
a. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã phác thảo ra mô hình chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản
b. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã luận chứng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện đại
c. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học dựa vào triết học, kinh tế chính trị để lý giải tính tất yếu
lịch sử của cách mạng xã hội chủ nghĩa và hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa
gắn liền với vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân
d. Vì chủ nghĩa xã hội khoa học đã phân tích các hình thái kinh tế - xã hội trong lịch sử
2. Giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa là gì? a. Thời kỳ quá độ. b. Chủ nghĩa xã hội
c. Chủ nghĩa cộng sản d. Thời kỳ Phục hưng
3. Câu nói : “Chủ nghĩa xã hội khoa học tức là chủ nghĩa Mác” là của ai? a. V.I.Lênin b. C.Mác c. Ph.Ăngghen d. Hồ Chí Minh
4. Theo nghĩa rộng, Chủ nghĩa xã hội khoa học đươꄣc hiKu là gì? a. Chủ nghĩa Mác b. Chủ nghĩa Mác-Ăngghen
c. Chủ nghĩa Mác-Lênin
d. Chủ nghĩa cộng sản
5. Theo nghĩa h攃⌀p, Chủ nghĩa xã hội khoa học - một trong ba bộ phận hơꄣp thành chủ nghĩa
Mác-Lênin – ra đời dựa trên những tiền đề lý luận nào?
a. Triết học Anh, kinh tế chính trị học Đức và chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
b. Triết học Anh, kinh tế chính trị học Pháp và chủ nghĩa xã hội Đức
c. Triết học cổ điển Đưc, kinh tế chính trị học cổ điển Anh và chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
d. Triết học cổ điKn Đức, kinh tế chính trị học Pháp và chủ nghĩa xã hội Anh
6. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa vào tiền đề kinh tế - xã hội nào?
a. Phương thức sản xuất phong kiến đã lWi thời.
b. Sự phát triển của nền đại công nghiê S
p tư bản chủ nghĩa cTng với sự phát triển và
trưởng thành của phong trào công nhân
c. Sự phát triKn của lực lươꄣng sản xuất và khoa học kY thuật hiện đại
d. Sự phát triKn của công cụ sản xuất và giao lưu kinh tế qu Āc tế
7. Cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới phát triKn mạnh m], tạo nên nền đại công nghiệp vào thời gian nào?
a. Vào những năm 30 của thế k` XIX
b. Vào nhưng năm 40 của thế kY XIX
c. Vào những năm 50 của thế k` XIX
d. Vào những năm 30 của thế k` XVIII
8. “Giai cấp tư sản trong quá trình th Āng trị giai cấp chưa đầy một thế k` đã tạo ra một lực
lươꄣng sản xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lươꄣng sản xuất của tất cả các thế hệ trước đây gộp
lại”. Đánh giá trên đươꄣc C.Mác và Ph.Ăngghen đưa ra trong tác phem nào? a. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
b. Gia đình thần thánh c. Hệ tư tưởng Đức d. Bộ “Tư bản”
9. Tiền đề tư tưởng - lý luận trực tiếp cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học là? a.
Triết học cổ điKn Đức
b. Kinh tế chính trị học cổ điKn Anh
c. Chủ nghĩa xã hội không tưởng trước Mác
d. Chủ nghĩa xã hội không tưởng - phê phán đZu thế kY XIX
10. Những nhà tư tưởng tiêu biKu của chủ nghĩa xã hội không tưởng - phê phán đầu thế k` XIX?
a. Grắccơ Babớp, Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê
b. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, G. Mably
c. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, Rôbớt Ôoen
d. Xanh Ximông, Giăng Mêliê, Rôbớt Ôoen
11. Nội dung nào có ý nghĩa nhất trong các giá trị của những tư tưởng xã hội chủ nghĩa không tưởng Pháp?
a. ThK hiện tinh thần phê phán, lên án chế độ quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa đầy bất công
b. Đưa ra nhiều luận điKm có giá trị về xã hội tương lai
c. Thưc t^nh giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh ch Āng chế độ
quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa đZy bất công
d. ThK hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và con đường giải phóng giai cấp
12. Một trong những giá trị lịch sử của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
a. Vạch ra quy luật vận động của xã hội loài người
b. Vạch ra quy luật vận động của chủ nghĩa tư bản
c. Phê phán một cách sâu sắc nhưng hạn chế của chủ nghĩa tư bản
d. Tìm ra con đường đấu tranh cách mạng đ甃Āng đắn
13. Nguyên nhân chủ yếu những hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng là?
a. Do khoa học chưa phát triKn
b. Do nhưng điều kiê S
n lịch sử khách quan quy định
c. Do thời cơ cách mạng chưa chín muồi
d. Do tư tưởng hạn chế
14. Ph.Ăngghen đã đánh giá: “Hai phát hiện vĩ đại này đã đưa chủ nghĩa xã hội trở thành một
khoa học”. Hai phát kiến đó là gì?
a. Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
b. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và Học thuyết giá thă o ng dư
c. Chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư
d. Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
15. Phát kiến nào của C.Mác và Ph.Ăngghen khắc phục trực tiếp, triệt đK hạn chế của chủ
nghĩa xã hội không tưởng - phê phán, đồng thời luận chứng và khpng định về phương diện
chính trịxã hội cho sự diệt vong không tránh khqi của chủ nghĩa tư bản và sự thắng lơꄣi tất yếu của chủ nghĩa xã hội?
a. Chủ nghĩa duy vật biện chứng
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
c. Học thuyết giá trị thă o ng dư
d. Học thuyết về sư mê S
nh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
16. Tác phem nào đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học? a. Hệ tư tưởng Đức
b. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
c. Tình cảnh giai cấp lao động ở Anh d. Gia đình thần thánh
17. Tác phem “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo đươꄣc
công b Ā trước toàn thế giới vào thời gian nào? a. Tháng 1 năm 1848 b. Tháng 2 năm 1848 c. Tháng 3 năm 1848 d. Tháng 4 năm 1848
18. Đ Āi với toàn bộ phong trào cộng sản và công nhân qu Āc tế, “Tuyên ngôn của Đảng cộng
sản” đươꄣc xem như là:
a. Cương lĩnh chính trị, kim ch^ nam hành động của toàn bộ phong trào cộng sản và công nhân qu Āc tế
b. Ngọn cờ drn dắt nhân dân lao động thế giới
c. Sách lươꄣc đK xây dựng xã hội mới
d. Học thuyết đấu tranh giai cấp
19. Từ khi ra đời (năm 1848) đến nay, chủ nghĩa xã hội khoa học phát triKn qua mấy giai đoạn cơ bản? a. 2 b. 3 c. 4 d. 5
20. Tác phem nào đươꄣc V.I.Lênin đánh giá là “tác phem chủ yếu và cơ bản trình bày chủ nghĩa
xã hội khoa học… những yếu t Ā từ đó nảy sinh ra chế độ tương lai”? a. Ch Āng Đuyrinh b. Hệ tư tưởng Đức
c. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản d. Tư bản
21. Ph.Ăngghen đã luận chứng sự phát triKn của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
và đánh giá cao công lao của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng Anh, Pháp trong tác phem nào?
a. Sự phát triKn của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
b. Tình cảnh giai cấp công nhân Anh
c. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản d. Ch Āng Đuyrinh
22. “Học thuyết của Mác là học thuyết vạn năng vì nó là một học thuyết chính xác”. Nhận định trên là của ai? a. G.V.Ph.Hêghen b. Ph.Ăngghen c. V.I.Lênin d. Hồ Chí Minh
23. Ai là người có công đưa chủ nghĩa xã hội từ khoa học, lý luận thành hiện thực? a. C.Mác b. Ph.Ăngghen c. V.I.Lênin d. Hồ Chí Minh
24. Đ Āi tươꄣng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
a. Là những quy luật hình thành và phát triKn của các hình thái kinh tế - xã hội.
b. Là nhưng quy luật, tính quy luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh, hình thành
và phát triển của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa
c. Là những quy luật và tính quy luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và
phát triKn hình thái kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa
d. Là những quy luật và tính quy luật của tự nhiên và tư duy
25. Phương pháp luận chung nhất đươꄣc sử dụng đK nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học là: a.
Chủ nghĩa duy vật biện chứng
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
c. Chủ nghĩa duy vật biê S
n chưng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của triết học Mác-Lênin d. Chủ nghĩa duy tâm
26. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa trên những tiền đề khoa học tự nhiên nào?
a. Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, thuyết tiến hóa, thuyết tế bào
b. Thuyết tiến hóa, thuyết tế bào, thuyết hiện sinh
c. Thuyết tế bào, định luật bảo toàn và chuyKn hóa năng lươꄣng, định luật vạn vật hấp drn
d. Thuyết duy vật và thuyết duy tâm
27. Câu nói: “Chủ nghĩa xã hội không tưởng không thK vạch ra đươꄣc l Āi thoát thực sự. Nó
không giải thích đươꄣc bản chất của chế độ làm thuê trong chế độ tư bản, cũng không phát hiện
ra đươꄣc những quy luật phát triKn của chế độ tư bản và cũng không tìm đươꄣc lực lươꄣng xã hội
có khả năng trở thành người sáng tạo ra xã hội mới” là của ai? a. V.I.Lênin b. C.Mác c. Ph.Ăngghen d. Hồ Chí Minh
28. Nội dung cơ bản nhất mà nhờ đó chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành khoa học?
a. Lên án mạnh m] chủ nghĩa tư bản
b. Phản ánh đ甃Āng khát vọng của nhân dân lao động bị áp bức c. Phát hiê S
n ra giai cấp công nhân là lực lượng xã hội có thể thủ tiêu chủ nghĩa tư bản,
xây dựng chủ nghĩa xã hội
d. Chỉ ra sự cần thiết phải thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội
29. Tác phem nào đánh dấu sự chuyKn biến lập trường tư tưởng từ duy tâm sang duy vật của C.Mác?
a. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
b. Nhà nước và cách mạng
c. Góp phZn phê phán triết học pháp quyền của Hêghen
d. Tình cảnh nước Anh
30. Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen là gì?
a. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết về sư nh S lịch sử
của giai cấp công nhân
b. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị, học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
c. Chủ nghĩa duy vật, học thuyết giá trị, học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
d. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, chủ nghĩa duy tâm, chủ nghĩa nhân bản
31. Vì sao nói Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là tác phem đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã
hội khoa học? Chọn phương án đ甃Āng nhất
a. Vì nó là tác phem do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo
b. Vì tác phẩm này là ngọn cờ dẫn dắt giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế
giới trong cuộc đấu tranh ch
Āng chủ nghĩa tư bản, giải phóng loài người
c. Vì tác phem này đưa ra hai phát kiến vĩ đại là chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thă o ng dư
d. Vì tác phem này có giá trị đ Āi với toàn thế giới
32. Mục đích về kiến thức của học phần chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? Chọn phương án đ甃Āng nhất
a. Sinh viên có khả năng luận chứng đươꄣc khách thK và đ Āi tươꄣng nghiên cứu của một khoa
học và của một vấn đề nghiên cứu, phân biệt đươꄣc những vấn đề chính trị - xã hội trong đời s Āng hiện thực
b. Sinh viên có kiến thưc cơ bản, hê S th Āng về sự ra đời, các giai đoạn phát triển, đ Āi
tượng, phương pháp và ý nghĩa của viê S

c học tập, nghiên cưu chủ nghĩa xã hội khoa học,
một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin
c. Sinh viên có thái độ tích cực với việc học tập các môn lý luận chính trị; có niềm tin vào
mục tiêu, lý tưởng và sự thành công của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam
khởi xướng và lãnh đạo
d. Sinh viên có tư duy logic
33. Theo nghĩa h攃⌀p, chủ nghĩa xã hội khoa học đươꄣc hiKu là: a. Chủ nghĩa Mác - Lênin
b. Học thuyết giá trị thă o ng dư
c. Một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin
d. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
34. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời vào thời gian nào?
a. Vào những năm 40 của thế k` XVIII
b. Vào nhưng năm 40 của thế kY XIX
c. Vào những năm 50 của thế k` XIX
d. Vào những năm 60 của thế k` XIX
35. Một trong những giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp?
a. Tìm ra con đường đ甃Āng đắn đề thực hiện cách mạng xã hội, mang lại sự tự do cho người lao động b. Thể hiê S
n tinh thZn phê phán, lên án chế độ quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa đZy bất công
c. Làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh
d. Góp phần xây dựng con người mới
36. Tác phem nào của C.Mác vào năm 1844 đã thK hiện rõ sự chuyKn biến từ thế giới quan duy
tâm sang thế giới quan duy vật, từ lập trường dân chủ cách mạng sang lập trường cộng sản chủ nghĩa? a. Hệ tư tưởng Đức b. Gia đình thần thánh
c. Biện chứng của tự nhiên
d. Góp phZn phê phán triết học pháp quyền của Hêghen – lời nói đZu
37. Ai là người có công lao trong việc vận dụng và phát triKn chủ nghĩa xã hội khoa học trong
điều kiện mới? a. V.I.Lênin b. C.Mác c. Mao Trạch Đông d. Hồ Chí Minh
38. Một trong những bài học Đảng Cộng sản Việt Nam đã r甃Āt ra đươꄣc đK góp phần phát triKn
chủ nghĩa xã hội khoa học trong thời kỳ mới? Chọn phương án đ甃Āng nhất a. Phải phát triKn
nền công nghiệp hiện đại, đô thị hóa nông thôn
b. Phải xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc
c. Phải luôn luôn quán triê S
t quan điểm “dân là g Āc”, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào
nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của dân d. Phải mở rộng quan hệ về mă o t ngoại giao
39. Với tư cách là một trong ba bộ phận hơꄣp thành chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội
khoa học trực tiếp nghiên cứu điều gì?
a. Học thuyết giá trị thă o
ng dư và phương thức bóc lột sức lao động của nhà tư bản
b. Học thuyết về con người và phương thức khắc phục sự tha hóa của người lao động
c. Học thuyết về tiền tệ, hàng hóa, hàng hóa sức lao động
d. b. Học thuyết về sư mê S
nh lịch sử của giai cấp công nhân, nhưng điều kiê n, S nhưng con
đường để giai cấp công nhân hoàn thành sư mê S
nh lịch sử của mình
40. Chọn phương án đ甃Āng nhất về chức năng của chủ nghĩa xã hội khoa học
a. Tạo nên hệ th Āng những chuen mực giá trị đạo đức, góp phần điều chỉnh hành vi của mWi
con người trong đời s Āng cộng đồng
b. Ch^ ra con đường thực hiê S
n bước chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội
bằng cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân
c. Gi甃Āp phát hiện những m Āi liên hệ mật thiết giữa các sự vật, hiện tươꄣng trong thế giới
d. Gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung của xã hội
41. Ph.Ăngghen đã khái quát nhiệm vụ của chủ nghĩa xã hội khoa học trong tác phem nào?
a. Chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
b. Biện chứng của tự nhiên c. Gia đình thần thánh d. Tình cảnh nước Anh
42. Một trong những ý nghĩa của việc nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
a. Củng c Ā vai trò hạt nhân của thế giới quan và phương pháp luận
b. Giải thích đươꄣc bản chất của thế giới
c. Là vũ khí lý luận của giai cấp công nhân hiê S
n đại và đảng của nó để thực hiê S n quá
trình giải phóng nhân loại và giải phóng bản thân mình
d. Xây dựng con người phát triKn toàn diện về cả thK chất và tinh thần
43. Nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học có ý nghĩa thực tiễn không?
a. Không có ý nghĩa thực tiễn vì hệ th Āng xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ
b. Không có ý nghĩa thực tiễn vì trên thực tế chưa có nước nào xây dựng chủ nghĩa xã hội hoàn chỉnh
c. Có ý nghĩa thực tiễn vì nó đảm bảo m Āi quan hệ hài hòa giữa cá nhân và tập thK
d. Có ý nghĩa thực tiễn vì nó góp phZn giáo dục niềm tin khoa học cho nhân dân vào mục
tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
44. Một trong các phương pháp nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học, trên cơ sở những tư
liệu thực tiễn của các sự thật lịch sử mà phân tích đK r甃Āt ra những nhận định, những khái quát
về lý luận có kết cấu chă o
t ch] khoa học, đươꄣc gọi là phương pháp: a. Phân tích b. Tổng hơꄣp c. Lôgíc và lịch sử d. So sánh
45. Câu nói: “Giai cấp tư sản trong quá trình th Āng trị giai cấp chưa đầy một thế k` đã tạo ra
một lực lươꄣng sản xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lươꄣng sản xuất của tất cả các thế hệ trước
đây gộp lại” của C.Mác và Ph.Ăngghen nằm trong tác phem nào? a. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
b. Hệ tư tưởng Đức
c. Nhà nước và cách mạng d. Tư bản
46. Những điều kiện và tiền đề khách quan nào drn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học?
a. Sự ra đời và phát triKn của nền đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa và sự trưởng thành của
giai cấp công nhân công nghiệp
b. Sự trưởng thành của giai cấp công nhân công nghiệp và những thành tựu khoa học tự
nhiên và tư tưởng lý luận đầu thế k` 19
c. Những thành tựu khoa học tự nhiên và tư tưởng lý luận đầu thế k` 19
d. Sự ra đời và phát triển của nền đại công nghiê S
p tư bản chủ nghĩa, sự trưởng thành của
giai cấp công nhân công nghiê S
p và nhưng thành tựu khoa học tự nhiên và tư tưởng lý luận đZu thế kY 19
47. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triKn chủ nghĩa xã hội khoa học trải qua mấy thời kỳ? a. 2 b. 4 c. 5 d. 6
48. Có mấy tiền đề drn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học? a. 2 b. 4 c. 5 d. 6
49. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” do ai soạn thảo? a. C.Mác b. Ph.Ăngghen c. C.Mác và Ăngghen d. V.I.Lênin
50. V.I.Lênin vận dụng và phát triKn chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới trải qua thời kỳ nào?
a. Thời kỳ trước và sau Cách mạng Tháng Mười Nga
b. Thời kỳ trước và sau chiến tranh hiệp định Paris
c. Thời kỳ trước và sau Cách mạng tháng Tám
d. Thời kỳ trước và sau chiến tranh thế giới thứ nhất
51. Trong xã hội tư bản chủ nghĩa, có hai giai cấp cơ bản nào đ Āi lập với nhau về lơꄣi ích?
a. Giai cấp địa chủ và giai cấp công nhân
b.
Giai cấp chủ nô và giai cấp nô lệ
c. Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản
d. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân
52. Phong trào Hiến chương của những người lao động ở nước Anh diễn ra khoảng từ năm nào đến năm nào? a. 1945-1955 b. 1936-1948 c. 1975-1990 d. 2010-2021
53. Điền vào chW tr Āng từ còn thiếu đK hoàn chỉnh nhận định sau của C.Mác và Ph.Ăngghen:
“Các giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với sự phát triKn của nền đại công nghiệp,
còn …… lại là sản phem của bản thân nền đại công nghiệp.”? a. Giai cấp vô sản b. Giai cấp tư sản c. Giai cấp nông dân d. Tầng lớp tri thức
54. Công nhân nước nào đươꄣc C.Mác và Ph.Ăngghen xem là “đứa con đầu lòng của nền công
nghiệp hiện đại”? a. Anh b. Pháp c. Đức d. MY
55. Mâu thurn cơ bản của phương thức sản xuất Tư bản chủ nghĩa về mă o t xã hội đươꄣc biKu
hiện thành mâu thurn nào sau đây?
a. Mâu thurn giữa các nhà tư bản với nhau
b. Mâu thurn giữa những người lao động với nhau
c. Mâu thurn giữa lực lươꄣng sản xuất và quan hệ sản xuất
d. Mâu thuẫn giưa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản
56. Giai cấp nào sau đây đươꄣc xem là sản phem của bản thân nền đại công nghiệp, là chủ thK
của quá trình sản xuất vật chất hiện đại? a. Giai cấp tư sản b. Giai cấp công nhân c. Giai cấp nông dân d. Giai cấp chủ nô
57. Điền vào chW tr Āng từ còn thiếu đK diễn đạt đ甃Āng nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân: Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chính là những nhiệm vụ mà giai
cấp công nhân cần phải thực hiện với tư cách là giai cấp ……., là lực lươꄣng đi đầu trong cuộc
cách mạng xác lập hin hf thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa. a. Cầm quyền b. Th Āng trị c. Lãnh đạo d. Tiên phong
58. Động lực chính cho cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội hiện đại là?
a. Mâu thuẫn về lợi ích cơ bản không thể điều hòa giưa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản
b. Mục tiêu giải phóng xã hội loài người
c. Bảo toàn quyền lơꄣi cho giai cấp cầm quyền
d. Xã hội đã bước vào thời kỳ quá độ chuen bị cho sự phát triKn một hình thái kinh tế xã hội mới
59. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là sự nghiệp cách mạng của ai?
a. Bản thân giai cấp công nhân cTng với đông đảo quZn chúng và mang lại lợi ích cho đa s Ā
b. Giai cấp công nhân liên minh với giai cấp nông dân
c. Của riêng giai cấp công nhân
d. Mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội
60. Nhận định nào sau đây là đ甃Āng?
a. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là thay thế chế độ sở hữu tư nhân này bằng một
chế độ sở hữu tư nhân khác b. mê S
nh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bỏ triê S
t để chế độ tư hưu về tư liê S u sản xuất
c. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bq triệt đK mọi chế độ sở hữu
d. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bq chế độ công hữu về tư liệu sản xuất
61. “Sự phát triKn tự do của mWi người là điều kiện cho sự phát triKn tự do của tất cả mọi người”.
Câu nói trên đươꄣc trích trong tác phem nào sau đây? a. Hệ tư tưởng Đức b. Gia đình thần thánh
c. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
d. Luận cương về Phoiơbắc
62. Điều kiện nào sau đây không phải là điều kiện chủ quan đK giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử?
a. Sự phát triKn của bản thân giai cấp công nhân cả về s Ā lươꄣng và chất lươꄣng
b. Đảng Cộng sản - đội tiên phong của giai cấp công nhân ra đời và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cuộc cách mạng
c. Sự liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác
d. Giai cấp công nhân là con đẻ, là sản phẩm của nền đại công nghiê S
p trong phương thưc
sản xuất tư bản chủ nghĩa
63. ĐiKm khác biệt của giai cấp công nhân hiện đại so với công nhân thế k` XIX là gì?
a. Là lực lươꄣng sản xuất hàng đầu của xã hội hiện đại
b. Tồn tại xung đột về lơꄣi ích cơ bản giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân
c. Phong trào cộng sản và công nhân ở nhiều nước luôn là lực lươꄣng đi đầu trong các cuộc
đấu tranh vì hòa bình, hơꄣp tác và phát triKn
d. Gắn liền với cách mạng khoa học và công nghê S hiê S
n đại, với sự phát triển kinh tế tri
thưc, có xu hướng trí tuê S hóa
64. Lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, giải quyết thành công các nhiệm vụ trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội là việc thực hiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân trên thế giới
hiện nay trên lĩnh vực nào? a. Kinh tế - xã hội
b. Chính trị - xã hội c. Văn hóa tư tưởng d. An ninh qu Āc phòng
65. Chọn nội dung sai về đă o
c điKm chủ yếu của giai cấp công nhân Việt Nam?
a. Giai cấp công nhân Việt Nam gắn bó mật thiết với các tầng lớp nhân dân trong xã hội
b. Giai cấp công nhân Việt Nam sớm giác ngộ lý tưởng, mục tiêu cách mạng
c. Giai cấp công nhân Viê S
t Nam ra đời sau giai cấp tư sản vào đZu thế kY XIX
d. Giai cấp công nhân Việt Nam là lực lươꄣng chính trị tiên phong đK lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc
66. Nội dung nào sau đây không đươꄣc xem là những biến đổi của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay?
a. Giai cấp công nhân Việt Nam tăng nhanh về s Ā lươꄣng và chất lươꄣng
b. Giai cấp công nhân Việt Nam đa dạng về cơ cấu nghề nghiệp, có mă o t trong mọi thành phần kinh tế
c. Công nhân tri thức nắm vững khoa học công nghệ tiên tiến
d. Giai cấp công nhân Viê S
t Nam là lực lượng chính trị tiên phong lãnh đạo cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc
67. Tổ chức nào sau đây đươꄣc xem là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam?
a. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
b. Đảng Cộng sản Viê S t Nam c. Mă o
t trận tổ qu Āc Việt Nam
d. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
68. Vấn đề nổi bật nhất đ Āi với việc thực hiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay là gì?
a. Phát huy vai trò của giai cấp tiên phong
b. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
c. Đẩy mạnh công nghiê S p hóa, hiê S
n đại hóa đất nước
d. Thực hiện kh Āi liên minh công - nông - tri thức
69. “Coi trọng giữ vững bản chất giai cấp công nhân và các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng”
đươꄣc khpng định trong Đại hội nào sau đây? a. Đại hội VI b. Đại hội VIII c. Đại hội X d. Đại hội XII
70. Đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam là?
a. Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
b. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
c. Đảng Cộng sản Viê S t Nam
d. Hội liên hiệp các doanh nghiệp Việt Nam
71. Bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, ch Āng lại những quan điKm sai trái,
những sự xuyên tạc của các thế lực thù địch là biKu hiện của việc giải quyết các nhiệm vụ cụ
thK thuộc nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong lĩnh vực nào sau đây? a. Lĩnh vực kinh tế
b. Lĩnh vực chính trị - xã hội
c. Lĩnh vực văn hóa tư tưởng
d. Lĩnh vực an ninh qu Āc phòng 72. Giai cấp hoă o
c tầng lớp nào sau đây đươꄣc xem là có tinh thần cách mạng triệt đK nhất? a. Giai cấp nông dân b. Giai cấp công nhân
c. Tầng lớp tri thức d. Tầng lớp công chức 73. Tìm ra đă o
c điKm đ甃Āng nhất về giai cấp công nhân?
a. Là giai cấp th Āng trị trong xã hội
b. Là giai cấp lao động trong nền sản xuất công nghiê S
p có trình độ kỹ thuật và công nghê S hiê S
n đại của xã hội
c. Là giai cấp đông đảo trong dân cư
d. Là giai cấp bị áp bức bóc lột nă o
ng nề nhất trong tất cả các giai cấp trong lịch sử
74. Khái niệm giai cấp công nhân đươꄣc các nhà kinh điKn xác định trên những phương diện cơ bản nào?
a. Phương diện kinh tế - xã hội và phương diện văn hóa xã hội
b. Phương diện chính trị - xã hội và phương diện văn hóa xã hội c. Phương diê S
n kinh tế - xã hội và phương diê S
n chính trị - xã hội
d. Phương diện văn hóa - xã hội và phương diện tự nhiên - xã hội
75. Nội dung nào sau đây diễn đạt đ甃Āng về giai cấp công nhân với phương thức lao động công
nghiệp trong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa?
a. Là những người lao động trực tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp
ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao
b. Là những người lao động gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp
ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao
c. Là nhưng người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiê S p ngày càng hiê S
n đại và xã hội hóa cao
d. Là những người những người lao động chân tay có tinh thần k` luật cao trong việc vận hành
các công cụ sản xuất thô sơ, lạc hậu
76. Trong quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là giai cấp như thế nào?
a. Không sở hưu tư liê S
u sản xuất chủ yếu của xã hội, họ phải bán sưc lao động cho nhà tư
bản và bị chủ tư bản bóc lột giá trị thặng dư
b. Cùng với giai cấp tư sản làm chủ tư liệu sản xuất và bóc lột sức lao động của các giai cấp
tầng lớp khác trong xã hội
c. Cùng với giai cấp tư sản làm chủ nhà nước và th Āng trị xã hội
d. Sở hữu nguồn tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội 77. Những đă o
c điKm chủ yếu của giai cấp công nhân trên phương diện chính trị - xã hội là gì?
a. Lao động bằng phương thức công nghiệp với đă o
c trưng công cụ lao động là máy móc
b. Là đại biKu cho lực lươꄣng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định
sự tồn tại và phát triKn của xã hội hiện đại
c. Không có tư liê S
u sản xuất, phải bán sưc lao động cho nhà tư bản và bị bóc lột giá trị thặng dư
d. Có tính tổ chức, k` luật lao động, tinh thần hơꄣp tác và tâm lý lao động công nghiệp; có tinh
thần cách mạng triệt đK
78. Nội dung nào sau đây phản ánh không đ甃Āng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
Việt Nam trong thời kỳ đổi mới?
a. Là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Viê S t Nam
b. Là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội
c. Là lực lươꄣng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
d. Là lực lươꄣng nòng c Āt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức dưới sự lãnh đạo của Đảng
79. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân là gì?
a. Do địa vị kinh tế và địa vị văn hóa - tư tưởng của giai cấp công nhân
b. Do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân