lOMoARcPSD|49670689
CHAP 1
Ri ro là một nguy cơ hoặc kh năng xảy ra nguy him, mất mát, thương tật hoc các hu
qu bt lợi khác và định nghĩa của ri ro là "gp nguy him".
Trong khái nim này, rủi ro được s dụng để biu th nhng hu qu 琀椀 êu cc. Tuy
nhiên, chp nhn rủi ro cũng có thể mang li kết qu ch cc. Kh năng thứ ba là ri
ro liên quan đến s không chc chn ca kết qu.
VD: Vic s hữu động cơ ô tô 琀椀 m ẩn nguy cơ rủi ro. Đối vi hu hết mọi người, s hu
mt chiếc xe hơi là cơ hội để tr nên linh hoạt hơn trong việc di chuyển và đạt được nhng
li ích liên quan. Tuy nhiên, có những điều không chc chn khi s hu mt chiếc ô tô liên
quan đến chi phí bảo dưỡng và sa cha.Bên cạnh đó, s dng ô tô có th liên quan đến tai
nn, vì vy có th có nhng kết qu 琀椀 êu cc rõ ràng có th xảy ra. Hơn nữa, ch
phương 琀椀 n phi thc hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến quyn s hu ô tô và các
quy tc phi tuân th khi ô tô được điều khiển trên đường
PHÂN LOI RI RO
T chc
Khái nim
ISO Guide 73
ISO 31000
Ri ro là ảnh hưởng của độ không đảm bảo đối vi mc 琀椀 êu. Tác động
ca r ch cc, 琀椀 êu cc hoc sai lch so vi d kiến. Ngoài ra, ri ro
thường được m mt s kin, mt s thay đổi trong hoàn cnh hoc mt h
qu.
Vin Qun Lý Ri
ro
(IRM)
Ri ro là s kết hp gia xác sut ca mt s kin và h qu ca nó. Hu
qu cực đến 琀椀 êu cc.
Orange Book from HM
Treasury
Ri ro là s không chc chn ca kết qu, trong mt phm vi 琀椀 ếp xúc,
phát s hp của tác động và xác sut ca các s kin 琀椀 m n.
Vin Kim Toán Ni B
(IIA)
Ri ro là s không chc chn ca mt s kin xy ra có th có tác động đến
v các mc 琀椀 êu. Rủi ro được đo lường dưới dng hu qu và kh năng
xy ra.
lOMoARcPSD|49670689
Ri ro tuân th là kh năng chịu các hình pht pháp lý, tch thu tài chính tn tht vt
cht mà mt t chc phải đối mt khi không tuân th các luật và quy định ca ngành,
chính sách ni b hoc các thông l tt nhất được quy định.
Ri ro tuân th đôi khi còn được gi là ri ro toàn vn. Nhiều quy định tuân th đưc
ban hành để đảm bo rng các t chc hoạt động công bằng và có đạo đức. Vì lý do đó,
ri ro tuân th còn được gi là ri ro toàn vn.
Ri ro nguy him là rủi ro có liên quan đến ngun nguy hi 琀椀 m n hoc nh
hung có kh năng gây hại mc 琀椀 êu theo cách 琀椀 êu cc và qun lý ri ro nhm
gim thiểu tác động 琀椀 m tàng.
Ri ro nguy him là nhng ri ro ph biến nhất liên quan đến qun lý ri ro hoạt động,
bao gồm các chương trình an toàn và sức khe ngh nghip.
Ri ro không chc chn gn lin vi các s kin không biết trước và bt ngờ. Chúng đôi
khi được coi là ri ro không chc chn và chúng có th cc k khó định lượng.
Ri ro không chc chắn thường gn lin vi vic qun lý d án và vic thc hin các chiến
thut. Trong những trường hợp này, người ta biết trước rng các s kin s xy ra,
nhưng hậu qu chính xác ca nhng s kiện đó rất khó d đoán và kiểm soát.
Rủi ro cơ hội có th không nhìn thấy được hoc không rõ ràng v mt vt lý và chúng
thưng mang nh cht tài chính. Mc dù rủi ro cơ hội được thc hin vi mục đích
thu được mt kết qu ch cực, nhưng điều này không được đảm bo.
Tuy nhiên, cách 琀椀 ếp cn tng th là nm lấy cơ hội và các rủi ro cơ hội đi kèm. Rủi ro
cơ hội đối vi các doanh nghip nh bao gm chuyn doanh nghiệp đến một địa điểm
mi, mua li bất động sn mi, m rộng kinh doanh và đa dạng hóa sn phm mi.
VD: Một đám cháy lớn có th xy ra phá hy hoàn toàn mt nhà kho ca mt khách sn.
Mc dù mc đ ca s kin có th lớn, nhưng nếu có bo hiểm đầy đủ, tác động v chi phí
tài chính đối vi khách sn có th là ti thiu, và nếu khách sạn đã đưa ra kế hoạch đối phó
vi s kiện như vậy, thì hu qu đối vi tng th kinh doanh có th ít hơn nhiều so vi d
đoán khác.
Có bn h thng phân loi ri ro: COSO, 琀椀 êu chun IRM, BS 31100 và FIRM risk
scorecard. Có những điểm tương đồng trong hu hết các h thng này. Cần lưu ý rằng
xác định các rủi ro như:
lOMoARcPSD|49670689
1) ri ro, kim soát hoặc cơ hội;
2) cao, trung bình hoc thp; và
3) ngn hn, trung hn và dài hạn không nên được coi là các h thng phân loi
ri ro chính thc.
Ảnh hưởng ca ri ro ti kinh doanh khách sn
Qun lý ri ro nguy hiểm quan tâm đến các vấn đề như sức khe và an toàn ca con
người ti khách sn, phòng chng cháy n, tránh thit hi v tài sn và hu qu ca sn
phm li.
Ri ro nguy hiểm có liên quan đến các yếu t kinh doanh ph thuc, bao gm CNTT
các dch v h tr khác.
Ngày càng có nhiu s ph thuc vào cơ sở h tng CNTT ca hu hết các t chc khách
sn và h thng CNTT có th b gián đoạn do s c máy nh hoc cháy trong các
phòng máy chủ, cũng như nhim vi-rút và c ý hack hoc tn công máy nh.
Trm cp và gian lận cũng có thể là nhng ri ro nguy hiểm đáng kể đối vi nhiu khách
sạn. Điều này đặc biệt đúng đối vi các t chc khách sn x琀椀 n mt hoc qun
lý mt s lượng đáng kể các giao dch tài chính.
Khách sn cn có các k thuật liên quan đến vic tránh trm cp và gian ln bao gm các
th tục an ninh đầy đủ, tách bạch các nghĩa vụ tài chính, các th tc y quyn và y
quyền, cũng như kiểm tra nhân viên trước khi tuyn dng.
=> Ri ro nguy him có th gây ra gián đoạn hoạt động bình thường ca mt khách sạn, cũng
như dẫn đến tăng chi phí và thể hin chất lượng dch v kém liên quan đến các s kin gián
đon.
Nhn din ri ro trong khách sn
Lĩnh vực khách sn ph thuc nhiu vào các yếu t bên ngoài có th ảnh hưởng đến hot
động ca nó (Equitymaster, 2012).
Kinh doanh trong ngành khách sạn, cũng giống như bất k lĩnh vực nào khác, có nh
cht chu k. Là một lĩnh vực có b dày lch sử, nó đã thể hin mức độ nhy cm rt cao
đối vi bt k thay đổi nào trong môi trường kinh tế - với tác động bt li ngay lp tc
ti giá và t l lấp đầy trung bình. Điều này có th đưc cm nhn khi có mt d đoán
v suy thoái trong quá trình kinh doanh.
lOMoARcPSD|49670689
Hiu ứng kích thích cũng thể hin rõ trong tốc độ phát trin ca các d án sp tới. Hơn
na,khách sn s b tác động trc 琀椀 ếp bi mi nguy v sc khe, thiên tai và khng
b đối vi hoạt động kinh doanh.
Các t chc khách sn bt buc phi nhn thức được các ri ro bên trong và bên ngoài
vn có trong doanh nghip để đạt được li thế cnh tranh và phát trin kh năng phục
hi kinh doanh.
lOMoARcPSD|49670689
CHAP 2
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
CHAP 3
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689
CHAP 4
lOMoARcPSD|49670689
lOMoARcPSD|49670689

Preview text:

lOMoARcPSD| 49670689 CHAP 1
Rủi ro là một nguy cơ hoặc khả năng xảy ra nguy hiểm, mất mát, thương tật hoặc các hậu
quả bất lợi khác và định nghĩa của rủi ro là "gặp nguy hiểm".
Trong khái niệm này, rủi ro được sử dụng để biểu thị những hậu quả 琀椀 êu cực. Tuy
nhiên, chấp nhận rủi ro cũng có thể mang lại kết quả 琀 ch cực. Khả năng thứ ba là rủi
ro liên quan đến sự không chắc chắn của kết quả.
VD: Việc sở hữu động cơ ô tô 琀椀 ềm ẩn nguy cơ rủi ro. Đối với hầu hết mọi người, sở hữu
một chiếc xe hơi là cơ hội để trở nên linh hoạt hơn trong việc di chuyển và đạt được những
lợi ích liên quan. Tuy nhiên, có những điều không chắc chắn khi sở hữu một chiếc ô tô liên
quan đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.Bên cạnh đó, sử dụng ô tô có thể liên quan đến tai
nạn, vì vậy có thể có những kết quả 琀椀 êu cực rõ ràng có thể xảy ra. Hơn nữa, chủ Tổ chức Khái niệm ISO Guide 73
Rủi ro là ảnh hưởng của độ không đảm bảo đối với mục 琀椀 êu. Tác động ISO 31000
của rủ 琀 ch cực, 琀椀 êu cực hoặc sai lệch so với dự kiến. Ngoài ra, rủi ro
thường được m một sự kiện, một sự thay đổi trong hoàn cảnh hoặc một hệ quả. Viện Quản Lý Rủi
Rủi ro là sự kết hợp giữa xác suất của một sự kiện và hệ quả của nó. Hậu ro
quả cực đến 琀椀 êu cực. (IRM) Orange Book from HM
Rủi ro là sự không chắc chắn của kết quả, trong một phạm vi 琀椀 ếp xúc, Treasury
phát s hợp của tác động và xác suất của các sự kiện 琀椀 ềm ẩn.
Viện Kiểm Toán Nội Bộ
Rủi ro là sự không chắc chắn của một sự kiện xảy ra có thể có tác động đến (IIA)
v các mục 琀椀 êu. Rủi ro được đo lường dưới dạng hậu quả và khả năng xảy ra.
phương 琀椀 ện phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến quyền sở hữu ô tô và các
quy tắc phải tuân thủ khi ô tô được điều khiển trên đường PHÂN LOẠI RỦI RO lOMoARcPSD| 49670689
Rủi ro tuân thủ là khả năng chịu các hình phạt pháp lý, tịch thu tài chính tổn thất vật
chất mà một tổ chức phải đối mặt khi không tuân thủ các luật và quy định của ngành,
chính sách nội bộ hoặc các thông lệ tốt nhất được quy định.
Rủi ro tuân thủ đôi khi còn được gọi là rủi ro toàn vẹn. Nhiều quy định tuân thủ được
ban hành để đảm bảo rằng các tổ chức hoạt động công bằng và có đạo đức. Vì lý do đó,
rủi ro tuân thủ còn được gọi là rủi ro toàn vẹn.
Rủi ro nguy hiểm là rủi ro có liên quan đến nguồn nguy hại 琀椀 ềm ẩn hoặc 琀 nh
huống có khả năng gây hại mục 琀椀 êu theo cách 琀椀 êu cực và quản lý rủi ro nhằm
giảm thiểu tác động 琀椀 ềm tàng.
Rủi ro nguy hiểm là những rủi ro phổ biến nhất liên quan đến quản lý rủi ro hoạt động,
bao gồm các chương trình an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Rủi ro không chắc chắn gắn liền với các sự kiện không biết trước và bất ngờ. Chúng đôi
khi được coi là rủi ro không chắc chắn và chúng có thể cực kỳ khó định lượng.
Rủi ro không chắc chắn thường gắn liền với việc quản lý dự án và việc thực hiện các chiến
thuật. Trong những trường hợp này, người ta biết trước rằng các sự kiện sẽ xảy ra,
nhưng hậu quả chính xác của những sự kiện đó rất khó dự đoán và kiểm soát.
Rủi ro cơ hội có thể không nhìn thấy được hoặc không rõ ràng về mặt vật lý và chúng
thường mang 琀 nh chất tài chính. Mặc dù rủi ro cơ hội được thực hiện với mục đích
thu được một kết quả 琀 ch cực, nhưng điều này không được đảm bảo.
Tuy nhiên, cách 琀椀 ếp cận tổng thể là nắm lấy cơ hội và các rủi ro cơ hội đi kèm. Rủi ro
cơ hội đối với các doanh nghiệp nhỏ bao gồm chuyển doanh nghiệp đến một địa điểm
mới, mua lại bất động sản mới, mở rộng kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm mới.
VD: Một đám cháy lớn có thể xảy ra phá hủy hoàn toàn một nhà kho của một khách sạn.
Mặc dù mức độ của sự kiện có thể lớn, nhưng nếu có bảo hiểm đầy đủ, tác động về chi phí
tài chính đối với khách sạn có thể là tối thiểu, và nếu khách sạn đã đưa ra kế hoạch đối phó
với sự kiện như vậy, thì hậu quả đối với tổng thể kinh doanh có thể ít hơn nhiều so với dự đoán khác.

Có bốn hệ thống phân loại rủi ro: COSO, 琀椀 êu chuẩn IRM, BS 31100 và FIRM risk
scorecard. Có những điểm tương đồng trong hầu hết các hệ thống này. Cần lưu ý rằng
xác định các rủi ro như: lOMoARcPSD| 49670689
1) rủi ro, kiểm soát hoặc cơ hội;
2) cao, trung bình hoặc thấp; và
3) ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không nên được coi là các hệ thống phân loại rủi ro chính thức.
Ảnh hưởng của rủi ro tới kinh doanh khách sạn
Quản lý rủi ro nguy hiểm quan tâm đến các vấn đề như sức khỏe và an toàn của con
người tại khách sạn, phòng chống cháy nổ, tránh thiệt hại về tài sản và hậu quả của sản phẩm lỗi.
Rủi ro nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố kinh doanh phụ thuộc, bao gồm CNTT
các dịch vụ hỗ trợ khác.
Ngày càng có nhiều sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng CNTT của hầu hết các tổ chức khách
sạn và hệ thống CNTT có thể bị gián đoạn do sự cố máy 琀 nh hoặc cháy trong các
phòng máy chủ, cũng như nhiễm vi-rút và cố ý hack hoặc tấn công máy 琀 nh.
Trộm cắp và gian lận cũng có thể là những rủi ro nguy hiểm đáng kể đối với nhiều khách
sạn. Điều này đặc biệt đúng đối với các tổ chức khách sạn xử lý 琀椀 ền mặt hoặc quản
lý một số lượng đáng kể các giao dịch tài chính.
Khách sạn cần có các kỹ thuật liên quan đến việc tránh trộm cắp và gian lận bao gồm các
thủ tục an ninh đầy đủ, tách bạch các nghĩa vụ tài chính, các thủ tục ủy quyền và ủy
quyền, cũng như kiểm tra nhân viên trước khi tuyển dụng.
=> Rủi ro nguy hiểm có thể gây ra gián đoạn hoạt động bình thường của một khách sạn, cũng
như dẫn đến tăng chi phí và thể hiện chất lượng dịch vụ kém liên quan đến các sự kiện gián đoạn.
Nhận diện rủi ro trong khách sạn
Lĩnh vực khách sạn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt
động của nó (Equitymaster, 2012).
Kinh doanh trong ngành khách sạn, cũng giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, có 琀 nh
chất chu kỳ. Là một lĩnh vực có bề dày lịch sử, nó đã thể hiện mức độ nhạy cảm rất cao
đối với bất kỳ thay đổi nào trong môi trường kinh tế - với tác động bất lợi ngay lập tức
tới giá và tỷ lệ lấp đầy trung bình. Điều này có thể được cảm nhận khi có một dự đoán
về suy thoái trong quá trình kinh doanh. lOMoARcPSD| 49670689
Hiệu ứng kích thích cũng thể hiện rõ trong tốc độ phát triển của các dự án sắp tới. Hơn
nữa,khách sạn sẽ bị tác động trực 琀椀 ếp bởi mối nguy về sức khỏe, thiên tai và khủng
bố đối với hoạt động kinh doanh.
Các tổ chức khách sạn bắt buộc phải nhận thức được các rủi ro bên trong và bên ngoài
vốn có trong doanh nghiệp để đạt được lợi thế cạnh tranh và phát triển khả năng phục hồi kinh doanh. lOMoARcPSD| 49670689 CHAP 2 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 CHAP 3 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689 CHAP 4 lOMoARcPSD| 49670689 lOMoARcPSD| 49670689