Đề cương thực tập chuyển ngành - Xây dựng website bán đồ gốm sứ mỹ nghệ | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài viết này giới thiệu về việc xây dựng website bán đồ gốm sứ mỹ nghệ, nhằm thúc đẩy kinh doanh và tiếp cận người tiêu dùng thông qua mô hình client-server. Ngoài ra, nó cũng tập trung vào nghiên cứu về tình hình thị trường trong và ngoài nước liên quan đến ngành sản xuất gốm sứ mỹ nghệ.

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC TẬP
CHUYÊN NGÀNH
ĐỀ I : Xây dựng website bán đồ gốm sứ mỹ nghệ
Họ n
Lớp
SV
Đặng Văn Đức
CNTTA
652085
Nguyễn Việt Hưng
CNTTA
651107
Chuyên ngành : Công ngh thông tin
Giảng viên hướng dẫn : TS. Th Lưu
giảng vn : MTI12
NỘI M 2023
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1 : Đặt vấn đề
Với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ, website là công c vô cùng
cần thiết. Nó mang lại hàng loạt tiện ích tuyệt vời, giúp việc bán hàng trở nên d
dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Website có vai trò như một cửa hàng trực
tuyến. Người tiêung thể trực tiếp tiến hành các hoạt động như tìm hiểu thông
tin, mua hàng và thanh tn trên website nhanh chóng và dễ dàng. Điều này thuận
tiện hơn nhiều so với hình thức mua hàng truyền thống
Với mong muốn xây dựng một hệ thống bán hàng trên website tiện lợi và
giúp người dùng dễ dàng sử dụng nhất, nhóm em đã thực hiện đề tài: “Phân tích và
thiết kế hệ thống website bán laptop”. Em tin tưởng rằng đây sẽ là một đề tài rất
hay có thể giúp ích phần nào cho các khách hàng đang có nhu cầu mua hàng
qua mạng.
1.2 : Mục đích yêu cầu
1.2.1 : Mục đích
Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0. Đây là thế kỷ của sự bùng nổ
mạng lưới internet trên toàn cầu. Xu hướng tìm kiếm thông tin mua bán trực tuyến
đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Chính thế để bắt kịp xu hướng này, đòi hỏi
các công ty, doanh nghiệp cần xây dựng chiến thuật marketing online hiệu quả. Do
đó, thiết kế website là một trong nhng thị trường màu m giúp thúc đẩy việc kinh
doanh ca công ty, doanh nghiệp. Thiết kế website sẽ giúp khách hàng cập nhật
được các dòng sản phẩm và dịch v mới nhất đồng thời truyền đạt thông tin từ n
sản xuất tới người tiêu dùng mà không gặp phải bất kỳo cản nào ngăn cách. Bên
cạnh đó, đây còn là phương pháp marketing có chi phí rất thấp mà vẫn mang lại
hiệu quả công việc cao.
2
Website được thiết kế theo hình client Sever giúp các máy nh giao tiếp
truyền tải dữ liệu cho nhau. Máy tính đóng vai trò là máy khách
Client: Với vai trò là máy khách, chúng sẽ không cung cấp tài nguyên
đến các máy tính khác mà chỉ sử dụng tài nguyên được cung cấp từ máy chủ.
Một client trong mô hình này có thể là một server cho mô hình khác, tùy
thuộc vào nhu cầu sử dụng ca người dùng. Máy tính đóng vai trò máy chủ
Server: Là máy tínhkhả năng cung cấp tài nguyên và các dịch v
đến các máy khách khác trong hệ thống mạng. Server đóng vai trò hỗ tr cho
các hoạt động trên máy khách client diễn ra hiệu quả hơn.
1.2.2 : u cầu
- Yêu cầu chức năng: Xây dựng ng dụng vi những chức năng chính sau:
o Khách hàng:
Cung cấp thông tin cho khách ng
Chức năng tìm kiếm
Tm sản phẩm vào giỏng
Hỗ trợ trực tuyến/chat online
Xem chi tiết sản phẩm
Đăng tài khon
Đăng nhp
Kiểm tra giỏng
Thay đổi số lượng trong giỏ hang
Thanh toán đơnng
Theo dõi đơnng
Tìm kiếm sản phẩm
Thay đổi thông tin tài khoản
o Admin:
3
Tm, sửa, xóa sản phẩm
Cập nhật số lưng sản phẩm trong kho
Cập nhật thông tin khách hang
Quản nhập, xuấtng
Kiểm tra đơn đặt hàng của khách hang
Lậpa đơn
Thống
- Yêu cầu công nghệ: Sử dụng công nghệ để xây dựng phần mm: Java,
HTML, Springboot, MySQL.
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ NH HÌNH TRONG NƯỚC NGOÀI NƯỚC
2.1 : Tình hình nghiên cứu trong nước.
Ở Việt Nam hình thức mua bán hàng a online càng ngày càng được áp
dụng vào nhiều nh vực ngày càng phổ biến nhất tuy nhiên với lĩnh vực đồ gốm
mỹ nghệ này thì n khá thưa thớt mà phần đa chỉ dừng lại ở mức độ làng nghề,
người đến người đi mua hàng chứ tỉ lệ số hóa trên các sàn thương mại điện tử còn
khiêm tốn so vi các loại hàng hóa khác. Kết quả nghiên cứu từ phía cung và cầu
đều cho thấy, người tiêu dùng trong nước phần đa sử dụng hàng gm sứ Bát Tràng
làm đồ gia dụng, tiếp đến là đồ trang trí, đồ thờ cúng và quà tặng .
Tuy nhiên, hiện nay thị trường ng gia dụng trang trí của Bát Tràng đang
chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các mặt hàng nước ngoài, trong khi đó, đồ
thờ cúng và hàng quà tặng, lưu niệm mặc dù có thị phần thấp nhưng lại ít bị cạnh
tranh hơn.
Bởi vậy, các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng nên đu tư hơn nữa tới khả
năng marketing online, cụ thể phát triển các website bán hàng số hóa lên các
sàn thương mại điện tử đ tiếp tục phát huy, bảo tồn nét đẹp làng nghề - vốn là nét
4
n hóa của người Việt nói riêng hay đi sâu vào các thị phần nhỏ để thu hút thị
hiếu người tiêu dùng.
2.2 :Tình hình nghn cứu ngoài ớc.
Hiện nay, các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ nội địa đang phải cạnh tranh gay
gắt miếngnh thị phần với các xưởng sản xuất đến từ nước ngoài, cụ thể Trung
Quốc. Bởi lẽ hàng gốm sứ mỹ nghệ truyền thống phần lớn được làm thủ công nên
giá thành cao số lượng ít, trái lại loại hàng đến từ thị trường Trung Quốc thì giá
thành rẻ mà nhiều mẫu mã . Đơn cử, một bát ăn cơm nhãn hiệu Bát Tràng có giá
8.000 - 12.000 đồng trong khi cũng loại sản phẩm này của Trung Quốc giá chỉ từ
3.000 - 5.000 đồng (Đào Thị Lý, 2009).
Sự cạnh tranh về giá cả, mẫu cũng xuất hiện đối vi các sản phẩm khác.
Sự cạnh tranh gay gắt đã khiến không ít sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng phải thu
hẹp sản xuất, thậm chí bị đình trệ bởi chưa sát nhu cầu thị trường, thị hiếu của
người tiêu dùng (Nguyễn Lực, 2011).
2.3 :Nêu n đề tài tính thời sự, tầm quan trong của đề tài.
- Tên đề tài: y dựng website bán gốm sứ mỹ nghệ.
- Tính thời sự tầm quan trọng của đề tài: Việc xây dựng website bán bán gốm
sứ mỹ nghệ có thể là mt giải pháp giúp xưởng th công, làng nghề, nhà máy sản
xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ có th marketing online tốt hơn,giải quyết được vấn đè
Thế mạnh của Bát Tràng chính truyền thống lâu đời củang nghề. Nhưng điểm
yếu của các sở sản xuất hoạt động truyền thông. Hoạt động truyền thông, hầu
như không có gì ngoài một vài trang web rất sơ sài và thỉnh thoảng tham gia hội
trợ, triển lãm.ng là thị tng thì còn rất nhiều cơ hội, nhu cầu sử dụng đ
gia dụng bằng gốm sứ cũng n đồ thủ công m nghệ ngày càng nhiều, nhưng các
sở sản xuất - kinh doanh Bát Tràng dường như vẫn chưa biết cách khai thác hết
5
PHẦN 3: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
3.1 : Địa điểm thời gian nghiên cu
- Địa điểm thực tập: Công ty giải pháp phần mềm Thiên Long
- Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 30/1/2023 Đến ngày 12/03/2023
3.2 : Nội dung nghiên cu
- Tìm hiểu các website thành phần căn bản của website
- Tìm hiểu học ngôn ngữ java,html,css, springboot... các framework hỗ trợ
khác
- Triển khai xây dựng hệ thống
3.3 : Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng Springboot, Java
- Phân tích yêu cầu người dùng, khảot thực tế
- Xin ý kiến của giảng viên hướng dẫn để định ớng đề tài
- Tham khảo các tài liệu trên mng
PHẦN 4: KẾ HOẠCH DỰ KIẾ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
-
Dự kiến kết quả đạt được: đến tháng 3/2023
Khảot thực tế, thu thập, xử dữ liu.
Tiếp nhận các ý kiến của giảng viên hướng dẫn để định hướng đề tài
thực hiện.
Tham khảo các tài liệu chuyên môn, tài liệu khác trên Internet.
Triển khai thử nghiệm đưa ra đánh g.
Sử dụng ngôn ngữ Javasbackend , My SQL
Tìm hiểu các liệu từ các nhà phát triển của các công c, thư viện để
thực hiện các chức năng đã phân tích trên.
STT
Nội dung và công việc thực
hin
Thời gian thực hin
1
Tham gia thực tập tại sở
thực tập
30/1 12/3
6
2
Tìm hiểu đềi
30/1 -
4
Xây dựng đề cương thực tp
30/01 28/2
5
Tìm hiểu về CSDL và Thực
hiện xây dựng trang web kết
hợp với sửa lỗi
15/2 5/5
6
Tiến hành y dựng trang
web
15/2 - 5/5
7
Tiến hành kiểm thử kết hợp
sửa các lỗi
15/2 -5/5
8
Tìm hiểu học tập các công
nghệ sẽ được sử dụng trong
đề tài.
15/2 5/5
9
Deploy trang web
12/4 7/6
10
Nộp 2 bản báo cáo hoàn
chỉnh , phiếu đánh giá thực
tập
8/6/2023
11
Thực hiện nộp phiếu chẩm
điểm hướng dẫn phản biện
30/6/2023
PHẦN 5: TÀI LIỆU THAM KHO
-
Mongodb
-
Springboot
-
Phát trin thương hiu gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam: nhìn từ thc ti ễn kho sát
-
NGHIÊN CỨU NHU CẦU TU DÙNG SẢN PHẨM GỐM SỨ T TRÀNG
Ngày 28 tháng 02 m 2023
Khoa Công nghệ thông tin
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN SINH VN
(Ký ghi họ n) (Ký ghi họ tên)
7
| 1/7

Preview text:

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG THỰC TẬP CHUYÊN NGÀNH
ĐỀ TÀI : Xây dựng website bán đồ gốm sứ mỹ nghệ
Họ tên Lớp SV
Đặng Văn Đức CNTTA 652085
Nguyễn Việt Hưng CNTTA 651107 Chuyên ngành
: Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dẫn
: TS.Vũ Thị Lưu
giảng viên : MTI12
NỘI NĂM 2023 1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1 : Đặt vấn đề
Với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ, website là công cụ vô cùng
cần thiết. Nó mang lại hàng loạt tiện ích tuyệt vời, giúp việc bán hàng trở nên dễ
dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Website có vai trò như một cửa hàng trực
tuyến. Người tiêu dùng có thể trực tiếp tiến hành các hoạt động như tìm hiểu thông
tin, mua hàng và thanh toán trên website nhanh chóng và dễ dàng. Điều này thuận
tiện hơn nhiều so với hình thức mua hàng truyền thống
Với mong muốn xây dựng một hệ thống bán hàng trên website tiện lợi và
giúp người dùng dễ dàng sử dụng nhất, nhóm em đã thực hiện đề tài: “Phân tích và
thiết kế hệ thống website bán laptop”. Em tin tưởng rằng đây sẽ là một đề tài rất
hay và có thể giúp ích phần nào cho các khách hàng đang có nhu cầu mua hàng qua mạng.
1.2 : Mục đích yêu cầu 1.2.1 : Mục đích
Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0. Đây là thế kỷ của sự bùng nổ
mạng lưới internet trên toàn cầu. Xu hướng tìm kiếm thông tin mua bán trực tuyến
đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Chính vì thế để bắt kịp xu hướng này, đòi hỏi
các công ty, doanh nghiệp cần xây dựng chiến thuật marketing online hiệu quả. Do
đó, thiết kế website là một trong những thị trường màu mỡ giúp thúc đẩy việc kinh
doanh của công ty, doanh nghiệp. Thiết kế website sẽ giúp khách hàng cập nhật
được các dòng sản phẩm và dịch vụ mới nhất đồng thời truyền đạt thông tin từ nhà
sản xuất tới người tiêu dùng mà không gặp phải bất kỳ rào cản nào ngăn cách. Bên
cạnh đó, đây còn là phương pháp marketing có chi phí rất thấp mà vẫn mang lại
hiệu quả công việc cao. 2
Website được thiết kế theo mô hình client – Sever giúp các máy tính giao tiếp
truyền tải dữ liệu cho nhau. Máy tính đóng vai trò là máy khách
– Client: Với vai trò là máy khách, chúng sẽ không cung cấp tài nguyên
đến các máy tính khác mà chỉ sử dụng tài nguyên được cung cấp từ máy chủ.
Một client trong mô hình này có thể là một server cho mô hình khác, tùy
thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng. Máy tính đóng vai trò là máy chủ
– Server: Là máy tính có khả năng cung cấp tài nguyên và các dịch vụ
đến các máy khách khác trong hệ thống mạng. Server đóng vai trò hỗ trợ cho
các hoạt động trên máy khách client diễn ra hiệu quả hơn.
1.2.2 : Yêu cầu
- Yêu cầu chức năng: Xây dựng ứng dụng với những chức năng chính sau: o Khách hàng:
▪ Cung cấp thông tin cho khách hàng ▪ Chức năng tìm kiếm
▪ Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
▪ Hỗ trợ trực tuyến/chat online
▪ Xem chi tiết sản phẩm ▪ Đăng ký tài khoản ▪ Đăng nhập ▪ Kiểm tra giỏ hàng
▪ Thay đổi số lượng trong giỏ hang ▪ Thanh toán đơn hàng ▪ Theo dõi đơn hàng ▪ Tìm kiếm sản phẩm
▪ Thay đổi thông tin tài khoản o Admin: 3
▪ Thêm, sửa, xóa sản phẩm
▪ Cập nhật số lượng sản phẩm trong kho
▪ Cập nhật thông tin khách hang
▪ Quản lý nhập, xuất hàng
▪ Kiểm tra đơn đặt hàng của khách hang ▪ Lập hóa đơn ▪ Thống kê
- Yêu cầu công nghệ: Sử dụng công nghệ để xây dựng phần mềm: Java, HTML, Springboot, MySQL.
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH TRONG NƯỚC NGOÀI NƯỚC
2.1 : Tình hình nghiên cứu trong nước.
Ở Việt Nam hình thức mua bán hàng hóa online càng ngày càng được áp
dụng vào nhiều lĩnh vực và ngày càng phổ biến nhất tuy nhiên với lĩnh vực đồ gốm
mỹ nghệ này thì còn khá thưa thớt mà phần đa chỉ dừng lại ở mức độ làng nghề,
người đến người đi mua hàng chứ tỉ lệ số hóa trên các sàn thương mại điện tử còn
khiêm tốn so với các loại hàng hóa khác. Kết quả nghiên cứu từ phía cung và cầu
đều cho thấy, người tiêu dùng trong nước phần đa sử dụng hàng gốm sứ Bát Tràng
làm đồ gia dụng, tiếp đến là đồ trang trí, đồ thờ cúng và quà tặng .
Tuy nhiên, hiện nay thị trường hàng gia dụng và trang trí của Bát Tràng đang
chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các mặt hàng nước ngoài, trong khi đó, đồ
thờ cúng và hàng quà tặng, lưu niệm mặc dù có thị phần thấp nhưng lại ít bị cạnh tranh hơn.
Bởi vậy, các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng nên đầu tư hơn nữa tới khả
năng marketing online, cụ thể là phát triển các website bán hàng mà số hóa lên các
sàn thương mại điện tử để tiếp tục phát huy, bảo tồn nét đẹp làng nghề - vốn là nét 4
văn hóa của người Việt nói riêng hay đi sâu vào các thị phần nhỏ để thu hút thị hiếu người tiêu dùng.
2.2 :Tình hình nghiên cứu ngoài nước.
Hiện nay, các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ nội địa đang phải cạnh tranh gay
gắt miếng bánh thị phần với các xưởng sản xuất đến từ nước ngoài, cụ thể là Trung
Quốc. Bởi lẽ hàng gốm sứ mỹ nghệ truyền thống phần lớn được làm thủ công nên
giá thành cao và số lượng ít, trái lại loại hàng đến từ thị trường Trung Quốc thì giá
thành rẻ mà nhiều mẫu mã . Đơn cử, một bát ăn cơm nhãn hiệu Bát Tràng có giá
8.000 - 12.000 đồng trong khi cũng là loại sản phẩm này của Trung Quốc giá chỉ từ
3.000 - 5.000 đồng (Đào Thị Lý, 2009).
Sự cạnh tranh về giá cả, mẫu mã cũng xuất hiện đối với các sản phẩm khác.
Sự cạnh tranh gay gắt đã khiến không ít cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng phải thu
hẹp sản xuất, thậm chí bị đình trệ bởi chưa sát nhu cầu thị trường, thị hiếu của
người tiêu dùng (Nguyễn Lực, 2011).
2.3 :Nêu tên đề tài tính thời sự, tầm quan trong của đề tài.
- Tên đề tài: Xây dựng website bán gốm sứ mỹ nghệ.
- Tính thời sự tầm quan trọng của đề tài: Việc xây dựng website bán bán gốm
sứ mỹ nghệ có thể là một giải pháp giúp xưởng thủ công, làng nghề, nhà máy sản
xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ có thể marketing online tốt hơn,giải quyết được vấn đè
Thế mạnh của Bát Tràng chính là truyền thống lâu đời của làng nghề. Nhưng điểm
yếu của các cơ sở sản xuất là hoạt động truyền thông. Hoạt động truyền thông, hầu
như không có gì ngoài một vài trang web rất sơ sài và thỉnh thoảng tham gia hội
trợ, triển lãm. Rõ ràng là thị trường thì còn rất nhiều cơ hội, nhu cầu sử dụng đồ
gia dụng bằng gốm sứ cũng như đồ thủ công mỹ nghệ ngày càng nhiều, nhưng các
cơ sở sản xuất - kinh doanh Bát Tràng dường như vẫn chưa biết cách khai thác hết 5
PHẦN 3: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1 : Địa điểm thời gian nghiên cứu
- Địa điểm thực tập: Công ty giải pháp phần mềm Thiên Long
- Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 30/1/2023 – Đến ngày 12/03/2023
3.2 : Nội dung nghiên cứu
- Tìm hiểu các website và thành phần căn bản của website
- Tìm hiểu và học ngôn ngữ java,html,css, springboot... và các framework hỗ trợ khác
- Triển khai và xây dựng hệ thống
3.3 : Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng Springboot, Java
- Phân tích yêu cầu người dùng, khảo sát thực tế
- Xin ý kiến của giảng viên hướng dẫn để định hướng đề tài
- Tham khảo các tài liệu trên mạng
PHẦN 4: KẾ HOẠCH DỰ KIẾ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
- Dự kiến kết quả đạt được: đến tháng 3/2023
• Khảo sát thực tế, thu thập, xử lý dữ liệu.
• Tiếp nhận các ý kiến của giảng viên hướng dẫn để định hướng đề tài thực hiện.
• Tham khảo các tài liệu chuyên môn, tài liệu khác trên Internet.
• Triển khai thử nghiệm đưa ra đánh giá.
• Sử dụng ngôn ngữ Javasbackend , My SQL
• Tìm hiểu các liệu từ các nhà phát triển của các công cụ, thư viện để
thực hiện các chức năng đã phân tích trên.
STT Nội dung và công việc thực Thời gian thực hiện hiện 1
Tham gia thực tập tại cơ sở 30/1 – 12/3 thực tập 6 2 Tìm hiểu đề tài 30/1 - 4
Xây dựng đề cương thực tập 30/01 – 28/2 5
Tìm hiểu về CSDL và Thực 15/2 – 5/5
hiện xây dựng trang web kết hợp với sửa lỗi 6
Tiến hành xây dựng trang 15/2 - 5/5 web 7
Tiến hành kiểm thử kết hợp 15/2 -5/5 sửa các lỗi 8
Tìm hiểu và học tập các công 15/2 – 5/5
nghệ sẽ được sử dụng trong đề tài. 9 Deploy trang web 12/4 – 7/6 10 Nộp 2 bản báo cáo hoàn 8/6/2023
chỉnh , phiếu đánh giá thực tập 11
Thực hiện nộp phiếu chẩm 30/6/2023
điểm hướng dẫn và phản biện
PHẦN 5: TÀI LIỆU THAM KHẢO - Mongodb - Springboot -
Phát triển thương hiệu gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam: nhìn từ thực ti ễn khảo sát -
NGHIÊN CỨU NHU CẦU TIÊU DÙNG SẢN PHẨM GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Ngày 28 tháng 02 năm 2023
Khoa Công nghệ thông tin
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
SINH VIÊN
(Ký ghi họ tên)
(Ký ghi họ tên) 7