Đề cương thuyết trình, thảo luận - Giáo dục quốc phòng | Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Câu 1:Vì sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phântích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương thuyết trình, thảo luận - Giáo dục quốc phòng | Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Câu 1:Vì sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phântích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

8 4 lượt tải Tải xuống
ĐỀ CƯƠNG
THUYẾT TRÌNH - THẢO LUẬN
Học phần 2
-----
Câu 1: sao chủ nghĩa đế quốc các thế lực thù địch lại tiến hành
“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng gì? Phân
tích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên?
(1) Khái quát:
Chủ nghĩa đế quốc các thế lực thù địch luôn coi Việt Nam một trọng
điểm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta.
Vấn đề đặt ra là:Tạisaochủnghĩađếquốcvàcácthếlựcthùđịchlạitiến
hànhđốivớiViệtNamvàcoiViệtNamlàmộttrọngđiểm?
(2) Vì các lý do sau đây:
-ViệtNamlàngọncờđầutrongphongtràođấutranhchođộclậpdântộc
vàchủnghĩaxãhội.
-ViệtNamcóđịachínhtrị,địaquânsự,địakinhtếvôcùngquantrọngđối
vớikhuvựcĐôngNamÁ,châuÁ-TháiBìnhDươngvàtrênthếgiới.
-Quátrìnhđổimớithànhcôngvàthuđượcnhiềuthắnglợi.
-HộichứngchiếntranhViệtNamcòntácđộnglâudài.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm.
----------
Câu 2: Phân tích làm thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực
dân tộc, tôn giáo đối với cách mạng Việt Nam hiện nay? Liên hệ trách nhiệm
của sinh viên?
(1) Phương châm chống phá:
Chốngphávềdântộcvàtôngiáolà“ngòinổ”của“diễnbiếnhòabình”.
(2) Thủ đoạn chống phá:
Về dân tộc:
-Chúnglợidụngnhữngkhókhănởnhữngvùngđồngbàodântộcítngười,
nhữngtồntạidolịchsửđểlại,trìnhđộdântrícủamộtbộphậnđồngbàocòn
thấpđểchốngphá
-Lợidụngnhữngsơhởthiếusóttrongquátrìnhthựchiệnchínhsáchdân
tộcvànhữngkhókhănởvùngđồngbàodântộcítngười,kíchđộngtưtưởngđòi
lykhai,tựquyếtdântộc.
-Hỗtrợtạođiềukiệnchorađờinhiềutổchứcphảnđộngnhư:Vương
quốcH'môngTâyBắc;NhànướcĐềgaTâyNguyên;NhànướcKhơ-me
CromởTâyNamBộ
1
Về tôn giáo:
-LợidụngchínhsáchtựdotôngiáocủaĐảng,Nhànướctađểtruyềnđạo
tráiphépnhằmthựchiệnâmmưutôngiáohóadântộc,từngbướcgâymấtổn
địnhxãhộivàlàmchệchhướngchếđộxãhộichủnghĩaởViệtNam.
-Kíchđộnglôikéo,tậphợpquầnchúng,xâydựnglựclượng,lậpcácđảng
pháitrongcácdântộcthiểusố,tôngiáochốngđối,gâyrốitrậttựxãhội,tiếntới
bạoloạnlậtđổ.
(3) Trách nhiệm của sinh viên:
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm.
----------
Câu 3: Nhận thức của anh (chị) về nội dung “sống tốt đời, đẹp đạo”,
“kính Chúa, yêu nước” trong tôn giáo hiện nay? Trách nhiệm sinh viên về
vấn đề này như thế nào?
(1) Khái quát tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện nay:
Hiện nay, Nhànướcđãngnhậnvàcấpchứngnhnđăngkýhoạtđộngtôn
gocho43tổchức,thuộc16tôngiáovớihơn27triệunđồ,chiếmkhoảng28%dân
sốcảớc,tn55.000chứcsc,gần150.000chcvic,gn30.000cơsởthờtự.
- Phậtgiáo,Cônggiáo,TinLành,CaoĐài,PhậtgiáoHòa16 tôn giáo gồm:
Hảo,Hồigiáo,TôngiáoBaha’I,TịnhđộsỹPhậthội,CơđốcPhụclâm,Phật
giáoTứÂnHiếunghĩa,MinhSưđạo,Minhlýđạo-TamTôngMiếu,Bà-la-môn
giáo,Mặcmôn,PhậtgiáoHiếuNghĩaTàLơn,BửuSơnKỳHương.
-ViệtNamhiệnnay6tôngiáolớn:PhậtGiáo; Cônggiáo;ĐạoTin
lành;ĐạoHồi;PhậtgiáoHoàHảo;ĐạoCaoĐàivớisốtínđồkhoảng20triệu.
(2) Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tôn giáo
-Tiếptụcpháthuynhữnggiátrịvănhóa,đạođứctốtđẹpvàcácnguồnlực
củacáctôngiáochosựpháttriểnđấtnước.
-Thựchiệnđoànkếttôngiáotrongkhốiđạiđoànkếtdântộc
-Bảođảmquyềntựdotínngưỡng,tôngiáochomọingười
-Chủđộngtrongtiếnhànhcôngtáctôngiáo
(3) Nêu những tấm gương sáng về “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa,
yêu nước” mà các anh (chị) thấy trong cuộc sống hàng ngày.
(4) Liên hệ trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm.
----------
Câu 4: ý kiến cho rằng Đảng Nhà nước ta chưa quan tâm đến
tôn giáo? Ý kiến của anh (chị) về vấn đề này như thế nào? Liên hệ với trách
nhiệm của sinh viên?
(1) Khẳng định:
2
Nhữngýkiếntrênlàhoàntoànsaitráivàbịađặtnhằmxuyêntạc,bôinhọ,
quanđiểmcủaĐảngNhànướcvềtôngiáochínhsáchtôngiáo.Chiarẽ
khốiđạiđoànkếtdântộc,đồngbàotheovàkhôngtheotôngiáo,...
(2) Chứng minh
- Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 12/3/2003, Hội nghị lần thứ bảy BCHTƯ
Đảng (khoá IX) về công tác tôn giáo, khẳng đinh:
Tínngưỡng,tôngiáonhucầutinhthầncủamộtbộphậnnhândân,
đangsẽtồntạicùngdântộctrongquátrìnhxâydựngchủnghĩahội
nướcta.Đồngbàoctôngiáolàbộphậncủakhốiđạiđoànkếttoàndântộc;
Đảng,Nhànướcthựchiệnnhấtquánchínhsáchđạiđoànkếttoàndântộc;Nội
dungcốtlõicủacôngtáctôngiáolàcôngtácvậnđộngquầnchúng;Côngtáctôn
giáolàtráchnhiệmcủacảhệthốngchínhtrị
-Luật Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2016:LuậtnàyđãđượcQuốchộinước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamkhóaXIV,kỳhọpthứ2thôngquangày18
tháng11năm2016,cóhiệulựcthihànhtừngày01/01/2018.
Đâychínhlàcơsởpháplýquantrongđểđồngbàotheovàkhôngtheotôn
giáohoạtđộng,...
(3) Dẫn chứng một số hoạt động tự do tôn giáo ở Việt Nam
(4) Trách nhiệm của sinh viên trong đấu tranh phán bác những luận điệu,
tuyên truyền của các thế lực thì địch...
----------
Câu 5: Những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường? Anh (chị) hãy đề xuất một số giải pháp khắc phục
liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường
- Nguyên nhân, điều kiện khách quan: Sựpháttriển“quánhanh”và“nóng”
củakinhtế-xãhộikhôngtínhđếnyếutốbảovệmôitrườngcủacácngành,các
lĩnhvựckinhtế-xãhộilàmộttrongnhữngnguyênnhân,điềukiệnlàmnảysinh
tộiphạmmôitrườngvàlàmảnhđấttốtđểtộiphạmmôitrườngpháttriển...
- Nguyên nhân, điều kiện chủ quan: Nhậnthứccủamộtsốbộphậncáccơ
quanquảnlýnhànướcvềbảovệmôitrườngchưacao,ýthứcbảovệmôitrường
củacáccơquan,doanhnghiệpvàcôngdâncònkém,chưatựgiác,vấnđềbảovệ
môitrườngchưađượcquantâmchútrọngđúngmức...
- Nguyên nhân về phía đối tượng vi phạm: Viphạmphápluậtvềmôi
trườngnóichungphầnlớnđềuđộngcơ,mụcđíchlợinhân,đặcbiệt
đốitượngphạmtộivềmôitrường.Ýthứccoithườngphápluật,khôngtuânthủ
cácquytắc,chuẩnmựchộicùngvớiviệcýthứcsailệchvềcáchthỏamãn
nhucầucánhânlàyếutốchủquandẫnđếncáchànhviviphạmphápluậtvềbảo
vệmôitrườngcủacácđốitượng.
(2) Đề xuất một sgiải pháp khắc phục liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
- Biện pháp chung: Biệnpháptổchức-hànhchính;binphápkinhtế;bin
3
ppkhoahọc-ngnghệ;biệnpháptuntruyền,godục;biệnpppháplut...
- Biện pháp cụ thể: Anhchịđềxuấtnhữngbiệnphápcụthểliênquanđến
nhàtrường,cơquan,đơnvị,...
(3) Trách nhiệm của sinh viên:
----------
Câu 6: Anh (chị) đề xuất các biện pháp phòng, chống các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng hiện nay? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
là gì?
(2) Thực trạng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở nước ta hiện nay?
-Ưuđiểm
-Nhượcđiểm
(3)Biện pp png, chống các vụ tai nạn giao thông nghm trọng hiện nay
- Biện pháp chung: Đã có trong giáo trình
- Anh chị đề xuất những giải pháp phòng, chống các vụ tai nạn giao thông
nghiêm trọng hiện nay
(4) Trách nhiệm của sinh viên
----------
Câu 7: Anh (chị) phân tích làm những nguyên nhân, điều kiện của
tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm của con người? Trách
nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác
là gì?
(2) Nguyên nhân, điều kiện của tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự,
nhân phim của con người?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.Nềnkinhtếthị
trường,bêncạnhnhữngmặtưuđiểmcũngbộclộnhiềumặttráitrởthànhnhững
nguyênnhânlàmphátsinhtộiphạm,đólà:
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế
độcũđểlại:
-Sựthâmnhậpảnhhưởngcủatộiphạm,tệnạnxãhộicủacquốcgiakhác.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các
cấp,cácngànhbaogồm:hởthiếusóttrongquảnconngười,quảnvăn
hoá,quảnlýnghềnghiệpkinhdoanh...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,hộichậmđổimớitạohởchotộiphạmhoạt
độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung
4
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềuhở...-
Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmmộtsốnơichưa
thựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả.(3) Sinh viên đề xuất những giải pháp phòng,
chống tội xâm phạm danh dự, nhân phim trong nhà trường, cơ quan, đơn vị...
(3) Trách nhiệm của sinh viên trách nhiệm như thế nào trong bảo vệ
danh dự, nhân phim của mình và...
----------
Câu 8: Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động như thế nào đến
tội xâm phạm danh dự, nhân phẩn của con người? Lấy minh chứng cụ thể
với nội dung này và liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác
là gì?
(2) Những nguyên nhân, điều kiện của tội phạm hiện nay gì? Dẫn
chứng?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế
độcũđểlại
-Sựtmnhậpảnhởngcủatiphm,tnạnhộicủacácquốcgiakc.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các
cấp,cácngành,...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,hộichậmđổimớitạohởchotộiphạmhoạt
độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềuhở.
Côngtácgiáodụccảitạochưaxoábỏđượctưtưởngphạmtộicủacácđốitượng,
sốđốitượngphạmtộitrởlạicònnhiều.
-Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmmộtsốnơi
chưathựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả...
(3) Trách nhiệm của sinh viên trong phòng, chống tội phạm xâm phạm danh
dự, nhân phim của ngưi kc trong ntrường, quan, đơn vị nthế nào?
----------
Câu 9: Trong các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trên
không gian mạng, theo anh (chị) biện pháp nào quan trọng nhất? sao?
Trách nhiệm của sinh viên về vấn đề này như thế nào?
(1) Các biện pháp
-Giáodụcnângcaonhậnthứcvềbảovệchủquyềnquốcgia,cáclợiíchvà
5
sựnguyhạiđếntừkhônggianmạng.
-Tuyêntruyền,phổbiến,giáodụccácquyđịnhcủaphápluậtvềquản
khônggianmạng.
-Bồidưỡngkỹnăngnhậndiệncácâmmưu,thủđoạntấncôngmạng
cáchìnhtháiphátsinhtrênkhônggianmạng.
-Nângcaoýthứcphòngtránh,tựvệsửdụngbiệnphápkỹthuậtđể
khắcphụchậuquảtrongtrườnghợpbịtấncôngtrênkhônggianmạng.
-Pháthuyvaitrò,tráchnhiệmcủacáccơquanchuyêntráchanninhmạng,
lãnhđạo,quảncácđịaphương,quan,đơnvị,doanhnghiệp,nhàtrường
tronggiáodụcnângcaoýthứclàmchủvàbảovệkhônggianmạng.
(2) Trong các giải phát trên, giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?
(3) Trách nhiệm của sinh viên...
----------
Câu 10: Phân tích, làm khái niệm nội hàm của “An ninh con
người” trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng? Liên hệ với trách nhiệm
của sinh viên?
(1) Khái niệm an ninh con người
Anninhconngườitrạngtháingườidânđượcsốngổnđịnh,antoàn,
khôngbịđedọabởicácnguycơxâmhại;bảovệanninhconngườilàbảođảm
thựcthiđầyđủcácquyềnconngười,quyềnbảncủacôngdânđượcquy
địnhtrongHiếnphápnăm2013;bảođảmmọingườidânđượcsốngấmno,tựdo,
hạnhphúctrongmộtmôitrườnghộitrậttự,kỷcương,anninh,antoàn,lành
mạnh.
(2) Những nguy cơ, thách thức đối với an ninh cong người
- Khủngbố,matúy,hảitặc,rửatiền,tinNguy cơ, thách thức từ bên ngoài:
tặc,thảmhọamôitrường,dịchbệnh,muabánngười,dicưtráiphépvàcựcđoan
dântộc,tôngiáo.
- ĐónguytụthậuNhững thách thức, nguy từ bên trong, nội bộ:
kinhtế,rơivàobẫythunhậptrungbình,sựhạnchếtrongviệcpháttriểnvănhoá,
bảođảmphúclợixãhội,bảođảmthựchiệntiếnbộvàcôngbằngxãhội;sựdiễn
biếnphứctạpcủatìnhtrạngthamnhũng,lãngphí,quanliêu,suythoáivề
tưởngchínhtrị,đạođức,lốisốngcủamộtbộphậncánbộ,đảngviên;sựtácđộng
tiêucựccủathiêntai,dịchbệnh,biếnđổikhíhậu;sựchốngphácủacácthếlực
thùđịch.
(3) Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm, tập trung vào các vấn đề:
-Đẩymạnhpháttriểnkinhtếnhanh,bềnvững,nângcaochấtlượngcuộc
sốngcủaNhândân.
-Bảođảmanninhlươngthực,chútrọngxóađói,giảmnghèobềnvững,
thựchiệntốtcôngtácansinhxãhội,tạoviệclàmchongườidân.
-Bảođảmquyềnconngười,coiconngườilàchủthể,nguồnlựcchủyếuvà
6
làmụctiêupháttriểntrongmọilĩnhvựccủađờisốngxãhội.
-Anninhconngườiphảigắnvớiđộclậpchủquyềncủaquốcgia,dântộc,
củachếđộxãhộichủnghĩa.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
Giảng viên: Nguyễn Ngọc Thấm
7
| 1/7

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG
THUYẾT TRÌNH - THẢO LUẬN Học phần 2 ----- Câu 1: Vì
sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành
“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phân
tích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên?
(1) Khái quát:
Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch luôn coi Việt Nam là một trọng

điểm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta.
Vấn đề đặt ra là:Tạisaochủnghĩađếquốcvàcácthếlựcthùđịchlạitiến
hànhđốivớiViệtNamvàcoiViệtNamlàmộttrọngđiểm?
(2) Vì các lý do sau đây:
-ViệtNamlàngọncờđầutrongphongtràođấutranhchođộclậpdântộc
vàchủnghĩaxãhội.
-ViệtNamcóđịachínhtrị,địaquânsự,địakinhtếvôcùngquantrọngđối
vớikhuvựcĐôngNamÁ,châuÁ-TháiBìnhDươngvàtrênthếgiới.
-Quátrìnhđổimớithànhcôngvàthuđượcnhiềuthắnglợi.
-HộichứngchiếntranhViệtNamcòntácđộnglâudài.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ----------
Câu 2: Phân tích làm rõ thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực
dân tộc, tôn giáo đối với cách mạng Việt Nam hiện nay? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phương châm chống phá:
Chốngphávềdântộcvàtôngiáolà“ngòinổ”của“diễnbiếnhòabình”.
(2) Thủ đoạn chống phá: Về dân tộc:
-Chúnglợidụngnhữngkhókhănởnhữngvùngđồngbàodântộcítngười,
nhữngtồntạidolịchsửđểlại,trìnhđộdântrícủamộtbộphậnđồngbàocòn
thấpđểchốngphá
-Lợidụngnhữngsơhởthiếusóttrongquátrìnhthựchiệnchínhsáchdân
tộcvànhữngkhókhănởvùngđồngbàodântộcítngười,kíchđộngtưtưởngđòi
lykhai,tựquyếtdântộc.
-Hỗtrợvàtạođiềukiệnchorađờinhiềutổchứcphảnđộngnhư:Vương
quốcH'môngởTâyBắc;NhànướcĐềgaởTâyNguyên;NhànướcKhơ-me CromởTâyNamBộ 1 Về tôn giáo:
-LợidụngchínhsáchtựdotôngiáocủaĐảng,Nhànướctađểtruyềnđạo
tráiphépnhằmthựchiệnâmmưutôngiáohóadântộc,từngbướcgâymấtổn
địnhxãhộivàlàmchệchhướngchếđộxãhộichủnghĩaởViệtNam.
-Kíchđộnglôikéo,tậphợpquầnchúng,xâydựnglựclượng,lậpcácđảng
pháitrongcácdântộcthiểusố,tôngiáochốngđối,gâyrốitrậttựxãhội,tiếntới
bạoloạnlậtđổ.
(3) Trách nhiệm của sinh viên:
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ---------- Câu 3: Nhận
thức của anh (chị) về nội dung “sống tốt đời, đẹp đạo”,
“kính Chúa, yêu nước” trong tôn giáo hiện nay? Trách nhiệm sinh viên về
vấn đề này như thế nào?

(1) Khái quát tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện nay:
Hiện nay,
Nhànướcđãcôngnhậnvàcấpchứngnhậnđăngkýhoạtđộngtôn
giáocho43tổchức,thuộc16tôngiáovớihơn27triệutínđồ,chiếmkhoảng28%dân
sốcảnước,trên55.000chứcsắc,gần150.000chứcviệc,gần30.000cơsởthờtự.
-16 tôn giáo gồm:Phậtgiáo,Cônggiáo,TinLành,CaoĐài,PhậtgiáoHòa
Hảo,Hồigiáo,TôngiáoBaha’I,TịnhđộCưsỹPhậthội,CơđốcPhụclâm,Phật
giáoTứÂnHiếunghĩa,MinhSưđạo,Minhlýđạo-TamTôngMiếu,Bà-la-môn
giáo,Mặcmôn,PhậtgiáoHiếuNghĩaTàLơn,BửuSơnKỳHương.
-ViệtNamhiệnnaycó6tôngiáolớn:PhậtGiáo; Cônggiáo;ĐạoTin
lành;ĐạoHồi;PhậtgiáoHoàHảo;ĐạoCaoĐàivớisốtínđồkhoảng20triệu.
(2) Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tôn giáo
-Tiếptụcpháthuynhữnggiátrịvănhóa,đạođứctốtđẹpvàcácnguồnlực
củacáctôngiáochosựpháttriểnđấtnước.
-Thựchiệnđoànkếttôngiáotrongkhốiđạiđoànkếtdântộc
-Bảođảmquyềntựdotínngưỡng,tôngiáochomọingười
-Chủđộngtrongtiếnhànhcôngtáctôngiáo
(3) Nêu những tấm gương sáng về “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa,
yêu nước” mà các anh (chị) thấy trong cuộc sống hàng ngày.
(4) Liên hệ trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ----------
Câu 4: Có ý kiến cho rằng Đảng và Nhà nước ta chưa quan tâm đến
tôn giáo? Ý kiến của anh (chị) về vấn đề này như thế nào? Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? (1) Khẳng định: 2
Nhữngýkiếntrênlàhoàntoànsaitráivàbịađặtnhằmxuyêntạc,bôinhọ,
quanđiểmcủaĐảngvàNhànướcvềtôngiáovàchínhsáchtôngiáo.Chiarẽ
khốiđạiđoànkếtdântộc,đồngbàotheovàkhôngtheotôngiáo,... (2) Chứng minh
- Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 12/3/2003, Hội nghị lần thứ bảy BCHTƯ

Đảng (khoá IX) về công tác tôn giáo, khẳng đinh:
Tínngưỡng,tôngiáolànhucầutinhthầncủamộtbộphậnnhândân,
đangvàsẽtồntạicùngdântộctrongquátrìnhxâydựngchủnghĩaxãhộiở
nướcta.Đồngbàocáctôngiáolàbộphậncủakhốiđạiđoànkếttoàndântộc;
Đảng,Nhànướcthựchiệnnhấtquánchínhsáchđạiđoànkếttoàndântộc;Nội
dungcốtlõicủacôngtáctôngiáolàcôngtácvậnđộngquầnchúng;Côngtáctôn
giáolàtráchnhiệmcủacảhệthốngchínhtrị
-Luật Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2016:LuậtnàyđãđượcQuốchộinước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamkhóaXIV,kỳhọpthứ2thôngquangày18
tháng11năm2016,cóhiệulựcthihànhtừngày01/01/2018.
Đâychínhlàcơsởpháplýquantrongđểđồngbàotheovàkhôngtheotôn giáohoạtđộng,...
(3) Dẫn chứng một số hoạt động tự do tôn giáo ở Việt Nam
(4) Trách nhiệm của sinh viên trong đấu tranh phán bác những luận điệu,

tuyên truyền của các thế lực thì địch... ---------- Câu 5: Những
nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường? Anh (chị) hãy đề xuất một số giải pháp khắc phục và
liên hệ trách nhiệm của sinh viên?

(1) Những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân, điều kiện khách quan: Sựpháttriển“quánhanh”và“nóng”
củakinhtế-xãhộikhôngtínhđếnyếutốbảovệmôitrườngcủacácngành,các
lĩnhvựckinhtế-xãhộilàmộttrongnhữngnguyênnhân,điềukiệnlàmnảysinh
tộiphạmmôitrườngvàlàmảnhđấttốtđểtộiphạmmôitrườngpháttriển...
- Nguyên nhân, điều kiện chủ quan: Nhậnthứccủamộtsốbộphậncáccơ
quanquảnlýnhànướcvềbảovệmôitrườngchưacao,ýthứcbảovệmôitrường
củacáccơquan,doanhnghiệpvàcôngdâncònkém,chưatựgiác,vấnđềbảovệ
môitrườngchưađượcquantâmchútrọngđúngmức...
- Nguyên nhân về phía đối tượng vi phạm: Viphạmphápluậtvềmôi
trườngnóichungphầnlớnđềucóđộngcơ,mụcđíchtưlợicánhân,đặcbiệtlà
đốitượngphạmtộivềmôitrường.Ýthứccoithườngphápluật,khôngtuânthủ
cácquytắc,chuẩnmựcxãhộicùngvớiviệcýthứcsailệchvềcáchthỏamãn
nhucầucánhânlàyếutốchủquandẫnđếncáchànhviviphạmphápluậtvềbảo
vệmôitrườngcủacácđốitượng.
(2) Đề xuất một số giải pháp khắc phục và liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
- Biện pháp chung:
Biệnpháptổchức-hànhchính;biệnphápkinhtế;biện 3
phápkhoahọc-côngnghệ;biệnpháptuyêntruyền,giáodục;biệnphápphápluật...
- Biện pháp cụ thể: Anhchịđềxuấtnhữngbiệnphápcụthểliênquanđến
nhàtrường,cơquan,đơnvị,...
(3) Trách nhiệm của sinh viên: ----------
Câu 6: Anh (chị) đề xuất các biện pháp phòng, chống các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng hiện nay? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là gì?
(2) Thực trạng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở nước ta hiện nay? -Ưuđiểm -Nhượcđiểm
(3)Biện pháp phòng, chống các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay
- Biện pháp chung: Đã có trong giáo trình
- Anh chị đề xuất những giải pháp phòng, chống các vụ tai nạn giao thông

nghiêm trọng hiện nay
(4) Trách nhiệm của sinh viên ----------
Câu 7: Anh (chị) phân tích làm rõ những nguyên nhân, điều kiện của
tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm của con người? Trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác là gì?
(2) Nguyên nhân, điều kiện của tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự,
nhân phim của con người?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.Nềnkinhtếthị
trường,bêncạnhnhữngmặtưuđiểmcũngbộclộnhiềumặttráitrởthànhnhững
nguyênnhânlàmphátsinhtộiphạm,đólà:
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế độcũđểlại:
-Sựthâmnhậpảnhhưởngcủatộiphạm,tệnạnxãhộicủacácquốcgiakhác.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các
cấp,cácngànhbaogồm:sơhởthiếusóttrongquảnlýconngười,quảnlývăn
hoá,quảnlýnghềnghiệpkinhdoanh...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,xãhộichậmđổimớitạosơhởchotộiphạmhoạt độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung 4
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnlýNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềusơhở...-
Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmởmộtsốnơichưa
thựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả.(3) Sinh viên đề xuất những giải pháp phòng,
chống tội xâm phạm danh dự, nhân phim trong nhà trường, cơ quan, đơn vị...

(3) Trách nhiệm của sinh viên có trách nhiệm như thế nào trong bảo vệ
danh dự, nhân phim của mình và... ----------
Câu 8: Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động như thế nào đến
tội xâm phạm danh dự, nhân phẩn của con người? Lấy minh chứng cụ thể
với nội dung này và liên hệ trách nhiệm của sinh viên?

(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác là gì?
(2) Những nguyên nhân, điều kiện của tội phạm hiện nay là gì? Dẫn chứng?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế độcũđểlại
-Sựthâmnhậpảnhhưởngcủatộiphạm,tệnạnxãhộicủacácquốcgiakhác.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các cấp,cácngành,...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,xãhộichậmđổimớitạosơhởchotộiphạmhoạt độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnlýNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềusơhở.
Côngtácgiáodụccảitạochưaxoábỏđượctưtưởngphạmtộicủacácđốitượng,
sốđốitượngphạmtộitrởlạicònnhiều.
-Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmởmộtsốnơi
chưathựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả...
(3) Trách nhiệm của sinh viên trong phòng, chống tội phạm xâm phạm danh
dự, nhân phim của người khác trong nhà trường, cơ quan, đơn vị như thế nào? ----------
Câu 9: Trong các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trên
không gian mạng, theo anh (chị) biện pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?
Trách nhiệm của sinh viên về vấn đề này như thế nào?
(1) Các biện pháp
-Giáodụcnângcaonhậnthứcvềbảovệchủquyềnquốcgia,cáclợiíchvà 5
sựnguyhạiđếntừkhônggianmạng.
-Tuyêntruyền,phổbiến,giáodụccácquyđịnhcủaphápluậtvềquảnlý khônggianmạng.
-Bồidưỡngkỹnăngnhậndiệncácâmmưu,thủđoạntấncôngmạngvà
cáchìnhtháiphátsinhtrênkhônggianmạng.
-Nângcaoýthứcphòngtránh,tựvệvàsửdụngbiệnphápkỹthuậtđể
khắcphụchậuquảtrongtrườnghợpbịtấncôngtrênkhônggianmạng.
-Pháthuyvaitrò,tráchnhiệmcủacáccơquanchuyêntráchanninhmạng,
lãnhđạo,quảnlýcácđịaphương,cơquan,đơnvị,doanhnghiệp,nhàtrường
tronggiáodụcnângcaoýthứclàmchủvàbảovệkhônggianmạng.
(2) Trong các giải phát trên, giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?
(3) Trách nhiệm của sinh viên...
----------
Câu 10: Phân tích, làm rõ khái niệm và nội hàm của “An ninh con
người” trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng? Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên?
(1) Khái niệm an ninh con người
Anninhconngườilàtrạngtháingườidânđượcsốngổnđịnh,antoàn,
khôngbịđedọabởicácnguycơxâmhại;bảovệanninhconngườilàbảođảm
vàthựcthiđầyđủcácquyềnconngười,quyềncơbảncủacôngdânđượcquy
địnhtrongHiếnphápnăm2013;bảođảmmọingườidânđượcsốngấmno,tựdo,
hạnhphúctrongmộtmôitrườngxãhộitrậttự,kỷcương,anninh,antoàn,lành mạnh.
(2) Những nguy cơ, thách thức đối với an ninh cong người
-Nguy cơ, thách thức từ bên ngoài:Khủngbố,matúy,hảitặc,rửatiền,tin
tặc,thảmhọamôitrường,dịchbệnh,muabánngười,dicưtráiphépvàcựcđoan
dântộc,tôngiáo.
-Những thách thức, nguy cơ từ bên trong, nội bộ: Đólànguycơtụthậu
kinhtế,rơivàobẫythunhậptrungbình,sựhạnchếtrongviệcpháttriểnvănhoá,
bảođảmphúclợixãhội,bảođảmthựchiệntiếnbộvàcôngbằngxãhội;sựdiễn
biếnphứctạpcủatìnhtrạngthamnhũng,lãngphí,quanliêu,suythoáivềtư
tưởngchínhtrị,đạođức,lốisốngcủamộtbộphậncánbộ,đảngviên;sựtácđộng
tiêucựccủathiêntai,dịchbệnh,biếnđổikhíhậu;sựchốngphácủacácthếlực thùđịch.
(3) Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm, tập trung vào các vấn đề:
-Đẩymạnhpháttriểnkinhtếnhanh,bềnvững,nângcaochấtlượngcuộc
sốngcủaNhândân.
-Bảođảmanninhlươngthực,chútrọngxóađói,giảmnghèobềnvững,
thựchiệntốtcôngtácansinhxãhội,tạoviệclàmchongườidân.
-Bảođảmquyềnconngười,coiconngườilàchủthể,nguồnlựcchủyếuvà 6
làmụctiêupháttriểntrongmọilĩnhvựccủađờisốngxãhội.
-Anninhconngườiphảigắnvớiđộclậpchủquyềncủaquốcgia,dântộc,
củachếđộxãhộichủnghĩa.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
Giảng viên: Nguyễn Ngọc Thấm 7