-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương thuyết trình, thảo luận - Giáo dục quốc phòng | Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Câu 1:Vì sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phântích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Giáo dục Quốc phòng và An ninh (HP123) 118 tài liệu
Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Đề cương thuyết trình, thảo luận - Giáo dục quốc phòng | Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Câu 1:Vì sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phântích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Giáo dục Quốc phòng và An ninh (HP123) 118 tài liệu
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Tôn Đức Thắng
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG
THUYẾT TRÌNH - THẢO LUẬN Học phần 2 ----- Câu 1: Vì
sao chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiến hành
“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam? Thủ đoạn của chúng là gì? Phân
tích làm rõ và liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? (1) Khái quát:
Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch luôn coi Việt Nam là một trọng
điểm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta.
Vấn đề đặt ra là:Tạisaochủnghĩađếquốcvàcácthếlựcthùđịchlạitiến
hànhđốivớiViệtNamvàcoiViệtNamlàmộttrọngđiểm?
(2) Vì các lý do sau đây:
-ViệtNamlàngọncờđầutrongphongtràođấutranhchođộclậpdântộc
vàchủnghĩaxãhội.
-ViệtNamcóđịachínhtrị,địaquânsự,địakinhtếvôcùngquantrọngđối
vớikhuvựcĐôngNamÁ,châuÁ-TháiBìnhDươngvàtrênthếgiới.
-Quátrìnhđổimớithànhcôngvàthuđượcnhiềuthắnglợi.
-HộichứngchiếntranhViệtNamcòntácđộnglâudài.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ----------
Câu 2: Phân tích làm rõ thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực
dân tộc, tôn giáo đối với cách mạng Việt Nam hiện nay? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phương châm chống phá:
Chốngphávềdântộcvàtôngiáolà“ngòinổ”của“diễnbiếnhòabình”.
(2) Thủ đoạn chống phá: Về dân tộc:
-Chúnglợidụngnhữngkhókhănởnhữngvùngđồngbàodântộcítngười,
nhữngtồntạidolịchsửđểlại,trìnhđộdântrícủamộtbộphậnđồngbàocòn
thấpđểchốngphá
-Lợidụngnhữngsơhởthiếusóttrongquátrìnhthựchiệnchínhsáchdân
tộcvànhữngkhókhănởvùngđồngbàodântộcítngười,kíchđộngtưtưởngđòi
lykhai,tựquyếtdântộc.
-Hỗtrợvàtạođiềukiệnchorađờinhiềutổchứcphảnđộngnhư:Vương
quốcH'môngởTâyBắc;NhànướcĐềgaởTâyNguyên;NhànướcKhơ-me CromởTâyNamBộ 1 Về tôn giáo:
-LợidụngchínhsáchtựdotôngiáocủaĐảng,Nhànướctađểtruyềnđạo
tráiphépnhằmthựchiệnâmmưutôngiáohóadântộc,từngbướcgâymấtổn
địnhxãhộivàlàmchệchhướngchếđộxãhộichủnghĩaởViệtNam.
-Kíchđộnglôikéo,tậphợpquầnchúng,xâydựnglựclượng,lậpcácđảng
pháitrongcácdântộcthiểusố,tôngiáochốngđối,gâyrốitrậttựxãhội,tiếntới
bạoloạnlậtđổ.
(3) Trách nhiệm của sinh viên:
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ---------- Câu 3: Nhận
thức của anh (chị) về nội dung “sống tốt đời, đẹp đạo”,
“kính Chúa, yêu nước” trong tôn giáo hiện nay? Trách nhiệm sinh viên về
vấn đề này như thế nào?
(1) Khái quát tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện nay:
Hiện nay, Nhànướcđãcôngnhậnvàcấpchứngnhậnđăngkýhoạtđộngtôn
giáocho43tổchức,thuộc16tôngiáovớihơn27triệutínđồ,chiếmkhoảng28%dân
sốcảnước,trên55.000chứcsắc,gần150.000chứcviệc,gần30.000cơsởthờtự.
-16 tôn giáo gồm:Phậtgiáo,Cônggiáo,TinLành,CaoĐài,PhậtgiáoHòa
Hảo,Hồigiáo,TôngiáoBaha’I,TịnhđộCưsỹPhậthội,CơđốcPhụclâm,Phật
giáoTứÂnHiếunghĩa,MinhSưđạo,Minhlýđạo-TamTôngMiếu,Bà-la-môn
giáo,Mặcmôn,PhậtgiáoHiếuNghĩaTàLơn,BửuSơnKỳHương.
-ViệtNamhiệnnaycó6tôngiáolớn:PhậtGiáo; Cônggiáo;ĐạoTin
lành;ĐạoHồi;PhậtgiáoHoàHảo;ĐạoCaoĐàivớisốtínđồkhoảng20triệu.
(2) Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tôn giáo
-Tiếptụcpháthuynhữnggiátrịvănhóa,đạođứctốtđẹpvàcácnguồnlực
củacáctôngiáochosựpháttriểnđấtnước.
-Thựchiệnđoànkếttôngiáotrongkhốiđạiđoànkếtdântộc
-Bảođảmquyềntựdotínngưỡng,tôngiáochomọingười
-Chủđộngtrongtiếnhànhcôngtáctôngiáo
(3) Nêu những tấm gương sáng về “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa,
yêu nước” mà các anh (chị) thấy trong cuộc sống hàng ngày.
(4) Liên hệ trách nhiệm của sinh viên
-Vềnhậnthức.
-Vềhànhđộng,tráchnhiệm. ----------
Câu 4: Có ý kiến cho rằng Đảng và Nhà nước ta chưa quan tâm đến
tôn giáo? Ý kiến của anh (chị) về vấn đề này như thế nào? Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên? (1) Khẳng định: 2
Nhữngýkiếntrênlàhoàntoànsaitráivàbịađặtnhằmxuyêntạc,bôinhọ,
quanđiểmcủaĐảngvàNhànướcvềtôngiáovàchínhsáchtôngiáo.Chiarẽ
khốiđạiđoànkếtdântộc,đồngbàotheovàkhôngtheotôngiáo,... (2) Chứng minh
- Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 12/3/2003, Hội nghị lần thứ bảy BCHTƯ
Đảng (khoá IX) về công tác tôn giáo, khẳng đinh:
Tínngưỡng,tôngiáolànhucầutinhthầncủamộtbộphậnnhândân,
đangvàsẽtồntạicùngdântộctrongquátrìnhxâydựngchủnghĩaxãhộiở
nướcta.Đồngbàocáctôngiáolàbộphậncủakhốiđạiđoànkếttoàndântộc;
Đảng,Nhànướcthựchiệnnhấtquánchínhsáchđạiđoànkếttoàndântộc;Nội
dungcốtlõicủacôngtáctôngiáolàcôngtácvậnđộngquầnchúng;Côngtáctôn
giáolàtráchnhiệmcủacảhệthốngchínhtrị
-Luật Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2016:LuậtnàyđãđượcQuốchộinước
CộnghòaxãhộichủnghĩaViệtNamkhóaXIV,kỳhọpthứ2thôngquangày18
tháng11năm2016,cóhiệulựcthihànhtừngày01/01/2018.
Đâychínhlàcơsởpháplýquantrongđểđồngbàotheovàkhôngtheotôn giáohoạtđộng,...
(3) Dẫn chứng một số hoạt động tự do tôn giáo ở Việt Nam
(4) Trách nhiệm của sinh viên trong đấu tranh phán bác những luận điệu,
tuyên truyền của các thế lực thì địch... ---------- Câu 5: Những
nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường? Anh (chị) hãy đề xuất một số giải pháp khắc phục và
liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân, điều kiện khách quan: Sựpháttriển“quánhanh”và“nóng”
củakinhtế-xãhộikhôngtínhđếnyếutốbảovệmôitrườngcủacácngành,các
lĩnhvựckinhtế-xãhộilàmộttrongnhữngnguyênnhân,điềukiệnlàmnảysinh
tộiphạmmôitrườngvàlàmảnhđấttốtđểtộiphạmmôitrườngpháttriển...
- Nguyên nhân, điều kiện chủ quan: Nhậnthứccủamộtsốbộphậncáccơ
quanquảnlýnhànướcvềbảovệmôitrườngchưacao,ýthứcbảovệmôitrường
củacáccơquan,doanhnghiệpvàcôngdâncònkém,chưatựgiác,vấnđềbảovệ
môitrườngchưađượcquantâmchútrọngđúngmức...
- Nguyên nhân về phía đối tượng vi phạm: Viphạmphápluậtvềmôi
trườngnóichungphầnlớnđềucóđộngcơ,mụcđíchtưlợicánhân,đặcbiệtlà
đốitượngphạmtộivềmôitrường.Ýthứccoithườngphápluật,khôngtuânthủ
cácquytắc,chuẩnmựcxãhộicùngvớiviệcýthứcsailệchvềcáchthỏamãn
nhucầucánhânlàyếutốchủquandẫnđếncáchànhviviphạmphápluậtvềbảo
vệmôitrườngcủacácđốitượng.
(2) Đề xuất một số giải pháp khắc phục và liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
- Biện pháp chung: Biệnpháptổchức-hànhchính;biệnphápkinhtế;biện 3
phápkhoahọc-côngnghệ;biệnpháptuyêntruyền,giáodục;biệnphápphápluật...
- Biện pháp cụ thể: Anhchịđềxuấtnhữngbiệnphápcụthểliênquanđến
nhàtrường,cơquan,đơnvị,...
(3) Trách nhiệm của sinh viên: ----------
Câu 6: Anh (chị) đề xuất các biện pháp phòng, chống các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng hiện nay? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là gì?
(2) Thực trạng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở nước ta hiện nay? -Ưuđiểm -Nhượcđiểm
(3)Biện pháp phòng, chống các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay
- Biện pháp chung: Đã có trong giáo trình
- Anh chị đề xuất những giải pháp phòng, chống các vụ tai nạn giao thông
nghiêm trọng hiện nay
(4) Trách nhiệm của sinh viên ----------
Câu 7: Anh (chị) phân tích làm rõ những nguyên nhân, điều kiện của
tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm của con người? Trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác là gì?
(2) Nguyên nhân, điều kiện của tình trạng phạm tội xâm phạm danh dự,
nhân phim của con người?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.Nềnkinhtếthị
trường,bêncạnhnhữngmặtưuđiểmcũngbộclộnhiềumặttráitrởthànhnhững
nguyênnhânlàmphátsinhtộiphạm,đólà:
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế độcũđểlại:
-Sựthâmnhậpảnhhưởngcủatộiphạm,tệnạnxãhộicủacácquốcgiakhác.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các
cấp,cácngànhbaogồm:sơhởthiếusóttrongquảnlýconngười,quảnlývăn
hoá,quảnlýnghềnghiệpkinhdoanh...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,xãhộichậmđổimớitạosơhởchotộiphạmhoạt độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung 4
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnlýNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềusơhở...-
Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmởmộtsốnơichưa
thựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả.(3) Sinh viên đề xuất những giải pháp phòng,
chống tội xâm phạm danh dự, nhân phim trong nhà trường, cơ quan, đơn vị...
(3) Trách nhiệm của sinh viên có trách nhiệm như thế nào trong bảo vệ
danh dự, nhân phim của mình và... ----------
Câu 8: Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động như thế nào đến
tội xâm phạm danh dự, nhân phẩn của con người? Lấy minh chứng cụ thể
với nội dung này và liên hệ trách nhiệm của sinh viên?
(1) Phòng, chống tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phim của người khác là gì?
(2) Những nguyên nhân, điều kiện của tội phạm hiện nay là gì? Dẫn chứng?
-Sựtácđộngbởinhữngmặttráicủanềnkinhtếthịtrường.
-Tácđộngtrựctiếp,toàndiệncủanhữnghiệntượngxãhộitiêucựcdochế độcũđểlại
-Sựthâmnhậpảnhhưởngcủatộiphạm,tệnạnxãhộicủacácquốcgiakhác.
-Nhữngsơhở,thiếusóttrongcácmặtcôngtácquảnlýcủaNhànước,các cấp,cácngành,...
-Nhữngthiếusóttronggiáodụcđạođức,lốisống,nângcaotrìnhđộvăn
hoácủangườidân.
-Hệthốngphápluậtchưahoànthiện,việcthựcthiphápluậtkémhiệuquả,
mộtsốchínhsáchvềkinhtế,xãhộichậmđổimớitạosơhởchotộiphạmhoạt độngpháttriển.
-Côngtácđấutranhchốngtộiphạmcủacáccơquanchứcnăngnóichung
vàcủangànhcôngannóiriêngcònbộclộnhiềuyếukém,thiếusót
-CôngtácquảnlýNhànướcvềanninhtrậttựcònbộclộnhiềusơhở.
Côngtácgiáodụccảitạochưaxoábỏđượctưtưởngphạmtộicủacácđốitượng,
sốđốitượngphạmtộitrởlạicònnhiều.
-Phongtràoquầnchúngthamgiađấutranhchốngtộiphạmởmộtsốnơi
chưathựcsựmạnhmẽ,chưahiệuquả...
(3) Trách nhiệm của sinh viên trong phòng, chống tội phạm xâm phạm danh
dự, nhân phim của người khác trong nhà trường, cơ quan, đơn vị như thế nào? ----------
Câu 9: Trong các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trên
không gian mạng, theo anh (chị) biện pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?
Trách nhiệm của sinh viên về vấn đề này như thế nào? (1) Các biện pháp
-Giáodụcnângcaonhậnthứcvềbảovệchủquyềnquốcgia,cáclợiíchvà 5
sựnguyhạiđếntừkhônggianmạng.
-Tuyêntruyền,phổbiến,giáodụccácquyđịnhcủaphápluậtvềquảnlý khônggianmạng.
-Bồidưỡngkỹnăngnhậndiệncácâmmưu,thủđoạntấncôngmạngvà
cáchìnhtháiphátsinhtrênkhônggianmạng.
-Nângcaoýthứcphòngtránh,tựvệvàsửdụngbiệnphápkỹthuậtđể
khắcphụchậuquảtrongtrườnghợpbịtấncôngtrênkhônggianmạng.
-Pháthuyvaitrò,tráchnhiệmcủacáccơquanchuyêntráchanninhmạng,
lãnhđạo,quảnlýcácđịaphương,cơquan,đơnvị,doanhnghiệp,nhàtrường
tronggiáodụcnângcaoýthứclàmchủvàbảovệkhônggianmạng.
(2) Trong các giải phát trên, giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?
(3) Trách nhiệm của sinh viên... ----------
Câu 10: Phân tích, làm rõ khái niệm và nội hàm của “An ninh con
người” trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng? Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên?
(1) Khái niệm an ninh con người
Anninhconngườilàtrạngtháingườidânđượcsốngổnđịnh,antoàn,
khôngbịđedọabởicácnguycơxâmhại;bảovệanninhconngườilàbảođảm
vàthựcthiđầyđủcácquyềnconngười,quyềncơbảncủacôngdânđượcquy
địnhtrongHiếnphápnăm2013;bảođảmmọingườidânđượcsốngấmno,tựdo,
hạnhphúctrongmộtmôitrườngxãhộitrậttự,kỷcương,anninh,antoàn,lành mạnh.
(2) Những nguy cơ, thách thức đối với an ninh cong người
-Nguy cơ, thách thức từ bên ngoài:Khủngbố,matúy,hảitặc,rửatiền,tin
tặc,thảmhọamôitrường,dịchbệnh,muabánngười,dicưtráiphépvàcựcđoan
dântộc,tôngiáo.
-Những thách thức, nguy cơ từ bên trong, nội bộ: Đólànguycơtụthậu
kinhtế,rơivàobẫythunhậptrungbình,sựhạnchếtrongviệcpháttriểnvănhoá,
bảođảmphúclợixãhội,bảođảmthựchiệntiếnbộvàcôngbằngxãhội;sựdiễn
biếnphứctạpcủatìnhtrạngthamnhũng,lãngphí,quanliêu,suythoáivềtư
tưởngchínhtrị,đạođức,lốisốngcủamộtbộphậncánbộ,đảngviên;sựtácđộng
tiêucựccủathiêntai,dịchbệnh,biếnđổikhíhậu;sựchốngphácủacácthếlực thùđịch.
(3) Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm, tập trung vào các vấn đề:
-Đẩymạnhpháttriểnkinhtếnhanh,bềnvững,nângcaochấtlượngcuộc
sốngcủaNhândân.
-Bảođảmanninhlươngthực,chútrọngxóađói,giảmnghèobềnvững,
thựchiệntốtcôngtácansinhxãhội,tạoviệclàmchongườidân.
-Bảođảmquyềnconngười,coiconngườilàchủthể,nguồnlựcchủyếuvà 6
làmụctiêupháttriểntrongmọilĩnhvựccủađờisốngxãhội.
-Anninhconngườiphảigắnvớiđộclậpchủquyềncủaquốcgia,dântộc,
củachếđộxãhộichủnghĩa.
(3) Trách nhiệm của sinh viên
Giảng viên: Nguyễn Ngọc Thấm 7