Đề cương trắc nghiệm ôn tho kết thúc học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học( có đáp án) | Đại học Thăng Long
Đề cương trắc nghiệm ôn tho kết thúc học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học( có đáp án) | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo , củng cố kiến thức ,ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học 01
Trường: Đại học Thăng Long
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) Tuần 1
Câu 1: Theo nghĩa rộng, chủ nghĩa xã hội khoa học là: A. Bộ Tư bản của Marx B.
Vũ khí lí luận của giai cấp công nhân C. Học thuyết về CNXH D.
CNXHKH tức là Chủ nghĩa Marx, hay Chủ nghĩa Marx chính là
CNXHKH Câu 2: Theo nghĩa hẹp, CNXHKH là:
A. CNXHKH là 1 trong 3 bộphậnhợpthànhChủnghĩa Marx - Lenin
B. Sự kế thừa và phát triển những giá trị của lịch sử tưtưởngnhânloại, trên cơ
sởthựctiễn của thờiđại
C. Vũkhílíluận của giaicấpvôsản trong
sựnghiệpđấutranhgiảiphóngnhândânlaođộng và giảiphóng con người
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 3: CNXHKH – Chủnghĩa Marx ra đời vào thếkỷ XIX đã:
A. Phảnánh được bản chất QHSX tưbản là chếđộbóclộtlaođộng làm thuê với
mâuthuẫn cơ bản là mâuthuẫngiữatưsản và vôsản
B. Phảnánh được xu hướngbiếnđổi của xãhộitưbản
C. Đápứng được nhucầu của thựctiễnphongtràocôngnhânphải có lý luận soi đường
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 4: Chủnghĩaxãhộikhôngtưởng có nhữnggiátrịlớn là:
A. Phêphánlênánchếđộquânchủchuyênchế và chếđộ TBCN đầybấtcông
B. Chủtrươngxoábỏtưhữu – nguyênnhânsinh ra ápbứcbóclột
C. Đưa ra môhìnhxãhộitươnglai với cáchtổchứcsảnxuất và phânphốisảnphẩm
mới, khẳngđịnhvaitrò của côngnghiệp và khoa học D.
Cácphươngánđềuđúng.
Câu 5: Ba phátkiếnvĩđại của Marx và Engels là:
A. Triết học - KTCT - CNXHKH
B. Chủnghĩaduyvậtlịchsử - Học thuyếtGiátrịthặngdư - Học
thuyếtvềsứmệnhlịchsửtoànthếgiới của giaicấpcôngnhân
C. Thuyếttếbào - Địnhluật bảo toàn và chuyểnhóanănglượng - Thuyếttiếnhóa
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 1 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
D. Chủnghĩaduyvậtbiệnchứng - Học thuyếtGiátrịthặngdư - Học
thuyếtvềsứmệnhlịchsửtoànthếgiới của giaicấpcôngnhân
Câu 6: Nội dung nào sauđâykhôngphải của tácphẩmTuyênNgôn của Đảngcộngsản?
A. Sựphùhợpgiữaquanhệsảnxuất và lựclượngsảnxuấttấtyếu sẽ dẫnđếnsựsụpđổ
của chủnghĩatưbản và thắnglợi của chủnghĩaxãhội
B. Đấutranhgiaicấp là độnglựcthúcđẩysựpháttriển của xãhộiloàingười
C. Vấnđềdântộc và cươnglĩnhdântộc
D. Sứmệnhlịchsử của giaicấpvôsản là “ngườiđàomồchônchủnghĩatưbản” và
“ngườixâydựngchủnghĩaxãhội”
Câu 7: CNXHKH – Chủnghĩa Marx ra đời vào thếkỷ XIX đã:
A. Phảnánh được bản chất QHSX tưbản là chếđộbóclộtlaođộng làm thuê với
mâuthuẫn cơ bản là mâuthuẫngiữatưsản và vôsản
B. Phảnánh được xu hướngbiếnđổi của xãhộitưbản
C. Đápứng được nhucầu của thựctiễnphongtràocôngnhânphải có lý luận soi đường
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 8: Pháthiện SMLS của giaicấpcôngnhân, Marx và Engels đã làm cho
CNXH từkhôngtưởngtrởthành khoa học vì:
A. Chỉ ra con đườngtấtyếuhợpquyluật của lịchsửnhằmgiảiphóng con người là con đườngcáchmạng XHCN
B. Chỉ ra được lựclượngxãhộithựchiệncuộccáchmạngđó là giaicấpvôsản/ giaicấpcôngnhân
C. Khắcphục được hạnchế của CNXH khôngtưởng
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 9: Phátkiếnthứnhất: CNDVLS với “hònđátảng” là Học
thuyếtvềHìnhtháikinhtếxãhộiđã:
A. Chỉ ra được bản chất, cấutrúc và quyluậtvậnđộng của xãhộiloàingười
B. Là cơ sởtriết học đểkhẳngđịnhtínhtấtyếudiệtvong của chủnghĩatưbản và
tấtyếu ra đời của xãhội mới – xãhội XHCN
C. Khẳngđịnhsựsụpđổ của giaicấptưsản và sựthắnglợi của SMLS của
giaicấpcôngnhân là tấtyếunhưnhau
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 2 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 10: Đánhdấusự ra đời của CNXHKH là tácphẩm nào? A. Làm gì
B. Tuyênngôn của Đảngcộngsản
C. HệtưtưởngĐức
D. Phêphántriết học phápquyền của Hegel
Câu 11: Nội dung Tácphẩm “TuyênngônĐảngCộngsản” gồmnhữngnội dung:
A. Sựphùhợpgiữaquanhệsảnxuất và lựclượngsảnxuấttấtyếu sẽ dẫnđếnsựsụpđổ
của chủnghĩatưbản và thắnglợi của chủnghĩaxãhội
B. Đấutranhgiaicấp là độnglựcthúcđẩysựpháttriển của xãhộiloàingười
C. Sứmệnhlịchsử của giaicấpvôsản là “ngườiđàomồchônchủnghĩatưbản” và
“ngườixâydựngchủnghĩaxãhội”; nhấnmạnhvaitrò của giaicấpvôsản và
bộthammưu là ĐảngCộngsản
D. Muốngiảiphóngmình,giaicấpvôsảnphảidùngbạolựccáchmạngđểgiành và
nắmchínhquyền, thiếtlậpsựđoànkếtquốctếtheokhẩuhiệu “Vôsảntấtcảcácnước, đoànkết lại”
E. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 12: Đốitượng của CNXHKH là: A.
Quan hệgiữatưduy và tồn tại B.
Cácquanhệsảnxuất trong liênhệ với lựclượngsảnxuất và kiếntrúcthượngtầng C.
Lĩnhvựctinhthần của xãhội D.
Cácvấnđềthuộclĩnhvựcchínhtrịxãhội của quátrìnhlịchsửtừ CNTB lên
CNXH Câu 13: Chủnghĩaxãhộikhôngtưởng có nhữnggiátrịlớn là:
A. Phêphánlênánchếđộquânchủchuyênchế và chếđộ TBCN đầybấtcông
B. Chủtrươngxoábỏtưhữu – nguyênnhânsinh ra ápbứcbóclột
C. Đưa ra môhìnhxãhộitươnglai với cáchtổchứcsảnxuất và phânphốisảnphẩm
mới, khẳngđịnhvaitrò của côngnghiệp và khoa học trong đó con người được
tự do, bìnhđẳng, ấm no, hạnhphúc. Thứctỉnh ý thứcđấutranh của côngnhân và laođộng
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 14: Khẩuhiệu “Vôsảntấtcảcácnước, đoànkết lại” được đưa ra đầutiên trong tácphẩm nào?
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 3 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
A. Nhữngnhiệmvụtrướcmắt của chínhquyềnXôviết (Lenin)
B. ChốngĐuyRinh (Engels) C. BộTưbản (Marx)
D. Tuyênngôn của Đảngcộngsản (Marx – Engels)
Câu 15: Nội dung nào sau đâykhôngphải của tácphẩmTuyênNgôn của Đảngcộngsản?
A. Đấutranhgiaicấp là độnglựcthúcđẩysựpháttriển của xãhộiloàingười
B. Sứmệnhlịchsử của giaicấpvôsản là “ngườiđàomồchônchủnghĩatưbản” và
“ngườixâydựngchủnghĩaxãhội”
C. Vấnđềdântộc và cươnglĩnhdântộc
D. Sựphùhợpgiữaquanhệsảnxuất và lựclượngsảnxuấttấtyếu sẽ dẫnđếnsựsụpđổ
của chủnghĩatưbản và thắnglợi của chủnghĩaxãhội
Câu 16: Hoànthànhcâudướiđây: TácphẩmTuyênngôn của Đảngcộngsản ra
đờinăm1848 do Marx-Engelssoạnthảo.
Câu 17: Phátkiếnthứba: Sứmệnhlịchsửtoànthếgiới của giaicấpcôngnhân:
A. Là sựtiếptụcpháttriển lý luận của CNDVLS và học thuyếtGiátrịthặngdư
B. Chỉ ra: Sựchuyểnbiến của xãhộiloàingườilên CNCS là
mộtcuộccáchmạngxãhộinhằmgiảiquyếtmâuthuẫngiữa LLSX pháttriển với QHSX TBCN
C. Làm rõ được: Trong cuộccáchmạngvôsản, giaicấpcôngnhânvừa là lựclượng
cơ bản, vừa là giaicấplãnhđạocáchmạng
D. Cácphươngánđềuđúng Tuần 2
Câu 1: Cácgiaiđoạnpháttriển của CNXHKH gồm:
A. Giaiđoạn Marx và Engels pháttriển CNXHKH (1848 – 1895)
B. Giaiđoạn Lenin vậndụng và pháttriển CNXHKH (1894 - 1921)
C. Từkhi Lenin qua đờiđến nay
D. Tấtcảcácphươngántrên
Câu 2: Cáctácphẩm: Nhữngnhiệmvụtrướcmắt của chínhquyềnXôviết (1918);
Kinhtếchínhtrị trong thờiđạiChuyênchínhvôsản (1919); Bànvềthuếlươngthực (1921) là của ai? A. K.Marx
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 4 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) B. HồChí Minh C. V.I.Lenin D. F.Engels
Câu3: Yêucầuvềphươngpháp học tậpmôn CNXHKH là:
A. Gắnkếtlíluận của CNXHKH với thựctiễn của đấtnước và thờiđại
B. Hiểuđúngtinhthần, thực chất của lý luận; tránhbệnhkinhviện, giáođiều
C. Học tập, nghiêncứu trong cácmốiquanhệgiữacácnguyên lý, cácquyluật cơ bản…
D. Thấy được tínhhệthốngchặtchẽ, tính khoa học, phongphú, sâusắc của chủnghĩa Marx – Lenin.
E. Cácphươngántrênđềuđúng.
Câu 4: Chọnphươngánsai: Yêucầuvềphươngpháp học tậpmôn CNXHKH là:
A. Hiểuđúngtinhthần, thực chất của lý luận; tránhbệnhkinhviện, giáođiều.
B. Táchrờilíluận của CNXHKH với thựctiễn của đấtnước và thờiđại.
C. Học tập, nghiêncứu trong cácmốiquanhệgiữacácnguyên lý, cácquyluật cơ bản...
D. Thấy được tínhhệthốngchặtchẽ, tính khoa học, phongphú, sâusắc của chủnghĩa Marx - Lenin.
Câu 5: Giaicấpcôngnhân là gì?
A. Ngườilaođộng trong lĩnhvựccôngnghiệp
B. Làm ra sảnphẩmthặngdư
C. Là nguồngốcsựgiàu có và pháttriểnxãhội
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu6: Đặcđiểm của giaicấpcôngnhân là gì?
A. Là giaicấp có tínhcáchmạngtriệtđểnhất, có ý thứctổchứckỷluậtcaonhất
B. Là giaicấptiêntiến có bản chất quốctế
C. Là giaicấptiêntiến có tínhcáchmạngtriệtđể; có ý thứctổchứckỉluậtcaonhất; có bản chất quốctế
D. Là giaicấpcáchmạngnhất
Câu 7: Nội dung Sứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhân là gì?
A. XâydựngthànhcôngHìnhtháikinhtế - xãhộiCộngsảnchủnghĩa
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 5 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
B. Xóabỏchếđộ TBCN; xâydựngthànhcôngxãhội XHCN và CSCN;
giảiphónggiaicấp mình đồngthờigiảiphóngnhânloạikhỏiápbứcbóclột
C. Giảiphónggiaicấp mình và giảiphóngtoànnhânloại
D. Thủ tiêu chếđộtưbản và tiềntưbản
Câu 8: Mục tiêu Sứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhân là gì?
A. Thànhlậpnhànướcchuyênchínhvôsản
B. Xáclậpvaitròlãnhđạo của giaicấpcôngnhân
C. Xóabỏgiaicấp, xóabỏtậngốcchếđộngườibóclộtngười, giảiphóngnhânloại
D. Xáclậpvaitròlãnhđạo của Đảngcộngsản
Câu 9: Giaicấpcôngnhân là giaicấptiêntiếnnhấtvì
A. Họ là ngườilaođộngtạo ra của cảivật chất choxãhội
B. Họ là ngườibịbóclộtnặngnềnhất
C. Họ là ngườitạo ra giátrịthặngdư
D. Họ là ngườilaođộng trong lĩnhvựccôngnghiệp có trìnhđộngàycànghiệnđại – gắn với LLSX tiêntiến
Câu 10: Dưới CNTB, giaicấpcôngnhân
A. Là con đẻ của nềnđạicôngnghiệp
B. Là nhữngngườivôsản
C. Là giaicấpcáchmạngnhất
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu11: Trong 2 giaiđoạn của quátrìnhthựchiệnsứmệnhlịchsử của
giaicấpcôngnhân, chínhquyềnnhànước là:
A. Mục tiêu của giaiđoạn 1/ côngcụ của giaiđoạn 2
B. Mục tiêu của cả 2 giaiđoạn
C. Đều là phươngtiệnđểtiếnhànhcáchmạng của giaicấpcôngnhân
D. Mục tiêu của giaiđoạn 2/ côngcụ của giaiđoạn1
Câu 12: Hai thuộctính cơ bản của giaicấpcôngnhân là A.
Đạidiệncho QHSX TBCN/ Có lợiíchgắn với nềnđạicôngnghiệp B.
Đạidiệncho LLSX tiếntiến/ Đạidiệncho QHSX đươngthời C.
Đạidiệnchonềnđạicôngnghiệp/ Đạidiệncho QHSX đươngthời D.
Đạidiệncho LLSX tiêntiến/ Có lợiíchgắn với PTSX XHCN Câu 13:
Vềphươngthứclaođộng, giaicấpcôngnhân là:
A. Là nhữngngườikhông có TLSX
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 6 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
B. Trựctiếp hay giántiếpvậnhànhcáccôngcụsảnxuất có tính chất
côngnghiệpngàycànghiệnđại và có tínhxãhộihóacao
C. Là giaicấpđốikháng với giaicấptưsản
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 14: Nhữngđónggópvề lý luận của CNXHKH trong điềukiệnViệt Nam từ 1986 đến nay là:
A. Độclậpdântộcgắnliền với CNXH là tínhquyluật của cáchmạng trong
thờiđạingày nay. Kếthợpchặtchẽđổi mới kinhtế với đổi mới chínhtrị
B. Xâydựng và pháttriểnnềnkinhtếthịtrường XHCN. Đảm bảo
quanhệgiữatăngtrưởngpháttriểnkinhtế với tiếnbộ và côngbằngxãhội
C. Pháthuydânchủ, xâydựngnhànướcphápquyền XHCN Việt Nam, đảm bảo
mọiquyềnlựcthuộcvềnhândân; Mởrộngquanhệđốingoại, hộinhậpquốctế,
giữvữngchủquyền và lợiíchquốcgia
D. Giữvững và tăngcườngsựlãnhđạo của ĐảngcộngsảnViệt Nam là nhântốđảm
bảo thắnglợi của toànbộsựnghiệpđổi mới và pháttriểnđấtnước
E. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 15: Ngày nay xu hướng “tríthứchóa” giaicấpcôngnhânngàycàngtăng là do
A. Giaicấptưsảnđãthayđổiphươngthứcbóclột
B. Sựthayđổi cơ cấungànhnghề
C. Tiếnbộ của khoa học và côngnghệ trong LLSX quyđịnh
D. Trìnhđộvănhóaxãhộipháttriển
Câu 16: Mục tiêu giaiđoạnthứnhất của quátrìnhthựchiệnsứmệnhlịchsử của GCCN là gì?
A. Giànhchínhquyềntừtaycácgiaicấpthốngtrị
B. Giaicấpcôngnhânphảitậphợpcáctầnglớpnhândânlaođộngthànhlựclượngcách
mạngmạnhmẽđểxâydựngthànhcôngHìnhtháikinhtế- xãhội CSCN
C. Xâydựngthànhcônghìnhtháikinhtế - xãhội CSCN –
xóabỏtậngốcchếđộngườibóclộtngười
D. Giaicấpcôngnhântrởthànhgiaicấplãnhđạoxãhội
Câu17: TácphẩmNguồngốcgiađình, chếđộtưhữu và nhànước là của ai? A. Marx – Engels B. Lenin C. Engels
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 7 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) D. HồChí Minh
Câu 18: Trong xãhộitưbản, Giaicấpcôngnhân
A. Gắn với LLSX khôngngừngpháttriển, họ là giaicấpđạibiểucho LLSX tiêntiến
B. Là giaicấpđốilập với giaicấptưsảnvềlợiíchcănbản à có nhucầuxoábỏ QHSX
TBCN, họ là đạibiểucho PTSX mới
C. Là giaicấpbịbóclộtnặngnềnhất
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 19: Hãychọncụmtừphùhợpđểhoànchỉnhcâusau:
“Giaicấpcôngnhân là mộttậpđoànxãhộiổnđịnh, hìnhthành và pháttriểncùng
với ………, trựctiếp và giántiếpthamgia vào quátrìnhsảnxuất và táisảnxuất ra của cảixãhội.”
A. Quátrìnhpháttriển của LLSX có tínhxãhộihóangàycàngcao
B. Thành phần kinhtếtưbảntưnhân
C. Quátrìnhpháttriển của nềncôngnghiệp cơ khí
D. Quátrìnhpháttriển của xãhội
Câu 20: Cácgiaiđoạnpháttriển của CNXHKH gồm:
A. Giaiđoạn Marx và Engels pháttriển CNXHKH (1848 - 1895)
B. Giaiđoạn Lenin vậndụng và pháttriển CNXHKH (1894 - 1921)
C. Từkhi Lenin qua đờiđến nay
D. Tấtcảcácphươngántrên
Câu 21: Cáctácphẩm: Nhữngnhiệmvụtrướcmắt của chínhquyềnXôviết (1918);
Kinhtếchínhtrị trong thờiđạiChuyênchínhvôsản (1919); Bànvềthuếlươngthực (1921) là của ai? A. HồChí Minh B. V.I.Lenin C. K.Marx D. F.Engels
Câu 22: Yêucầuvềphươngpháp học tậpmôn CNXHKH là:
A. Gắnkếtlíluận của CNXHKH với thựctiễn của đấtnước và thờiđại
B. Hiểuđúngtinhthần, thực chất của lý luận; tránhbệnhkinhviện, giáođiều
C. Học tập, nghiêncứu trong cácmốiquanhệgiữacácnguyên lý, cácquyluật cơ
bản...; thấy được tínhhệthốngchặtchẽ, tính khoa học, phongphú, sâusắc của chủnghĩa Marx - Lenin
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 8 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 23: Đặcđiểm của giaicấpcôngnhân là gì?
A. Là giaicấp có tínhcáchmạngtriệtđểnhất, có ý thứctổchứckỷluậtcaonhất
B. Là giaicấptiêntiến có bản chất quốctế
C. Là giaicấptiêntiến có tínhcáchmạngtriệtđể; có ý thứctổchứckỉluậtcaonhất; có bản chất quốctế
D. Là giaicấpcáchmạngnhất
Câu 24: Chọnphươngánđúng:
A. Marx đãviếttácphẩm: Nhànước và cáchmạng (1917)
B. Marx và Engels đãviếtcáctácphẩm: Làm gì (1902); Mộtbướctiến, haibướclùi
(1904); Nhànước và cáchmạng (1917)
C. Lenin đãviếtcáctácphẩm: Nhữngngườibạndân là thế nào và
họđấutranhchốngnhữngngườidânchủ - xãhội ra sao (1894); Làm gì (1902);
Mộtbướctiến, haibướclùi (1904); Nhànước và cáchmạng (1917)
D. Lenin đãviết: Nộichiến ở Pháp (1871); PhêpháncươnglĩnhGota (1875);
Nguồngốc của giađình, của chếđộtưhữu và nhànước (1884)
Câu 25: Tìmphươngánsai:
A. Giaicấpcôngnhân có chunglợiích cơ bản với giaicấptưsản
B. Giaicấpcôngnhânbịbóclộtgiátrịthặngdư
C. Giaicấpcôngnhân là giaicấpbịápbứcbóclột
D. Giaicấpcôngnhân là nhữngngườikhông có TLSX
Câu 26: Giaicấpcôngnhân là giaicấp có tínhtổchứckỉluậtcaovì
A. Họ là ngườibịbóclộtnặngnềnhất
B. Họ là ngườilaođông làm việc trong dâychuyền của nềnđạicôngnghiệp
C. Họ là ngườilaođộngtạo ra của cảivật chất choxãhội
D. Họ là ngườitạo ra giátrịthặngdư
Câu 27: Vềđịavịkinhtế - xãhội, trong QHSX TBCN, giaicấpcôngnhân là
A. Nhữngngườikhông có TLSX đểhiệnthứchóasứclaođộng của mình
B. Nhữngngườiphảibánsứclaođộng của mình chonhàtưbản và
bịbóclộtgiátrịthặngdư
C. Giaicấp có lợiíchđốilập với giaicấptưsản
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 28: Phạmtrù cơ bảnnhất của CNXHKH là
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 9 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) A. Giaicấpcôngnhân
B. Chuyênchínhvôsản
C. Sứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhân D. Xãhộichủnghĩa
Câu 29: Mục tiêu của giaiđoạnthứhai của quátrìnhthựchiệnsứmệnhlịchsử của GCCN là gì?
A. Thiếtlậpchínhquyền của GCCN, sửdụngnó làm
côngcụđểxâydựngthànhcôngHìnhtháikinhtế - xãhội CSCN –
xóabỏtậngốcchếđộngườibóclộtngười
B. Giànhchínhquyềntừtaycácgiaicấpbóclột, thiếtlậpchínhquyền của mình
C. Giaicấpcôngnhânphảitậphợpcáctầnglớpnhândânlaođộngthànhlựclượngcách
mạngmạnhmẽđểxâydựngthànhcôngHìnhtháikinhtế- xãhội CSCN
D. Giaicấpcôngnhântrởthànhgiaicấplãnhđạoxãhội
Câu 30: Với BộTưbản và cáctácphẩmNgày 18 thángsươngmù của Louis
Bonaparte (1852), ChiếntranhnôngdânĐức (1850), Cácmạng và
phảncáchmạng ở Đức (1851)…, Marx và Engels đã:
A. Làm rõ lý luậnvềgiátrịthặngdư trong PTSX TBCN là cơ sởđể làm
rõvaitròlịchsử của giaicấpcôngnhân
B. Tổngkếtkinhnghiệmcáccuộccáchmạng ở Pháp, Đức
C. Engels tiếptụcpháttriển lý luậnvềcáchmạngvôsản, lý
luậncáchmạngkhôngngừng, kếthợpphongtràovôsản với phongtràonôngdân,
vấnđềliênminhgiaicấp trong cáchmạngvôsản
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 31:chỉ ra: “Nhiệmvụ của CNXHKH là
nghiêncứunhữngđiềukiệnlịchsửchosựbiếnđổixãhội và biếnđổigiaicấp của
quátrìnhđilên CNXH của loàingười” là kếtquảnghiêncứu của Marx và Engels ở giaiđoạn nào? A. 1848 - 1871 B. 1871 - 1895 C. 1871 - 1875 D. 1848 - 1884
Câu 32: Ngày nay giaicấpcôngnhânvẫnphảibánsứclaođộngchủyếu là A. Lao độngchântay B. Lao độngtríóc
C. Cảlaođộngchântay và laođộngtríóc với giátrịngàycànglớn
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 10 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
D. Cácphươngánđềuđúng Tuần 3
Câu 1: Vaitrò của Đảngcộngsản là?
A. LãnhđạotoànbộquátrìnhthựchiệnSứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhân
B. Dựatrênlíluận của Chủnghĩa Marx - Lenin và thựctiễncáchmạng, ĐCS
phảiđề ra đườnglối, mục tiêu cáchmạngđúngđắn
C. Thựchiệntuyêntruyền, giácngộgiaicấpcôngnhân và nhândânlaođộng –
biếnlíluậncáchmạngthànhphongtràocáchmạng
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 2: Đườnglốicáchmạng của đảngcộngsản được xâydựngtrên cơ sở nào?
A. Líluận khoa học của Chủnghĩa Marx - Lenin
B. Nhucầu của thựctiễncáchmạng ở mỗinước trong nhữngthờigiannhấtđinh
C. Líluận khoa học của Chủnghĩa Marx - Lenin và nhucầuthựctiễncáchmạng ở từngthờikỳ
D. Phươngphápluận khoa học của Chủnghĩa Marx - Lenin
Câu 3:Cáchmạng XHCN là …thựchiệnsứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhân. A. Mục tiêu B. Con đường C. Phươngthức D. Kếtquả
Câu 4: Nguyênnhânsâuxa của cáchmạngxãhộichủnghĩa là:
A. Mâuthuẫngiữatưsản và vôsản
B. Mâuthuẫngiữa LLSX có tínhxãhộihóangàycàngcao với QHSX
dựatrênsởhữutưnhân TBCN về TLSX
C. Do sựpháttriển của giaicấpcôngnhân
D. Do phongtràocôngnhânpháttriển
Câu 5:Nội dung của cáchmạng XHCN trênlĩnhvựcchínhtrị là
A. Pháttriểnkinhtế, nângcaođờisốngnhândân
B. Đưanhândânlaođộnglênđịavị làm chủxãhội mới
C. Giànhchínhquyềntừtaycácgiaicấpthốngtrị
D. Nângcaotrìnhđộvănhóachonhândân
Câu 6: Lý luậnvềcáchmạngdânchủtưsảnkiểu mới do Lenin đưa ra:
A. Là sựkếthừa và pháttriểnTưtưởngcáchmạngkhôngngừng của Marx - Engels
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 11 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
B. Chỉ ra tính chất nhândâncáchmạngdânchủtưsảnđầuthếkỷ XX
C. Chỉ ra khảnăngnắmvaitròlãnhđạo của giaicấpcôngnhân trong cáchmạngdânchủtưsản
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 7: Đặcđiểm nào sauđâykhôngphải của GCCN Việt Nam A. Ra đờisớm B. Trìnhđộthấp C. Sốlượngít
D. Sớmtrởthànhlựclượnglãnhđạocáchmạng
Câu 8: Nội dung TưtưởngCáchmạngkhôngngừng do Marx và Engels nêu ra
khitổngkếtkinhnghiệmcáchmạng ở Pháp là:
A. Cáchmạngkhôngngừng là quátrìnhđấutranhgiaicấpquyếtliệt, kinh qua cácgiaiđoạnkhácnhau
B. Mỗigiaiđoạn có nhữngyêucầucụthểtạotiềnđềchogiaiđoạnpháttriểntiếptheo
C. Cácphươngánđềuđúng
D. Trong cácquốcgia còn tồn tại chếđộquânchủ, lúcđầu GCCN là
lựclượngthamgiacuộccáchmạngdânchủtưsảnđánhđổchếđộquânchủ, sauđó
GCCN liênminh với nôngdân và
cáctầnglớplaođộngkháctiếptụccuộcđấutranhchống lại giaicấptưsản
Câu 9:ĐảngcộngsảnlãnhđạogiaicấpcôngnhânthựchiệnSứmệnhlịchsử của
giaicấpcôngnhânbằngcách nào?
A. Trên cơ sởthựctiễncáchmạng, líluận khoa học của Chủnghĩa Marx - Lenin
đưa ra đườnglốichiếnlượcsáchlượcđúngđắn
B. Tuyêntruyềngiácngộgiaicấpcôngnhân và nhândânlaođộng –
biếnlíluậncáchmạngthànhthựctiễncáchmạng
C. Xâydựnglựclượngcáchmạng của quầnchúngnhândânlaođộngdướisựlãnhđạo
của Đảngcộngsảnđểtiếnhànhcáchmạng XHCN D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 10: Trìnhđộtựgiác của giaicấpcôngnhânthểhiệnđầyđủnhấtkhi nào?
A. Khi được tiếpthulíluận của Chủnghĩa Marx - Lenin
B. Khi phongtràocôngnhântrởthànhmộtphongtràochínhtrị
C. Khi có sự ra đời của Đảngcộngsản trong phongtràocôngnhân
D. Khi Giaicấpcôngnhânnhậnthức được vịtrí và vaitrò của mình
Câu 11: Đườnglốicáchmạng của Đảngcộngsản được xâydựng là
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 12 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
A. Sựphântích, dựbáothựctiễncáchmạng ở mỗithờikỳbằngphươngphápluận của
chủnghĩa Marx Lenin và thểhiện trong cươnglĩnhchínhtrị, trong nghịquyết của Đảng
B. Dựa vào đặcđiểmtìnhhìnhquốctế
C. Dựa vào nhucầu của Đảng và nguyệnvọng của nhândân
D. Sựphântíchthựctiễncáchmạngbằngphươngphápluận của chủnghĩa Marx
Lenin và thểhiện trong chươnglĩnhchínhtrị, trong nghịquyết của Đảng Câu
12: Tại saogiaicấpcôngnhânViệt Nam ra đờimuộn, sốlượngít, trìnhđộthấp lại
sớmtrởthànhlựclượnglãnhđạocáchmạngViệt Nam?
A. Gắnbómáuthịt với nôngdân
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 13 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) B. Yêunước
C. Sớm được giácngộChủnghĩa Marx - Lenin
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 13: Cáchmạng XHCN là gì?
A. Cáchmạng XHCN là mộtcuộccáchmạngxãhộinhằmgiảiquyếtmâuthuẫngiữa
LLSX pháttriển với QHSX TBCN đãlỗithời
B. Là bướcnhảy của lịchsửloàingườilênHìnhtháikinhtế - xãhội CSCN, nócần có
nhữngđiềukiệnkháchquan và chủquannhấtđịnh
C. Là mộttấtyếu của lịchsửloàingười
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 14: Nội dung của cáchmạng XHCN trênlĩnhvựcchínhtrị là A.
Pháttriểnkinhtế, nângcaođờisốngnhândân B.
Đưanhândânlaođộnglênđịavị làm chủxãhội mới C.
Giànhchínhquyềntừtaycácgiaicấpthốngtrị D.
Nângcaotrìnhđộvănhóachonhândân Câu 15: Hãychọn 1 phươngánđúng:
A. Sựđời của Đảngcộngsản làm chochủnghĩa Marx thâmnhập và phongtràocôngnhân
B. Sựthâmnhập của Chủnghĩa Marx vào phongtràocôngnhândẫnđếnsự ra đời của Đảngcộngsản
C. Phongtràocôngnhântừkhi có Đảngcộngsảnchỉnhằmnhững mục tiêu kinhtế
D. Đảngcộngsản là liênhiệp của cácgiaicấphữusản trong xãhội Câu 16:
Cuộccáchmạng XHCN do giaicấp nào lãnhđạo? A. Giaicấpcôngnhân
B. Tầnglớptríthức C. Giaicấpnôngdân D. Giaicấptưsản
Câu 17: Mục tiêu cuốicùng của cuộccáchmạng XHCN là gì?
A. Xóabỏchếđộtưhữu
B. Giànhchínhquyềnvềtaygiaicấpcôngnhân
C. Xóabỏchếđộ TBCN
D. Giảiphóng con người, giảiphóngxãhội
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 14 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) B.
Câu 18: Cáchmạngdânchủtưsảnkiểu mới là cuộccáchmạng:
A. Do giaicấpcôngnhânđứngđầu là Đảngcộngsảnlãnhđạo
Thựchiệnđoànkết với giaicấpnôngdân và cáctầnglớplaođộngkhácnên có
lựcluọngcáchmạng to lớn, hùngmạnh
C. Có mục tiêu là đánhđổchếđộphongkiến, thiếtlậpnềnchuyênchínhcáchmạng
của côngnông, tạotiềnđềchuyển sang làm nhiệmvụ của cáchmạng XHCN
D. Cácphươngánđềuđúng
Câu 19: Điềntừ còn thiếu vào chỗtrống trong câusau:
“ĐảngcộngsảnViệtnam ra đời là sảnphẩm của sựkếthợp của chủnghĩa Marx -
Lenin với phongtràocôngnhân và...”
A. PhongtràoCầnVương
B. Phongtràoyêunướcchânchính C. Phongtràodânchủ
D. Chủnghĩayêunước
Câu 20: Cuộccáchmạng XHCN lầnđầutiênnổ ra và thắnglợi ở đâu? A. Trungquốc B. Nga C. Pháp D. Việtnam
Câu 21: Hoànthànhcâudướiđây:
Sứmệnhlịchsử của giaicấpcôngnhânxuấthiệnmộtcáchkháchquan, song
đểbiếnkhảnăngthànhhiệnthựcphảithông qua nhântốchủquan, đó là
việcthànhlậpĐảngcộngsản
Câu 22: Hoànthànhcâudướiđây:
Giaicấpcôngnhânvừa là giaicấplãnhđạo, vừa là độnglựcchủyếu của Cáchmạng XHCN.
Câu 23: Cuộccáchmạngdânchủtưsảnkiểu mới do giaicấp nào lãnhđạo? A. Giaicấpcôngnhân
B. Tầnglớptríthức C. Giaicấptưsản D. Giaicấpnôngdân
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 15 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) B. Tuần 4
Câu 1: XãhộiXãhộichủnghĩa là gì?
A. Mộthìnhtháikinhtếxãhội ra đờisauchủnghĩatưbảnkếthừa được nhữngthànhtựu của CNTB
Pháttriểncao hơn CNTB do có lựclượngsảnxuấthiệnđại và NSLĐ cao hơn CNTB
C. Khác với CNTB vìnódựatrênchếđộcônghữunhững TLSX chủyếu
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 2: Điềukiện ra đời của Hìnhthái KT-XH Xãhộichủnghĩa?
A. LLSX pháttriểnrấtcaodựatrên cơ sởlaođôngcôngnghiệpđã được tri thứchóa
B. Có nhànước XHCN
C. Có đảngcộngsảnlãnhđạo
D. Có nềndânchủ XHCN
Câu 3: Sự ra đờiHìnhtháikinhtếxãhội CSCN theodựbáo của Marx và Engels gồmmấygiaiđoạn? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 4: Sựkhácnhau của haigiaiđoạn XHCN và CSCN là A.
Khácnhauvềhìnhthứctổchứcxãhội B.
Khácnhauvềhìnhthứcphânphối của cảixãhội C.
Khácnhauvềcáchìnhthứcsởhữu D.
Khácnhauvềhìnhthứcliênminhgiaicấp Câu 5: Thờikìquáđộlên CNXH là gì?
A. Là mộtthờikìcảibiếncáchmạnglâudài trong lịchsử
B. Thờikỳquáđộlên CNXH bắtđầutừkhigiaicấpcôngnhânđã có chínhquyền trong tay
C. Thờikỳquáđộlên CNXH kếtthúckhi HTKTXH XHCN và CSCN được xâydựng xong
D. Cácphươngánđềuđúng
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 16 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee) B.
Câu 6: SựquáđộvềChínhtrị trong thờikỳquáđộlên CNXH thểhiện ở
A. Nhànước CCVS (nhànước XHCN) được thiếtlậpcủngcố và ngàycànghoànthiện
B. Nềnkinhtếnhiềuthành phần – phươngthứcphùhợp của QHSX tạođkpháttriển LLSX
C. Cơ cấuxãhội - giaicấpphứctạp trong đóvẫn có
nhữnggiaicấpmàlợiíchcănbảnđốilậpnhau
D. Sựđan xen và đấutranh gay gắtgiữacáchệtưtưởngkhácnhau, đốilậpnhau
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 17 lOMoARcPSD| 40615597
Email: tranthaomy168@gmail.com | Facebook: TrầnThảo My (https://www.facebook.com/meiliebee)
Câu 7:Đảng ta lựachọn con đườngđilên CNXH là phùhợp với xu thếpháttriển
của lịchsử và phùhợp với lợiích của dântộc, của nhândânlaođộngViệt Nam vì
A. Xu thếpháttriểntấtyếu của lịchsửlên CNXH là do sựpháttriểnkháchquan của LLSX quyđịnh
B. Lợiích của dântộc VN ta là độclậpdântộc và pháttriểnđấtnướcphồnvinh
C. Lợiích của nhândân VN là được ấm no, tự do, hạnhphúc, được sống trong hòabình
D. Cácphươngántrênđềuđúng
Câu 8: Mục tiêu tổngquát của thờikýquáđộlên CNXH ở Việt Nam là
A. Xâydựng xong về cơ bảnnhững cơ sởkinhtế của CNXH
B. HoànthiệnKiếntrúcthượngtầng XHCN vềchínhtrị và tưtưởngvănhóaphùhợp
C. Làm đấtnước ta trởthànhnước XHCN phồnvinh
D. Cácphươngántrênđềuđúng
TLU_ Chia sẻ tài liệu Free Page 18