-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương tư tưởng HCM 1 | Đại học Thái Nguyên
Cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ ra cơ sở lý luận có ý nghĩa quyết định đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh(tthcm) 5 tài liệu
Đại học Thái Nguyên 164 tài liệu
Đề cương tư tưởng HCM 1 | Đại học Thái Nguyên
Cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ ra cơ sở lý luận có ý nghĩa quyết định đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh(tthcm) 5 tài liệu
Trường: Đại học Thái Nguyên 164 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46560390
Câu1: Cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ ra cơ sở lý luận
có ý nghĩa quyết định đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh (6đ).
● Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta
- Chủ nghĩa yêu nước là giá trị xuyên suốt trong những truyền thống tốt đẹp của
của dân tộc VN. Đây chính là nền tảng tư tưởng, động lực thúc đẩy HCM ra đi tìm đường cứu nước.
- Kế thừa, phát triển tinh thần đấu tranh anh dũng, buất khuất vì độc lập, tự do,
của TQ, bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chủ nghĩa yêu nước VN.
- Yêu nước gắn liền với yêu dân, có tinh thần đoàn kết, nhân ái, khoan dung trong
cộng đồng hòa hiếu với các dân tộc lân bang, ,tinh thần cần cù, dũng cảm, lạc
quan, vì nghĩa, thương người của dân tộc.
- Niềm tự hào về lịch sử, trân trọng văn hóa, ngôn ngữ, phong tục, tập quán của các dân tộc
- Không có gì quý hơn độc lập tự do
● Tinh hoa văn hóa nhân loại
- Tinh hóa văn hóa phương Đông: kết hợp của Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo.
Nho giáo: Chú ý kế thừa và đổi mới tư tưởng dùng nhân trị, đức trị để quan lí xã
hội, chú trọng tu dưỡng và rèn luyện đạo đức ở mọi hoàn cảnh. Phát triển tinh thân
trọng đạo đức của Nho giáo trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của con người,
trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức.
Phật giáo: kế thừa, phát triển tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người, khuyến
khích làm việc thiện, chống lại điều ác, đề cao quyền bình đẳng của con người và
chân lí Mác – Lênin., khuyên con người sống hòa đồng gắn bó với đất nước của đạo Phật.
Lão giáo: Khuyên con người gắn bó với thiên nhiên, hòa đồng với thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.
- Tinh hoa văn hóa phương Tây: kế thừa và phát triển những quan điểm nhân
quyền và dân quyền trong bản tuyên ngôn độc lập của nước mỹ năm 1776 và
bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền năm 1791 của Pháp. Đề xuất quan
điểm vè thuyết âm mưu cầu độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc Ba là: Chủ nghĩa lOMoAR cPSD| 46560390
- Chủ nghĩa Mác – Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tưtưởng
Hồ Chí Minh. Người tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin trên nền tảng những tri
thức văn hóa tinh túy của nhân loại cùng với sự hiểu biết chính trị phong phú
được tích lũy qua hoạt động thực tiễn đấu tranh vì mục tiêu cứu nước, giải phóng
dân tộc của chính mình.
Nội dung quyết định bước phát triển về chất của tư tưởng Hồ Chí Minh:
Trong các tiền đề trên chủ nghĩa Mác- Lê nin là tiền đề quyết định bước phát
triển về chất của tư tưởng Hồ Chí Minh là vì: Chủ nghĩa Mác- Lê nin là thế giới
quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, là chủ nghĩa phân chính
nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất, đã chỉ ra con đường giải phóng dân tộc và
phát triển cho dân tộc ta.
Câu 2: Quan điểm của Hồ Chí Minh về các đặc trưng của chủ nghĩa xã hội(6đ).
Tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH ở Việt Nam
A. Quan niệm của Hồ Chi Minh về chủ nghĩa xã hội Theo Hồ Chí Minh,xã
hội xã hội chủ nghĩa là xã hội ở giai đoạn đầu của xã hội cộng sản chủ nghĩa.
Tuy còn tồn đọng tàn dư của quá khứ nhưng xã hội xã hội chủ nghĩa không
còn áp bức, bóc lột, do nhân dân lao động làm chủ, trong đó con người sống
ấm no, hạnh phúc; quyền lợi của cả nhân và tập thể vừa thống nhất, vừa gắn bỏ chặt chẽ với nhau.
B. Tiền lên chủ nghĩa xã hội là một tất yếu khách quan Tiến lên chủ nghĩaxã
hội là một tất yếu khách quan, song, tùy theo bối cảng cụ thể mà thời gian,
phương thức tiến lên CNXH ở mỗi quốc gia sẽ diễn ra một cách khác nhau.
C. Một số đặc trưng cơ bản của xã hội chủ nghĩa Là xã hội có bản chấtkhác
hẳn các xã hội khác đã tồn tại trong lịch sử, xã hội xã hội chủ nghĩa có nhiều
đặc trưng, song nếu tiếp cận từ những lĩnh vực lớn của xã hội, theo Hồ Chí
Minh, xã hội xã hội chủ nghĩa có một số đặc trưng như sau:
Thứ nhất, về chính trị: Xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội có chế độ dân chủ
Chế độ dân chủ trong xã hội xã hội chủ nghĩa được thể hiện trước hết là xã
hội do nhân dân làm chủ, nhân dân là chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng lOMoAR cPSD| 46560390
sản trên nền tảng liên minh công - nông. Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, địa
vị cao nhất là nhân dân. Nhà nước là của dân, do dân và vì dân. Mọi quyền
lợi, quyền lực, quyền hạn thuộc.
Thứ hai, về kinh tế: Xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội có nền kinh tế phát triển
cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu.
Thứ ba, về văn hóa, đạo đức và các quan hệ xã hội, xã hội xã hội chủ nghĩa là
xã hội có trình độ phát triển cao về văn hóa và đạo đức, bảo đảm sự công
bằng, hợp lý trong các quan hệ xã hội.
Thứ tư, chủ thể xây dựng chủ nghĩa xã hội là sự nghiệp của quần chúng nhân
dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Câu 4: Quan điểm của HCM về tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của thời kỳ quá
độ lên CNXH ở VN (6đ).
TƯ TƯỞNG HCM VỀ THỜI KÌ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH Ở VIỆT NAM
*Khái niệm về thời kỳ quá độ: Là thời kì cải tạo cách mạng xã hội tư bản chủ
nghĩa thành xã hội xã hội chủ nghĩa, bắt đầu từ khi giai cấp công nhân giành
được chính quyền và kết thúc khi xây dựng xong các cơ sở của chủ nghĩa xã hội.
Đặc trưng kinh tế của thời kì quá độ lên CNXH là cơ cấu kinh tế nhiều thành phần.
*Theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội:
- Tính chất: Đây là thời kỳ cải biến sâu sắc nhất nhưng phức tạp, lâu dài, khókhăn,
gian khổ. Là quá trình đấu tranh với các thế lực thù địch, đấu tranh xóa bỏ cái lạc hậu.
- Theo Hồ Chí Minh, thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam là thời kỳ cảibiến xã
hội cũ thành xã hội mới – một xã hội chưa từng có trong lịch sử dân tộc ta.
- Là thời kỳ phải thay đổi triệt để những nếp sống, thói quen. Ý nghĩa vàthành
kiến có gốc rễ sâu xa hàng ngàn năm. lOMoAR cPSD| 46560390
-Phải xóa bỏ giai cấp bóc lột, phải biến một nước dốt nát, cực khổ thành một
nước nông nghiệp lạc hậu, mới thoát khỏi ách thực dân, phong kiến.
=> Vì vậy nó là công cuộc biến đổi sâu sắc nhất, khó khăn nhất, thậm chí còn khó
khăn, phức tạp hơn cả việc đánh giặc. Cho nên Việt Nam tiến lên CNXH không thể
một sớm một chiều, không thể làm mau được mà phải làm dần dần.
- Đặc điểm: Đặc điểm lớn nhất của thời kỳ quá độ ở Việt Nam là từ một nướcnông
nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội, không trải qua giai đoạn phát
triển tư bản chủ nghĩa. Đặc điểm này cùng với những đặc điểm khác và mục
tiêu của chủ nghĩa xã hội đã quy định nhiệm vụ của dân tộc ta trong thời kỳ quá độ
- Nhiệm vụ: Đấu tranh cải tạo, xóa bỏ tàn tích của chế độ xã hội cũ, xây dựngcác
yếu mới phù hợp với quy luật tiến lên chủ nghĩa xã hội trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.
+Về kinh tế, phải cải tạo nền kinh tế cũ, xây dựng nền kinh tế mới có công nghiệp
và nông nghiệp hiện đại. Đây là quá trình xây dựng nền tảng vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội.
+ Về chính trị: xây dựng được chế độ dân chủ vì đây là bản chất của CNXH chống
tất cả các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân ở trong đảng và bồi dưỡng nhân dân có
năng lực làm chủ chế độ xã hội.
Về văn hóa: triệt để tẩy trừ mọi di tích thuộc địa, ảnh hưởng nô dịch văn hóa đế
quốc, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới
+Về các quan hệ xã hội, phải xây dựng được một xã hội dân chủ, công bằng, văn
minh, tôn trọng con người, phải chú ý xem xét những lợi ích cá nhân đúng đắn và
bảo đảm cho nó được thỏa mãn để mỗi người có điều kiện cải thiện đời sống riêng
của mình, phát huy tính cách riêng và sở trường riêng của mình trong sự hài hòa với
đời sống chung, với lợi ích chung của tập thể.
Câu 5: Vì sao Hồ Chí Minh cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam là sản phẩm của
sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ? (6đ) -
Sự ra đời của ĐCS phản ánh cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân đến thời
kỳtự giác. ĐCS là sản phảm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mac-Lênin với phong lOMoAR cPSD| 46560390
trào công nhân. Lý luận về tính tất yếu của sự kết hợp ấy đã được đề ra trong học
thuyết Mac- Lênin. Song, trong mỗi nước, sự kết hợp ấy lại là một sản phẩm của
lịch sử, lại được thực hiện bằng con đường riêng biệt, tuỳ theo điều kiện không gian và thời gian. -
Việt Nam là một quốc gia dân tộc được hình thành từ rất sớm, có nền văn hiếnlâu
đời, trong đó, yêu nước là truyền thống quý báu và đặc sắc, là chủ lưu xuyên suốt
lịch sử dân tộc VN. HCM sớm nhận thức được rằng, chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước. -
Thực hiện hoài bão cứu nước cứu dân, HCM đã đến với chủ nghĩa Mac-
Lênin,đi theo con đường CMVS, chuẩn bị thành lập ĐCSVN để tổ chức va lãnh đạo
nhân dân giành độc lập tự do. Đầu năm 1930, HCM đã chủ động, quyết đoán, độc
lập và sáng tạo, nhanh chóng thống nhất các tổ chức cộng sản riêng lẻ để thành lập ra ĐCSVN. -
Khái quát về sự hình thành ĐCSVN, HCM đã nêu ra trong tác phẩm
ThườngThức Chính Trị, viết năm 1953, rằng: Đảng kết hợp phong trào CMVN với
chủ nghĩa Mac- Lênin. Năm 1960, Người lại viết: Chủ nghĩa Mac- Lênin kết hợp
với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng đầu năm 1930.
+ Đây là luận điểm mới của HCM về sự hình thành ĐCSVN. Trong khi khẳng định
quy luật chung của sự ra đời ĐCS, Người đã đánh giá cao phong trào yêu nước VN,
xem nó như một trong các nhân tố hình thành nên ĐCSVN.
+ Luận điểm ấy vừa quán triệt đầy đủ học thuyết Mac Lênin về ĐCS vừa phù hợp
với hoàn cảnh một nước thuộc địa nửa phong kiến, có truyền thống yêu nước lâu
đời, , nơi mà số lượng công nhân còn ít nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với phong
trào yêu nước ngay từ khi mới ra đời.
+ Đó là kết quả của sự vận dụng sáng tạo quan điểm xây dựng Đảng kiểu mới của
Lênin vào điều kiện lịch sử cụ thể của VN. Luận điểm đó của HCM không những
có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình CMVN mà nó còn có ý nghĩa quốc tế to lớn,
nhất là với những nước có hoàn cảnh tương đồng. lOMoAR cPSD| 46560390
Câu 6. Tư tưởng HCM về Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân (6đ)
Nói về Nhà nước dân chủ, nhân dân ở Việt Nam, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “NƯỚC
TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều
của dân... Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ
Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân.”
* Nhà nước của nhân dân, theo quan điểm của Hồ Chí Minh là nhà nước do dân là
chủ và làm chủ. Nhân dân có địa vị cao nhất, có quyền tham gia bàn luận và quyết
định những vấn đề quan trọng của đất nước. Vị thế và tư cách là chủ của người dân
được khẳng định trong Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Hiến pháp năm 1946).
- * Nhà nước do nhân dân: Nhà nước do dân làm chủ trên cả hai phương diện
quyền lợi và nghĩa vụ. + nhân dân thực thi quyền lực thông qua hai hình thức:
dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp
- Quyền lực của nhà nước là do nhân dân uỷ thác.
- \Dân nhân có quyền kiểm quát, phê bình nhà nước, bãi bỏ những đại biểu mà họ
chọn, những thiết chế không phù hợp
- Luật pháp là công cụ của nhân dân
- * Nhà nước vì nhân dân: Nhà nước kiến tạo, tận tâm, tận lực phục vụ lợi ích
của đất nước và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhà nước vì nhân dân
là nhà nước phục vụ lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, không có đặc quyền,
đặc lợi, thực sự trong sạch, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
- Theo HCM, thước đo của nhà nước vì dân là phải được lòng dân.
- Trong nhà nước Vì dân, cán bộ vừa là người đầy tớ trung thành, nhưng đồng thời
cũng phải là người lãnh đạo nhân dân.
Câu 7. Theo Hồ Chí Minh, trong Nhà nước thường có những biểu hiện tiêu cực
nào? Quan điểm của anh (chị) về những biểu hiện tiêu cực đó trong Nhà nước ở
Việt Nam hiện nay (6đ)
Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường nói
đến những tiêu cực sau đây và nhắc nhở mọi người đề phòng và khắc phục. lOMoAR cPSD| 46560390
Đặc quyền, đặc lợi. Xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh đòi hỏi phải tẩy trừ
những thói cậy mình là người trong cơ quan chính quyền để cửa quyền, hạch dịch
với dân, lạm quyền, đồng thời để vơ vét tiền của, lợi dụng chức quyền để làm lợi
cho cá nhân mình, làm như thế tức là sa vào chủ nghĩa cá nhân.
Một là: đặc quyền, đặc lợi. là những thói cậy mình là trong cơ quan chính quyền,
để cửa quyền, hách dịch với dân, lạm quyền, đông thời vơ vét tiền của, lợi dụng
chức quyền, sa vào chủ nghĩa cá nhân
Hai là: Tham ô, lãng phí, quan liêu. HCM coi tham ô, lãng phí, quan liêu là giặc
nội xâm, thứ giặc nguy hiểm hơn cả giặc ngoại xâm.
- Lãng phí là lãng phí sức lao động, thời gian, tiền của
- Bệnh quan liêu ( không sát sao công việc )
- Ba là, tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo là những căn bệnh gây mất đoàn kết, gây rối công tác.
Nguyên nhân chủ quan: bản chất là do chủ nghĩa cá nhân, thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ. Nguyên nhân khách quan:
- Do công tác cán bộ của Đảng và NN chưa tốt
- Do cách tổ chức, vận hành trong trong Đảng với NN, sự phối hợp giữa Đảng và
NN chưa thật sự khoa học, hiệu quả
- Do trình độ phát triển phát triển còn thấp của đời sống xã hội
- Do tàn dư của những chính sách của xh cũ, âm mưu chống phá của các lực lượng phản động.
* Những biểu hiện tiêu cực đó trong Nhà nước ở Việt Nam hiện nay:
Một số cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện; sa vào chủ nghĩa cá nhân
ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, dẫn đến sống ích kỷ, thực
dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể;
lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham
ô, tham nhũng, tiêu cực để trục lợi cho mình,cho những người thân, nhóm lợi
ích; ngày càng quan liêu, cửa quyền, xa rời quần chúng… Trong số những kẻ sâu
mọt đó, có cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao ở cả
Trung ương và địa phương thiếu ý thức tu dưỡng đạo đức, thiếu tinh thần lOMoAR cPSD| 46560390
trách nhiệm công tác, bị lợi ích vật chất cám dỗ, bị sa ngã trước sự mua chuộc,
quyến rũ của các phần tử xấu, của nhóm lợi ích… đã lợi dụng cương vị công tác,
chức quyền để làm hại đến lợi ích chung của nhà nước, của tập thể và lợi ích
chính đáng của người dân.
10. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng.(6đ)
Hồ Chí Minh nêu lên ba nguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới trong xã hội và chính
Người đã suốt đời không mệt mỏi tự rèn mình làm tấm gương để giáo dục, động
viên cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng thực hiện, đó là: -
Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức: Đối với mỗi người, lời nói
phảiđi đôi với việc làm. Nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt. Sự làm
gương của thế hệ đi trước với thế hệ đi sau, của lãnh đạo với nhân viên... là rất quan
trọng. Người yêu cầu, cha mẹ làm gương cho các con, anh chị làm gương cho em,
ông bà làm gương cho con cháu, lãnh đạo làm gương cho cán bộ, nhân viên... Đảng
viên phải làm gương trước quần chúng. -
Xây đi đôi với chống: Cùng với việc xây dựng đạo đức mới, bồi dưỡng
nhữngphẩm chất tốt đẹp, nhất thiết phải chống những biểu hiện phi đạo đức, sai trái,
xấu xa, trái với những yêu cầu của đạo đức mới, chống “chủ nghĩa cá nhân”. Xây đi
đôi với chống là muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây. Muốn xây dựng
chủ nghĩa xã hội thì phải chống chủ nghĩa cá nhân. Xây dựng đạo đức mới trước hết
phải được tiến hành bằng giáo dục, từ gia đình đến nhà trường, tập thể và toàn xã
hội. Trong đấu tranh chống lại cái tiêu cực, lạc hậu trước hết phải chống chủ nghĩa
cá nhân, phải phát hiện sớm, phải chú ý phòng ngừa, ngăn chặn. Để xây và chống
cần phát huy vai trò của dư luận xã hội, tuyên truyền vận động tạo ra phong trào
quần chúng rộng rãi, biểu dương cái tốt, phê phán cái xấu. -
Tu dưỡng đạo đức suốt đời: Hồ Chí Minh khẳng định, đạo đức cách mạng
phảiqua đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mới thành. Đạo đức không phải” Nhất thành Bất
Biến”. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Tu
dưỡng đạo đức, tự rèn luyện hằng ngày có vai trò rất quan trọng. Người khẳng định,
đã là người thì ai cũng có chỗ hay, chỗ dở, chỗ xấu, chỗ tốt, ai cũng có thiện, có ác
ở trong mình. Vấn đề là dám nhìn thẳng vào con người mình, không tự lừa dối, huyễn
hoặc; thấy rõ cái hay, cái tốt, cái thiện để phát huy và thấy rõ cái dở, cái xấu, cái ác lOMoAR cPSD| 46560390
để khắc phục. Tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện trong mọi hoạt động thực tiễn,
trong đời tư cũng như trong sinh hoạt cộng đồng, trong mọi mối quan hệ của mình.
Câu 11. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng(6đ).
Thứ nhất: Trung với nước, hiếu với dân
Trung, hiếu là phẩm chất đạo đức quan trọng nhất, bao trùm nhất. Trung, hiếu là
những khái niệm đã có trong tư tưởng đạo đức truyền thống Việt Nam và phương
Đông, xong có nội dung hạn hẹp. Trung với vua, hiếu với cha mẹ, phản ánh bổn
phận của dân đối với vua, con cái đối với cha mẹ. Hồ Chí Minh đã vận dụng và đưa
vào nội dung mới đạo đức cách mạng : Trung với nước hiếu với dân, đồng thời người
đã loại bỏ đi những yếu tố hạn chế của đạo đức cũ.
Trung với nước là trung thành với sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Nước là của
dân, còn nhân dân là chủ của đất nước. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân, bao nhiêu
loại ích đều vì dân. Đây là chuẩn mực đạo đức có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. .
Thứ hai: Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư là nội
dung cốt lõi của đạo đức cách mạng, đó là phẩm chất đạo đức gắn liền với các hoạt
động thường ngày. Cần kiệm liêm chính cũng chính là một biểu hiện cụ thể của trung
với nước, hiếu với dân.
- Cần tức là siêng năng, chăm chỉ, muốn cần có hiệu quả hơn thì phải có kếhoạch.
- Kiệm là tiết kiệm, ko xa xỉ, không hoang phí, bừa bãi.
Kiệm cx có thể hiểu là tiết kiệm thì giờ, sức lực, tiết kiệm tiền của nhân dân.
- Liêm là trong sạch, không tham lam
- Chính nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn.
- Chí công vô tư là hoàn toàn vì lợi ích chung, không vì tư lợi, hết sức côngbằng,
không chút thiên tư, thiên vị Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa.
Thứ ba: Yêu thương con người Quan niệm của Bác về con người rất toàn diện và
độc đáo. Bác xác dịnh tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. lOMoAR cPSD| 46560390
Tình yêu thương được xây dựng trên lập trường của giai cấp công nhân,
- thể hiện trong quan hệ hàng ngày.
Mỗi người phải luôn nghiêm khắc với mình, rộng rãi, độ lượng với người
- khác, phải có thái độ tôn trọng con người.
Thứ tư: Tinh thần quốc tế trong sáng Đó là tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản, là tinh
thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các, là tinh thần đoàn
kết của nhân dân Việt Nam với tất cả nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới vì hòa bình,
công lý và tiến bộ xã hội, vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
là tinh thần hợp tác và hữu nghị.
13. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam vào công tác
xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay(3đ).
Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh – liên hệ thực tiễn
Phải đề ra đường lối chủ trương đúng đắn: Sai một ly thì đi một dặm, đó là tầm
quan trọng của đường lối, chủ trương của Đảng. Đường lối, chủ trương phải dựa trên
nền tảng của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phải vận dụng và phát
triển sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh của đất nước ở từng giai đoạn, thời kỳ. Kế
thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Đại hội XII của Đảng đã đưa ra các
đường lối chủ trương để xây dựng Đảng như sau:
Xây dựng Đảng về chính trị, trước hết phải kiên định, trung thành và vâ …
không ngừng bổ sung, phát triển Cương lĩnh đường lối đổi mới của Đảng. Bản lĩnh
chính trị của Đảng phải được nâng cao, đồng thời phòng ngừa nguy cơ sai lầm về
đường lối. Xây dựng Đảng về tư tưởng, lý luận cần có sự đổi mới mạnh mẽ. Vấn đề
hàng đầu là đẩy mạnh tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy
mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Đảng
sao cho thiết thực, hiệu quả. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi
âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế
lực thù địch, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái.
14. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa
xãhội trong giai đoạn hiện nay (3đ) lOMoAR cPSD| 46560390
Hiên nay, nước ta đang sống trong thời kỳ hòa bình nhưng tư tưởng Hồ Chí Minḥ
về đôc lậ p dân tộ c vẫn giữ nguyên giá trị to lớn. Trong thời kỳ công nghiệp hóa,̣
hiên đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hộ i chủ nghĩa thì
nộ ị dung của đôc lậ p dân tộ c được thể hiệ n là xây dựng được nền kinh tế độ c lậ
p, tự̣ chủ, không phụ thuôc vào quốc gia khác; đảm bảo được cuộ c sống ấm no, hạnḥ
phúc cho Nhân dân; giữ vững được lãnh thổ và chủ quyền biển đảo của quốc gia;
chống lại các thế lực thù địch, phá tan các âm mưu chia rẽ của chúng… Dưới sự lãnh
đạo đúng đắn của Đảng, Nhân dân Việt Nam thu được nhiều thành tựu vĩ đại trong
cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân, trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và
trong sự nghiệp đổi mới.
15. Nội dung học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiệnnay (3đ). -
Trung với nước, hiếu với dân ngày nay thể hiện ở ý chí vươn lên quyết tâm
vượtqua nghèo nàn, lạc hậu, góp phần dựng xây đất nước phồn vinh, sớm đưa nước
ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, theo kịp trình độ các nước phát triển trong khu
vực và thế giới; thực hiện bằng được mong ước của Bác Hồ kính yêu: “xây dựng đất
nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
Tích cực lao động, học tập, công tác với tinh thần lao động sáng tạo, có năng suất,
chất lượng, hiệu quả cao; biết quý trọng công sức lao động và tài sản của tập thể, của
nhân dân; không xa hoa, lãng phí, không phô trương, hình thức; biết sử dụng lao
động, vật tư, tiền vốn của Nhà nước, của tập thể, của chính mình một cách có hiệu quả. -
Thực hiện chí công, vô tư là kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống
thựcdụng. Đối với cán bộ lãnh đạo, đảng viên phải loại bỏ thói chạy theo danh vọng,
địa vị, giành giật lợi ích cho mình, lạm dụng quyền hạn, chức vụ để chiếm đoạt của
công, thu vén cho gia đình, cá nhân..., cục bộ, địa phương chủ nghĩa. Phải thẳng
thắn, trung thực, bảo vệ chân lý, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ
người tốt; chân thành, khiêm tốn; không chạy theo chủ nghĩa thành tích…
16. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về con người trong xây dựng con người Việt
Nam hiện nay (3đ).
Một là, phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập quốc tế. lOMoAR cPSD| 46560390
Hai là, chăm lo xây dựng môi trường tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống
lịch sử. Cần tập trung giáo dục lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, truyền
thống đấu tranh, kiên cường bất khuất của nhân dân ta, tuyên truyền sâu rộng về
những anh hùng liệt sĩ, những tấm gương yêu nước tiêu biểu.
Ba là, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân,
củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Bốn là, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xây dựng
lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao.
Năm là, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Sự lãnh đạo của Đảng có ý nghĩa
quyết định đối với quá trình phát huy sức mạnh của con người Việt Nam.
17. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân vào xây dựng Nhà nước Việt Nam hiện nay (3đ).
Trước hết, nắm vững mục tiêu là tôn trọng, bảo vệ, phát huy quyền làm chủ của
nhân dân, tất cả vì độc lập dân tộc, dân chủ, tự do, hạnh phúc của nhân dân. nâng
cao dân trí, động viên, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân sử dụng
quyền làm chủ, quyền lực của mình tham gia vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Thứ hai, xây dựng nhà nước luôn đi đôi khắc phục được những căn bệnh cố hữu
của các nhà nước kiểu cũ kiên quyết chống luận điệu xuyên tạc, mị dân, núp dưới
chiêu bài “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” tư sản để xuyên tạc những giá trị dân
chủ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã xây dựng, vun đắp trong cuộc đấu
tranh cách mạng lâu dài, gian khổ giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, tăng cường pháp luật đi đôi với đẩy mạnh giáo dục đạo đức.
Thứ tư, luôn đề phòng và chủ động khắc phục những tiêu cực trong hoạt động của
Nhà nước, kiên quyết chống ba thứ giặc nội xâm là tham ô, lãng phí, quan liêu.
Thứ năm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
trong các cơ quan quyền lực của Nhà nước về phẩm chất chính trị, đạo đức, phong
cách, năng lực lãnh đạo, quản lý để họ thực sự là “người đầy tớ thật trung thành của
nhân dân”, toàn tâm, toàn ý phục vụ lợi ích của nhân dân. lOMoAR cPSD| 46560390
Thứ sáu, tăng cường vai trò lãnh đạo và đổi mới phương thức cầm quyền, lãnh đạo
của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, đáp ứng đòi hỏi
của sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới.
20. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay cần chú ý những gì (3đ)