Đề giao lưu học sinh giỏi Ngữ văn 7 năm 2022-2023 (có đáp án)

Tổng hợp toàn bộ Đề giao lưu học sinh giỏi Ngữ văn 7 năm 2022-2023 (có đáp án) được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

PHÒNG GD&ĐT
CỤM TRUNG HỌC CƠ SỞ
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6,7, 8
NĂM HỌC 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 150 phút(không kể thời gian giao đề)
Ngày giao lưu: 22/03/2023
(Đề gồm: 02 trang)
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (12.0 điểm)
Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
ĐI DỌC LỜI RU
À ơi…đi suốt cuộc đời,
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi…
Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con…
(Chu Thị Thơm)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ viết theo th thơ gì?
A. Lc bát
B. Lc bát biến th
C. Sáu ch
D. Tám ch
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
A. T s
B. Miêu t
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 3. (0,5 điểm) Nhân vt tr tình trong bài thơ là?
A. Người m
B. Bóng c, mây bay
C. Li ru
D. Người con
Câu 4. (0,5 điểm) T "tay" trong câu " Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm”.
là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
A. Nghĩa gốc
B. Nghĩa chuyển
Câu 5. (1.0 điểm) Bài thơ có giọng điệu như thế nào?
A. Thiết tha, ưu phiền, thành kính
B. Sôi ni, dí dm, thiết tha
C. Thiết tha, yêu thương, thương
cm
D. Yêu thương, hồ hi
Câu 6. (1.0 điểm) : Căn cứ vào nội dung bài thơ, em hãy lựa chọn Đ (đúng), S
(sai) điền vào ô trng sau mi câu sau cho phù hp.
A. Bài thơ mượn hình nh lời ru để nói v tình m tha thiết, thiêng liêng, bt t.
B. Bài thơ bộc l ni bun của người con khi phi ri xa m.
C. Bài thơ gợi nhng niềm rung động sâu xa trong lòng người đọc vnh mu t.
D. Bài thơ s dng hình nh lời ru để bc l tm lòng hiếu tho của người con đối
vi m.
Câu 7. (1.0 điểm) Hai t c mt”, “trái ngt” được dùng trong bài thơ tượng
trưng cho điều gì?
A. ợng trưng cho nhng hnh phúc, thành công và nhng cay đắng, vt v, kh cc.
B. Gi lên những cay đắng, vt v, kh cc.
C. Tượng trưng cho những hnh phúc, thành công.
D. ợng trưng cho những bấp bênh trên con đường kiếm tìm hnh phúc.
Câu 8. (1.0 điểm) La chn t ng điền vào ch trng cui mi dòng sau cho phù hp:
A. Người bày t cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ trên là .......................................
B. Đối tượng tr tình trong bài thơ là .....................................................................
Câu 9. (2.0 điểm) Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t trong đoạn thơ sau:
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
Câu 10. (4.0 điểm) Em y viết đoạn văn ngn nêu cm nhn ca em v thông
đip t i thơ trên.
PHẦN II: VIẾT VĂN (8.0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn phải là người đi tìm những
hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện
dưới đây để làmý kiến trên.
Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước
mt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc giàn gia nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo qun t i
thm hi... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xu
xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bn thu. Ông rên r cu xin cu
giúp.
Tôi lc tìm hết túi n túi kia, không có tiền, không có đồng h, không có c mt
chiếc khăn tay. Trên người tôi chng có tài sn gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vn chìa ra, run ly by.
Tôi chng biết làm cách nào. Tôi nm cht ly bàn tay run ry kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông c.
Người ăn xin nhìn tôi chm chm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt n n
ời và tay ông cũng xiết ly tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy cháu đã cho lão rồi - Ông lão nói bng
ging khản đặc.
Khi y, tôi cht hiu rng: c tôi nữa, i cũng va nhận được chút ca ông
lão.
(Theo Tuc-ghê-nhép)
---------- Hết --------
H và tên hc sinh:........................................... ; S báo danh: ................................
Cán b coi giao lưu học sinh gii không gii thích gì thêm
NG DN CHM GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6,7, 8
NĂM HỌC 2022 2023
Môn: Ngữ văn 7
PHN
I
Câu
Ni dung
Đim
ĐỌC - HIU
12,0
1
A
0,5
2
C
0,5
3
D
0,5
4
B
0,5
5
C
1.0
6
- Đúng (Đ): A, C, D
- Sai (S): B
1.0
7
A
1.0
8
- ngưi con
- li ru và người m
1.0
9
- Bin pháp tu t: n dụ: nước mt, trái ngt
- Tác dng:
+Làm tăng sức gi hình, gi cm cho s diễn đạt, để tăng sức
hp dn, lôi cun và ấn tượng với người đọc.
+ “Nước mắt” gợi lên những cay đắng, vt v, kh cực. “ trái
ngọt” ng trưng cho những hnh phúc, thành công. T đó,
Giúp người đọc hình dung rõ hơn về nhng ni nhc nhn,
cay đắng ca cuộc đời m; v nhng gian truân, bp bênh trên
con đường kiếm tìm hạnh phúc được vng lên t li ru ca
m.
+ Qua đó thể hin lòng thương xót, biết ơn mẹ.
2.0
10
Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em đó tình yêu
thương to ln, s vt v, hi sinh ca m dành cho nhng
đứa con ca mình. Tình yêu thương được th hin qua
nhng lời ru đã đem đến cho đứa con biết bao nhng tình yêu
thương, sự nâng đỡ giá tr tốt đẹp đến cuộc đi ca con.
T đó nhắc nh mọi người phi biết qtrng , báo hiếu vi
đấng sinh thành.
2.0
PHN
VIT
(8,0
đim)
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: thiên chức “đi tìm nhng ht
ngc n giu trong b sâu tâm hn của con người” của nhà văn thể
hin sâu sc qua truyn ngn “ Người ăn xin”.
0.25
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; Vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp nhuần nhuyễn các lí lẽ, dẫn chứng.
1. M bài:
- Dn dt, trích ý kiến ca Nguyn Minh Châu.
- Nêu vấn đề: thiên chức đi tìm nhng ht ngc n giu trong b
sâu tâm hn của con người”của người cầm bút đã được nhà văn nga
Ivan Turgenev th hin sâu sc qua mu truyn ngn Người ăn
xinvới vic khc ha nhân vật “tôi” - mt cu tm ng cao
đẹp.
1.0
2. Thân bài:
Giải thích ý kiến nhận định.
1.0
- Nhà văn là người sáng tác ra các tác phẩm văn học.
- gắng đi tìmchính quá trình tìm hiểu, phát hiện, ngợi ca con
người.
- Nguyễn Minh Châu dùng cách nói giàu hình ảnh “những hạt ngọc
ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con ngườiđể nói về vẻ đẹp ẩn
sâu khuất lấp bên trong con người.
( Với HS lớp 7, không yêu cầu giải, bàn luận sâu bằng kiến thức
lí luận văn học).
Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện “Người ăn xin” để làm
sáng t nhận định.
* Khái quát bi cnh, tình hung truyn:
- Cu bé gặp người ăn xin trên đường nhưng thật éo le, cu không có
tin bc hay vt chất gì đáng giá để cho ông c.
- Trước tình huống đó, cậu ch biết nắm tay người ăn xin nói
nhng li ấm áp yêu thương đề chia s vi ni bt hnh ca ông c.
=> Câu chuyn ngn gọn, nhà văn tạo dng bi cảnh đơn giản
nhưng lại giúp nhân vt th hin rõ tính cách, phm cht ca mình.
0.5
* Phân tích nhân vật “tôi”:
Luận điểm 1: Nhân vật “tôi” trong câu chuyện là mt cu bé
tấm lòng đp, biết yêu thương, sẻ chia vi nhng cảnh đời, con
người bt hnh trong cuc sng.
- Trong mt ln tình c, nhân vật "tôi” đã gặp một người ăn xin đã
gđôi mắt ông đỏ đọc, c mt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt,
áo qun t tơi”. Nhìn ông cùng đáng thương. Khi gp cu, ông
c đã chìa tay xin, mong cu t lòng thương cảm ban phát cho
ông một chút gì đó để làm vơi đi nỗi bt hnh.
- Nhưng tht tr trêu thay, cu biết cho c cái gì đây, khi cu
không h có tin bc hay bt c th gì có th để biếu c.
- Ánh mt ca ông c vn dõi theo và ch đợi khiến cu nhói lòng.
- Đứng trước tình thế đó, cậu chng biết làm thế nào, ch biết nm
cht ly bàn tay run ry kia. Chính hành động li nói m lòng
ca nhân vật "tôi” với c đã khiến trái tim người ăn xin tr nên m
áp cùng. Bi vy, không nhận được cu mt món quà
bng vt chất (đối với người ăn xin điều đó cùng quan trng)
nhưng cụ vn n n i bi c trân trng tm lòng nhân hu ca
cu .
2.0
2.0
Luận điểm 2: Nhân vật “tôi”- cu mc còn nh nhưng đã
biết cách đối x l phép, đúng mực, rất đáng trân trọng.
- Khi gặp người ăn xin, cậu đã giúp cho ông lão cm thấy được
tôn trng, m lòng, không có cm giác b xa lánh, coi thường. Đây là
cách cư xử rt khéo léo, ấm áp nghĩa tình.
- Nhng c chỉ, hành động, li nói rt l phép ca cu khiến ông
c "nhìn tôi chăm chăm. đôi môi n n ời:Cháu ơi, cảm ơn cháu!
Như vậy cháu đã cho lão ri”. Nụ i ca c cũng làm cho cu
cm thy m áp chính cu "c tôi nữa tôi cũng vừa nhận được
một cái gì đó”.
C ông c cậu bé đã nhận được s tôn trng, s thu hiu, s
chia ấm áp tình người. Đó s cho đivà nhn li”. Chính điều
đó còn có giá trị hơn những món quà vt cht.
* Đánh giá chung:
- Ngh thut xây dng nhân vt:
+ Câu chuyn k ngôi th nht, nhân vt "tôi" người trc tiếp
tham gia câu chuyn nên k li mt cách chân thc, tạo độ tin cy
cao cho người đọc.
+ S dng t ng gần gũi, cách diễn đạt mc mc, t nhiên ......
- Hình tượng nhân vt.
+ Nhân vt "tôi trong câu chuyn không một đồng tin nào cho
người ăn xin nhưng một th đáng giá hơn của ci, vt cht
cậu đã trao cho ông cụ đó chính tình thương, s thu hiu, s
chia đầy tình nhân ái. Tình yêu thương ca cậu đành cho người
ăn xin thật đáng trân trọng.
+ Nhân vật đã để li cho chúng ta bài hc cuc sống vô cùng ý nghĩa
v l sng, v cách đối nhân x thế.
- Khẳng định li ý kiến của nhà văn Nguyễn Minh Châu
Ý kiến đã nói đúng chức năng của văn hc và nhim v ca nhà
văn trong việc nhn thc bồi đắp tâm hn của con người. Đó
cũng bài học định hướng sâu sc cho c ngưi ngh người
tiếp nhn tác phẩm văn học.
0.5
3. Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa của câu chuyn.
- Rút ra bài học và liên hệ bản thân.
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ng pháp tiếng
Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; cách diễn đạt
tốt, mới mẻ.
0.25
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6,7, 8
CỤM TRUNG HỌC CƠ SỞ
NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 7 Đề chính thức
Thời gian: 150 phút(không kể thời gian giao đề) Ngày giao lưu: 22/03/2023
(Đề gồm: 02 trang)
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (12.0 điểm
)
Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: ĐI DỌC LỜI RU
À ơi…đi suốt cuộc đời,
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay. À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con… (Chu Thị Thơm)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ viết theo thể thơ gì? A. Lục bát B. Lục bát biến thể C. Sáu chữ D. Tám chữ
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. (0,5 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ là? A. Người mẹ B. Bóng cả, mây bay C. Lời ru D. Người con
Câu 4. (0,5 điểm) Từ "tay" trong câu " Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm”.
là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển
Câu 5. (1.0 điểm) Bài thơ có giọng điệu như thế nào?
A. Thiết tha, ưu phiền, thành kính
B. Sôi nổi, dí dỏm, thiết tha
C. Thiết tha, yêu thương, thương D. Yêu thương, hồ hởi cảm
Câu 6. (1.0 điểm) : Căn cứ vào nội dung bài thơ, em hãy lựa chọn Đ (đúng), S
(sai) điền vào ô trống sau mỗi câu sau cho phù hợp.
A. Bài thơ mượn hình ảnh lời ru để nói về tình mẹ tha thiết, thiêng liêng, bất tử.
B. Bài thơ bộc lộ nỗi buồn của người con khi phải rời xa mẹ.
C. Bài thơ gợi những niềm rung động sâu xa trong lòng người đọc về tình mẫu tử.
D. Bài thơ sử dụng hình ảnh lời ru để bộc lộ tấm lòng hiếu thảo của người con đối với mẹ.
Câu 7. (1.0 điểm) Hai từ nước mắt”, “trái ngọt” được dùng trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
A. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công và những cay đắng, vất vả, khổ cực.
B. Gợi lên những cay đắng, vất vả, khổ cực.
C. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công.
D. Tượng trưng cho những bấp bênh trên con đường kiếm tìm hạnh phúc.
Câu 8. (1.0 điểm) Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp:
A. Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ trên là .......................................
B. Đối tượng trữ tình trong bài thơ là .....................................................................
Câu 9. (2.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
Câu 10. (4.0 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về thông điệp từ bài thơ trên.
PHẦN II: VIẾT VĂN (8.0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn phải là người đi tìm những
hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện
dưới đây để làm rõ ý kiến trên.
Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi
thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một
chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ
cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
(Theo Tuốc-ghê-nhép)
---------- Hết --------
Họ và tên học sinh:........................................... ; Số báo danh: ................................
Cán bộ coi giao lưu học sinh giỏi không giải thích gì thêm
HƯỚNG DẪN CHẤM GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6,7, 8
NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 7 Câu Nội dung Điểm ĐỌC - HIỂU 12,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5 5 C 1.0 6 - Đúng (Đ): A, C, D 1.0 - Sai (S): B 7 A 1.0 PHẦN 8 - người con 1.0 I - lời ru và người mẹ
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ: nước mắt, trái ngọt 2.0 - Tác dụng:
+Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, để tăng sức
hấp dẫn, lôi cuốn và ấn tượng với người đọc.
+ “Nước mắt” gợi lên những cay đắng, vất vả, khổ cực. “ trái 9
ngọt” tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công. Từ đó,
Giúp người đọc hình dung rõ hơn về những nỗi nhọc nhằn,
cay đắng của cuộc đời mẹ; về những gian truân, bấp bênh trên
con đường kiếm tìm hạnh phúc được vọng lên từ lời ru của mẹ.
+ Qua đó thể hiện lòng thương xót, biết ơn mẹ.
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là tình yêu 2.0
thương to lớn, sự vất vả, hi sinh của mẹ dành cho những
đứa con của mình. Tình yêu thương được thể hiện qua 10
những lời ru đã đem đến cho đứa con biết bao những tình yêu
thương, sự nâng đỡ và giá trị tốt đẹp đến cuộc đời của con.
Từ đó nhắc nhở mọi người phải biết quý trọng , báo hiếu với đấng sinh thành.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.25 PHẦN
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: thiên chức “đi tìm những hạt VIẾT
ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người” của nhà văn thể (8,0
hiện sâu sắc qua truyện ngắn “ Người ăn xin”. điểm)
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; Vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp nhuần nhuyễn các lí lẽ, dẫn chứng. 1. Mở bài: 1.0
- Dẫn dắt, trích ý kiến của Nguyễn Minh Châu.
- Nêu vấn đề: thiên chức “đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề
sâu tâm hồn của con người
”của người cầm bút đã được nhà văn nga
Ivan Turgenev thể hiện sâu sắc qua mẩu truyện ngắn Người ăn
xin
” với việc khắc họa nhân vật “tôi” - một cậu bé có tấm lòng cao đẹp.
2. Thân bài:
Giải thích ý kiến nhận định. 1.0
- Nhà văn là người sáng tác ra các tác phẩm văn học.
- “gắng đi tìm” chính là quá trình tìm hiểu, phát hiện, ngợi ca con người.
- Nguyễn Minh Châu dùng cách nói giàu hình ảnh “những hạt ngọc
ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người
” để nói về vẻ đẹp ẩn
sâu khuất lấp bên trong con người.
( Với HS lớp 7, không yêu cầu lí giải, bàn luận sâu bằng kiến thức lí luận văn học).
Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện “Người ăn xin”
để làm
sáng tỏ nhận định.
* Khái quát bối cảnh, tình huống truyện: 0.5
- Cậu bé gặp người ăn xin trên đường nhưng thật éo le, cậu không có
tiền bạc hay vật chất gì đáng giá để cho ông cụ.
- Trước tình huống đó, cậu bé chỉ biết nắm tay người ăn xin và nói
những lời ấm áp yêu thương đề chia sẻ với nỗi bất hạnh của ông cụ.
=> Câu chuyện ngắn gọn, nhà văn tạo dựng bối cảnh đơn giản
nhưng lại giúp nhân vật thể hiện rõ tính cách, phẩm chất của mình.
* Phân tích nhân vật “tôi”:
Luận điểm 1: Nhân vật “tôi” trong câu chuyện là một cậu bé có 2.0
tấm lòng đẹp, biết yêu thương, sẻ chia với những cảnh đời, con
người bất hạnh trong cuộc sống.
- Trong một lần tình cờ, nhân vật "tôi” đã gặp một người ăn xin đã
già “đôi mắt ông đỏ đọc, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt,
áo quần tả tơi”. Nhìn ông vô cùng đáng thương. Khi gặp cậu, ông
cụ đã chìa tay xin, mong cậu tỏ lòng thương cảm và ban phát cho
ông một chút gì đó để làm vơi đi nỗi bất hạnh.
- Nhưng thật trớ trêu thay, cậu biết cho cụ cái gì đây, khi mà cậu
không hề có tiền bạc hay bất cứ thứ gì có thể để biếu cụ.
- Ánh mắt của ông cụ vẫn dõi theo và chờ đợi khiến cậu nhói lòng.
- Đứng trước tình thế đó, cậu chẳng biết làm thế nào, chỉ biết nắm
chặt lấy bàn tay run rẩy kia. Chính hành động và lời nói ấm lòng
của nhân vật "tôi” với cụ đã khiến trái tim người ăn xin trở nên ấm
áp vô cùng. Bởi vậy, dù không nhận được ở cậu bé một món quà
bằng vật chất (đối với người ăn xin điều đó vô cùng quan trọng) 2.0
nhưng cụ vẫn nở nụ cười bởi cụ trân trọng tấm lòng nhân hậu của cậu bé.
Luận điểm 2: Nhân vật “tôi”- cậu bé mặc dù còn nhỏ nhưng đã
biết cách đối xử lễ phép, đúng mực, rất đáng trân trọng.
- Khi gặp người ăn xin, cậu bé đã giúp cho ông lão cảm thấy được
tôn trọng, ấm lòng, không có cảm giác bị xa lánh, coi thường. Đây là
cách cư xử rất khéo léo, ấm áp nghĩa tình.
- Những cử chỉ, hành động, lời nói rất lễ phép của cậu bé khiến ông
cụ "nhìn tôi chăm chăm. đôi môi nở nụ cười:Cháu ơi, cảm ơn cháu!
Như vậy là cháu đã cho lão rồi
”. Nụ cười của cụ cũng làm cho cậu
cảm thấy ấm áp và chính cậu "cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó”.
– Cả ông cụ và cậu bé đã nhận được sự tôn trọng, sự thấu hiểu, sẻ
chia ấm áp tình người. Đó là sự “cho đi” và “nhận lại”. Chính điều
đó còn có giá trị hơn những món quà vật chất.
* Đánh giá chung: 0.5
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+ Câu chuyện kể ở ngôi thứ nhất, nhân vật "tôi" là người trực tiếp
tham gia câu chuyện nên kể lại một cách chân thực, tạo độ tin cậy cao cho người đọc.
+ Sử dụng từ ngữ gần gũi, cách diễn đạt mộc mạc, tự nhiên ......
- Hình tượng nhân vật.
+ Nhân vật "tôi” trong câu chuyện không có một đồng tiền nào cho
người ăn xin nhưng có một thứ đáng giá hơn của cải, vật chất mà
cậu đã trao cho ông cụ đó chính là tình thương, là sự thấu hiểu, sẻ
chia đầy tình nhân ái. Tình yêu thương của cậu bé đành cho người
ăn xin thật đáng trân trọng.
+ Nhân vật đã để lại cho chúng ta bài học cuộc sống vô cùng ý nghĩa
về lẽ sống, về cách đối nhân xử thế.
- Khẳng định lại ý kiến của nhà văn Nguyễn Minh Châu
Ý kiến đã nói đúng chức năng của văn học và nhiệm vụ của nhà
văn trong việc nhận thức và bồi đắp tâm hồn của con người. Đó
cũng là bài học định hướng sâu sắc cho cả người nghệ sĩ và người
tiếp nhận tác phẩm văn học. 0.5 3. Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa của câu chuyện.
- Rút ra bài học và liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0.25 Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; có cách diễn đạt tốt, mới mẻ.