Đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2017 – 2018 phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo – Hải Phòng

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2017 – 2018 phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo – Hải Phòng; đề thi có đáp án + lời giải chi tiết + bảng hướng dẫn chấm điểm.

Chủ đề:

Đề thi Toán 7 254 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2017 – 2018 phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo – Hải Phòng

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2017 – 2018 phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo – Hải Phòng; đề thi có đáp án + lời giải chi tiết + bảng hướng dẫn chấm điểm.

36 18 lượt tải Tải xuống
UBND HUY
ỆN VĨNH BẢO
ĐỀ GIAO LƯU HSG HUYỆN CẤP THCS
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ề gồm 0
1
trang)
MÔN TOÁN 7
NĂM HỌC 2017 - 2018
Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1 (2,0 điểm)
a) Tính M =
2 2 1 1
0,4 0,25
9 11 3 5
: .
7 7 1
2018
1,4 1 0,875 0,7
9 11 6
b) Tìm x, biết:
2017 x 2018 x 2019 x 2
.
Câu 2 (3,0 điểm)
a) Cho a, b, c là ba số thực dương thỏa mãn điều kiện:
a b c b c a c a b
c a b
Hãy tính giá trị của biểu thức:
b a c
B 1 1 1 .
a c b
b) Cho hai đa thức:
f(x) (x 1)(x 3)
3 2
g(x) x ax bx 3
Xác định hệ số
a;b
của đa thức
g(x)
biết nghiệm của đa thức
f(x)
cũng nghiệm
của đa thức
g(x)
.
c) Tìm các số nguyên dương x, y, z thỏa mãn:
x y z xyz
.
Câu 3 (3,0 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A, BH vuông góc AC tại H. Trên cạnh BC lấy điểm
M bất (M khác B C). Gọi D, E, F chân đường vuông góc hạ từ M đến AB,
AC, BH.
a) Chứng minh: ∆DBM = ∆FMB.
b) Chứng minh khi M chạy trên cnh BC thì tng MD + ME có giá trkhông đổi.
c) Trên tia đối của tia CA lấy điểm K sao cho CK = EH.
Chứng minh BC đi qua trung điểm của đoạn thẳng DK.
Câu 4 (1,0 điểm)
Cho tam giác ABC (AB < AC,
0
B=60
). Hai tia phân giác AD (
D BC
) và CE
(
E AB
) của ABC cắt nhau ở I. Chứng minh IDE cân.
Câu 5 (1,0 điểm)
Cho
2 2 2 2
n
2 2 2
1 1 2 1 3 1 n 1
S ...
1 2 3 n
( với
n N
và n >1)
Chứng minh rằng
n
S
không là số nguyên.
----- Hết -----
Giám thị số 01
( Kí, ghi rõ h
ọ v
à tên)
Giám thị số 02
( Kí, ghi rõ h
ọ v
à tên)
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUY
ỆN VĨNH BẢO
ĐÁP ÁN: MÔN TOÁN 7
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
a) Ta có:
2 2 1 1
0,4 0,25
2017
9 11 3 5
M :
7 7 1
2018
1,4 1 0,875 0,7
9 11 6
2 2 2 1 1 1
2017
5 9 11 3 4 5
:
7 7 7 7 7 7
2018
5 9 11 6 8 10
1 1 1 1 1 1
2
2017
5 9 11 3 4 5
:
1 1 1 7 1 1 1
2018
7
5 9 11 2 3 4 5
2 2 2017
: 0
7 7 2018
0.25
0.5
0.25
b) Có
2018 x 0
2017 x 2019 x x 2017 2019 x x 2017 2019 x 2
=>
2017 x 2018 x 2019 x 2
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi (x – 2017)(2019 – x) ≥ 0
2018 x
= 0 ,
suy ra: 2017 ≤ x ≤ 2019 và x = 2018
x 2018
V
ậy
x = 201
8
.
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 2
a) Vì a, b,c là các số dương nên
a b c 0
Nên theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a b c b c a c a b a b c b c a c a b
1
c a b a b c
a b c b c a c a b
1 1 1 2
c a b
a b b c c a
2
c a b
Mà:
b a c
B 1 1 1
a c b
a b c a b c
B 8
a c b
V
ậy:
B 8
0,25
0,25
0,25
0,25
b) HS biết tìm nghiệm của
f(x) (x 1)(x 3)
= 0
x 1; x 3
Nghiệm của
f(x)
cũng là nghiệm của
3 2
g(x) x ax bx 3
nên:
0,25
Thay
x 1
vào
g(x)
ta có:
1 a b 3 0
Thay
x 3
vào
g(x)
ta có:
27 9a 3b 3 0
Từ đó HS biến đổi và nh được:
a 3; b 1
0,25
0,5
c) Vì
x,y,z Z
nên giả sử
1 x y z
Theo bài ra:
2 2 2 2
1 1 1 1 1 1 3
1
yz yx zx x x x x
Suy ra:
2
x 3 x 1
Thay vào đầu bài ta có:
1 y z yz y yz 1 z 0
y 1 z 1 z 2 0
y 1 z 1 2
TH1:
y 1 1 y 2
z 1 2 z 3
TH2:
y 1 2 y 3
z 1 1 z 2
(loại)
Vậy (x; y; z) = (1;2;3) và các hoán vị
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 3
I
B
C
A
H
M
E
F
D
K
Q
P
a)
Ch
ứng minh đ
ư
ợc ∆DBM = ∆FMB (ch
-
gn)
1,0
b) Theo câu a ta có: ∆DBM = ∆FMB (ch-gn)
MD = BF (2 cạnh
tương ứng) (1)
+) C/m: ∆MFH = ∆HEM ME = FH (2 cạnh tương ứng) (2)
Từ (1) và (2) suy ra: MD + ME = BF + FH = BH
BH không đ
ổi
MD + ME không đ
ổi (đpcm)
0,25
0,25
0,25
0,25
c) Vẽ DP
BC tại P, KQ
BC tại Q, gọi I là giao điểm của DK và BC
+) Chứng minh: BD = FM = EH = CK
+) Chứng minh: ∆BDP = ∆CKQ (ch-gn) DP = KQ (cạnh tương ứng)
+) Chứng minh:
IDP IKQ
∆DPI = ∆KQI (g-c-g) ID = IK(đpcm
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 4
F
E
D
I
C
A
B
Ta có
0
ABC 60
0
BAC BCA 120
AD là phân giác của
BAC
suy ra
IAC
=
1
2
BAC
CE là phân giác của
ACB
suy ra
ICA
=
1
2
BCA
Suy ra
IAC ICA
=
1
2
.120
0
= 60
0
AIC
= 120
0
Do đó
AIE DIC
= 60
0
Trên cạnh AC lấy điểm F sao cho AF = AE
Xét
EAI và
FAI có:
AE = AF
EAI FAI
AI chung
Vy
EAI =
FAI (c-g-c)
suy ra IE =IF (hai cạnh ơngng) (1)
AIE AIF
= 60
0
FIC AIC AIF
= 60
0
Chứng minh
DIC =
FIC (g-c-g)
Suy ra ID = IF (hai cạnh ơng ứng) (2)
T
ừ (1) v
à (2) suy ra
IDE cân t
i
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 5
n
2 2 2 2
1 1 1 1
S 1 1 1 ... 1
1 2 3 n
2 2 2
1 1 1
(n 1) ( ... )
2 3 n
Đặt
2 2 2
1 1 1
A ...
2 3 n
Do A > 0 nên
n
S n 1
Mặt khác
1 1 1 1
A ... 1
1.2 2.3 (n 1).n n
n
1 1
S (n 1) (1 ) n 2 n 2
n n
(do
1
0
n
)
n
n 2 S n 1
nên
n
S
không là số nguyên
0,25
0,25
0,25
0,25
Chú ý: - Học sinh làm cách khác mà đúng vẫn cho điểm tối đa
- Hình vẽ sai không chấm điểm bài hình
| 1/4

Preview text:

UBND HUYỆN VĨNH BẢO
ĐỀ GIAO LƯU HSG HUYỆN CẤP THCS
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN TOÁN 7 NĂM HỌC 2017 - 2018 ĐỀ CHÍN H THỨC
Thời gian làm bài: 150 phút (Đề gồm 01 trang) Câu 1 (2,0 điểm)  2 2 1 1  0,4    0,25    2017 a) Tính M = 9 11 3 5    : . 7 7 1 2018  1,4   1  0,875  0,7   9 11 6 
b) Tìm x, biết: 2017  x  2018  x  2019  x  2. Câu 2 (3,0 điểm)
a) Cho a, b, c là ba số thực dương thỏa mãn điều kiện: a  b  c b  c  a c  a  b   c a b  b  a  c 
Hãy tính giá trị của biểu thức: B  1 1 1 .      a  c  b 
b) Cho hai đa thức: f (x)  (x 1)(x  3) và 3 2
g(x)  x  ax  bx  3
Xác định hệ số a;bcủa đa thức g(x) biết nghiệm của đa thức f (x) cũng là nghiệm của đa thức g(x) .
c) Tìm các số nguyên dương x, y, z thỏa mãn: x  y  z  xyz . Câu 3 (3,0 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A, BH vuông góc AC tại H. Trên cạnh BC lấy điểm
M bất kì (M khác B và C). Gọi D, E, F là chân đường vuông góc hạ từ M đến AB, AC, BH.
a) Chứng minh: ∆DBM = ∆FMB.
b) Chứng minh khi M chạy trên cạnh BC thì tổng MD + ME có giá trị không đổi.
c) Trên tia đối của tia CA lấy điểm K sao cho CK = EH.
Chứng minh BC đi qua trung điểm của đoạn thẳng DK. Câu 4 (1,0 điểm)
Cho tam giác ABC (AB < AC,  0
B=60 ). Hai tia phân giác AD ( D BC) và CE
( EAB) của ABC cắt nhau ở I. Chứng minh  IDE cân. Câu 5 (1,0 điểm) 2 2 2 2 1 1 2 1 3 1 n 1 Cho S     ...  ( với n  N và n >1) n 2 2 2 1 2 3 n
Chứng minh rằng S không là số nguyên. n ----- Hết ----- Giám thị số 01 Giám thị số 02 ( Kí, ghi rõ họ và tên) ( Kí, ghi rõ họ và tên) UBND HUYỆN VĨNH BẢO ĐÁP ÁN: MÔN TOÁN 7
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Câu Nội dung Điểm  2 2 1 1  0,4    0,25    2017 a) Ta có: 9 11 3 5 M     : 7 7 1 2018  1,4   1  0,875  0,7   9 11 6   2 2 2 1 1 1        2017 5 9 11 3 4 5     : 0.25 7 7 7 7 7 7 2018        5 9 11 6 8 10    1 1 1   1 1 1   2          5 9 11 3 4 5      2017     Câu 1 :
  1 1 1  7  1 1 1   2018 0.5 7           5 9 11 2 3 4 5        2 2  2017   :  0    7 7  2018 0.25 b) Có 2018  x  0 và 0,25
2017x  2019x  x2017  2019x  x20172019x 2 0,25 0,25
=> 2017  x  2018  x  2019  x  2
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi (x – 2017)(2019 – x) ≥ 0 và 2018  x = 0 , 0,25
suy ra: 2017 ≤ x ≤ 2019 và x = 2018  x  2018 Vậy x = 2018.
a) Vì a, b,c là các số dương nên a  b  c  0 0,25
Nên theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: a  b  c b  c  a
c  a  b a  b  c  b  c  a  c  a  b     1 c a b a  b  c a  b  c b  c  a c  a  b  1 1 1  2 0,25 c a b a  b b  c c  a     2 0,25 c a b Câu 2  b  a  c  Mà: B  1 1 1      a  c  b 
 a  b  c  a  b  c   B   8      a  c  b  0,25 Vậy: B  8
b) HS biết tìm nghiệm của f (x)  (x 1)(x  3)= 0  x 1; x  3  0,25
Nghiệm của f(x) cũng là nghiệm của 3 2
g(x)  x  ax  bx  3 nên:
Thay x 1 vào g(x) ta có: 1 a  b  3  0 0,25
Thay x  3 vào g(x) ta có: 27  9a  3b  3  0
Từ đó HS biến đổi và tính được: a  3  ; b  1  0,5 c) Vì x, y,z Z
 nên giả sử 1 x  y  z Theo bài ra: 1 1 1 1 1 1 3 1        2 2 2 2 yz yx zx x x x x 0,25 Suy ra: 2 x  3  x  1 Thay vào đầu bài ta có:
1 y  z  yz  y  yz 1  z  0
 y1 z  1 z  2  0  y   1 z   1  2 0,25 y 1 1 y  2 TH1:    z 1  2 z  3 y 1  2 y  3 0,25 TH2:    (loại) z 1 1 z  2 0,25
Vậy (x; y; z) = (1;2;3) và các hoán vị
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/ A H E D F C Q B P M I K Câu 3
a) Chứng minh được ∆DBM = ∆FMB (ch-gn) 1,0
b) Theo câu a ta có: ∆DBM = ∆FMB (ch-gn)  MD = BF (2 cạnh 0,25 tương ứng) (1)
+) C/m: ∆MFH = ∆HEM  ME = FH (2 cạnh tương ứng) (2) 0,25
Từ (1) và (2) suy ra: MD + ME = BF + FH = BH 0,25
BH không đổi  MD + ME không đổi (đpcm) 0,25
c) Vẽ DPBC tại P, KQBC tại Q, gọi I là giao điểm của DK và BC 0,25
+) Chứng minh: BD = FM = EH = CK
+) Chứng minh: ∆BDP = ∆CKQ (ch-gn)  DP = KQ (cạnh tương ứng) 0,25 +) Chứng minh:  IDP  
IKQ ∆DPI = ∆KQI (g-c-g) ID = IK(đpcm 0,25 0,25 A F E I B D C Ta có  0 ABC  60     0 BAC BCA 120 1 AD là phân giác của  BAC suy ra  IAC =  BAC 2 1 CE là phân giác của  ACB suy ra  ICA =  BCA 2 Câu 4 1 Suy ra  IAC   ICA = .1200 = 600   AIC = 1200 2 Do đó  AIE   DIC = 600 0,25
Trên cạnh AC lấy điểm F sao cho AF = AE Xét EAI và FAI có: AE = AF  EAI   FAI AI chung VậyEAI = FAI (c-g-c) 0,25
suy ra IE =IF (hai cạnh tương ứng) (1)  AIE   AIF = 600   FIC   AIC   AIF = 600 0,25
Chứng minh DIC = FIC (g-c-g)
Suy ra ID = IF (hai cạnh tương ứng) (2) 0,25
Từ (1) và (2) suy ra IDE cân tại 1 1 1 1 Có S 1 1 1  ... 1 n 2 2 2 2 1 2 3 n 1 1 1  (n 1)  (   ...  ) 2 2 2 2 3 n 0,25 1 1 1 Đặt A    ...  2 2 2 2 3 n
Câu 5 Do A > 0 nên S  n 1 n 0,25 1 1 1 1 Mặt khác A    ...  1 1.2 2.3 (n 1).n n 1 1  1
S  (n 1)  (1 )  n  2   n  2 (do  0 ) 0,25 n n n n
 n  2  S  n 1 nên S không là số nguyên n n 0,25
Chú ý: - Học sinh làm cách khác mà đúng vẫn cho điểm tối đa
- Hình vẽ sai không chấm điểm bài hình