Đề khảo sát chất lượng giữa HKI năm học 2017 – 2018 môn Toán 7 phòng GD và ĐT Thiệu Hóa – Thanh Hóa

Đề khảo sát chất lượng giữa HKI năm học 2017 – 2018 môn Toán 7 phòng GD và ĐT Thiệu Hóa – Thanh Hóa gồm 5 bài toán tự luận, có lời giải chi tiết và thang điểm.

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng giữa HKI năm học 2017 – 2018 môn Toán 7 phòng GD và ĐT Thiệu Hóa – Thanh Hóa

Đề khảo sát chất lượng giữa HKI năm học 2017 – 2018 môn Toán 7 phòng GD và ĐT Thiệu Hóa – Thanh Hóa gồm 5 bài toán tự luận, có lời giải chi tiết và thang điểm.

51 26 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
Thiệu Hóa
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2017-2018
MÔN THI: TOÁN 7
Thi
g
ian
l
àm bài:
6
0
p
hút
Câu 1
. (2 đim):
Thực hiện phép tính:
a/ A =
)
7
3
()
2
5
(
7
3
b/ B =
6
2
3
2.
2
4
Câu 2. (3 đim):
1. Tìm x, biết:
a.
2
27 3,6
x
b.
12 2014x 
2. Tìm x,y biết:
57
x
y
và 2y – x = 27
Câu 3. (1.5 đim):
Tính chu vi diện tích của một mảnh vườn hình chữ nhật chiu dài là
10,234 m và chiều rộng là 4,7 m (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)
Câu 4. (2.5 đim):
Cho tam giác ABC
00
70 ; 30BC
. Tia phân giác của góc A cắt BC tại D.
Kẻ AH vuông góc với BC (H
BC).
a) Tính số đo
B
AC
b) Tính số đo
A
DH
Câu 5. (1 đim): Cho P =
23
23
yz
yz


Tính giá trị của P biết các số x; y; z tỉ lệ với 5; 4; 3
------------------Hết------------------
PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO
Thiệu Hóa
HƯỚNG DẪN CHẤM
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2017–2018
MÔN: TOÁN 7
I. Hướng dẫn chung
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát i làm của
thí sinh. Linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm. Tùy theo mức độ sai
phạm trừ điểm từng phần cho hợp lí, tuyệt đối tránh cách chấm đếm ý cho điểm
một cách máy móc, khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo.
2. Vic chi tiết hóa đim s ca các ý (nếu có) phi đm bo không sai lệch
với tổng điểm của mỗi phần được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. Làm tròn
điểm số sau khi cộng điểm toàn bài (lẻ 0.25 làm tròn thành 0.5; lẻ 0.75 làm tròn
thành 1.0).
II. Đáp án và thang điểm
CÂU YÊU CẦU ĐIỂM
1
a) A =
)
7
3
()
2
5
(
7
3
=
)]
7
3
(
7
3
[(
2
5
=
2
5
0.5đ
0.5đ
b) B =
6
2
3
2.
2
4
=
6
2
3
2.
4
2
=
6
2
7
2
= 2
0.5 đ
0.5 đ
2
1a)
2
27 3,6
x
2.27
15
3, 6
x

1b)
12 2014x 
x – 12 = 2014 hoặc x – 12 = - 2014
0.25đ
x = 2026 hoặc x = - 2002
Vậy x = 2026 hoặc x = - 2002
0.5đ
0.25đ
2. Ta có:
2
5714
x
yy

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
22
514145
x
yyx

mà 2y – x = 27
Nên
227
3
514 9
xy

0.5đ
35.315
5
x
x
37.321
7
y
y
0.25đ
Vậy x = 15; y = 21 0.25đ
3
Tính chu vi:
( 10,234 + 4,7 ).2 = 29,868
0.5đ
30 (m ) 0.25đ
Tinh diện tích:
10,234 x 4,7 = 38,0998
0.5đ
48 (m
2
) 0.25 đ
4
Vẽ hình ghi GT – KL đúng
1
H
D
A
B
C
0.5đ
a, ABC
B
AC +
B
+
C = 180
0
( Định lí tổng ba góc của
một tam giác)
B
AC = 80
0
b. Ta có:
1
1
ABAC
2
( AD là tia phân giác của
B
AC )
=>
0
1
A40
ADH là góc ngoài ở đỉnh D của tam giác ADC nên:
00 0
1
ADH A 30 40 70C
0.5đ
0.5đ
5
Theo bài ra ta có:
543
x
yz

(1)
23 23
543 4 6
x
yzx y zx y z 

(1)
Từ (1)
23 4
23
54 5
x
xyz x
xyz


(2)
23 6
23
56 5
x
xyz x
xyz


(3)
Từ (2) và (3)
46 2
:
55 3
xx
P

0.25đ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I Thiệu Hóa NĂM HỌC: 2017-2018 MÔN THI: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 60 phút
Câu 1
. (2 điểm): Thực hiện phép tính: a/ A = 3 5 3  (  )  (  ) 7 2 7 2 3 4 . 2 b/ B = 6 2
Câu 2. (3 điểm): 1. Tìm x, biết: a. x 2   27 3, 6 b. x  12  2014
2. Tìm x,y biết: x y  và 2y – x = 27 5 7
Câu 3. (1.5 điểm):
Tính chu vi và diện tích của một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài là
10,234 m và chiều rộng là 4,7 m (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)
Câu 4. (2.5 điểm): Cho tam giác ABC có  0  0
B  70 ;C  30 . Tia phân giác của góc A cắt BC tại D.
Kẻ AH vuông góc với BC (H  BC). a) Tính số đo  BAC b) Tính số đo  ADH
Câu 5. (1 điểm): Cho P = x  2y  3z
x  2y  3z
Tính giá trị của P biết các số x; y; z tỉ lệ với 5; 4; 3
------------------Hết------------------
PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM Thiệu Hóa
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2017–2018 MÔN: TOÁN 7
I. Hướng dẫn chung
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của
thí sinh. Linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm. Tùy theo mức độ sai
phạm mà trừ điểm từng phần cho hợp lí, tuyệt đối tránh cách chấm đếm ý cho điểm
một cách máy móc, khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo.
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch
với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. Làm tròn
điểm số sau khi cộng điểm toàn bài (lẻ 0.25 làm tròn thành 0.5; lẻ 0.75 làm tròn thành 1.0).
II. Đáp án và thang điểm CÂU YÊU CẦU ĐIỂM a) A = 3 5 3  (  )  (  ) 7 2 7 = 3 0.5đ [(   3 ( )]   5  7 7     2  5 =  2 0.5đ 1 2 3 4 . 2 b) B = 6 2 4 3 2 . 2 = 0.5 đ 6 2 7 = 2 6 2 = 2 0.5 đ 1a) x 2  2.27    x   15  1đ 27 3, 6 3, 6 2 1b) x  12  2014
 x – 12 = 2014 hoặc x – 12 = - 2014 0.25đ
 x = 2026 hoặc x = - 2002 0.5đ
Vậy x = 2026 hoặc x = - 2002 0.25đ
2. Ta có: x y 2y   5 7 14
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: x 2 y 2 y x   mà 2y – x = 27 0.5đ 5 14 14  5 Nên x 2y 27    3 5 14 9
x  3 x  5.3 15 5 0.25đ
y  3 y  7.3  21 7 Vậy x = 15; y = 21 0.25đ Tính chu vi: ( 10,234 + 4,7 ).2 = 29,868 0.5đ  30 (m ) 0.25đ 3 Tinh diện tích: 0.5đ 10,234 x 4,7 = 38,0998  48 (m2) 0.25 đ
Vẽ hình ghi GT – KL đúng 0.5đ A 1 4 B C H D a,  ABC có  BAC + B + 
C = 1800 ( Định lí tổng ba góc của 1đ một tam giác)   BAC = 800 b. Ta có:  1  1
A  BAC ( AD là tia phân giác của  BAC ) 2 =>  0 0.5đ 1 A  40 
ADH là góc ngoài ở đỉnh D của tam giác ADC nên:    0 0 0 ADH  C  0.5đ 1 A  30  40  70
Theo bài ra ta có: x y z   (1) 5 4 3
x y z x  2y  3z x  2y  3z     (1) 0.25đ 5 4 3 4 6 0.25đ
Từ (1) x x  2y  3z 4x
x  2y  3z  (2) 5 5 4 5
x x  2y  3z 6x
x  2y  3z  (3) 0.25đ 5 6 5 Từ (2) và (3) 4x 6x 2  P  :  5 5 3 0.25đ