Đề khảo sát chất lượng Toán 9 năm 2021 – 2022 trường THCS Trạch Mỹ Lộc – Hà Nội
Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp đề khảo sát chất lượng học sinh môn Toán 9 năm học 2021 – 2022 trường THCS Trạch Mỹ Lộc – Hà Nội giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
UBND HUYỆN PHÚC THỌ
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
TRƯỜNG THCS TRẠCH MỸ LỘC MÔN: TOÁN 9
Năm học 2021 – 2022 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài:120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 7 x
(2 điểm) : Cho hai biểu thức A và 2 18 B x 8 x 3 x 3 x 9
với x 0, x 9. a) Tính giá trị của A khi x = 36. b) Chứng minh x 8 B x 3
c) Tìm tất cả giá trị của x để biểu thức P = A.B có giá trị là số nguyên.
Câu 2 ( 2 điểm) : Cho hàm số y = ( m – 1)x + 3 với m là tham số, m 1.
a) Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm M có hoành độ 2.
b) Vẽ đồ thị hàm số với giá trị m vừa tìm được.
c) Gọi N là giao điểm của đồ thị vẽ ở câu 2 với trục tung. Tính khoảng cách
từ gốc tọa độ O tới đường thẳng MN.
Câu 3 ( 1 điểm) : Giải phương trình: a. 4 2
x 4x 1 3x 4 b. 4x 20 2 x 5 9x 45 12 Câu 4 (4,5 điểm) :
1. Một khúc sông rộng khoảng 320 m. Một con thuyền di chuyển vượt khúc
sông nước chảy mất 8 phút. Tính vận tốc của con thuyền biết rằng đường đi của
con thuyền tạo với bờ một góc 0
35 (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).
2. Cho đường tròn O từ điểm A nằm ngoài đường tròn kẻ các tiếp tuyến A ,
B AC với đường tròn ( B,C là tiếp điểm). Gọi H là trung điểm của BC . a) Chứng minh ba điểm , A ,
O H thẳng hàng và các điểm A , B , C , O cùng
thuộc một đường tròn.
b) Kẻ đường kính BD của O . Vẽ CK vuông góc với BD . Chứng minh A .
C CD CK.AO .
c) Tia AO cắt đường tròn (O) tại M ( M nằm giữa A và O) .
Chứng minh M là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ABC .
d) Gọi I là giao điểm của AD và CK . Chứng minh I là trung điểm của CK .
Câu 5 (0,5 điểm) : Cho các số dương x, y, z thỏa mãn: x + y + z = 1. Tìm giá trị
nhỏ nhất của biểu thức: 2 2 2 2 2 2
C 2x xy 2y 2y yz 2z 2z zx 2x
------------------------------------- Hết ----------------------------------------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Nội dung Điểm
Câu 1(2,0 điểm)
a) Thay x 36 (thỏa mãn điều kiện) vào biểu thức 7 A ta được x 8 0,5 7 7 1 A 36 8 14 2 x b) Chứng minh 8 B x 3
x x 3 2 x 3 18 x 5 x 24 1 B
x 3 x 3
x 3 x 3
x 3 x 8 x 8 (đpcm).
x 3 x 3 x 3
c) Tìm tất cả giá trị của x để biểu thức P A B có giá trị là số nguyên. P A 7 7 B
0 P , mà P nguyên nên P 1 hoặc P 2 x 3 3 P 1
x 3 7 x 16 (thỏa mãn điều kiện) 0,5 P 7 1 2 x 3
x (thỏa mãn điều kiện) 2 4
Vậy để P nguyên thì x 16 hoặc 1 x . 4 Câu 2 ( 2 điểm)
a) Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm M có hoành độ 2 thì M 2;0 .
Thay tọa độ điểm M vào hàm số y m
1 x 3 ta tìm được 1 m (thỏa 2 mãn điều kiện). 0,75 Với 1 m thì 3 y
x 3 cắt trục tung tại N 0;3 , cắt trục hoành tại M 2;0 2 2 b) Vẽ đồ thị
Vẽ hệ trục tọa độ Oxy đúng quy định, biểu diễn đúng 1 trong 2 điểm
M 2;0 hoặc N 0;3 0,75
Vẽ hoàn thiện đồ thị hàm số 3 y x 3. 2
c) Gọi N là giao điểm của đồ thị vẽ ở câu 2 với trục tung. Tính khoảng cách
từ gốc tọa độ O tới đường thẳng MN .
Vẽ OH MN tại H . Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông OMN 0,5 ta có 1 1 1 2 2 2 OH OM ON
Từ đồ thị hàm số vẽ ở câu 2 ta có OM 2,ON 3 (đvđd). Từ đó tính được 6 13 OH (đvđd) và kết luận. 13 Câu 3( 1 điểm) (2x )
1 2 3x 4 2x 1 3x 4 a) 4 2
x 4x 1 3x 4 0,5 1 TH1: x
Giải ra được x = 1 (T/m) 2 1
TH2: x < Giải ra được x = 3 ( k t/m ) 2 Vậy S = 1 b. ĐKXĐ: x 5
4x 20 2 x 5 9x 45 12
4 x 5 2 x 5 9 x 5 12 0,5
2 x 5 2 x 5 3 x 5 12 3 x 5 12 x 5 4 x 5 16
x 11 (thỏa mãn)
Vậy tập nghiệm của phương trình là S 11 Câu 4 (4,5 điểm) 1. (1 điểm)
Gọi độ rộng khúc sông là AB = 320m, quãng đường con thuyền đã di chuyển là AC. Xét ABC, 90o B AB AB 1 ta có: 320 sin C AC
558m 0,558km AC sin C sin 35o Đổi 8 phút = 2 h 15 2
Vận tốc của thuyền là: 0,558 :
4,2km / h 15
2. ( 3,5 điểm) Vẽ hình đúng đến câu a 0,25
a) Chứng minh ba điểm , A ,
O H thẳng hàng và các điểm A , B , C , O cùng
thuộc một đường tròn.
Ta có AB AC (Vì A ,
B AC là tiếp tuyến của O )
OB OC R
Nên OA là trung trực của BC . Suy ra OA BC 0,5 Ta có: O
BC cân tại O , OH là đường trung tuyến nên OH BC Suy ra: ba điểm , A , O H thẳng hàng
Ta có AB , AC là tiếp tuyến của O nên 90o ABO ACO ABO
vuông tại B nên ba điểm , A ,
B O cùng thuộc đường tròn đường kính AO 0,5 A
CO vuông tại C nên ba điểm ,
A C,O cùng thuộc đường tròn đường kính AO
Vậy ba điểm A, B , C , O cùng thuộc một đường tròn.
b)Kẻ đường kính BD của O . Vẽ CK vuông góc với BD . C/m A .
C CD CK.AO . D
CB vuông tại C nên 90o CDB DBC OHB vuông tại H nên 90o HOB HBO
CDB HOB mà HOB HOC (tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau)
CDB HOC hay CDK AOC 1 c/m được: K DC C OA (g – g ) KC DC
KC.OA DC.CA CA OA b)
Tia AO cắt đường tròn (O) tại M ( M nằm giữa A và O) . Chứng minh
M là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ABC . Ta có : 90o MBA OBM ; 90o MBC OMB
Mà OBM OMB (vì O BM cân tại O)
MBA MBC
Khi đó BM là phân giác của ABC 1 1
Mặt khác AM là phân giác của BAC (tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau) 2 Từ
1 và 2 suy ra: M là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ABC c)
Gọi I là giao điểm của AD và CK . Chứng minh I là trung điểm của CK .
Ta có CK //AB (vì cùng vuông góc với BD ) Xét ABD
, theo định lý Ta lét ta có: IK DK
IK.DB A . B DK 3 AB DB 0,25 Dễ thấy A BO ∽ C KD (g – g) CK DK
CK.OB A . B DK 4 AB OB
Từ 3 và 4 suy ra IK.DB CK.OB
Mà DB 2.OB IK.2OB CK.OB 2.IK CK
Vậy I là trung điểm của CK .
Câu 5 . ( 0,5 điểm) Ta có:
x xy y
x xy y x y2 2 2 2 2 2 2 2. 2 2 4 2 4 3 x y . x y2
Áp dụng BĐT Cosi, ta có: x y
x y 3 3
x y2 2 2 2 2 2 2 0,5
x y2 x y 5 3 x y2 2 2 2 5
2. 2x xy 2y x y2 5 2 2
. x y . 2 2 Tương tự 5 5
: 2. 2y yz 2z y z2 2 2 . y z 2 2 5
2. 2z zx 2x z x2 5 2 2
. z x . 2 2 Suy ra: 5 5 5 2 2 2 2 2 2
2. 2x xy 2y 2. 2y yz 2z 2. 2z zx 2x
.x y
. y z .z x 2 2 2 2. 5 2 2 2 2 2 2
2x xy 2y 2y yz 2z 2z zx 2x .x y y z z x 2 5 C
x y z 5 2. .2. .2 10 C 5 2 2 2 2 x y 2 2 y z 1 Dấu “=” xảy ra
x y z (thoả mãn điều kiện). 2 2 z x 3
x y z 1 1 Vậy C
5 x y z . min 3
Học sinh trình bày theo cách khác mà đúng vẫn tính điểm tối đa