Đề khảo sát giữa kỳ 2 Toán 7 năm 2019 – 2020 trường THCS Gia Khánh – Vĩnh Phúc

Đề khảo sát giữa kỳ 2 Toán 7 năm 2019 – 2020 trường THCS Gia Khánh – Vĩnh Phúc gồm 06 câu trắc nghiệm (03 điểm) và 03 câu tự luận (07 điểm), thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề), đề thi có đáp án trắc nghiệm và hướng dẫn chấm tự luận.

PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG THCS GIA KHÁNH
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
Môn toán 7
Thời gian 90 phút
I/ TRẮC NGHIỆM: (3điểm)
Hãy viết vào bài làm chữ cái đứng trước kết quả đúng:
Câu 1: Theo dõi thời gian làm 1 bài toán (tính bằng phút) của 40 học sinh, thầy
giáo lập được bảng sau :
Thời gian
(x)
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Tần số ( n)
6
3
4
2
7
5
5
7
1
1. Mốt của dấu hiệu là :
A. 7 B. 4 C. 8 ; 11 D. 12
2. Số các giá trị của dấu hiệu là :
A. 12 B. 40 C. 9 D. 8
3. Tần số 3 là của giá trị:
A. 9 B. 10 C. 5 D. 3
4. Tần số học sinh làm bài trong 10 phút là :
A. 6 B. 9 C. 5 D. 7
5. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là :
A. 40 B. 12 C. 8 D. 9
6. Tổng các tần số của dấu hiệu là :
A. 40 B. 12 C. 8 D. 10
Câu 2: Cho ABC. Tính
C
ˆ
, biết: Â = 70
0
,
B
ˆ
= 85
0
A. 35
0
B. 45
0
C. 15
0
D. 25
0
Câu 3: Xác định dạng ABC , biết: AB = BC,
C
ˆ
= 60
0
.
A. Tam giác vuông B. Tam giác nhọn
C. Tam giác đều D. Tam giác tù
Câu 4: Cho ABC vuông tại A, biết AB =3cm, BC = 5cm. Độ dài cạnh AC là:
A. 2cm B. 4cm C. 6cm D. 8cm
Câu 5: Bộ ba đoạn thẳng trong các độ dài nào sau đây là độ dài ba cạnh của một
tam giác vuông?
A. 6cm, 8cm, 10cm B. 2cm, 3cm, 5cm
C. 4cm, 9cm, 12cm D. 7cm, 9cm, 14cm
Câu 6: Có bao nhiêu cặp tam giác bằng nhau ở hình bên?
A. 1 B. 2
C. 3
D. 4
Câu 7: Cho ABC cân, biết góc ở đáy bằng 70
0
thì góc ở đỉnh bằng:
A. 30
0
B. 50
0
C. 60
0
D. 40
0
/
//
//
/
A
B
D
C
H
E
II/ TỰ LUÂN : (7điểm )
Câu 8: Điểm bài kiểm tra môn Toán học kỳ I của 32 học sinh lớp 7 được ghi
trong bảng sau :
7
4
4
6
6
4
6
8
8
7
2
6
4
8
5
6
9
8
4
7
9
5
5
5
7
2
7
6
7
8
6
10
a. Dấu hiệu ở đây là gì ?
b. Lập bảng “ tần số ”.
c. Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
d. Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Câu 9: Điểm kiểm tra “1 tiết” môn toán của một “tổ học sinh” được ghi lại ở
bảng “tần số” sau:
Điểm (x)
5
6
9
10
Tần số (n)
2
5
n
1
Biết điểm trung bình cộng bằng 6,8. Hãy tìm giá trị của n.
Câu 10:
Cho tam giác ABC cân ti A. K AH vuông góc vi BC ( HBC )
a/ Chng minh: AHB = AHC
b/ Giả sử AB = AC = 5cm, BC = 8cm. Tính độ dài AH
c/ Trên tia đối ca tia HA ly đim M sao cho HM = HA.
Chng minh ABM cân
d/ Chng minh BM // AC
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu
Câu 1.1
Câu 1.2
Câu 1.3
Câu 1.4
Câu1. 5
Câu 1.6
Đáp án
C
B
C
C
D
A
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
D
C
B
A
C
D
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra môn toán của mỗi HS lớp 7
0,75đ
8
b) Bng “tn s
Đim (x)
2
4
5
6
7
8
9
10
Tn s (n)
2
5
4
7
6
5
2
1
N = 32
0,75đ
c)
Số trung bình cộng :
X =
2.2 4.5 5.4 6.7 7.6 8.5 9.2 10
32
=
196
32
= 6,125
Mt ca du hiu :
M
0
= 6
0,5đ
0,25đ
d)V biu đồ đon thng:
0,75 đ
0
7
6
5
4
2
1
10
9
8
7
6
5
4
2
x
n
Câu 9
Gọi các giá trị dấu hiệu là x
1
, x
2
, x
3
,……, x
k
và tần số tương
ứng là n
1
, n
2
, n
3
, ……, n
k
.
Ta có:
1 1 2 2 k k
x n x n .... x n
X
N
+ + +
=
trong đó N = n
1
+ n
2
+ n
3
+
……+ n
k
.
a là giá trị của số cộng với các giá trị của dấu hiệu. Khi đó ta
cần chứng minh:
1 1 2 2 k k
(x a)n (x a)n .... (x a)n
Xa
N
+ + + + + +
+=
Thật vậy: Từ
1 1 2 2 k k
x n x n .... x n
X
N
+ + +
=
( )
1 2 k
1 1 2 2 k k 1 1 2 2 k k
a n n .... n
x n x n .... x n x n x n .... x n
X a a
N N N
+ + +
+ + + + + +
+ = + = +
1 1 2 2 k k 1 2 k
x n x n .... x n an an ... an
N
+ + + + + + +
=
1 1 1 2 2 2 k k k
(x n an ) (x n an ) .... (x n an )
N
+ + + + + +
=
1 1 2 2 k k
(x a)n (x a)n .... (x a)n
N
+ + + + + +
=
1đ
Câu 10
Vẽ hình đúng:
0,5
a) Xét vuôngAHB và vuông AHC có:
AB = AC ( gt)
AH: cạnh chung
Do đó
vuôngAHB = vuông AHC ( cạnh huyền -
canh góc vuông)
0,75
b) AHB = AHC nên HB = HC (2 góc tương ứng)
=> HB = HC = BC: 2 = 8: 2 = 4cm
Xét tam giác vuông ABH có :
AB
2
= HB
2
+ AH
2
( định lý Py –ta go )
=> AH
2
= AB
2
- HB
2
AH
2
= 5
2
4
2
AH
2
= 25 -16 = 9
=> AH = 3cm
Vậy AH = 3cm
0,75
c) Xét AHC và MHB có
HB = HC ( cmt)
AHC = MHB ( ®® )
HA = HM ( gt )
Do đó AHC = MHB ( c.g.c)
=> AC = BM ( hai cạnh tương ứng )
Mà AB = AC
=> AB = BM
=> ABM cân
Vậy ABM cân
0,5
d) Vì AHC = MHB ( cmt )
=>
HAC = HMB
( hai góc tương ứng)
mà hai góc
HAC ; HMB
ở vị trí so le trong
nên suy ra : BM // AC
Vậy BM // AC
0,5
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO BÌNH XUYÊN TRƯỜNG THCS GIA KHÁNH
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II Môn toán 7 Thời gian 90 phút
I/ TRẮC NGHIỆM: (3điểm)
Hãy viết vào bài làm chữ cái đứng trước kết quả đúng:
Câu 1: Theo dõi thời gian làm 1 bài toán (tính bằng phút) của 40 học sinh, thầy
giáo lập được bảng sau : Thời gian 4 5 6 7 8 9 10 11 12 (x) Tần số ( n) 6 3 4 2 7 5 5 7 1 N=40
1. Mốt của dấu hiệu là : A. 7 B. 4 C. 8 ; 11 D. 12
2. Số các giá trị của dấu hiệu là : A. 12 B. 40 C. 9 D. 8
3. Tần số 3 là của giá trị: A. 9 B. 10 C. 5 D. 3
4. Tần số học sinh làm bài trong 10 phút là : A. 6 B. 9 C. 5 D. 7
5. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : A. 40 B. 12 C. 8 D. 9
6. Tổng các tần số của dấu hiệu là : A. 40 B. 12 C. 8 D. 10
Câu 2: Cho ABC. Tính Cˆ , biết: Â = 700, Bˆ = 850 A. 350 B. 450 C. 150 D. 250
Câu 3: Xác định dạng ABC , biết: AB = BC, Cˆ = 600 .
A. Tam giác vuông B. Tam giác nhọn
C. Tam giác đều D. Tam giác tù
Câu 4: Cho ABC vuông tại A, biết AB =3cm, BC = 5cm. Độ dài cạnh AC là: A. 2cm B. 4cm C. 6cm D. 8cm
Câu 5: Bộ ba đoạn thẳng trong các độ dài nào sau đây là độ dài ba cạnh của một tam giác vuông?
A. 6cm, 8cm, 10cm B. 2cm, 3cm, 5cm
C. 4cm, 9cm, 12cm D. 7cm, 9cm, 14cm
Câu 6: Có bao nhiêu cặp tam giác bằng nhau ở hình bên? A A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 // / / // B D H C E
Câu 7
: Cho ABC cân, biết góc ở đáy bằng 700 thì góc ở đỉnh bằng: A. 300 B. 500 C. 600 D. 400
II/ TỰ LUÂN : (7điểm )
Câu 8: Điểm bài kiểm tra môn Toán học kỳ I của 32 học sinh lớp 7 được ghi trong bảng sau : 7 4 4 6 6 4 6 8 8 7 2 6 4 8 5 6 9 8 4 7 9 5 5 5 7 2 7 6 7 8 6 10
a. Dấu hiệu ở đây là gì ?
b. Lập bảng “ tần số ”.
c. Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
d. Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Câu 9: Điểm kiểm tra “1 tiết” môn toán của một “tổ học sinh” được ghi lại ở bảng “tần số” sau: Điểm (x) 5 6 9 10 Tần số (n) 2 5 n 1
Biết điểm trung bình cộng bằng 6,8. Hãy tìm giá trị của n.
Câu 10: Cho tam giác ABC cân tại A. Kẻ AH vuông góc với BC ( HBC )
a/ Chứng minh: AHB =  AHC
b/ Giả sử AB = AC = 5cm, BC = 8cm. Tính độ dài AH
c/ Trên tia đối của tia HA lấy điểm M sao cho HM = HA. Chứng minh  ABM cân d/ Chứng minh BM // AC
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu Câu 1.1 Câu 1.2 Câu 1.3 Câu 1.4 Câu1. 5 Câu 1.6 Đáp án C B C C D A Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 D C B A C D
II. TỰ LUẬN
(7 điểm) Câu Nội dung Điểm
a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra môn toán của mỗi HS lớp 7 0,75đ 8 b) Bảng “tần số” Đ 0,75đ iểm (x) 2 4 5 6 7 8 9 10 Tần số (n) 2 5 4 7 6 5 2 1 N = 32 c) Số trung bình cộng : 2.2 4.5 5.4 6.7 7.6 8.5 9.2 10 196 X = 32 = 32 = 6,125 0,5đ Mốt của dấu hiệu : 0,25đ M0 = 6
d)Vẽ biểu đồ đoạn thẳng: n 7 6 5 4 0,75 đ 2 1 0 2 4 5 6 7 8 9 10 x Câu 9
Gọi các giá trị dấu hiệu là x1, x2 , x3 ,……, xk và tần số tương
ứng là n1 , n2 , n3 , ……, nk. x n + x n + .... + x n Ta có: 1 1 2 2 k k X = trong đó N = n1 + n2 + n3+ N ……+ nk.
a là giá trị của số cộng với các giá trị của dấu hiệu. Khi đó ta cần chứng minh:
(x + a)n + (x + a)n + .... + (x + a)n 1 1 2 2 k k X + a = N Thật vậy: Từ x n + x n + .... + x n 1 1 2 2 k k X = N 1đ x n + x n +.... + x n x n + x n +.... + x n a (n + n +....+ n 1 1 2 2 k k 1 1 2 2 k k 1 2 k )  X + a = + a = + N N N
x n + x n + .... + x n + an + an + ... + an 1 1 2 2 k k 1 2 k = N
(x n + an ) + (x n + an ) + .... + (x n + an ) 1 1 1 2 2 2 k k k = N
(x + a)n + (x + a)n + .... + (x + a)n 1 1 2 2 k k = N
Câu 10 Vẽ hình đúng: 0,5
a) Xét vuôngAHB và  vuông AHC có: AB = AC ( gt) AH: cạnh chung 0,75
Do đó vuôngAHB =  vuông AHC ( cạnh huyền - canh góc vuông)
b) Vì AHB =  AHC nên HB = HC (2 góc tương ứng)
=> HB = HC = BC: 2 = 8: 2 = 4cm
Xét tam giác vuông ABH có :
AB2 = HB2 + AH2 ( định lý Py –ta – go ) => AH2 = AB2 - HB2 0,75 AH2 = 52 – 42 AH2 = 25 -16 = 9 => AH = 3cm Vậy AH = 3cm
c) Xét AHC và MHB có HB = HC ( cmt) AHC = MHB ( ®® ) HA = HM ( gt )
Do đó AHC = MHB ( c.g.c) 0,5
=> AC = BM ( hai cạnh tương ứng ) Mà AB = AC => AB = BM =>  ABM cân Vậy  ABM cân
d) Vì AHC = MHB ( cmt )
=> HAC = HMB( hai góc tương ứng)
mà hai góc HAC ; HMB ở vị trí so le trong 0,5 nên suy ra : BM // AC Vậy BM // AC