Trang 1
S GD VÀ ĐT THANH HÓA
CỤM 8 TRƯỜNG THPT
ĐỀ THI KHO SÁT HSG CM NĂM 2024
Môn thi: Ng văn
Thi gian làm bài: 150 phút (Không k thời gian phát đề)
I. PHN ĐỌC HIU (6.0 đim)
Đọc văn bn sau:
Thành tích ln nht thot tiên nhng giấc . Nụ hoa ch n, chim ch trong trng
thiên thần náo động trong đỉnh cao ca tâm hn. Nhng giấc hạt ging ca hin thc” - James
Allen. Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng ca mình, kh năng ước mơ....vì những người
thành tích cao t khi lch s bắt đầu những người mơ mng, biết kết hp m hôi khát vọng đ
được những đóng góp mt không hai. Leonardo de Vinci lúc 12 tui đã thề rng Tôi s tr thành
mt trong nhng họa sĩ vĩ đại nht trên thế gii và một ngày nào đó, tôi s sng cùng vi các ông vua
đi chơi với các hoàng tử”. Khi còn nhỏ, Napoleon đã ngồi hàng gi ởng tượng ra cnh mình
chinh phục Châu Âu, về việc lãnh đạo điều hành quân đội ca mình. Phn sau của đời ông thì
lch s đã nói. Anh em nhà Wright biến giấc của h thành nhng chiếc máy bay. Henry Ford biến
giấc về chiếc xe i giá rẻ cho tt c mọi người thành các dây chuyn sn xut ô hàng lot.
Ngay khi còn nhỏ, Neil Armstrong đã đến vic lập thành tích trong lĩnh vực hàng không. Vào năm
1969, anh đã trở thành người đàn ông đầu tiên bay lên mặt trăng. Mọi cái đu bắt đầu t nhng gic
mơ. Hãy đứng bên giấc của mình. Như một bài hát đã nói: Nếu bạn chưa bao giờ thì không
có giấc mơ nào sẽ thành s tht”
(Trích Chương 3: Tâm trí ca bn, Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi - Andrew
Matthews, Dch gi Tiến Dũng - Thuý Nga, Nhà xut bn Tr, 2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. sao tác gi khuyên “Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng ca mình, kh năng ước
mơ...
Câu 2. Lit nhng nhân vt ni tiếng được tác gi đưa ra làm minh chng cho những người
thành tích cao... là những người biết mơ mng".
Câu 3. Nêu cách hiu ca anh(ch) v ni dung ca câu Mọi cái đều bắt đầu t nhng giấc mơ”
Câu 4. Trình bày hiệu quả của việc c gi bt đầu lp lun bng cách nêu ý kiến ca James Allen:
Thành tích ln nht thot tiên nhng giấc mơ. Nụ hoa ch n, chim ch trong trng thiên thn
náo động trong đỉnh cao ca tâm hn. Nhng giấc mơ là hạt ging ca hin thực”
Câu 5. T quan điểm ca tác gi Nếu bạn chưa bao giờ mơ thì không có giấc mơ nào s thành s tht,
anh/ch hãy viết đoạn văn (từ 7 -10 dòng) trình bày v cách thức để biến giấc mơ thành hin thc.
II. PHN VIT (14.0 đim)
Câu 1: ( 4.0 đim)
Trong bài tNg ngôn ca mi ngày, nhà thơ Đỗ Trung Quân viết:
"Tôi hc li ngn gió
Chng bao gi vu vơ
Tôi hc li ca bin
Đừng hn hp bến bờ”
Viết một đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ của anh/ch v i hc rút ra t
đoạn thơ trên.
Câu 2: (10.0 đim)
Maiacốpxki cho rằng: Nhịp điệu sức mạnh chủ yếu, năng lượng của câu thơ". Anh/chị hiểu ý
kiến trên như thế nào? Hãy làm ý kiến qua bài thơ Tình em của Hồ Ngọc Sơn
Trang 2
"Khi chiếc lá xa cành
Lá không còn màu xanh
Mà sao em xa anh
Đời vẫn xanh vời vợi
Có gì đâu em ơi
Tình yêu là sự sống
Nên nắng hửng trong lòng
Mạch đời căng máu nóng
Anh đi xa bao núi…
Tình em như khe suối
Lưu luyến và nhớ thương
Chảy theo anh khắp rừng
Anh đi xa càng xa
Tình em như cỏ hoa
Âu yếm và thiết tha
Theo anh dài nương rẫy
Anh đi xa xa mãi
Đường giải phóng gian nan
Tình em là buồm căng
Qua bão bùng sóng lộng
Tình em là lửa hồng
Rực cháy giữa đêm đông
Mặt trời lên đỏ mọng
Như môi em tươi hồng
.....
Anh đi biệt tháng ngày
Tình em như sông dài…"
(Tình em- Hồ Ngọc Sơn, NXB Giáo dục, 2005)
Tác giả Hồ Ngọc Sơn (1932, Quảng Ngãi), vào bộ đội rồi tập kết ra Bắc năm 1954. Năm 1961, ông tr
về miền Nam chiến đấu trên chiến trường Khu V và Tây Nguyên (sau ông trở thành phóng viên báo
Quân Giải phóng miền Trung Trung Bộ, từ năm 1975 Trưởng Phòng Tuyên huấn kiêm Tổng Biên
tập báo Quân khu V).
Bài thơ ra đời năm 1962 khi Ngọc Sơn nhận được bức thư đầy tình cảm của vợ từ Hà Nội gửi vào mặt
trận Gia Lai- thời điểm chiến trường miền Nam nóng bỏng, khốc liệt nhất là mùa khô 1962-1963.
---------------------Hết--------------------
S GD VÀ ĐT THANH HÓA
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DN CHM
Trang 3
Môn thi: NG VĂN
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Tác gi khuyên Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng ca mình, kh
năng ước mơ...những người thành tích cao t khi lch s bắt đầu
những người mơ mộng, biết kết hp m hôi và khát vọng để được nhng
đóng góp có một không hai.
ng dn chm:
- Tr lời như đáp án: 1,0 điểm
- Tr li sai/ Không tr lời: 0 điểm
2
Nhng nhân vt ni tiếng làm minh chng:
-Leonardo de Vinci lúc 12 tuổi đã thề rng Tôi s tr thành mt trong
nhng họa sĩ vĩ đi nht trên thế gii và một ngày nào đó, tôi s sng cùng
với các ông vua và đi chơi với các hoàng tử”
-Napoleon đã ngi hàng gi ởng tượng ra cnh mình chinh phc Châu
Âu, mơ về việc lãnh đạo và điều hành quân đội ca mình.
-Anh em nhà Wright biến giấc mơ của h thành nhng chiếc máy bay.
- Henry Ford biến giấc về chiếc xe hơi gr cho tt c mọi người
thành các dây chuyn sn xut ô tô hàng lot.
- Neil Armstrong đã mơ đến vic lập thành tích trong lĩnh vực hàng không.
ng dn chm:
- Tr lời như đáp án: 1,0 điểm
- Tr li sai/ Không tr lời: 0 điểm
3
- Giấclà khát vng cao c lớn lao mà con người ta khao khát để đạt ti
- Mọi cái đu bắt đầu t nhng giấc: Giấc mơ như một chìa khóa m ra
cánh ca, động lực đ con ngưi thc hin hoài bão ca mình. Gic
to cm hng truyền động lực, đem lại nim tin hi vng cho
chúng ta biến thành hin thực để đạt được thành công. Người hoài
bão s có bản lĩnh để vượt qua nhng khó khăn, thất bi trong cuc sng.
- T đó, tác giả khuyên mọi người hãy nuôi dưỡng giấc đẹp cho cuc
đời mình
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm.
- Tr li chm ý hoặc chưa rõ ràng: 0,25 – 0,75 điểm
- Tr li sai/ Không tr lời: 0 điểm
4
Hiu qu ca vic tác gi bắt đầu lp lun bng cách nêu ý kiến ca James
Allen: Thành tích ln nht thot tiên nhng gic . Nụ hoa ch n,
chim ch trong trng thiên thần náo động trong đnh cao ca tâm hn.
Nhng giấc mơ là hạt ging ca hin thc” :
- Giúp tác gi nêu được vai trò, ý nghĩa của giấc mơ mà không khiên cưng
không cm tính, ch quan: mi vật quanh ta đều nhng khao khát,
những đợi ch; với con ngưi, giấc khởi đầu cho tt c mi thành
Trang 4
công trong cuc sng.
- Giúp c gi tạo được tính đồng thun trong vic nêu vấn đề tăng tính
thuyết phc cho lp lun, làm cho câu văn trở nên sinh động hp dn, gây
ấn tượng và tạo chú ý đối với người đọc,...
ng dn chm:
- Tr lời đầy đủ như đáp án: 1,0 điểm
- Tr li chm ý hoặc chưa rõ ràng: 0,25 – 0,75 điểm
- Tr li sai/ Không tr lời: 0 điểm
5
- Quan điểm ca tác gi: Khuyên chúng ta hãy biết mơ ước.
- HS bày t quan điểm nhân, gii hp lí, thuyết phc v cách thức để
biến giấc mơ thành hiện thc. Sau đây là một s gi ý
- Cn dành thi gian luôn n lc không ngng để hc tp, làm vic trn
vn với đam mê.
- Xây dng mi quan h tốt để hc hi và m kiếm những cơ hội để chm
được đến ước mơ của mình.
- Phi tinh thn kiên trì, kh năng chịu áp lc, sẵn sàng đối mt vi mi
th thách và khó khăn.
- Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhim…
ng dn chm:
- Nêu được quan điểm và lí giải đầy đủ: 2,0 đim.
- Nêu được quan điểm và lí giải còn sơ sài chung chung: 0,75 - 1,5 điểm.
- Nêu không tra lời được: 0 điểm.
Lưu ý: học sinh tr lời tương đương vẫn cho điểm tối đa.
II
LÀM VĂN
1
Viết một đoạn văn nghị lun(khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca
anh/ch v bài hc rút ra t đoạn thơ ..
a. Đảm bo yêu cu hình thức đoạn văn nghị lun
Thí sinh th trình bày đọan văn theo cách diễn dch, quy np, tng -
phân - hp, móc xích hoc song hành.
- Thí sinh biết cách làm đoạn văn nghị lun hi, vn dng tt các thao
tác lp lun.
- Bài viết đảm bảo đúng hình thức đoạn văn, dung lượng: khong 200 ch,
b cc ba phn, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, mch lc, không mc li chính
t, t ng, ng pháp.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Đoạn tkhuyên về cách sống của
nhà thơ Đỗ Trung Quân: sống có lí tưởng, ước mơ và có tấm lòng rộng mở.
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Có th triển khai theo hướng như sau:
1. Gii thích
- “Gió”, “biển hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. Gthường thổi theo
một hướng tùy theo mùa thời tiết. Học lời ngọn giódạy “chẳng bao
giờ vu vơ” tức luôn chủ đích chứ không phải hồ không ràng. Con
Trang 5
người cần sống có lí tưởng, hoài bão, ước mơ, xác định ràng con đường
đi của mình để đạt tới thành công
- Biển luôn rộng lớn. Học lời của biển” “đừng hạn hẹp bến bờ”
nghĩa đừng nên ích kỉ, hẹp hòi, ngược lại m rộng lòng mình để đón
nhận yêu thương và hãy yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người.
-> Đoạn thơ vừa là lời tự nhủ vừa là lời khuyên chân thành vcách sống
của nhà thơ Đỗ Trung Quân, rằng hãy sống lí ởng, ước tấm
lòng rộng mở.
2. Bàn luận
-Sống ởng hoài bão ước sẽ giúp con người thấy cuộc đời thật ý
nghĩa; động lực để cố gắng, phấn đấu vượt qua những khó khăn thử
thách, đạt tới thành công…
- Sống với tấm lòng rộng mở, yêu thương s chia yêu thương sẽ tạo
được niềm vui, hạnh phúc, giúp cho cuộc sống con người, hội tốt đẹp
hơn… (dẫn chứng)
- Phê phán lối sống không lí tưởng, ước mơ, ích kỉ, thực dụng, vô cảm…
3. Bài học nhận thức và hành động
- Cần nhận thức ý nghĩa của lối sống lí tưởng tấm lòng vtha, bao
dung
- Tui tr hãy dám sng là chính mình vi những ước mơ, lí tưởng cao đẹp,
hãy biết s chia yêu thương và sống có ích để dâng hiến cho đời
d. Chính t, dùng từ, đặt câu
Đảm bo chun chính t, ng nghĩa, ngữ pháp tiếng Vit.
e. Sáng to
Có cách diễn đạt mi m, th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun.
2
Maiacpxki cho rằng: Nhp điệu sc mnh ch yếu, năng ng ca
câu thơ". Anh/ch hiu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm ý kiến qua bài
thơ Tình em ca Ngc Sơn.
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
đủ m i, thân i, kết i. M bài nêu được vấn đề. Thân bài trin
khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định vấn đề ngh lun: Sc mnh ch yếu năng lượng ca nhp
thơ qua bài thơ Tình anh
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Vn dng tt các thao tác lp lun; kết hp cht ch gia lí l và dn chng.
`1. Gii thích ý kiến
* Cắt nghĩa
- Nhịp điệu: những điểm ngt hay ngng theo chu nhất định trên văn
bn do tác gi b trí. nhịp điệu chứa đựng s lp li có biến đổi ca các yếu
t ngôn ng hình nh nhm gi ra cm giác v s vận động ca s sng
và th hin cm nhn thm mĩ v thế gii.
- Nhịp điệu sc mnh ch yếu: Nhịp điệu sc mạnh căn bản, quan
trng trong vic th hin ý nghĩa câu thơ, cảm xúc nhà thơ.
- Nhịp điệu là năng lượng của câu thơ: Là kh năng lan tỏa, tác động và lôi
cun của câu thơ, thu hút và cuốn người đọc hòa vào thế vi cm xúc và
Trang 6
ngh thut của bài thơ.
- Ý kiến ca Maiacpxki khẳng đnh sc mnh tm quan trng ca nhp
điệu trong vic chuyn ti cm xúc, th hin tình cm, thế gii ni tâm n
kín của nhà thơ, nhịp điệu còn có kh năng c động đến tình cm, cm xúc
của người đọc tín hiu ngh thuật để người đc khám phá, tiếp nhn
thế gii của thơ.
* gii:
- Thơ ca sự biu hin trc tiếp cm xúc, tình cm ca con người. Thơ
được hình thành nh mi rung cm thm kín giữa con người cuc
sng. Nhịp điệu trong thơ luôn một tín hiu quan trọng đ người đọc
khám phá, gii mã nhng kí hiu thm m ngh thut.
- Nhịp điệu là mt thành t quan trng, mt yếu tính làm nên tính thơ, chức
năng thơ, thm chí, trong nhiu quan niệm, thơ đồng nghĩa với mt th loi
nhịp điệu, mt chui t nhp, nhịp điệu mi mt trong nhng yếu
t ch yếu đ bc l các trng thái nhn thc thc tại đặc biệt, đ tái
hin s phc tp ca thế gii tinh thn.
- Nguyễn Đình Thi trong Mấy ý nghĩ v thơ: Nhịp điệu của thơ không
nhng nhịp điệu bng bng, trc trc, lên bng xung trầm như tiếng
đàn êm tai […]. Thơ có mt th nhp na, mt th nhịp điu bên trong, mt
th nhịp điệu ca hình nh tình ý, nói chung là ca tâm hồn”.
Nhà thơ P.Êluya nói: “Thơ ca trước tiên ngôn ng ct thành tiếng hát…
ngôn ng hát lên, tràn đầy hi vng, ngay c khi nó hát những điều tht
vọng”. Đó chính là tính nhạc trong thơ ca.
Theo Trn Thin Khanh trong Nguyên cu trúc của thơ cho rằng: Nhp
điệu tr thành ngôn ng đặc bit của thơ, biểu hiện được bao ý tình
t ng không th nói hết được. Nhịp điệu một khi được cm xúc hoá,
tính hoá s mài sc cm nhn, cm giác của người đọc. Đọc bài thơ giàu
tính nhạc, người đọc như được sng trong cm giác mi mà trước đó chưa
tng biết”. Cảm nhận đưc nhịp điệu của thơ sẽ to nên s khám phá mi,
thú vị. làm tăng thông tin thẩm mĩ của bài thơ.
- Nhịp thơ không chỉ yếu t bên ngoài, mt yếu t ca hình thc c th
cm tính còn yếu t bên trong to hình thức bài thơ. Khám phá
khong không hình to ra nhịp thơ đòi hỏi kh năng cảm th của ngưi
đọc. Nhịp điệu làm tăng hàm nghĩa cho từ ng, gi ra những điều t ng
không th nói hết. Nhp điệu trong thơ thể hin nhp vận động của đời sng,
ca nhịp đập trái tim, bước đi của tình cảm con người. Nhịp điệu cùng vi
giọng điệu, hip vn, phi thanh.....tt c làm nên nhc tính ca mi i
thơ. Chính vậy thơ vẫn luôn đi vào lòng bạn đọc, tìm được tiếng i
chung với người đọc nh nhng mi rung cảm trong đó có nhịp điệu.
2. Làm sáng tỏ nhận định qua cảm nhận của tác phẩm
a. Giới thiệu về tác giả Hồ Ngọc Sơn và bài thơ Tình em
b. Cảm nhận bài thơ để làm sáng tỏ nhận định
Tình em một bản tình ca hoàn chỉnh giữa lời ca âm nhạc tạo nên bởi
sự hòa điệu ngọt ngào sâu lắng giữa cảm xúc nhịp điệu. Nhịp điệu của
bài thơ góp phần chuyển tải tiếng nói từ sâu thẳm trái tim của chiến gửi
người vợ yêu quý của mình trong những ngày tháng nhớ nhung, xa cách.
Trang 7
Biểu hiện:
“Sức mạnh chủ yếu, năng lượng của câu thơ tạo nên từ nhịp điệu giúp
độc giả khám phá vẻ đẹp của nội dung bài thơ qua từng cung bậc cảm
xúc
- Tình em niềm tin sâu sắc mãnh liệt cùng một tình yêu thiết tha lẫn
cảm phục qua s quan t, chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, v tình
người: Khi chiếc xa cành/ không còn màu xanh/ sao em xa anh/
Đời vẫn xanh vời vợi”. Từ đó thể hiện niềm lạc quan, niềm tự hào hạnh
phúc về tình yêu thiêng liêng đẹp đẽ của em anh trong những năm
tháng ác liệt, nóng nỏng của chiến tranh.
- Tình em tình yêu son sắt, chân thành, lưu luyến, nhớ nhung quấn quýt
không rời..đã tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho người chiến nơi xa:
Anh đi xa bao núi…/ Tình em như khe suối/ Lưu luyến nhớ thương/
Chảy theo anh khắp rừng"
-Tình em dịu dàng âu yếm, luôn hướng vanh với những yêu thương dịu
dàng, đẹp đẽ nhất: Anh đi xa càng xa/ Tình em như cỏ hoa/ Âu yếm và thiết
tha/ Theo anh dài nương rẫy”.
- Tình em nguồn mạch yêu thương dào dạt m áp, nâng đỡ tiếp
thêm sức mạnh : “Tình em lửa hồng/ Rực cháy giữa đêm đông/ Mặt trời
lên đỏ mọng/ Như môi em tươi hồng"
Bài thơ: Tình em” mt bn tình ca hoàn chnh gia li ca âm nhc.
Vi nh yêu la đôi tha thiết, ngt ngào, sâu lng tràn đy nim
tin,“Tình em” đã tr thành ngun động viên và i mát tâm hn con người
trong nhng ngày chiến tranh khc lit giúp h t qua được bao ni gian
lao, vng vàng trong mi th thách, chiến thng mi yếu mm và c nhng
khc nghit ca chiến tranh để gi trn tình yêu đôi la.
Nhịp điệu của bài thơ Tình anh đưc to nên t bàn tay tài hoa ca H
Ngọc Sơn trong những khám phá độc đáo về hình thc
- Th thơ: Bài thơ viết theo th 5 ch, dung lượng s câu giưã các khổ
không đều nhau to nên tính nhc. Đó là nhc điệu trong sáng, thiết tha, tiết
tu uyn chuyển, thơ - nhc hòa quyn th hiện tâm tình ngưi v chiến
trong chiến tranh ác liệt, “Tình em” đã truyền la cho biết bao chiến
thêm lạc quan yêu đời, vng tin vào tình yêu, cuc sng.
- Hình ảnh thơ:gin d, gn gũi, gợi cm
- Giọng điệu: ging điệu thiết tha, đằm thm, th hin tình yêu, ni nh
thương, nim xúc động, t hào đồng thi nim tin vào tình yêu, lòng
chung thy ca ngưi v trong xa cách, làm đp thêm tình cm v chng,
tình cm con người trong cuc chiến tranh. Ging điệu cũng làm người
đọc xúc động và cùng hòa vào ni nh thương ca nthơ.
- Hip vn: Vi vic s dng ch yếu vn chân, gieo vn cui dòng thơ:
cành/ xanh/ anh... ; vi/ ơi; sống/lòng/ nóng.... nhn mnh cuối câu thơ,
to mi liên kết gia các dòng mt cách lin mch, th hin nin tin yêu,
lc quan tình yêu thiết tha sâu nng của đôi lứa trong xa cách, góp phn
to nhịp điệu, nhạc tính cho bài thơ.
- Bin pháp tu t: Đip t "Tình em" láy đi láy lại ti nhiu ln, tr thành
Trang 8
âm hưởng ch đạo th hin s cm phục, xúc động; trân trng ngi ca
của người chồng nơi chiến tuyến với người v hậu phương. Tác gi đã sử
dng bin pháp tu t so sánh liên tiếp “Tình em” như: Sự sng, c hoa,
sông dài, buồm căng; như khe suối ...th hin s đẹp đẽ ca tình em, th
hin tình yêu, nim t hào, biết ơn xúc động của nhà thơ trước tình cm
thiết tha của người v dành cho mình.
3. Đánh giá
- Ý kiến: Khẳng định nhịp điệu là một thành tố quan trọng, một làm nên giá
trị của tho ca
Nhịp điệu là yếu tố chủ yếu để bộc lộ các trạng thái cảm xúc và đặc biệt, để
tái hiện sự phức tạp của thế giới tinh thần sâu kín của nhà thơ.
Nhịp điệu tác động đến tình cm cm xúc của người đc khi tiếp cn vi
văn bản mt tín hiu quan trọng để người đọc khám phá, gii
nhng kí hiu thẩm mĩ nghệ thut của văn bản.
d. Chính t, ng pháp. Đảm bo chun chính t ng pháp tiếng Vit
e. Sáng to Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt
mi m.
ĐIM TOÀN BÀI THI: I + II = 20 điểm
-------------Hết--------------
Lưu ý: Phần gợi ý đáp án là cơ sở để đánh bài viết ca hs. Gv chm cn linh hot
trong quá trình chm. Tôn trng cách diễn đạt riêng ca hs những suy nghĩ của hs khi không
trong đáp án nhưng đúng với tinh thần văn bản.
Khuyến khích nhng bài viết có tính sáng to.

Preview text:

SỞ GD VÀ ĐT THANH HÓA
ĐỀ THI KHẢO SÁT HSG CỤM NĂM 2024 CỤM 8 TRƯỜNG THPT Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau:
“Thành tích lớn nhất thoạt tiên là những giấc mơ. Nụ hoa chờ nở, chim chờ trong trứng và
thiên thần náo động trong đỉnh cao của tâm hồn. Những giấc mơ là hạt giống của hiện thực” - James
Allen. Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng của mình, khả năng ước mơ....vì những người có
thành tích cao từ khi lịch sử bắt đầu là những người mơ mộng, biết kết hợp mồ hôi và khát vọng để có
được những đóng góp có một không hai. Leonardo de Vinci lúc 12 tuổi đã thề rằng “Tôi sẽ trở thành
một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trên thế giới và một ngày nào đó, tôi sẽ sống cùng với các ông vua
và đi chơi với các hoàng tử”. Khi còn nhỏ, Napoleon đã ngồi hàng giờ tưởng tượng ra cảnh mình
chinh phục Châu Âu, mơ về việc lãnh đạo và điều hành quân đội của mình. Phần sau của đời ông thì
lịch sử đã nói. Anh em nhà Wright biến giấc mơ của họ thành những chiếc máy bay. Henry Ford biến
giấc mơ về chiếc xe hơi giá rẻ cho tất cả mọi người thành các dây chuyền sản xuất ô tô hàng loạt.
Ngay khi còn nhỏ, Neil Armstrong đã mơ đến việc lập thành tích trong lĩnh vực hàng không. Vào năm
1969, anh đã trở thành người đàn ông đầu tiên bay lên mặt trăng. Mọi cái đều bắt đầu từ những giấc
mơ. Hãy đứng bên giấc mơ của mình. Như một bài hát đã nói: “Nếu bạn chưa bao giờ mơ thì không
có giấc mơ nào sẽ thành sự thật”

(Trích Chương 3: Tâm trí của bạn, Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi - Andrew
Matthews, Dịch giả Tiến Dũng - Thuý Nga, Nhà xuất bản Trẻ, 2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1.
Vì sao tác giả khuyên “Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng của mình, khả năng ước mơ...
Câu 2. Liệt kê những nhân vật nổi tiếng được tác giả đưa ra làm minh chứng cho “những người có
thành tích cao... là những người biết mơ mộng".
Câu 3. Nêu cách hiểu của anh(chị) về nội dung của câu “Mọi cái đều bắt đầu từ những giấc mơ”
Câu 4. Trình bày hiệu quả của việc tác giả bắt đầu lập luận bằng cách nêu ý kiến của James Allen:
Thành tích lớn nhất thoạt tiên là những giấc mơ. Nụ hoa chờ nở, chim chờ trong trứng và thiên thần
náo động trong đỉnh cao của tâm hồn. Những giấc mơ là hạt giống của hiện thực”

Câu 5. Từ quan điểm của tác giả Nếu bạn chưa bao giờ mơ thì không có giấc mơ nào sẽ thành sự thật,
anh/chị hãy viết đoạn văn (từ 7 -10 dòng) trình bày về cách thức để biến giấc mơ thành hiện thực.
II. PHẦN VIẾT (14.0 điểm) Câu 1: ( 4.0 điểm)
Trong bài thơ Ngụ ngôn của mỗi ngày, nhà thơ Đỗ Trung Quân viết:
"Tôi học lời ngọn gió
Chẳng bao giờ vu vơ
Tôi học lời của biển
Đừng hạn hẹp bến bờ”
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về bài học rút ra từ đoạn thơ trên. Câu 2: (10.0 điểm)
Maiacốpxki cho rằng: “Nhịp điệu là sức mạnh chủ yếu, là năng lượng của câu thơ". Anh/chị hiểu ý
kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến qua bài thơ Tình em của Hồ Ngọc Sơn Trang 1
"Khi chiếc lá xa cành
Âu yếm và thiết tha
Lá không còn màu xanh
Theo anh dài nương rẫy Mà sao em xa anh
Đời vẫn xanh vời vợi Anh đi xa xa mãi Có gì đâu em ơi
Đường giải phóng gian nan
Tình yêu là sự sống
Tình em là buồm căng
Nên nắng hửng trong lòng
Qua bão bùng sóng lộng
Mạch đời căng máu nóng
Tình em là lửa hồng Anh đi xa bao núi…
Rực cháy giữa đêm đông
Tình em như khe suối
Mặt trời lên đỏ mọng
Lưu luyến và nhớ thương
Như môi em tươi hồng
Chảy theo anh khắp rừng ..... Anh đi xa càng xa
Anh đi biệt tháng ngày Tình em như cỏ hoa
Tình em như sông dài…"
(Tình em- Hồ Ngọc Sơn, NXB Giáo dục, 2005)
Tác giả Hồ Ngọc Sơn (1932, Quảng Ngãi), vào bộ đội rồi tập kết ra Bắc năm 1954. Năm 1961, ông trở
về miền Nam chiến đấu trên chiến trường Khu V và Tây Nguyên (sau ông trở thành phóng viên báo
Quân Giải phóng miền Trung Trung Bộ, từ năm 1975 là Trưởng Phòng Tuyên huấn kiêm Tổng Biên tập báo Quân khu V).
Bài thơ ra đời năm 1962 khi Ngọc Sơn nhận được bức thư đầy tình cảm của vợ từ Hà Nội gửi vào mặt
trận Gia Lai- thời điểm chiến trường miền Nam nóng bỏng, khốc liệt nhất là mùa khô 1962-1963.
---------------------Hết--------------------
SỞ GD VÀ ĐT THANH HÓA
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Trang 2 Môn thi: NGỮ VĂN Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1
Tác giả khuyên “Chúng ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng của mình, khả 1.0
năng ước mơ...” vì những người có thành tích cao từ khi lịch sử bắt đầu là
những người mơ mộng, biết kết hợp mồ hôi và khát vọng để có được những
đóng góp có một không hai. Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
2
Những nhân vật nổi tiếng làm minh chứng: 1.0
-Leonardo de Vinci lúc 12 tuổi đã thề rằng “Tôi sẽ trở thành một trong
những họa sĩ vĩ đại nhất trên thế giới và một ngày nào đó, tôi sẽ sống cùng
với các ông vua và đi chơi với các hoàng tử”
-Napoleon đã ngồi hàng giờ tưởng tượng ra cảnh mình chinh phục Châu
Âu, mơ về việc lãnh đạo và điều hành quân đội của mình.
-Anh em nhà Wright biến giấc mơ của họ thành những chiếc máy bay.
- Henry Ford biến giấc mơ về chiếc xe hơi giá rẻ cho tất cả mọi người
thành các dây chuyền sản xuất ô tô hàng loạt.
- Neil Armstrong đã mơ đến việc lập thành tích trong lĩnh vực hàng không.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
3
- Giấc mơ là khát vọng cao cả lớn lao mà con người ta khao khát để đạt tới 1.0
- Mọi cái đều bắt đầu từ những giấc mơ: Giấc mơ như một chìa khóa mở ra
cánh cửa, là động lực để con người thực hiện hoài bão của mình. Giấc
mơ tạo cảm hứng và truyền động lực, đem lại niềm tin và hi vọng cho
chúng ta biến nó thành hiện thực để đạt được thành công. Người có hoài
bão sẽ có bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, thất bại trong cuộc sống.
- Từ đó, tác giả khuyên mọi người hãy nuôi dưỡng giấc mơ đẹp cho cuộc đời mình Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời chạm ý hoặc chưa rõ ràng: 0,25 – 0,75 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm 4
Hiệu quả của việc tác giả bắt đầu lập luận bằng cách nêu ý kiến của James 1.0
Allen: “Thành tích lớn nhất thoạt tiên là những giấc mơ. Nụ hoa chờ nở,
chim chờ trong trứng và thiên thần náo động trong đỉnh cao của tâm hồn.
Những giấc mơ là hạt giống của hiện thực”
:
- Giúp tác giả nêu được vai trò, ý nghĩa của giấc mơ mà không khiên cưỡng
và không cảm tính, chủ quan: mọi vật quanh ta đều có những khao khát,
những đợi chờ; với con người, giấc mơ là khởi đầu cho tất cả mọi thành Trang 3 công trong cuộc sống.
- Giúp tác giả tạo được tính đồng thuận trong việc nêu vấn đề và tăng tính
thuyết phục cho lập luận, làm cho câu văn trở nên sinh động hấp dẫn, gây
ấn tượng và tạo chú ý đối với người đọc,... Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đầy đủ như đáp án: 1,0 điểm
- Trả lời chạm ý hoặc chưa rõ ràng: 0,25 – 0,75 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
5
- Quan điểm của tác giả: Khuyên chúng ta hãy biết mơ ước. 2.0
- HS bày tỏ quan điểm cá nhân, lí giải hợp lí, thuyết phục về cách thức để
biến giấc mơ thành hiện thực. Sau đây là một số gợi ý
- Cần dành thời gian và luôn nỗ lực không ngừng để học tập, làm việc trọn vẹn với đam mê.
- Xây dựng mối quan hệ tốt để học hỏi và tìm kiếm những cơ hội để chạm
được đến ước mơ của mình.
- Phải có tinh thần kiên trì, khả năng chịu áp lực, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách và khó khăn.
- Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm… Hướng dẫn chấm:
- Nêu được quan điểm và lí giải đầy đủ: 2,0 điểm.
- Nêu được quan điểm và lí giải còn sơ sài chung chung: 0,75 - 1,5 điểm.
- Nêu không tra lời được: 0 điểm.
Lưu ý: học sinh trả lời tương đương vẫn cho điểm tối đa. II LÀM VĂN
Viết một đoạn văn nghị luận(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của 4,0 1
anh/chị về bài học rút ra từ đoạn thơ ..
a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn nghị luận 0.25
Thí sinh có thể trình bày đọan văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
- Thí sinh biết cách làm đoạn văn nghị luận xã hội, vận dụng tốt các thao tác lập luận.
- Bài viết đảm bảo đúng hình thức đoạn văn, dung lượng: khoảng 200 chữ,
bố cục ba phần, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính
tả, từ ngữ, ngữ pháp.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Đoạn thơ khuyên về cách sống của 0.25
nhà thơ Đỗ Trung Quân: sống có lí tưởng, ước mơ và có tấm lòng rộng mở.
c. Triển khai vấn đề nghị luận

Có thể triển khai theo hướng như sau: 1. Giải thích 0.5
- “Gió”, “biển” là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. “Gió” thường thổi theo
một hướng tùy theo mùa và thời tiết. Học “lời ngọn gió” dạy “chẳng bao
giờ vu vơ” tức luôn có chủ đích chứ không phải mơ hồ không rõ ràng. Con Trang 4
người cần sống có lí tưởng, hoài bão, ước mơ, xác định rõ ràng con đường
đi của mình để đạt tới thành công
- “Biển” luôn rộng lớn. Học “lời của biển” “đừng hạn hẹp bến bờ”
nghĩa là đừng nên ích kỉ, hẹp hòi, ngược lại mở rộng lòng mình để đón
nhận yêu thương và hãy yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người.
-> Đoạn thơ vừa là lời tự nhủ vừa là lời khuyên chân thành về cách sống
của nhà thơ Đỗ Trung Quân, rằng hãy sống có lí tưởng, ước mơ và có tấm lòng rộng mở. 2. Bàn luận
-Sống có lí tưởng hoài bão ước mơ sẽ giúp con người thấy cuộc đời thật ý
nghĩa; là động lực để cố gắng, phấn đấu và vượt qua những khó khăn thử
thách, đạt tới thành công… 1,75
- Sống với tấm lòng rộng mở, yêu thương và sẻ chia yêu thương sẽ tạo
được niềm vui, hạnh phúc, giúp cho cuộc sống con người, xã hội tốt đẹp hơn… (dẫn chứng)
- Phê phán lối sống không lí tưởng, ước mơ, ích kỉ, thực dụng, vô cảm…
3. Bài học nhận thức và hành động
- Cần nhận thức ý nghĩa của lối sống có lí tưởng và có tấm lòng vị tha, bao dung
- Tuổi trẻ hãy dám sống là chính mình với những ước mơ, lí tưởng cao đẹp,
hãy biết sẻ chia yêu thương và sống có ích để dâng hiến cho đời 0,5
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. 2
Maiacốpxki cho rằng: “Nhịp điệu là sức mạnh chủ yếu, là năng lượng của 10.0
câu thơ". Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến qua bài
thơ Tình em của Ngọc Sơn.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5
Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển
khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định vấn đề nghị luận: Sức mạnh chủ yếu và năng lượng của nhịp 0,5
thơ qua bài thơ Tình anh
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
`1. Giải thích ý kiến 1,5 * Cắt nghĩa 0.75
- Nhịp điệu: là những điểm ngắt hay ngừng theo chu kì nhất định trên văn
bản do tác giả bố trí. nhịp điệu chứa đựng sự lặp lại có biến đổi của các yếu
tố ngôn ngữ và hình ảnh nhằm gợi ra cảm giác về sự vận động của sự sống
và thể hiện cảm nhận thẩm mĩ về thế giới.
- Nhịp điệu là sức mạnh chủ yếu: Nhịp điệu là sức mạnh căn bản, quan
trọng trong việc thể hiện ý nghĩa câu thơ, cảm xúc nhà thơ.
- Nhịp điệu là năng lượng của câu thơ: Là khả năng lan tỏa, tác động và lôi
cuốn của câu thơ, thu hút và cuốn người đọc hòa vào thế với cảm xúc và Trang 5
nghệ thuật của bài thơ.
- Ý kiến của Maiacốpxki khẳng định sức mạnh tầm quan trọng của nhịp
điệu trong việc chuyển tải cảm xúc, thể hiện tình cảm, thế giới nội tâm ẩn
kín của nhà thơ, nhịp điệu còn có khả năng tác động đến tình cảm, cảm xúc
của người đọc và là tín hiệu nghệ thuật để người đọc khám phá, tiếp nhận thế giới của thơ. * Lí giải: 0.75
- Thơ ca là sự biểu hiện trực tiếp cảm xúc, tình cảm của con người. Thơ
được hình thành nhờ mối rung cảm thầm kín giữa con người và cuộc
sống. Nhịp điệu trong thơ luôn là một tín hiệu quan trọng để người đọc
khám phá, giải mã những kí hiệu thẩm mỹ nghệ thuật.
- Nhịp điệu là một thành tố quan trọng, một yếu tính làm nên tính thơ, chức
năng thơ, thậm chí, trong nhiều quan niệm, thơ đồng nghĩa với một thể loại
có nhịp điệu, một chuỗi từ có nhịp, nhịp điệu mới là một trong những yếu
tố chủ yếu để bộc lộ các trạng thái nhận thức thực tại và đặc biệt, để tái
hiện sự phức tạp của thế giới tinh thần.
- Nguyễn Đình Thi trong Mấy ý nghĩ về thơ: “Nhịp điệu của thơ không
những là nhịp điệu bằng bằng, trắc trắc, lên bổng xuống trầm như tiếng
đàn êm tai […]. Thơ có một thứ nhịp nữa, một thứ nhịp điệu bên trong, một
thứ nhịp điệu của hình ảnh tình ý, nói chung là của tâm hồn”.

Nhà thơ P.Êluya nói: “Thơ ca trước tiên là ngôn ngữ cất thành tiếng hát…
ngôn ngữ hát lên, ở nó tràn đầy hi vọng, ngay cả khi nó hát những điều thất
vọng”
. Đó chính là tính nhạc trong thơ ca.
Theo Trần Thiện Khanh trong Nguyên lý cấu trúc của thơ cho rằng: “Nhịp
điệu trở thành ngôn ngữ đặc biệt của thơ, nó biểu hiện được bao ý tình mà
từ ngữ không thể nói hết được. Nhịp điệu – một khi được cảm xúc hoá, cá
tính hoá sẽ mài sắc cảm nhận, cảm giác của người đọc. Đọc bài thơ giàu
tính nhạc, người đọc như được sống trong cảm giác mới mà trước đó chưa
từng biết
”. Cảm nhận được nhịp điệu của thơ sẽ tạo nên sự khám phá mới,
thú vị. làm tăng thông tin thẩm mĩ của bài thơ.
- Nhịp thơ không chỉ là yếu tố bên ngoài, một yếu tố của hình thức cụ thể
cảm tính mà còn là yếu tố bên trong tạo hình thức bài thơ. Khám phá
khoảng không vô hình tạo ra nhịp thơ đòi hỏi khả năng cảm thụ của người
đọc. Nhịp điệu làm tăng hàm nghĩa cho từ ngữ, gợi ra những điều từ ngữ
không thể nói hết. Nhịp điệu trong thơ thể hiện nhịp vận động của đời sống,
của nhịp đập trái tim, bước đi của tình cảm con người. Nhịp điệu cùng với
giọng điệu, hiệp vần, phối thanh.....tất cả làm nên nhạc tính của mọi bài
thơ. Chính vì vậy thơ vẫn luôn đi vào lòng bạn đọc, tìm được tiếng nói
chung với người đọc nhờ những mối rung cảm trong đó có nhịp điệu.
2. Làm sáng tỏ nhận định qua cảm nhận của tác phẩm
a. Giới thiệu về tác giả Hồ Ngọc Sơn và bài thơ Tình em 0.5
b. Cảm nhận bài thơ để làm sáng tỏ nhận định
Tình em là một bản tình ca hoàn chỉnh giữa lời ca và âm nhạc tạo nên bởi
sự hòa điệu ngọt ngào sâu lắng giữa cảm xúc và nhịp điệu. Nhịp điệu của
bài thơ góp phần chuyển tải tiếng nói từ sâu thẳm trái tim của chiến sĩ gửi 4.0
người vợ yêu quý của mình trong những ngày tháng nhớ nhung, xa cách. Trang 6 Biểu hiện:
“Sức mạnh chủ yếu, năng lượng của câu thơ” tạo nên từ nhịp điệu giúp
độc giả khám phá vẻ đẹp của nội dung bài thơ qua từng cung bậc cảm xúc

- Tình em là niềm tin sâu sắc và mãnh liệt cùng một tình yêu thiết tha lẫn
cảm phục qua sự quan sát, chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, về tình
người: “Khi chiếc lá xa cành/ Lá không còn màu xanh/ Mà sao em xa anh/
Đời vẫn xanh vời vợi”.
Từ đó thể hiện niềm lạc quan, niềm tự hào và hạnh
phúc về tình yêu thiêng liêng và đẹp đẽ của em và anh trong những năm
tháng ác liệt, nóng nỏng của chiến tranh.
- Tình em là tình yêu son sắt, chân thành, lưu luyến, nhớ nhung quấn quýt
không rời..đã tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho người chiến sĩ nơi xa:
Anh đi xa bao núi…/ Tình em như khe suối/ Lưu luyến và nhớ thương/
Chảy theo anh khắp rừng"

-Tình em dịu dàng âu yếm, luôn hướng về anh với những yêu thương dịu
dàng, đẹp đẽ nhất: Anh đi xa càng xa/ Tình em như cỏ hoa/ Âu yếm và thiết
tha/ Theo anh dài nương rẫy”.

- Tình em là nguồn mạch yêu thương dào dạt và ấm áp, nâng đỡ và tiếp
thêm sức mạnh : “Tình em là lửa hồng/ Rực cháy giữa đêm đông/ Mặt trời
lên đỏ mọng/ Như môi em tươi hồng"

Bài thơ:Tình em” là một bản tình ca hoàn chỉnh giữa lời ca và âm nhạc.
Với tình yêu lứa đôi tha thiết, ngọt ngào, sâu lắng và tràn đầy niềm
tin,“Tình em” đã trở thành nguồn động viên và tưới mát tâm hồn con người
trong những ngày chiến tranh khốc liệt giúp họ vượt qua được bao nỗi gian
lao, vững vàng trong mọi thử thách, chiến thắng mọi yếu mềm và cả những
khắc nghiệt của chiến tranh để giữ trọn tình yêu đôi lứa.
Nhịp điệu của bài thơ Tình anh được tạo nên từ bàn tay tài hoa của Hồ 1,0
Ngọc Sơn trong những khám phá độc đáo về hình thức

- Thể thơ: Bài thơ viết theo thể 5 chữ, dung lượng số câu giưã các khổ
không đều nhau tạo nên tính nhạc. Đó là nhạc điệu trong sáng, thiết tha, tiết
tấu uyển chuyển, thơ - nhạc hòa quyện thể hiện tâm tình người vợ chiến sĩ
trong chiến tranh ác liệt, “Tình em” đã truyền lửa cho biết bao chiến sĩ
thêm lạc quan yêu đời, vững tin vào tình yêu, cuộc sống.
- Hình ảnh thơ:giản dị, gần gũi, gợi cảm
- Giọng điệu: giọng điệu thiết tha, đằm thắm, thể hiện tình yêu, nỗi nhớ
thương, niềm xúc động, tự hào đồng thời là niềm tin vào tình yêu, lòng
chung thủy của người vợ trong xa cách, làm đẹp thêm tình cảm vợ chồng,
tình cảm con người trong cuộc chiến tranh. Giọng điệu cũng làm người
đọc xúc động và cùng hòa vào nỗi nhớ thương của nhà thơ.
- Hiệp vần: Với việc sử dụng chủ yếu vần chân, gieo vần ở cuối dòng thơ:
cành/ xanh/ anh... ; vợi/ ơi; sống/lòng/ nóng....
nhấn mạnh cuối câu thơ,
tạo mối liên kết giữa các dòng một cách liền mạch, thể hiện niền tin yêu,
lạc quan và tình yêu thiết tha sâu nặng của đôi lứa trong xa cách, góp phần
tạo nhịp điệu, nhạc tính cho bài thơ.
- Biện pháp tu từ: Điệp từ "Tình em" láy đi láy lại tới nhiều lần, trở thành Trang 7
âm hưởng chủ đạo thể hiện sự cảm phục, xúc động; trân trọng và ngợi ca
của người chồng nơi chiến tuyến với người vợ ở hậu phương. Tác giả đã sử
dụng biện pháp tu từ so sánh liên tiếp “Tình em” như: Sự sống, cỏ hoa,
sông dài, buồm căng; như khe suối
...thể hiện sự đẹp đẽ của tình em, thể
hiện tình yêu, niềm tự hào, biết ơn và xúc động của nhà thơ trước tình cảm
thiết tha của người vợ dành cho mình. 3. Đánh giá 1.0
- Ý kiến: Khẳng định nhịp điệu là một thành tố quan trọng, một làm nên giá trị của tho ca
Nhịp điệu là yếu tố chủ yếu để bộc lộ các trạng thái cảm xúc và đặc biệt, để
tái hiện sự phức tạp của thế giới tinh thần sâu kín của nhà thơ.
Nhịp điệu tác động đến tình cảm cảm xúc của người đọc khi tiếp cận với
văn bản và là một tín hiệu quan trọng để người đọc khám phá, giải mã
những kí hiệu thẩm mĩ nghệ thuật của văn bản.
d. Chính tả, ngữ pháp
. Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt 0,5
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt 0,5 mới mẻ.
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 20 điểm
-------------Hết--------------
Lưu ý: Phần gợi ý đáp án là cơ sở để đánh bài viết của hs. Gv chấm cần linh hoạt
trong quá trình chấm. Tôn trọng cách diễn đạt riêng của hs và những suy nghĩ của hs khi không có
trong đáp án nhưng đúng với tinh thần văn bản.
Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo.
Trang 8