Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
(Đề thi gồm có 02 trang)
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT
NĂM HỌC 2024 2025 ĐỢT 2
Môn thi: NGỮ VĂN 12 (không chuyên)
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 07/3/2025
I. ĐỌC HIU (4.0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
NHNG NGƯỜI TRNG HOA
Nguyn Quang Thiu
Như một nghi l
Mt k trng nhng khóm hng
Bng nhng dng c làm vưn rất đẹp
Khóm hng tr hoa
K đó làm nghi lễ ct nhng bông hng
Trong mt sáng Ch nht
Và mt nghi l thc hin bui ti
u vang và cá hi
Để tôn vinh v đẹp hoa hng
Lúc đó trên cánh đng rng ln
Một ngưi trng hoa khác
Như một k điên
Đang nhổ tng khóm hng
Để tìm một người
B giết trong đêm tối
Xác vùi dưi mt khóm hoa
(Nguyn Quang Thiu, Nhtngười xem đng h,
NXB Hi Nhà văn, 2023)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Nêu ý nghĩa ca hình tượng “người trng hoa trong bài thơ.
Câu 2. Ti sao tác gi so sánh vic trng thưởng thc hoa ca Mt k trng
nhng khóm hngnhư mt nghi l”?
Câu 3. V hành động của người trồng hoa như một k điên”, có ý kiến cho rng:
Đó là hành động nhm hy hoại cái đp. Ý kiến khác cho rng: Đó hành động để
tìm ra s tht kinh hoàng b che giu. Anh/Ch có ý kiến như thế nào? Vì sao?
Câu 4. T hình nh những người trồng hoa trong bài thơ, anh/ch rút ra được thông
điệp gì v cách con người ng x trước cái đẹp?
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 2
II. VIT (16.0 điểm)
Câu 1. (6.0 điểm)
CA BÁU
c Tống người được hòn ngọc, đem biếu quan thành là T Hãn. T
Hãn không nhận. Ngưi biếu ngọc thưa rng: Ngọc này tôi đã đem cho thợ ngc
xem, qu mt th ngc rt báu, mới dám đem dâng quan ln, xin quan ln nhn
cho tôi được vui lòng.”.
T Hãn nói: “Người cho ngc là ca báu, ta cho tính không tham là ca báu.
Ngươi đem ngc cho ta, nếu ta nhn, thì hai bên cùng mt c của báu. Âu là ngươi
c đem về. Ai gi ly ca báu của ngưi ấy, như thế ca báu của hai người đều còn
c, thì những là hơn ư!”.
Người biếu ngọc cúi đầu thưa: “Chúng tôi thưng dân mà li ngc này,
ch s b trộm cướp mà có khi hại đến thân.”.
T Hãn thy thế, lưu ngưi y li, gi th ngọc đến giũa ngọc, bán đưc tin
rồi, bèn đưa cho người y để làm giàu.
(Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và T An Trn Lê Nhân, C hc tinh hoa,
NXB Văn học, 2024, tr. 74)
Anh/Ch hãy bình lun câu nói ca T Hãn trong mu chuyn trên.
Câu 2. (10.0 điểm)
Bàn về nghệ thuật, André Chénier đã viết:
Trong nghệ thuật, kẻ sáng tạo là kẻ nào diễn tả những gì mỗi người khác cũng
từng cảm thấy,
Là kẻ soi xét ở mọi vật những góc cạnh thâm u nhất
Để phơi bày cho rực rỡ những kho tàng giấu kín.
(André Chénier, Dẫn theo Lê Huy HòaNguyễn Văn Bình,
Những bậc thầy văn chương thế giới – Tư tưởng và quan niệm, NXB Văn học, 1995, tr. 356)
Bằng những trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
----------------- Hết ----------------
Trang 3
Thí sinh không được sử dụng tài liệu; Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ....................................................... Số báo danh: .................
NG DN CHM
Môn: NG VĂN
(Hướng dn chm này gm có 04 trang)
A. NG DN CHUNG
- ng dn chm được xây dựng theo hướng đánh giá kỹ năng kiến thc. Giám
kho cn ch động nm bt ni dung trình bày trong bài làm của thí sinh đ đánh giá một
cách tng quát.
- Cn linh hot khi vn dng ng dn chm. Phát hin trân trng nhng bài
làm th hin tính sáng tạo, tư duy độc lp. Nếu hc sinhm bài theo cách riêng (không
trong ng dn chm) nhưng đáp ng yêu cu sc thuyết phc vẫn được chp
nhn.
- Tổng điểm toàn bài là 20.0 điểm, điểm l tính đến 0.25 điểm.
B. NG DN C TH
I. ĐỌC HIU
Câu
Ni dung yêu cu
Đim
1
Ý nghĩa hình tượng người trng hoa:
- Là những người lao động, dùng công sc, trí tu để làm ra sn phm có giá
tr vt cht và tinh thn.
- Biểu trưng cho người ngh sĩ trong hành trình khám phá, sáng tạo cái đẹp.
1.0
2
- Tác gi so sánh vic trồng thưởng thc hoa ca Mt k trng nhng
khóm hng” như “mt nghi l” là vì: Tác giả mun nhn mnh k đó đã thực
hin tt c công vic ca mình bng nhng cách thc trang trng: dùng dng
c rất đẹp, làm nghi l ct hoa và nghi l tôn vinh hoa.
1.0
3
- Thí sinh trình bày quan đim gii: (Thí sinh trình y quan điểm
riêng, nhưng phải xut phát t văn bản và lý gii hp lý)
+ Nêu quan điểm riêng.
+ Lý gii hp lý.
0.25
0.75
4
Thông điệp:
- Cái đẹp luôn đáng được ngợi ca, tôn vinh. Tuy nhiên, con người không nên
s dụng cái đẹp ch như một th trang sức, đồng thời cũng không nên nhân
1.0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
Trang 4
danh cái đẹp để che đậy s tht xu xa.
II. LÀM VĂN (16.0 điểm)
Câu 1. (6.0 điểm)
Ni dung yêu cu
Đim
I. Yêu cu v kĩ năng
- Nm vững cách làm bài văn nghị lun xã hi.
- B cục đầy đủ 03 phn, kết cu ràng, lp lun cht ch, diễn đạt lưu loát,
không mc li chính t, dùng t, ng pháp...
- nhng cách diễn đạt hay, hp dẫn, văn phong giàu hình nh, cm xúc; dn
chng mi m, thuyết phc…
1.0
II. Yêu cu v kiến thc
- HS th trình bày theo nhiu cách nhưng phi bám sát yêu cu ngh lun, nên
hướng đến các ý sau:
1. Gii thích
- Người cho ngc ca báu: Hòn ngọc được xem báu vt quý giá v vt cht,
th có giá tr trong mắt người đời.
- Ta cho tính không tham là ca báu: Phm hnh thanh liêm mi là giá tr đích thực,
quý giá hơn bất k ca ci vt cht nào.
- Ngươi đem ngc cho ta, nếu ta nhn, thì hai bên cùng mt c ca báu: Nếu hành
x thiếu khôn ngoan, c hai đều đánh mất ca báu riêng ca mình.
- Ai gi ly ca báu của người ấy, như thế ca báu của hai người đều còn c: Con
người cn biết gi ly những điều quý giá nht ca bn thân.
=> Câu nói ca T Hãn th hin nhng quan nim v của báu và cách con người
gìn gi ca báu ca mình.
1.5
2. Bình lun
a. Bình
- Mỗi ngưi có quan nim riêng v ca báu. Ca báu không ch là tài sn vt cht mà
còn là phm chất đạo đức, nhân cách con người.
- Mỗi người nên trân trng gi gìn nhng giá tr riêng của mình, không nên đánh
đổi nhng th quý giá để đạt được lợi ích trước mt.
- Một người th s hu vàng bạc, châu báu, nhưng nếu đánh mất phm giá, thì
chẳng còn gì đáng quý. Bởi l, giá tr tinh thn thì bn vững và có ý nghĩa hơn.
b. Lun
- S cân bng gia hai yếu t này giúp con người sng hnh phúc và thanh thn.
- S dng ca báu mt cách khôn ngoan s giúp con ngưi va m giàu thêm
kho báu ca mình và lan ta những điều quý giá đến vi cộng đồng.
2.5
3. Liên h thc tế - Rút ra bài hc cho bn thân
- Khẳng định ý nghĩa sâu sắc trong câu nói ca T Hãn: Đề cao giá tr đạo đức s
cân bng gia vt cht và tinh thn.
1.0
Trang 5
Ni dung yêu cu
Đim
- Trong cuc sng, cn trân trng và gi gìn nhng giá tr tinh thn, không nên vì li
ích vt chất đánh mất nhân cách. Đây bài học quan trng trong mi thời đại,
nht là trong bi cnh chống tham nhũng và giữ gìn đạo đức công quyn.
Câu 2. (10.0 điểm)
Ni dung yêu cu
Đim
I. Yêu cu v kĩ năng
- Nm vững cách làm bài văn nghị luận văn học. B cục đầy đủ 03 phn: Mi,
thân bài, kết bài.
- H thng luận điểm sáng rõ, lp lun cht ch, l xác đáng, chọn phân tích
dn chng tiêu biểu…
- Vn dng linh hot các thao tác lp luận; văn viết giàu hình nh, biu cm;
không mc li chính t, dùng từ, đặt câu.
1.5
II. Yêu cu v kiến thc
- T sinh có th tnh bày theo nhiều cách, sau đây là mt s ý cơ bản cn hướng đến.
1. Gii thích
- k sáng to: Người ngh sĩ có năng lực sáng to ngh thut.
- din t nhng mỗi người khác cũng tng cm thy: Có th lắng nghe, đồng
cm vi mi ni nim của con người
- soi xét mi vt nhng góc cnh thâm u nht: chú tâm khám phá, phát hin
nhng v đẹp, giá tr khut lp, sâu kín của đời sng
- phơi bày cho rực r nhng kho tàng giu kín: tôn vinh nhng giá tr y trong
mt hình thức đẹp đẽ, đầy mĩ cảm.
=> Ý kiến đã nhấn mạnh đến thiên chc ca ngh sĩ với cuộc đời và ngh thut.
1.5
2. Bàn lun
a. Ngh sĩ phải có kh năng đồng cm, thu hiểu con người:
+ Ngh thut lấy con người làm trung tâm, ngh sĩ có tâm hồn nhy cm, luôn m
rng tm lòng s chia, đồng điệu với con người.
+ S đồng cm, thu hiu ca ngh sĩ tạo nên chiều sâu tưởng giàu cht nhân
văn trong nghệ thut.
b. Ngh người biết khám phá đến tận cùng đời sống để phát hin nhng kho
tàng đang ẩn giu.
+ Đi sng chứa đựng nhiu bí n, nht trong tâm hn, tình cảm con người. Đ
khám phá, nhà văn cần lt xi hin thc, soi xét hin thc.
+ Bn cht sáng to ca ngh thut yêu cu ngh những khám phá mi để
chiếm lĩnh đời sng, to ra sc mạnh nâng đỡ bồi đắp tâm hồn con người.
c. Ngh sĩ phải có năng lực phơi bày cho rực r nhng kho tàng của đời sng.
+ Nhng hình thc sáng tạo giàu cảm s làm thăng hoa, làm rc r hơn na
nhng khám phá ca ngh tạo nên sc sng nh cửu ca ngh thuật đích
thc.
+ Nhng n lc sáng to hình thc càng khẳng định mnh m tình yêu i đẹp
cùng tài năng tính của ngh góp phần tạo nên bước tiến đột phá ca
4.5
Trang 6
Ni dung yêu cu
Đim
ngh thut.
3. M rng:
- Thiên chc sáng to ca ngh phi s gn giữa năng lực thu cm và
năng lực th hin.
- Nhng khám phá, sáng to của nhà văn phải hướng đến tưởng thẩm đích
thc, phải đạt đến s i hòa, thng nht trong tính chnh th mang du n
nhân.
- Soi xét nhng mng hin thc khut lp không phi ghi chép li những điều
vn vt mà phi t đó khái quát được những ý nghĩa sâu sc, ln lao.
1.5
4. Đánh giá, liên hệ
Quan niệm trên đã xác định đúng đắn thiên chc ca ngh đặt ra nhng vn
đề có ý nghĩa sâu sc trong sáng tác và tiếp nhn:
+ Ngh phải coi s lắng nghe, đng cm khám phá, sáng to tưởng
thm m đích thực.
+ Nhà văn vừa phi sng sâu với đời thu cm nhng ni nim nhân thế, va phi
n lc sáng tạo vì lý tưởng thm mĩ của văn chương.
+ Người đọc cần đánh giá cao năng lực thu hiu nâng tầm đón đi, trân trng,
đồng hành cùng nhng sáng to của nhà văn.
1.0
--------------- Hết --------------

Preview text:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT TỈNH QUẢNG NAM
NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỢT 2
Môn thi: NGỮ VĂN 12 (không chuyên) ĐỀ CHÍ NH THỨC
(Đề thi gồm có 02 trang)
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 07/3/2025
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc bài thơ sau:
NHỮNG NGƯỜI TRỒNG HOA Nguyễn Quang Thiều Như một nghi lễ
Một kẻ trồng những khóm hồng
Bằng những dụng cụ làm vườn rất đẹp
Khóm hồng trổ hoa
Kẻ đó làm nghi lễ cắt những bông hồng
Trong một sáng Chủ nhật
Và một nghi lễ thực hiện buổi tối Rượu vang và cá hồi
Để tôn vinh vẻ đẹp hoa hồng

Lúc đó trên cánh đồng rộng lớn
Một người trồng hoa khác Như một kẻ điên
Đang nhổ từng khóm hồng Để tìm một người Bị giết trong đêm tối
Xác vùi dưới một khóm hoa

(Nguyễn Quang Thiều, Nhật ký người xem đồng hồ, NXB Hội Nhà văn, 2023)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Nêu ý nghĩa của hình tượng “người trồng hoa” trong bài thơ.
Câu 2. Tại sao tác giả so sánh việc trồng và thưởng thức hoa của “Một kẻ trồng
những khóm hồng
” như “một nghi lễ”?
Câu 3. Về hành động của người trồng hoa “như một kẻ điên”, có ý kiến cho rằng:
Đó là hành động nhằm hủy hoại cái đẹp.
Ý kiến khác cho rằng: Đó là hành động để
tìm ra sự thật kinh hoàng bị che giấu
. Anh/Chị có ý kiến như thế nào? Vì sao?
Câu 4. Từ hình ảnh những người trồng hoa trong bài thơ, anh/chị rút ra được thông
điệp gì về cách con người ứng xử trước cái đẹp? Trang 1
II. VIẾT (16.0 điểm)
Câu 1. (6.0 điểm) CỦA BÁU
Nước Tống có người được hòn ngọc, đem biếu quan Tư thành là Tử Hãn. Tử
Hãn không nhận. Người biếu ngọc thưa rằng: “Ngọc này tôi đã đem cho thợ ngọc
xem, quả là một thứ ngọc rất báu, mới dám đem dâng quan lớn, xin quan lớn nhận
cho tôi được vui lòng.”.

Tử Hãn nói: “Người cho ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu.
Ngươi đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu. Âu là ngươi
cứ đem về. Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thế của báu của hai người đều còn
cả, thì những là hơn ư!”.

Người biếu ngọc cúi đầu thưa: “Chúng tôi là thường dân mà lại có ngọc này,
chỉ sợ bị trộm cướp mà có khi hại đến thân.”.
Tử Hãn thấy thế, lưu người ấy lại, gọi thợ ngọc đến giũa ngọc, bán được tiền
rồi, bèn đưa cho người ấy để làm giàu.
(Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân, Cổ học tinh hoa, NXB Văn học, 2024, tr. 74)
Anh/Chị hãy bình luận câu nói của Tử Hãn trong mẩu chuyện trên.
Câu 2. (10.0 điểm)
Bàn về nghệ thuật, André Chénier đã viết:
Trong nghệ thuật, kẻ sáng tạo là kẻ nào diễn tả những gì mỗi người khác cũng từng cảm thấy,
Là kẻ soi xét ở mọi vật những góc cạnh thâm u nhất
Để phơi bày cho rực rỡ những kho tàng giấu kín.
(André Chénier, Dẫn theo Lê Huy Hòa và Nguyễn Văn Bình,
Những bậc thầy văn chương thế giới – Tư tưởng và quan niệm, NXB Văn học, 1995, tr. 356)
Bằng những trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
----------------- Hết ---------------- Trang 2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI
CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT TỈNH QUẢNG NAM
NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỢT 2
Môn thi: NGỮ VĂN 12 (không chuyên)
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 07/3/2025
Thí sinh không được sử dụng tài liệu; Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ....................................................... Số báo danh: ................. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: NGỮ VĂN
(Hướng dẫn chấm này gồm có 04 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá kỹ năng và kiến thức. Giám
khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát.
- Cần linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn chấm. Phát hiện và trân trọng những bài
làm thể hiện tính sáng tạo, tư duy độc lập. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng (không có
trong Hướng dẫn chấm) nhưng đáp ứng yêu cầu và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận.
- Tổng điểm toàn bài là 20.0 điểm, điểm lẻ tính đến 0.25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU Câu Nội dung yêu cầu Điểm 1
Ý nghĩa hình tượng người trồng hoa: 1.0
- Là những người lao động, dùng công sức, trí tuệ để làm ra sản phẩm có giá
trị vật chất và tinh thần.
- Biểu trưng cho người nghệ sĩ trong hành trình khám phá, sáng tạo cái đẹp. 2
- Tác giả so sánh việc trồng và thưởng thức hoa của “Một kẻ trồng những 1.0
khóm hồng” như “một nghi lễ” là vì: Tác giả muốn nhấn mạnh kẻ đó đã thực
hiện tất cả công việc của mình bằng những cách thức trang trọng: dùng dụng
cụ rất đẹp, làm nghi lễ cắt hoa và nghi lễ tôn vinh hoa.
3 - Thí sinh trình bày quan điểm và lý giải: (Thí sinh trình bày quan điểm
riêng, nhưng phải xuất phát từ văn bản và lý giải hợp lý) + Nêu quan điểm riêng. 0.25 + Lý giải hợp lý. 0.75 4 Thông điệp: 1.0
- Cái đẹp luôn đáng được ngợi ca, tôn vinh. Tuy nhiên, con người không nên
sử dụng cái đẹp chỉ như một thứ trang sức, đồng thời cũng không nên nhân Trang 3
danh cái đẹp để che đậy sự thật xấu xa. II. LÀM VĂN (16.0 điểm)
Câu 1.
(6.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm
I. Yêu cầu về kĩ năng 1.0
- Nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp...
- Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc; dẫn
chứng mới mẻ, thuyết phục…
II. Yêu cầu về kiến thức
- HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải bám sát yêu cầu nghị luận, nên hướng đến các ý sau: 1. Giải thích 1.5
- Người cho ngọc là của báu: Hòn ngọc được xem là báu vật quý giá về vật chất, là
thứ có giá trị trong mắt người đời.
-
Ta cho tính không tham là của báu: Phẩm hạnh thanh liêm mới là giá trị đích thực,
quý giá hơn bất kỳ của cải vật chất nào.
-
Ngươi đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu: Nếu hành
xử thiếu khôn ngoan, cả hai đều đánh mất của báu riêng của mình.
- Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thế của báu của hai người đều còn cả: Con
người cần biết giữ lấy những điều quý giá nhất của bản thân.
=> Câu nói của Tử Hãn thể hiện rõ những quan niệm về của báu và cách con người
gìn giữ của báu của mình. 2. Bình luận 2.5 a. Bình
- Mỗi người có quan niệm riêng về của báu. Của báu không chỉ là tài sản vật chất mà
còn là phẩm chất đạo đức, nhân cách con người.
- Mỗi người nên trân trọng và giữ gìn những giá trị riêng của mình, không nên đánh
đổi những thứ quý giá để đạt được lợi ích trước mắt.
- Một người có thể sở hữu vàng bạc, châu báu, nhưng nếu đánh mất phẩm giá, thì
chẳng còn gì đáng quý. Bởi lẽ, giá trị tinh thần thì bền vững và có ý nghĩa hơn. b. Luận
- Sự cân bằng giữa hai yếu tố này giúp con người sống hạnh phúc và thanh thản.
- Sử dụng của báu một cách khôn ngoan sẽ giúp con người vừa làm giàu có thêm
kho báu của mình và lan tỏa những điều quý giá đến với cộng đồng.
3. Liên hệ thực tế - Rút ra bài học cho bản thân 1.0
- Khẳng định ý nghĩa sâu sắc trong câu nói của Tử Hãn: Đề cao giá trị đạo đức và sự
cân bằng giữa vật chất và tinh thần. Trang 4 Nội dung yêu cầu Điểm
- Trong cuộc sống, cần trân trọng và giữ gìn những giá trị tinh thần, không nên vì lợi
ích vật chất mà đánh mất nhân cách. Đây là bài học quan trọng trong mọi thời đại,
nhất là trong bối cảnh chống tham nhũng và giữ gìn đạo đức công quyền.
Câu 2. (10.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm
I. Yêu cầu về kĩ năng 1.5
- Nắm vững cách làm bài văn nghị luận văn học. Bố cục đầy đủ 03 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Hệ thống luận điểm sáng rõ, lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, chọn và phân tích dẫn chứng tiêu biểu…
- Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận; văn viết giàu hình ảnh, biểu cảm;
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
II. Yêu cầu về kiến thức
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, sau đây là một số ý cơ bản cần hướng đến.
1. Giải thích 1.5
- kẻ sáng tạo: Người nghệ sĩ có năng lực sáng tạo nghệ thuật.
- diễn tả những gì mỗi người khác cũng từng cảm thấy: Có thể lắng nghe, đồng
cảm với mọi nỗi niềm của con người
- soi xét ở mọi vật những góc cạnh thâm u nhất: chú tâm khám phá, phát hiện
những vẻ đẹp, giá trị khuất lấp, sâu kín của đời sống
- phơi bày cho rực rỡ những kho tàng giấu kín:
tôn vinh những giá trị ấy trong
một hình thức đẹp đẽ, đầy mĩ cảm.
=> Ý kiến đã nhấn mạnh đến thiên chức của nghệ sĩ với cuộc đời và nghệ thuật. 2. Bàn luận 4.5
a. Nghệ sĩ phải có khả năng đồng cảm, thấu hiểu con người:
+ Nghệ thuật lấy con người làm trung tâm, nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, luôn mở
rộng tấm lòng sẻ chia, đồng điệu với con người.
+ Sự đồng cảm, thấu hiểu của nghệ sĩ tạo nên chiều sâu tư tưởng giàu chất nhân văn trong nghệ thuật.
b. Nghệ sĩ là người biết khám phá đến tận cùng đời sống để phát hiện những kho tàng đang ẩn giấu.
+ Đời sống chứa đựng nhiều bí ẩn, nhất là trong tâm hồn, tình cảm con người. Để
khám phá, nhà văn cần lật xới hiện thực, soi xét hiện thực.
+ Bản chất sáng tạo của nghệ thuật yêu cầu nghệ sĩ có những khám phá mới để
chiếm lĩnh đời sống, tạo ra sức mạnh nâng đỡ và bồi đắp tâm hồn con người.
c. Nghệ sĩ phải có năng lực phơi bày cho rực rỡ những kho tàng của đời sống.
+ Những hình thức sáng tạo giàu mĩ cảm sẽ làm thăng hoa, làm rực rỡ hơn nữa
những khám phá của nghệ sĩ và tạo nên sức sống vĩnh cửu của nghệ thuật đích thực.
+ Những nỗ lực sáng tạo hình thức càng khẳng định mạnh mẽ tình yêu cái đẹp
cùng tài năng và cá tính của nghệ sĩ và góp phần tạo nên bước tiến đột phá của Trang 5 Nội dung yêu cầu Điểm nghệ thuật. 3. Mở rộng: 1.5
- Thiên chức sáng tạo của nghệ sĩ phải là sự gắn bó giữa năng lực thấu cảm và năng lực thể hiện.
- Những khám phá, sáng tạo của nhà văn phải hướng đến lý tưởng thẩm mĩ đích
thực, phải đạt đến sự hài hòa, thống nhất trong tính chỉnh thể và mang dấu ấn cá nhân.
- Soi xét những mảng hiện thực khuất lấp không phải là ghi chép lại những điều
vụn vặt mà phải từ đó khái quát được những ý nghĩa sâu sắc, lớn lao.
4. Đánh giá, liên hệ 1.0
Quan niệm trên đã xác định đúng đắn thiên chức của nghệ sĩ và đặt ra những vấn
đề có ý nghĩa sâu sắc trong sáng tác và tiếp nhận:
+ Nghệ sĩ phải coi sự lắng nghe, đồng cảm và khám phá, sáng tạo là lý tưởng thẩm mỹ đích thực.
+ Nhà văn vừa phải sống sâu với đời thấu cảm những nỗi niềm nhân thế, vừa phải
nỗ lực sáng tạo vì lý tưởng thẩm mĩ của văn chương.
+ Người đọc cần đánh giá cao năng lực thấu hiểu và nâng tầm đón đợi, trân trọng,
đồng hành cùng những sáng tạo của nhà văn.
--------------- Hết -------------- Trang 6