Trang 1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
Đ KIM TRA CUI KÌ I
NĂM HC 2024 - 2025
Môn: NG VĂN - Lp 12
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
[...]
Đường tít tắp, không gian như bể
Anh chờ em cho em vịn bàn tay
Trong tay anh, tay của em đây
Biết lặng lẽ vun trồng gìn giữ
Trời mưa lạnh tay em khép cửa
Em phơi mền vá áo cho anh
Tay cắm hoa, tay để treo tranh
Tay thắp sáng ngọn đèn đêm anh đọc
Năm tháng đi qua mái đầu cực nhọc
Tay em dừng trên vầng trán lo âu
Em nhẹ nhàng xoa dịu nỗi đau
Và góp nhặt niềm vui từ mọi ngả
Khi anh vắng bàn tay em biết nhớ
Lấy thời gian đan thành áo mong chờ
Lấy thời gian em viết những dòng thơ
Để thấy được chúng mình không cách trở...
Bàn tay em, gia tài bé nhỏ
Em trao anh cùng với cuộc đời em.
(Trích Bàn tay em, Xuân Quỳnh, Tinh hoa thơ Việt,
NXB Hội nhà văn, 2012, tr.253)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Ch ra du hiu để xác định th thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Lit kê nhng công việc thường nht ca nn vt tr tình để vun n, chăm chút
cho hạnh phúc gia đình đưc th hiện trong các dòng thơ sau:
Trời mưa lạnh tay em khép cửa
Em phơi mền vá áo cho anh
Tay cắm hoa, tay để treo tranh
Tay thắp sáng ngọn đèn đêm anh đọc
Câu 3. Phân tích tác dng ca bin pp lp cấu trúc được s dng trong nhng dòng
thơ:
Khi anh vắng bàn tay em biết nhớ
Lấy thời gian đan thành áo mong chờ
Lấy thời gian em viết những dòng thơ
Để thấy được chúng mình không cách trở...
Câu 4. Nhận xét những ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình được gửi gắm qua hai
dòng thơ cuối.
Câu 5. Nêu thông điệp ý nghĩa nhất đối vi anh/ch rút ra t đoạn trích (trình bày
khong 5-7 dòng).
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Hãy viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) phân tích v đẹp m hn ca nhân
vt tr tình em được th hiện trong đoạn trích phần Đọc hiu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị lun (khong 400 ch) bày t suy nghĩ của anh/ch v ch đề:
nuôing nim tin trong cuc sng tui tr hin nay.
--------- HT ---------
Trang 2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
(HDC có 03 trang)
NG DN CHM
Đ KIM TRA CUI KÌ I NĂM HC 2024 - 2025
Môn: NG VĂN - Lp 12
Câu
Ni dung
Đim
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
1
S ch trong các dòng thơ không bằng nhau là du hiu ca th thơ tự do.
ng dn chm: HS tr lời đúng nội dung: đạt 0,5 điểm.
0,5
2
Nhng công vic thường nht ca nhân vt tr nh để vun n, cm chút cho
hạnh phúc gia đình: khép cửa; phơi mền; áo; cắm hoa; treo tranh; thắp sáng
ngọn đèn đêm anh đọc.
ng dn chm:
- HS tr lời đúng 02 - 03 công việc: đạt 0,25 điểm.
- HS tr lời đúng 04 - 06 công vic: đạt 0,5 điểm.
0,5
3
- Bin pháp lp cu trúc: Ly thời gian…
- Tác dng: to nhịp điệu, tăng tính liên kết giữa các dòng thơ; nhn mnh ni
nh, nim tin, khát vng hnh phúc ca nhân vt tr tình; th hiện thái độ trân
trng, ngợi ca trước v đẹp trong tâm hồn người ph n trong tình yêu.
ng dn chm:
- HS tr lời đúng nội dung: đạt 1,0 điểm.
- HS tr lời đúng 01 tác dụng: đạt 0,25 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương đạt s đim tối đa.
1,0
4
- Ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình: về tình yêu thủy chung, son sắt, bền
lâu; niềm tin, khát vọng vào tương lai hạnh phúc.
- Nhận xét: ước mơ, khát vọng đời thường, giản dị, thể hiện tình cảm sâu sắc,
chân thành của người con gái trong nh yêu.
ng dn chm:
- HS nêu được ước mơ, khát vọng ca nhân vt tr nh như nội dung: đt 0,5
điểm.
- HS nhận xét được ước , khát vọng ca nhân vt tr tình như nội dung: đạt
0,5 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương đạt s đim tối đa.
1,0
5
HS trình bày thông điệp ý nghĩa nhất, cn phù hp vi nội dung đoạn trích
lí gii phù hp.
Gợi ý: thông điệp v v đẹp tâm hn của người ph n; v s chân thành, sâu sc
trong tình yêu; v s hi sinh của người ph n trong tình yêu…
ng dn chm:
- HS nêu được thông điệp: đạt 0,5 điểm.
- HS lí gii phù hp, thuyết phc: đạt 0,5 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương đạt s đim tối đa.
1,0
II. VIẾT (6,0 điểm)
1
Hãy viết đoạn văn ngh lun (khong 150 ch) phân tích v đẹp tâm hn
ca nhân vt trnh em đưc th hiện trong đoạn trích phần Đọc hiu.
2,0
a. Xác định được yêu cu vnh thức, dung lượng của đoạn văn
Xác định đúng yêu cầu v hình thức dung lượng (khong 150 ch) của đoạn
văn. HS th trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, móc xích, song
hành…
0,25
Trang 3
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
V đẹp tâm hn ca nhân vt tr tình trong đoạn trích Bàn tay em (Xuân Qunh).
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
- La chn các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch l dn chứng để
làm sáng t v đẹp tâm hn ca nhân vt tr tình em:
+ Gin d, n tính, chu toàn, khéo léo trong các công vic hàng ngày.
+ Chân thành, mãnh lit, lc quan, biết hi sinh trong tình yêu.
+ Th hin qua ngôn ng, hình ảnh thơ mộc mc, giọng điệu say đắm, ngt ngào,
da diết, các bin pháp tu t hoán d, liệt kê,…
Lưu ý: HS có thể diễn đạt bng những cách khác nhau nhưng cần đảm bo nhng
ni dung trên.
1,0
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn
văn.
ng dn chm: Không cho điểm nếu hc sinh mc quá nhiu li chính t, ng
pháp, liên kết câu.
0,25
đ. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề cn ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm:
- HS huy động được kiến thc và tri nghim ca bản thân để bàn lun v vấn đ
cn ngh lun; có cách nhìn riêng, mi m v vấn đề ngh lun; có sáng to trong
viết câu, dng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình nh.
- Đáp ứng được 02 yêu cu tr lên: đạt 0,25 điểm.
0,25
2
Hãy viết bài văn nghị lun (khong 400 ch) bày t suy ngca anh/ch v
ch đề: nuôi dưỡng nim tin trong cuc sng tui tr hin nay.
4,0
a. Bảo đảm b cc và dung lượng ca bài văn ngh lun
Bảo đảm yêu cu v b cc và dung lượng (khong 400 ch) ca bài văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Nuôing nim tin trong cuc sng tui tr hin nay.
0,5
c. Đề xuất được h thng ý phù hợp để làm rõ vn đề ca bài viết
La chọn được các thao tác lp lun phù hp; kết hp nhun nhuyn lí l dn
chứng; trình bày được h thng ý phù hp theo b cc ba phn của bài văn nghị
lun. Có th triển khai theo hướng:
* M bài: Gii thiu vấn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Gii thích:
+ Nim tin: là s tin tưởng, lc quan, hi vng của con người trong cuc sng.
+ Nuôi dưỡng nim tin trong cuc sng tui trẻ: hành động, cách thức để to
lp, phát trin nim tin gii tr.
- Bàn lun:
+ Nuôi dưỡng nim tin tạo ra động lc, sc mạnh giúp con người vượt qua khó
khăn; mang lại s t tin, nim vui trong cuc sng; luôn nhìn nhn vấn đề t góc
độ tích cc nht; …
+ Để nuôi dưỡng nim tin, gii tr cn không ngng trau di, hoàn thin bn
thân; tin tưởng vào kh năng của chính mình; trân trọng, yêu quý con người
cuc sống; hướng ti nhng mc tiêu tốt đp; sn sàng s chia, cng hiến,…
- M rộng, trao đổi quan điểm trái chiu hoc ý kiến khác.
* Kết bài: Khẳng định vấn đề cn ngh lun.
Lưu ý: HS có thể bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hp vi chun
mực đạo đức và pháp lut.
2,5
Trang 4
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
ng dn chm: Không cho điểm nếu hc sinh mc quá nhiu li chính t, ng
pháp, liên kết văn bản.
0,25
đ. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
ng dn chm:
- HS huy động được kiến thc và tri nghim ca bản thân để bàn lun v vấn đ
cn ngh lun; có cách nhìn riêng, mi m v vấn đề ngh lun; có sáng to trong
viết câu, dng đoạn.
- Đáp ứng được 02 yêu cu tr lên: 0,5 điểm.
0,5
TỔNG ĐIỂM
10,0

Preview text:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I BẮC NINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau: [...]
Tay em dừng trên vầng trán lo âu
Đường tít tắp, không gian như bể
Em nhẹ nhàng xoa dịu nỗi đau
Anh chờ em cho em vịn bàn tay
Và góp nhặt niềm vui từ mọi ngả
Trong tay anh, tay của em đây
Khi anh vắng bàn tay em biết nhớ
Biết lặng lẽ vun trồng gìn giữ
Lấy thời gian đan thành áo mong chờ
Trời mưa lạnh tay em khép cửa
Lấy thời gian em viết những dòng thơ
Em phơi mền vá áo cho anh
Để thấy được chúng mình không cách trở...
Tay cắm hoa, tay để treo tranh
Tay thắp sáng ngọn đèn đêm anh đọc
Bàn tay em, gia tài bé nhỏ
Năm tháng đi qua mái đầu cực nhọc
Em trao anh cùng với cuộc đời em.
(Trích Bàn tay em, Xuân Quỳnh, Tinh hoa thơ Việt,
NXB Hội nhà văn, 2012, tr.253)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Liệt kê những công việc thường nhật của nhân vật trữ tình để vun vén, chăm chút
cho hạnh phúc gia đình được thể hiện trong các dòng thơ sau:
Trời mưa lạnh tay em khép cửa
Em phơi mền vá áo cho anh
Tay cắm hoa, tay để treo tranh
Tay thắp sáng ngọn đèn đêm anh đọc

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong những dòng thơ:
Khi anh vắng bàn tay em biết nhớ
Lấy thời gian đan thành áo mong chờ
Lấy thời gian em viết những dòng thơ
Để thấy được chúng mình không cách trở...
Câu 4. Nhận xét những ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình được gửi gắm qua hai dòng thơ cuối.
Câu 5. Nêu thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị rút ra từ đoạn trích (trình bày khoảng 5-7 dòng). II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm
)
Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhân
vật trữ tình em được thể hiện trong đoạn trích phần Đọc hiểu.
Câu 2.
(4,0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về chủ đề:
nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống ở tuổi trẻ hiện nay.
--------- HẾT --------- Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 (HDC có 03 trang)
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12 Câu Nội dung Điểm
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) 1
Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu của thể thơ tự do. 0,5
Hướng dẫn chấm: HS trả lời đúng nội dung: đạt 0,5 điểm. 2
Những công việc thường nhật của nhân vật trữ tình để vun vén, chăm chút cho 0,5
hạnh phúc gia đình: khép cửa; phơi mền; vá áo; cắm hoa; treo tranh; thắp sáng
ngọn đèn đêm anh đọc.
Hướng dẫn chấm:

- HS trả lời đúng 02 - 03 công việc: đạt 0,25 điểm.
- HS trả lời đúng 04 - 06 công việc: đạt 0,5 điểm.
3
- Biện pháp lặp cấu trúc: Lấy thời gian… 1,0
- Tác dụng: tạo nhịp điệu, tăng tính liên kết giữa các dòng thơ; nhấn mạnh nỗi
nhớ, niềm tin, khát vọng hạnh phúc của nhân vật trữ tình; thể hiện thái độ trân
trọng, ngợi ca trước vẻ đẹp trong tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời đúng nội dung: đạt 1,0 điểm.
- HS trả lời đúng 01 tác dụng: đạt 0,25 điểm.

- HS có cách diễn đạt tương đương đạt số điểm tối đa. 4
- Ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình: về tình yêu thủy chung, son sắt, bền 1,0
lâu; niềm tin, khát vọng vào tương lai hạnh phúc.
- Nhận xét: ước mơ, khát vọng đời thường, giản dị, thể hiện tình cảm sâu sắc,
chân thành của người con gái trong tình yêu. Hướng dẫn chấm:
- HS nêu được ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình như nội dung: đạt 0,5
điểm.
- HS nhận xét được ước mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình như nội dung: đạt
0,5 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương đạt số điểm tối đa.
5
HS trình bày thông điệp có ý nghĩa nhất, cần phù hợp với nội dung đoạn trích và 1,0 lí giải phù hợp.
Gợi ý: thông điệp về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ; về sự chân thành, sâu sắc
trong tình yêu; về sự hi sinh của người phụ nữ trong tình yêu… Hướng dẫn chấm:
- HS nêu được thông điệp: đạt 0,5 điểm.

- HS lí giải phù hợp, thuyết phục: đạt 0,5 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương đạt số điểm tối đa.

II. VIẾT (6,0 điểm) 1
Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích vẻ đẹp tâm hồn 2,0
của nhân vật trữ tình em được thể hiện trong đoạn trích phần Đọc hiểu.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25
Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn
văn. HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành… Trang 2
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong đoạn trích Bàn tay em (Xuân Quỳnh).
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 1,0
- Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng để
làm sáng tỏ vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình em:
+ Giản dị, nữ tính, chu toàn, khéo léo trong các công việc hàng ngày.
+ Chân thành, mãnh liệt, lạc quan, biết hi sinh trong tình yêu.
+ Thể hiện qua ngôn ngữ, hình ảnh thơ mộc mạc, giọng điệu say đắm, ngọt ngào,
da diết, các biện pháp tu từ hoán dụ, liệt kê,…
Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung trên. d. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu học sinh mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, liên kết câu. đ. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
- HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về vấn đề

cần nghị luận; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong
viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: đạt 0,25 điểm.
2
Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về 4,0
chủ đề: nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống ở tuổi trẻ hiện nay.
a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận 0,25
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 400 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống ở tuổi trẻ hiện nay.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết 2,5
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn
chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị
luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài: - Giải thích:
+ Niềm tin: là sự tin tưởng, lạc quan, hi vọng của con người trong cuộc sống.
+ Nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống ở tuổi trẻ: là hành động, cách thức để tạo
lập, phát triển niềm tin ở giới trẻ. - Bàn luận:
+ Nuôi dưỡng niềm tin tạo ra động lực, sức mạnh giúp con người vượt qua khó
khăn; mang lại sự tự tin, niềm vui trong cuộc sống; luôn nhìn nhận vấn đề từ góc độ tích cực nhất; …
+ Để nuôi dưỡng niềm tin, giới trẻ cần không ngừng trau dồi, hoàn thiện bản
thân; tin tưởng vào khả năng của chính mình; trân trọng, yêu quý con người và
cuộc sống; hướng tới những mục tiêu tốt đẹp; sẵn sàng sẻ chia, cống hiến,…
- Mở rộng, trao đổi quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.
* Kết bài: Khẳng định vấn đề cần nghị luận.
Lưu ý: HS có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn
mực đạo đức và pháp luật. Trang 3 d. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu học sinh mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ
pháp, liên kết văn bản.
đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
- HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về vấn đề
cần nghị luận; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
TỔNG ĐIỂM 10,0 Trang 4
Document Outline

  • (Trích Bàn tay em, Xuân Quỳnh, Tinh hoa thơ Việt,
  • NXB Hội nhà văn, 2012, tr.253)
  • Thực hiện các yêu cầu: