







Preview text:
UBND XÃ THUNG NAI TRƯỜNG PTDT BT TH&THCS THUNG NAI | MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề) |
TT | Kĩ năng | Đơn vị kiến thức/ kĩ năng | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | ||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện đồng thoại | 5 | 4 | 1 | 60 % |
2 | Viết | Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân | 1* | 1* | 1* | 40 % |
Tổng số câu hỏi | 5 | 1 | 2 | 100% | ||
Tỉ lệ | 25% | 35% | 40% | 100% | ||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100% | |||
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/ Đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | ||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện đồng thoại | *Nhận biết: - Nhận biết được truyện đồng thoại; - Nhận biết được lời người kể chuyện - Nhận biết được hình ảnh trong văn bản. - Nhận biết được biện pháp tu từ nhân hoá - Nhận biết được tính cách của Dế Mèn. *Thông hiểu: - Hiểu và mở rộng được thành phần câu - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ so sánh - Hiểu được lối sống tương thân tương ái, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người của con người trong xã hội. *Vận dụng: - Rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn”. Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế để viết đoạn văn chia sẻ những việc làm tốt. | 5 | 4 | 1 |
2 | Viết | Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân | Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn đề biểu cảm. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản - Người viết kể được trải nghiệm theo trình tự diễn tiến của sự việc. Vận dụng: Kể được trải nghiệm; sử dụng ngôi kể thứ nhất; thể hiện tình cảm, cảm xúc về cũng như cách nhìn nhận, đánh giá, của con người người viết về sự việc đã được trải nghiệm. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, chi tiết, cảm xúc, suy nghĩ. | 1TL* | 1TL* | 1TL* |
Tổng | 5; 1* | 4; 1* | 1,1* | |||
Tỉ lệ % | 60% | 40% | ||||
Tỉ lệ chung | 100% | |||||
UBND XÃ THUNG NAI TRƯỜNG PTDT BT TH&THCS THUNG NAI ( Đề thi gồm 02 trang) | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề) |
Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: Hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Lê Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần”
của báo Hoa học trò số 1056. 21/4/2014).
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm): “Câu chuyện về chim én và dế mèn” thuộc thể loại văn bản nào?
Câu 2 (0,5 điểm): Văn bản trên được kể bằng lời của ai?
Câu 3 (0,5 điểm): Qua văn bản, em thấy Dế Mèn có tính cách như thế nào?
Câu 4 (0,5 điểm): Hãy tìm những hình ảnh có trong đoạn trích?
Câu 5 (0,5 điểm): Trong văn bản tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào?
Câu 6 (0,5 điểm): Chọn từ nồng nàn hoặc từ miên man rồi mở rộng thành phần câu có đủ chủ ngữ và vị ngữ?
Câu 7 (0,5 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu “Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành”?
Câu 8 (0,5 điểm): Tại sao Chim Én muốn đưa Dế Mèn cùng đi chơi? Chi tiết: “Hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên” gợi cho em nghĩ đến lối sống nào của con người trong xã hội?
Câu 9 (1,0 điểm): Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn”.
Câu 10 (1,0 điểm): Qua văn bản trên, Theo em trong cuộc sống chúng ta có nên chia sẻ những việc làm tốt với nhau không? Vì sao? ( Trình bày thành đoạn văn khoảng 5-6 câu).
PHẦN VIẾT (4.0 điểm)
Trong cuộc sống, chắc hẳn em đã từng có rất nhiều trải nghiệm thú vị để lại nhiều ấn tượng khó quên. Hãy viết bài văn (khoảng 2 trang giấy) kể lại một trong những trải nghiệm đáng nhớ đó.
------------------------- Hết ----------------------
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM HỌC KÌ I NĂM HỌC 2025-2026
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | 6,0 | |
1 | - “Câu chuyện về chim én và dế mèn” thuộc thể loại văn bản truyện đồng thoại | 0,5 | |
2 | - Văn bản được kể bằng lời của người kể chuyện. | 0,5 | |
3 | - Qua văn bản, em thấy Dế Mèn có tính cách hẹp hòi, ích kỉ | 0,5 | |
4 | - Mùa xuân, Dế Mèn, Chim Én, cọng cỏ, mây, trời, đất… | 0,5 | |
5 | - Trong văn bản tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá | 0,5 | |
6 | - Giọng hát của cô ấy làm cho mọi trái tìm đều nồng nàn và thổn thức. - Cảm xúc tan vỡ đẩy ta vào nỗi buồn miên man vô tận. | 0,5 | |
7 | - So sánh: Dế Mèn rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. Tác dụng: Miêu tả hình dáng, trạng thái rơi của Dế Mèn, giúp người đọc dễ hình dung hình dáng DM. | 0,5 | |
8 | - Chi tiết “Hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên” cho thấy lối sống tương thân tương ái, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người của con người trong xã hội. | 0,5 | |
9 | * HS viết được đoạn văn rút ra bài học mà mình tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn”. - Luôn nhân ái, giúp đỡ người khác - Biết ơn đối với người giúp đỡ mình - Biết hợp tác và chia sẻ, không nên sống ích kỉ… | 1,0 | |
10 | Trong cuộc sống chúng ta nên chia sẻ những việc làm tốt với nhau: - Đó là việc làm có ý nghĩa giúp được mọi người vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. - Thể hiện tinh thần nhân ái - Lan toả những việc làm tốt trong cộng đồng… | 1,0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em: Sâu sắc, mang nhiều ý nghĩa về một chuyến đi chơi với thầy cô, bạn bè hay gia đình… | 0,25 | |
| c. Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | 0,5 | |
| - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. a. Mở bài - Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi - Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi. Đó là một trải nghiệm vui hay buồn? b. Thân bài - Giới thiệu chung về trải nghiệm đó: - Thời gian, không gian cụ thể xảy ra trải nghiệm. - Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang ở cùng với những ai? - Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí: - Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em? - Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt? - Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó? - Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu) - Trải nghiệm đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào? - Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó xảy ra? c. Kết bài: Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em: - Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? - Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào? | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. | 0,25 |
Thung Nai, ngày 15 tháng 12 năm 2025
Giáo viên ra đề NguyễnThị Minh Nguyệt | DUYỆT CỦA TỔ CM
| DUYỆT CỦA BGH |