Đề kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn 8 năm 2022-2023 (có đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn 8 năm 2022-2023 có đáp án được soạn dưới dạng file  PDF gồm 4 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I - MÔN NG N 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bn sau:
CHIC BÁT V
thành ph kia mt bác th rèn, bác một ngưi con trai duy nht. Anh va
đẹp trai va gii giang khiến bác rt t hào.
Mt ngày nọ, người con trai b tai nạn xe hơi, tuy giữ được tính mng nhưng lại b
mt c hai chân. Tuyt vng, hàng ngày anh ngi rũ trong phòng, im lặng nhìn ra ca s.
Mt lần, quá đau kh, anh m cách t t bng cách ung thuc ngủ, nhưng may
thay cha anh kp thi phát hiện đưa anh tới bnh vin, cứu anh qua cơn nguy kịch.
Một ngày sau người con trai tnh, bác th rèn mang đ ăn tới cho con. Anh con trai
tc gin ht đ khay đồ ăn, rồi ch chiếc bát v dưới nn, nói:
- Cha à, cha cu con làm gì, cuộc đời con gi như chiếc bát v kia ri, mãi mãi
không ly li đưc na!
Ngưi cha già ti nghip lng l xoa đầu người con trai, v v ri giúp anh nm
ngh. Xong ông dn dp nhng th dưới đất, đôi mắt ông đỏ hoe.
Mt tuần sau anh được đưa về nhà. Anh thy trên bàn mình có mt chiếc bát st. Anh
ly làm l lm.
- Con có biết ngun gc chiếc bát st này không, con trai?
- Ý ca cha là...? Anh p úng nói.
- Chính chiếc bát sành hôm trước đó con, cha cho vào nung, cho thêm st
na, rồi đúc, thế nó tr thành chiếc bát sắt này đó con.
(Ngun: Internet)
Thc hin cc yêu cu sau:
Câu 1: V sao anh con trai trong văn bn li t ra gin d vi ngưi cha?
A. Vì anh quá đau khổ khi b tai nạn xe hơi.
B. Vì người cha đối x không tt vi anh.
C. Vì người cha đã cứu anh khi anh t t bng cách ung thuc ng.
D. anh thấy người cha quan tâm nhiu đến anh.
Câu 2: Theo câu chuyn, tâm trng ca ngưi con trai sau khi b tai nn như th no?
A. Tuyt vng
B. Bun bã
C. Tổn thương
D. S hãi
Câu 3: Chic bt st trong câu chuyn c ngun gc t đâu?
A. Do ngưi cha mua v đ thay thế chiếc bát sành đã v.
B. T nhng miếng bát snh v cng t st đ nung thnh chiếc bát st.
C. Do được ngưi khác tng khi đến thăm nh.
D. Là vt gia truyn của gia đình.
Câu 4: Xc đnh tr t trong câu sau: Chính chiếc bát sành hôm trước đó con, cha
cho vào nung, cho thêm st na, rồi đúc, thế tr thành chiếc t sắt này đó
con.
A. Thế l
B. Đ
C. Chnh
D. Na
Câu 5: Xc đnh tnh thi t trong câu sau: Con biết ngun gc chiếc bát st này
không, con trai ?
A. C
B. Biết
C. C biết
D. Không
Câu 6: T “p ngtrong câu: Ý ca cha là...? Anh p úng nói l t ng thanh.
Đng hay sai?
A. Đng B. Sai
Câu 7: Tìm t đa phương tương ng vi t “bt” trong câu văn “Anh thy trên n
mình có mt chic bát st”.
A. Chn
B.
C. C A, B đều đng
D. C A, B đu sai
Câu 8: Em hiểu như th no v hnh nh “cuc đi con gi như chiếc bát v kia ri”?
A. Ngưi con trai đã tr thnh người tn phế.
B. Ngưi con trai đã không còn khe mạnh như trước đây.
C. Cuc đời người con trai t bây gi s rất kh khăn, vất v.
D. Anh con trai đã tr thnh người tht bi trong cuc sng.
Câu 9: Theo em, người cha trong câu chuyn trên l người như thế nào?
Câu 10: Người cha mun nhn nh tới con trai thông đip gì qua hình nh chiếc bát v?
II. VIẾT (4,0 điểm)
K v chuyến đi thăm gia đình thương binh, lit sĩ đa phương em.
----Ht----
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Phn
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1
C
0,5
2
A
0,5
3
B
0,5
4
C
0,5
5
D
0,5
6
A
0,5
7
C
0,5
8
A
0,5
9
Gợi ý: Người cha trong câu chuyn l người hết lòng yêu thương,
hi sinh vì con, lo lng, quan tâm, chăm sc con tận tình…
(HS c th diễn đạt khác nếu hợp l vẫn cho trn đim).
1,0
10
Gi ý:
- Sng phi luôn có khát vng, không ngừng vươn lên.
- Phi rèn luyn ý chí, ngh lực đ không chn bước trưc khó
khăn, thử thách, lấy đ lm động lc đ vươn lên.
(HS c th diễn đạt khác nếu hợp l vẫn cho trn đim).
1,0
II
VIẾT
4,0
a) Đảm bo cấu trúc bài văn tự s.
0,25
b) Xác định đúng yêu cầu của đề: K v chuyến đi thăm gia đình
thương binh, lit sĩ đa pơng em.
0,25
c) Kể lại một chuyến đi:
HS có th trin khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đm bo các
yêu cu sau:
- S dng ngôi k th nht.
1. Mở bi:
Giới thiu về chuyến đi thăm gia đình thương binh, lit sĩ.
2. Thân bài:
- K khái quát về chuyến đi:
+ Hon cnh
+ Thời gian
+ Địa đim của chuyến đi thăm gia đình thương binh, lit sĩ.
- K lại chi tiết chuyến đi thăm gia đình thương binh, lit sĩ:
+ Chuyến đi diễn ra như thế no?
+ Cm xc, suy nghĩ của em trong chuyến đi.
3. Kt bi:
Nêu cm nghĩ của em về chuyến đi.
Lưu ý: HS kết hợp được yếu tố miêu t v biu cm khi lm bi
văn tự sự.
2,5
d) Chính t, ng pháp
Đm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,5
e) Sáng to: B cc mch lc, li k sinh động, sáng to.
0,5
--Ht
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN - LP 8
TT
năng
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng (đim)
1,5
0,5
2,5
1,5
0
3,0
0
1,0
100
T l %
20%
40%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: NG VĂN LP 8 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
1. Truyn
ngn,
truyn
lch s
Nhn bit:
- Nêu được ấn tượng chung về
văn bn.
- Nhn biết được nhân vt, ct
truyn, tình hung, các bin
pháp xây dng nhân vt.
Thông hiu:
- Xác định được các tr t, thán
từ, tình thái từ, từ ng địa
phương.
- Phân tch được tình cm, thái
độ ca ngưi k chuyn.
- Hiu v l gii đưc ch đề, tư
ng, thông đip m văn bn
mun gửi đến người đc thông
qua hình thc ngh thut ca
văn bn.
- Xác định đưc tác dng ca
t ng thanh, t ng hình
được s dụng trong văn bn.
Vn dng:
- Nhn xt được nhân vt qua văn
bn.
- Rt ra được thông đip t n
bn.
3TN
5TN
2TL
2
Vit
K li mt
chuyến đi
hay mt
hoạt động
hội đ
li n
ng sâu
sc.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Viết được bi văn k li mt
chuyến đi hay một hoạt động
xã hi. Th hin đưc nhng n
ợng, suy nghĩ v tình cm sâu
sc. S dng hiu qu yếu t
miêu t, biu cm trong văn
bn.
1*
1*
1*
1*
Tng
3TN
1*
5TN
1*
2 TL
1*
1TL*
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
| 1/4

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: CHIẾC BÁT VỠ
Ở thành phố kia có một bác thợ rèn, bác có một người con trai duy nhất. Anh vừa
đẹp trai vừa giỏi giang khiến bác rất tự hào.
Một ngày nọ, người con trai bị tai nạn xe hơi, tuy giữ được tính mạng nhưng lại bị
mất cả hai chân. Tuyệt vọng, hàng ngày anh ngồi ủ rũ trong phòng, im lặng nhìn ra cửa sổ.
Một lần, vì quá đau khổ, anh tìm cách tự tử bằng cách uống thuốc ngủ, nhưng may
thay cha anh kịp thời phát hiện đưa anh tới bệnh viện, cứu anh qua cơn nguy kịch.
Một ngày sau người con trai tỉnh, bác thợ rèn mang đồ ăn tới cho con. Anh con trai
tức giận hất đổ khay đồ ăn, rồi chỉ chiếc bát vỡ dưới nền, nói:
- Cha à, cha cứu con làm gì, cuộc đời con giờ như chiếc bát vỡ kia rồi, mãi mãi
không lấy lại được nữa!
Người cha già tội nghiệp lặng lẽ xoa đầu người con trai, vỗ về rồi giúp anh nằm
nghỉ. Xong ông dọn dẹp những thứ dưới đất, đôi mắt ông đỏ hoe.
Một tuần sau anh được đưa về nhà. Anh thấy trên bàn mình có một chiếc bát sắt. Anh lấy làm lạ lẫm.
- Con có biết nguồn gốc chiếc bát sắt này không, con trai?
- Ý của cha là...? – Anh ấp úng nói.
- Chính là chiếc bát sành hôm trước đó con, cha cho nó vào lò nung, cho thêm sắt

nữa, rồi đúc, thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con. (Nguồn: Internet)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Vì sao anh con trai trong văn bản lại tỏ ra giận dữ với người cha?
A. Vì anh quá đau khổ khi bị tai nạn xe hơi.
B. Vì người cha đối xử không tốt với anh.
C. Vì người cha đã cứu anh khi anh tự tử bằng cách uống thuốc ngủ.
D. Vì anh thấy người cha quan tâm nhiều đến anh.
Câu 2: Theo câu chuyện, tâm trạng của người con trai sau khi bị tai nạn như thế nào? A. Tuyệt vọng B. Buồn bã C. Tổn thương D. Sợ hãi
Câu 3: Chiếc bát sắt trong câu chuyện có nguồn gốc từ đâu?
A. Do người cha mua về để thay thế chiếc bát sành đã vỡ.
B. Từ những miếng bát sành vỡ cùng ít sắt để nung thành chiếc bát sắt.
C. Do được người khác tặng khi đến thăm nhà.
D. Là vật gia truyền của gia đình.
Câu 4: Xác định trợ từ trong câu sau: Chính là chiếc bát sành hôm trước đó con, cha
cho nó vào lò nung, cho thêm sắt nữa, rồi đúc, thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con.
A. Thế là B. Đó C. Chính D. Nữa
Câu 5: Xác định tình thái từ trong câu sau: Con có biết nguồn gốc chiếc bát sắt này
không, con trai
? A. Có B. Biết C. Có biết D. Không
Câu 6: Từ “ấp úng” trong câu: Ý của cha là...? – Anh ấp úng nói là từ tượng thanh. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 7: Tìm từ địa phương tương ứng với từ “bát” trong câu văn “Anh thấy trên bàn
mình có một chiếc bát sắt”.
A. Chén B. Tô C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 8: Em hiểu như thế nào về hình ảnh “cuộc đời con giờ như chiếc bát vỡ kia rồi”?
A. Người con trai đã trở thành người tàn phế.
B. Người con trai đã không còn khỏe mạnh như trước đây.
C. Cuộc đời người con trai từ bây giờ sẽ rất khó khăn, vất vả.
D. Anh con trai đã trở thành người thất bại trong cuộc sống.
Câu 9: Theo em, người cha trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Câu 10: Người cha muốn nhắn nhủ tới con trai thông điệp gì qua hình ảnh chiếc bát vỡ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Kể về chuyến đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương em. ----Hết----
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5 7 C 0,5 8 A 0,5 9
Gợi ý: Người cha trong câu chuyện là người hết lòng yêu thương,
hi sinh vì con, lo lắng, quan tâm, chăm sóc con tận tình… 1,0
(HS có thể diễn đạt khác nếu hợp lí vẫn cho trọn điểm). 10 Gợi ý:
- Sống phải luôn có khát vọng, không ngừng vươn lên.
- Phải rèn luyện ý chí, nghị lực để không chùn bước trước khó 1,0
khăn, thử thách, lấy đó làm động lực để vươn lên.
(HS có thể diễn đạt khác nếu hợp lí vẫn cho trọn điểm). II VIẾT 4,0
a) Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0,25
b) Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về chuyến đi thăm gia đình 0,25
thương binh, liệt sĩ ở địa phương em.
c) Kể lại một chuyến đi: 2,5
HS có thể triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất. 1. Mở bài:
Giới thiệu về chuyến đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ. 2. Thân bài:
- Kể khái quát về chuyến đi: + Hoàn cảnh + Thời gian
+ Địa điểm của chuyến đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ.
- Kể lại chi tiết chuyến đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ:
+ Chuyến đi diễn ra như thế nào?
+ Cảm xúc, suy nghĩ của em trong chuyến đi. 3. Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của em về chuyến đi.
Lưu ý: HS kết hợp được yếu tố miêu tả và biểu cảm khi làm bài văn tự sự.
d) Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e) Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 --Hết—
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8
Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng % TT dung/đơn vị năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao điểm kiến thức
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Truyện hiểu ngắn, truyện lịch sử 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Kể lại một chuyến đi hay một hoạt động 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 xã hội để lại ấn tượng sâu sắc. Tổng (điểm) 1,5 0,5 2,5 1,5 0 3,0 0 1,0 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Thông Vận TT
Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề vị kiến hiểu dụng biết dụng thức cao 1 Đọc hiểu Nhận biết: 1. Truyện
- Nêu được ấn tượng chung về ngắn, văn bản. truyện
- Nhận biết được nhân vật, cốt 5TN 3TN 2TL lịch sử
truyện, tình huống, các biện
pháp xây dựng nhân vật. Thông hiểu:
- Xác định được các trợ từ, thán
từ, tình thái từ, từ ngữ địa phương.
- Phân tích được tình cảm, thái
độ của người kể chuyện.
- Hiểu và lí giải được chủ đề, tư
tưởng, thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến người đọc thông
qua hình thức nghệ thuật của văn bản.
- Xác định được tác dụng của
từ tượng thanh, từ tượng hình
được sử dụng trong văn bản. Vận dụng:
- Nhận xét được nhân vật qua văn bản.
- Rút ra được thông điệp từ văn bản. 2 Viết
Kể lại một Nhận biết: 1* 1* 1* 1*
chuyến đi Thông hiểu: hay một Vận dụng:
hoạt động Vận dụng cao:
xã hội để Viết được bài văn kể lại một lại
ấn chuyến đi hay một hoạt động
tượng sâu xã hội. Thể hiện được những ấn sắc.
tượng, suy nghĩ và tình cảm sâu
sắc. Sử dụng hiệu quả yếu tố
miêu tả, biểu cảm trong văn bản. Tổng 3TN 5TN 2 TL 1TL* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40