Đề kiểm tra giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 5 có ma trận và đáp án - Đề 3
Đề kiểm tra giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 5 có ma trận và đáp án - Đề 3. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Preview text:
Trường tiểu học ________________________________________________________________________
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Lớp ______________________________________________________________________________________________________ Năm học: 2023-2024
Họ và tên _________________________________________________________________________________________
Môn: Tiếng Việt lớp 5 - Đề 3 Câu, Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Nội dung Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc thành 3đ tiếng Số câu 3 câu 2 câu 1 câu 6 câu Đọc hiểu Số điểm 1,5đ 1đ 1đ 3,5đ A. Đọc văn bản Câu số 1-2-3 4-5 6 Số câu 2 câu 1 câu 1 câu 4 câu
Kiến thức Số điểm 1,5đ 1đ 1đ 3,5đ Tiếng Việt Câu số 7-8 9 10 Số câu 3 câu 4 câu 2 câu 1 câu 10 câu Tổng Số điểm 1,5đ 2,5đ 2đ 1đ 10đ Số câu 1 1 câu Chính tả Số điểm 2đ 2đ Tập làm Số câu 1 B. Viết văn Số điểm 8đ 8đ Số câu 2 câu Tổng Số điểm 10đ
Trường tiểu học ___________________________________________ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Lớp _________________________________________________________________________ Năm học: 2023-2024
Họ và tên ____________________________________________________________
Môn: Tiếng Việt lớp 5 - Đề: 3
A. KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
I - Đọc thành tiếng (3 điểm)
Giáo viên làm phiếu cho học sinh bốc thăm đọc các bài tập đọc đã
học ở Học kì II (từ tuần 11-17) và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. (Làm trong tiết ôn tập)
II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (7 điểm) RỪNG GỖ QUÝ
Xưa có vùng đất toàn đồi cỏ tranh hoặc tre nứa. Gia đình nhà nọ có
bốn người phải sống chui rúc trong gian lều ọp ẹp và chật chội.
Một hôm, ông bố vừa chợp mắt, một cánh rừng đầy lim, sến, táu cứng
như sắt đã hiện ra. Ông nghĩ bụng: “ Giá vùng ta cũng có những thứ cây
nầy thì tha hồ làm nhà ở bền chắc”. Chợt nghe tiếng nhạc, ông ngoảnh lại
thì thấy các cô tiên nữ đang múa hát trên đám cỏ xanh. Một cô tiên chạy lại hỏi:
- Ông lão đến đây có việc gì ?
- Tôi đi tìm gỗ làm nhà, thấy rừng gỗ quý ở đây mà thèm quá !
- Được, ta cho ông cái hộp nầy, ông sẽ có tất cả. Nhưng về nhà, ông
mới được mở ra !
Ông lão cảm ơn cô tiên rồi bỏ hộp vào túi mang về. Dọc đường, mùi
thơm từ chiếc hộp tỏa ra ngào ngạt ông thích quá. Ông lấy hộp ra, định
hé xem một tí rồi đậy lại ngay. Nào ngờ, nắp hộp vừa hé thì bao nhiêu cột
kèo, ván gỗ tuôn ra ào ào, lao xuống suối trôi mất. Tần ngần một lúc, ông
quay lại khu rừng kể rõ sự việc rồi năn nỉ cô tiên cho cái hộp khác. Đưa
ông lão cái hộp thứ hai, cô tiên lại căn dặn:
- Lần này, ta cho lão những thứ quý gấp trăm lần trước. Nhưng
nhất thiết phải về đến nhà mới được mở ra!
Hộp lần nầy rất nhẹ, không thơm, lắc nghe lốc cốc như hạt đỗ. Ông
mang hộp về theo đúng lời tiên dặn…
Nghe tiếng chim hót, ông lão choàng tỉnh giấc. Thì ra đó chỉ là giấc
mơ. Nghĩ mãi, ông chợt hiểu: “Cô tiên cho cái hộp quý là có ý bảo ta tìm
hạt cây mà gieo trồng, giống như lúa ngô vậy”. Ông liền bảo các con đi xa
tìm hạt cây về gieo trồng. Chẳng bao lâu, những đồi tranh, tre nứa đã trở
thành rừng gỗ quý. Dân làng lấy gỗ làm nhà, không còn những túp lều lụp xụp như xưa. Truyện cổ Tày- Nùng
Câu 1. Khi thấy hiện ra những cánh rừng gỗ quý, ông lão ước mong
điều gì? (M1 - 0,5 điểm)
a. Có vài cây gỗ quý để cho gia đình mình làm nhà ở bền chắc.
b. Có rất nhiều gỗ quý để cho dân cả vùng làm nhà ở bền chắc.
c. Có thứ cây gỗ quý trên quê mình để dân làm nhà ở bền chắc.
d. Có hạt giống cây gỗ quý để trồng, tha hồ làm nhà ở bền chắc.
Câu 2. Vì sao ông lão biết các cô tiên nữ múa hát trên đám cỏ xanh? (M1 - 0,5 điểm)
a. Vì ông chợt nghe thấy tiếng hát.
b. Vì có cô tiên nữ chạy lại hỏi ông.
c. Vì ông chợt ngoảnh lại phía sau.
d. Vì ông chợt nghe thấy tiếng nhạc.
Câu 3. Cô tiên cho ông lão chiếc hộp thứ nhất đựng những gì? (M1 - 0,5 điểm)
a. Hoa quả chín thơm ngào ngạt.
b. Rất nhiều cột kèo, ván gỗ.
c. Rất nhiều hạt cây gỗ quý.
d. Ngôi nhà làm bằng gỗ quý.
Câu 4. Những đặc điểm nào cho biết chiếc hộp thứ hai đựng hạt cây gỗ quý ? (M2 - 0,5 điểm)
a. Tỏa mùi thơm ngào ngạt, có giá trị gấp trăm lần chiếc hộp trước.
b. Tỏa mùi thơm nhẹ, lắc nghe lốc cốc, quý gấp trăm lần hộp trước.
c. Nhẹ, không thơm, lắc nghe lốc cốc, quý gấp trăm lần hộp trước.
d. Nhẹ, không thơm, lắc không kêu, có giá trị gấp trăm lần hộp trước
Câu 5. Vì sao nói hộp thứ hai quý gấp trăm lần hộp thứ nhất ? (M2 - 0,5 điểm)
a. Vì có nhiều loại gỗ quý giá hơn ở hộp trước.
b. Vì có nhiều cột kèo, ván gỗ hơn ở hộp trước.
c. Vì có nhiều hạt cây để chia cho cả dân làng.
d. Vì có nhiều hạt cây để trồng nên rừng gỗ quý.
Câu 6. Nêu nội dung của câu chuyện (M3 - 1 điểm)
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
Câu 7. Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ “bền chắc” ? (M2 - 0,75 điểm) a. bền chí b. bền vững c. bền bỉ d. bền chặt
Câu 8. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm đồng nghĩa ? (M2 - 0,75 điểm)
a. gian lều cỏ tranh/ ăn gian nói dối
b. cánh rừng gỗ quý/ cánh cửa hé mở
c. hạt đỗ nảy mầm/ xe đỗ dọc đường
d. một giấc mơ đẹp/ rừng mơ sai quả
Câu 9. Các vế trong câu: “ Giá vùng ta cũng có những thứ cây này thì tha
hồ làm nhà ở bền chắc.” Được nối với nhau bằng cách nào ? (M3 - 1 điểm)
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
Câu 10. Tìm cặp từ hô ứng thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu ghép. (M4 - 1 điểm)
Thủy Tinh dâng nước cao …………. Sơn Tinh làm núi cao
lên …………………….. B. KIỂM TRA VIẾT
I - Chính tả: (2 điểm)
Nghe – viết: Trí dũng song toàn từ “Thấy sứ thần Việt Nam…”
đến hết. (Đình Xuân Lâm,Trương Hữu Quỳnh và Trung Lưu, SGK TV tập 2 trang 26)
II. Tập làm văn: (8 điểm)
Đề bài: Em hãy tả một loại cây (cây hoa, cây ăn quả, cây bóng
mát, ...) mà em thích nhất.
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….………………………………… Hướng dẫn chấm A. Kiểm tra đọc
I. Đọc thành tiếng: (3đ)
GV tổ chức cho HS bốc thăm các bài tập đọc và trả lời câu hỏi.
(Làm ở các tiết ôn tập) II. Đọc hiểu: Điểm1A0,52D0,53B0, 54C0,55D0,56Nội dung: Bài văn ca ngợi Muốn có rừng gỗ quý, phải tìm hạt cây để gieo trồng, chăm CâuĐáp Đáp sóc.17B0,58B19Các vế
ánĐiểm1A0,52D0,53B ánĐiểm1A0,52D0,53B được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ:Giá … thì110Thủy Tinh dâng nước cao lên bao nhiêu Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1
1A0,52D0,53B0,54C0,5 A0,52D0,53B0,54C0,55 0,52D0,53B0,54C0,55
2D0,53B0,54C0,55D0,5 D0,53B0,54C0,55D0,56 0,53B0,54C0,55D0,56
3B0,54C0,55D0,56Nội B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 Nội 0,54C0,55D0,56Nội
dung: Bài văn ca ngợi dung: Bài văn ca ngợi dung: Bài văn ca ngợi
Muốn có rừng gỗ quý, Muốn có rừng gỗ quý, Muốn có rừng gỗ quý,
phải tìm hạt cây để gieo phải tìm hạt cây để gieo phải tìm hạt cây để trồng, chăm trồng, chăm gieo trồng, chăm
sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế
được nối với nhau bằng được nối với nhau bằng được nối với nhau
cặp quan hệ từ:Giá … cặp quan hệ từ:Giá … bằng cặp quan hệ
thì110Thủy Tinh dâng thì110Thủy Tinh dâng từ:Giá … thì110Thủy
nước cao lên bao nhiêu nước cao lên bao nhiêu Tinh dâng nước cao
Sơn Tinh làm núi cao Sơn Tinh làm núi cao lên bao nhiêu Sơn lên bấy nhiêu.1 lên bấy nhiêu.1 Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1
4C0,55D0,56Nội dung: C0,5 5D0,5 6Nội dung: 0,55D0,56Nội dung:
Bài văn ca ngợi Muốn Bài văn ca ngợi Muốn Bài văn ca ngợi Muốn
có rừng gỗ quý, phải có rừng gỗ quý, phải có rừng gỗ quý, phải
tìm hạt cây để gieo tìm hạt cây để gieo tìm hạt cây để gieo trồng, chăm trồng, chăm trồng, chăm
sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế
được nối với nhau bằng được nối với nhau bằng được nối với nhau
cặp quan hệ từ:Giá … cặp quan hệ từ:Giá … bằng cặp quan hệ
thì110Thủy Tinh dâng thì110Thủy Tinh dâng từ:Giá … thì110Thủy
nước cao lên bao nhiêu nước cao lên bao nhiêu Tinh dâng nước cao
Sơn Tinh làm núi cao Sơn Tinh làm núi cao lên bao nhiêu Sơn lên bấy nhiêu.1 lên bấy nhiêu.1 Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1 0,56Nội dung: Bài văn
5D0,56Nội dung: Bài D0,56Nội dung: Bài văn ca ngợi Muốn có rừng
văn ca ngợi Muốn có ca ngợi Muốn có rừng gỗ quý, phải tìm hạt
rừng gỗ quý, phải tìm gỗ quý, phải tìm hạt cây cây để gieo trồng,
hạt cây để gieo trồng, để gieo trồng, chăm chăm chăm
sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế
sóc.17B0,58B19Các vế được nối với nhau bằng được nối với nhau
được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ:Giá … bằng cặp quan hệ
cặp quan hệ từ:Giá … thì110Thủy Tinh dâng từ:Giá … thì110Thủy
thì110Thủy Tinh dâng nước cao lên bao nhiêu Tinh dâng nước cao
nước cao lên bao nhiêu Sơn Tinh làm núi cao lên bao nhiêu Sơn
Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1 Tinh làm núi cao lên lên bấy nhiêu.1 bấy nhiêu.1
6Nội dung: Bài văn ca Nội dung: Bài văn ca 17B0,58B19Các vế
ngợi Muốn có rừng gỗ ngợi Muốn có rừng gỗ được nối với nhau
quý, phải tìm hạt cây để quý, phải tìm hạt cây để bằng cặp quan hệ gieo trồng, chăm gieo trồng,
chăm từ:Giá … thì110Thủy
sóc.17B0,58B19Các vế sóc.17B0,58B19Các vế Tinh dâng nước cao
được nối với nhau bằng được nối với nhau bằng lên bao nhiêu Sơn
cặp quan hệ từ:Giá … cặp quan hệ từ:Giá … Tinh làm núi cao lên
thì110Thủy Tinh dâng thì110Thủy Tinh dâng bấy nhiêu.1
nước cao lên bao nhiêu nước cao lên bao nhiêu
Sơn Tinh làm núi cao Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1 lên bấy nhiêu.1 0,58B19Các vế được
7B0,58B19Các vế được B0,58B19Các vế được nối với nhau bằng cặp
nối với nhau bằng cặp nối với nhau bằng cặp quan hệ từ:Giá …
quan hệ từ:Giá … quan hệ từ:Giá … thì110Thủy Tinh dâng
thì110Thủy Tinh dâng thì110Thủy Tinh dâng nước cao lên bao
nước cao lên bao nhiêu nước cao lên bao nhiêu nhiêu Sơn Tinh làm
Sơn Tinh làm núi cao Sơn Tinh làm núi cao núi cao lên bấy lên bấy nhiêu.1 lên bấy nhiêu.1 nhiêu.1
19Các vế được nối với
8B19Các vế được nối B19Các vế được nối với nhau bằng cặp quan
với nhau bằng cặp quan nhau bằng cặp quan hệ hệ từ:Giá …
hệ từ:Giá … thì110Thủy từ:Giá … thì 1 10 Thủy thì110Thủy Tinh dâng
Tinh dâng nước cao lên Tinh dâng nước cao lên nước cao lên bao
bao nhiêu Sơn Tinh làm bao nhiêu Sơn Tinh làm nhiêu Sơn Tinh làm
núi cao lên bấy nhiêu.1 núi cao lên bấy nhiêu.1 núi cao lên bấy nhiêu.1
9Các vế được nối với Các vế được nối với 110Thủy Tinh dâng
nhau bằng cặp quan hệ nhau bằng cặp quan hệ nước cao lên bao
từ:Giá … thì 1 10 Thủy từ:Giá … thì 1 10 Thủy nhiêu Sơn Tinh làm
Tinh dâng nước cao lên Tinh dâng nước cao lên núi cao lên bấy
bao nhiêu Sơn Tinh làm bao nhiêu Sơn Tinh làm nhiêu.1
núi cao lên bấy nhiêu.1 núi cao lên bấy nhiêu.1
10Thủy Tinh dâng nước Thủy Tinh dâng nước
cao lên bao nhiêu Sơn cao lên bao nhiêu Sơn 1
Tinh làm núi cao lên Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.1 bấy nhiêu.1 B. Kiểm tra Viết
I - Chính tả: (2 điểm)
- Trình bày đúng quy định, chữ viết đúng cỡ chữ, rõ ràng, sạch, đẹp: 1 điểm.
- Viết đúng chính tả (mắc không quá 5 lỗi): 1 điểm.
II - Tập làm văn: (8 điểm) TT Điểm thành phần 1 Mở bài (1 điểm) 2a 2b Kĩ năng (1,5 điểm) Thân bài (4 điểm) Nội dung (1,5 điểm) 2c Cảm xúc (1 điểm) 3 Kết bài (1 điểm) 4
Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) 5
Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) 6 Sáng tạo (1 điểm) Mẫu:
Ngay giữa sân trường tôi sừng sững một cây phượng. Tôi không
biết "bác" được trồng từ lúc nào. Tôi chỉ biết rằng khi tôi cắp sách tới
trưởng thì "bác" đã già, già lắm.
Nhìn từ xa, cây như một người khổng lồ, mái tóc màu xanh. Thân
cây to, hai người ôm không xuể. vỏ cây xù xì nổi lên những u cục như
người bị bướu. Nhưng ít ai biết rằng trong lớp vỏ xù xì đó dòng nhựa
mát lành đang cuồn cuộn chảy để nuôi cây. Mùa xuân về, cây đâm chồi
nảy lộc. Lá phượng giống lá me, mỏng, nhìn như những hạt cốm non.
Những cành cây mập mạp như hàng trăm cánh tay đưa ra, đón ánh
sáng mặt trời để sưởi ấm cho mình. Rồi những tiếng ve râm ran đầu
tiên của mùa hạ cất lên, cây bắt đầu trổ hoa. Khi chưa muốn khoe vẻ
đẹp của mình, hoa e lệ ẩn mình trong khi đài hoa xanh mỡ màng. Từng
nụ, từng nụ uống sương đêm và tắm nắng mai rồi từ từ hé nở. Hoa
phượng có năm cánh, mượt như nhung, toàn một màu đỏ thắm. Nhị
hoa dài, xung quanh có một lớp phấn hung hung vàng. Hết mùa hoa,
trên cây lấp ló những chùm quả phượng. Quả phượng giống quả bồ kết nhưng dài và to hơn.
Mỗi lần hoa phượng nở, lòng chúng tôi rộn lên bao cảm xúc, vừa
vui lại vừa buồn, lại xen cả lo lắng. Tôi vui vì sắp dược nghỉ hè, buồn
phải xa ngôi trường, còn lo lắng vì mùa thi đang đến. Các bạn ơi! Hôm
nay bắt đầu ngày thi rồi đây. Buổi trưa, tôi vui vẻ đến khoe điểm mười
đỏ chói với "bác" phượng già.
Hàng ngày, chúng tôi tưới nước cho cây. Đôi lúc lại có một số cậu
học trò tinh nghịch trèo lên cây để hái quả. Làm sao quên được những
kỉ niệm êm đẹp về người "bạn già" luôn chia sẻ niềm vui nỗi buồn với
chúng tôi trong học tập. Thế rồi, chúng tôi phải nghỉ hè, xa bạn bè, xa cô
giáo, xa "bác" phượng kính yêu. yêu.