Đề kiểm tra học kì 1 Văn 12 năm học 2021 - 2022 (có đáp án)

Đề kiểm tra học kì 1 Văn 12 năm học 2021 - 2022 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang kèm lời giải chi tiết giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
SỞ GDĐT TỈNH .......
TRƯỜNG THPT
.........
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: NGỮ N, LỚP 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian giao đề
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Nếu tôi dành thời gian đ hoàn thin m hn, nh cm trí tu ca
mình, thay ch chăm chắm trau chut nh th bên ngoài, ti s đẹp hơn
lên mi ngày.
Nếu không ai nhn tôi làm vic, tôi s làm nhng vic nh thích -
trên đi này liệu có gì sánh đưc vi s t do th hin mình?
Nếu tàn tt tôi không th dạy con cách đá bóng, thì i sẽ nhiu
thời gian hơn đ ng dn nó cách x trí những đường ng him hóc ca
cuộc đời. Điều này có ích cho chúng hơn.
Còn nếu ntuổi tác ly đi sc khe, kh ng nhy bén th lc ca
tôi, tôi s trao tng những người quanh mình sc mnh ca nim tin, s u sc
ca tình yêu, s tr trung ca mt tâm hồn đã được đnh hình bi bao chông
gai cuc đời.
(Trích Không vic gì phi lo,Tuyn tp Ht ging tâm hn, NXB Tng
hp, 2012. Tr 135)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Trong đoạn trích, tôi s đẹp hơn lên mỗi ngàynh vào điều gì?
Câu 2. Xác định câu hi tu t trong đon trích.
Câu 3. Nêu tác dng ca phép liệt kê trong u trích: “…i s trao tng nhng
ngưi quanh mình sc mnh ca nim tin, s sâu sc ca tình yêu, s tr
trung ca mt tâm hn đã được định hình bi bao chông gai cuộc đi.
Câu 4. Trình bày mt bài hc ý nghĩa nht vi anh/ ch sau khi đọc đoạn
trích.
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/ Chị hãy viết một đon văn (khoảng 150 chữ) bày tỏ suy nghĩ vý
nghĩa của những suy nglạc quan của con người được gợi ra từ văn bản Đọc
hiểu.
Câu 2 (5,0 điểm
[] Từ đây, nđã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa
những biền i xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực
yên tâm theo hướng tây nam đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn
thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những
vành trăng non. Giáp mặt thành phố Cồn Giã Viên, ng Hương uốn một
cánh cung rất nhsang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm
hẳn đi, nmột tiếng “vâng không i ra của tình yêu. nvậy, giống như
sông Xen của Pa-ri, ng Đa-nuýp của Bu-đa-pét, sông Hương nằm ngay giữa
lòng thành phố u quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ ngun dạng một
Trang 2
đô thị cổ, trải dọc hai b sông. Đầu cuối ngõ thành ph, những nhánh sông
đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố phường với những cây đa, y cừa
cổ thtỏa vầng u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; tnhững nơi ấy, vẫn lập
lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn xưa
không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu y,
cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã m gim hẳn lưu tốc của dòng nước,
khiến cho sông ơng khi đi qua thành phđã trôi đi chậm, thực chậm, h
chỉ còn là một mặt hyên tĩnh. i đã đến -nin-grat, c đứng nhìn sông
-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màuới ánh sáng mặt
trời mùa xuân, mỗi phiến băng chmột con hải âu nghịch ngợm đứng co n
một chân, thích tvới chiếc thuyền xinh đẹp của chúng đoàn tàu tốc hành
lạ ng ấy với những hành khách hon của băng băng lướt qua trước cung
điện -téc-bua để ra bBan-tích. […] Hai nghìn m trước, một người
Hi Lạp tên -ra-clít, đã khóc suốt đời những dòng sông trôi đi q
nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu
chảy lặng lờ của khi ngang qua thành phố Đấy điệu slow tình cảm dành
riêng cho Huế, th cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa
đăng bồng bnh o những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về,
qua Huế bỗng ngập ngừng nmuốn đi muốn , chao nhẹ trên mặt nước n
những vấn vương của một nỗi lòng.
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường,
Ngữ văn 12, Tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, tr.199-200, 2014).
Phân tích hình tượng ng Hương trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét
về tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường.
---Hết---
S GIÁO DỤC ĐÀO TẠO…
TRƯỜNG THPT…..
KIM TRA CUI KÌ I NĂM HC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ NG DN CHM
Môn: Ng văn, lớp 12
(Đáp án và hưng dn chm gm .... trang)
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Trong đoạn trích, tôi s đẹp hơn lên mỗi ngàynh vào: dành
thời gian để hoàn thin tâm hn, tình cm và trí tu ca mình”.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh kng trả lời đúng: không cho điểm
Trang 3
2
Câu hi tu t trong đon trích: trên đời này liệu sánh được
vi s t do th hin mình?
Hướng dẫn chấm:
- Tr lời như đáp án: 0,75 đim
- Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm
3
-Phép lit kê: sc mnh ca nim tin, s sâu sc ca tình yêu, và s
tr trung ca mt m hồn đã được định nh bi bao chông gai
cuộc đời.
-Tác dng
+Tăng tính biu cm, biểu đạt cho câu văn;
+Nhn mnh nhng vic làm c th, thiết thc ca nhân vt i khi
biết mình đã già.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án: 1,0 đim
- Hc sinh tr lời được 02 ý v hiu qu, không nêu biu hin ca
phép lit kê: 0,75 điểm
- Hc sinh tr lời được 01 ý v hiu qu, không nêu biu hin ca
phép lit kê: 0,5 điểm
- Hc sinh tr lời được 01 ý v hiu qu, không nêu biu hin ca
phép lit kê: 0,25 điểm
4
- Hc sinh bc l quan điểm nhân v mt bài học ý nghĩa
nhất sau khi đọc đoạn trích.
-Gi ý: Phi biết sng lạc quan, yêu đời; sng gn bó vi cuc đời
và mọi người xung quanh
ng dn chm:
- Hc sinh trình bày bài hc ràng, thuyết phc: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phc: 0,25 đim.
II
LÀM N
1
Anh/ Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) y tỏ
suy nghĩ về ý nghĩa của những suy nglạc quan ca con người
được gợi ra từ văn bản Đọc hiểu.
Trang 4
a. Đảm bo u cu v hình thức đoạn văn
Hc sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np,
tng - phân - hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun
Ý nghĩa suy nglạc quan của con người.
c. Trin khai vn đề ngh lun
Hc sinh th la chn các thao tác lp lun phù hp để trin
khai vấn đ ngh lun theo nhiều cách nhưng phi làm ý nghĩa
ca những suy nghĩ lc quan của con người được gi ra t văn bn
Đọc hiu. Có th trình bày c ý sau:
-Suy nghĩ lc quan suy ngluôn hướng v mt tích cc, thun
li, tt đp.
nghĩa suy nglạc quan của con người:
+ Giúp con người phát trin trong công vic hc tp, to nên
sc mnh tinh thần đ t qua th thách, nghch cnh trái ngang;
+ Giúp đối phó vi thay đi ngoài ý mun: Khi vic ngoài tm
kim soát ca mình xy ra thì mình s luôn biết hướng suy nghĩ đ
tìm ra cách gii quyết khác, không i vào bi quan, chán nn, tuyt
vng;
+ Đem lại hnh pc, s t tin: mt người có tinh thần suy nghĩ lạc
quan s không s bt k nh hung nào trong cuc sng luôn
biết nhìn thy những điều tốt đẹp.
-Bài hc nhn thc hành động: luôn suy nghĩ theo ng tt
đẹp, tràn ngp nim tin hy vọng; rèn năng x lí nh hung
bt trc xy ra trong cuc sng…
ng dn chm:
- Lp lun cht ch, thuyết phc: l xác đáng; dẫn chng tiêu
biu, phù hp; kết hp nhun nhuyn gi lí l dn chng (0,75
đim).
Trang 5
- Lp lun chưa tht cht ch, thuyết phc: l xác đáng nhưng
không có dn chng hoc dn chng không tiêu biểu (0,5 đim).
- Lp lun không cht ch, thiếu thuyết phc: l không xác đáng,
không liên quan mt thiết đến vấn đề ngh lun, không dn
chng hoc dn chng không phù hợp (0,25 điểm).
Hc sinh th y t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phi p
hp vi chun mực đạo đc và pp lut.
d. Chính t, ng pháp
- Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiu li chính t, ng pháp.
e. Sáng to
Th hiện suy ngu sc v vấn đ cn ngh lun; có cách diễn đạt
mi m.
ng dn chm: Học sinh huy động được kiến thc và tri
nghim ca bản thân để n lun v tưởng, đạo lí; sáng to
trong viết câu, dựng đon m cho lời văn có giọng điu, hình nh.
- Đáp ứng được 2 yêu cu tr lên: 0,5 đim.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,5 điểm.
2
Phân tích hình tượng sông ơng trong đoạn trích trên. Tđó
nhận xét về tính trữnh của bút Hoàng Phủ Ngọc Tường.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:
Mở bài nêu được vấn đnghị luận. Thân bài triển khai các luận
điểm để giải quyết vấn đề. Kết bài đánh giá, kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Vẻ đẹp ca hình tượng con sông Hương qua đoạn văn (…)
- Học sinh xác định đúng vấn đ cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định ca đầy đủ vấn đ ngh lun: 0,25 điểm.
c. Trin khai vn đề ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh th trin khai theo nhiều ch, nhưng cần vn dng tt
các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l dn chứng; đm
Trang 6
bo c yêu cu sau:
* Gii thiu tác gi (0,25 điểm), tác phm và v trí đon trích, nêu vn
đề cn ngh lun (0,25 điểm)
* Vẻ đẹp ca hình tượng sông Hương qua đoạn trích (…):
-Bắt đầu đi vào thành ph - Sông Hương vui tươi và duyên dáng:
+Tâm trng vui tươi của dòng sông t khi gp tiếng chuông chùa
Thiên M đến đây càng hơn khi đã nhn ra nhng du hiu ca
thành ph.
+Dòng sông mm hẳn đi, như mt tiếng vâng không nói ra ca tình
yêu.
+Trong ng thành ph - ng Hương được so sánh với điu slow
tình cm dành riêng cho Huế.
- Nhà văn đã rt tinh tế khi nhận ra đặc điểm riêng ca sông Hương
lưu tốc rt chm h ch còn mt mt h yên tĩnh”... Đc
đim ấy được nhà văn lí gii t nhiu góc nhìn khác nhau:
+ T đặc điểm đa t nhiên: những chi lưu y, cùng vi hai hòn
đảo nh trên sông đã làm gim hẳn lưu tc ca dòngc.
+ T l của trái tim thì điu chy lng lờ”,“ngập ngng mun
đi muốn ca sông Hương là do tình cảm dành riêng cho Huế, do
quá yêu thành ph ca mình, do muốn được nhìn ngm nhiều n
na thành ph thân thương trước khi phi ri xa.
- Đặc sc v mt ngh thut ca đon trích:
+Sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý,
lịch sử, văn hoá nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân.
+ Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh,
giàu chất thơ, sử dụng nhiều phép tu như: So nh, nhân hoá, ẩn
dụ,…
+ sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan.
*Tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường
Trang 7
- Tính trữ tình được tổng hợp từ vốn hiểu biết sâu rộng vlịch sử,
địa lý, văn hóa, văn chương của Huế cùng với đó tình yêu tha
thiết với thành phố Huế thân yêu.
- Tính trữ tình thhiện thông qua văn phong c tích, hướng nội,
tinh tế, tài hoa.
ng dn chm:
- Hc sinh cm nhn v vẻ đẹp ca hình tượng ng Hương mt
cách đầy đ, sâu sc, nêu được nh trữ tình của bút Hoàng Phủ
Ngọc Tường : 2,5 đim.
- Hc sinh cm nhn v vẻ đẹp ca hình tượng ng Hương mt
cách đầy đ, sâu sc, chưa nêu được tính trữ tình củat Hoàng
Phủ Ngọc Tường : 2,0 đim.
- Hc sinh cm nhận chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc vẻ đẹp ca
hình tượng sông Hương, nêu được tính trữ tình của t
Hoàng Phủ Ngọc Tường: 1,75 đim - 2,25 đim.
- Cm nhn chung chung, chưa vẻ đẹp ca hình tượng sông
Hương, chưa nêu được tính trữ tình của bút Hoàng Ph Ngọc
Tường: 0,75 đim - 1,25 điểm.
- Cm nhn lược vẻ đẹp ca nh tượng sông Hương: 0,25 điểm
- 0,5 điểm.
*Đánh giá:
- Đon trích th hin tình yêu dành cho Huế, gn vi tình yêu thiên
nhiên, con người truyn thống văn hóa sâu sc của nhà văn
Hoàng Ph Ngc Tường;
- Đon trích đưc nhà văn truyn ti bng mt ngòi bút tài hoa,
đậm cht tr tình trí tu cùng vn hiu biết phong phú, sâu sc v
x Huế.
ng dn chm:
- Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 đim.
- Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm.
Trang 8
d.Chính tả, dùng từ, đặt câu:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
ng dn chm:
- Kng cho điểm nếu bài làm mc quá nhiu li chính t, ng pháp
e. ng tạo:
ch diễn đạt độc đáo; thhiện được những cảm nhận sâu sắc
về vấn đề nghị luận.
ng dn chm: Hc sinh biết vn dng lun văn hc trong
quá trình phân tích, đánh giá để m v đẹp của hình tượng
sông Hương. Biết liên h vn đề ngh lun vi thc tiễn đi sng;
văn viết giàu hình nh, cm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cu tr lên: 0,5 đim.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 đim.
| 1/8

Preview text:

SỞ GDĐT TỈNH .......
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THPT
Môn: NGỮ VĂN, LỚP 12 .........
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Nếu tôi dành thời gian để hoàn thiện tâm hồn, tình cảm và trí tuệ của
mình, thay vì chỉ chăm chắm trau chuốt hình thể bên ngoài, thì tôi sẽ đẹp hơn lên mỗi ngày.
Nếu không ai nhận tôi làm việc, tôi sẽ làm những việc mà mình thích -
trên đời này liệu có gì sánh được với sự tự do thể hiện mình?
Nếu vì tàn tật mà tôi không thể dạy con cách đá bóng, thì tôi sẽ có nhiều
thời gian hơn để hướng dẫn nó cách xử trí những đường bóng hiểm hóc của
cuộc đời. Điều này có ích cho chúng hơn.

Còn nếu như tuổi tác lấy đi sức khỏe, khả năng nhạy bén và thể lực của
tôi, tôi sẽ trao tặng những người quanh mình sức mạnh của niềm tin, sự sâu sắc
của tình yêu, và sự trẻ trung của một tâm hồn đã được định hình bởi bao chông gai cuộc đời.

(Trích Không việc gì phải lo,Tuyển tập Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp, 2012. Tr 135)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Trong đoạn trích, “tôi sẽ đẹp hơn lên mỗi ngày” nhờ vào điều gì?
Câu 2. Xác định câu hỏi tu từ trong đoạn trích.
Câu 3. Nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu trích: “…tôi sẽ trao tặng những
người quanh mình sức mạnh của niềm tin, sự sâu sắc của tình yêu, và sự trẻ
trung của một tâm hồn đã được định hình bởi bao chông gai cuộc đời.”
Câu 4. Trình bày một bài học có ý nghĩa nhất với anh/ chị sau khi đọc đoạn trích. II. LÀM VĂN Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/ Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý
nghĩa của những suy nghĩ lạc quan của con người được gợi ra từ văn bản Đọc hiểu. Câu 2 (5,0 điểm
[…] Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa
những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực
yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn
thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những
vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một
cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm
hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như
sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét, sông Hương nằm ngay giữa
lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một
Trang 1
đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông
đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố phường với những cây đa, cây cừa
cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập
lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ
mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy,
cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước,
khiến cho sông Hương khi đi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ
chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê-nin-grat, có lúc đứng nhìn sông
Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng mặt
trời mùa xuân, mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên
một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng và đoàn tàu tốc hành
lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung
điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. […] Hai nghìn năm trước, có một người
Hi Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi quá
nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu
chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình cảm dành
riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa
đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về,
qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như
những vấn vương của một nỗi lòng.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường,
Ngữ văn 12, Tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, tr.199-200, 2014).
Phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét
về tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường. ---Hết---
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO…
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THPT…..
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 12
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm .... trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1
Trong đoạn trích, “tôi sẽ đẹp hơn lên mỗi ngày” nhờ vào: “dành
thời gian để hoàn thiện tâm hồn, tình cảm và trí tuệ của mình”.
Hướng dẫn chấm: 0,75
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm Trang 2 2
Câu hỏi tu từ trong đoạn trích: trên đời này liệu có gì sánh được
với sự tự do thể hiện mình?
Hướng dẫn chấm: 0,75
- Trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm 3
-Phép liệt kê: sức mạnh của niềm tin, sự sâu sắc của tình yêu, và sự
trẻ trung của một tâm hồn đã được định hình bởi bao chông gai cuộc đời. -Tác dụng
+Tăng tính biểu cảm, biểu đạt cho câu văn;
+Nhấn mạnh những việc làm cụ thể, thiết thực của nhân vật tôi khi biết mình đã già.
Hướng dẫn chấm: 1,0
- Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 02 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của
phép liệt kê: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời được 01 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của
phép liệt kê: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời được 01 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của
phép liệt kê: 0,25 điểm 4
- Học sinh bộc lộ quan điểm cá nhân về một bài học có ý nghĩa
nhất sau khi đọc đoạn trích.
-Gợi ý: Phải biết sống lạc quan, yêu đời; sống gắn bó với cuộc đời
và mọi người xung quanh… 0,5
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày bài học rõ ràng, thuyết phục: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm. II LÀM VĂN 7,0 1
Anh/ Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bày tỏ
suy nghĩ về ý nghĩa của những suy nghĩ lạc quan của con người 2,0
được gợi ra từ văn bản Đọc hiểu. Trang 3
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, 0,25
tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Ý nghĩa suy nghĩ lạc quan của con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa
của những suy nghĩ lạc quan của con người được gợi ra từ văn bản
Đọc hiểu. Có thể trình bày các ý sau:
-Suy nghĩ lạc quan là suy nghĩ luôn hướng về mặt tích cực, thuận lợi, tốt đẹp.
-Ý nghĩa suy nghĩ lạc quan của con người:
+ Giúp con người phát triển trong công việc và học tập, tạo nên
sức mạnh tinh thần để vượt qua thử thách, nghịch cảnh trái ngang;
+ Giúp đối phó với thay đổi ngoài ý muốn: Khi có việc ngoài tầm
kiểm soát của mình xảy ra thì mình sẽ luôn biết hướng suy nghĩ để 0,75
tìm ra cách giải quyết khác, không rơi vào bi quan, chán nản, tuyệt vọng;
+ Đem lại hạnh phúc, sự tự tin: một người có tinh thần suy nghĩ lạc
quan sẽ không sợ bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống và luôn
biết nhìn thấy những điều tốt đẹp.
-Bài học nhận thức và hành động: luôn có suy nghĩ theo hướng tốt
đẹp, tràn ngập niềm tin và hy vọng; rèn kĩ năng xử lí tình huống
bất trắc xảy ra trong cuộc sống…
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu
biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). Trang 4
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng
không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng,
không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn
chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).
Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù
hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải 0.5
nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí; có sáng tạo
trong viết câu, dựng đoạn làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,5 điểm. 2
Phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó 5,0
nhận xét về tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,25
Mở bài nêu được vấn đề nghị luận. Thân bài triển khai các luận
điểm để giải quyết vấn đề. Kết bài đánh giá, kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,5
Vẻ đẹp của hình tượng con sông Hương qua đoạn văn (…)
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm Trang 5 bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu tác giả (0,25 điểm), tác phẩm và vị trí đoạn trích, nêu vấn 0,5
đề cần nghị luận (0,25 điểm)
* Vẻ đẹp của hình tượng sông Hương qua đoạn trích (…):
-Bắt đầu đi vào thành phố - Sông Hương vui tươi và duyên dáng: 2,5
+Tâm trạng vui tươi của dòng sông từ khi gặp tiếng chuông chùa
Thiên Mụ đến đây càng rõ hơn khi đã nhận ra những dấu hiệu của thành phố.
+Dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu.
+Trong lòng thành phố - Sông Hương được so sánh với điệu slow
tình cảm dành riêng cho Huế.
- Nhà văn đã rất tinh tế khi nhận ra đặc điểm riêng của sông Hương
là lưu tốc rất chậm “cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh”... Đặc
điểm ấy được nhà văn lí giải từ nhiều góc nhìn khác nhau:
+ Từ đặc điểm địa lí tự nhiên: những chi lưu ấy, cùng với hai hòn
đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước.
+ Từ lí lẽ của trái tim thì “điệu chảy lặng lờ”,“ngập ngừng muốn
đi muốn ở” của sông Hương là do tình cảm dành riêng cho Huế, do
quá yêu thành phố của mình, do muốn được nhìn ngắm nhiều hơn
nữa thành phố thân thương trước khi phải rời xa.
- Đặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích:
+Sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý,
lịch sử, văn hoá nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân.
+ Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh,
giàu chất thơ, sử dụng nhiều phép tu tư như: So sánh, nhân hoá, ẩn dụ,…
+ Có sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan. 0,5
*Tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường Trang 6
- Tính trữ tình được tổng hợp từ vốn hiểu biết sâu rộng về lịch sử,
địa lý, văn hóa, văn chương của Huế cùng với đó là tình yêu tha
thiết với thành phố Huế thân yêu.
- Tính trữ tình thể hiện thông qua văn phong súc tích, hướng nội, tinh tế, tài hoa.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng sông Hương một
cách đầy đủ, sâu sắc, nêu được tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ
Ngọc Tường : 2,5 điểm.
- Học sinh cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng sông Hương một
cách đầy đủ, sâu sắc, chưa nêu được tính trữ tình của bút kí Hoàng
Phủ Ngọc Tường : 2,0 điểm.
- Học sinh cảm nhận chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc vẻ đẹp của
hình tượng sông Hương, có nêu được tính trữ tình của bút kí
Hoàng Phủ Ngọc Tường: 1,75 điểm - 2,25 điểm.
- Cảm nhận chung chung, chưa rõ vẻ đẹp của hình tượng sông
Hương, chưa nêu được tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc
Tường: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
- Cảm nhận sơ lược vẻ đẹp của hình tượng sông Hương: 0,25 điểm - 0,5 điểm. *Đánh giá:
- Đoạn trích thể hiện tình yêu dành cho Huế, gắn với tình yêu thiên 0,5
nhiên, con người và truyền thống văn hóa sâu sắc của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường;
- Đoạn trích được nhà văn truyền tải bằng một ngòi bút tài hoa,
đậm chất trữ tình trí tuệ cùng vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về xứ Huế.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm. Trang 7
d.Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp
e. Sáng tạo: 0,5
Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những cảm nhận sâu sắc
về vấn đề nghị luận.
Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong
quá trình phân tích, đánh giá để làm rõ vẻ đẹp của hình tượng
sông Hương. Biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống;
văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Trang 8