Đề kiểm tra học kì 2 Toán 8 năm 2019 – 2020 trường THCS Bình Trị Đông – TP HCM

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề kiểm tra học kì 2 môn Toán 8 năm học 2019 – 2020 trường THCS Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

Chủ đề:

Đề HK2 Toán 8 155 tài liệu

Môn:

Toán 8 1.7 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề kiểm tra học kì 2 Toán 8 năm 2019 – 2020 trường THCS Bình Trị Đông – TP HCM

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề kiểm tra học kì 2 môn Toán 8 năm học 2019 – 2020 trường THCS Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

32 16 lượt tải Tải xuống
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS BÌNH TRỊ ĐÔNG
(Đề gồm 01 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: TOÁN 8
Ngày kiểm tra: 17/6/2020
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1: (4điểm)
Giải các phương trình và bất phương trình sau:
a)
19x 8 9x 26
b)
2x 1 4 3x
3 2
c)
x 3 2x 4 0
d)
2
2 1 2x 1
x 3 x 3 x 9
e)
7x 3 5x 3
4 3
Câu 2: (1 điểm)
Một căn phòng nh chữ nhật chiều dài hơn chiều rộng 3m. Biết chu vi bằng 26m,
tính diện tích căn phòng hình chữ nhật đó?
Câu 3: (1 điểm)
Một ô chạy trên quãng đường AB. Lúc đi ô chạy với vận tốc 80 km/h, đi vô
chạy với vận tốc 60 km/h. vậy thời gian về nhiều hơn thời gian đi 45 phút. Tính quãng
đường AB?
Câu 4: (1điểm)
Bóng của tháp nh n (Vĩnh
Phúc) trên mặt đất có độ i 20m.
Cùng thời điểm đó, một cột sắt cao
1,65m cắm vuông góc với mặt đất
bóng dài 2m. Tính chiều cao của tháp.
Câu 5: (3 điểm)
Cho ∆𝐴𝐵𝐶 vuông tại A (AB < AC) có đường cao AH.
a) Chứng minh: ∆𝐻𝐵𝐴 ∆𝐴𝐵𝐶.
b) Chứng minh:
2
AH BH . HC
.
c) Trên đường thẳng vuông góc với AC tại C, lấy điểm D sao cho CD = AB (D B nằm
khác phía so với đường thẳng AC). Kẻ AF
HD tại F.
Chứng minh: BH . CH = HF . HD.
-HẾT-
HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 8
Câu 1
a)
19x 8 9x 26
10x 18
9
x
5
Vậy
9
S
5
0,25
0,25
b)
2x 1 4 3x
3 2
2 2x 1 3 4 3x
4x 2 12 9x
13x 10
10
x
13
Vậy
10
S
13
0,25
0,25
0,25
c)
x 3 2x 4 0
x 3 0
2x 4 0
x 3
2x 4
x 3
x 2
Vậy
S 3; 2
0,25
0,25
0,25
0,25
d)
2
2 1 2x 1
x 3 x 3 x 9
ĐKXĐ : x ≠ 3 ; x ≠ -3
MTC : (x – 3)(x + 3)
Quy đồng và khử mẫu ta có phương trình :
2 x 3 1. x 3 2x 1
2x 6 1x 3 2x 1
2x x 2x 1 6 3
x 2
0,25
0,25
0,25
0,25
(Nh
n)
Vậy
S 2
e)
7x 3 5x 3
4 3
3 7x 3 4 5x 3
21x 9 20x 12
x 21
Vậy
S x / x 21
0,25
0,25
0,25
Câu 2
Gọi
𝑥
(m) là chiều rộng căn phòng hình chữ nhật (x > 0)
Suy ra chiều dài căn phòng hình chữ nhật:
𝑥
+ 3 (m)
Vì chu vi c
(
𝑥 + 3 + 𝑥).2 = 26
)
4𝑥 = 20
𝑥 = 5 (nhận)
Vậy chiều rộng căn phòng hình chữ nhật: 5m
Chiều dài căn phòng hình chữ nhật: 5+3=8 m
Diện tích căn phòng hình chữ nhật: 8.5=40
𝑚
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 3
Gọi x (h) là thời gian đi từ A đến B ( x > 0)
Suy ra thời gian về từ B về A là x +
4
3
(h)
Quãng đường đi từ A đến B là 80x (km)
Quãng đường về từ B về A là 60 (x +
4
3
) (km)
Vì quãng đường đi và về bằng nhau nên ta có phương trình:
80x = 60 (x +
4
3
)
80x = 60x + 45
x = 2,25 (nhận)
Vậy thời gian đi từ A đến B là: 2,25 (h) Quãng
đường AB dài : 80 . 2,25 = 180 (km)
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 4
x
1,65m
2m
E
F N
M
A
B
20m
* / /
1,65
16,5
20 2
AM EN
BAM
AB EF
BM FN
x
x m
FEN
0,25
0,25
Chiều cao của tháp là 16,5 mét
0,25
0,25
Câu 5
a)
Chứng minh ∆HBA ∆ABC:
Xét ∆HBA∆ABC , có:
𝐴𝐻𝐵
= 𝐵𝐴𝐶
= 90
(do AH đường cao của ABC
vuông tại A) 𝐴𝐵𝐶
chung
Vậy ∆HBA ∆ABC (g – g)
Chứng minh:
2
AH BH . HC
HBA
ABC
(cmt)
0,25
0,25
0,25
0,25
b)
Chứng minh:
2
AH BH . HC
∆HBA ∆ABC (cmt)
=>𝐵𝐴𝐻
= 𝐵𝐶𝐴
Xét ∆𝐻𝐵𝐴 ∆𝐻𝐴𝐶:
𝐵𝐻𝐴
= 𝐴𝐻𝐶
= 90
( AH là đường cao )
𝐵𝐴𝐻
= 𝐵𝐶𝐴
(cmt)
Vậy ∆𝐻𝐵𝐴 ∆𝐻𝐴𝐶 (g-g)
2
AH BH
CH AH
AH BH.CH
0,5
0,25
0,25
c)
Chứng minh: BH. CH = HF. HD
Xét tứ giác ABCD có: AB // CD (cùng vuông góc với AC)
AB = CD (gt)
Vậy tứ giác ABCD là hình bình hành.
AD / /BC
AH BC
(AH là đường cao)
AH AD
0,25
0,25
F
D
C
B
A
H
Xét
AHD và
FHA, có:
𝐻𝐴𝐷
=
𝐻𝐹𝐴
=
90
(do AH
AD, AF
HS)
𝐴𝐻𝐷
chung
Vậy AHD FHA (g – g)
AH HD
FH AH
2
AH FH.HD
Lại có:
2
AH BH.CH
(cmt)
Nên: BH. CH= FH. HD
0,25
0,25
MA TRẬN ĐỀ TOÁN 8
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
Câu 1:
Giải
phương
trình và
bất
phương
trình
Giải
phương
trình đưa
được về
dạng ax+b
=0
- Giải phương
trình tích
- Giải bất phương
trình
- Giải phương
trình chứa ẩn ở
mẫu
Số câu :
Số điểm
Tỉ lệ :
2
1,5
15%
3
2,5
25%
5
4
40%
Câu 2 :
Toán thực
tế
Giải bài toán liên
quan đến diện tích
hình chữ nhật
Số câu :
Số điểm
Tỉ lệ :
1
1
10%
1
1
10%
Câu 3 :
Toán thực
tế
Giải toán liên quan
đến chuyển động
Số câu :
Số điểm
Tỉ lệ :
1
1
10%
1
1
10%
Câu 4 :
Toán thực
tế
Tính chiều cao
Số câu :
Số điểm
1
1
1
1
Tỉ lệ : 10% 10%
Câu 5 :
Hình học
Chứng
minh hai
tam giác
đồng dạng
Chứng minh
đẳng thức
Chứng minh đẳng
thức nâng cao
Số câu :
Số điểm
Tỉ lệ :
1
1,25
12,5%
1
0,75
7,5%
1
1
10%
3
3
30%
Tổng số
câu
Tổng điểm
Tỉ lệ :
2
2,75
27,5%
4
3,25
32,5%
4
3
30%
1
1
10%
11
10
100%
| 1/7

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN KIỂM TRA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS BÌNH TRỊ ĐÔNG NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: TOÁN 8 (Đề gồm 01 trang) Ngày kiểm tra: 17/6/2020
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1: (4điểm)
Giải các phương trình và bất phương trình sau: a) 19x  8  9x  26 2x 1 4  3x b)  3 2
c) x  32x  4  0 2 1 2x 1 d)   2 x  3 x  3 x  9 7x  3 5x  3 e)  4 3 Câu 2: (1 điểm)
Một căn phòng hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 3m. Biết chu vi bằng 26m,
tính diện tích căn phòng hình chữ nhật đó? Câu 3: (1 điểm)
Một ô tô chạy trên quãng đường AB. Lúc đi ô tô chạy với vận tốc 80 km/h, đi về ô tô
chạy với vận tốc 60 km/h. Vì vậy thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 45 phút. Tính quãng đường AB? Câu 4: (1điểm)
Bóng của tháp Bình Sơn (Vĩnh
Phúc) trên mặt đất có độ dài 20m.
Cùng thời điểm đó, một cột sắt cao
1,65m cắm vuông góc với mặt đất có
bóng dài 2m. Tính chiều cao của tháp. Câu 5: (3 điểm)
Cho ∆𝐴𝐵𝐶 vuông tại A (AB < AC) có đường cao AH.
a) Chứng minh: ∆𝐻𝐵𝐴 ∆𝐴𝐵𝐶. b) Chứng minh: 2 AH  BH . HC .
c) Trên đường thẳng vuông góc với AC tại C, lấy điểm D sao cho CD = AB (D và B nằm
khác phía so với đường thẳng AC). Kẻ AF  HD tại F.
Chứng minh: BH . CH = HF . HD. -HẾT- HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 8
19x  8  9x  26  10x  1  8 9 0,25  x   a) 5 9 0,25 Vậy S     5  2x 1 4  3x   22x   1  34  3x 3 2  4x  2  12  9x 0,25  13x 10 b) 10  x  0,25 13 10  Vậy S    13 0,25
x 32x  4  0 x  3  0 Câu 1   2x  4  0 0,25 x  3 c)   2x  4 0,25 x  3   x  2  0,25 Vậy S  3;  2 0,25 2 1 2x 1   2 x  3 x  3 x  9 0,25 ĐKXĐ : x ≠ 3 ; x ≠ -3 MTC : (x – 3)(x + 3)
d) Quy đồng và khử mẫu ta có phương trình : 0,25
2x  3 1.x  3  2x 1 0,25 
2x  6 1x  3  2x 1 
2x  x  2x  1 6  3  x  2 (Nhận) 0,25 Vậy S    2
 37x  3  45x  3 7x  3 5x  3 0,25   21x  9  20x 12 e) 4 3  x  21 0,25 0,25 Vậy S  x / x  2  1
Gọi 𝑥 (m) là chiều rộng căn phòng hình chữ nhật (x > 0)
Suy ra chiều dài căn phòng hình chữ nhật: 𝑥 + 3 (m) Vì chu 0v,i2 c 5 (𝑥 + 3 + 𝑥).2 = 26)  4𝑥 = 20 Câu 2  𝑥 = 5 (nhận) 0,25
Vậy chiều rộng căn phòng hình chữ nhật: 5m 0,25
Chiều dài căn phòng hình chữ nhật: 5+3=8 m
Diện tích căn phòng hình chữ nhật: 8.5=40 𝑚 0,25
Gọi x (h) là thời gian đi từ A đến B ( x > 0) 3
Suy ra thời gian về từ B về A là x + (h) 0,25 4
Quãng đường đi từ A đến B là 80x (km) 3 0,25
Quãng đường về từ B về A là 60 (x + ) (km) 4 Câu 3
Vì quãng đường đi và về bằng nhau nên ta có phương trình: 3 0,25 80x = 60 (x + ) 4  80x = 60x + 45  x = 2,25 (nhận)
Vậy thời gian đi từ A đến B là: 2,25 (h) Quãng 0,25
đường AB dài : 80 . 2,25 = 180 (km) A E x 1,65m B M F 2m N 20m Câu 4 *AM / /EN  BAM ∽ FEN AB EF   BM FN 0,25 x 1,65    x 16,5m 20 2 0,25
Chiều cao của tháp là 16,5 mét 0,25 0,25 A D F B H C Chứng minh ∆HBA ∆ABC: Câu 5 a) Xét ∆HBA và ∆ABC , có: 0,25
𝐴𝐻𝐵 = 𝐵𝐴𝐶 = 90 (do AH là đường cao của ABC 0,25
vuông tại A) 𝐴𝐵𝐶 chung Vậy ∆HBA ∆ABC (g – g) 0,25 Chứng minh: 2 AH  BH . HC 0,25 Vì ∆HBA ∆ABC (cmt) 2 Chứng minh: AH  BH . HC Vì ∆HBA ∆ABC (cmt)
=>𝐵𝐴𝐻 = 𝐵𝐶𝐴 0,5
Xét ∆𝐻𝐵𝐴 và ∆𝐻𝐴𝐶: b)
𝐵𝐻𝐴 = 𝐴𝐻𝐶 = 90 ( AH là đường cao )
𝐵𝐴𝐻 = 𝐵𝐶𝐴 (cmt) Vậy ∆𝐻𝐵𝐴 ∆𝐻𝐴𝐶 (g-g) AH BH 0,25   CH AH 2  AH  BH.CH 0,25 Chứng minh: BH. CH = HF. HD
Xét tứ giác ABCD có: AB // CD (cùng vuông góc với AC) AB = CD (gt) c)
Vậy tứ giác ABCD là hình bình hành. 0,25  AD / /BC
Mà AH  BC (AH là đường cao)  AH  AD 0,25
Xét  AHD và  FHA, có:
𝐻𝐴𝐷 = 𝐻𝐹𝐴 = 90 (do AH  AD, AF  HS) 𝐴𝐻𝐷 chung Vậy AHD FHA (g – g) 0,25 AH HD   2  AH  FH.HD FH AH Lại có: 2 AH  BH.C H (cmt) 0,25 Nên: BH. CH= FH. HD MA TRẬN ĐỀ TOÁN 8 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề Câu 1: Giải - Giải phương Giải phương trình tích phương trình đưa - Giải bất phương trình và được về trình bất dạng ax+b phương =0 - Giải phương trình trình chứa ẩn ở mẫu Số câu : 2 3 5 Số điểm 1,5 2,5 4 Tỉ lệ : 15% 25% 40% Câu 2 : Giải bài toán liên quan đến diện tích Toán thực hình chữ nhật tế Số câu : 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ : 10% 10% Câu 3 : Giải toán liên quan đến chuyển động Toán thực tế Số câu : 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ : 10% 10% Câu 4 : Tính chiều cao Toán thực tế Số câu : 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ : 10% 10% Câu 5 : Chứng Chứng minh Chứng minh đẳng minh hai đẳng thức thức nâng cao Hình học tam giác đồng dạng Số câu : 1 1 1 3 Số điểm 1,25 0,75 1 3 Tỉ lệ : 12,5% 7,5% 10% 30% Tổng số câu 2 4 4 1 11 Tổng điểm 2,75 3,25 3 1 10 Tỉ lệ : 27,5% 32,5% 30% 10% 100%