Đề KSCL Ngữ văn 10 năm 2018 - 2019 trường THPT Nguyễn Viết Xuân - Vĩnh Phúc lần 1

Đề KSCL Ngữ văn 10 năm 2018 - 2019 trường THPT Nguyễn Viết Xuân - Vĩnh Phúc lần 1được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem! 

S GD & ĐT Vĩnh Phúc
Trường THPT Nguyn Viết Xuân
--------------------
Đề chn
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LN I NĂM
HC 2018 - 2019
MÔN: NG VĂN - LP 10
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian giao đề
thi gm 01 trang)
———————
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Điu tôi mun nói vi các bn sáng ngày hôm nay là, nếu như Chúa bt ta phải làm người quét
đường, hãy quét đường hăng say như thể Michaelangelo đang vẽ tranh, hãy quét đường hăng say như
th Hayden Beethoven đang soạn nhạc, hãy quét đường hăng say như Shakespear đang làm thơ.
Hãy quét đường tht tt, tht sạch đến ni tt c thiên thn trên trời con người dưới đất phi dng
li và thốt lên: “Nơi đây có một người quét đường cao quý đã làm công việc ca mình quá tuyệt”.
(Trích Ba chiu ca một đời sng trn vn - Dr Martin Luther King)
Câu 1. Xác định bin pháp tu t ch yếu được s dụng trong văn bản? (0,5 điểm)
Câu 2. Anh/Ch hiểu điều mà tác gi mun nói vi các bn sáng ngày hôm nay” là gì? (0,5 điểm)
Câu 3. Ti sao tác gi li dành t “cao quý” cho người quét đường? (1,0 điểm)
Câu 4. Quan nim nào v ngh nghip, công việc được gi gắm trong văn bản ý nghĩa nhất vi
anh/ch? (1,0 điểm)
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm ):
Anh/Ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình v quan điểm
khi đánh giá một con người không nên ch nhìn vào yếu t b ngoài.
Câu 2 (5,0 điểm):
Phân tích bi kch tình yêu ca M Châu - Trng Thy (Truyện An Dương Vương Mị Châu -
Trng Thy) để làm rõ ý thơ sau:
Tôi k ngày xưa chuyện M Châu
Trái tim lm ch để trên đầu
N thn vô ý trao tay gic
Nên nỗi cơ đồ đắm b sâu.
(T Hu)
...............................Hết..............................
Thí sinh không được s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
H và tên thí sinh:……….…… ; Số báo danh:……………
NG DN CHM
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LN I
MÔN: NG VĂN LP 10
Đề chn
Câu
Ni dung trình bày
Đim
I
Đọc văn bản và tr li các câu hi:
3.0
1
Bin pháp tu t ch yếu trong văn bản: điệp
0,5
2
Điu tác gi mun nói: ai, làm công việc cũng phải c gng hoàn
thành tt công vic ca mình bng lòng nhit huyết, s say mê cng hiến…
0.5
3
- Tác gi dành t “cao quý” cho người quét đường, vì: h người bình
thường, li làm công vic nh bé nhưng họ hiểu ý nghĩa công vic mình làm, h
tn tâm, say mê, n lực để mang li hiu qu cao nhất, làm đẹp cho cuộc đời.
- H khẳng định được giá tr bản thân trong lao động, xứng đáng được tôn
trng, ngợi ca như những người vĩ đại.
1,0
4
Học sinh trình bày suy nghĩ của mình.
1,0
II
Làm văn
II.1
Trình bày suy nghĩ v quan điểm khi đánh giá một con người không nên
ch nhìn vào yếu t b ngoài.
(Trình bày theo hình thc một đoạn văn (sai tr 0,5đ), số ch tương đương
yêu cu của đề bài).
2.0
Hc sinh th làm theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được yêu cầu bản
sau:
- Không có s phân bit công vic sang hèn, tầm thường vĩ đại…
- làm công việc cũng nên hiểu ý nghĩa công vic mình làm, tn tâm, say
mê và luôn n lực để hoàn thành tt nht công việc đó.
- Đánh giá một con ngưi ch qua yếu t b ngoài s khiến đánh giá sai lệch,
thiếu khách quan, th hin s thiếu tôn trọng, đồng thi th gây ảnh hưởng
không tốt đến uy tín ca h.
- Khi đánh giá một con người không nên ch nhìn vào yếu t b ngoài cn
nhìn nhận thái độ lao động, hiu qu công việc, đóng góp cho xã hội...
- Phê phán nhng k ời lao động; khinh thường những người làm công vic
nh bé, hay “đứng núi này trông núi nọ” …
- Rút ra bài hc cho bn thân.
0,5
0,25
0,25
0.5
0,25
0,25
II.2
5,0
0,5
0,5
3.5
0,5
| 1/3

Preview text:

Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I NĂM
Trường THPT Nguyễn Viết Xuân HỌC 2018 - 2019 --------------------
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10 Đề chẵn
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi gồm 01 trang) ———————
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Điều tôi muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay là, nếu như Chúa bắt ta phải làm người quét
đường, hãy quét đường hăng say như thể Michaelangelo đang vẽ tranh, hãy quét đường hăng say như
thể Hayden và Beethoven đang soạn nhạc, hãy quét đường hăng say như Shakespear đang làm thơ.
Hãy quét đường thật tốt, thật sạch đến nỗi tất cả thiên thần trên trời và con người dưới đất phải dừng
lại và thốt lên: “Nơi đây có một người quét đường cao quý đã làm công việc của mình quá tuyệt”.

(Trích Ba chiều của một đời sống trọn vẹn - Dr Martin Luther King)
Câu 1. Xác định biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm)
Câu 2. Anh/Chị hiểu điều mà tác giả “muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay” là gì? (0,5 điểm)
Câu 3. Tại sao tác giả lại dành từ “cao quý” cho người quét đường? (1,0 điểm)
Câu 4. Quan niệm nào về nghề nghiệp, công việc được gửi gắm trong văn bản có ý nghĩa nhất với anh/chị? (1,0 điểm)
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1
(2,0 điểm ):
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm
khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.
Câu 2 (5,0 điểm):
Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương Vương và Mị Châu -
Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:
Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu
Trái tim lầm chỗ để trên đầu
Nỏ thần vô ý trao tay giặc
Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.
(Tố Hữu)
...............................Hết..............................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:……….…… ; Số báo danh:…………… HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10 Đề chẵn Điểm Câu Nội dung trình bày I
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: 3.0 1
Biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản: điệp 0,5 2
Điều tác giả muốn nói: dù là ai, dù làm công việc gì cũng phải cố gắng hoàn 0.5
thành tốt công việc của mình bằng lòng nhiệt huyết, sự say mê cống hiến… 3
- Tác giả dành từ “cao quý” cho người quét đường, vì: dù họ là người bình 1,0
thường, lại làm công việc nhỏ bé nhưng họ hiểu ý nghĩa công việc mình làm, họ
tận tâm, say mê, nỗ lực để mang lại hiệu quả cao nhất, làm đẹp cho cuộc đời.
- Họ khẳng định được giá trị bản thân trong lao động, xứng đáng được tôn
trọng, ngợi ca như những người vĩ đại. 4
Học sinh trình bày suy nghĩ của mình. 1,0 II Làm văn II.1
Trình bày suy nghĩ về quan điểm khi đánh giá một con người không nên 2.0
chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.
(Trình bày theo hình thức một đoạn văn (sai trừ 0,5đ), có số chữ tương đương yêu cầu của đề bài).
Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản sau:
- Không có sự phân biệt công việc sang – hèn, tầm thường – vĩ đại… 0,5
- Dù làm công việc gì cũng nên hiểu ý nghĩa công việc mình làm, tận tâm, say 0,25
mê và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất công việc đó.
- Đánh giá một con người chỉ qua yếu tố bề ngoài sẽ khiến đánh giá sai lệch, 0,25
thiếu khách quan, thể hiện sự thiếu tôn trọng, đồng thời có thể gây ảnh hưởng
không tốt đến uy tín của họ.
- Khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài mà cần 0.5
nhìn nhận thái độ lao động, hiệu quả công việc, đóng góp cho xã hội...
- Phê phán những kẻ lười lao động; khinh thường những người làm công việc 0,25
nhỏ bé, hay “đứng núi này trông núi nọ” …
- Rút ra bài học cho bản thân. 0,25 II.2
Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương 5,0
Vương và Mị Châu - Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:
Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu/ …Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.

a. Giới thiệu khái quát về truyền thuyết “Truyện An Dương Vương và Mị Châu
- Trọng Thủy” và nêu vấn đề cần nghị luận. 0,5
b. Vài nét khái quát về Mị Châu và Trọng Thủy. 0,5
c. Học sinh tự giải 3.5 d. Đánh giá chung 0,5