Đề KSCL Toán 9 năm học 2017 – 2018 phòng GD và ĐT Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc lần 3

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp đề khảo sát chất lượng học sinh môn Toán 9 năm học 2017 – 2018 phòng GD và ĐT Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc lần 3 giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

PHÒNG GD&ĐT
VĨNH TƯỜNG
HDC ĐỀ KSCL HỌC SINH LỚP 9 LẦN 3 NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: TOÁN
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Chọn đúng đáp án của mỗi câu được 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4
Đáp án
B C C D
II. TỰ LUẬN (8 điểm)
Câu Nội dung trình bày Điểm
* Vẽ hình đúng
0.25
8
(2.5
đ)
a) Ta có
OMA ONA ODA
0
90 nên A, M, D, O, N cùng thuộc đường
tròn đường kính AO, hay AMDN là tứ giác nội tiếp
Ta có
..
A
NAEACAIAO
2
nên COIE nội tiếp.
0.5
0.5
b) Do COIE nội tiếp nên
OIC OEC
, mà

OEC OCE
(Do tam giác OCE cân
tại O)
Mặt khác cũng do COIE nội tiếp nên
OCE EIA . Do đó
OIC EIA
Lại có

OIC CIN EIA EIN
0
90 suy ra

CIN EIN hay IN là tia phân giác
của
EIC
0.75
c) Ta có ..
A
MANAEACAHAD
22
(Do DHEC nội tiếp)
Do đó
~..
A
MH ADM c g c suy ra
A
HM AMD
Chứng minh tương tự ta có
A
HN AND
Do đó
AHM AHN AMD AND
0
180
(Do AMDN nội tiếp)
Từ đó su
y
ra M, H, N thẳn
g
hàn
g
.
0.5
9
(0.5
đ)
Ta có:
xyyxxyyx  
22 22
11 11
x
yxy
22
221 1
Suy ra
xyyx 
22
11
xy x y x y y x
22 2 2
221 1 1 1
H
E
I
D
A
B
C
O
N
M
Ghi chú: Học sinh làm theo các cách khác, đúng vẫn cho điểm tối đa
xy x y
22
221 1 1 (1)
Lại có
xyyx 
22
111
(2)
Nhân (1) với (2) vế với vế ta được
xyyxxy xy 
2222 22
1122111
xy xy x y
2
22 2 2
122111

x
yxyxy
2
2222
21 2 1 1


x
yxyxyxy xy
2
22
22
21 2 1 21
Dấu “=” xảy ra khi
x
y0
Vậ
y
A = 0.
0.5
| 1/3

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT
HDC ĐỀ KSCL HỌC SINH LỚP 9 LẦN 3 NĂM HỌC 2017 - 2018 VĨNH TƯỜNG MÔN: TOÁN
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Chọn đúng đáp án của mỗi câu được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B C C D
II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu Nội dung trình bày Điểm * Vẽ hình đúng A E N H M I B C D O 0.25 a) Ta có   
OMA ONA ODA  0
90 nên A, M, D, O, N cùng thuộc đường
tròn đường kính AO, hay AMDN là tứ giác nội tiếp 0.5
Ta có AN 2  AE.AC AI.AO nên COIE nội tiếp. 0.5 8
b) Do COIE nội tiếp nên  
OIC OEC , mà  
OEC OCE (Do tam giác OCE cân (2.5 tại O) 0.75 đ)
Mặt khác cũng do COIE nội tiếp nên  
OCE EIA . Do đó   OIC EIA Lại có    
OIC CIN EIA EIN  0 90 suy ra  
CIN EIN hay IN là tia phân giác của  EIC
c) Ta có AM 2  AN 2  AE.AC AH.AD (Do DHEC nội tiếp) Do đó AMH ~ ADM
 .cg.c suy ra   AHM AMD 0.5
Chứng minh tương tự ta có   AHN AND Do đó    
AHM AHN AMD AND  0 180 (Do AMDN nội tiếp)
Từ đó suy ra M, H, N thẳng hàng. Ta có:  x
y2 y   x2 x   y2  y   x2 1 1 1 1  9 xy
  x2  y2 2 2 1 1  (0.5 đ)
Suy ra x   y2  y   x2 1 1   xy
  x2  y2 x  y2 y  x2 2 2 1 1 1 1   xy
  x2  y2 2 2 1 1  1 (1) 0.5
Lại có x   y2  y   x2 1 1 1 (2)
Nhân (1) với (2) vế với vế ta được
x2   y2y2   x2  xy    x2  y2 1 1 2 2 1 1  1    2
x2  y2   xy
  x2  y2 1 2 2 1 1  1    xy 
  x   y  x  2 2 2 2 y2 2 1 2 1 1     2 2 2 xy  
  xy  x y  x2  y2 2 1 2 1   21 xy
Dấu “=” xảy ra khi x y  0 Vậy A = 0.
Ghi chú: Học sinh làm theo các cách khác, đúng vẫn cho điểm tối đa
Document Outline

  • 20180401-104242_p0
  • Ks Toán 9 lần 3 Vĩnh Tường 2017-2018