ĐỀ ÔN HÈ – ĐỀ SỐ 7
A. ĐỌC - HIỂU
Con có thể mua một giờ của bố không?
- Bố ơi, con có thể hỏi bmột câu được không?
- Được chứ, gì vậy? - Người cha đáp.
- Bố, một giờ làm việc bố kiếm được bao nhiêu tiền?
- Đó không phải là chuyện của con, tại sao con lại hỏi bố như vậy?
- Con chỉ muốn biết một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền thôi mà, nói cho
con nghe đi, bố - Cậu bé nài nỉ.
- Nếu con cần phải biết thì... bố làm được 20 đô một giờ.
- Vậy hả bố? - Cậu cúi mặt đáp -… Con thể n bố 10 đô được
không?
Người cha nổi giận: Nếu con vay tiền bố ch để mua đồ ci vớ vẩn hay
my thứ vô bổ gì đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm suy nghĩ xem tại
sao con lại có thể ích kỷ như vậy. Bố phải làm việc vất vsuốt cả ngày rồi, bố không
có thời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu”.
Cậu bé lặng lẽ đi về phòng, đóng cửa li. Ngưi đàn ông ngồi xuống và càng
tức gin hơn khi nghĩ đến những điều con trai mình vừa hỏi: “Tại sao nó li dám hỏi
mình những câu hỏi như vậy chỉ để xin tiền thôi nhỉ?”
Khoảng một giờ sau, khi đã bình tĩnh lại, anh nghĩ lẽ mình i nghiêm
khắc với con. thể thật sự thiếu 10 đô để mua thứ đó thực ra đâu
thường hay xin tiền mình. Anh tiến về phía phòng con trai và mở cửa.
- Con đã ngủ ca, con trai? - Anh hỏi.
- Chưa bố ạ, con vn còn thức.
- Bố nghĩ lẽ lúc nãy bố quá nghiêm khắc với con. Hôm nay một ngày
dài và bồ đã trút sự bực mình lên con. Đây, 10 đô mà con đã hỏi - Người cha nói.
Cậu ngồi bật dậy, mỉm cười reo lên: "Ôi, cảm ơn b!Rồi luồn tay
xuống dưới gối lôi ra mấy tờ giy bạc nhàu nát . Nhìn thấy tiền của con trai, người
đàn ông li bắt đầu nổi gin. Cu chậm i đếm từng tờ bạc một rồi ngước nhìn
bố nó.
- Tại sao con đã tiền rồi mà còn xin bố nữa? - Người cha nói trong giận
dữ.
- Bởi con không đủ... nhưng bây giờ thì đrồi ... Bố ơi, bây giờ con
20 đô, conthể mua một giờ của bố không? Ngày mai bố hãy về nhà sớm, con xin
bố, con muốn được ăn tối cùng với bố - Cậunói.
Người cha như chết lng người. Anh vòng tay ôm lấy cậu con trai bé nhỏ
cầu xin sự tha thứ.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Cậu bé hỏi bố điu gì?
A. Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền.
B. Bố có nhiều tiền không.
C. Bao giờ mẹ mới về.
Câu 2. Tại sao khi nghe cậuhỏi mượn tiền, người bố li tức giận?
A. Vì bố không có tiền.
B. Vì bố cho rằng cậu bé muốn mua những thứ vô bổ.
C. Vì bố không muốn cho cậu bé n tiền.
Câu 3. Cậu bé mượn tiền của bố để làm gì?
A. Mua đồ ăn sáng.
B. Mua đồ chơi.
C. Mua một giờ của bố.
Câu 4. Người bố cm thấy như thế nào khi hiểu được mong muốn ca con trai?
A. Chết lng người.
B. Rất vui.
C. Tủi thân.
Câu 5. Qua câu chuyện trên, em hiểu được điều gì?
Câu 6. Hãy viết một câu nói về tình cảm của em với gia đình ca mình.
Câu 7. Trong đoạn: Ni cha nổi giận: Nếu con vay tiền bố ch để mua đồ chơi
vớ vẩn hay mấy thứ bổ đó t hãy đi ngay về phòng, lên giường nm suy
nghĩ xem tại sao con lại có thể ích k như vậy. Bố phi làm việc vất vsuốt cả ngày
rồi, bố khôngthời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu."
Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
A. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật.
B. Đánh dấu phần giải thích.
C. Đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật.
Câu 8. Hãy tìm trong bài một câu khiến và ghi lại câu đó:
Câu 9. Đặt một câu cầu khiến để n bạn một quyển sách:
B. KIỂM TRA VIẾT
1. Chính tả: Nghe – viết:
Những chú gà xóm i
Chợt con gà trống ở phía nhà bếp nổi gáy. Tôi biết đó là con gà của anh Bốn
Linh. Tiếng nó dõng dạc nhất xóm. Nó nhón chân bước từng bước oai vệ, ức ưỡn ra
đằng trước. Bị chó vện đuổi, nó bỏ chy. Đột ngột nó quay lại nện cho cvện một
đá vào đầu rồi nhảy phóc lên cổng chuồng trâu đứng nhìn xuống tỏ vẻ phớt lờ.
(Võ Quảng)
2. Tập làm văn
Viết đoạn văn từ 7 - 9 câu tả bức tranh về Ti Đất.
Qung Cáo - Xem Tiếp Nội Dung Bên Dưới >
Li giải
NG DẪN GIẢI CHI TIẾT
A. ĐỌC - HIỂU
Câu 1. Cậu bé hỏi bố điu gì?
A. Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền.
B. Bố có nhiều tiền không.
C. Bao giờ mẹ mới về.
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn đầu để chọn đáp án đúng.
Li giải chi tiết:
Cậu bé hỏi b: Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền.
Đáp án A.
Câu 2. Tại sao khi nghe cậuhỏi mượn tiền, người bố li tức giận?
A. Vì bố không có tiền.
B. Vì bố cho rằng cậu bé muốn mua những thứ vô bổ.
C. Vì bố không muốn cho cậu bé n tiền.
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn thứ hai để chn đáp án đúng.
Li giải chi tiết:
Khi nghe cậu bé hỏi mượn tiền, người bố lại tức giận vì cho rằng cậumuốn mua
những thứ vô bổ.
Đáp án B.
Câu 3. Cậu bé mượn tiền của bố để làm gì?
A. Mua đồ ăn sáng.
B. Mua đồ chơi.
C. Mua một giờ của bố.
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn cuối để chọn đáp án đúng.
Li giải chi tiết:
Cậu bé mượn tiền của bố để mua một giờ của bố.
Đáp án C.
Câu 4. Người bố cm thấy như thế nào khi hiểu được mong muốn ca con trai?
A. Chết lng người.
B. Rất vui.
C. Tủi thân.
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn cuối để chọn đáp án đúng.
Li giải chi tiết:
Người bố cm thấy chết lặng người khi hiểu được mong muốn của con trai.
Đáp án A.
Câu 5. Qua câu chuyện trên, em hiểu được điều gì?
Phương pháp giải:
Em dựa vào hành động và suy nghĩ của người bố để rút ra bài học.
Li giải chi tiết:
Qua u chuyện, em hiểu được rằng gia đình rất quan trọng với mi người. Gia đình
là nơi duy nhất thể bao dung mọi lỗi lầm của bn cho cả thế giới ngoài kia
quay lưng vi bạn. Vì vy ta không nên ích kỷ suy nghĩ cho bản thân mà đánh mt
gia đình.
Câu 6. Hãy viết một câu nói về tình cảm của em với gia đình ca mình.
Phương pháp giải:
Em sử dụng những từ ngữ chỉ tình cảm để đặt câu.
Li giải chi tiết:
Em rất yêu gia đình em.
Câu 7. Trong đoạn: Ni cha nổi giận: Nếu con vay tiền bố ch để mua đồ chơi
vớ vẩn hay mấy thứ bổ đó t hãy đi ngay về phòng, lên giường nm suy
nghĩ xem tại sao con lại có thể ích k như vậy. Bố phi làm việc vất vsuốt cả ngày
rồi, bố khôngthời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu."
Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
A. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật.
B. Đánh dấu phần giải thích.
C. Đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại về dấu ngoặc kép.
Li giải chi tiết:
Dấu ngoặc kép có tác dụng đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật.
Đáp án C.
Câu 8. Hãy tìm trong bài một câu khiến và ghi lại câu đó:
Phương pháp giải:
Em nhớ lại đặc đim của câu khiến.
Li giải chi tiết:
Câu khiến: “Nếu con vay tiền bố ch đmua đchơi vớ vẩn hay mấy thứ bổ gì
đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy nghĩ xem tại sao con lại có thể
ích kỷ như vậy.
Câu 9. Đặt một câu cầu khiến để n bạn một quyển sách:
Phương pháp giải:
Em sử dụng các từ ngữ cầu khiến và dấu câu phù hợp để đặt câu.
Li giải chi tiết:
- Bạn cho tớ n sách đi!
- Bạn cho tớ n cuốn sách một ct nhé!
B. KIỂM TRA VIẾT
2. Tập làm văn
Viết đoạn văn từ 7 - 9 câu tả bức tranh về Ti Đất.
Phương pháp giải:
Em trả lời các câu hỏi dưới đây để viết đoạn văn:
- Gii thiệu bức tranh về Ti Đất (tên bức tranh, tác giả, ...)
- Những sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh.
- Màu sắc, hình ảnh nổi bật của tranh.
- Ý nghĩa của bức tranh.
- Nêu cảm nghĩ của em khi ngắm tranh.
Li giải chi tiết:
Em đã từng xem một bức tranh n là “Ti Đất xanh tươido các bạn học sinh
vẽ trong cuộc thi vtranh bảo vệ môi trường. Trong tranh, Ti Đất được vẽ như mt
khuôn mặt cười tươi, xung quanh là cây cối, chim muông và các em nhỏ đang chăm
sóc cây xanh. Màu sắc của bức tranh rất rực rỡ, nổi bật vi màu xanh lá của y, màu
xanh dương của bầu trời và đại dương. Các hình ảnh được vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu
khiến em rất thích thú. Bức tranh gửi gm thông điệp rằng: nếu mọi người cùng nhau
bảo vệ thiên nhiên t Ti Đất sẽ luôn tươi đẹp và hạnh phúc. Em cm thấy rất vui
khi ngắm tranh vìkhiến em hiểu rõ hơn về trách nhiệm ca mình với môi trường.
Em mong ai cũng có ý thức giữ gìn hành tinh xanh của chúng ta.

Preview text:

ĐỀ ÔN HÈ – ĐỀ SỐ 7 A. ĐỌC - HIỂU
Con có thể mua một giờ của bố không?
- Bố ơi, con có thể hỏi bố một câu được không?
- Được chứ, gì vậy? - Người cha đáp.
- Bố, một giờ làm việc bố kiếm được bao nhiêu tiền?
- Đó không phải là chuyện của con, tại sao con lại hỏi bố như vậy?
- Con chỉ muốn biết một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền thôi mà, nói cho
con nghe đi, bố - Cậu bé nài nỉ.
- Nếu con cần phải biết thì... bố làm được 20 đô một giờ.
- Vậy hả bố? - Cậu bé cúi mặt đáp -… Con có thể mượn bố 10 đô được không?
Người cha nổi giận: “Nếu con vay tiền bố chỉ để mua đồ chơi vớ vẩn hay
mấy thứ vô bổ gì đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy nghĩ xem tại
sao con lại có thể ích kỷ như vậy. Bố phải làm việc vất vả suốt cả ngày rồi, bố không
có thời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu”.
Cậu bé lặng lẽ đi về phòng, đóng cửa lại. Người đàn ông ngồi xuống và càng
tức giận hơn khi nghĩ đến những điều con trai mình vừa hỏi: “Tại sao nó lại dám hỏi
mình những câu hỏi như vậy chỉ để xin tiền thôi nhỉ?”
Khoảng một giờ sau, khi đã bình tĩnh lại, anh nghĩ có lẽ mình hơi nghiêm
khắc với con. Có thể nó thật sự thiếu 10 đô để mua thứ gì đó và thực ra nó đâu có
thường hay xin tiền mình. Anh tiến về phía phòng con trai và mở cửa.
- Con đã ngủ chưa, con trai? - Anh hỏi.
- Chưa bố ạ, con vẫn còn thức.
- Bố nghĩ có lẽ lúc nãy bố quá nghiêm khắc với con. Hôm nay là một ngày
dài và bồ đã trút sự bực mình lên con. Đây, 10 đô mà con đã hỏi - Người cha nói.
Cậu bé ngồi bật dậy, mỉm cười và reo lên: "Ôi, cảm ơn bố!” Rồi luồn tay
xuống dưới gối lôi ra mấy tờ giấy bạc nhàu nát . Nhìn thấy tiền của con trai, người
đàn ông lại bắt đầu nổi giận. Cậu bé chậm rãi đếm từng tờ bạc một rồi ngước nhìn bố nó.
- Tại sao con đã có tiền rồi mà còn xin bố nữa? - Người cha nói trong giận dữ.
- Bởi vì con không đủ... nhưng bây giờ thì đủ rồi ạ... Bố ơi, bây giờ con có
20 đô, con có thể mua một giờ của bố không? Ngày mai bố hãy về nhà sớm, con xin
bố, con muốn được ăn tối cùng với bố - Cậu bé nói.
Người cha như chết lặng người. Anh vòng tay ôm lấy cậu con trai bé nhỏ và cầu xin sự tha thứ.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Cậu bé hỏi bố điều gì?
A. Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền.
B. Bố có nhiều tiền không. C. Bao giờ mẹ mới về.
Câu 2. Tại sao khi nghe cậu bé hỏi mượn tiền, người bố lại tức giận?
A. Vì bố không có tiền.
B. Vì bố cho rằng cậu bé muốn mua những thứ vô bổ.
C. Vì bố không muốn cho cậu bé mượn tiền.
Câu 3. Cậu bé mượn tiền của bố để làm gì? A. Mua đồ ăn sáng. B. Mua đồ chơi.
C. Mua một giờ của bố.
Câu 4. Người bố cảm thấy như thế nào khi hiểu được mong muốn của con trai? A. Chết lặng người. B. Rất vui. C. Tủi thân.
Câu 5. Qua câu chuyện trên, em hiểu được điều gì?
Câu 6. Hãy viết một câu nói về tình cảm của em với gia đình của mình.
Câu 7. Trong đoạn: Người cha nổi giận: “Nếu con vay tiền bố chỉ để mua đồ chơi
vớ vẩn hay mấy thứ vô bổ gì đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy
nghĩ xem tại sao con lại có thể ích kỷ như vậy. Bố phải làm việc vất vả suốt cả ngày
rồi, bố không có thời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu."
Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
A. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật.
B. Đánh dấu phần giải thích.
C. Đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật.
Câu 8. Hãy tìm trong bài một câu khiến và ghi lại câu đó:
Câu 9. Đặt một câu cầu khiến để mượn bạn một quyển sách: B. KIỂM TRA VIẾT
1. Chính tả: Nghe – viết: Những chú gà xóm tôi
Chợt con gà trống ở phía nhà bếp nổi gáy. Tôi biết đó là con gà của anh Bốn
Linh. Tiếng nó dõng dạc nhất xóm. Nó nhón chân bước từng bước oai vệ, ức ưỡn ra
đằng trước. Bị chó vện đuổi, nó bỏ chạy. Đột ngột nó quay lại nện cho chó vện một
đá vào đầu rồi nhảy phóc lên cổng chuồng trâu đứng nhìn xuống tỏ vẻ phớt lờ. (Võ Quảng) 2. Tập làm văn
Viết đoạn văn từ 7 - 9 câu tả bức tranh về Trái Đất.
Quảng Cáo - Xem Tiếp Nội Dung Bên Dưới > Lời giải
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT A. ĐỌC - HIỂU
Câu 1. Cậu bé hỏi bố điều gì?
A. Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền.
B. Bố có nhiều tiền không. C. Bao giờ mẹ mới về. Phương pháp giải:
Em đọc đoạn đầu để chọn đáp án đúng. Lời giải chi tiết:
Cậu bé hỏi bố: Một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền. Đáp án A.
Câu 2. Tại sao khi nghe cậu bé hỏi mượn tiền, người bố lại tức giận?
A. Vì bố không có tiền.
B. Vì bố cho rằng cậu bé muốn mua những thứ vô bổ.
C. Vì bố không muốn cho cậu bé mượn tiền. Phương pháp giải:
Em đọc đoạn thứ hai để chọn đáp án đúng. Lời giải chi tiết:
Khi nghe cậu bé hỏi mượn tiền, người bố lại tức giận vì cho rằng cậu bé muốn mua những thứ vô bổ. Đáp án B.
Câu 3. Cậu bé mượn tiền của bố để làm gì? A. Mua đồ ăn sáng. B. Mua đồ chơi.
C. Mua một giờ của bố. Phương pháp giải:
Em đọc đoạn cuối để chọn đáp án đúng. Lời giải chi tiết:
Cậu bé mượn tiền của bố để mua một giờ của bố. Đáp án C.
Câu 4. Người bố cảm thấy như thế nào khi hiểu được mong muốn của con trai? A. Chết lặng người. B. Rất vui. C. Tủi thân. Phương pháp giải:
Em đọc đoạn cuối để chọn đáp án đúng. Lời giải chi tiết:
Người bố cảm thấy chết lặng người khi hiểu được mong muốn của con trai. Đáp án A.
Câu 5. Qua câu chuyện trên, em hiểu được điều gì? Phương pháp giải:
Em dựa vào hành động và suy nghĩ của người bố để rút ra bài học. Lời giải chi tiết:
Qua câu chuyện, em hiểu được rằng gia đình rất quan trọng với mỗi người. Gia đình
là nơi duy nhất có thể bao dung mọi lỗi lầm của bạn cho dù cả thế giới ngoài kia
quay lưng với bạn. Vì vậy ta không nên ích kỷ suy nghĩ cho bản thân mà đánh mất gia đình.
Câu 6. Hãy viết một câu nói về tình cảm của em với gia đình của mình. Phương pháp giải:
Em sử dụng những từ ngữ chỉ tình cảm để đặt câu. Lời giải chi tiết: Em rất yêu gia đình em.
Câu 7. Trong đoạn: Người cha nổi giận: “Nếu con vay tiền bố chỉ để mua đồ chơi
vớ vẩn hay mấy thứ vô bổ gì đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy
nghĩ xem tại sao con lại có thể ích kỷ như vậy. Bố phải làm việc vất vả suốt cả ngày
rồi, bố không có thời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu."
Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
A. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật.
B. Đánh dấu phần giải thích.
C. Đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật. Phương pháp giải:
Em nhớ lại về dấu ngoặc kép. Lời giải chi tiết:
Dấu ngoặc kép có tác dụng đánh dấu phần trích dẫn lời nói của nhân vật. Đáp án C.
Câu 8. Hãy tìm trong bài một câu khiến và ghi lại câu đó: Phương pháp giải:
Em nhớ lại đặc điểm của câu khiến. Lời giải chi tiết:
Câu khiến: “Nếu con vay tiền bố chỉ để mua đồ chơi vớ vẩn hay mấy thứ vô bổ gì
đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy nghĩ xem tại sao con lại có thể ích kỷ như vậy.”
Câu 9. Đặt một câu cầu khiến để mượn bạn một quyển sách: Phương pháp giải:
Em sử dụng các từ ngữ cầu khiến và dấu câu phù hợp để đặt câu. Lời giải chi tiết:
- Bạn cho tớ mượn sách đi!
- Bạn cho tớ mượn cuốn sách một chút nhé! B. KIỂM TRA VIẾT 2. Tập làm văn
Viết đoạn văn từ 7 - 9 câu tả bức tranh về Trái Đất. Phương pháp giải:
Em trả lời các câu hỏi dưới đây để viết đoạn văn:
- Giới thiệu bức tranh về Trái Đất (tên bức tranh, tác giả, ...)
- Những sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh.
- Màu sắc, hình ảnh nổi bật của tranh.
- Ý nghĩa của bức tranh.
- Nêu cảm nghĩ của em khi ngắm tranh. Lời giải chi tiết:
Em đã từng xem một bức tranh có tên là “Trái Đất xanh tươi” do các bạn học sinh
vẽ trong cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường. Trong tranh, Trái Đất được vẽ như một
khuôn mặt cười tươi, xung quanh là cây cối, chim muông và các em nhỏ đang chăm
sóc cây xanh. Màu sắc của bức tranh rất rực rỡ, nổi bật với màu xanh lá của cây, màu
xanh dương của bầu trời và đại dương. Các hình ảnh được vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu
khiến em rất thích thú. Bức tranh gửi gắm thông điệp rằng: nếu mọi người cùng nhau
bảo vệ thiên nhiên thì Trái Đất sẽ luôn tươi đẹp và hạnh phúc. Em cảm thấy rất vui
khi ngắm tranh vì nó khiến em hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình với môi trường.
Em mong ai cũng có ý thức giữ gìn hành tinh xanh của chúng ta.