-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đế quốc Hồi giáo Safavid (1389 – 1914) - Lịch sử văn minh thế giới 2 | Trường Đại Học Duy Tân
Nguồn gốc hình thành- Có nguồn gốc từ các nhà truyền giáo và giáo sĩ Mật tông Hồi giáo (Sufi).- Trung tâm ở Ardabil gần biển Caspian- Sail al-Din người đã đặt tên cho triều đại này
Lịch sử văn minh thế giới 2 (HIS 222) 163 tài liệu
Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Đế quốc Hồi giáo Safavid (1389 – 1914) - Lịch sử văn minh thế giới 2 | Trường Đại Học Duy Tân
Nguồn gốc hình thành- Có nguồn gốc từ các nhà truyền giáo và giáo sĩ Mật tông Hồi giáo (Sufi).- Trung tâm ở Ardabil gần biển Caspian- Sail al-Din người đã đặt tên cho triều đại này
Môn: Lịch sử văn minh thế giới 2 (HIS 222) 163 tài liệu
Trường: Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Duy Tân
Preview text:
Đế quốc Hồi giáo Safavid (1389 – 1914)
Nguồn gốc hình thành
- Có nguồn gốc từ các nhà truyền giáo và giáo sĩ Mật tông Hồi giáo (Sufi).
- Trung tâm ở Ardabil gần biển Caspian
- Sail al-Din người đã đặt tên cho triều đại này
Lịch sử phát triển
- TK 14, Sail al-Din thực hiện chiến dịch thanh lọc và cải đạo Hồi giáo ở các bộ tộc người Thổ
- TK 15, khi những người đầu đỏ tăng lên họ đã truyền bá học thuyết của phái Shi’a
-Năm 1501, dưới sự lãnh đạo của Isma’i I người Thổ chiếm được Tabriz và ông tuyên bố là Shah
Cuộc chiến Chaldiran (1514) giữa nhà Ottoman và nhà Safavid
Lòng nhiệt thành tôn giáo của hai bên trong trận đánh còn mãnh liệt hơn do sự truy bức kéo dài
của nhà Safavid đối với Sunni
Trận chiến này kết thúc giấc mơ bành trướng xa hơn về phía Tây của nhà Safavid.
Cản trở sự cải đạo sang Hồi giáo Shi’a đang lan nhanh ở vùng biên cương phía Tây.
Cuộc chiến xác định phái Shi’a sẽ tập trung ở Ba Tư
Chính trị, kinh tế, và nghệ thuật Chính trị:
- Padshiah – Shah đứng đầu nhà nước - Chiến binh người Thổ:
+ Được giao kiểm soát nông dân tại vùng đất được giao.
+ Là mối nguy hại cho quyền lực của vua.
- Những người Ba Tư và chuyên gia tôn giáo Ả rập được tuyển dụng vào bộ máy hành chính.
- Thầy tư tế và giáo sĩ Hồi giáo nổ lực kiểm soát giáo dục, truyền bá tư tưởng Shi’a Kinh tế:
- Abbas I xây dựng Safavid thành trung tâm mậu dịch
- Xây dựng đường sá, nhà nghỉ và nổ lực làm cho các thương nhân an toàn trong lãnh thổ của ông.
- Khuyến khích các thương nhân buôn bán với các nước Hồi giáo láng giềng, Ấn Độ, Trung
Quốc cả Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha.
Nghệ thuật: văn hóa Hồi giáo quốc tế.
- Xây dựng kinh đô Isfahan với những tòa nhà mái vòm.
- Xây dựng nhiều nhà tắm công cộng và nhà nghỉ.
- Abbas I tài trợ cho xưởng thợ để làm ra các bức tiểu họa
Nguyên nhân sụp đổ
-Những người kế vị sau Abbas I không đủ tài để kế vị.
-Những vụ tranh chấp và nổi loạn của phe phái
- 10/1722, 80.000 cư dân kinh đô đã chết vì đói và dịch bệnh
-Những cuộc đột kích của người du mục và các đạo quân của Ottoman, Mughal liên tục thu hẹp lãnh thổ nhà Safavid. Nô lệ châu Phi
Nguồn gốc nô lệ ở Châu Phi
- Là kết quả của những cuộc chiến chiếm lấy những kẻ bị thua cuộc.
- Trong xã hội châu Phi, chế độ nô lệ đại diện cho một trong số ít cách làm giàu của người châu Phi.
Mục đích bắt bớ nô lệ :
+ Mở rộng hệ thống dòng dõi và họ hàng.
+ Sự bóc lột về kinh tế.
+ Củng cố trật tự thứ bậc của xã hội
Nhiệm vụ của nô lệ:
- Làm người hầu, thê thiếp, binh lính và lao động.
- Ở đế quốc Ghana và Kongo cổ đại, những khu làng nô lệ cống nạp vật phẩm cho nhà cai trị.