Đề Tài: Đề Xuất Ai Để Giảm Thiểu Chi Phí Vận Tải Của công Ty Cổ Phần Giao Hàng Tiết Kiệm Môn Năng Lực Số Ứng Dụng |Học Viện Ngân Hàng

Đề Tài: Đề Xuất Ai Để Giảm Thiểu Chi Phí Vận Tải Củacông Ty Cổ Phần Giao Hàng Tiết Kiệm Môn Năng Lực Số Ứng Dụng |Học Viện Ngân Hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---o0o---
ĐỀ TÀI: ĐỀ XUẤT AI ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ VẬN TẢI CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO HÀNG TIẾT KIỆM
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Ngọc Hà
Mã sinh viên : 22a4020199
Mã nhóm lớp : IS02H_05
Giảng viên : Ngô Thùy Linh
Hà Nội, 2022
Mục lục
1. Xác định vấn đề..................................................................................................3
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp................................................................3
1.2. Vấn đề tồn tại của doanh nghiệp..................................................................3
1.3. Mong muốn của doanh nghiệp.....................................................................3
2. Lập kế hoạch.......................................................................................................3
2.1. Các giải pháp đề xuất cho doanh nghiệp.........................................................3
2.2. Giải pháp lựa chọn.......................................................................................4
2.3. Các giải pháp tương tự trên thế giới.............................................................4
3. Xây dựng............................................................................................................4
Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu......................................................................................4
Bước 2: Xác định kỹ thuật triển khai.....................................................................5
4. Đánh giá.............................................................................................................5
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................6
1. Xác định vấn đề
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (“GHTK”) một công ty công
nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính. Ưu thế của GHTK
tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng trên toàn quốc đặc biệt
thế mạnh trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho
lĩnh vực bưu chính.
- Website của công ty: https://giaohangtietkiem.vn/
1.2. Vấn đề tồn tại của doanh nghiệp
- Về phía khách hàng, các đơn hàng được thực hiện bởi công ty thời
gian vận chuyển lâu hơn so với các công ty cùng ngành.
- Về phía công ty, chi phí vận chuyển còn chưa được tối ưu.
1.3. Mong muốn của doanh nghiệp
- Có một giải pháp giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển số đơn
hàng, từ đó đưa ra được giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, khách
hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ giao hàng nhanh.
- Em đã từng sử dụng dịch vụ của giao hàng tiết kiệm. Cụ thể, em đặt
nhiều đơn hàng trên shoppe và sử dụng nhiều bên vận chuyển khác nhau,
thì em nhận thấy giao hàng tiết kiệm luôn thời gian vận chuyển lâu
hơn các bên giao hàng khác từ một đến hai ngày. Vì vậy, em mong muốn
đề xuất cho công ty giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ đem lại đến
cho khách hàng.
2. Lập kế hoạch
2.1. Các giải pháp đề xuất cho doanh nghiệp
- Đề xuất xe tự lái để trung chuyển hàng giữa các bưu cục. Việc sử dụng
xe tự lái giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm lớn thời gian và lương trả cho
nhân viên lái xe.
- Tối ưu số lượng xe vận chuyển cho một lượng đơn hàng nhất định: Sử
dụng thuật toán để tối ưu số lượng xe vận chuyển các đơn hàng trong
kho, giúp giảm chi phí vận chuyển cho công ty.
- Dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí địa lý để phân bổ đến
vị trí kho gần nhất. Việc dự đoán giúp cho đơn hàng được giao nhanh
hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
2.2. Giải pháp lựa chọn
- Xây dựng hình dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí
địa lý để phân bổ đến vị trí kho gần nhất.
- Ưu điểm của mô hình này là tận dụng lợi thế về dữ liệu, dữ liệu trong quá
khứ đã được lưu sẵn trong hệ thống của công ty. Thêmo đó, hình
này sẽ dễ dàng thực hiện hơn trong 3 dự án trên. dự án 1, công nghệ
còn hạn chế, các quy định hiện hành công nghệ kỹ thuật không cho
phép xe tự hành trên đường không người điều khiển, do đó dự án
này sẽ tạo ra nhiều rủi ro. dự án 2, bài toán khó giải quyết hơnxuất
hiện nhiều biến để tối ưu như số lượng đơn hàng, khối lượng đơn hàng,
số xe vận chuyển,…
2.3. Các giải pháp tương tự trên thế giới
- Giải pháp xây dựng hình dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng
theo vị trí địa lý để phân bổ đến vị trí kho gần nhất chưa được triển khai ở
mảng vận tải, logistic trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta thể thấy
hình dự đoán nhu cầu của từng loại sản phẩm đã được ứng dụng ở các sàn
thương mại điện tử, điển hình như Lazada. Lazada dựa trên số liệu thu
thập phân tích bởi công cụ tích hợp AI, người bán hàng thể ghi
nhận được nhu cầu của khách hàng theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,..
Từ đó, họ thể đề xuất các sản phẩm phù hợp nhất với từng loại khách
hàng, nâng trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ.
3. Xây dựng
Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu
- Dữ liệu về từng loại đơn hàng
- Dữ liệu về vị trí địa lý của người đặt từng loại đơn hàng
- Dữ liệu về nhu cầu tiêu dùng của từng loại sản phẩm theo từng vùng.
- Thuộc tính nhãn cần dự đoán:
+ Nhu cầu của từng loại sản phẩm trong đơn hàng
+ Vị trí địa lý của từng loại sản phẩm trong đơn hàng
- Cách thức thu thập dữ liệu: Dữ liệu được thu thập từ hệ thống ghi nhận
đơn hàng của công ty kết hợp với dữ liệu khảo sát thị trường từng khu
vực về việc tiêu thụ các loại sản phẩm, dữ liệu khảo sát thị trường của các
công ty về sự phân bổ các loại sản phẩm theo từng vùng.
Bước 2: Xác định kỹ thuật triển khai
- Sử dụng thuật toán K láng giềng gần nhất (KNN) học giám sát (phân
lớp). Thuật toán này dùng để phân loại quan sát mới bằng cách tìm điểm
tương đồng giữa các quan sát mới này với dữ liệu sẵn có.
4. Đánh giá
Dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí địa để phân bổ đến vị trí
kho gần nhất giúp giảm thiểu chi phí thời gian vận chuyển. Việc dự đoán
được trước khu vực nhiều khách hàng mua một sản phẩm giúp cho quá trình
phân bổ các đơn hàng vào từng khu vực kho được thực hiện một cách nhanh
chóng, quãng đường vận chuyển sẽ được tính toán một cách tối ưu nhất. Dịch vụ
của công ty trở nên nổi bật so với các công ty cùng ngành về cả giá cả lẫn chất
lượng dịch vụ. Từ đó, công ty sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mới,
chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực vận chuyển, doanh thu của công ty sẽ tăng lên,
mà chi phí được tối ưu hóa nên lợi nhuận đem lại sẽ nhiều hơn.
Tài liệu tham khảo
1, Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý, 2021, Trí tuệ nhân tạo trong kinh
doanh, 64-82.
2, Vai trò của AI trong ngành công nghiệp logistic gì?, ISOCERT,
https://isocert.org.vn/vai-tro-cua-ai-trong-nganh-cong-nghiep-logistics-la-gi-
2.
3, Thiên Hải, 2021, AI thay đổi trải nghiệm mua sắm online ra sao,
Vnexpress, https://vnexpress.net/ai-thay-doi-trai-nghiem-mua-sam-online-ra-
sao-4336304.html
| 1/6

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG ---o0o---
ĐỀ TÀI: ĐỀ XUẤT AI ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ VẬN TẢI CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO HÀNG TIẾT KIỆM
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Ngọc Hà Mã sinh viên : 22a4020199 Mã nhóm lớp : IS02H_05 Giảng viên : Ngô Thùy Linh Hà Nội, 2022 Mục lục
1. Xác định vấn đề..................................................................................................3
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp................................................................3
1.2. Vấn đề tồn tại của doanh nghiệp..................................................................3
1.3. Mong muốn của doanh nghiệp.....................................................................3
2. Lập kế hoạch.......................................................................................................3
2.1. Các giải pháp đề xuất cho doanh nghiệp.........................................................3
2.2. Giải pháp lựa chọn.......................................................................................4
2.3. Các giải pháp tương tự trên thế giới.............................................................4
3. Xây dựng............................................................................................................4
Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu......................................................................................4
Bước 2: Xác định kỹ thuật triển khai.....................................................................5
4. Đánh giá.............................................................................................................5
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................6
1. Xác định vấn đề
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (“GHTK”) là một công ty công
nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính. Ưu thế của GHTK
là tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng trên toàn quốc và đặc biệt là
thế mạnh trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho lĩnh vực bưu chính.
- Website của công ty: https://giaohangtietkiem.vn/
1.2. Vấn đề tồn tại của doanh nghiệp
- Về phía khách hàng, các đơn hàng được thực hiện bởi công ty có thời
gian vận chuyển lâu hơn so với các công ty cùng ngành.
- Về phía công ty, chi phí vận chuyển còn chưa được tối ưu.
1.3. Mong muốn của doanh nghiệp
- Có một giải pháp giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển số đơn
hàng, từ đó đưa ra được giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, khách
hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ giao hàng nhanh.
- Em đã từng sử dụng dịch vụ của giao hàng tiết kiệm. Cụ thể, em có đặt
nhiều đơn hàng trên shoppe và sử dụng nhiều bên vận chuyển khác nhau,
thì em nhận thấy giao hàng tiết kiệm luôn có thời gian vận chuyển lâu
hơn các bên giao hàng khác từ một đến hai ngày. Vì vậy, em mong muốn
đề xuất cho công ty giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ đem lại đến cho khách hàng. 2. Lập kế hoạch
2.1. Các giải pháp đề xuất cho doanh nghiệp
- Đề xuất xe tự lái để trung chuyển hàng giữa các bưu cục. Việc sử dụng
xe tự lái giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm lớn thời gian và lương trả cho nhân viên lái xe.
- Tối ưu số lượng xe vận chuyển cho một lượng đơn hàng nhất định: Sử
dụng thuật toán để tối ưu số lượng xe vận chuyển các đơn hàng trong
kho, giúp giảm chi phí vận chuyển cho công ty.
- Dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí địa lý để phân bổ đến
vị trí kho gần nhất. Việc dự đoán giúp cho đơn hàng được giao nhanh
hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
2.2. Giải pháp lựa chọn
- Xây dựng mô hình dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí
địa lý để phân bổ đến vị trí kho gần nhất.
- Ưu điểm của mô hình này là tận dụng lợi thế về dữ liệu, dữ liệu trong quá
khứ đã được lưu sẵn trong hệ thống của công ty. Thêm vào đó, mô hình
này sẽ dễ dàng thực hiện hơn trong 3 dự án trên. Ở dự án 1, công nghệ
còn hạn chế, các quy định hiện hành và công nghệ kỹ thuật không cho
phép xe tự hành trên đường mà không có người điều khiển, do đó dự án
này sẽ tạo ra nhiều rủi ro. Ở dự án 2, bài toán khó giải quyết hơn vì xuất
hiện nhiều biến để tối ưu như số lượng đơn hàng, khối lượng đơn hàng, số xe vận chuyển,…
2.3. Các giải pháp tương tự trên thế giới
- Giải pháp xây dựng mô hình dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng
theo vị trí địa lý để phân bổ đến vị trí kho gần nhất chưa được triển khai ở
mảng vận tải, logistic trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy mô
hình dự đoán nhu cầu của từng loại sản phẩm đã được ứng dụng ở các sàn
thương mại điện tử, điển hình như Lazada. Lazada dựa trên số liệu thu
thập và phân tích bởi công cụ tích hợp AI, người bán hàng có thể ghi
nhận được nhu cầu của khách hàng theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,..
Từ đó, họ có thể đề xuất các sản phẩm phù hợp nhất với từng loại khách
hàng, nâng trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ. 3. Xây dựng
Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu
- Dữ liệu về từng loại đơn hàng
- Dữ liệu về vị trí địa lý của người đặt từng loại đơn hàng
- Dữ liệu về nhu cầu tiêu dùng của từng loại sản phẩm theo từng vùng.
- Thuộc tính nhãn cần dự đoán:
+ Nhu cầu của từng loại sản phẩm trong đơn hàng
+ Vị trí địa lý của từng loại sản phẩm trong đơn hàng
- Cách thức thu thập dữ liệu: Dữ liệu được thu thập từ hệ thống ghi nhận
đơn hàng của công ty kết hợp với dữ liệu khảo sát thị trường ở từng khu
vực về việc tiêu thụ các loại sản phẩm, dữ liệu khảo sát thị trường của các
công ty về sự phân bổ các loại sản phẩm theo từng vùng.
Bước 2: Xác định kỹ thuật triển khai
- Sử dụng thuật toán K láng giềng gần nhất (KNN) học có giám sát (phân
lớp). Thuật toán này dùng để phân loại quan sát mới bằng cách tìm điểm
tương đồng giữa các quan sát mới này với dữ liệu sẵn có. 4. Đánh giá
Dự đoán nhu cầu của từng loại đơn hàng theo vị trí địa lý để phân bổ đến vị trí
kho gần nhất giúp giảm thiểu chi phí và thời gian vận chuyển. Việc dự đoán
được trước khu vực có nhiều khách hàng mua một sản phẩm giúp cho quá trình
phân bổ các đơn hàng vào từng khu vực kho được thực hiện một cách nhanh
chóng, quãng đường vận chuyển sẽ được tính toán một cách tối ưu nhất. Dịch vụ
của công ty trở nên nổi bật so với các công ty cùng ngành về cả giá cả lẫn chất
lượng dịch vụ. Từ đó, công ty sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mới,
chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực vận chuyển, doanh thu của công ty sẽ tăng lên,
mà chi phí được tối ưu hóa nên lợi nhuận đem lại sẽ nhiều hơn. Tài liệu tham khảo
1, Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý, 2021, Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh, 64-82.
2, Vai trò của AI trong ngành công nghiệp logistic là gì?, ISOCERT,
https://isocert.org.vn/vai-tro-cua-ai-trong-nganh-cong-nghiep-logistics-la-gi- 2.
3, Thiên Hải, 2021, AI thay đổi trải nghiệm mua sắm online ra sao,
Vnexpress, https://vnexpress.net/ai-thay-doi-trai-nghiem-mua-sam-online-ra- sao-4336304.html