Đề tài: Những điều cần biết về Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề tài: Những điều cần biết về Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
Đề tài: Những điều cần biết về
Marketing
GVHD: Nguyễn Thị Trần Lộc
SVTH: Huỳnh Thuỵ Minh Anh
MSSV: LK20210106
TP.HCM, ngày 26 tháng 05 năm 2022
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Lời nói đầu
Ngày nay sự thay đổi diễn ra với tốc độ nhanh chóng trên toàn cầu. Hôm nay không
giống như ngày hôm qua ngày mai sẽ khác biệt so với hôm nay. Các lực lượng
toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người mỗi doanh nghiệp.
trong sự thành bại của một doanh nghiệp thì những kế hoạch marketing sẽ dẫn
đường cho doanh nghiệp tiến đến thành công. Nó có thể đưa doanh nghiệp đến đỉnh
cao hoặc dìm họ xuống tận đáy trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt này. Chính
vậy mà mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tìm kiếm cho mình một chiến lược, kế hoạch
marketing phù hợp với từng sản phẩm của mình.
Do vậy việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa dưỡng thể nhãn hiệu
Nivea của công ty Beiersdorf cùng quan trọng, nhằm giúp doanh nghiệp
không những giữ vững được thị phần còn mở rộng hơn trong tình hình cạnh
tranh gay gắt như hiện nay. Marketing không chỉ một chức năng trong hoạt động
kinh doanh, một triết dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong
việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả mãn cho nhu cầu của khách hàng. Với mong
muốn thương hiệu Nivea vẫn luôn là một thương hiệu hàng đầu về chăm sóc da
vệ sinh thể trên toàn thế giới, nhóm chúng tôi đã cùng nhau lập kế hoạch
marketing cho nhãn hàng này.
Tuy nhiên, do hạn chế với mặt thời gian sự hiểu biết giới hạn nên kế hoạch
của chúng tôi chắc chắn sẽ còn có những thiếu sót rất mong nhận được sự góp ý của
Cô và các bạn để kế hoạch này được hoàn thiện và mang lại hiệu quả cao.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Mục lục
1 Danh mục bảng.....................................................................................................15
2 Sơ đồ....................................................................................................................17
3 Sơ lược về Marketing...........................................................................................12
3.1 Các Định nghĩa về marketing.......................................................................12
3.2 Phạm vi sử dụng...........................................................................................14
3.3 Sự ra đời và phát triển của marketing...........................................................15
3.3.1 Sự ra đời................................................................................................15
3.3.2 Sự phát triển..........................................................................................16
3.3.3 So sánh giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại.................17
4 Vai trò & Ý nghĩa của Marketing.........................................................................18
4.1 Vai trò của Marketing với doanh nghiệp.......................................................18
4.2 Marketing có vai trò và ý nghĩa gì với xã hội...............................................18
4.3 Vai trò của Marketing đối với người tiêu dùng.............................................19
4.4 Tầm quan trọng của Marketing.....................................................................20
5 Công việc, nhiệm vụ khi làm marketing là gì?.....................................................23
6 Các loại hình marketing phổ biến.........................................................................23
6.1 SEO ( Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm )...........................................................24
6.2 Blog Marketing.............................................................................................25
6.3 Social Media Marketing...............................................................................26
6.4 Print Marketing.............................................................................................27
6.5 Video Marketing...........................................................................................28
7 Kỹ năng cần có của một người làm Marketing.....................................................30
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ
Danh mục bản
1
Bảng 1: So sánh giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại...........................4
Bảng 2: 3 yếu tố quan trọng cho một hình thức SEO Marketing lâu dài.....................12
Bảng 3: 9 kỹ năng cần có của một người làm Marketing............................................17
Bảng 4: Bảng phân công nhiệm vụ.............................................................................18
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Hình ảnh
Hình 1 Chân dung ông tổ ngàng Marketing..................................................................2
Hình 2 4P trong Marketing............................................................................................3
Hình 3 Mối liên hệ giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại......................6
Hình 4 Vai trò, ý nghĩa của Marketing đối với doanh nghiệp........................................7
Hình 5 Vai trò, ý nghĩa của Marketing đối với khách hàng...........................................8
Hình 6 Vai trò marketing đối với người tiêu dùng........................................................8
Hình 7 Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp
......................................................................................................................................9
Hình 8: Marketing và tầm qua trọng của nó trong doanh nghiệp................................10
Hình 9:Quy trình làm việc của SEO marketing...........................................................13
Hình 10: Các kênh mạng xã hội dùng trong social marketing.....................................15
Hình 11: Quy trình sản suất của một dự án Print Marketing.......................................17
Hình 12: Các công đoạn để tạo ra một Video Marketing.............................................18
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
2 Sơ đồ
Sơ đồ 1: sơ đồ cột mộc phát triển của marketing..........................................................2
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MARKETING
3 Sơ lược về Marketing
3.1 Các Định nghĩa về marketing
Thuật ngữ marketing được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường
trường Đại học Michigan ở Mỹ. Đến năm 1910, tất cả các trường Đại học tổng hợp
Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học này.
Suốt trong gần nửa thế kỷ, marketing chỉ được giảng dạy trong phạm vi các nước nói
tiếng Anh. Mãi đến sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào những năm 50 60 của
thế kỷ XX, mới được truyền sang Tây Âu Nhật Bản. Quá trình quốc tế hoá
của marketing đã phát triển rất nhanh. Ngày nay, các doanh nghiệp muốn kinh doanh
đạt hiệu quả kinh tế cao đều cần phải có sự hiểu biết và vận dụng marketing hiện đại.
McCarthy định nghĩa: marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt
được các mục tiêu của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của
khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thỏa
mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ.
(McCarthy, 1975)
Theo Gronroos (1990): marketing thiết lập, duy trì củng cố các mối quan
hệ với khách hàng các đối tác liên quan để làm thỏa mãn mục tiêu của các
thành viên này.
Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, American Marketing Associate, gọi tắt AMA
(2007): đưa ra định nghĩa chính thức rằng marketing hoạt động, tập hợp các
thể chế và quy trình nhằm tạo dựng, tương tác, mang lại và thay đổi các đề xuất
có giá trị cho người tiêu dùng, đối tác cũng như cả xã hội nói chung.
Stone et al (2007): nhận định rằng “Marketing một hệ thống các hoạt động
kinh doanh thiết kế để hoạch định, định giá, xúc tiến phân phối sản phẩm
thỏa mãn mong muốn của những thị trường mục tiêu nhằm đạt được những
mục tiêu của tổ chức”.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Philip Kotler: “Marketing tiến trình qua đó các nhân các nhóm thể
đạt được nhu cầu mong muốn bằng việc sáng tạo trao đổi sản phẩm
giá trị giữa các bên” (Kotler et al, 1994, p. 12).
Hình 1 Chân dung ông tổ ngàng Marketing
- Tuy nhiên đến năm 2012, ông tiếp cận theo cách rộng hơn và khái niệm marketing là
quy trình mang tính quản trị hội, theo đó các nhân tổ chức giành được
những gì họ muốn và cần thông qua việc tạo dựngtrao đổi giá trị với những cá
nhân/tổ chức khác. Trong ngữ cảnh hạn hẹp của kinh doanh, marketing bao gồm việc
xây dựng mối quan hệ dựa trên nền tảng trao đổi các giá trị sinh lợi với khách hàng.
- Do đó, “Marketing là quá trình mà doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây
dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khác hàng nhằm giành được giá trị từ họ” (Kotler
Armtrong, 2012, p.8).
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
3.2 Phạm vi sử dụng
Hình 2 4P trong Marketing
1. Nghiên cứu mong muốn nhu cầu hàng hóa,dịch vụ được sản xuất để đáp ứng
mong muốn tiêu dùng . Do đó nghiên cứu được thực hiện để xác định mong
muốn. Những nhu cầu và mong muốn thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng.
2. Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng Các nhà Marketing thực hiện nghiên cứu về
hành vi của người tiêu dùng. Phân tích hành vi mua giúp nhà Marketing trong
phân khúc thị trường và nhắm mục tiêu.
3. Quy hoạch phát triển sản xuất quy hoạch phát triển sản phẩm bắt đầu
với các thế hệ của các ý tưởng sản phẩm và kết thúc với sự phát triển và thương
mại hóa . Quy hoạch sản phẩm bao gồm tất cả mọi thứ từ xây dựng thương
hiệu và bao bì để mở rộng dòng sản phẩm và thu hẹp.
4. để xác định chính sách giá cho sản phẩm của họ.Chính sách giá Marketer
chính sách giá khác nhau sản phẩm . Nó phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, chu
kỳ sống của sản phẩm, mục tiêu Marketing, vv
5. của các kênh phân phối là quan trọng trong Marketing.Phân phối Nghiên cứu
Đối với doanh thu và lợi nhuận tối đa hàng được yêu cầu phải được phân phối
đến người tiêu dùng tối đa với chi phí tối thiểu.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
6. Khuyến khích Xúc tiến bao gồm bán hàng cá nhân, xúc tiến bán hàng và quảng
cáo. hỗn hợp xúc tiến đúng rất quan trọng trong thành tựu của mục tiêu
Marketing. Sự hài lòng của người tiêu dùng
7. Các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp phải đáp ứng tiêu dùng. sự hài lòng
của người tiêu dùng là mục tiêu quan trọng của Marketing.
8. Tiếp thị kiểm soát Kiểm toán tiếp thị được thực hiện để kiểm soát các hoạt
động Marketing.
3.3 Sự ra đời và phát triển của marketing
3.3.1 SSự ra đời
au khi thế giới loài người xuất hiện những mâu thuẫn về nhu cầu cung và cầu của thị
trường hoàng hóa thì định nghĩa của Marketing cũng được ra đời kể từ đó. Đầu tiên,
định nghĩa này được truyền tại nước Mỹ sau đó lan rộng ra các nước trên thế
giới. Tại Việt Nam, những năm 80 đầu 90 khi nền kinh tế bắt đầu mở rộng và hội nhập
với thế giới thì các trường đại học cũng bắt đầu tiếp nhậngiảng dạy môn học này.
Hiện nay, với những ngành liên quan đến kinh doanh, đặc biệt ngành quản trị kinh
doanh được học rất nhiều về Marketing và được xem như đây là một trong những môn
học quan trọng và bắt buộc.
Những điều cần biết về Marketing
1910s
Thuật ngữ
"Marketing xuất
hiện tại Mỹ"
1930s
Được giảng dạy
tại các trường đại
học ở Mỹ
1950s
Phổ biến rộng
rãi trên toàn thế
giới
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Sơ đồ 1 Sơ đồ cột mộc phát triển của marketing
3.3.2 Sự phát triển
* Trước năm 1990
Trước những năm 1900, hàng hóa thường được sản xuất thủ công với số lượng nhỏ,
dẫn đến sự ra đời của hình thức marketing WOM . Mọi người bắt đầu giới thiệu sản
1
phẩm, hàng hoá tốt cho nhau. Những ngườikinh nghiệm hiểu biết thường được
tin tưởngđược mọi người tham khảo ý kiến khi họ chọn mua hàng hoá. Đây chính
hình thức bản nhất của influencer marketing - những người ảnh hưởng,
tiếng nói giúp cho sản phẩm của một nhãn hàng nào đó được tiêu thụ và bán tốt hơn.
* Đầu những năm 1900
Đây được xem kỷ nguyên của Marketing lấy sản phẩm làm trung tâm, được đánh
dấu bằng câu nói rất nổi tiếng của Henry Ford: "They can have any color they want as
long as it's black."
2
. Những nỗ lực marketing trong thời kỳ này tập trung vào việc thúc
đẩy việc bán ra thị trường những sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, thay thật sự
quan tâm đến mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
* 1990
Internet ra đời đã thay đổi cách thức con người giao tiếp và tìm hiểu thông tin. Chính
thế, các chuyên gia marketing cũng nhanh chóng bắt tay vào thử nghiệm những ý tưởng
tiếp thị mới trên Internet. Thuật ngữ Digital Marketing được sử dụng lần đầu tiên vào những
năm 1990, khi việc sử dụng Internet ngày càng trở nên phổ biến. Một ý tưởng tiếp thị thông
minh hơn được sinh ra trong thập kỷ này là SEO - cố gắng xếp hạng sản phẩm hoặc dịch vụ
3
ở đầu kết quả tìm kiếm của Google hoặc Yahoo.
* 2010 đến nay
Internet trở thành con dao 2 lưỡi đối với các nhà tiếp thị, bởi một mặt cho phép doanh
nghiệp tiếp cận tìm hiểu thông tin về người dùng tiềm năng, mặt khác cũng cho phép
người dùng chọn lọc chặn quảng cáo nếu họ không muốn nhìn thấy chúng, cũng như so
sánh các sản phẩm mua sắm trực tuyến như cách họ chưa thể làm trước đây. Giờ đây,
doanh nghiệp cần thực sự quan tâm tới nhu cầu mong muốn của khách hàng, đồng thời
1 Word of mouth ( truyền miệng)
2 “Khách hàng có thể mua xe được sơn với bất kỳ màu gì, miễn là nó có màu đen”
3 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Những điều cần biết về Marketing
| 1/25

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
Đề tài: Những điều cần biết về Marketing
GVHD: Nguyễn Thị Trần Lộc SVTH: Huỳnh Thuỵ Minh Anh MSSV: LK20210106
TP.HCM, ngày 26 tháng 05 năm 2022
Trường ĐH Tài chính - Marketing Lời nói đầu
Ngày nay sự thay đổi diễn ra với tốc độ nhanh chóng trên toàn cầu. Hôm nay không
giống như ngày hôm qua và ngày mai sẽ khác biệt so với hôm nay. Các lực lượng
toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người và mỗi doanh nghiệp.
Và trong sự thành bại của một doanh nghiệp thì những kế hoạch marketing sẽ dẫn
đường cho doanh nghiệp tiến đến thành công. Nó có thể đưa doanh nghiệp đến đỉnh
cao hoặc dìm họ xuống tận đáy trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt này. Chính vì
vậy mà mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tìm kiếm cho mình một chiến lược, kế hoạch
marketing phù hợp với từng sản phẩm của mình.
Do vậy việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa dưỡng thể nhãn hiệu
Nivea của công ty Beiersdorf là vô cùng quan trọng, nhằm giúp doanh nghiệp
không những giữ vững được thị phần mà còn mở rộng hơn trong tình hình cạnh
tranh gay gắt như hiện nay. Marketing không chỉ là một chức năng trong hoạt động
kinh doanh, nó là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong
việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả mãn cho nhu cầu của khách hàng. Với mong
muốn thương hiệu Nivea vẫn luôn là một thương hiệu hàng đầu về chăm sóc da và
vệ sinh cơ thể trên toàn thế giới, nhóm chúng tôi đã cùng nhau lập kế hoạch
marketing cho nhãn hàng này.
Tuy nhiên, do hạn chế với mặt thời gian và sự hiểu biết có giới hạn nên kế hoạch
của chúng tôi chắc chắn sẽ còn có những thiếu sót rất mong nhận được sự góp ý của
Cô và các bạn để kế hoạch này được hoàn thiện và mang lại hiệu quả cao.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing Mục lục 1
Danh mục bảng.....................................................................................................15 2
Sơ đồ....................................................................................................................17 3
Sơ lược về Marketing...........................................................................................12 3.1
Các Định nghĩa về marketing.......................................................................12 3.2
Phạm vi sử dụng...........................................................................................14 3.3
Sự ra đời và phát triển của marketing...........................................................15 3.3.1
Sự ra đời................................................................................................15 3.3.2
Sự phát triển..........................................................................................16 3.3.3
So sánh giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại.................17 4
Vai trò & Ý nghĩa của Marketing.........................................................................18 4.1
Vai trò của Marketing với doanh nghiệp.......................................................18 4.2
Marketing có vai trò và ý nghĩa gì với xã hội...............................................18 4.3
Vai trò của Marketing đối với người tiêu dùng.............................................19 4.4
Tầm quan trọng của Marketing.....................................................................20 5
Công việc, nhiệm vụ khi làm marketing là gì?.....................................................23 6
Các loại hình marketing phổ biến.........................................................................23 6.1
SEO ( Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm )...........................................................24 6.2
Blog Marketing.............................................................................................25 6.3
Social Media Marketing...............................................................................26 6.4
Print Marketing.............................................................................................27 6.5
Video Marketing...........................................................................................28 7
Kỹ năng cần có của một người làm Marketing.....................................................30
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ Danh mục bản 1
Bảng 1: So sánh giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại...........................4
Bảng 2: 3 yếu tố quan trọng cho một hình thức SEO Marketing lâu dài.....................12
Bảng 3: 9 kỹ năng cần có của một người làm Marketing............................................17
Bảng 4: Bảng phân công nhiệm vụ.............................................................................18
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing Hình ảnh
Hình 1 Chân dung ông tổ ngàng Marketing..................................................................2
Hình 2 4P trong Marketing............................................................................................3
Hình 3 Mối liên hệ giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại......................6
Hình 4 Vai trò, ý nghĩa của Marketing đối với doanh nghiệp........................................7
Hình 5 Vai trò, ý nghĩa của Marketing đối với khách hàng...........................................8
Hình 6 Vai trò marketing đối với người tiêu dùng........................................................8
Hình 7 Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp
......................................................................................................................................9
Hình 8: Marketing và tầm qua trọng của nó trong doanh nghiệp................................10
Hình 9:Quy trình làm việc của SEO marketing...........................................................13
Hình 10: Các kênh mạng xã hội dùng trong social marketing.....................................15
Hình 11: Quy trình sản suất của một dự án Print Marketing.......................................17
Hình 12: Các công đoạn để tạo ra một Video Marketing.............................................18
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing 2 Sơ đồ
Sơ đồ 1: sơ đồ cột mộc phát triển của marketing..........................................................2
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MARKETING
3 Sơ lược về Marketing
3.1 Các Định nghĩa về marketing
Thuật ngữ marketing được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường
trường Đại học Michigan ở Mỹ. Đến năm 1910, tất cả các trường Đại học tổng hợp ở
Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học này.
Suốt trong gần nửa thế kỷ, marketing chỉ được giảng dạy trong phạm vi các nước nói
tiếng Anh. Mãi đến sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào những năm 50 và 60 của
thế kỷ XX, nó mới được truyền bá sang Tây Âu và Nhật Bản. Quá trình quốc tế hoá
của marketing đã phát triển rất nhanh. Ngày nay, các doanh nghiệp muốn kinh doanh
đạt hiệu quả kinh tế cao đều cần phải có sự hiểu biết và vận dụng marketing hiện đại.
McCarthy định nghĩa: marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt
được các mục tiêu của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của
khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thỏa
mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ. (McCarthy, 1975)
Theo Gronroos (1990): marketing là thiết lập, duy trì và củng cố các mối quan
hệ với khách hàng và các đối tác liên quan để làm thỏa mãn mục tiêu của các thành viên này.
Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, American Marketing Associate, gọi tắt là AMA
(2007): đưa ra định nghĩa chính thức rằng marketing là hoạt động, tập hợp các
thể chế và quy trình nhằm tạo dựng, tương tác, mang lại và thay đổi các đề xuất
có giá trị cho người tiêu dùng, đối tác cũng như cả xã hội nói chung.
Stone et al (2007): nhận định rằng “Marketing là một hệ thống các hoạt động
kinh doanh thiết kế để hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm
thỏa mãn mong muốn của những thị trường mục tiêu nhằm đạt được những
mục tiêu của tổ chức”.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Philip Kotler: “Marketing là tiến trình qua đó các cá nhân và các nhóm có thể
đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và
giá trị giữa các bên” (Kotler et al, 1994, p. 12).
Hình 1 Chân dung ông tổ ngàng Marketing
- Tuy nhiên đến năm 2012, ông tiếp cận theo cách rộng hơn và khái niệm marketing là
quy trình mang tính quản trị và xã hội, theo đó các cá nhân và tổ chức giành được
những gì mà họ muốn và cần thông qua việc tạo dựng và trao đổi giá trị với những cá
nhân/tổ chức khác. Trong ngữ cảnh hạn hẹp của kinh doanh, marketing bao gồm việc
xây dựng mối quan hệ dựa trên nền tảng trao đổi các giá trị sinh lợi với khách hàng.
- Do đó, “Marketing là quá trình mà doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây
dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khác hàng nhằm giành được giá trị từ họ” (Kotler và Armtrong, 2012, p.8).
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
3.2 Phạm vi sử dụng
Hình 2 4P trong Marketing
1. Nghiên cứu mong muốn nhu cầu hàng hóa,dịch vụ được sản xuất để đáp ứng
mong muốn tiêu dùng . Do đó nghiên cứu được thực hiện để xác định mong
muốn. Những nhu cầu và mong muốn thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng.
2. Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng Các nhà Marketing thực hiện nghiên cứu về
hành vi của người tiêu dùng. Phân tích hành vi mua giúp nhà Marketing trong
phân khúc thị trường và nhắm mục tiêu.
3. Quy hoạch và phát triển sản xuất quy hoạch và phát triển sản phẩm bắt đầu
với các thế hệ của các ý tưởng sản phẩm và kết thúc với sự phát triển và thương
mại hóa . Quy hoạch sản phẩm bao gồm tất cả mọi thứ từ xây dựng thương
hiệu và bao bì để mở rộng dòng sản phẩm và thu hẹp.
4. Chính sách giá Marketer có để xác định chính sách giá cho sản phẩm của họ.
chính sách giá khác nhau sản phẩm . Nó phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, chu
kỳ sống của sản phẩm, mục tiêu Marketing, vv
5. Phân phối Nghiên cứu của các kênh phân phối là quan trọng trong Marketing.
Đối với doanh thu và lợi nhuận tối đa hàng được yêu cầu phải được phân phối
đến người tiêu dùng tối đa với chi phí tối thiểu.
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
6. Khuyến khích Xúc tiến bao gồm bán hàng cá nhân, xúc tiến bán hàng và quảng
cáo. hỗn hợp xúc tiến đúng là rất quan trọng trong thành tựu của mục tiêu
Marketing. Sự hài lòng của người tiêu dùng
7. Các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp phải đáp ứng tiêu dùng. sự hài lòng
của người tiêu dùng là mục tiêu quan trọng của Marketing.
8. Tiếp thị kiểm soát Kiểm toán tiếp thị được thực hiện để kiểm soát các hoạt động Marketing.
3.3 Sự ra đời và phát triển của marketing 3.3.1 SSự ra đời
au khi thế giới loài người xuất hiện những mâu thuẫn về nhu cầu cung và cầu của thị
trường hoàng hóa thì định nghĩa của Marketing cũng được ra đời kể từ đó. Đầu tiên,
định nghĩa này được truyền bá tại nước Mỹ và sau đó lan rộng ra các nước trên thế
giới. Tại Việt Nam, những năm 80 đầu 90 khi nền kinh tế bắt đầu mở rộng và hội nhập
với thế giới thì các trường đại học cũng bắt đầu tiếp nhận và giảng dạy môn học này.
Hiện nay, với những ngành liên quan đến kinh doanh, đặc biệt là ngành quản trị kinh
doanh được học rất nhiều về Marketing và được xem như đây là một trong những môn
học quan trọng và bắt buộc. 1950s Phổ biến rộng rãi trên toàn thế 1930s giới Được giảng dạy tại các trường đại học ở Mỹ 1910s Thuật ngữ "Marketing xuất hiện tại Mỹ"
Những điều cần biết về Marketing
Trường ĐH Tài chính - Marketing
Sơ đồ 1 Sơ đồ cột mộc phát triển của marketing
3.3.2 Sự phát triển * Trước năm 1990
Trước những năm 1900, hàng hóa thường được sản xuất thủ công với số lượng nhỏ,
dẫn đến sự ra đời của hình thức marketing WOM1. Mọi người bắt đầu giới thiệu sản
phẩm, hàng hoá tốt cho nhau. Những người có kinh nghiệm và hiểu biết thường được
tin tưởng và được mọi người tham khảo ý kiến khi họ chọn mua hàng hoá. Đây chính
là hình thức cơ bản nhất của influencer marketing - những người có ảnh hưởng, có
tiếng nói giúp cho sản phẩm của một nhãn hàng nào đó được tiêu thụ và bán tốt hơn.
* Đầu những năm 1900
Đây được xem là kỷ nguyên của Marketing lấy sản phẩm làm trung tâm, được đánh
dấu bằng câu nói rất nổi tiếng của Henry Ford: "They can have any color they want as
long as it's black."2. Những nỗ lực marketing trong thời kỳ này tập trung vào việc thúc
đẩy việc bán ra thị trường những sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, thay vì thật sự
quan tâm đến mong muốn và nhu cầu của khách hàng. * 1990
Internet ra đời đã thay đổi cách thức con người giao tiếp và tìm hiểu thông tin. Chính
vì thế, các chuyên gia marketing cũng nhanh chóng bắt tay vào thử nghiệm những ý tưởng
tiếp thị mới trên Internet. Thuật ngữ Digital Marketing được sử dụng lần đầu tiên vào những
năm 1990, khi việc sử dụng Internet ngày càng trở nên phổ biến. Một ý tưởng tiếp thị thông
minh hơn được sinh ra trong thập kỷ này là SEO3 - cố gắng xếp hạng sản phẩm hoặc dịch vụ
ở đầu kết quả tìm kiếm của Google hoặc Yahoo. * 2010 đến nay
Internet trở thành con dao 2 lưỡi đối với các nhà tiếp thị, bởi một mặt nó cho phép doanh
nghiệp tiếp cận và tìm hiểu thông tin về người dùng tiềm năng, mặt khác nó cũng cho phép
người dùng chọn lọc và chặn quảng cáo nếu họ không muốn nhìn thấy chúng, cũng như so
sánh các sản phẩm và mua sắm trực tuyến như cách họ chưa thể làm trước đây. Giờ đây,
doanh nghiệp cần thực sự quan tâm tới nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời
1 Word of mouth ( truyền miệng)
2 “Khách hàng có thể mua xe được sơn với bất kỳ màu gì, miễn là nó có màu đen”
3 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Những điều cần biết về Marketing