lOMoARcPSD| 47028186
1
)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TIỂU LUẬN
MÔN: LÝ LUẬN CHUNG VỀ
NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA
PHÁP LUẬT TRONG VIỆC BẢO ĐẢM
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
HỌ VÀ TÊN SV : DƯƠNG THÙY LINH
LỚP : 2350A02
MÃ SV : 23A5001D0170
THÀNH PHỐ HÀ NỘI – 2023
lOMoARcPSD| 47028186
2
MỤC LỤC
A.MỞ ĐẦU – NH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ……………..3
B. NỘI DUNG…………………………………………………….4
I. CƠ SƠ PHÁP LÝ………………………………………..4
II. PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT TRONG
VIỆC ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC
PHẨM……………………………………………………4
1. Pháp luật là phương tiện chính thức hóa các quy định cụ
thể về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực
phẩm……..4
2. Pháp luật là tiền đề, nền tảng tạo cơ sở pháp lý để công dân
đấu tranh bảo vệ những quyền lợi của mình trước các vi
phạm về ATTP đang diễn ra rầm rộ……………………………5
III. THỰC TRẠNG VỀ VIỆC ÁP DỤNG PHÁP LUẬT LIÊN
QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ
ATTP………………………………….6
1. Tổ chức thực hiện...............................................................6
1.1. Ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành................6
1.2 Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực
phẩm…………………………………………………
7
2. Về những kết quả đạt được sau khi áp dụng pháp luật vào
giải quyết vấn nạn ATTP.............................................................7
3. Tồn đọng.............................................................................8
C.KẾT LUẬN.................................................................................9
D.DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................10
lOMoARcPSD| 47028186
3
)
lOMoARcPSD| 47028186
4
Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm đang là một bài toán khó và nan giải trong
xã hội hiện nay. Điều này đã được đề cập và cảnh báo bởi một đại biểu Quốc hội
trong một bài phát biểu trên nghị trường: "Chưa bao giờ con đường từ ddày đến
nghĩa địa ngắn như ngày nay".
Ngày nay, Việt Nam đang tiến vào giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa, kinh
tế phát triển, dẫn đến nhu cầu cao hơn của người dân, vì thế vệ sinh an toàn thực
phẩm không chỉ đơn thuần đảm bảo thực phẩm không chứa vi sinh vật gây
bệnh độc tố còn liên quan đến các quy trình tổ chức, chế biến bảo
quản thực phẩm. Phải đảm bảo thực phẩm không gây hại cho sức khỏe tính
mạng con người, không chứa tác nhân vật lí, hoá học, sinh học, hoặc tạp chất
vượt quá giới hạn cho phép, và không là sản phẩm của động vật hoặc thực vật bị
bệnh có thể gây hại cho sức khỏe.Tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm
không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người còn ảnh hưởng đến sự
phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh xã hội. Việc bảo đảm an toàn thực
phẩm đóng góp vào việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội và mở rộng quan hệ quốc tế.
Tuy vậy, hiện nay, tình trạng thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra phổ biến
nước ta. Mỗi khi vào quán ăn, gọi một tô phở thơm ngon nhưng lòng vẫn không
thể hoàn toàn yên tâm vì lo sợ những nguytiềm tàng. Mua rau về cho bữa tối,
nhưng lo ngại về việc thể bị nhiễm các chất độc hại. Người ta lo lắng ám
ảnh bởi viễn cảnh trong phở miếng thịt chứa chất gây bệnh, trong sợi
bún có chứa hàn the hay những nắm rau mà người làm vườn đã xịt thuốc. Những
món hàng ngon rẻ kia thể đã và đang sdụng các chất phụ gia không nguồn
gốc, lạm dụng chất phụ gia và phẩm màu trong sản xuất thực phẩm gây ra nhiều
rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chất kích thích, thuốc tăng trọng và độc
tố dễ dàng mua bán tràn lan tại các chợ. Nhiều loại thịt không qua kiểm duyệt t
y và xuất hiện hàng giả, không đảm bảo chất lượng vsinh an toàn thực phẩm.
Ngày nay, các nhà sản xuất thường chú trọng đến "lượng" hơn "chất", các vụ
vi phạm thực phẩm cũng ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, bởi vậy điều này sẽ
đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng một cách nghiêm trọng.
Đứng trước thực trạng này, pháp luật đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm
bảo thực hiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm các quy định. Nhận thức được
tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các vấn đliên quan
đên lĩnh vực này đều phải được quy phạm pháp luật điều chỉnh đây sở
để hình thành pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm.
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Luật an toàn thực phẩm năm 2010
lOMoARcPSD| 47028186
5
)
Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm
Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi
phạm hành chính về an toàn thực phẩm
Thông tư 279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế đ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực
phẩm
II. PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT TRONG VIỆC
ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
1. Pháp luật là phương tiện chính thức hóa các quy định cụ thể về thông
tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm.
Các quy định điều lệ đó được pháp luật hóa mang tính bắt buộc ,được
xã hội thừa nhận và bảo vệ. Khi quy định điều lệ đó được đưa ra trong các điều
luật, thông tư và nghị định chính thức thì nó sẽ trở thành “tối thượng”có giá trị
bắt buộc đối với toàn xã hội, ngay cả với cơ quan cao nhất của nhà nước. Nhờ
vậy, việc giải quyết những vấn nạn về ATTP dần dần được khắc phục tích cực
một cách kế hoạch đường lối rõ ràng mang lại những hiệu quả xứng đáng.
Giai đoạn 2011-2016 đánh dấu sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đối
với công tác bảo đảm ATTP. Nhiều văn bản mang tính chiến lược đã được ban
hành để chỉ đạo các bộ, ngành địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp
bảo đảm ATTP. Công tác chỉ đạo, điều hành cũng được tăng cường khi có dịch
bệnh, các thời điểm nóng như tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết
Nguyên đán... Do vậy, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động của các cơ
quan quản nhà nước nhận thức của hội về bảo đảm ATTP. ng với
đó, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo trực tiếp qua các buổi họp Ban
Chỉ đạo liên ngành, giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác ATTP
hoặc trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình ATTP tại một số điểm nóng, qua đó đã
giải quyết dứt điểm các vụ việc nóng như: gà nhập lậu, sử dụng chất cấm trong
chăn nuôi (Salbutamol, vàng ô…) hay cá chết hàng loạt ở miền Trung do sự cố
môi trường biển, các thông tin không chính xác liên quan đến nước mắm
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức bộ
máy m công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, nông lâm thủy sản ngành Nông
nghiệp, an toàn thực phẩm ngành Công Thương tại một số địa phương biến động
theo hướng cắt giảm biên chế, nhân lực; một số tỉnh giảm đầu mối quản lý an
toàn thực phẩm, một số tỉnh sát nhập Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành
lOMoARcPSD| 47028186
6
một phòng thuộc Sở Y tế, ảnh hưởng đến quản an toàn thực phẩm trên địa
bàn và sự thống nhất quản lý từ Trung ương đến địa phương.
hình tổ chức Ban Quản an toàn thực phẩm trực thuộc UBND tỉnh/
Thành phố được bắt đầu thí điểm vào năm 2016, khởi điểm thành lập tại Thành
phố Hồ Chí Minh, năm 2017 tại Thành phố Đà Nẵng và năm 2018 tại tỉnh Bắc
Ninh. Ban quản an toàn thực phẩm quan tương đương cấp sở thuộc
UBND Tỉnh/ Thành phố thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản an toàn thực
phẩm trên sở hợp nhất chức năng, nhiệm vquản lý an toàn thực phẩm của
3 sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Qua thời gian hoạt động, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực như
việc tập trung một đầu mối quản nhà nước về quan Ban quản an toàn
thực phẩm giúp phản ng nhanh hơn trước những diễn biến liên tục về tình hình
an toàn thực phẩm trong hội, các mối nguy về an toàn thực phẩm sẽ được
khắc phục sớm hơn.
2. Pháp luật là tiền đề, nền tảng tạo cơ sở pháp lý để công dân đấu tranh
bảo vệ những quyền lợi của mình trước các vi phạm về ATTP đang diễn
ra rầm rộ.
Pháp luật tiền đề nền tảng tạo cở sở pháp để con người đấu tranh và bảo
vệ các quyền lợi ích hợp pháp của họ,thông qua nhà nước ban hành các đạo
luật, điều luật cùng các thông nghị định kịp thời liên quan đến các vấn đề về
ATTP như: Luật an toàn thực phẩm năm 2010”, “Nghị định 15/2018/NĐCP
hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm”, “Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính
phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm”, “Thông
279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm
Pháp luật được xem xét không chỉ với tư cách là công cụ, phương tiện
của nhà nước mà còn là công cụ,vũ khí của mọi người trong việc bảo vệ quyền
lợi cho người tiêu dùng. Dựa vào pháp luật, người tiêu dùng có trách nhiệm báo
cáo những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đến cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền để kịp thời giải quyết.
Như Thành phố Hà Nội, ngay sau khi Chỉ thị số 17-CT/TƯ của Ban Bí
thư Trung ương Đảng “Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm
trong tình hình mới” (viết tắt là Chỉ thị số 17-CT/TƯ) được ban hành, Thành ủy
Hà Nội đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt nội dung chỉ thị tới các
cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời, cụ thể hóa Chỉ thị bằng
lOMoARcPSD| 47028186
7
)
việc ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 27-3-2023 của
Thành ủy Hà Nội để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TƯ. UBND thành phố ban
hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TƯ ngày
21-10-2022 của Ban Bí thư "Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực
phẩm trong tình hình mới". Trên cơ sở đó, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức
hội nghị tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 17-CT/TƯ, Chương trình hành động
số 26-CTr/TU và kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện đến cán bộ chủ chốt,
cán bộ, đảng viên và nhân dân, đáng chú ý là việc đẩy mạnh phong trào quần
chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư
luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không
đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như có chính sách thỏa đáng, kịp thời khen
thưởng và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh,
an toàn thực phẩm.
III. Thực trạng về việc áp dụng pháp luật liên quan đến vấn đề ATTP
1. Tổ chức thực hiện
1.1 . Ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
Để hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật An toàn thực phẩm năm 2010
hiệu quả, cần xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
sau:
Nghị định quy định phân công trách nhiệm quản nhà nước về an toàn
thực phẩm.
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra an toàn thực
phẩm.
Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực
phẩm.
soát, sửa đổi, bổ sung, trình quan thẩm quyền ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn
thực phẩm để điều chỉnh toàn diện, đồng bộ thống nhất các vấn đề
về quản lý an toàn thực phẩm.
Xây dựng ban hành theo thẩm quyền các quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia, tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm theo đúng lộ trình yêu cầu
của Tổ chức Thương mại thế giới.
Xây dựng, ban hành chiến lược, chương trình, kế hoạch, đán bảo đảm
vệ sinh an toàn thực phẩm
1.2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm
lOMoARcPSD| 47028186
8
Bên cạnh công tác xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật An toàn thực phẩm, cần quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, cụ thể là:
Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
thành viên của Mặt trận chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và tổ chức
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quản an toàn thực
phẩm một cách thường xuyên với các hình thức đa dạng, phù hợp với
từng đối tượng, từng vùng miền; nâng cao ý thức của người tiêu dùng
thực phẩm, đạo đức kinh doanh trách nhiệm của người sản xuất, kinh
doanh thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chất lượng, vsinh an toàn
thực phẩm và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vệ sinh, an toàn thực
phẩm.
2. Về những kết quả đạt được sau khi áp dụng pháp luật vào giải quyết
vấn nạn ATTP.
Trong báo cáo tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản an toàn thực
phẩm giai đoạn 2011 – 2016 số: 211 /BC-CP có nêu rõ:
- Hình thành được hệ thống pháp luật đồng bộ để phục vụ cho công tác quản
. Đặc biệt, lần đầu tiên lĩnh vực ATTP Nghị định xử phạt vi phạm hành chính
riêng. Với nghị định này, mức phạt đã tăng lên rất nhiều, tương xứng với từng
hành vi số lượng hàng hóa vi phạm (mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng đối
với nhân vi phạm và 200 triệu đồng đối với tchức vi phạm), thậm chí nếu
mức phạt chưa đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm còn thể phạt tới 7 lần
giá trị hàng hóa vi phạm, rút giấy phép, công khai tên cơ sở vi phạm.
- Hệ thống tổ chức quản ATTP bước đầu đã được hình thành từ Trung ương
đến địa phương (trong ngành y tế Cục ATTP, các Chi cục, các Khoa ATTP
tuyến huyện; trong ngành nông nghiệp có Cục Quản chất lượng Nông Lâm sản
Thủy sản, các Cục chuyên ngành Trung ương, tuyến tỉnh các Chi cục;
trong ngành công thương có các Vụ, Cục chuyên ngành và các Sở chuyên ngành
ở tuyến tỉnh). Hệ thống kiểm nghiệm bước đầu đã đáp ứng được hoạt động kiểm
nghiệm phục vụ công tác quản lý.
- Về công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh triển khai đồng
bộ từ Trung ương đến địa phương với chế tài xử phạt mạnh góp phần làm cho thị
trường thực phẩm an toàn hơn. Đặc biệt năm 2016, chính quyền các cấp đã vào
cuộc quyết liệt, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. So sánh năm
2016 với năm 2015 cho thấy:
lOMoARcPSD| 47028186
9
)
Số sở bị xử lý tăng từ 17,6% (2015) lên 23,4% (2016); tỉ lệ cơ sở bị phạt tiền
tăng t50,5% (2015) lên 67,0% (2016); số tiền phạt trung bình 1 sở tăng t
3,59 triệu (2015) lên 3,73 triệu (2016), cao hơn nhiều so với các năm trước (năm
2014 là 2,4 triệu, năm 2013 là 2,16 triệu).
- Số mẫu kiểm nghiệm không đạt yêu cầu về các chỉ tiêu hóa giảm từ 7,7%
(2015) xuống còn chiếm 6,5% (2016); số mẫu không đạt yêu cầu về các chỉ tiêu
vi sinh vật giảm từ 11,9% (2015) xuống còn chiếm 9,7% (2016)
Việc công khai các sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng được
thực hiện thường xuyên hơn.
- Công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức, thực hành về ATTP của các
nhóm đối tượng. Theo kết quả điều tra kiến thức hàng năm, cùng bcâu hỏi, cùng
đối tượng, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2015 so với năm
2012, kiến thức của người SX tăng từ 76% lên 81,9%, kiến thức của người KD
tăng từ 73% lên 84,6%; kiến thức của người tiêu dùng tăng từ 65,8% lên 82,5%.
Cụm tan toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cách đây hơn 15 năm ít người nhắc
đến, nhưng đến nay ATTP câu nói thường trực được nhiều người sử dụng.
Theo điều tra xã hội học hàng năm thì kiến thức, thực hành về ATTP của người
sản xuất, chế biến, người tiêu dùng đều được nâng lên.
3 .Tồn đọng
Qua đánh giá 6 năm thực hiện Pháp lệnh VSATTP năm 2003 cho thấy, Pháp
lệnh này đã thật sự một công cụ quan trọng để Nnước quản công tác
VSATTP. Tuy nhiên, Pháp lệnh VSATTP vẫn còn một số bất cập sau:
- Cùng một vấn đề nhưng qnhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh
(134 văn bản của các ngành, các cấp) nên sự chồng chéo, mâu thuẫn, trùng
lặp, có vấn đề nảy sinh nhưng chưa có văn bản quy định.
- Các khái niệm như an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm, vệ sinh an
toàn thực phẩm vẫn còn chưa rõ nên đã gây khó khăn trong việc phân định chức
năng quản lý giữa các bộ, ngành.
- Các quy định về vấn đề thực phẩm chức năng, thực phẩm biến đổi gen, thực
phẩm được bảo quản bằng phương pháp chiếu xạ vẫn còn mang tính nguyên tắc
nên khi vận dụng trên thực tế còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là đối với thực
phẩm chức năng.
- Do tính chất phức tạp của quản nhà nước đối với ATTP nên việc phân
công trách nhiệm mối quan hệ phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp Phát
triển nông thôn, Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan chưa được rõ ràng
(đặc biệt đối với việc quản thực phẩm tươi sống) nên dẫn đến những khó
khăn trong quá trình triển khai, phối hợp thực hiện, cũng như đùn đẩy trách nhiệm
khi sự việc xảy ra.
lOMoARcPSD| 47028186
10
- Các quy định về hệ thống thanh tra chuyên ngành về VSATTP hiện mới
được nêu tại Nghị định số 79/2008/NĐ-CP ngày 18/7/2008 của Chính phủ
chưa được luật hoá nên hiệu lực pháp lý chưa cao. Mặt khác, các quy định trong
Nghị định về hthống thanh tra chuyên ngành ATTP cũng chưa đồng nhất với
pháp luật về thanh tra hiện hành.
- Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATTP hiện còn thiếu rất nhiều, đặc
biệt đối với những thực phẩm truyền thống (các loại mắm, nem chua, tương...)
và một số tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được ban hành cũng đã lạc hậu nhưng
chưa được sửa đổi nên rất khó khăn trong công tác quản lý ATTP.
- Hiện nay, phương thức quản lý đối với hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã
được điều chỉnh theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 Luật
Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 nên một số quy định của Pháp lệnh
Vệ sinh an toàn thực phẩm không còn phù hợp, cần phải được sửa đổi cho phù
hợp.
- Việc quản lý nguy cơ, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP, truy nguyên
nguồn gốc thực phẩm…chưa được pháp luật quy định nên cần phải bổ sung đ
tạo cơ sở pháp lý trong việc quản lý, bảo đảm ATTP.
Bên cạnh các tồn tại, bất cập của Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên,
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, sau 6 năm thực
hiện Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm cần thiết phải được nghiên cứu sâu sắc
để sửa đổi, bổ sung và nâng lên thành Luật An toàn toàn thực phẩm.
C. KẾT LUẬN
Ta có thể thấy, Pháp luật là công cụ mà nhà nước sử dụng để điều tiết
và quản lý cũng như giải quyết vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như
định hướng đúng đắn những giải pháp kịp thời để mang đến cho xã hội một hệ
thống thực phẩm sạch. Pháp luận cũng là phương tiện bảo vệ quyền lợi hợp
pháp và chính đáng cho người tiêu dung. Cùng với đó, pháp luật còn mang tính
giáo dục cao và tác động tới nhận thức chung cua nhân dân về vấn đề này.
Tuy vậy pháp luật không phải công cụ vạn năng và không thể không
có những hạn chế. Do đó, ta phải khai thác, tận dụng, phát huy những mặt tích
cực và khắc phục những đặc điểm hạn chế của pháp luật và các văn bản pháp
luật được ban hành về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm để việc quản lý bằng
pháp luật trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.
D. DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
lOMoARcPSD| 47028186
11
)
1. BÁO hanoimoi.vn ngày 11/07/2023, “HÀ NỘI TĂNG CƯỜNG BẢO
ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI”.
2. Trang tin stp.thuathienhue.gov.vn/ ngày 11/09/2020, “MỘT SỐ QUY
ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM”.
3. ĐỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM.
4. BÁO CÁO “Tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực
phẩm giai đoạn 2011 – 2016” số: 211 /BC-CP.
5. Luật an toàn thực phẩm năm 2010.
6. Ngh định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm 7.
Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi
phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
8. Thông tư 279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TIỂU LUẬN
MÔN: LÝ LUẬN CHUNG VỀ
NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA
PHÁP LUẬT TRONG VIỆC BẢO ĐẢM
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
HỌ VÀ TÊN SV : DƯƠNG THÙY LINH LỚP : 2350A02 MÃ SV : 23A5001D0170
THÀNH PHỐ HÀ NỘI – 2023 1 ) lOMoAR cPSD| 47028186 MỤC LỤC
A.MỞ ĐẦU – TÍNH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ……………..3
B. NỘI DUNG…………………………………………………….4 I.
CƠ SƠ PHÁP LÝ………………………………………..4 II.
PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT TRONG
VIỆC ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC
PHẨM……………………………………………………4
1.
Pháp luật là phương tiện chính thức hóa các quy định cụ
thể về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm……..4 2.
Pháp luật là tiền đề, nền tảng tạo cơ sở pháp lý để công dân
đấu tranh bảo vệ những quyền lợi của mình trước các vi
phạm về ATTP đang diễn ra rầm rộ……………………………5
III. THỰC TRẠNG VỀ VIỆC ÁP DỤNG PHÁP LUẬT LIÊN
QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ
ATTP………………………………….6 1.
Tổ chức thực hiện...............................................................6
1.1. Ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành................6
1.2 Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực
phẩm………………………………………………… 7 2.
Về những kết quả đạt được sau khi áp dụng pháp luật vào
giải quyết vấn nạn ATTP.............................................................7 3.
Tồn đọng.............................................................................8
C.KẾT LUẬN.................................................................................9
D.DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................10 2 lOMoAR cPSD| 47028186 3 ) lOMoAR cPSD| 47028186
Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm đang là một bài toán khó và nan giải trong
xã hội hiện nay. Điều này đã được đề cập và cảnh báo bởi một đại biểu Quốc hội
trong một bài phát biểu trên nghị trường: "Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến
nghĩa địa ngắn như ngày nay".
Ngày nay, Việt Nam đang tiến vào giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa, kinh
tế phát triển, dẫn đến nhu cầu cao hơn của người dân, vì thế vệ sinh an toàn thực
phẩm không chỉ đơn thuần là đảm bảo thực phẩm không chứa vi sinh vật gây
bệnh và độc tố mà nó còn liên quan đến các quy trình tổ chức, chế biến và bảo
quản thực phẩm. Phải đảm bảo thực phẩm không gây hại cho sức khỏe và tính
mạng con người, không chứa tác nhân vật lí, hoá học, sinh học, hoặc tạp chất
vượt quá giới hạn cho phép, và không là sản phẩm của động vật hoặc thực vật bị
bệnh có thể gây hại cho sức khỏe.Tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm
không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự
phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh xã hội. Việc bảo đảm an toàn thực
phẩm đóng góp vào việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội và mở rộng quan hệ quốc tế.
Tuy vậy, hiện nay, tình trạng thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra phổ biến ở
nước ta. Mỗi khi vào quán ăn, gọi một tô phở thơm ngon nhưng lòng vẫn không
thể hoàn toàn yên tâm vì lo sợ những nguy cơ tiềm tàng. Mua rau về cho bữa tối,
nhưng lo ngại về việc có thể bị nhiễm các chất độc hại. Người ta lo lắng và ám
ảnh bởi viễn cảnh trong tô phở có miếng thịt bò chứa chất gây bệnh, trong sợi
bún có chứa hàn the hay những nắm rau mà người làm vườn đã xịt thuốc. Những
món hàng ngon rẻ kia có thể đã và đang sử dụng các chất phụ gia không rõ nguồn
gốc, lạm dụng chất phụ gia và phẩm màu trong sản xuất thực phẩm gây ra nhiều
rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chất kích thích, thuốc tăng trọng và độc
tố dễ dàng mua bán tràn lan tại các chợ. Nhiều loại thịt không qua kiểm duyệt thú
y và xuất hiện hàng giả, không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngày nay, các nhà sản xuất thường chú trọng đến "lượng" hơn là "chất", các vụ
vi phạm thực phẩm cũng ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, bởi vậy điều này sẽ
đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng một cách nghiêm trọng.
Đứng trước thực trạng này, pháp luật đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm
bảo thực hiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và các quy định. Nhận thức được
tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các vấn đề liên quan
đên lĩnh vực này đều phải được quy phạm pháp luật điều chỉnh và đây là cơ sở
để hình thành pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm. I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Luật an toàn thực phẩm năm 2010 4 lOMoAR cPSD| 47028186
Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm
Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi
phạm hành chính về an toàn thực phẩm
Thông tư 279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm
II. PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT TRONG VIỆC
ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
1. Pháp luật là phương tiện chính thức hóa các quy định cụ thể về thông
tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm.
Các quy định điều lệ đó được pháp luật hóa và mang tính bắt buộc ,được
xã hội thừa nhận và bảo vệ. Khi quy định điều lệ đó được đưa ra trong các điều
luật, thông tư và nghị định chính thức thì nó sẽ trở thành “tối thượng”có giá trị
bắt buộc đối với toàn xã hội, ngay cả với cơ quan cao nhất của nhà nước. Nhờ
vậy, việc giải quyết những vấn nạn về ATTP dần dần được khắc phục tích cực
một cách có kế hoạch đường lối rõ ràng và mang lại những hiệu quả xứng đáng.
Giai đoạn 2011-2016 đánh dấu sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đối
với công tác bảo đảm ATTP. Nhiều văn bản mang tính chiến lược đã được ban
hành để chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp
bảo đảm ATTP. Công tác chỉ đạo, điều hành cũng được tăng cường khi có dịch
bệnh, các thời điểm nóng như tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết
Nguyên đán... Do vậy, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động của các cơ
quan quản lý nhà nước và nhận thức của xã hội về bảo đảm ATTP. Cùng với
đó, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo trực tiếp qua các buổi họp Ban
Chỉ đạo liên ngành, giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác ATTP
hoặc trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình ATTP tại một số điểm nóng, qua đó đã
giải quyết dứt điểm các vụ việc nóng như: gà nhập lậu, sử dụng chất cấm trong
chăn nuôi (Salbutamol, vàng ô…) hay cá chết hàng loạt ở miền Trung do sự cố
môi trường biển, các thông tin không chính xác liên quan đến nước mắm…
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức bộ
máy làm công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, nông lâm thủy sản ngành Nông
nghiệp, an toàn thực phẩm ngành Công Thương tại một số địa phương biến động
theo hướng cắt giảm biên chế, nhân lực; một số tỉnh giảm đầu mối quản lý an
toàn thực phẩm, một số tỉnh sát nhập Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành 5 ) lOMoAR cPSD| 47028186
một phòng thuộc Sở Y tế, ảnh hưởng đến quản lý an toàn thực phẩm trên địa
bàn và sự thống nhất quản lý từ Trung ương đến địa phương.
Mô hình tổ chức Ban Quản lý an toàn thực phẩm trực thuộc UBND tỉnh/
Thành phố được bắt đầu thí điểm vào năm 2016, khởi điểm thành lập tại Thành
phố Hồ Chí Minh, năm 2017 tại Thành phố Đà Nẵng và năm 2018 tại tỉnh Bắc
Ninh. Ban quản lý an toàn thực phẩm là cơ quan tương đương cấp sở thuộc
UBND Tỉnh/ Thành phố thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý an toàn thực
phẩm trên cơ sở hợp nhất chức năng, nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm của
3 sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Qua thời gian hoạt động, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực như
việc tập trung một đầu mối quản lý nhà nước về cơ quan Ban quản lý an toàn
thực phẩm giúp phản ứng nhanh hơn trước những diễn biến liên tục về tình hình
an toàn thực phẩm trong xã hội, các mối nguy về an toàn thực phẩm sẽ được khắc phục sớm hơn.
2. Pháp luật là tiền đề, nền tảng tạo cơ sở pháp lý để công dân đấu tranh
bảo vệ những quyền lợi của mình trước các vi phạm về ATTP đang diễn ra rầm rộ.
Pháp luật là tiền đề nền tảng tạo cở sở pháp lý để con người đấu tranh và bảo
vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ,thông qua nhà nước ban hành các đạo
luật, điều luật cùng các thông tư nghị định kịp thời liên quan đến các vấn đề về
ATTP như: “Luật an toàn thực phẩm năm 2010”, “Nghị định 15/2018/NĐCP
hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm”, “Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính
phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm”, “Thông tư
279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm”
Pháp luật được xem xét không chỉ với tư cách là công cụ, phương tiện
của nhà nước mà còn là công cụ,vũ khí của mọi người trong việc bảo vệ quyền
lợi cho người tiêu dùng. Dựa vào pháp luật, người tiêu dùng có trách nhiệm báo
cáo những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đến cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền để kịp thời giải quyết.
Như Thành phố Hà Nội, ngay sau khi Chỉ thị số 17-CT/TƯ của Ban Bí
thư Trung ương Đảng “Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm
trong tình hình mới” (viết tắt là Chỉ thị số 17-CT/TƯ) được ban hành, Thành ủy
Hà Nội đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt nội dung chỉ thị tới các
cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời, cụ thể hóa Chỉ thị bằng 6 lOMoAR cPSD| 47028186
việc ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 27-3-2023 của
Thành ủy Hà Nội để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TƯ. UBND thành phố ban
hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TƯ ngày
21-10-2022 của Ban Bí thư "Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực
phẩm trong tình hình mới". Trên cơ sở đó, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức
hội nghị tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 17-CT/TƯ, Chương trình hành động
số 26-CTr/TU và kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện đến cán bộ chủ chốt,
cán bộ, đảng viên và nhân dân, đáng chú ý là việc đẩy mạnh phong trào quần
chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư
luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không
đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như có chính sách thỏa đáng, kịp thời khen
thưởng và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm. III.
Thực trạng về việc áp dụng pháp luật liên quan đến vấn đề ATTP
1. Tổ chức thực hiện
1.1 . Ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
Để hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật An toàn thực phẩm năm 2010
có hiệu quả, cần xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành sau: •
Nghị định quy định phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. •
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm. •
Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra an toàn thực phẩm. •
Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. •
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn
thực phẩm để điều chỉnh toàn diện, đồng bộ và thống nhất các vấn đề
về quản lý an toàn thực phẩm. •
Xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia, tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm theo đúng lộ trình yêu cầu
của Tổ chức Thương mại thế giới. •
Xây dựng, ban hành chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án bảo đảm
vệ sinh an toàn thực phẩm
1.2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm 7 ) lOMoAR cPSD| 47028186 •
Bên cạnh công tác xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật An toàn thực phẩm, cần quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, cụ thể là: •
Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
thành viên của Mặt trận chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và tổ chức
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực
phẩm một cách thường xuyên với các hình thức đa dạng, phù hợp với
từng đối tượng, từng vùng miền; nâng cao ý thức của người tiêu dùng
thực phẩm, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm của người sản xuất, kinh
doanh thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng. •
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chất lượng, vệ sinh an toàn
thực phẩm và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vệ sinh, an toàn thực phẩm. 2.
Về những kết quả đạt được sau khi áp dụng pháp luật vào giải quyết vấn nạn ATTP.
Trong báo cáo tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực
phẩm giai đoạn 2011 – 2016 số: 211 /BC-CP có nêu rõ: -
Hình thành được hệ thống pháp luật đồng bộ để phục vụ cho công tác quản
lý. Đặc biệt, lần đầu tiên lĩnh vực ATTP có Nghị định xử phạt vi phạm hành chính
riêng. Với nghị định này, mức phạt đã tăng lên rất nhiều, tương xứng với từng
hành vi và số lượng hàng hóa vi phạm (mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng đối
với cá nhân vi phạm và 200 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm), thậm chí nếu
mức phạt chưa đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm còn có thể phạt tới 7 lần
giá trị hàng hóa vi phạm, rút giấy phép, công khai tên cơ sở vi phạm. -
Hệ thống tổ chức quản lý ATTP bước đầu đã được hình thành từ Trung ương
đến địa phương (trong ngành y tế có Cục ATTP, các Chi cục, các Khoa ATTP
tuyến huyện; trong ngành nông nghiệp có Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản
và Thủy sản, các Cục chuyên ngành ở Trung ương, tuyến tỉnh có các Chi cục;
trong ngành công thương có các Vụ, Cục chuyên ngành và các Sở chuyên ngành
ở tuyến tỉnh). Hệ thống kiểm nghiệm bước đầu đã đáp ứng được hoạt động kiểm
nghiệm phục vụ công tác quản lý. -
Về công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai đồng
bộ từ Trung ương đến địa phương với chế tài xử phạt mạnh góp phần làm cho thị
trường thực phẩm an toàn hơn. Đặc biệt năm 2016, chính quyền các cấp đã vào
cuộc quyết liệt, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. So sánh năm
2016 với năm 2015 cho thấy: 8 lOMoAR cPSD| 47028186
Số cơ sở bị xử lý tăng từ 17,6% (2015) lên 23,4% (2016); tỉ lệ cơ sở bị phạt tiền
tăng từ 50,5% (2015) lên 67,0% (2016); số tiền phạt trung bình 1 cơ sở tăng từ
3,59 triệu (2015) lên 3,73 triệu (2016), cao hơn nhiều so với các năm trước (năm
2014 là 2,4 triệu, năm 2013 là 2,16 triệu).
- Số mẫu kiểm nghiệm không đạt yêu cầu về các chỉ tiêu lý hóa giảm từ 7,7%
(2015) xuống còn chiếm 6,5% (2016); số mẫu không đạt yêu cầu về các chỉ tiêu
vi sinh vật giảm từ 11,9% (2015) xuống còn chiếm 9,7% (2016)
Việc công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng được
thực hiện thường xuyên hơn. -
Công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức, thực hành về ATTP của các
nhóm đối tượng. Theo kết quả điều tra kiến thức hàng năm, cùng bộ câu hỏi, cùng
đối tượng, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2015 so với năm
2012, kiến thức của người SX tăng từ 76% lên 81,9%, kiến thức của người KD
tăng từ 73% lên 84,6%; kiến thức của người tiêu dùng tăng từ 65,8% lên 82,5%.
Cụm từ an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cách đây hơn 15 năm ít người nhắc
đến, nhưng đến nay ATTP là câu nói thường trực được nhiều người sử dụng.
Theo điều tra xã hội học hàng năm thì kiến thức, thực hành về ATTP của người
sản xuất, chế biến, người tiêu dùng đều được nâng lên. 3 .Tồn đọng
Qua đánh giá 6 năm thực hiện Pháp lệnh VSATTP năm 2003 cho thấy, Pháp
lệnh này đã thật sự là một công cụ quan trọng để Nhà nước quản lý công tác
VSATTP. Tuy nhiên, Pháp lệnh VSATTP vẫn còn một số bất cập sau: -
Cùng một vấn đề nhưng quá nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh
(134 văn bản của các ngành, các cấp) nên có sự chồng chéo, mâu thuẫn, trùng
lặp, có vấn đề nảy sinh nhưng chưa có văn bản quy định. -
Các khái niệm như an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm, vệ sinh an
toàn thực phẩm vẫn còn chưa rõ nên đã gây khó khăn trong việc phân định chức
năng quản lý giữa các bộ, ngành. -
Các quy định về vấn đề thực phẩm chức năng, thực phẩm biến đổi gen, thực
phẩm được bảo quản bằng phương pháp chiếu xạ vẫn còn mang tính nguyên tắc
nên khi vận dụng trên thực tế còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là đối với thực phẩm chức năng. -
Do tính chất phức tạp của quản lý nhà nước đối với ATTP nên việc phân
công trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan chưa được rõ ràng
(đặc biệt là đối với việc quản lý thực phẩm tươi sống) nên dẫn đến những khó
khăn trong quá trình triển khai, phối hợp thực hiện, cũng như đùn đẩy trách nhiệm khi sự việc xảy ra. 9 ) lOMoAR cPSD| 47028186 -
Các quy định về hệ thống thanh tra chuyên ngành về VSATTP hiện mới
được nêu tại Nghị định số 79/2008/NĐ-CP ngày 18/7/2008 của Chính phủ mà
chưa được luật hoá nên hiệu lực pháp lý chưa cao. Mặt khác, các quy định trong
Nghị định về hệ thống thanh tra chuyên ngành ATTP cũng chưa đồng nhất với
pháp luật về thanh tra hiện hành. -
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATTP hiện còn thiếu rất nhiều, đặc
biệt là đối với những thực phẩm truyền thống (các loại mắm, nem chua, tương...)
và một số tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được ban hành cũng đã lạc hậu nhưng
chưa được sửa đổi nên rất khó khăn trong công tác quản lý ATTP. -
Hiện nay, phương thức quản lý đối với hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã
được điều chỉnh theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 và Luật
Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 nên một số quy định của Pháp lệnh
Vệ sinh an toàn thực phẩm không còn phù hợp, cần phải được sửa đổi cho phù hợp. -
Việc quản lý nguy cơ, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP, truy nguyên
nguồn gốc thực phẩm…chưa được pháp luật quy định nên cần phải bổ sung để
tạo cơ sở pháp lý trong việc quản lý, bảo đảm ATTP.
Bên cạnh các tồn tại, bất cập của Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên,
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, sau 6 năm thực
hiện Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm cần thiết phải được nghiên cứu sâu sắc
để sửa đổi, bổ sung và nâng lên thành Luật An toàn toàn thực phẩm. C. KẾT LUẬN
Ta có thể thấy, Pháp luật là công cụ mà nhà nước sử dụng để điều tiết
và quản lý cũng như giải quyết vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như
định hướng đúng đắn những giải pháp kịp thời để mang đến cho xã hội một hệ
thống thực phẩm sạch. Pháp luận cũng là phương tiện bảo vệ quyền lợi hợp
pháp và chính đáng cho người tiêu dung. Cùng với đó, pháp luật còn mang tính
giáo dục cao và tác động tới nhận thức chung cua nhân dân về vấn đề này.
Tuy vậy pháp luật không phải công cụ vạn năng và không thể không
có những hạn chế. Do đó, ta phải khai thác, tận dụng, phát huy những mặt tích
cực và khắc phục những đặc điểm hạn chế của pháp luật và các văn bản pháp
luật được ban hành về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm để việc quản lý bằng
pháp luật trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.
D. DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 10 lOMoAR cPSD| 47028186 1.
BÁO hanoimoi.vn ngày 11/07/2023, “HÀ NỘI TĂNG CƯỜNG BẢO
ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI”. 2.
Trang tin stp.thuathienhue.gov.vn/ ngày 11/09/2020, “MỘT SỐ QUY
ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM”. 3.
ĐỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM. 4.
BÁO CÁO “Tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực
phẩm giai đoạn 2011 – 2016” số: 211 /BC-CP. 5.
Luật an toàn thực phẩm năm 2010. 6.
Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm 7.
Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi
phạm hành chính về an toàn thực phẩm. 8.
Thông tư 279/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. 11 )