Đề thi cuối HK2 Văn 6 năm 2021-2022 (có đáp án)

Đề thi cuối HK2 Văn 6 năm 2021-2022 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
Đ ĐÁNH HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 6
Năm học: 2021-2022
Đ SỐ 02
PHẦN I. ĐỌC–HIỂU N BẢN (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr lời câu hỏi:
Rừng tô điểm cho đất nước, dạy cho ta hiểu được cái đẹp và cho người ta cảm
giác về sự vĩ đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn a… Tại sao lại phá rừng đi?
Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết, hang
thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần,
những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi...Mỗi khi tôi đi ngang qua khu rừng
ở nông thôn tôi đã cứu sống lại, hay khi tôi nghe thấy tiếng rì rào của rừng cây
non do chính tay tôi trồng lên, tôi bỗng có cảm tưởng như tiết trời nóng lạnh cũng
phụ thuộc một phần nào ở quyền tôi, rằng nếu độ một nghìnm sau, người đời được
sống sung sướng hơn thì cũng có một phần nhỏ do tôi đấy…Khi tôi trồng được một
cây bạch dương nhỏ, rồi thấy nó phủ đầy lá xanh và đung đưa trước gió, tim tôi tràn
ngập niềm kiêu hãnh…
(Ngun,internet)
Câu 1 (1,0 đim): Đoạn trích trên sử dng phương thức biểu đạt chính nào? Vấn đ
đặt ra trong văn bản trên là gì?
Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu
sau:
Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, ng triệu cây bchết,
hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ni bị cát bồi và khô cạn
dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…
Câu 3 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần đc hiểu, em hãy nêu ý kiến: chúng ta phải làm gì đ bảo vệ rừng?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Câu 4 (5,0 điểm):
Trường hc là ngôi nhà th hai vi biết bao điều đáng đ các em quan tâm: tình
thy trò, quan h bn bè, bo lc hc đường, c thi, gian ln trong kiểm tra,… Em
hãy viết một bài văn trình bày ý kiến v mt hiện tượng em quan m nht trong
nhà trường hin nay.
___________Hết ___________
Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm
Họ và tên học sinh: ……………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II
Trang 2
Môn: Ngữ Văn 6
Năm học: 2021-2022
Gợi ý nội dung trả lời
Điểm
Câu
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
5,0
1
- PTBĐ: nghị luận
- Đoạn trích trình bày về vấn đề rừng đang bị tàn phá và kêu gọi
hành động bảo vệ rừng.
0,5
0,5
2
- BPTT:
+ Nhân hóa: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết
+ Liệt kê: hàng triệu cây bchết, hang thú vật, tổ chim muông trống
rỗng chẳng còn , sông ngòi bị cát bồi khô cạn dần, những
phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi
- Tác dụng:
+ Làm cho việc diễn đạt nỗi đau mất rừng thêm sinh động, ấn
tượng. Nhấn mạnh vấn đrừng btàn p nghiêm trọng đe dọa sự
sống của các loài sinh vật môi trường đang vấn đng
cần được quan tâm.
+ Nhấn mạnh lời cảnh tỉnh và thúc giục chúng ta phải nhanh cng
chung tay hành động để bảo vệ rừng.
0,5
0,5
0,5
0,5
3
HS nêu mt s gii pháp php, thuyết phc, các ý bn như
sau:
+ Tích cực trồng cây xanh. Hăng hái tham gia các phong trào bảo v
môi trường. Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến rừng
+ Không sử dụng lãng phí giấy
+ Tuyên truyn mọi người chp hành nghiêm chỉnh c quy đnh
chung v bo v rng.
+ quan nhà nước cn quy định x đối vi hành vi vi
phm tác hi xấu đến môi trường (khuyến khích thêm)
0,5
0,5
0,5
0,5
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN
5,0
4
Trường hc ngôi nth hai vi biết bao điều đáng để các
em quan tâm: tình thy trò, quan h bn bè, bo lc hc đường, rác
thi, gian ln trong kiểm tra,… Em hãy viết mt bài văn trình bày ý
kiến v mt hiện tượng em quan tâm nhất trong ntrưng hin
nay.
* Yêu cầu chung:
- Th loi: Ngh lun v hiện tượng đời sng
- Ni dung: Trình bày ý kiến v một vấn đề hiện tượng đời sống
Trang 3
xảy ra trong nhà trường, đúng phạm vi đề yêu cầu.
*Yêu cầu về hình thức:
- Bài viết bố cục ba phần ràng, đảm bảo cấu trúc một bài văn
nghị luận hoàn chỉnh, tnh bày khoa hc, sch s, kng mc li
chính t, li diễn đt.
- Sáng to: Thể hiện được những hiểu biết về vấn đề sâu sắc, lẽ và
dẫn chứng chặt chẽ, xác đáng, thuyết phục cao. biết vn dng hiu
biết cá nhân để bài viết thêm phong phú, t ra bài hc cho bản thân
và mọi người.
0,25
0,25
* Yêu cầu về nội dung:
Bài viết đcác yếu tố bản của bài văn nghluận về vấn đề
hiện tượng đời sống, lẽ, dẫn chứng, lập luận chặt chẽ theo các
bước cơ bản sau:
4,5
1. Giới thiệu vấn đề: Nêu được vấn đcủa bài viết thuộc phạm vi
hiện tượng đời sống, diễn ra ở trường học
2. Nêu thc trng:
- Nếu hiện tượng xu nêu được thc trng đang xảy ra nthế
nào, dn chng...
- Nêu biu hin (nếu là hiện tượng tt, tích cc, dn chng...
3. Nguyên nhân:
- nguyên nhân ch quan
- nguyên nhân khách quan
4. Nêu tác hi, hu qu, mức độ nguy him (nếu là hiện tượng xu);
nêu ý nghĩa (nếu là hiện tượng tt) đối vi cá nhân, tp thể, gia đình,
xã hi....
5. Giải pháp
- Đưa ra giải pháp đề khắc phục, hạn chế đối vời hiện tượng xấu;
- Biện pháp đề phát huy, nâng cao, lan tỏa rộng rãi đến nhiều
người... nếu là hiện tượng tốt.
6. Kết thúc: khái quát lại vấn đề, đánh g của bản thân về hiện
tượng đó (tốt /xấu, đúng /sai), liên hệ bản thân em sẽ làm gì?
0,5
0,75
0,5
1,0
1,0
0,75
Tổng cộng
10,0
Khi chấm GV lưu ý trân trọng những bài làm sáng to
________ Hết________
Trang 4
MA TRN
Đ ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 6
Năm học: 2021-2022
Nhn biết
Thông hiu
Vn
dng
Vn dng cao
Tng
s
- Thu thp
thông tin
trong văn bn
(phương thc
biểu đạt)
- nhn biết
vấn đề đt ra
trong văn bn
- c định
đưc bin
pháp tu t
- Hiu vấn đ ca
văn bản, nêu tác
dng ca bip
pháp tu t trong
đoạn văn.
Trình bày
ý kiến
v vic
phi làm
đ bo
v môi
trường
Câu 1,(2)
1,5
15%
Câu 2
1,5
15%
Câu 3
2,0
20%
3
5,0
50%
Viết bài văn
ngh lun trình
bày ý kiến v
mt vấn đ đặt
ra trong đi
sng (thuc
phm vi nhà
trường)
1
5,0
50%
1
5,0
50%
2
1,5
15%
1
1,5
15%
1
2,0
20%
1
5,0
50%
4
10,0
100%
| 1/4

Preview text:

ĐỀ ĐÁNH HỌC KÌ II Môn: Ngữ Văn 6
Năm học: 2021-2022 ĐỀ SỐ 02
PHẦN I. ĐỌC–HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Rừng tô điểm cho đất nước, dạy cho ta hiểu được cái đẹp và cho người ta cảm
giác về sự vĩ đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn hòa… Tại sao lại phá rừng đi?
Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết, hang
thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần,
những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi...Mỗi khi tôi đi ngang qua khu rừng
ở nông thôn mà tôi đã cứu sống lại, hay khi tôi nghe thấy tiếng rì rào của rừng cây
non do chính tay tôi trồng lên, tôi bỗng có cảm tưởng như tiết trời nóng lạnh cũng
phụ thuộc một phần nào ở quyền tôi, rằng nếu độ một nghìn năm sau, người đời được
sống sung sướng hơn thì cũng có một phần nhỏ do tôi đấy…Khi tôi trồng được một
cây bạch dương nhỏ, rồi thấy nó phủ đầy lá xanh và đung đưa trước gió, tim tôi tràn
ngập niềm kiêu hãnh…” (Nguồn,internet)

Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Vấn đề
đặt ra trong văn bản trên là gì?
Câu 2
(2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:
Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết,
hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ngòi bị cát bồi và khô cạn
dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…
Câu 3 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy nêu ý kiến: chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Câu 4 (5,0 điểm):
Trường học là ngôi nhà thứ hai với biết bao điều đáng để các em quan tâm: tình
thầy trò, quan hệ bạn bè, bạo lực học đường, rác thải, gian lận trong kiểm tra,… Em
hãy viết một bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm nhất trong nhà trường hiện nay.
___________Hết ___________
Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm
Họ và tên học sinh: ……………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II Trang 1 Môn: Ngữ Văn 6
Năm học: 2021-2022
Gợi ý nội dung trả lời Điểm Câu
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 5,0 1 - PTBĐ: nghị luận 0,5
- Đoạn trích trình bày về vấn đề rừng đang bị tàn phá và kêu gọi 0,5
hành động bảo vệ rừng. 2 - BPTT:
+ Nhân hóa: Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết 0,5
+ Liệt kê: hàng triệu cây bị chết, hang thú vật, tổ chim muông trống 0,5
rỗng chẳng còn gì, sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần, những
phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi… - Tác dụng:
+ Làm cho việc diễn đạt nỗi đau mất rừng thêm sinh động, ấn 0,5
tượng. Nhấn mạnh vấn đề rừng bị tàn phá nghiêm trọng đe dọa sự
sống của các loài sinh vật và môi trường và đang là vấn đề nóng cần được quan tâm.
+ Nhấn mạnh lời cảnh tỉnh và thúc giục chúng ta phải nhanh chóng 0,5
chung tay hành động để bảo vệ rừng. 3
HS nêu một số giải pháp phù hợp, thuyết phục, các ý cơ bản như sau:
+ Tích cực trồng cây xanh. Hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ 0,5
môi trường. Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến rừng
+ Không sử dụng lãng phí giấy 0,5
+ Tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm chỉnh các quy định 0,5 chung về bảo vệ rừng.
+ Cơ quan nhà nước cần có quy định và xử lí đối với hành vi vi 0,5
phạm tác hại xấu đến môi trường (khuyến khích thêm)
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN 5,0 4
Trường học là ngôi nhà thứ hai với biết bao điều đáng để các
em quan tâm: tình thầy trò, quan hệ bạn bè, bạo lực học đường, rác
thải, gian lận trong kiểm tra,… Em hãy viết một bài văn trình bày ý
kiến về một hiện tượng mà em quan tâm nhất trong nhà trường hiện nay. * Yêu cầu chung:
- Thể loại: Nghị luận về hiện tượng đời sống
- Nội dung: Trình bày ý kiến về một vấn đề hiện tượng đời sống Trang 2
xảy ra trong nhà trường, đúng phạm vi đề yêu cầu.
*Yêu cầu về hình thức:
- Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng, đảm bảo cấu trúc một bài văn 0,25
nghị luận hoàn chỉnh, trình bày khoa học, sạch sẽ, không mắc lỗi
chính tả, lỗi diễn đạt.
- Sáng tạo: Thể hiện được những hiểu biết về vấn đề sâu sắc, lí lẽ và
dẫn chứng chặt chẽ, xác đáng, thuyết phục cao. biết vận dụng hiểu 0,25
biết cá nhân để bài viết thêm phong phú, rút ra bài học cho bản thân và mọi người.
* Yêu cầu về nội dung:
Bài viết có đủ các yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận về vấn đề 4,5
hiện tượng đời sống, lí lẽ, dẫn chứng, lập luận chặt chẽ theo các bước cơ bản sau:
1. Giới thiệu vấn đề: Nêu được vấn đề của bài viết thuộc phạm vi
hiện tượng đời sống, diễn ra ở trường học 0,5 2. Nêu thực trạng:
- Nếu là hiện tượng xấu nêu được thực trạng đang xảy ra như thế 0,75 nào, dẫn chứng...
- Nêu biểu hiện (nếu là hiện tượng tốt, tích cực, dẫn chứng... 3. Nguyên nhân: 0,5 - nguyên nhân chủ quan - nguyên nhân khách quan
4. Nêu tác hại, hậu quả, mức độ nguy hiểm (nếu là hiện tượng xấu);
nêu ý nghĩa (nếu là hiện tượng tốt) đối với cá nhân, tập thể, gia đình, 1,0 xã hội.... 5. Giải pháp
- Đưa ra giải pháp đề khắc phục, hạn chế đối vời hiện tượng xấu; 1,0
- Biện pháp đề phát huy, nâng cao, lan tỏa rộng rãi đến nhiều
người... nếu là hiện tượng tốt .
6. Kết thúc: khái quát lại vấn đề, đánh giá của bản thân về hiện 0,75
tượng đó (tốt /xấu, đúng /sai), liên hệ bản thân em sẽ làm gì? Tổng cộng 10,0
Khi chấm GV lưu ý trân trọng những bài làm sáng tạo
________ Hết________ Trang 3 MA TRẬN
ĐỀ ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II Môn: Ngữ Văn 6 Năm học: 2021-2022 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận
Vận dụng cao Tổng dụng số Chủ đề
I.Đọc-Hiểu - Thu thập - Hiểu vấn đề của Trình bày thông tin văn bản, nêu tác ý kiến
trong văn bản dụng của biệp về việc
(phương thức pháp tu từ trong phải làm biểu đạt) đoạn văn. gì để bảo - nhận biết vệ môi vấn đề đặt ra trường trong văn bản - Xác định được biện pháp tu từ Số câu Câu 1,(2) Câu 2 Câu 3 3 Số điểm 1,5 1,5 2,0 5,0 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% II. Làm văn Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về một vấn đề đặt ra trong đời sống (thuộc phạm vi nhà trường) Số câu 1 1 Số điểm 5,0 5,0 Tỉ lệ 50% 50% T Số câu 2 1 1 1 4 T Số điểm 1,5 1,5 2,0 5,0 10,0 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% 100% Trang 4