Đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - Đề 1

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào dưới đây không thể hiện gìn giữ và phát triển truyền thống quê hương? A. Tìm hiểu các làng nghề truyền thống ở địa phương. B. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - Đề 1

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào dưới đây không thể hiện gìn giữ và phát triển truyền thống quê hương? A. Tìm hiểu các làng nghề truyền thống ở địa phương. B. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

30 15 lượt tải Tải xuống
1. Ma trận đề thi GDCD 7 giữa 1 Cánh Diều
Dưới đây 1 bảng ma trận đề thi giữa học 1 môn GDCD 7 Cánh Diều. Mỗi ma
trận sẽ tương ứng với đề thi kèm theo. Để xem thêm các ma trận khác mời các bạn
sử dụng file tải về trong bài.
Mức độ
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng cao
1.Tự hào về
truyền
thống quê
hương
Nhận biết được
một số truyền
thống tốt đẹp
của quê hương.
Hiểu được ý
nghĩa của
truyền thống tốt
đẹp của quê
hương
Biết thực hiện
được những
việc làm phù
hợp để giữ gìn
truyền thống
của quê hương
Vận dụng
những kiến
thức để phê
phán những
việc làm trái
ngược với
truyền thống tốt
đẹp của quê
hương.
2.Bảo tồn di
sản văn
hóa
- Nêu được khái
niệm di sản văn
hóa một số
loại di sản văn
hóa của Việt
Nam.
- Nêu được quy
định bản của
pháp luật về
quyền nghĩa
vụ của tổ chức,
nhân đối với
việc bảo vệ di
sản văn hóa.
- Nhận biết được
trách nhiệm của
học sinh trong
việc bảo tồn di
sản văn hóa.
- Liệt được
các hành vi vi
phạm pháp luật
về bảo tồn di
sản văn hóa
cách đấu tranh,
ngăn chặn các
hành vi đó.
- Giải thích
được ý nghĩa
của di sản văn
hóa đối với con
người
hội.
- Thực hiện
được một số
việc cần làm
phù hợp với
lứa tuổi để góp
phần bản vệ di
sản văn hóa.
Vận dụng
những kiến
thức pháp luật
để phê phán
những việc làm
sai trái
3. Quan
tâm, cảm
thông
chia sẻ
- Nhận biết được
thế nào quan
tâm, thông cảm,
chia sẻ.
- Hiểu được
những biểu
hiện ý nghĩa
của quan tâm,
thông cảm, chia
sẻ với nhau.
- Thường
xuyên
những lời nói
việc làm thể
hiện sự quan
tâm, chia sẻ,
thông cảm với
mọi người.
- Khích lệ,
động viên bạn
quan tâm,
chia sẻ
thông cảm với
người khác
- Phê phán
những việc làm
không thể hiện
sự quan tâm,
chia sẻ, thông
cảm.
2. Kiểm tra giữa 1 môn Giáo dục công dân lớp 7 - đề 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. Việc làm nào dưới đây không thể hiện gìn giữ phát triển truyền thống quê
hương?
A. Tìm hiểu các làng nghề truyền thống địa phương.
B. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
C. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng của địa phương.
D. Không thích mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện về tự hào về truyền thống văn hóa quê
hương?
A. Không thích nghe những bài hát về quê hương.
B. Tham gia hoạt động của lớp, của trường.
C. Không tham gia lễ hội truyền thống của quê hương.
D. Tìm hiểu những văn hóa tốt đẹp của quê mình
Câu 3. Truyền thống tốt đẹp của quê hương
A. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền từ rất lâu đời được truyền sang nhiều
thế hệ
B. những giá trị vật chất tốt đẹp từ lâu đời đc truyền từ thế hệ này qua thế hệ
khác
C. những câu nói hay, ý nghĩa.
D. những đồ vật cổ xưa giá trị
Câu 4. Truyền thống nào thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi dạy của
ông bà, cha mẹ?
A. Hiếu thảo.
B. Hiếu học.
C. Cần
D. Trung thực.
Câu 5. Những sản phẩm tinh thần giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là:?
A. Di tích lịch sử - văn hóa.
B. Bảo vật quốc gia.
C. Di vật.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 6. Di sản văn hóa vật thể bao gồm?
A. Di tích lịch sử văn hóa tài nguyên thiên nhiên.
B. Danh lam thắng cảnh tài nguyên thiên nhiên.
C. Tài nguyên thiên nhiên môi trường.
D. Di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh.
Câu 7. Chùa Thiên Mụ (Huế) được xếp vào?
A. Di sản văn hóa phi vật thể
B. Di sản thiên nhiên.
C. Di tích lịch sử - văn hóa
D. Bảo vật quốc gia
Câu 8. Di sản văn hóa vật thể là?
A. sản phẩm vật chất
B. sản phẩm tinh thần
C. sản phẩm trừu tượng
D. sản phẩm vật chất tinh thần
Câu 9. Động Phong Nha đâu?
A.Quảng Bình
B. Quảng Nam.
C.Quảng Trị
D.Thừa Thiên Huế
Câu 10. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn biểu hiện của đức tính
nào sau đây?
A. Đoàn kết, tương trợ.
B. Học tập tích cực tự giác.
C. Quan tâm, cảm thông chia sẻ.
D. Giữ chữ tín.
Câu 11. Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng
của mình là:
A. chia sẻ
B. cảm thông
C. đồng tình
D. quan tâm
Câu 12. Biểu hiện nào sau đây sự quan tâm chia sẻ?
A. Khích lệ động viên.
B. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm.
C. Cho bạn mượn tiền chơi game.
D. Làm bài tập về nhà giúp bạn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 13: (2,0 điểm)
a) Kể tên các truyền thống tốt đẹp của quê hương?
b) Em sẽ làm để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương?
Câu 14: (2,5 điểm) ý kiến cho rằng: “Con người cần phải biết quan tâm, cảm
thông chia sẻ với nhau thì cuộc sống mới ý nghĩa”.
a) Theo em, sao con người cần phải biết quan tâm, cảm thông chia sẻ với
nhau?
b) Trong lớp em một bạn gia đình người thân mắc bệnh hiểm nghèo thì em sẽ
làm để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn?
Câu 15: (1,5 điểm) Theo em, học sinh cần trách nhiệm trong việc bảo tồn di
sản văn hóa.
Câu 16 (1,0 điểm) Hãy nêu 4 việc bản thân em đã làm thể hiện sự quan tâm, cảm
thông chia sẻ với người thân, bạn mọi người xung quanh?
Đáp án
PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Đ.án
D
D
B
A
A
D
C
A
A
PHẦN TỰ LUẬN(7 điểm)
Câu
ĐÁP ÁN
Điểm
Câu 13
(2,0
điểm)
a) Các truyền thống đạo đức, nghề nghiêp, văn hóa….
1
b) - tự hào, bảo vệ, giữ gìn phát huy những truyền thống
đó (học tập, đoàn kết, tham gia hoạt động cộng đồng, phê
phán hành vi làm tổn hai…)
1
Câu 14
(2,5
điểm)
a) Mối ý đúng sau đây 0,5đ
+ Khi nhận được sự quan tâm, cảm thông chia sẻ, mỗi
người sẽ động lực niềm tin để vượt qua khó khăn, thử
thách. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương,
niềm vui hạnh phúc.
+ Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ sẽ giúp các mối quan
hệ trở nên tốt đẹp bền vững hơn.
+ Người biết quan tâm, cảm thông chia sẻ sẽ nhận được
sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
1,5
b) HS thể diễn đạt bằng nhiều cách, nhưng phải nêu bật
được nội dung:
- Quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ đến bạn đó: 0,5
+ Chia sẻ về vật chất (góp quỹ ủng hộ,…), …0,25
+ Động viên an ủi, nhắn tin gọi điện hỏi thăm…. 0,25
1,0
Câu 15
(1,5
điểm)
Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn
hóa:
- Tôn trọng nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp
luật về bảo vệ phát huy di sản văn hóa.
- Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa tới người thân,
bạn trong ngoài nước.
- Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
tồn di sản văn hóa.
0,5
0,5
0,5
Câu 16
(1,0
điểm)
4 việc bản thân em đã làm thể hiện sự quan tâm, cảm
thông chia sẻ với người thân, bạn mọi người
xung quanh.
dụ như:
- Ủng hộ đồng bào bị thiên tai (bão, lụt,...)
- Giúp bố mẹ các công việc nhà như: lau nhà, rửa bát, phơi
quần áo…
- Hỏi thăm khi bạn chuyện buồn.
- Chào hỏi quan tâm hàng xóm, láng giềng….
HS thể lấy dụ khác nhưng đảm bảo đúng, đủ số lượng
vẫn được điểm tối đa.
0,25đ/ý
| 1/5

Preview text:

1. Ma trận đề thi GDCD 7 giữa kì 1 Cánh Diều
Dưới đây là 1 bảng ma trận đề thi giữa học kì 1 môn GDCD 7 Cánh Diều. Mỗi ma
trận sẽ tương ứng với đề thi kèm theo. Để xem thêm các ma trận khác mời các bạn
sử dụng file tải về trong bài. Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng cao
1.Tự hào về Nhận biết được
Hiểu được ý Biết thực hiện Vận dụng truyền một số truyền nghĩa của được những những kiến thống quê thống tốt
đẹp truyền thống tốt việc làm phù thức để phê hương
của quê hương. đẹp của quê hợp để giữ gìn phán những hương truyền thống việc làm trái của quê hương ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2.Bảo tồn di - Nêu được khái - Liệt kê được - Thực hiện Vận dụng sản
văn niệm di sản văn các hành vi vi được một số những kiến hóa
hóa và một số phạm pháp luật việc cần làm thức pháp luật
loại di sản văn về bảo tồn di phù hợp với để phê phán hóa của
Việt sản văn hóa và lứa tuổi để góp những việc làm Nam.
cách đấu tranh, phần bản vệ di sai trái
- Nêu được quy ngăn chặn các sản văn hóa.
định cơ bản của hành vi đó. pháp luật về - Giải thích
quyền và nghĩa được ý nghĩa
vụ của tổ chức, của di sản văn
cá nhân đối với hóa đối với con việc bảo vệ di người và xã sản văn hóa. hội. - Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa. 3.
Quan - Nhận biết được - Hiểu được - Thường - Phê phán tâm,
cảm thế nào là quan những biểu xuyên có những việc làm thông
tâm, thông cảm, hiện và ý nghĩa những lời nói không thể hiện chia sẻ chia sẻ.
của quan tâm, việc làm thể sự quan tâm,
thông cảm, chia hiện sự quan chia sẻ, thông sẻ với nhau. tâm, chia sẻ, cảm. thông cảm với mọi người. - Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, chia sẻ và thông cảm với người khác
2. Kiểm tra giữa kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 7 - đề 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. Việc làm nào dưới đây không thể hiện gìn giữ và phát triển truyền thống quê hương?
A. Tìm hiểu các làng nghề truyền thống ở địa phương.
B. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
C. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng của địa phương.
D. Không thích mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện về tự hào về truyền thống văn hóa quê hương?
A. Không thích nghe những bài hát về quê hương.
B. Tham gia hoạt động của lớp, của trường.
C. Không tham gia lễ hội truyền thống của quê hương.
D. Tìm hiểu những văn hóa tốt đẹp của quê mình
Câu 3. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là
A. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền có từ rất lâu đời được truyền sang nhiều thế hệ
B. những giá trị vật chất tốt đẹp có từ lâu đời và đc truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
C. những câu nói hay, có ý nghĩa.
D. những đồ vật cổ xưa có giá trị
Câu 4. Truyền thống nào thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi dạy của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Hiếu học. C. Cần cù D. Trung thực.
Câu 5. Những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là:?
A. Di tích lịch sử - văn hóa. B. Bảo vật quốc gia. C. Di vật.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 6. Di sản văn hóa vật thể bao gồm?
A. Di tích lịch sử văn hóa và tài nguyên thiên nhiên.
B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên.
C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
D. Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh.
Câu 7. Chùa Thiên Mụ (Huế) được xếp vào?
A. Di sản văn hóa phi vật thể B. Di sản thiên nhiên.
C. Di tích lịch sử - văn hóa D. Bảo vật quốc gia
Câu 8. Di sản văn hóa vật thể là? A. sản phẩm vật chất B. sản phẩm tinh thần
C. sản phẩm trừu tượng
D. sản phẩm vật chất và tinh thần
Câu 9. Động Phong Nha ở đâu? A.Quảng Bình B. Quảng Nam. C.Quảng Trị D.Thừa Thiên – Huế
Câu 10. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn là biểu hiện của đức tính nào sau đây?
A. Đoàn kết, tương trợ.
B. Học tập tích cực tự giác.
C. Quan tâm, cảm thông chia sẻ. D. Giữ chữ tín.
Câu 11. Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là: A. chia sẻ B. cảm thông C. đồng tình D. quan tâm
Câu 12. Biểu hiện nào sau đây là sự quan tâm chia sẻ? A. Khích lệ động viên.
B. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm.
C. Cho bạn mượn tiền chơi game.
D. Làm bài tập về nhà giúp bạn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 13: (2,0 điểm)
a) Kể tên các truyền thống tốt đẹp của quê hương?
b) Em sẽ làm gì để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương?
Câu 14: (2,5 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Con người cần phải biết quan tâm, cảm
thông và chia sẻ với nhau thì cuộc sống mới có ý nghĩa”.
a) Theo em, vì sao con người cần phải biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau?
b) Trong lớp em có một bạn gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo thì em sẽ
làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn?
Câu 15: (1,5 điểm) Theo em, học sinh cần có trách nhiệm gì trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
Câu 16 (1,0 điểm) Hãy nêu 4 việc bản thân em đã làm thể hiện sự quan tâm, cảm
thông và chia sẻ với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh? Đáp án
PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ.án D D B A A D C A A C A A
PHẦN TỰ LUẬN(7 điểm) Câu ĐÁP ÁN Điểm Câu 13
a) – Các truyền thống đạo đức, nghề nghiêp, văn hóa…. 1 (2,0 điểm)
b) - tự hào, bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyền thống 1
đó (học tập, đoàn kết, tham gia hoạt động cộng đồng, phê
phán hành vi làm tổn hai…) Câu 14
a) Mối ý đúng sau đây 0,5đ 1,5 (2,5
+ Khi nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi điểm)
người sẽ có động lực và niềm tin để vượt qua khó khăn, thử
thách. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.
+ Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ giúp các mối quan
hệ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
+ Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được
sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
b) HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách, nhưng phải nêu bật 1,0 được nội dung:
- Quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ đến bạn đó: 0,5
+ Chia sẻ về vật chất (góp quỹ ủng hộ,…), …0,25
+ Động viên an ủi, nhắn tin gọi điện hỏi thăm…. 0,25 Câu 15
Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn 0,5 (1,5 hóa: 0,5 điểm)
- Tôn trọng và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp 0,5
luật về bảo vệ và phát huy di sản văn hóa.
- Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa tới người thân,
bạn bè trong và ngoài nước.
- Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa. Câu 16
4 việc bản thân em đã làm thể hiện sự quan tâm, cảm 0,25đ/ý (1,0
thông và chia sẻ với người thân, bạn bè và mọi người điểm) xung quanh. Ví dụ như:
- Ủng hộ đồng bào bị thiên tai (bão, lũ lụt,...)
- Giúp bố mẹ các công việc nhà như: lau nhà, rửa bát, phơi quần áo…
- Hỏi thăm khi bạn có chuyện buồn.
- Chào hỏi quan tâm hàng xóm, láng giềng….
HS có thể lấy ví dụ khác nhưng đảm bảo đúng, đủ số lượng
vẫn được điểm tối đa.