Đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - Đề 2

Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - Đề 2

Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

35 18 lượt tải Tải xuống
Đề thi giữa học 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - đề 2
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (5 điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Lựa chọn đáp án em cho đúng nhất:
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần người dân một vùng đất cụ thể
tạo ra được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là:
A. truyền thống quê hương.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thống dân tộc.
Câu 2. Để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên
án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn trách nhiệm với quê hương.
Câu 3. Phương án nào dưới đây biểu hiện của truyền thống cần lao
động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
B. sự nỗ lực của bản thân nên K luôn đạt thành tích cao trong học tập
C. Anh T được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm sự chăm chỉ sáng tạo.
D. Q hào hứng đăng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi.
Câu 4. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc những giá trị tinh thần hình thành
trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. vùng miền này sang vùng miền khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 5. Nội dung nào dưới đây truyền thống tốt đẹp của quê hương cần
được giữ gìn phát huy?
A.Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng;
“trọng nam khinh nữ.
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 6. Câu ca dao “Thương người như thể thương thân” nói đến truyền thống
nào sau đây?
A. Hiếu học
B. Yêu thương con người
C. Tôn trọng đạo
D. Lao động cần
Câu 7. Di sản văn hoá là:
A. sản phẩm tinh thần, vật chất giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này
qua thế hệ khác.
B. sản phẩm tinh thần, vật chất giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền
từ thế hệ này qua thế hệ khác.
C. sản phẩm tinh thần giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ
khác nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam.
D. sản phẩm giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua
thế hệ khác nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 8. Di sản văn hoá vật thể là:
A. sản phẩm tỉnh thần giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
B. sản phẩm phi vật thể giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
C. sản phẩm vật thể, phi vật thể giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
D. sản phẩm vật chất giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
Câu 9. Di sản văn hoá phi vật thể bao gồm:
A. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, danh lam thắng cảnh, lễ hội,
trang phục,...
B. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội, trang phục, di vật, cổ vật,
bảo vật quốc gia,...
C. di tích lịch sử văn hoá, tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội,...
D. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội, trang phục…
Câu 10. Di sản văn hoá bao gồm:
A. di sản văn hoá tinh thần di sản văn hoá vật thể.
B. di sản văn hoá phi vật thể di sản văn hoá vật thể.
C. di sản văn hoá vật chất di sản văn hoá tỉnh thần.
D. di sản văn hoá thể chất di sản văn hoá tinh thần.
Câu 11. Thành cổ Quảng Trị, ngã ba Đồng Lộc, hoàng thành Thăng Long thuộc
loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di tích lịch sử.
D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 12. Vịnh Hạ Long được UNESSCO công nhận di sản văn hóa thế giới
vào năm nào?
A.1994
B. 1995
C.1996
D.1997
Câu 13. Truyền thống “Tôn trọng đạo” giá trị truyền thống về
A. tín ngưỡng.
B. làng nghề.
C. đạo đức.
D. nghệ thuật.
Câu 14. Quan tâm thường xuyên chú ý đến
A. mọi người sự việc xung quanh.
B. những vấn đề thời sự của hội.
C. những người thân trong gia đình.
D. một số người thân thiết của bản thân.
Câu 15. Chia sẻ sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn
theo
A. khả năng của mình.
B. nhu cầu của mình.
C. mong muốn của mình.
D. nguyện vọng của mình.
Câu 16. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự chia sẻ?
A. Chỉ những người giàu mới biết chia sẻ.
B. Chia sẻ giúp gắn kết mối quan hệ giữa người với người.
C. Chia sẻ cho hết những bản thân có.
D. Người biết chia sẻ luôn luôn phải chịu thiệt hơn người khác.
Câu 17. Thường xuyên chú ý đến mọi người sự việc xung quanh nội
dung của khái niệm nào sau đây?
A. Quan tâm.
B. Chia sẻ.
C. Đồng cảm.
D. Thấu hiểu.
Câu 18. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết hiểu được cảm xúc của
người đó thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cảm thông.
C. Chia sẻ.
D. Yêu thương.
Câu 19. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về sự quan tâm, cảm thông,
chia sẻ
A. Nhường cơm, sẻ áo
B. chì thì nên.
C. Một cây làm chẳng nên non- Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
D. Muốn sang thì bắc cầu Kiều -Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy..
Câu 20. Theo em, lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu?
A. Từ ơn nghĩa.
C. Từ tiền bạc, của cải vật chất.
B. Từ động vụ lợi, ích kỉ.
D. Từ tấm lòng chân thành, tư, trong sáng.
Phần II. Phần tự luận (5 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Em hãy liệt những việc nên làm để giữ gìn phát huy truyền
thống tốt đẹp của quê hương em .
Câu 2 (3 điểm):
D học sinh nghèo , ngoài giờ học trên lớp bạn phải nhà phụ giúp cha mẹ trông
em nên ít khi đi chơi cùng bạn . Lên lớp bạn thường mặc những mặc bộ quần áo
( do một người họ hàng cho ) , D thường tỏ ra buồn cũng ít tham gia các trò
chơi với các bạn , lực học của bạn chỉ mức trung bình. Cho nên nhiều bạn trong
lớp ghét hay nói xấu D.
a) Em nhận xét về việc làm của các bạn của D?
b) Nếu em một người bạn cùng lớp với D em sẽ làm gì?
Đáp án
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( )
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu
10
A
B
C
A
C
B
B
D
D
B
Câu11
Câu
12
Câu
13
Câu
14
Câu
15
Câu
16
Câu
17
Câu
18
Câu
19
Câu
20
A
A
C
A
A
B
A
B
A
D
2. PHẦN TỰ LUẬN ( 5đ)
Câu 1 (2,0 điểm)
- Tìm hiểu , tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê
hương về truyền thống của quế hương mình (0,5đ)
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê
hương.(0,5đ)
- Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như:
chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ
thuật truyền thống,..(0,5đ)
- Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.(0,5đ)
Câu 2 (3 điểm )
a. Việc làm của các bạn của D không tôn trọng bạn , không biết quan tâm, cảm
thông, giúp đỡ bạn D khi bạn khó hòa nhập , khi bạn buồn,... (1 đ)
b. Nếu một người bạn :
- Khuyên nhủ các bạn khác cần thái độ thân thiện , cởi mở ,tôn trọng bạn D (0,5
đ)
- Cùng với các bạn khác rủ , động viên để D cùng chơi với các bạn . (0,5 đ)
- thể tâm sự để tìm hiểu sao bạn hay buồn ít chơi. (0,5 đ)
- Nếu vấn đề dễ giải quyết thì em thể tự giúp bạn còn nếu không thì nhờ sự hỗ
trợ của thầy hoặc Hôi cha mẹ HS của lớp. (0,5 đ)
| 1/4

Preview text:

Đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 Cánh Diều - đề 2
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (5 điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể
tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là:
A. truyền thống quê hương.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thống dân tộc.
Câu 2. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 3. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
B. Vì sự nỗ lực của bản thân nên K luôn đạt thành tích cao trong học tập
C. Anh T được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
D. Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi.
Câu 4. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành
trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. vùng miền này sang vùng miền khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 5. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần
được giữ gìn và phát huy?
A.Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; “trọng nam khinh nữ.
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 6. Câu ca dao “Thương người như thể thương thân” nói đến truyền thống nào sau đây? A. Hiếu học B. Yêu thương con người C. Tôn sư trọng đạo D. Lao động cần cù
Câu 7. Di sản văn hoá là:
A. sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
B. sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền
từ thế hệ này qua thế hệ khác.
C. sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ
khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
D. sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua
thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 8. Di sản văn hoá vật thể là:
A. sản phẩm tỉnh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
B. sản phẩm phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
C. sản phẩm vật thể, phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
D. sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
Câu 9. Di sản văn hoá phi vật thể bao gồm:
A. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, danh lam thắng cảnh, lễ hội, trang phục,...
B. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội, trang phục, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia,...
C. di tích lịch sử văn hoá, tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội,...
D. tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, lễ hội, trang phục…
Câu 10. Di sản văn hoá bao gồm:
A. di sản văn hoá tinh thần và di sản văn hoá vật thể.
B. di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể.
C. di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tỉnh thần.
D. di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần.
Câu 11. Thành cổ Quảng Trị, ngã ba Đồng Lộc, hoàng thành Thăng Long thuộc
loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di tích lịch sử. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 12. Vịnh Hạ Long được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm nào? A.1994 B. 1995 C.1996 D.1997
Câu 13. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” là giá trị truyền thống về A. tín ngưỡng. B. làng nghề. C. đạo đức. D. nghệ thuật.
Câu 14. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến
A. mọi người và sự việc xung quanh.
B. những vấn đề thời sự của xã hội.
C. những người thân trong gia đình.
D. một số người thân thiết của bản thân.
Câu 15. Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo
A. khả năng của mình. B. nhu cầu của mình. C. mong muốn của mình.
D. nguyện vọng của mình.
Câu 16. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự chia sẻ?
A. Chỉ những người giàu có mới biết chia sẻ.
B. Chia sẻ giúp gắn kết mối quan hệ giữa người với người.
C. Chia sẻ là cho hết những gì mà bản thân có.
D. Người biết chia sẻ luôn luôn phải chịu thiệt hơn người khác.
Câu 17. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội
dung của khái niệm nào sau đây?
A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Đồng cảm. D. Thấu hiểu.
Câu 18. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của
người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 19. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ
A. Nhường cơm, sẻ áo B. Có chì thì nên.
C. Một cây làm chẳng nên non- Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
D. Muốn sang thì bắc cầu Kiều -Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy..
Câu 20. Theo em, lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu? A. Từ ơn nghĩa.
C. Từ tiền bạc, của cải vật chất.
B. Từ động cơ vụ lợi, ích kỉ.
D. Từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng.
Phần II. Phần tự luận (5 điểm)
Câu 1
(2 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền
thống tốt đẹp của quê hương em . Câu 2 (3 điểm):
D là học sinh nghèo , ngoài giờ học trên lớp bạn phải ở nhà phụ giúp cha mẹ trông
em nên ít khi đi chơi cùng bạn . Lên lớp bạn thường mặc những mặc bộ quần áo cũ
( do một người họ hàng cho ) , D thường tỏ ra buồn bã và cũng ít tham gia các trò
chơi với các bạn , lực học của bạn chỉ ở mức trung bình. Cho nên nhiều bạn trong
lớp ghét và hay nói xấu D.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn của D?
b) Nếu em là một người bạn cùng lớp với D em sẽ làm gì? Đáp án
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5đ )
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A B C A C B B D D B Câu11 Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 12 13 14 15 16 17 18 19 20 A A C A A B A B A D
2. PHẦN TỰ LUẬN ( 5đ) Câu 1 (2,0 điểm)
- Tìm hiểu , tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê
hương về truyền thống của quế hương mình (0,5đ)
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.(0,5đ)
- Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như:
chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ
thuật truyền thống,..(0,5đ)
- Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.(0,5đ) Câu 2 (3 điểm )
a. Việc làm của các bạn của D là không tôn trọng bạn , không biết quan tâm, cảm
thông, giúp đỡ bạn D khi bạn khó hòa nhập , khi bạn buồn,... (1 đ)
b. Nếu là một người bạn :
- Khuyên nhủ các bạn khác cần có thái độ thân thiện , cởi mở ,tôn trọng bạn D (0,5 đ)
- Cùng với các bạn khác rủ , động viên để D cùng chơi với các bạn . (0,5 đ)
- Có thể tâm sự để tìm hiểu vì sao bạn hay buồn và ít chơi. (0,5 đ)
- Nếu vấn đề dễ giải quyết thì em có thể tự giúp bạn còn nếu không thì nhờ sự hỗ
trợ của thầy cô hoặc Hôi cha mẹ HS của lớp. (0,5 đ)