Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 7

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 8 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

PHÒNG GD & ĐT…..
TRƯỜNG THCS …..
ĐỀ KIM TRA GIA HC I
NĂM HC : 2023 - 2024
MÔN : GDCD, Lp 6.
Thi gian làm bài: 45 phút
1. MA TRẬN, ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA K I LP 6
1.1. Khung ma trận đề kim tra gia hc k I lp 6
T
T
Ch đề
Ni dung
Mức độ nhn thc
Tng
Thông
hiu
dụng
Vn
dung
cao
T l
Đim
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
1
Giáo
dc
đạo
đức
Tự hào về
truyền
thng gia
đình dòng họ
1
câu
1
câu
1
câu
2
câu
1
câu
2,0đ
Yêu thương
con người
3
câu
½
câu
2
câu
½
câu
5
câu
1
câu
4,25đ
Siêng năng
kiên trì
4
câu
1
câu
1
câu
5
câu
1
câu
3,75đ
Tng
8
câu
1/2
câu
4
câu
½
câu
1
câu
1
câu
12
câu
3
câu
10 đ
Tı
lê
%
25%
15%
25%
30
%
70
%
Tı
l chung
60%
40%
100%
1.2.Bản đặc tả giữa học kì I lớp 6
T
T
Mch nội
dung
Nội dung
Mức độ đánh giá
S u hi theo mc đô nhâ thc
Nhn
bit
Tng
hiu
dụng
Vận
dụng
cao
1
Giáo dục
đạo đức
Tự hào
về
truyền
thng
gia đình
dòng họ
Nhận bit:
Nêu được một số truyền thống
của gia đình,dòng họ.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của
truyền thống gia đình,dòng họ
một cách đơn giản.
Vận dụng:
Xác định được một số việc làm
thể hiện truyền thống gia đình,
dòng họ phù hợp với bản thân.
1 TN
1 TN
1 TL
Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm
phù hợp để giữ gìn, phát huy
truyền thống gia đình,dòng họ.
Yêu
thương
con người
Nhận bit:
- Nêu được khái niệm tình yêu
thương con người
- Nêu được biểu hiện của tình
yêu thương con người
Thông hiểu:
- Giải thích được giá trị của
tình yêu thương con người
đối với bản thân,đối với
người khác,đối với xã hội.
- Nhận xét,đánh giá được thái
độ,hành vi thể hiện tình yêu
thương con người
Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện trái
với tình yêu thương con người
- Xác định được một số việc
làm thể hiện tình yêu thương
con người phù hợp với bản
thân.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được một số việc
làm phù hợp để thể hiện tình
yêu thương con người
3 TN
½ TL
2TN
1/2TL
1 TL
1
Giáo dục
đạo đức
Siêng
năng
kiên trì
Nhận bit:
- Nêu được khái niệm siên
gnăng, kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng
năng, kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng
năng, kiên trì
Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của bản thân trong học tập, lao
động.
- Đánh giá được những việc làm
4 TN
1TN
1TL
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của người khác trong học
tập,lao động.
Vận dụng:
- Thể hiện sự quý trọng những
người siêng năng, kiên trì trong
học tập,lao động.
- Góp ý cho những bạn có biểu
hiện lười biếng,hay nản lòng để
khắc phục hạn chế này.
- Xác định được biện pháp rèn
luyện siêng năng, kiên trìtrong
lao động, học tập cuộc sống
hằng ngày phù hợp với bản
thân.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được siêng năng,
kiên trì trong lao động, học tập
cuộc sống hằng ngày.
Tổng
12
TN
½
TL
1,5 TL
1 TL
1 TL
Tỉ lệ%
35%
25%
15%
25%
Tỉ lệ chung
60%
40%
2. Đ KIM TRA GIA K I LP 6
PHN I: TRC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng
Câu 1:Truyn thng là nhng giá tr tt đp của gia đình, dòng họ được
A. Truyn t đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên th trường.
C. Nhà nước ban hành và thc hin. D. Đời sau bo v nguyên trng.
Câu 2:Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đ người khác đặc bit trong nhng
lúc khó khăn hoạn nn là biu hin ca đức tính nào?
A. Yêu thương con người. B. T nhn thc bn thân.
C. Siêng năng, kiên trì. D. T ch, t lp
Câu 3:Trái với siêng năng, kiên trì là
A. i biếng, ni. B. Trung thc, thng thn.
C. Cu th, hi ht. D. Qua loa, đại khái.
Câu 4: Hành vi nào sau đây không th hin vic t hào và gi gìn truyn thng
gia đình dòng h?
A. Tìm hiu v truyn thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có nhng vic làm phù hợp để phát huy truyn thống gia đình dòng h.
C. Không làm điều gì tn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
D. Chê bai truyn thng của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biu hiện yêu thương con người ?
A. Th ơ trước nỗi đau của người khác .
B. Đồng cm chia s, sn sàng giúp đỡ ln nhau.
C. Giúp đỡ b m làm công việc gia đình
D. Có ngh lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A.Quan tâm, giúp đỡ,làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nht những người
gặp khó khăn, hoạn nn.
B. Quan tâm, giúp đỡ h có được nhiu tin bc.
C. Giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. Giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: Biu hiện nào sau đây không th hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ng h đồng bào Min Trung b l lt.
D. Th ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9:Biu hin của siêng năng, kiên trì là:
A. Hc thuc bài và son bài trước khi đến lp.
B. Không học bài cũ.
B. B học chơi game.
C. Không giúp đỡ b m nhng công vic nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công vic B. Thường xuyên làm vic.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. T giác làm vic.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công vic và cuc sống, được mọi người tin
ng và yêu quý.
B. Giúp con người có ngh lực vượt qua những khó khăn
C. Đưc mọi người kính trng
D. Là truyn thng tốt đẹp ca dân tc
Câu 12: Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
A. Chăm ch và t giác hc tp.
B. Chép bài ca bn đ đt điểm cao.
C. Hc thuc lòng trong quyn sách hc tt.
D. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, không chun bi bài mi.
PHN II: T LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (3 đim)Thế o là yêu thương con người? Giá tr của tình yêu thương con
ngưi? Hãy k v mt vic làm c th ca em th hiện tình thương yêu giúp đỡ mi
người (đối vi cha m, anh ch em, bn bè hoc hàng xóm láng giềng, người trên
đưng ph...)
Câu 2 (1,5 đ) Gia đình Lan truyền thng làm ngh mây tre đan. Ngoài giờ hc
Lan rất chăm chỉ giúp đ b m nhng công việc trong gia đình, chăm sóc ông
khi m đau đ b m chuyên tâm làm vic.... Theo em nhng vic làm ca Lan
gi gìn và phát huy truyn thng của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (2,5 điểm) An thói quen ngi vào bàn hc bài lúc 7 gi ti, mi môn hc
An đều học bài làm bài đầy đủ. Nhưng đ được việc làm bài đầy đ y thì khi
gp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ giở sách gii bài tp ra chép cho nhanh.
Mt ln sang nhà bn hc nhóm, các bn rt ng ngàng khi thy An làm bài nhanh và
rt chính xác, các bn xúm li hi An cách gii thì bn tr lời: "À, khó quá, nghĩ mãi
không được nên t chép sách gii bài tp cho nhanh.
1/ Vic làm ca An trong tình huống trên điều đưc chưa được ? Bn còn
thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bn thân ca An, em s khuyên bạn như thế nào ?
NG DN CHM
PHN I: TRC NGHIỆM (3 điểm)
- Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp
án
A
A
A
D
B
A
A
D
A
C
A
A
PHN II: T LUẬN (7 điểm)
Câu
Ni dung cần đạt
Đim
Câu
1
-Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tt
đẹp cho người khác, nht là những người gặp khó khăn hoạn nn.
- Giá tr của tình yêu thương con người:
+ Tình yêu thương con người mang li nim vui, s tin tưởng vào
bn thân và cuc sng.
+ Giúp con người có thêm sc mạnh vượt qua khó khăn, hoạn
nn
+ Làm cho mi quan h giữa con người với con người thêm gn
gũi, gắn bó.
+ Góp phn xây dng cộng đồng an toàn, lành mnh và tốt đẹp
hơn.
+ Người biết yêu thương con người s đưc mọi người yêu quý
và kính trng.
+ Yêu thương con người là truyn thng quý báu ca dân tc, cn
đưc gi gìn và phát huy.
* K 1 vic làm:
-Trong xóm em mt c đã già nhưng li không con cái
nương tựa. Thường ngày bà c hay bun ru, tuổi tác cũng làm
c yếu đi nhiu, không th thường xuyên làm vic nhà. Thy thế,
em cùng c bạn thường xuyên đến chơi vi c, động viên, chăm
sóc c, dn làm vic nhà giúp cụ. Điều này khiến c rt vui
yêu quý chúng em hơn.
0,5đ
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
1,0 đ
Câu
2
- Vic làm của Lan đã góp phần gi gìn và phát huy truyn
trôngcủa gia đình dòng họ.
- Vì nhng việc làm đó phù hợp vi la tui và giúp b m
thi gian dành cho công việc để phát huy ngh truyn thng ca
gia đình
0.75đ
0.75đ
Câu
3
An có biu hiện siêng năng học tp và làm bài tập đầy đủ. Nhưng
An li thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tp khi gp
bài khó.
1.0 đ
Em s khuyên An : Là hc sinh, nếu ch có tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phi có tính kiên trì mới đạt kết qu tt trong
hc tp. Mun có tính kiên trì thì cn phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bn c ph thuc vào sách gii
thì s không hiểu được kiến thc, s b l thuộc và như vậy kết
1,5 đ
qu hc tp s không cao.
Ngày tháng năm 2022
Người ra đề T chuyên môn Phó Hiệu trưởng phê duyt
(Ký tên, đóng dấu)
Thứ....ngày....tháng năm 2022
Trường THCS Nh Khê
H và tên:
Lp 6
BÀI KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn : GDCD 6 ( Tit 9)
Thi gian: 45 phút (Không k thời gian giao đề)
Đim
Li phê ca thy (cô) giáo
Đề bài
PHN I: TRC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng
Câu 1:Truyn thng là nhng giá tr tt đp của gia đình, dòng họ được
A. Truyn t đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên th trường.
C. Nhà nước ban hành và thc hin. D. Đời sau bo v nguyên trng.
Câu 2:Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đ người khác đặc bit trong nhng
lúc khó khăn hoạn nn là biu hin ca đức tính nào?
A. Yêu thương con người. B. T nhn thc bn thân.
C. Siêng năng, kiên trì. D. T ch, t lp
Câu 3:Trái với siêng năng, kiên trì là
A. i biếng, ni. B. Trung thc, thng thn.
C. Cu th, hi ht. D. Qua loa, đại khái.
Câu 4: Hành vi nào sau đây không th hin vic t hào và gi gìn truyn thng
gia đình dòng h?
A. Tìm hiu v truyn thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có nhng vic làm phù hợp để phát huy truyn thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điu gì tn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
D. Chê bai truyn thng của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biu hiện yêu thương con người ?
E. Th ơ trước nỗi đau của người khác .
F. Đồng cm chia s, sn sàng giúp đỡ ln nhau.
G. Giúp đỡ b m làm công việc gia đình
H. Có ngh lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A.Quan tâm, giúp đỡ,làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nht những người
gặp khó khăn, hoạn nn.
B. Quan tâm, giúp đỡ h có được nhiu tin bc.
C. Giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. Giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: Biu hiện nào sau đây không th hiện tình yêu thương con người:
E. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
F. Giúp đỡ bn nghèo trong lớp, trong trường.
G. Quyên góp ng h đồng bào Min Trung b l lt.
H. Th ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9:Biu hin của siêng năng, kiên trì là:
D. Hc thuc bài và son bài trước khi đến lp.
B. Không học bài cũ.
E. B học chơi game.
F. Không giúp đỡ b m nhng công vic nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công vic B. Thường xuyên làm vic.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. T giác làm vic.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên t?
E. Giúp con người thành công trong công vic và cuc sống, được mọi người tin
ng và yêu quý.
F. Giúp con người có ngh lực vượt qua những khó khăn
G. Đưc mọi người kính trng
H. Là truyn thng tốt đẹp ca dân tc
Câu 12: Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
B. Cm ch và t gc hc tp.
B. Chép bài ca bn đ đạt đim cao.
C. Hc thuc lòng trong quyn sách hc tt.
D. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, không chun bi bài mi.
PHN II: T LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (3 đim)Thế o là yêu thương con người? Giá tr của tình yêu thương con
ngưi? Hãy k v mt vic làm c th ca em th hiện tình thương yêu giúp đỡ mi
người (đối vi cha m, anh ch em, bn bè hoc hàng xóm láng giềng, người trên
đưng ph...)
Câu 2 (1,5 đ) Gia đình Lan truyền thng làm ngh mây tre đan. Ngoài gi hc
Lan rất chăm chỉ giúp đ b m nhng công việc trong gia đình, chăm sóc ông
khi m đau đ b m chuyên tâm làm vic.... Theo em nhng vic làm ca Lan
gi gìn và phát huy truyn thng của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (2,5 điểm) An thói quen ngi vào bàn hc bài lúc 7 gi ti, mi môn hc
An đều học bài làm bài đầy đủ. Nhưng đ được việc làm bài đầy đ y thì khi
gp bài khó, bn tng ngại suy nghĩ gi sách gii bài tp ra chép cho nhanh.
Mt ln sang nhà bn hc nhóm, các bn rt ng ngàng khi thy An làm bài nhanh và
rt chính xác, các bn xúm li hi An cách gii thì bn tr lời: "À, khó quá, nghĩ mãi
không được nên t chép sách gii bài tp cho nhanh.
1/ Vic làm ca An trong tình huống trên điều được chưa được ? Bn còn
thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bn thân ca An, em s khuyên bạn như thế nào ?
Bài làm
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
___________________________________________________________________
| 1/13

Preview text:

PHÒNG GD & ĐT…..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS ……..
NĂM HỌC : 2023 - 2024 MÔN : GDCD, Lớp 6.
Thời gian làm bài: 45 phút
1. MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 6
1.1. Khung ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ I lớp 6

T Chủ đề Nội dung
Mức độ nhận thức Tổng T Nhâṇ Thông Vâṇ Vận Tỷ lệ Điểm biết hiểu dụng dung cao T T T T T T T T T T N L N L N L N L N L 1 Giáo Tự hào về 1 1 1 2 1 2,0đ dục truyền câu câu câu câu câu đạo thống gia đức đình dòng họ Yêu thương 3 ½ 2 ½ 5 1 4,25đ con người
câu câu câu câu câu câu Siêng năng 4 1 1 5 1 3,75đ kiên trì câu câu
câu câu câu Tổng 8 1/2 4 ½ 1 1 12 3 câu câu câu câu câu câu câu câu Tı̉ lệ % 35% 25% 15% 25% 30 70 10 đ % % Tı̉ lệ chung 60% 40% 100%
1.2.Bản đặc tả giữa học kì I lớp 6
S ố câu hỏi theo mức độ nhâṇ thức Mức độ đánh giá Mạch nội Vận T Nội dung Nhận Vâṇ dung T Thông biết dụng dụng hiểu cao 1 Giáo dục Tự hào Nhận biết: 1 TN 1 TN đạo đức về 1 TL
Nêu được một số truyền thống truyền của gia đình,dòng họ. thống Thông hiểu: gia đình
Giải thích được ý nghĩa của dòng họ
truyền thống gia đình,dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng:
Xác định được một số việc làm
thể hiện truyền thống gia đình,
dòng họ phù hợp với bản thân.
Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm
phù hợp để giữ gìn, phát huy
truyền thống gia đình,dòng họ. Yêu Nhận biết: 3 TN 2TN 1 TL thương ½ TL 1/2TL
- Nêu được khái niệm tình yêu
con người thương con người
- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu:
- Giải thích được giá trị của
tình yêu thương con người
đối với bản thân,đối với
người khác,đối với xã hội.
- Nhận xét,đánh giá được thái
độ,hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện trái
với tình yêu thương con người
- Xác định được một số việc
làm thể hiện tình yêu thương
con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
- Thực hiện được một số việc
làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người 1 Giáo dục Siêng Nhận biết: 4 TN 1TN 1TL đạo đức năng
- Nêu được khái niệm siên kiên trì gnăng, kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của bản thân trong học tập, lao động.
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của người khác trong học tập,lao động. Vận dụng:
- Thể hiện sự quý trọng những
người siêng năng, kiên trì trong học tập,lao động.
- Góp ý cho những bạn có biểu
hiện lười biếng,hay nản lòng để
khắc phục hạn chế này.
- Xác định được biện pháp rèn
luyện siêng năng, kiên trìtrong
lao động, học tập và cuộc sống
hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
- Thực hiện được siêng năng,
kiên trì trong lao động, học tập
và cuộc sống hằng ngày. Tổng 12 1,5 TL 1 TL 1 TL TN ½ TL Tỉ lệ% 35% 25% 15% 25% Tỉ lệ chung 60% 40%
2. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 6
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng
Câu 1:Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. Truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. Nhà nước ban hành và thực hiện.
D. Đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2:Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những
lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào?

A. Yêu thương con người.
B. Tự nhận thức bản thân.
C. Siêng năng, kiên trì.
D. Tự chủ, tự lập
Câu 3:Trái với siêng năng, kiên trì là
A. Lười biếng, ỷ nại.
B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt.
D. Qua loa, đại khái.
Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người ?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác .
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình
D. Có nghị lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A.Quan tâm, giúp đỡ,làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người
gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. Quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc.
C. Giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. Giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9:Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. B. Bỏ học chơi game.
C. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (3 điểm)Thế nào là yêu thương con người? Giá trị của tình yêu thương con
người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi
người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...)
Câu 2 (1,5 đ) Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học
Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà
khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc.... Theo em những việc làm của Lan có
giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (2,5 điểm) An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học
An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi
gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh.
Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và
rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi
không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
- Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A A D B A A D A C A A
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu
-Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt 0,5đ đẹp cho ngườ 1
i khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.
- Giá trị của tình yêu thương con người:
+ Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào 0,25
bản thân và cuộc sống. + Giúp con ngườ
i có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn 0,25
+ Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắ 0,25 n bó.
+ Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. 0,25
+ Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. 0,25
+ Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần đượ 0,25 c giữ gìn và phát huy. * Kể 1 việc làm:
-Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại không có con cái
nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm
cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế,
em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm
sóc cụ, dọn làm việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn. 1,0 đ Câu
- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền 0.75đ 2
trôngcủa gia đình dòng họ.
- Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có 0.75đ
thời gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình Câu
An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng 1.0 đ 3
An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.
Em sẽ khuyên An : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong 1,5 đ
học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải
thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết
quả học tập sẽ không cao.
Ngày tháng năm 2022
Người ra đề Tổ chuyên môn Phó Hiệu trưởng phê duyệt
(Ký tên, đóng dấu)
Thứ....ngày....tháng năm 2022 Trường THCS Nhữ Khê Họ và tên: Lớp 6
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn : GDCD 6 ( Tiết 9)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm
Lời phê của thầy (cô) giáo Đề bài
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng
Câu 1:Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. Truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. Nhà nước ban hành và thực hiện.
D. Đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2:Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những
lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào?

A. Yêu thương con người.
B. Tự nhận thức bản thân.
C. Siêng năng, kiên trì.
D. Tự chủ, tự lập
Câu 3:Trái với siêng năng, kiên trì là
A. Lười biếng, ỷ nại.
B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt.
D. Qua loa, đại khái.
Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người ?
E. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác .
F. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
G. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình
H. Có nghị lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A.Quan tâm, giúp đỡ,làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người
gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. Quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc.
C. Giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. Giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
E. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
F. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
G. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
H. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9:Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
D. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. E. Bỏ học chơi game.
F. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
E. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
F. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
G. Được mọi người kính trọng
H. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
B. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (3 điểm)Thế nào là yêu thương con người? Giá trị của tình yêu thương con
người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi
người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...)
Câu 2 (1,5 đ) Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học
Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà
khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc.... Theo em những việc làm của Lan có
giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (2,5 điểm) An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học
An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi
gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh.
Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và
rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi
không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? Bài làm
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
____________________________________________________________________
___________________________________________________________________