Đề thi giữa học kì 1 môn văn lớp 7 cánh diều ( có đáp án và ma trận )- đề 5

Tổng hợp toàn bộ Đề thi giữa học kì 1 môn văn lớp 7 cánh diều ( có đáp án và ma trận ) đề 5   được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

Trang 1
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn Ng văn lớp 7
Thi gian làm bài: 90 phút, kng k thi gian giao đ
I. ĐỌC HIU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin theo yêu cầu bên dưới:
NƠI TUỔI THƠ EM
Có mt dòng sông xanh
Bt ngun t sa m
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có by sc cu vng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có li ru tha thiết
Ngt ngào mãi vành nôi
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo m cha
Có mt khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ di
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất tri quê hương
( Ngun :http://www.thivien.net/Nguyn-Lãm-Thng)
Câu 1. ( 0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo th thơ:
A. Lc bát B. Bn ch C. Năm chữ D. Sáu ch.
Câu 2. ( 0,5 điểm) Các phương thức biểu đạt được s dụng trong bài thơ:
A. Miêu t, biu cm, t s B. Biu cm, t s
C. Miêu t, t s D. Biu cm, miêu t.
Câu 3. ( 0,5 điểm) Bin pháp tu t ngh thut ni bt đưc s dụng trong bài thơ
trên mà em đã học là:
A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ng D. n d.
Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác đnh phó t trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi”
A. Có B. tha thiết C. Ngt ngào D. Mãi.
Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu t láy?
A. Mt t B. Hai t C. Ba t D. Bn t.
Trang 2
Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau:
« Có mt dòng sông xanh
Bt ngun t sa m
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có by sc cu vng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có li ru tha thiết
Ngt ngào mãi vành nôi »
A. Hai hình nh B. Ba hình nh
C. Bn hình ảnh D. Năm hình ảnh
Câu 7. ( 0,5 điểm) c dng ca hình nh so sánh: « tuổi thơ đẹp mãi
Là đất tri quê hương »
A. Làm cho câu thơ thêm gợi hình gi cm.
B. Tuổi thơ gắn vi nhng hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị, tươi đẹp.
C. Gi cmc yêu thương, trân trng vi tuổi thơ, với quê hương.
D. Tt c các đáp án trên.
Câu 8. ( 0,5 điểm) Cm t: « Đọng trên áo m cha » là cm:
A. Tnh t B. Động t C. Danh t D. Ch v.
Câu 9. ( 1,0 đim) Bài thơ mun gi gm ti chúng ta bức thông điệp gì?
Câu 8. ( 1,0 đim) Viết đoạn văn ( khoảng 7-10 câu) ghi li cm xúc ca em sau
khi đọc bài thơ.
II. VIT (4,0 điểm)
Trong đại dịch Covid19 vừa qua, biết bao tấm gương các chiến sĩ áo
trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến áo
trắng mà em vô cùng trân trọng.
------------------------- Hết ------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
D
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
B
0,5
6
D
0,5
7
D
0,5
8
B
0,5
9
Bài thơ muốn nhn gi ti chúng ta bức thông điệp: Tuổi thơ
Trang 3
em gn lin vi bao cnh vật thân thương, gần gũi, bình dị
ca thiên nhiên, cnh sắc quê hương.
- Tuổi tcòn được ln lên bi nhng git m hôi vt v
ca m cha đổ xung. Tuổi thơ được ru hi t những điệu
dân ca ngọt ngào…vì vy, chúng ta phi biết ơn công lao
cha m; biết trân trọng, yêu quý quê hương tươi đẹp.
0,5
0,5
10
* Hình thức: đoạn văn
* Nội dung: đảm bo mt s ý sau
- Cm xúc thiết tha, u lng khi tác gi nh v những điều
bình dị, thân thương, gắn bó vi tuổi thơ của mình.
- Cm nhận được bức thông điệp cuc sng
0,25
0,75
II
VIT
4,0
a. Đảm bo b cục bài văn gm 3 phn: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
kể một sự việc v một người chiến áo trắng em
cùng trân trọng
0,25
c. Hc sinh có th trình bày theo cách sau
* M bài: Gii thiu về một người chiến áo trắng em
vô cùng trân trọng.
- Bày tỏ cảm xúc của em về người đó.
* Thân bài: - Trình bày được din biến s vic
+ S việc được k theo trình t thi gian
+ Để cho s vic được k hp dn cn thêm các yếu t miêu
t, biu cm
- Nêu ý nghĩa về s việc được k
+ S việc đó giúp em cảm nhận điều v ngưi chiến áo
trng
+ Em rút ra được bài hc gì
* Kết bài: Nêu suy nghĩ ấn tượng của người viết v s
vic
0,25
2,5
0,25
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt…
0,25
Trang 4
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 7
TT
Kĩ
năng
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
4
0
4
0
0
2
0
60
2
Vit
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
20
5
20
15
0
30
0
10
100
T l (%)
20
40
30
10
T l chung
60%
40%
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 7
T
T
Kĩ năng
Ni
dungơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1.
Đc
hiu
Thơ (thơ
bn ch,
năm ch)
* Nhận bit:
- Nhận biết được đặc điểm
của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần
nhịp, những hình ảnh tiêu
biểu…
* Thông hiểu:
- Hiểu được cấu tạo của
cụm từ
4 TN
4 TN
2 TL
Trang 5
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ.
* Vận dng:
- Viết được đoạn văn ghi lại
cảm xúc sau khi đọc văn
bản
2
Vit
K li mt
s vic có
tht liên
quan đến
nhân vt
hoc s
kin lch
s
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vận dng cao: Viết được
bài văn k li mt s vic có
tht liên quan đến nhân vt
hoc s kin lch s
1*
1*
1*
1TL*
Tng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
T l %
25
35
30
10
T l chung (%)
60
40
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
NƠI TUỔI THƠ EM
Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương
( Nguồn :http://www.thivien.net/Nguyễn-Lãm-Thắng)
Câu 1. ( 0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ:
A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Sáu chữ.
Câu 2. ( 0,5 điểm) Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ:
A. Miêu tả, biểu cảm, tự sự B. Biểu cảm, tự sự
C. Miêu tả, tự sự D. Biểu cảm, miêu tả.
Câu 3. ( 0,5 điểm)
Biện pháp tu từ nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong bài thơ
trên mà em đã học là:
A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Ẩn dụ.
Câu 4. ( 0,5 điểm) Xác định phó từ trong hai dòng thơ: “ Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi”
A. Có B. tha thiết C. Ngọt ngào D. Mãi.
Câu 5. ( 0,5 điểm) Bài thơ có bao nhiêu từ láy?
A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ. Trang 1
Câu 6. ( 0,5 điểm) Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ sau: « Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi »
A. Hai hình ảnh B. Ba hình ảnh
C. Bốn hình ảnh D. Năm hình ảnh
Câu 7. ( 0,5 điểm) tác dụng của hình ảnh so sánh: « Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương »
A. Làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.
B. Tuổi thơ gắn với những hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị, tươi đẹp.
C. Gợi cảm xúc yêu thương, trân trọng với tuổi thơ, với quê hương.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 8. ( 0,5 điểm) Cụm từ: « Đọng trên áo mẹ cha » là cụm:
A. Tnh từ B. Động từ C. Danh từ D. Chủ vị.
Câu 9. ( 1,0 điểm) Bài thơ muốn gửi gắm tới chúng ta bức thông điệp gì?
Câu 8. ( 1,0 điểm) Viết đoạn văn ( khoảng 7-10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong đại dịch Covid19 vừa qua, có biết bao tấm gương các chiến sĩ áo
trắng nơi tuyến đầu chống dịch.em hãy kể một sự việc về một người chiến sĩ áo
trắng mà em vô cùng trân trọng.
------------------------- Hết ------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 I 4 D 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 D 0,5 8 B 0,5
9 Bài thơ muốn nhắn gửi tới chúng ta bức thông điệp: Tuổi thơ Trang 2
em gắn liền với bao cảnh vật thân thương, gần gũi, bình dị 0,5
của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương.
- Tuổi thơ còn được lớn lên bởi những giọt mồ hôi vất vả
của mẹ cha đổ xuống. Tuổi thơ được ru hời từ những điệu 0,5
dân ca ngọt ngào…vì vậy, chúng ta phải biết ơn công lao
cha mẹ; biết trân trọng, yêu quý quê hương tươi đẹp.
10 * Hình thức: đoạn văn 0,25
* Nội dung: đảm bảo một số ý sau
- Cảm xúc thiết tha, sâu lắng khi tác giả nhớ về những điều 0,75
bình dị, thân thương, gắn bó với tuổi thơ của mình.
- Cảm nhận được bức thông điệp cuộc sống II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo bố cục bài văn gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
kể một sự việc về một người chiến sĩ áo trắng mà em vô cùng trân trọng
c. Học sinh có thể trình bày theo cách sau
* Mở bài: Giới thiệu về một người chiến sĩ áo trắng mà em 0,25 vô cùng trân trọng.
- Bày tỏ cảm xúc của em về người đó.
* Thân bài: - Trình bày được diễn biến sự việc 2,5
+ Sự việc được kể theo trình tự thời gian
+ Để cho sự việc được kể hấp dẫn cần thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm…
- Nêu ý nghĩa về sự việc được kể
+ Sự việc đó giúp em cảm nhận điều gì về người chiến sĩ áo trắng
+ Em rút ra được bài học gì
* Kết bài: Nêu suy nghĩ và ấn tượng của người viết về sự 0,25 việc
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt… 0,25 Trang 3
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội
Mức độ nhận thức Tổng Kĩ dung/đơn Vận dụng % TT năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng vị kiến cao điểm thức
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ (thơ hiểu bốn chữ, 4 0 4 0 0 2 0 60 năm chữ) 2
Viết Kể lại một sự việc có thật liên quan đến 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lệ (%) 20 40 30 10 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức T dung/Đơn Kĩ năng
Mức độ đánh giá Vận T vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao 1. Đọc Thơ (thơ * Nhận biết: hiểu bốn chữ,
- Nhận biết được đặc điểm năm chữ)
của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần
nhịp, những hình ảnh tiêu biểu… 4 TN 4 TN 2 TL * Thông hiểu:
- Hiểu được cấu tạo của cụm từ Trang 4
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ. * Vận dụng:
- Viết được đoạn văn ghi lại
cảm xúc sau khi đọc văn bản 2 Viết
Kể lại một Nhận biết:
sự việc có Thông hiểu: thật liên Vận dụng:
quan đến Vận dụng cao: Viết được 1TL* 1* 1* 1* nhân
vật bài văn kể lại một sự việc có hoặc
sự thật liên quan đến nhân vật kiện
lịch hoặc sự kiện lịch sử sử Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 25 35 30 10 Tỉ lệ chung (%) 60 40 Trang 5