Đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 8 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 2

Đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 8 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
ĐỀ KIM TRA GIA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 2024
MÔN KHOA HC T NHIÊN LP 8
Thi gian làm bài: 90 phút
A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn đáp án đúng nhất ghi vào tờ giấy kiểm tra.
Câu 1: Có thể làm nhiễm điện cho một vật bằng cách
A. Cọ xát vật B. Nhúng vật vào nước đá
C. Cho chạm vào nam châm D. Nung nóng vật
Câu 2: Các dụng cụ nào sau đây không phải là nguồn điện:
A. Pin B. Ắc – qui
C. Đi – na mô xe đạp D. Quạt điện
Câu 3: Nếu ta chạm vào dây điện trần (không lớp cách điện) dòng điện sẽ truyền
qua cơ thể gây co giật, bỏng thậm chí có thể gây chết người là do:
A. Tác dụng nhiệt của dòng điện B. Tác dụng sinh lí của dòng điện
C. Tác dụng từ của dòng điện D. Tác dụng hóa học của dòng điện
Câu 4: Đơn vị nào sau đây không phải là đơn vị đo hiệu điện thế?
A. Vôn (V) B. Milivôn (mV)
C. Ampe (A) D. Kilovôn (kV)
Câu 5: Nếu tuyến ty không sn xuất được hormone insulin thì cơ th s mc bnh
nào sau đây?
A. Si thn. B. Si bàng quang.
C. Dư insulin. D. Đái tháo đường.
Câu 6: B phn nào ca da có chc năng tiếp nhn các kích thích của môi trường?
A. Tuyến mi B. Tuyến nhn.
C. Th quan. D. Mch máu.
Câu 7: H sinh dc có chức năng nào sau đây?
A. Sn sinh tinh trùng B. Sinh sn duy trì nòi ging
C. Bung trng. D. Điu hoà kinh nguyt.
Câu 8: B phn nào của cơ quan sinh dục n có chức năng dẫn trng v t cung?
A. Phu dn trng B. Âm đạo
C. Bung trng D. ng dn trng
Câu 9: Khong giá tr ca mt nhân t sinh thái trong khoảng đó sinh vt th
tn ti và phát trin theo thời gian được gi là:
A. gii hn sinh thái. B. tác động sinh thái
C. gii hn chịu đựng. D. nhân t sinh thái
Câu 10: Qun thmt tp hp cá th:
A. cùng loài, sng trong 1 khoảng không gian xác đnh, kh năng sinh sản to thế
h mi.
B. khác loài, sng trong 1 khoảng không gian xác định, vào 1 thời điểm xác định.
C. cùng loài, cùng sng trong 1 khoảng không gian xác đnh, vào 1 thời điểm xác
định.
D. cùng loài, cùng sng trong 1 khoảng không gian xác đnh, vào 1 thời điểm xác
định, có kh năng sinh sản to thế h mi.
Câu 11: Tuyến nào sau đây là tuyến ni tiết
A. Tuyến gan B. Tuyến nước bt C. Tuyến v D. Tuyến yên
Câu 12: Trong các bệnh sau đây, bệnh nào lây lan qua đường tình dc
A. Covid 19 B. Giang mai C. St xut huyết D. Đau mắt đỏ
Câu 13: Trong các công thc hóa hc sau, công thc nào là ca Base?
A. Ba(OH)
2
. B. HCl. C. Al
2
O
3
. D. NaHCO
3
.
Câu 14: Nếu pH<7 thì dung dịch có môi trường:
A. Base B. Acid C. Muối D. Trung tính
Câu 15: Điền vào chỗ trống: "Oxide là hợp chất hai nguyên tố, trong đó có một
nguyên tố là"
A. carbon. B. hydrogen. C. nitrogen. D. oxygen.
Câu 16: Muối nào sau đây là muối tan?
A. CaCO
3
B. AgCl C. NaCl D. BaSO
4
B. TỰ LUẬN (6,0 đ)
Câu 17: (2,0 đ) Cho mạch điện như hình vẽ: Biết s ch ampe kế 1,5A, hiệu điện thế
giữa hai điểm 1 và 2 là 6V, hiệu điện thế giữa hai điểm 1 và 3 là 9V
a) Tính cường độ dòng điện qua đèn Đ
1
và đèn Đ
2
.
b) Tính hiệu điện thế giữa hai điểm 2 và 3.
Câu 18: (1,0 đ) Em hãy nêu biu hin và cách phòng chống đối vi bnh tiểu đường?
Câu 19: (1,0 đ) Trong t nhiên, qun th nhng kiu phân b nào? sao các
kiu phân b đó?
Câu 20: (1,0 đ) Tại sao không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe xóc
nhiu?
Câu 21: (1,5 đ)
a) (0,5 điểm ) Cho sơ đồ phn ng hóa học và hoàn thành các phương trình hóa hc
sau:
(1) …. + O
2
---> Al
2
O
3
(2) C + O
2
---> …
b) (0,5 điểm) Cho Iron (Fe) đã làm sạch vào 100ml dung dch Copper (II) sulfate
(CuSO
4
). Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa hc xy ra?
c) ( 0,5 điểm) Đất nhim phèn có pH trong khong 4,5 5,0. Hãy gii thích vì sao
trước khi vào mùa gieo s người ta thường bón vôi bột (CaO) để ci to loại đất này?
ĐÁP ÁN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ II
Môn: KHTN 8
I. Phần đáp án câu trắc nghim:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
ĐA
A
D
B
C
D
C
B
D
A
D
B
A
B
D
C
II. Phần đáp án câu tự lun:
Câu
Ni dung
Đim
Câu 17
(2 điểm)
a) Vì đèn 1 mắc ni tiếp với đèn 2 nên
I
Đ1
= I
Đ2
= I
A
= 1,5A
b) Vì đèn 1 mắc ni tiếp với đèn 2 nên
U
13
= U
12
+ U
23
U
23
= U
13
- U
12
= 9 6 = 3 (V)
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
Câu 18
(1 điểm)
*Biu hin của người mc bnh tiểu đường:
- Ăn nhiều, ung nhiều, đi tiểu nhiu (tiểu đêm), sút cân,…
- Người b tiểu đường th b các biến chng nguy hiểm như
mù loà, tổn thương dây thần kinh, hoi t da,…
*Cách phòng tránh bnh:
- Chế độ ăn hợp lý: không ăn nhiu tinh bột, đồ ngt, du m,
ăn nhiều rau xanh.
- Kim soát cân nng
- Luyn tp th dc th thao;
- Kiểm tra đường huyết định k.
0,25
0,25
0,5
Câu 19
(1 điểm)
Trong t nhiên qun th có 3 kiu phân b: phân b đều,
phân b ngu nhiên và phân b theo nhóm.
Nguyên nhân ca các kiu phân b: do s phân b của điều
kin sng và mi quan h gia các cá th trong qun th: c th
- Phân b đều điều kin sng phân b đều, các cá th có s
cnh tranh gay gt.
- Phân b ngẫu nhiên: Điều kin sng phân b đồng đều,
các cá th không có s cnh tranh gay gt.
- Phân b theo nhóm: Điu kin sng phân b không đều,
các cá th có tp tính sng theo nhóm.
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 20
(1 điểm)
- Không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng để tránh cho mt
phải điều tiết quá nhiu, lâu dn gây tt cho mt.
- Không nên đọc sách trên tàu xe b xóc nhiu vì tm nhìn
0,5
0,5
không ổn định và b chao đảo s d gây ra tt cn th hoc vin
th.
Câu 21
(1,5 điểm)
a)
(1) 4Al + 3O
2
0
t
2Al
2
O
3
(2) C + O
2
0
t
CO
2
b)
0,25
0,25
b) - Hiện tượng: Có cht rn màu đỏ nâu bám vào thanh Iron
(Fe), dung dch màu xanh lam nht dn và không màu.
- PTHH: Fe + CuSO
4
FeSO
4
+ Cu
0,25
0,25
c) Phạm vi pH tối ưu cho hầu hết các cây trồng từ 5,5 đến
7,5. Đất nhiễm phèn pH trong khoảng 4,5 5,0 (hay
nồng độ acid cao hơn mức tối ưu). Do đó để cải tạo đất nhiễm
phèn người ta thường bón vôi bột (CaO) do xảy ra phản ứng:
CaO + H
2
O → Ca(OH)
2
Ca(OH)
2
base, sẽ trung hoà bớt acid trong đất nhiễm phèn,
làm tăng pH của đất.
0,25
0,25
Trang 5
MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II
MÔN KHTN 8
1. KHUNG MA TRN
- Thời điểm kim tra: Kim tra gia hc kì 2:
- Thi gian làm bài: 90 phút.
- Hình thc kim tra: Kết hp gia trc nghim và t lun (t l 40% trc nghim, 60% t lun).
- Cu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhn biết; 30% Thông hiu; 20% Vn dng; 10% Vn dng cao.
- Phn trc nghim: 1,25 điểm, (gm 5 câu hi nhn biết, mỗi câu 0,25 điểm);
- Phn t luận: 2,0 điểm (Thông hiểu: 0,0 điểm; Vn dụng: 2,0 điểm; Vn dụng cao: 0,0 điểm).
Phn/
Chương/
Ch đề/
Bài
Ni dung kim tra
S ng câu hi cho tng
mức độ nhn thc
Tng s
câu
Tng s
đim
Nhn
biết
(TN)
Thông
hiu
(TL)
Vn
dng
(TL)
Vn
dng
cao
(TL)
TN
TL
TN
TL
Đin
- Hiện tượng nhiễm điện
- Dòng điện, Ngun điện
- Tác dng của dòng điện
- Đo cường độ dòng đin, Đo hiệu đin thế
- Mạch điện đơn giản
5
1
5
1
1,25
2
Sinh học cơ
th người
H bài tiết ngưi
Điều hoà môi trường trong của cơ thể
6
1
1
6
2
1,5
2
H ni tiết người
Da và điều hoà thân nhit ngưi
Sinh sn
Sinh vt và môi
trường
Môi trường sng và các nhân t sinh thái
H sinh thái
2
1
2
1
0,5
1
Acid Base
PH Oxide
Mui. Phân bón
hoá hc
Base (bazơ)
Thang đo pH
Oxide (oxit)
Mui
1
1
1
1
1 ý
1 ý
1 ý
4C
1C
1,0
1,5
Tng s câu
16C
2C, 2
ý
1C, 1
ý
1C
16
5
4
6
Tng s đim
4,0
3,0
2,0
1,0
4,0
6,0
T l
40%
30%
20%
10%
40%
60%
II. BẢN ĐẶC T Đ ĐÁNH GIÁ GIỮA K II, KHTN 8
Ni dung
Mức độ
Yêu cu cần đạt
S ý
TL/s câu
hi TN
Câu hi
TL
(S ý)
TN
(S
câu)
TL
(S ý)
TN
(S
câu)
1. Điện (11 tiết)
Nhn biết
- Lấy được ví d v hiện tượng nhiễm điện.
C1
1
1. Hin
ng nhim
đin
- Cách làm cho mt vt b nhiễm điện
Thông hiu
- Mô t cách làm mt vt b nhiễm điện.
- Giải thích được sơ lược nguyên nhân mt vật cách điện nhim
đin do c xát.
- Ch ra được vt nhiễm điện ch có th nhim mt trong hai loi
đin tích.
Vn dng
- Giải thích được mt vài hiện tượng thc tế liên quan đến s
nhiễm điện do c xát.
Vn dng cao
- Vn dng phn ng liên kết ion đ giải thích cơ chế vt nghim
đin.
2. Ngun
đin
Nhn biết
- Nhn biết đưc kí hiu nguồn điện.
- Nêu được ngun điện có kh năng cung cấp năng lượng điện.
- K tên được mt s nguồn điện trong thc tế.
C2
1
Thông hiu
- Nguồn điện 1 chiu luôn có 2 cực (âm, dương) cố định.
- Nguồn điện xoay chiều đổi cc liên tc
3. Dòng
đin
4. Tác dng
ca dòng
đin
Nhn biết
- Phát biểu được định nghĩa về dòng điện.
- K tên được mt s vt liu dẫn điện và vt liu không dn
đin.
- Nêu được dòng điện có tác dng: nhit, phát sáng, hoá hc,
sinh lí.
C3
1
Thông hiu
- Giải thích được nguyên nhân vt dẫn điện, vt không dẫn điện.
- Giải thích được tác dng nhit của dòng đin.
- Giải thích được tác dng phát sáng ca dòng điện.
- Giải thích được tác dng hóa hc của dòng điện.
- Giải thích được tác dng sinh lí của dòng điện.
Vn dng
- Ch ra được các ví d trong thc tế v tác dng của dòng điện
gii thích.
Vn dng cao
- Thiết kế phương án (hay giải pháp) đểm mt vt dụng điện
hu ích cho bản thân (hay đưa ra biện pháp s dụng điện an toàn
và hiu qu).
5. Đo
ờng độ
dòng điện.
Đo hiệu
đin thế
Nhn biết
- Nêu được đơn vị ờng độ dòng điện.
C4
1
- Nhn biết được ampe kế, kí hiu ampe kế trên hình v.
- Nêu được đơn vị đo hiệu điện thế.
- Nhn biết được vôn kế, kí hiu vôn kế trên hình v.
- Nhn biết được điện tr (biến tr) kí hiu của điện tr (biến
tr).
Thông hiu
- V đưc mạch điện đơn giản gm: nguồn điện, đin tr (biến
tr), ampe kế.
- V đưc mạch điện đơn giản gm: nguồn điện, đin tr (biến
tr), vôn kế.
- Mắc được mạch điện đơn giản khi cho trước các thiết b.
Vn dng
- Xác định được cường độ dòng điện chy qua một điện tr, hai
đin tr mc ni tiếp (hoặc hai điện tr mc song song) khi biết
trước các s liu liên quan trong bài thí nghim (hoặc xác định
bng công thức Định luật Ôm cho đoạn mch: I = U/R)
1
1
- Xác định được hiệu điện thế trên hai đầu đoạn mch có hai
đin tr mc ni tiếp (hoc mc song song) khi biết trước các s
liu liên quan trong bài thí nghim (hoặc xác đnh giá tr bng
công thức Định lut Ôm cho đoạn mch: I = U/R).
Vn dng cao
- Vn dng công thức định luật Ôm để giải phương trình bậc
nht mt n s với đoạn mch mc hn hp gồm 2 điện tr mc
song song và mc ni tiếp với điện tr th ba {(R
1
//R
2
)nt R
3
}.
6. Mch
điện đơn
gin
Nhn biết
Nhn biết kí hiu mô t: nguồn điện, điện tr, biến tr, chuông,
ampe kế, vôn kế, cầu chì, đi ốt và đi ốt phát quang.
C5
1
Thông hiu
- V đưc mạch điện theo mô t cách mc.
- Mô t được sơ lược công dng ca cu chì (hoc: rơ le, cầu dao
t động, chuông đin).
Vn dng
- Xác định được cường độ dòng điện của đoạn mch gm ba
đin tr mc ni tiếp (hoặc đoạn mch gồm ba điện tr mc song
song)
- Xác định được hiệu điện thế của đoạn mch gồm ba điện tr
mc ni tiếp (hoặc đoạn mch gồm ba điện tr mc song song).
7. H bài
tiết ngưi
Nhn biết
Nêu được chức năng của h bài tiết.
C6
1
-Da vào hình ảnh sơ lược, k tên được các b phn ch yếu ca
thn.
Thông hiu
Da vào hình nh hay mô hình, k tên được các cơ quan của h
bài tiết nước tiu.
- Trình bày được mt s bnh v h bài tiết. Trình bày cách
phòng chng các bnh v h bài tiết.
Vn dng
Vn dụng được hiu biết v h bài tiết để bo v sc kho.
Vn dng cao
Tìm hiểu được mt s thành tu ghép thn, chy thn nhân to.
Thc hiện được d án, bài tập: Điều tra bnh v thận như sỏi
thn, viêm thận,... trong trường hc hoc ti địa phương.
8. Điều hoà
môi trường
trong ca
cơ thể
Nhn biết
Nêu được khái niệm môi trường trong của cơ thể.
Nhn biết
–Nêu được khái nim cân bằng môi trường trong.
Nêu được vai trò ca s duy trì ổn định môi trường trong ca
cơ thể (ví d nồng đ glucose, nồng độ mui trong máu, urea,
uric acid, pH).
Thông hiu
–Đọc và hiểu được thông tin mt ví d c th v kết qu xét
nghim nồng độ đưng và uric acid trong máu.
9. H thn
kinh và các
quan
ngưi
Nhn biết
Nêu được chức năng của h thn kinh và các giác quan.
Nêu được chức năng của các giác quan th giác và thính
giác.
Da vào hình nh k tên được hai b phn ca h thn kinh là
b phận trung ương (não, tuỷ sng) và b phn ngoi biên (các
dây thn kinh, hch thn kinh).
–Nêu được tác hi ca các cht gây nghiện đối vi h thn kinh.
Thông hiu
Trình bày được mt s bnh v h thn kinh và cách phòng
bệnh đó.
–Trình bày được mt s bnh v th giác và thính giác và cách
phòng, chng các bệnh đó(ví d: bnh v mt: bệnh đau mắt đỏ,
...; tt v mt: cn th, vin th, ...).
Da vào hình ảnh hay sơ đồ, k tên được các b phn ca mt
và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhn ánh sáng.
Da vào hình ảnh hay sơ đồ, k tên được các b phn ca tai
ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhn âm
thanh.
Vn dng
Liên h đưc kiến thc truyn ánh sáng trong thu nhn ánh
sáng mt.
Liên h được cơ chế truyn âm thanh trong thu nhn âm thanh
t
Vn dng
Không s dng các cht gây nghin và tuyên truyn hiu biết
cho người khác.
-Vn dụng được hiu biết v các giác quan để bo v bn thân và
người thân trong gia đình.
Vn dng cao
Tìm hiểu được các bnh và tt v mắt trong trường hc (cn
th, vin th,...), tuyên truyền chăm sóc và bảo v đôi mt.
C20
1
10. H ni
tiết ngưi
Nhn biết
K đưc tên các tuyến ni tiết.
C11
1
–Nêu được chức năng của các tuyến ni tiết.
Nêu được mt s bệnh liên quan đến h ni tiết (tiểu đường,
u c do thiếu iodine,...).
C5
1
Thông hiu
–Nêu được cách phòng chng các bệnh liên quan đến h ni tiết
C18
1
Vn dng
Vn dụng được hiu biết v các tuyến ni tiết để bo v
sc kho bản thân và người thân trong gia đình.
11. Da và
điu hoà
thân nhit
ngưi
Nhn biết
Nêu được cu tạo sơ lược ca da.
Nêu được chức năng ca da.
Thông hiu
Vn dng:
- Trình bày được mt s bnh v da và các biện pháp chăm sóc,
bo v và làm đẹp da an toàn.
Vn dụng được hiu biết v da để chăm sóc da, trang điểm an
toàn cho da.
Vn dng cao:
Tìm hiểu được các bnh v da trong trường hc hoc trong khu
dân cư.
Tìm hiểu được mt s thành tu ghép da trong y hc.
Nhn biết:
Nêu được khái nim thân nhit.
Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhit ổn định người.
Nêu được vai trò ca da và h thần kinh trong điều hoà
thân nhit.
Nêu được mt s bin pháp chng cm lnh, cm nóng.
Nêu được ý nghĩa ca việc đo thân nhiệt.
Thông hiu:
Trình bày được mt s phương pháp chống nóng, lnh
cho cơ thể.
Vn dng:
- Thực hành được cách đo thân nhiệt.
Vn dng cao:3
-Thc hiện được tình hung gi định cp cu khi cm nóng hoc
lnh.
12. Sinh
Nêu được chức năng của h sinh dc.
C7,
2
Vn dng cao
Tìm hiểu được các bnh ni tiết địa phương (ví dụ bnh tiu
đường, bướu c).
sn
-
Nhn biết:
C8
K tên được các cơ quan sinh dục nam và n.
K tên được mt s bnh lây truyền qua đường sinh dc (bnh
HIV/AIDS, giang mai, lu,...).
C12
1
Nêu được ý nghĩa các bin pháp bo v sc kho sinh sn
v thành niên.
Thông hiu
Trình bày đưc chức năng của các quan sinh dục nam
và n.
- Nêu được hiện tượng kinh nguyt.
Nêu được cách phòng tránh thai.
Nêu được khái nim th tinh và th thai.
Trình bày được cách phòng chng các bnh lây truyn qua
đưng sinh dc (bnh HIV/AIDS, giang mai, lu,...).
Vn dng:
Vn dụng được hiu biết v sinh sản để bo v sc kho
bn thân.
Vn dng cao:
Điều tra được s hiu biết ca học sinh trong trường v
sc kho sinh sn v thành niên (an toàn tình dc).
13. Môi
trường
sng và các
nhân t
sinh thái
Nhn biết:
Nêu được khái niệm môi trường sng ca sinh vt
Nêu được khái nim nhân t sinh thái.
C9
1
Thông hiu:
Phân biệt được 4 môi trường sng ch yếu: môi trường trên
cạn, môi trường dưới nước, môi trường trong đất môi trường
sinh vt. Lấy được d minh ho các môi trường sng ca sinh
vt.
Trình bày được lược khái nim v gii hn sinh thái, ly
đưc ví d minh ho.
Phân biệt được nhân t sinh thái sinh nhân t hu sinh
(bao gm c nhân t con người). Lấy được d minh ho các
nhân t sinh thái và ảnh hưởng ca nhân t sinh thái lên đời sng
sinh vt.
14. H sinh thái
- Qun th
Nhn biết:
Phát biểu được khái nim qun th sinh vt.
C10
1
Nêu được các đặc trưng bn ca qun th ặc trưng về s
ng, gii tính, la tui, phân b).
Thông hiu:
Lấy được ví d minh ho cho các đặc trưng cơ bản ca qun
th ặc trưng về s ng, gii tính, la tui, phân b).
C19
1
Vn dng:
Đề xuất được mt s bin pháp bo v qun th.
15. Acid Base PH Oxide Mui. Phân bón hoá hc
Base (bazơ)
Nhn biết
Nêu đưc khái nim base (to ra ion OH
).
C13
1
Nêu đưc kim là các hydroxide tan tốt trong nước.
Thông hiu
Tra đưc bng tính tan để biết mt hydroxide c th thuc loi kim
hoc base kng tan.
Tiến hành được thí nghiệm base là làm đổi màu cht ch th, phn
ng vi acid to mui, nêu và giải thích được hin tượng xy ra trong
thí nghim (viết phương trình hoá học) và rút ra nhn xét v tính cht
ca base.
Thang đo
pH
Nhn biết
u đưc thang pH, s dụng pH để đánh giá đ acid - base ca dung
dch.
C14
1
Thông hiu
Tiến hành được mt s thí nghim đo pH (bằng giy ch th) mt s
loi thc phẩm (đồ ung, hoa qu,...).
Vn dng
Liên h được pH trong d dày, trong máu, trong nước mưa, đất.
C21
c
1 ý
Oxide (oxit)
Nhn biết
Nêu đưc khái nim oxide là hp cht ca oxygen vi 1 nguyên t
khác.
C15
1
Thông hiu
- Viết được phương trình hoá học to oxide t kim loi/phi kim vi
oxygen.
C21
a
1 ý
- Phân loại được các oxide theo kh năng phản ng vi acid/base
(oxide acid, oxide base, oxide lưng tính, oxide trung tính).
Tiến hành được thí nghim oxide kim loi phn ng vi acid; oxide
phi kim phn ng vi base; nêu và giải thích được hiện tượng xy ra
trong thí nghim (viết phương trình hoá học) và rút ra nhn xét v
tính cht hoá hc ca oxide.
Mui
Nhn biết
Nêu đưc khái nim v mui (các muối thông thưng là hp cht
được hình thành t s thay thế ion H
+
ca acid bi ion kim loi hoc
ion
4
NH .)
+
Ch ra đưc mt s mui tan và mui không tan t bng tính tan.
C16
1
Thông hiu
Đọc đưc tên mt s loi mui thông dng.
Trình bày đưc mt s phương pháp điều chế mui.
Trình bày đưc mi quan h gia acid, base, oxide và mui; rút ra
được kết lun v tính cht hoá hc ca acid, base, oxide.
Tiến hành được thí nghim mui phn ng vi kim loi, vi acid,
vi base, vi mui; nêu và giải thích đưc hin ng xy ra trong thí
nghim (viết phương trình hoá học) và rút ra kết lun v tính cht hoá
hc ca mui.
C21
b
1 ý
| 1/16

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn đáp án đúng nhất ghi vào tờ giấy kiểm tra.
Câu 1: Có thể làm nhiễm điện cho một vật bằng cách
A. Cọ xát vật B. Nhúng vật vào nước đá
C. Cho chạm vào nam châm D. Nung nóng vật
Câu 2: Các dụng cụ nào sau đây không phải là nguồn điện:
A. Pin B. Ắc – qui
C. Đi – na – mô xe đạp D. Quạt điện
Câu 3: Nếu ta chạm vào dây điện trần (không có lớp cách điện) dòng điện sẽ truyền
qua cơ thể gây co giật, bỏng thậm chí có thể gây chết người là do:
A. Tác dụng nhiệt của dòng điện B. Tác dụng sinh lí của dòng điện
C. Tác dụng từ của dòng điện D. Tác dụng hóa học của dòng điện
Câu 4: Đơn vị nào sau đây không phải là đơn vị đo hiệu điện thế?
A. Vôn (V) B. Milivôn (mV)
C. Ampe (A) D. Kilovôn (kV)
Câu 5: Nếu tuyến tụy không sản xuất được hormone insulin thì cơ thể sẽ mắc bệnh nào sau đây? A. Sỏi thận. B. Sỏi bàng quang. C. Dư insulin.
D. Đái tháo đường.
Câu 6: Bộ phận nào của da có chức năng tiếp nhận các kích thích của môi trường? A. Tuyến mồ hôi B. Tuyến nhờn. C. Thụ quan. D. Mạch máu.
Câu 7: Hệ sinh dục có chức năng nào sau đây?
A. Sản sinh tinh trùng B. Sinh sản duy trì nòi giống
C. Buồng trứng. D. Điều hoà kinh nguyệt.
Câu 8: Bộ phận nào của cơ quan sinh dục nữ có chức năng dẫn trứng về tử cung?
A. Phễu dẫn trứng B. Âm đạo C. Buồng trứng D. Ống dẫn trứng
Câu 9: Khoảng giá trị của một nhân tố sinh thái mà trong khoảng đó sinh vật có thể
tồn tại và phát triển theo thời gian được gọi là:
A. giới hạn sinh thái. B. tác động sinh thái
C. giới hạn chịu đựng. D. nhân tố sinh thái
Câu 10: Quần thể là một tập hợp cá thể:
A. cùng loài, sống trong 1 khoảng không gian xác định, có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới. Trang 1
B. khác loài, sống trong 1 khoảng không gian xác định, vào 1 thời điểm xác định.
C. cùng loài, cùng sống trong 1 khoảng không gian xác định, vào 1 thời điểm xác định.
D. cùng loài, cùng sống trong 1 khoảng không gian xác định, vào 1 thời điểm xác
định, có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới.
Câu 11: Tuyến nào sau đây là tuyến nội tiết A. Tuyến gan
B. Tuyến nước bọt C. Tuyến vị D. Tuyến yên
Câu 12: Trong các bệnh sau đây, bệnh nào lây lan qua đường tình dục A. Covid – 19 B. Giang mai
C. Sốt xuất huyết D. Đau mắt đỏ
Câu 13: Trong các công thức hóa học sau, công thức nào là của Base? A. Ba(OH)2. B. HCl. C. Al2O3. D. NaHCO3.
Câu 14: Nếu pH<7 thì dung dịch có môi trường: A. Base B. Acid C. Muối D. Trung tính
Câu 15: Điền vào chỗ trống: "Oxide là hợp chất hai nguyên tố, trong đó có một nguyên tố là" A. carbon. B. hydrogen. C. nitrogen. D. oxygen.
Câu 16: Muối nào sau đây là muối tan? A. CaCO3 B. AgCl C. NaCl D. BaSO4 B. TỰ LUẬN (6,0 đ)
Câu 17: (2,0 đ)
Cho mạch điện như hình vẽ: Biết số chỉ ampe kế 1,5A, hiệu điện thế
giữa hai điểm 1 và 2 là 6V, hiệu điện thế giữa hai điểm 1 và 3 là 9V
a) Tính cường độ dòng điện qua đèn Đ1 và đèn Đ2.
b) Tính hiệu điện thế giữa hai điểm 2 và 3.
Câu 18: (1,0 đ) Em hãy nêu biểu hiện và cách phòng chống đối với bệnh tiểu đường?
Câu 19: (1,0 đ) Trong tự nhiên, quần thể có những kiểu phân bố nào? Vì sao có các kiểu phân bố đó?
Câu 20: (1,0 đ) Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe xóc nhiều? Câu 21: (1,5 đ)
a) (0,5 điểm ) Cho sơ đồ phản ứng hóa học và hoàn thành các phương trình hóa học sau: (1) …. + O2 ---> Al2O3 (2) C + O2 ---> …
b) (0,5 điểm) Cho Iron (Fe) đã làm sạch vào 100ml dung dịch Copper (II) sulfate
(CuSO4). Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học xảy ra?
c) ( 0,5 điểm) Đất nhiễm phèn có pH trong khoảng 4,5 – 5,0. Hãy giải thích vì sao
trước khi vào mùa gieo sạ người ta thường bón vôi bột (CaO) để cải tạo loại đất này?
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn: KHTN 8 I.
Phần đáp án câu trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 ĐA A D B C D C B D A D D B A B D C II.
Phần đáp án câu tự luận: Câu Nội dung Điểm
a) Vì đèn 1 mắc nối tiếp với đèn 2 nên 0,25 IĐ1 = IĐ2 = IA = 1,5A 0,5 Câu 17
b) Vì đèn 1 mắc nối tiếp với đèn 2 nên 0,25 (2 điểm) U13 = U12 + U23 0,25 → U23 = U13 - U12 0,25 = 9 – 6 = 3 (V)
*Biểu hiện của người mắc bệnh tiểu đường:
- Ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều (tiểu đêm), sút cân,…
- Người bị tiểu đường có thể bị các biến chứng nguy hiểm như 0,25
mù loà, tổn thương dây thần kinh, hoại tử da,… Câu 18 *Cách phòng tránh bệnh: 0,25
(1 điểm) - Chế độ ăn hợp lý: không ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt, dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh. - Kiểm soát cân nặng 0,5
- Luyện tập thể dục thể thao;
- Kiểm tra đường huyết định kỳ.
Trong tự nhiên quần thể có 3 kiểu phân bố: phân bố đều,
phân bố ngẫu nhiên và phân bố theo nhóm.
Nguyên nhân của các kiểu phân bố: do sự phân bố của điều 0,25
kiện sống và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể: cụ thể
- Phân bố đều điều kiện sống phân bố đều, các cá thể có sự 0,25 Câu 19 cạnh tranh gay gắt. (1 điểm)
- Phân bố ngẫu nhiên: Điều kiện sống phân bố đồng đều,
các cá thể không có sự cạnh tranh gay gắt. 0,25
- Phân bố theo nhóm: Điều kiện sống phân bố không đều,
các cá thể có tập tính sống theo nhóm. 0,25
- Không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng để tránh cho mắt 0,5 Câu 20
phải điều tiết quá nhiều, lâu dần gây tật cho mắt.
(1 điểm) - Không nên đọc sách trên tàu xe bị xóc nhiều vì tầm nhìn 0,5
không ổn định và bị chao đảo sẽ dễ gây ra tật cận thị hoặc viễn thị. a) (1) 4Al + 3O 0,25 2 ⎯ ⎯ 0t → 2Al2O3 (2) C + O 0,25 2 ⎯ ⎯ 0t → CO2 b)
b) - Hiện tượng: Có chất rắn màu đỏ nâu bám vào thanh Iron 0,25
(Fe), dung dịch màu xanh lam nhạt dần và không màu. 0,25 Câu 21 (1,5 điể - PTHH: Fe + CuSO ⎯ m) 4 ⎯→ FeSO4 + Cu
c) Phạm vi pH tối ưu cho hầu hết các cây trồng là từ 5,5 đến
7,5. Đất nhiễm phèn có pH trong khoảng 4,5 – 5,0 (hay có 0,25
nồng độ acid cao hơn mức tối ưu). Do đó để cải tạo đất nhiễm
phèn người ta thường bón vôi bột (CaO) do xảy ra phản ứng: 0,25 CaO + H O → Ca(OH) 2 2
Ca(OH)2 là base, sẽ trung hoà bớt acid trong đất nhiễm phèn, làm tăng pH của đất.
MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II MÔN KHTN 8 1. KHUNG MA TRẬN
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2:
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 1,25 điểm, (gồm 5 câu hỏi nhận biết, mỗi câu 0,25 điểm);
- Phần tự luận: 2,0 điểm (Thông hiểu: 0,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 0,0 điểm).
Số lượng câu hỏi cho từng Tổng số Tổng số Phần/ mức độ nhận thức câu điểm Chương/ Nhận Thông Vận Vận Nội dung kiểm tra Chủ đề/ biết hiểu dụng dụng TN TL TN TL Bài (TN) (TL) (TL) cao (TL)
- Hiện tượng nhiễm điện
- Dòng điện, Nguồn điện Điện
- Tác dụng của dòng điện 5 1 5 1 1,25 2
- Đo cường độ dòng điện, Đo hiệu điện thế - Mạch điện đơn giản Sinh học cơ Hệ bài tiết ở người 6 1 1 6 2 1,5 2 thể người
Điều hoà môi trường trong của cơ thể Trang 5
Hệ nội tiết ở người
Da và điều hoà thân nhiệt ở người Sinh sản
Sinh vật và môi Môi trường sống và các nhân tố sinh thái 2 1 2 1 0,5 1 trường Hệ sinh thái Acid – Base – Base (bazơ) 1 PH – Oxide – Thang đo pH 1 1 ý 4C 1C 1,0 1,5 Muối. Phân bón 1 1 ý Oxide (oxit) hoá học 1 1 ý Muối 2C, 2 1C, 1 Tổng số câu 16C 1C 16 5 4 6 ý ý Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 4,0 6,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 40% 60%
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II, KHTN 8
Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TN TL TL (Số (Số (Số ý) (Số ý) câu) câu) 1. Điện (11 tiết) Nhận biết
- Lấy được ví dụ về hiện tượng nhiễm điện. C1 1 1. Hiện
- Cách làm cho một vật bị nhiễm điện tượng nhiễm
- Mô tả cách làm một vật bị nhiễm điện. điện
- Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm Thông hiểu điện do cọ xát.
- Chỉ ra được vật nhiễm điện chỉ có thể nhiễm một trong hai loại điện tích. Vận dụng
- Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát. Vận dụng cao
- Vận dụng phản ứng liên kết ion để giải thích cơ chế vật nghiễm điện.
- Nhận biết được kí hiệu nguồn điện. Nhận biết 2. Nguồn
- Nêu được nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng điện. điện
- Kể tên được một số nguồn điện trong thực tế. C2 1
- Nguồn điện 1 chiều luôn có 2 cực (âm, dương) cố định. Thông hiểu
- Nguồn điện xoay chiều đổi cực liên tục
- Phát biểu được định nghĩa về dòng điện.
- Kể tên được một số vật liệu dẫn điện và vật liệu không dẫn 3. Dòng Nhận biết điện. điện
- Nêu được dòng điện có tác dụng: nhiệt, phát sáng, hoá học, C3 1 4. Tác dụng sinh lí. của dòng
- Giải thích được nguyên nhân vật dẫn điện, vật không dẫn điện. điện Thông hiểu
- Giải thích được tác dụng nhiệt của dòng điện.
- Giải thích được tác dụng phát sáng của dòng điện.
- Giải thích được tác dụng hóa học của dòng điện.
- Giải thích được tác dụng sinh lí của dòng điện. Vận dụng
- Chỉ ra được các ví dụ trong thực tế về tác dụng của dòng điện và giải thích.
- Thiết kế phương án (hay giải pháp) để làm một vật dụng điện Vận dụng cao
hữu ích cho bản thân (hay đưa ra biện pháp sử dụng điện an toàn và hiệu quả).
- Nêu được đơn vị cường độ dòng điện. C4 1
- Nhận biết được ampe kế, kí hiệu ampe kế trên hình vẽ. Nhận biết
- Nêu được đơn vị đo hiệu điện thế.
- Nhận biết được vôn kế, kí hiệu vôn kế trên hình vẽ.
- Nhận biết được điện trở (biến trở) kí hiệu của điện trở (biến 5. Đo trở). cường độ
- Vẽ được mạch điện đơn giản gồm: nguồn điện, điện trở (biến dòng điện. trở), ampe kế. Đo hiệu Thông hiểu
- Vẽ được mạch điện đơn giản gồm: nguồn điện, điện trở (biến điện thế trở), vôn kế.
- Mắc được mạch điện đơn giản khi cho trước các thiết bị.
- Xác định được cường độ dòng điện chạy qua một điện trở, hai 1 1
điện trở mắc nối tiếp (hoặc hai điện trở mắc song song) khi biết Vận dụng
trước các số liệu liên quan trong bài thí nghiệm (hoặc xác định
bằng công thức Định luật Ôm cho đoạn mạch: I = U/R)
- Xác định được hiệu điện thế trên hai đầu đoạn mạch có hai
điện trở mắc nối tiếp (hoặc mắc song song) khi biết trước các số
liệu liên quan trong bài thí nghiệm (hoặc xác định giá trị bằng
công thức Định luật Ôm cho đoạn mạch: I = U/R).
- Vận dụng công thức định luật Ôm để giải phương trình bậc Vận dụng cao
nhất một ẩn số với đoạn mạch mắc hỗn hợp gồm 2 điện trở mắc
song song và mắc nối tiếp với điện trở thứ ba {(R1 //R2)nt R3}. Nhận biết
Nhận biết kí hiệu mô tả: nguồn điện, điện trở, biến trở, chuông, C5 1
ampe kế, vôn kế, cầu chì, đi ốt và đi ốt phát quang.
- Vẽ được mạch điện theo mô tả cách mắc. Thông hiểu
- Mô tả được sơ lược công dụng của cầu chì (hoặc: rơ le, cầu dao 6. Mạch
tự động, chuông điện). điện đơn
- Xác định được cường độ dòng điện của đoạn mạch gồm ba giản
điện trở mắc nối tiếp (hoặc đoạn mạch gồm ba điện trở mắc song Vận dụng song)
- Xác định được hiệu điện thế của đoạn mạch gồm ba điện trở
mắc nối tiếp (hoặc đoạn mạch gồm ba điện trở mắc song song).
Nêu được chức năng của hệ bài tiết. 1 C6 Nhận biết 7. Hệ bài
-Dựa vào hình ảnh sơ lược, kể tên được các bộ phận chủ yếu của tiết ở người thận.
–Dựa vào hình ảnh hay mô hình, kể tên được các cơ quan của hệ Thông hiểu bài tiết nước tiểu.
- Trình bày được một số bệnh về hệ bài tiết. Trình bày cách
phòng chống các bệnh về hệ bài tiết. Vận dụng
–Vận dụng được hiểu biết về hệ bài tiết để bảo vệ sức khoẻ.
–Tìm hiểu được một số thành tựu ghép thận, chạy thận nhân tạo. Vận dụng cao
–Thực hiện được dự án, bài tập: Điều tra bệnh về thận như sỏi
thận, viêm thận,... trong trường học hoặc tại địa phương. Nhận biết
– Nêu được khái niệm môi trường trong của cơ thể.
–Nêu được khái niệm cân bằng môi trường trong. 8. Điều hoà
– Nêu được vai trò của sự duy trì ổn định môi trường trong của môi trường Nhận biết
cơ thể (ví dụ nồng độ glucose, nồng độ muối trong máu, urea, trong của uric acid, pH). cơ thể
–Đọc và hiểu được thông tin một ví dụ cụ thể về kết quả xét Thông hiểu
nghiệm nồng độ đường và uric acid trong máu. –
Nêu được chức năng của hệ thần kinh và các giác quan. –
Nêu được chức năng của các giác quan thị giác và thính giác. 9. Hệ thần
– Dựa vào hình ảnh kể tên được hai bộ phận của hệ thần kinh là Nhận biết kinh và các
bộ phận trung ương (não, tuỷ sống) và bộ phận ngoại biên (các quan ở
dây thần kinh, hạch thần kinh). người
–Nêu được tác hại của các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh.
– Trình bày được một số bệnh về hệ thần kinh và cách phòng Thông hiểu bệnh đó.
–Trình bày được một số bệnh về thị giác và thính giác và cách
phòng, chống các bệnh đó(ví dụ: bệnh về mắt: bệnh đau mắt đỏ,
...; tật về mắt: cận thị, viễn thị, ...).
– Dựa vào hình ảnh hay sơ đồ, kể tên được các bộ phận của mắt
và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng.
– Dựa vào hình ảnh hay sơ đồ, kể tên được các bộ phận của tai
ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận âm thanh.
–Liên hệ được kiến thức truyền ánh sáng trong thu nhận ánh sáng ở mắt. Vận dụng
– Liên hệ được cơ chế truyền âm thanh trong thu nhận âm thanh ở t
–Không sử dụng các chất gây nghiện và tuyên truyền hiểu biết cho người khác. Vận dụng
-Vận dụng được hiểu biết về các giác quan để bảo vệ bản thân và
người thân trong gia đình.
–Tìm hiểu được các bệnh và tật về mắt trong trường học (cận Vận dụng cao C20 1
thị, viễn thị,...), tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. –
Kể được tên các tuyến nội tiết. C11 1
–Nêu được chức năng của các tuyến nội tiết. Nhận biết
– Nêu được một số bệnh liên quan đến hệ nội tiết (tiểu đường, 10. Hệ nội C5 1
bướu cổ do thiếu iodine,...). tiết ở người Thông hiểu
–Nêu được cách phòng chống các bệnh liên quan đến hệ nội tiết C18 1 –
Vận dụng được hiểu biết về các tuyến nội tiết để bảo vệ Vận dụng
sức khoẻ bản thân và người thân trong gia đình.
Tìm hiểu được các bệnh nội tiết ở địa phương (ví dụ bệnh tiểu Vận dụng cao đường, bướu cổ).
– Nêu được cấu tạo sơ lược của da. Nhận biết
– Nêu được chức năng của da.
- Trình bày được một số bệnh về da và các biện pháp chăm sóc, Thông hiểu
bảo vệ và làm đẹp da an toàn. Vận dụng:
– Vận dụng được hiểu biết về da để chăm sóc da, trang điểm an toàn cho da.
– Tìm hiểu được các bệnh về da trong trường học hoặc trong khu Vận dụng cao: dân cư. – 11. Da và
Tìm hiểu được một số thành tựu ghép da trong y học. điề – u hoà
Nêu được khái niệm thân nhiệt. thân nhiệt ở
– Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhiệt ổn định ở người. người Nhận biết: –
Nêu được vai trò của da và hệ thần kinh trong điều hoà thân nhiệt. –
Nêu được một số biện pháp chống cảm lạnh, cảm nóng.
– Nêu được ý nghĩa của việc đo thân nhiệt. –
Trình bày được một số phương pháp chống nóng, lạnh Thông hiểu: cho cơ thể. Vận dụng:
- Thực hành được cách đo thân nhiệt.
-Thực hiện được tình huống giả định cấp cứu khi cảm nóng hoặc Vận dụng cao:3 lạnh. 12. Sinh
– Nêu được chức năng của hệ sinh dục. C7, 2 sản Nhận biết: C8 -
– Kể tên được các cơ quan sinh dục nam và nữ.
Kể tên được một số bệnh lây truyền qua đường sinh dục (bệnh C12 1
HIV/AIDS, giang mai, lậu,...).
– Nêu được ý nghĩa và các biện pháp bảo vệ sức khoẻ sinh sản vị thành niên. –
Trình bày được chức năng của các cơ quan sinh dục nam và nữ.
- Nêu được hiện tượng kinh nguyệt. Thông hiểu –
Nêu được cách phòng tránh thai. –
Nêu được khái niệm thụ tinh và thụ thai. –
Trình bày được cách phòng chống các bệnh lây truyền qua
đường sinh dục (bệnh HIV/AIDS, giang mai, lậu,...). –
Vận dụng được hiểu biết về sinh sản để bảo vệ sức khoẻ Vận dụng: bản thân. –
Điều tra được sự hiểu biết của học sinh trong trường về Vận dụng cao:
sức khoẻ sinh sản vị thành niên (an toàn tình dục).
– Nêu được khái niệm môi trường sống của sinh vật 13. Môi Nhận biết:
– Nêu được khái niệm nhân tố sinh thái. C9 1 trường
– Phân biệt được 4 môi trường sống chủ yếu: môi trường trên sống và các
cạn, môi trường dưới nước, môi trường trong đất và môi trường nhân tố Thông hiểu:
sinh vật. Lấy được ví dụ minh hoạ các môi trường sống của sinh sinh thái vật.
– Trình bày được sơ lược khái niệm về giới hạn sinh thái, lấy được ví dụ minh hoạ.
– Phân biệt được nhân tố sinh thái vô sinh và nhân tố hữu sinh
(bao gồm cả nhân tố con người). Lấy được ví dụ minh hoạ các
nhân tố sinh thái và ảnh hưởng của nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật. 14. Hệ sinh thái
– Phát biểu được khái niệm quần thể sinh vật. C10 1 Nhận biết:
– Nêu được các đặc trưng cơ bản của quần thể (đặc trưng về số - Quần thể
lượng, giới tính, lứa tuổi, phân bố).
– Lấy được ví dụ minh hoạ cho các đặc trưng cơ bản của quần C19 1 Thông hiểu:
thể (đặc trưng về số lượng, giới tính, lứa tuổi, phân bố). Vận dụng:
– Đề xuất được một số biện pháp bảo vệ quần thể.
15. Acid – Base – PH – Oxide – Muối. Phân bón hoá học Nhận biết
– Nêu được khái niệm base (tạo ra ion OH–). Base (bazơ) C13 1
– Nêu được kiềm là các hydroxide tan tốt trong nước.
– Tra được bảng tính tan để biết một hydroxide cụ thể thuộc loại kiềm Thông hiểu
hoặc base không tan.
– Tiến hành được thí nghiệm base là làm đổi màu chất chỉ thị, phản
ứng với acid tạo muối, nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong
thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của base. Thang đo
Nêu được thang pH, sử dụng pH để đánh giá độ acid - base của dung Nhận biết C14 1 pH dịch.
Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị) một số Thông hiểu
loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả,...).
Liên hệ được pH trong dạ dày, trong máu, trong nước mưa, đất. C21 Vận dụng 1 ý c
Nêu được khái niệm oxide là hợp chất của oxygen với 1 nguyên tố
Oxide (oxit) Nhận biết C15 1 khác.
- Viết được phương trình hoá học tạo oxide từ kim loại/phi kim với C21 Thông hiểu 1 ý oxygen. a
- Phân loại được các oxide theo khả năng phản ứng với acid/base
(oxide acid, oxide base, oxide lưỡng tính, oxide trung tính).
– Tiến hành được thí nghiệm oxide kim loại phản ứng với acid; oxide
phi kim phản ứng với base; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra
trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về
tính chất hoá học của oxide.
– Nêu được khái niệm về muối (các muối thông thường là hợp chất Muối Nhận biết
được hình thành từ sự thay thế ion H+ của acid bởi ion kim loại hoặc ion + NH . ) 4
– Chỉ ra được một số muối tan và muối không tan từ bảng tính tan. C16 1 Thông hiểu
– Đọc được tên một số loại muối thông dụng.
– Trình bày được một số phương pháp điều chế muối.
– Trình bày được mối quan hệ giữa acid, base, oxide và muối; rút ra
được kết luận về tính chất hoá học của acid, base, oxide.
– Tiến hành được thí nghiệm muối phản ứng với kim loại, với acid,
với base, với muối; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí C21 1 ý
nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra kết luận về tính chất hoá b học của muối.
Document Outline

  • MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II
  • MÔN KHTN 8