Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 6

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đ thi giữa kì 2 Văn 7 Cánh diu
PHN I TRC NGHIM (5 đim)
Đc ng liu sau v thc hin các yêu cu bên dưi:
B V CH
ch đang ngi trên mt hn đ gia ao cng cc anh ch em ca mnh. Thnh
thong, ch li phng lưi ra bt ly mt con chun chun bay ngang qua ri
nhai tp tp. N rt tha mn. Khi n nhn lên đng c, mt con b đang ăn c
lt v tm mt.
“Con vt kia mi to ln lm sao ch”, cô em t ca ch h hc ming nhn xt.
“Em ngh th tht ?” ch hi. “Anh cng c th t bin thnh to ln như
th”, v n phnh ngc lên ht c.
“Con b vn ln hơn nhiu” – Cô em t ni.
“i ch vy th anh s bin thnh ln hơn na” Con ch ngu ngc bn huênh
hoang. V n phnh to ra, phnh to ra, dn ht b da cho đn khi n đ căng ht
c.
“Con b vn ln hơn nhiu” – Cô em t ni bng ging l nh v s ngưi anh
ln s tc gin.
“Anh c th bin thnh to hơn na, tht s anh c th lm th Con ch gin
d ht lên. V n phnh ra, phnh ra na cho ti khi bp mt ting to n n
banh xc! V đ l kt cc ca con ch.
(Trch Ng ngôn Aesop, Fulvio Testa k li, Huyn V dch, NXB Văn hc)
Câu 1. Văn bn trên thuc th loi/ tiu loi no?
A. Văn bn thơ
B. Văn bn truyn
C. Văn bn thông tin
D. Văn bn tn văn
Câu 2. Nhân vt chnh trong truyn l:
A. B
B.ch t
C. ch
D. ch vch t
Câu 3. Vic g khin “ch” t thy tha m? Điu đ th hin tnh cch g ca
n?
A. Bt mi qu d dng. Th hin s ng nhn v kh năng ca bn thân.
B. Bt con chun chun rt d dng. Th hin kh năng nahnh nhn, gii giang.
C. Bt mi qu d dng. Th hin ti năng vưt tri
D. Bt con mi rt d dng. Th hin s ti gii so vi đm anh ch em nh ch.
Câu 4. Câu “Em ngh th tht ? Anh c th t bin mnh thnh to ln như th
bc l suy ngh, thi đ g ca con ch?
A. Ngc nhiên v con b to v tin rng mnh c th bin to đưc như n.
B. Không tin li cô ch t ni v mun chng minh sc mnh ca mnh vi em.
C. Không tin l con b to v tin rng bin thnh to như vy đưc.
D. Ph nhn c con vt mnh hơn mnh.
Câu 5. Theo em, hnh đng phnh to ht c ca con ch (ti ln th ba) th
hin điu g v tnh cch nhân vt ny?
A. Qa o tưng, hiu thng v kiêu ngo v sc mnh bn thân.
B. Không hiu r kh năng ca bn thân
C. Kiêu ngo, t ph v không hiu r hn ch ca bn thân
D. Không mun cô ch t tht vng v tin tưng vo sc mnh bn thân
Câu 6. Chi tit no dưi đây th hin mâu thun, to kch tnh cho câu chuyn
trên?
A. Con b xut hin vch t ngc nhiên trưc s to ln ca n
B.ch t khen con b to trưc mt con ch vn ngo mn, t ph
C. Con b xut hin trưc mt con ch đang bt mi
D.ch t khen con b to trưc mt con ch vn kiêu căng
Câu 7. V sao con ch li nhn mt kt cc bt ng như vy (n banh)?
A. Qa kiêu căng, hiu thng
B. Qa t tin vo năng lc bn thân
C. Không hiu r đc đim/ kh năng ca bn thân
D. Tt c đp n trên
Câu 8. Th php ngh thut no s dng khi liên tưng đc đim c thc ca
con ch vi ngha biu tưng ca n?
A. So snh
B. Nhân ha
C. Đi chiu, liên tưng
D. T d/ n d
Câu 9. Con ch trong truyn tưng trưng cho kiu/ hng ngưi no trong x
hi?
A. Kiêu căng, t ph
B. o tưng sc mnh bn thân, hiu thng
C. Thch th hin
D. Thch chy đua theo ngưi khc
Câu 10. Bi hc ng đưc gi gm qua câu chuyn trên l:
A. Nhng ngưi hay gp may mn d o tưng vo năng lc ca bn thân, cn
hiu r nhng th mnh v hn ch ca bn thân, trnh kiêu ngo
B. Không nên b nh hưng bi nhng li khch bc ca ni khc
C. Cn rn luyn kiên tr, bn b đ c mt sc mnh, năng lc tt
D. Hiu r kh năng ca bn thân mnh, trnh so snh, ghen t vi ngưi khc
PHN II TP LM VĂN (5 đim)
Vit bi văn phân tch đc đim nhân vt ngưi th mc trong truyn ng ngôn
o cày gia đưng"
Đáp án Đ kim tra Văn 7 gia kì 2 Cánh diu
PHN I TRC NGHIM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đp
án
B
C
C
D
A
B
C
D
B
A
PHN II TP LM VĂN (5.0 đim)
1. M bài:
Gii thiu khái quát v nhân vt ngưi th mc trong truyn ng ngôn đo cày
gia đưng.
2. Thân bài:
* Đc đim nhân vt:
Hoàn cnh:
Mang toàn b tài sn, ca ci trong nh ra đ mua g.
M ca hng đo cày ngay bên v đưng.
Tính cách, phm cht:
Có ý chí: mun làm giàu t đôi bn tay ca chính mình.
Không có chính kin, lp trưng vng vàng: nghe theo ý kin ca ngưi khác
ri t đ, thay đi cch đo cày.
* Ngh thut xây dng nhân vt:
Tình hung truyn đơn gin.
Ngôn ng, hình nh thân thuc, gn gi.
Khc ha nhân vt thông qua hnh đng, suy ngh.
* Ý ngha hnh tưng nhân vt:
T nhng vic làm ca nhân vt, ngưi xưa mun khuyên nh con ngưi cn
sng có chính kin, bit suy ngh ton din mi vn đ.
3. Kết bài:
Nêu n tưng, đnh gi v nhân vt ngưi th mc trong câu chuyn.
---------- HT ----------
| 1/5

Preview text:

Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Cánh diều
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: BÒ VÀ ẾCH
Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh
thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi
nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt và tầm mắt.
“Con vật kia mới to lớn làm sao chứ”, cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét.
“Em nghĩ thế thật à?” – Ếch hỏi. “Anh cũng có thể tự biến thành to lớn như
thế”, và nó phình ngực lên hết cỡ.
“Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói.
“Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa” – Con ếch ngu ngốc bèn huênh
hoang. Và nó phình to ra, phình to ra, dãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ.
“Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói bằng giọng lí nhí vì sợ người anh lớn sẽ tức giận.
“Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế” – Con ếch giận
dữ hét lên. Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi – bụp một tiếng to – nó nổ
banh xác! Và đó là kết cục của con ếch.
(Trích Ngụ ngôn Aesop, Fulvio Testa kể lại, Huyền Vũ dịch, NXB Văn học)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại/ tiểu loại nào? A. Văn bản thơ
B. Văn bản truyện
C. Văn bản thông tin
D. Văn bản tản văn
Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là: A. Bò B. Cô ếch út C. Ếch
D. Ếch và cô ếch út
Câu 3. Việc gì khiến “ếch” tự thấy thỏa mã? Điều đó thể hiện tính cách gì của nó?
A. Bắt mồi quá dễ dàng. Thể hiện sự ngộ nhận về khả năng của bản thân.
B. Bắt con chuồn chuồn rất dễ dàng. Thể hiện khả năng nahnh nhẹn, giỏi giang.
C. Bắt mồi quá dễ dàng. Thể hiện tài năng vượt trội
D. Bắt con mồi rất dễ dàng. Thể hiện sự tài giỏi so với đám anh chị em nhà ếch.
Câu 4. Câu “Em nghĩ thế thật à? Anh có thể tự biến mình thành to lớn như thế”
bộc lộ suy nghĩ, thái độ gì của con ếch?
A. Ngạc nhiên vì con bò to và tin rằng mình có thể biến to được như nó.
B. Không tin lời cô ếch út nói và muốn chứng minh sức mạnh của mình với em.
C. Không tin là con bò to và tin rằng biến thành to như vậy được.
D. Phủ nhận có con vật mạnh hơn mình.
Câu 5. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể
hiện điều gì về tính cách nhân vật này?
A. Qúa ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạo về sức mạnh bản thân.
B. Không hiểu rõ khả năng của bản thân
C. Kiêu ngạo, tự phụ và không hiểu rõ hạn chế của bản thân
D. Không muốn cô ếch út thất vọng và tin tưởng vào sức mạnh bản thân
Câu 6. Chi tiết nào dưới đây thể hiện mâu thuẫn, tạo kịch tính cho câu chuyện trên?
A. Con bò xuất hiện và cô ếch út ngạc nhiên trước sự to lớn của nó
B. Cô ếch út khen con bò to trước mặt con ếch vốn ngạo mạn, tự phụ
C. Con bò xuất hiện trước mặt con ếch đang bắt mồi
D. Cô ếch út khen con bò to trước mặt con ếch vốn kiêu căng
Câu 7. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh)?
A. Qúa kiêu căng, hiếu thắng
B. Qúa tự tin vào năng lực bản thân
C. Không hiểu rõ đặc điểm/ khả năng của bản thân
D. Tất cả đáp án trên
Câu 8. Thủ pháp nghệ thuật nào sử dụng khi liên tưởng đặc điểm có thực của
con ếch với ý nghĩa biểu tượng của nó? A. So sánh B. Nhân hóa
C. Đối chiếu, liên tưởng
D. Tỷ dụ/ ẩn dụ
Câu 9. Con ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu/ hạng người nào trong xã hội?
A. Kiêu căng, tự phụ
B. Ảo tưởng sức mạnh bản thân, hiếu thắng
C. Thích thể hiện
D. Thích chạy đua theo người khác
Câu 10. Bài học ngụ ý được gửi gắm qua câu chuyện trên là:
A. Những người hay gặp may mắn dễ ảo tưởng vào năng lực của bản thân, cần
hiểu rõ những thế mạnh và hạn chế của bản thân, tránh kiêu ngạo
B. Không nên bị ảnh hưởng bởi những lời khích bác của người khác
C. Cần rèn luyện kiên trì, bền bỉ để có một sức mạnh, năng lực tốt
D. Hiểu rõ khả năng của bản thân mình, tránh so sánh, ghen tỵ với người khác
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (5 điểm)
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn
"Đẽo cày giữa đường"
Đáp án Đề kiểm tra Văn 7 giữa kì 2 Cánh diều
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp B C C D A B C D B A án
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm) 1. Mở bài:
Giới thiệu khái quát về nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn đẽo cày giữa đường. 2. Thân bài:
* Đặc điểm nhân vật: – Hoàn cảnh:
Mang toàn bộ tài sản, của cải trong nhà ra để mua gỗ.
Mở cửa hàng đẽo cày ở ngay bên vệ đường.
– Tính cách, phẩm chất:
Có ý chí: muốn làm giàu từ đôi bàn tay của chính mình.
Không có chính kiến, lập trường vững vàng: nghe theo ý kiến của người khác
rồi từ đó, thay đổi cách đẽo cày.
* Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
– Tình huống truyện đơn giản.
– Ngôn ngữ, hình ảnh thân thuộc, gần gũi.
– Khắc họa nhân vật thông qua hành động, suy nghĩ.
* Ý nghĩa hình tượng nhân vật:
– Từ những việc làm của nhân vật, người xưa muốn khuyên nhủ con người cần
sống có chính kiến, biết suy nghĩ toàn diện mọi vấn đề. 3. Kết bài:
Nêu ấn tượng, đánh giá về nhân vật người thợ mộc trong câu chuyện.
---------- HẾT ----------