Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1 (3 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2 (3 điểm):H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao. 1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? Tại sao? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1 (3 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2 (3 điểm):H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao. 1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? Tại sao? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

17 9 lượt tải Tải xuống
 kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7 sách Chân tri sáng to
Ma tr thi gia kì 1 môn GDCD 7
T
T
Ni
dung/ch
/bài
hc
M 
Tng





cao
u
TL
Tn
g

m
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
1
1.T hào
v
truyn
thng
quê

4 câu
1
u
1
câu
4
m
2.Quan
tâm, cm
thông và
chia s
4 câu
1
u
1
câu
4
m
3. Hc
tp t
giác, tích
cc
4 câu
1
u
1
câu
2
m

12 câu
3
câu

30%
30%
30%
10%
70
%
10
m

60%
40%
100%
A KÌ I MÔN: GIÁO DC CÔNG
DÂN LP 7
TT
Ni dung


giá








cao
1
1. T hào v
truyn thng


- c mt s truyn
tha quê

- c truyn thng
c, chng gic
ngoi xâm ca quê

Thông hiu:
- Hiu v nhng vic làm
th hin t hào truyn
th
Vn dng:
- Phê phán nhng vic
c vi truyn
thng tp ca q

- c nhng
vic làm phù hp vi bn
 gi gìn phát huy
truyn th
Vn dng cao:
Thc hic nhng
vic làm phù h gi
gìn, phát huy truyn
thng c
4TN
1 TL
2.Quan tâm,
cm thông
và chia s

c nhng biu
hin ca s quan tâm,
cm thông và chia s vi
i khác.
Thông hiu:
Gic vì sao
mi phi quan
tâm,cm thông và chia s
vi nhau.
Vn dng:
i/c ch ng
viên bn bè quan tâm,
cm thông và chia s vi
i khác.
- Phê phán thói ích k,
th 
mt mát ci khác.
Vn dng cao:
ng xuyên có nhng
li nói. Vic làm th hin
s quan tâm, cm thông
và chia s vi mi.
4TN
1 TL
3. Hc tp
t giác, tích
cc

- c các biu hin
ca hc tp t giác, tích
cc
Thông hiu:
- Gic vì sao
phi hoc tp t giác, tích
cc
Vn dng:
- Góp ý nhc nh nhng
4TN
1 TL
b giác, tích
cc hc t khc phc
hn chy.
Vn dng cao:
- Thc hic vic
hc tp t giác, tích cc.

12 câu
TNKQ
1 câu
TL
1 câu
TL
1 câu
TL
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
 kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7
Phn I: Trc nghim - Mi la chc 0,25
m)
La cht:
Câu 1. Nn thng tp cc
gi gìn và phát huy?
i làm quan c h c nh làng;
ng nam khinh n.
B. T chi h
c, chng gic ngoi xâm, bao dung, tr
D. Li sng thc dng, trng tin.
Câu 2. Nhng giá tr vt cht, tinh thi dân mt c th
tn t th hy sang th h c gi là:
A. truyn th
B. truyn th
C. truyn thng dòng h.
D. truyn thng dân tc.
Câu 3.  gi gìn và phát huy truyn thng cn lên án

A. Tìm hiu các giá tr tp ca truyn th
c li vi truyn th
C. Gi gìn, phát huy các truyn th
D. Luôn có trách nhim v
Câu 4: c v, em phát hip phá khu di tích ca
ng hp này em s chn cách ng x 
hp nht
n bn thân.
B. Dùng li l h mng chi.
p phá.
D. Báo v có bin pháp.
Câu 5: i khác là th hin ni dung khái nim

A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.

Câu 6: t mình vào v trí ci khác, nhn bit và hic cm xúc
c hin ni dung khái ni
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.

Câu 7ng cm, san s vn nn theo kh
a mình là th hin ni dung khái ni
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.

Câu 8u hin ca s quan tâm, cm thông và chia
s vi khác?
 nhi g
B. Ch giu, trêu chi kém may mn.
 k vi khác.
m nhn li khi làm sai.
Câu 9: Biu hi hi hc tp giác tích cc?
A. Chun b n lp.
B. H
C. Nghe nhc ti hc t mi.
D. Cn t trong gi hc.
Câu 10. Cách hc t hin t giác, tích cc hc tp?
A. Phong cho rng hc hic, không cn thit phi phát biu ý kin
c lp.
 t kt qu hc tp tt ch cn làm ht bài tp trong sách giáo k.
C. Có bài nào khó Lan lp tc nh b ng dn ngay.
D. Luôn ch ng hoàn thành bài tp v nhà si gian cô giáo quy
nh.
Câu 11: Câu tc ng, thành ng hin tích cc, t
giác trong hc tp?
A. D làm khó b
B. Vic hôm nay ch  ngày mai.
C. Hc hc na, hc mãi.
C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong nhng hng hp nào th hin tinh thn
hc tp t giác tích cc?
i b m nhc nh ri mi ngi hc và làm bài tp v nhà.
B. T không làm bài tp v n lp s chép bài các bn.
C. Ngoài gi hc trên lc tài liu tham kho.
D. Bn A cho rng ch cn hc thuc tt lí thuy làm bài kim tra
Phn II. Phn t lum)
m): Em hãy lit kê nhng vi gi gìn và phát huy
truyn thng tp c
m):)
H và N là bn hc cùng lp và gn nhà nhau. H b m và phi ngh hc nhiu
  H, bui chia v cho H chép bài và
gii thích nhng ch khó hiu cho bn. M cùng lp thy vy cho rng N làm
vc là nhim v ca hc sinh nên H phi t hc t
hoàn thành nhim v thy cô giao.
1, Em nhn xét gì v vic làm ca N? Theo em ý kin c
không? Ti sao?
2. Liên h nhng vic làm ca bn thân em th hin s quan tâm, chia s vi
mi xung quanh em?
3. Em hãy vn dng kin thc git con ng
c tàu b c
m): Mi ky T cm ci làm thêm nhng bài
tp nâng cao, m rng kin thc, H lin nói:"Cu ngi là
nhng bài tp thi làm. Chúng mình ch cn làm ht các
bài trong sách giáo khoa là tt lm ri!".
Em có nhn xét gì v li nói ca H? Nu là T, em s nói gì vi H?
 kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7
I. PHN TRC NGHIM
Mi câu tr lm
CÂU
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12

C
A
B
D
A
B
C
A
D
D
C
C
II. PHN T LUN
Câu
Ni dung
m
Câu 1
m)
Tìm hiu v truyn thng ca qu 
Tham gia các l hi truyn thng, sinh ho
c
Phê phán nhng vic vi truyn thng
tp c
Tip ni nhng truyn thng tp c
bng nhng vi hc tp, tham gia
các câu lc b v ngh truyn thông, âm nhc, ngh
thut truyn thng,..
Tuyên truyn, gii thiu các giá tr n
thng.
m
Câu 3
m)
a, Theo em vic ca N ru bn H m thì
không th ghi bài và không th n lp , cho lên bn
 bài v ri mang v cho bn chép và
ging cho bn .
- Theo em , ý kin ca bn M là sai vì thy bn b m
ph b bn theo kp bài hc.
b, Hc sinh t liên h bn than v nhng vic làm th
hin s quan tâm, chia s vi mi xung quanh.
c, HS vn dng kin th gii thích. ( Tu
tng m vn dng c m)
m
Câu 3
- ng tình vi li nói ca H vì trong hc tp,
 nm vng kin thc thì ngoài vic làm các bài tp
m
m)
trong sách giáo khoa, hc sinh cn tích cc làm thêm
các bài tp m rng, nâng cao sách tham kho. Vic
 giúp em nhanh tin b trong hc tp.
- Ging gii, ph giúp H hi
ca vic tích cc, t giác ôn tp, làm thêm các bài tp
 cng c kin th
ng thi khuyên H nên dành thi gian cho
vic hc tp và hn bp cui tun.
| 1/9

Preview text:

Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo
Ma trận đề thi giữa kì 1 môn GDCD 7
Mức độ đánh giá Tổng Nội h ng ận ụng T dung/ch hận i ận ụng Tổn hiể cao
T ủ đề/bài g u u học điể TNK T TNK T TNK T TNK T TN TL m Q L Q L Q L Q L 1.Tự hào về 1 truyền 4 1 4 4 câu câ thống câu câu điểm u quê hương 2.Quan 1 1 tâm, cảm 4 1 4 4 câu câ thông và câu câu điểm u chia sẻ 3. Học 1 tập tự 4 1 2 4 câu câ giác, tích câu câu điểm u cực 12 3 12 câu câu câu 30 70 10 30% 30% 30% 10% % % điểm ch ng 60% 40% 100%
Đ Đ ỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 c h i h ức độ đánh giá TT Nội dung
ức độ đánh giá ận hận h ng ận ụng i hiể ụng cao Nhận i t
- Nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương.
- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu:
- Hiểu về những việc làm
thể hiện tự hào truyền thống quê hương 1. Tự hào về 1
truyền thống Vận dụng: 4TN 1 TL quê hương - Phê phán những việc
làm trái ngược với truyền
thống tốt đẹp của quê hương.
- Xác định được những
việc làm phù hợp với bản
thân để giữ gìn phát huy
truyền thống quê hương. Vận dụng cao:
Thực hiện được những
việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương Nhận i t Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu:
Giải thích được vì sao mọi người phải quan
tâm,cảm thông và chia sẻ với nhau. 2.Quan tâm, Vận dụng: cảm thông và chia sẻ
Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với người khác. 4TN 1 TL - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn,
mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những
lời nói. Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ với mọi người. Nhận i t
- Nêu được các biểu hiện
của học tập tự giác, tích cực 3. Học tập Thông hiểu: tự giác, tích 4TN 1 TL cực
- Giải thích được vì sao
phải hoc tập tự giác, tích cực Vận dụng:
- Góp ý nhắc nhở những
bạn è chưa tự giác, tích
cực học tập để khắc phục hạn ch này. Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc
học tập tự giác, tích cực. 12 câu ổng 1 câu 1 câu 1 câu TL TL TL TNKQ T l % 30% 30% 30% 10% T l chung 60% 40%
Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7
Phần I: Trắc nghi khách q an (3 điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; “trọng nam khinh nữ.
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 2. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể
tạo ra và được lưu truyền từ th hệ này sang th hệ khác được gọi là:
A. truyền thống quê hương.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thống dân tộc.
Câu 3. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 4: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của
làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất
A. Làm ngơ vì không liên quan đ n bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.
Câu 5: Thường xuyên chú ý đ n người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận bi t và hiểu được cảm xúc
của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7 Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả
năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 8 Hành vi nào dưới đây là iểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Ch giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Gen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Chuẩn bị ài trước khi đ n lớp. B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc ti ng anh để học từ mới.
D. Chơi điện tử trong giờ học.
Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập?
A. Phong cho rằng học hiểu ài là được, không cần thi t phải phát biểu ý ki n trước lớp.
B. Để đạt k t quả học tập tốt chỉ cần làm h t bài tập trong sách giáo khoa là đủ.
C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay.
D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định.
Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ
B. Việc hôm nay chớ để ngày mai.
C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần
học tập tự giác tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đ n lớp sớm để chép bài các bạn.
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuy t để làm bài kiểm tra
Phần II. Phần tự luận (7 điểm)
1 (3 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy
truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2 (3 điểm):)
H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều
ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và
giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm
vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để
hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao.
1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý ki n của M như vậy có đúng không? Tại sao?
2. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em?
3. Em hãy vận dụng ki n thức đã học giải thích ý nghĩa câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”?
3 (1 điểm): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài
tập nâng cao, mở rộng ki n thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có phải là
những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm h t các
bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!".
Em có nhận xét gì về lời nói của H? N u là T, em sẽ nói gì với H?
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9
10 11 12
Đ/ C A B D A B C A D D C C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
Tìm hiểu về truyền thống của qu hương mình.
Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá
của địa phương, quê hương.
Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống Câu 1
tốt đẹp của quê hương. 3,0 điểm
(3,0 điểm) Ti p nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương
bằng những việc làm như chăm chỉ học tập, tham gia
các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,..
Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.
a, Theo em việc của N rất là đúng vì n u bạn H ốm thì
không thể ghi bài và không thể đ n lớp , cho lên bạn
N đã ghi đầy đủ bài vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn . Câu 3
- Theo em , ý ki n của bạn M là sai vì thấy bạn bị ốm
phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài học. 3,0 điểm (3,0 điểm)
b, Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể
hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh.
c, HS vận dụng ki n thức đã học để giải thích. ( Tuỳ
từng mức độ vận dụng của Hs để cho điểm) Câu 3
- Không đổng tình với lời nói của H vì trong học tập, để 1,0 điểm
nắm vững ki n thức thì ngoài việc làm các bài tập
(1,0 điểm) trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm
các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc
làm đó sẽ giúp em nhanh ti n bộ trong học tập.
- Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa
của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập
ở ngoài sách giáo khoa để củng cố ki n thức và kĩ
năng. Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho
việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần.