Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 3: Nhận định nào không đúng về văn bản “Bệnh lề mề”? Câu 4: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào?  Câu 7: Văn bản “Bệnh lề mề” bàn về những khía cạnh nào của vấn đề? Câu 8: Văn bản “Bệnh lề mề” sử dụng phép lập luận nào?  Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.4 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 3: Nhận định nào không đúng về văn bản “Bệnh lề mề”? Câu 4: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào?  Câu 7: Văn bản “Bệnh lề mề” bàn về những khía cạnh nào của vấn đề? Câu 8: Văn bản “Bệnh lề mề” sử dụng phép lập luận nào?  Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

18 9 lượt tải Tải xuống
MA TR KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG P 7
TT
N


M nhn thc
Tng
%
m



TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
Văn bn
ngh lun
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Ngh lun
v mt
vấn đề
trong đời
sng
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40

15
5
25
15
0
30
0
10
100
20%
40%
30%

60%
40%
Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp độ. Các cấp độ đưc th hin trong
ng dn chm.
A HCII
MÔN: NG P 7-
TT
g/
Ch 
Ni dung/







T




cao
1
c
hiu
- n bn
ngh lun
Nhn bit:
- Nhn biết được các ý kiến,
l, bng chứng trong n
bn ngh lun.
- Nhn biết được đặc điểm
của văn bn ngh lun v mt
vấn đề đời sng
- Xác định được phép liên kết
Thông hiu:
- Xác định được ni dung
chính của văn bản
- Ch ra tác dng ca du
chám lng
Vn dng:
- Rút ra nhng bài hc cho
bn thân t nội dung văn bản.
- Th hiện được thái độ đồng
tình hoặc không đồng tình
vi vấn đề đặt ra trong văn
bn.
3 TN
5TN
2TL
2
Vit
Ngh lun
v mt
vấn đề
trong đời
sng.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:

Viết được bài văn nghị lun
v mt vấn đề trong đời sng
trình bày rõ vấn đề và ý kiến
(tán thành hay phản đối) ca
ngưi viết; đưa ra được lí l
rõ ràng và bng chứng đa
dng
1TL*
1TL*
1TL*
1TL*

3TN
5TN
2 TL
1 TL
20
40
30
10

60
40
Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp độ. Các cấp độ đưc th hin trong
ng dn chm.
GIA HI
MÔN: NG P 7
Thi gian làm bài: 90 phút (Không k thời gian giao đề)
C HIm)
n sau:

Trong đời sống hiện nay một hiện tượng khá phổ biến, mọi người đều thấy,
nhưng thường bỏ qua. Đó bệnh lề mề coi thường gigiấc một biểu hiện.
Cuộc họp ấn định vào lúc 8 giờ sáng 9 giờ mới người đến. Giấy mời hội thảo
ghi 14 giờ mãi đến 15 giờ mọi người mới mặt. Hiện tượng này xuất hiện trong
nhiều cơ quan, đoàn thể, trở thành một bệnh khó chữa.
Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát ...chắc không
dám đến muộn, bởi đến muộn hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ. Nhưng
đi họp, hội thảo việc chung, đến muộn cũng không thiệt gì. Thế hết chậm lần
này đến chậm lần khác, và bệnh lề mề không sửa được.
Bệnh lề mề suy cho cùng do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng
người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình không tôn trọng thời gian của
người khác. Họ không coi mình người trách nhiệm đối với công việc chung của
mọi người.
Bệnh lề mề gây hại cho tập thể. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không được bàn bạc
thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian. Bệnh lề mgây hại cho những
người biết tôn trọng giờ giấc. Ai đến đúng giờ lại cứ phải đợi người đến muộn. Bệnh
lề mề tạo ra tập quán không tốt: Muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy
mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay một giờ!
Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau hợp
tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng
những cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc
đúng giờ là tác phong của người có văn hóa.
(Theo Phương Thảo - Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam,2007, tr 20)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1: Văn bản “Bệnh l mề” thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản biu cm
B. Văn bản ngh lun
C. Văn bản t s
D. Văn bản thuyết minh
Câu 2: Văn bản trên bàn v vấn đề gì?
A. Việc ăn mặc không đúng tác phong.
B. Việc nói năng thiếu văn hóa
C. Việc coi thường gi gic.
D. Vic vt rác ba bãi.
Câu 3: Nhận định nào không đúng về văn bản “Bệnh lề mề”?
A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết.
B. Người viết thể hiện rõ ý kiến đối với vấn đề cần bàn bạc.
C. Trình bày những ý kiến, lí lẽ rõ ràng, cụ thể.
D. Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Câu 4: T ng in đậm trong đoạn văn dưới đây được s dung theo hình thc liên kết
nào?
“Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức.  những
cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. ”
A. Phép thế
B. Phép lặp
C. Phép liên tưởng
D. Phép nối
Câu 5: Ý nào không đúng khi nói v “tác hại ca bnh l mề” từ văn bản trên?
A. Bệnh lề mề gây hại cho tập thể.
B. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không bàn bạc tháu đáo.
C. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng.
D. Bệnh lề mề tạo ra tập quán không tốt.
Câu 6: Dấu chấm lửng trong câu sau dùng để làm gì?
Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát ...chắc không
dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ.
A. T ý còn nhiu hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
B. Th hin ch li nói b d hay ngp ngng, ngt quãng
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
D. Chun b cho s xut hin ca mt t ng biu th ni dung bt ng
hay hài hước, châm biếm.
Câu 7: Văn bản “Bệnh l mề” bàn về nhng khía cnh nào ca vấn đề?
A. Biu hin, nguyên nhn, mt li, gii pháp
B. Biu hin, nguyên nhn, mt hi, gii pháp
C. Khái nim, nguyên nhn, mt li, gii pháp
D. Khái nim, nguyên nhn, mt hi, gii pháp
Câu 8: Văn bản “Bệnh l mề” sử dng phép lp lun nào?
A. Phép lp lun gii thích
B. Trình bày khái nim và nêu ví d
C. Phép liệt kê và đưa số liu
D. Phép lp lun phân tích và chng minh
Câu 9: Em có đồng ý với ý kiến sau đây không? Vì sao?
Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa.
Câu 10. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian?

Em hãy viết bài văn ngh lun (khong 400 ch) v mt vấn đề trong đi sng
mà em quan tâm.
 I
7
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6,0
1
B
0,5
2
C
0,5
3
A
0,5
4
D
0,5
5
C
0,5
6
A
0,5
7
B
0,5
8
D
0,5
9
Học sinh có thể trả lời đồng ý hoặc không đồng ý kèm lí giải
hợp lí
1,0
10
HS nêu được ít nht 01 bài học về việc sử dụng thời gian:
Gợi ý:
- Cần tuân thủ thời gian để không ảnh hưởng đến người khác
và công việc chung
- Phải có kế hoạch cụ thể để không lãng phí thời gian...
1,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn ngh lun: M bài nêu đưc
vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát
đưc vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: viết bài văn v mt vấn đ
trong đời sng mà em quan tâm
0,25
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
HS trin khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vn dng
tt các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia l dn
chứng; sau đây là một s gi ý:
- Gii thiệu được vấn đề cn bàn lun
- Trin khai các vấn đề ngh lun
- Thc trng, nguyên nhân, hu qu, giải pháp, …
- Khẳng định li ý kiến, nêu bài hc nhn thức và phương
ng hành động.
2.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,5
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn sinh động, sáng to.
0,5
| 1/5

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nộ Tổng ng n % TT năng M ộ nhận th c n ểm Vận ng N ận ng ể Vận ng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Văn bản hiểu nghị luận 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Vi t Nghị luận về một vấn đề 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 trong đời sống ổng 15 5 25 15 0 30 0 10 20% 40% 30% 10% 100 ng 60% 40%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
N Đ ĐỀ K ỂM ỮA HỌC K II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - Ờ N L M ộ n ận ư n Nội dung/ TT g/ Đ n M ộ n g N ậ T ng Vận Vận Chủ ề n n ng ng cao 1 Đọc - Văn bản Nhận bi t: hiểu nghị luận
- Nhận biết được các ý kiến, 3 TN 2TL
lí lẽ, bằng chứng trong văn 5TN bản nghị luận.
- Nhận biết được đặc điểm
của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống
- Xác định được phép liên kết Thông hiểu:
- Xác định được nội dung chính của văn bản
- Chỉ ra tác dụng của dấu chám lửng Vận d ng:
- Rút ra những bài học cho
bản thân từ nội dung văn bản.
- Thể hiện được thái độ đồng
tình hoặc không đồng tình
với vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Vi t
Nghị luận Nhận bi t: 1TL* 1TL* 1TL* về một Thông hiểu: vấn đề Vận d ng: 1TL* trong đời Vận ng a sống.
Viết được bài văn nghị luận
về một vấn đề trong đời sống
trình bày rõ vấn đề và ý kiến
(tán thành hay phản đối) của
người viết; đưa ra được lí lẽ
rõ ràng và bằng chứng đa dạng ổng 3TN 5TN 2 TL 1 TL 20 40 30 10 ng 60 40
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
ĐỀ K ỂM GIỮA HỌ K I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) . ĐỌC HIỂU (6, ểm) Đọ ăn ản sau: ỆN LỀ MỀ
Trong đời sống hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến, mọi người đều thấy,
nhưng thường bỏ qua. Đó là bệnh lề mề mà coi thường giờ giấc là một biểu hiện.
Cuộc họp ấn định vào lúc 8 giờ sáng mà 9 giờ mới có người đến. Giấy mời hội thảo
ghi 14 giờ mà mãi đến 15 giờ mọi người mới có mặt. Hiện tượng này xuất hiện trong
nhiều cơ quan, đoàn thể, trở thành một bệnh khó chữa.
Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát ...chắc là không
dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ. Nhưng
đi họp, hội thảo là việc chung, có đến muộn cũng không thiệt gì. Thế là hết chậm lần
này đến chậm lần khác, và bệnh lề mề không sửa được.
Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng
người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian của
người khác. Họ không coi mình là người có trách nhiệm đối với công việc chung của mọi người.
Bệnh lề mề gây hại cho tập thể. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không được bàn bạc
thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian. Bệnh lề mề gây hại cho những
người biết tôn trọng giờ giấc. Ai đến đúng giờ lại cứ phải đợi người đến muộn. Bệnh
lề mề tạo ra tập quán không tốt: Muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy
mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay một giờ!
Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau và hợp
tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng
những cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc
đúng giờ là tác phong của người có văn hóa.

(Theo Phương Thảo - Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam,2007, tr 20)
Thực hi n các yêu cầu sau:
Câu 1:
Văn bản “Bệnh lề mề” thuộc loại văn bản nào? A. Văn bản biểu cảm B. Văn bản nghị luận C. Văn bản tự sự D. Văn bản thuyết minh
Câu 2: Văn bản trên bàn về vấn đề gì?
A. Việc ăn mặc không đúng tác phong.
B. Việc nói năng thiếu văn hóa
C. Việc coi thường giờ giấc.
D. Việc vứt rác bừa bãi.
Câu 3: Nhận định nào không đúng về văn bản “Bệnh lề mề”?
A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết.
B. Người viết thể hiện rõ ý kiến đối với vấn đề cần bàn bạc.
C. Trình bày những ý kiến, lí lẽ rõ ràng, cụ thể.
D. Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Câu 4: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào?
“Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng những
cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. ” A. Phép thế B. Phép lặp C. Phép liên tưởng D. Phép nối
Câu 5: Ý nào không đúng khi nói về “tác hại của bệnh lề mề” từ văn bản trên?
A. Bệnh lề mề gây hại cho tập thể.
B. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không bàn bạc tháu đáo.
C. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng.
D. Bệnh lề mề tạo ra tập quán không tốt.
Câu 6: Dấu chấm lửng trong câu sau dùng để làm gì?
Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát ...chắc là không
dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ.
A. Tỏ ý còn nhiều hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ
hay hài hước, châm biếm.
Câu 7: Văn bản “Bệnh lề mề” bàn về những khía cạnh nào của vấn đề?
A. Biểu hiện, nguyên nhận, mặt lợi, giải pháp
B. Biểu hiện, nguyên nhận, mặt hại, giải pháp
C. Khái niệm, nguyên nhận, mặt lợi, giải pháp
D. Khái niệm, nguyên nhận, mặt hại, giải pháp
Câu 8: Văn bản “Bệnh lề mề” sử dụng phép lập luận nào?
A. Phép lập luận giải thích
B. Trình bày khái niệm và nêu ví dụ
C. Phép liệt kê và đưa số liệu
D. Phép lập luận phân tích và chứng minh
Câu 9: Em có đồng ý với ý kiến sau đây không? Vì sao?
Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa.
Câu 10. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian? . L M VĂN (4, ể )
Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.
ƯỚN DẪN ẤM ĐỀ K ỂM Ữ Ọ K I M n Ngữ ăn ớp 7 Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 D 0,5
9 Học sinh có thể trả lời đồng ý hoặc không đồng ý kèm lí giải 1,0 hợp lí
10 HS nêu được ít nhất 01 bài học về việc sử dụng thời gian: 1,0 Gợi ý:
- Cần tuân thủ thời gian để không ảnh hưởng đến người khác và công việc chung
- Phải có kế hoạch cụ thể để không lãng phí thời gian... II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được
vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát 0,25 được vấn đề.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn về một vấn đề trong đờ 0,25
i sống mà em quan tâm
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng
tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn
chứng; sau đây là một số gợi ý:
- Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận
- Triển khai các vấn đề nghị luận
- Thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp, … 2.5
- Khẳng định lại ý kiến, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động.
d. Chính tả, ngữ pháp Đả 0,5
m bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,5