Đề thi giữa kì 1 lớp 7 môn Công nghệ 7 | Đề 1 | Kết nối tri thức
Đề thi giữa kì 1 lớp 7 môn Công nghệ 7 | Đề 1 | Kết nối tri thức giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Công nghệ tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 Công nghệ 7
Môn: Công Nghệ 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM 2023 - 2024
MÔN CÔNG NGHỆ, LỚP 7 Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
1. Giới thiệu - Vai trò của cây - Các ngành
về trồng trọt trồng. nghề trồng trọt. - Các phương - Ưu điểm, pháp trồng trọt nhược điểm của trồng trọt ngoài tự nhiên. Số câu: 2 Sô câu: 2 Số câu: 4 Điểm: 1,0 Điểm: 3,5 Điểm: 4,5 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 35% Tỉ lệ: 45% 2. Làm đất
Thành phần của Mục đích của trồng cây đất. việc lên luống. Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 Điểm: 0,5 Điểm: 0,5 Điểm: 1,0 Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: 10% 3. Gieo
- Các cách bón Tác dụng của trồng, chăm phân cho cây việc làm cỏ.
sóc và phòng trồng.
trừ sâu bệnh - Các hình thức gieo trồng chính. Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 3 Điểm: 1,0 Điểm: 0,5 Điểm: 1,5 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: 15% 4. Nhân Cách thực hiện giống vô tính 1 phương pháp cây trồng nhân giống vô tính cây trồng. Câu: 1 Câu: 1 Điểm: 3,0 Điểm: 3,0 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 30% Số câu: 5 Số câu: 4 Sô câu: 1 Số câu: 10 Số điểm: 2,5 Số điểm: 4,5 Điểm: 3,0 Điểm: 10 Tỉ lệ: 25% Tỉ lệ: 45 % Tỉ lệ: 30% Tỉ lể: 100% ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (4 điểm) Chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Vai trò của cây trồng:
A. Cung cấp lương thực B. Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
C. Cung cấp nguyên liệu công nghiệp D. Cả 3 đáp án trên
Câu 2. Ở Việt Nam có phương thức trồng trọt phổ biến nào?
A. Trồng trọt ngoài tự nhiên B. Trồng trọt trong nhà có mái che
C. Trồng trọt kết hợp D. Cả 3 đáp án trên
Câu 3. Kĩ sư trồng trọt:
A. Là người làm nhiệm vụ giám sát và quản lí toàn bộ quá trình trồng trọt;
nghiên cứu cải tiến và ứng dụng các tiến bộ kĩ thuật vào trồng trọt.
B. Là người làm nhiệm vụ nghiên cứu và phòng trừ các tác nhân gây hại để bảo vệ cây trồng.
C. Là người làm nhiệm vụ bảo tồn và phát triển các giống cây trồng hiện có,
nghiên cứu chọn tạo các giống cây trồng mới phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4. Đất trồng có mấy thành phần? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 5. Mục đích của việc lên luống là? A. Dễ chăm sóc B. Chống ngập úng
C. Tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển. D. Cả 3 đáp án trên
Câu 6. Có cách bón phân nào?
A. Rắc đều lên mặt luống B. Theo hàng
C. Theo hốc D. Cả 3 đáp án trên
Câu 7. Làm cỏ giúp: A. Cây đứng vững.
B. Giảm cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng.
C. Tạo độ tơi xốp cho đất
D. Tạo độ thoáng khí cho đất
Câu 8. Có hình thức gieo trồng chính nào? A. Bằng hạt, cây con.
B. Bằng hạt, cây con, thân.
C. Bằng hạt, cây con, thân, củ. D. Đáp án khác
II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1 (3 điểm) Nêu ưu, nhược điểm của phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên.
Câu 2 (3 điểm) Trình bày một phương pháp nhân giống vô tính cây trồng mà
gia đình (địa phương) em đã thực hiện.
TRƯỜNG THCS……………
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I TRẮC NGHIỆM 4,0 1 D 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 D 0,5 7 B 0,5 8 A 0,5 II TỰ LUẬN 6,0
1 Là phương thức trồng trọt phổ biến và được áp 1,0
dụng cho hầu hết các loại cây trồng.
Đơn giản, dễ thực hiện. Có thể tiến hành trên diện 1,0 tích rộng
Cây trồng dễ bị sâu, bệnh hại và các điều kiện bất 1,0 lợi của thời tiết.
2 HS trình bày được 1 trong 3 phương pháp 3,0
1. Giâm cành: Cắt một đoạn cành bánh tẻ nhúng
phần gốc vào dung dịch kích thích ra rễ. Sau đó
cắm xuống đất ẩm cho cành ra rễ và phát triển thành cây mới
2. Ghép: Dùng một bộ phận sinh dưỡng cùa một
cây (mắt ghép, chồi ghép, cành ghép) ghép vào một cây khác.
3. Chiết cành: Chọn cành khoẻ mạnh trên cây mẹ.
Lấy dao tách một đoạn vỏ ở vị trí cần chiết, sau đó
dùng thuốc kích thích ra rễ và hỗn hợp đất thích
hợp bó vào đoạn cành vừa tách vỏ, bọc nylon ra
ngoài và dùng dây buộc chặt hai đầu. Sau một thời
gian, khi đoạn cành được bó đất đã mọc rễ thi cắt
khỏi cây mẹ rồi đem trồng.