Đề thi giữa kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức năm 2024 - Đề 1
Đề thi giữa kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức năm 2024 - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 Toán 6
Môn: Toán 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN TOÁN -LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút TT Chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao SỐ VÀ ĐẠI SỐ 1 Phân số
1.1. Phân số, tính chất Nhận biết: TN1
cơ bản của phân số, so
– Nhận biết được phân số với tử số
sánh phân số
hoặc mẫu số là số nguyên âm.
– Nhận biết được khái niệm hai phân
số bằng nhau và nhận biết được quy TN 2
tắc bằng nhau của hai phân số.
– Nêu được hai tính chất cơ bản của TN 3 phân số.
– So sánh được hai phân số cho trước.
– Nhận biết được số đối của một phân TN 6 số.
– Nhận biết được hỗn số dương. Thông hiểu: TN 5
- So sánh được hai phân số cho trước
1.2. Các phép tính về Thông hiểu: TN 4 phân số.
– Thực hiện được các phép tính cộng,
trừ, nhân, chia với phân số. TN 7
– Tính được giá trị phân số của một số
cho trước và tính được một số biết TN 8 Vận dụng:
– Thực hiện được các phép tính cộng, TL 13 TL
trừ, nhân, chia với phân số. (a,b,d) 14b
– Vận dụng được các tính chất giao
hoán, kết hợp, phân phối của phép TL15
nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu TL 14a
ngoặc với phân số trong tính toán TL16
(tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
– Tính được giá trị phân số của một số
cho trước và tính được một số biết
giá trị phân số của số đó.
– Giải quyết được một số vấn đề thực
tiễn (đơn giản, quen thuộc) gắn với các
phép tính về phân số (ví dụ: các bài
toán liên quan đến chuyển động trong Vật lí,...).
Vận dụng cao: TL 17
- Giải quyết được một số vấn đề thực
tiễn (phức tạp, không quen thuộc) gắn
với các phép toán về phân số 2
Số thập phân 2.1. Số thập phân, và các Nhận biết: TN 9
phép tính với số thập
- Nhận biết được số thập phân âm, số
phân. Tỉ số và tỉ số phần đối của một số thập phân, làm tròn số trăm Thông hiểu: TN 10
- So sánh được hai số thập phân cho trước Vận dụng:
– Thực hiện được các phép tính cộng, 13c
trừ, nhân, chia với số thập phân.
– Vận dụng được các tính chất giao
hoán, kết hợp, phân phối của phép
nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu
ngoặc với số thập phân trong tính
toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
– Thực hiện được ước lượng và làm tròn số thập phân.
– Tính được tỉ số và tỉ số phần trăm của hai đại lượng.
– Tính được giá trị phần trăm của một
số cho trước và tính được một số
biết giá trị phần trăm của số đó.
– Giải quyết được một số vấn đề thực
tiễn (đơngiản, quen thuộc) gắn với các
phép tính về số thập phân, tỉ số và tỉ số
phần trăm (ví dụ: các bài toán liên quan
đến lãi suất tín dụng, liên quan đến
thành phần các chất trong Hoá học,...).
HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG 3 Những hình
3.1. Điểm, đường thẳng, Nhận biết: TN 11 học cơ bản tia
– Nhận biết được những quan hệ cơ
bản giữa điểm, đường thẳng: điểm
thuộc đường thẳng, điểm không thuộc
đường thẳng; tiên đề về đường
thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
– Nhận biết được khái niệm hai đường TN 12
thẳng cắt nhau, song song.
– Nhận biết được khái niệm ba điểm
thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
– Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
– Nhận biết được khái niệm tia. Tổng 9 8 3 1 Tỉ lệ % 22,5% 35% 32,5% 10% Tỉ lệ chung TN 30% TL 70%
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN TOÁN -LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút TT Chủđề Nội dung/Đơn vị
Mức độ đánh giá Tổng kiến thức điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao SỐ VÀ TN TL TN TL TN TL TN TL ĐẠI SỐ 1 Phân số
1.1. Phân số, tính
chất cơ bản của 5
phân số, so sánh TN 1,25đ phân số 1; 2; 3; 5; 6 (1,25đ)
1.2. Các phép tính 3 5 2 1
về phân số. TN TL TL TL 17 4; 7; 8 13a, 14; b (1,0đ) (0,75đ) 13b, 7,25đ 13d 15; 16 14; a (3,25đ (2,25đ) ) 2 Số thập
2.1. Số thập phân, 1 1 phân
và các phép tính TN 9; TN 1,0đ
với số thập phân. 10 13c
Tỉ số và tỉ số phần (0,5đ) (0,5đ) trăm HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG 3
Những hình 3.1. Điểm, đường 2 học cơ bản thẳng, tia TN 11; 0,5đ 12 (0,5đ) Số câu 9 3 5 3 1 21 Số điểm 2,25 0,75 2,75 3,25 1,0 10,0 Tỉ lệ chung 22,5% 35% 32,5% 10% 100%
PHÒNG GD&ĐT…… ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ
TRƯỜNG THCS…………... MÔN TOÁN – LỚP 6
Thời gian làm bài 90 phút ĐỀ BÀI
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng trong các phương án A, B, C, D .
Câu 1. Cách viết nào sau đây biểu diễn không phải là phân số? 3 3, 5 −3 4 A. . B. . C. . D. . 4 4 4 −3 a m Câu 2. Hai phân số =
thì ta có quy tắc nào sau đây? b n
A. a.n = b.m. B. a+n= b+m . C . a:n = b:m . D. a-n=b-m. −6
Câu 3. Số đối của phân số là số nào? 7 6 7 −7 7 A. . B. . C. . D. . 7 6 6 −6 −11 5 − Câu 4. Cho x = +
. Giá trị của x là số nào? 3 3 16 16 − 16 − A. . B. -16. C. . D. . 3 3 6
Câu 5. Phân số nào là phân số tối giản tối giản: 2 −6 −4 −2 A. . B. . C. . D. . 10 15 10 5
Câu 6. Hỗn số nào không phải là hỗn số dương? 4 3 3 4 A. 3 . B. 2 . C. −2 . D. 1 . 5 5 5 5 1
Câu 7. Biết số học sinh của lớp 6A là 10 học sinh. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu học sinh? 4
A. 14 học sinh . B. 40 học sinh.
C. 20 học sinh D. 50 học sinh. 2
Câu 8. của 1 giờ bằng bao nhiêu phút ? 3 A. 40 phút. B. 20 phút . C. 45 phút. D. 30 phút.
Câu 9. Làm tròn số 9,8462 đến hàng phần mười ta được kết quả là số nào? A. 9,84. B. 9,85. C. 9,9. D. 9,8.
Câu 10. Trong các số thập phân 2,1923; 5,123; 2, 91; 5,0789 số thập phân lớn nhất là?
A. 2,1923 . B. 2,91 . C. 5,0789. D. 5,123 .
Câu 11. Dựa vào hình vẽ, hãy chọn khẳng định sai trong các khẳng định sau đây?
A. Ba điểm A, B, C thẳng hàng. A B
B. Điểm C nằm giữa 2 điểm A và B. C
C. Điểm B nằm giữa 2 điểm A và C.
D. hai điểm Avà B nằm cùng phía đối với điểm C.
Câu 12. Dựa vào hình vẽ, hãy chọn khẳng định đúng trong các khẳng định sau?
A. Hai đường thẳng AB và AC song song với nhau.
B. Hai đường thẳng AB và AC có ba điểm chung
C. Hai đường thẳng AB và AC cắt nhau.
D. Hai đường thẳng AB và AC có hai điểm chung.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)
Câu 13. (2,0 điểm) Thực hiện phép tính. 1 7 2 1 2 4 2 2 2 a) + − b) . + . + . 15 15 15 7 9 7 9 7 9 1 3 2 1
c) 1, 2.2,5 +1.2.7,5 d) + . − 4 4 3 2
Câu 14. (1,5 điểm) Tìm x biết: 1 3 1 3 1 a) x + = b) + (x − 2) = 2 4 2 5 5 1
Câu 15. (1,5 điểm ) Lớp 6A có 45 học sinh bao gồm ba loại: Giỏi, khá và trung bình. Trong đó số học sinh giỏi bằng số học sinh 3 9
cả lớp, số học sinh khá bằng
số học sinh còn lại. Tính số học sinh mỗi loại của lớp 6A 10 2 2
Câu 16. (1,0 điểm ) Một bà đi chợ bán trứng, lần đầu bà bán được số trứng,lần thứ hai bà bán được số trứng còn lại thì còn lại 5 3
10 quả. Hỏi số trứng ban đầu bà đem đi bán là bao nhiêu quả. 2n + 5
Câu 17. (1,0 điểm ) Cho n là số tự nhiên thì phân số
có là phân số tối giản không? Vì sao? 2n +1 HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN TOÁN 6
A. TRẮC NGHIỆM:(3,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,25 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B A A C D C B A D D B C
B. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu Phần Nội dung yêu cầu Điểm 1 7 2 6 + − = 15 15 15 15 0.25 a) 2 13 5 0,25 (2,0đ) 1 2 4 2 2 2 2 1 4 2 . + . + . = .( + + ) 0,25 7 9 7 9 7 9 9 7 7 7 2 2 = .1 = 0,25 9 9
1, 2.2,5 +1, 2.7,5 = 1, 2.(2,5 + 7,5) 0,25 =1, 2.10 =12 0,25 1 3 2 1 + 1 3 1 . − = + . 4 4 3 2 4 4 6 0,25 1 1 3 + = 0,25 4 8 8 1 3 3 1 x + = x = − 0,25 a) 2 4 4 2 1 1 x = Vậy x = 0,5 4 4 14 (1,5đ) 1 3 + ( 3 1 1 3 3 x − ) 1 2 = (x − 2) = − (x − 2) = − 0,25 2 5 5 5 5 2 5 10 3 3 x − 2 = − 1 : x = − + 2 0,25 10 5 2 3 3 x = vậy x = 0,25 2 2 1 Số học sinh giỏi là: 0,5 45. = 15 (học sinh) 15 3 (1,5đ) 9
Số học sinh khá là: (45 −15). = 27 (học sinh) 0,5 10
Số học sinh trung bình là: 45-(15+27) = 3 (học sinh) 0,5
Số trứng còn lại sau lần bán thứ nhất tương ứng với số phấn là: 2 3 1− = (số trứng ban đầu) 5 5 0,25
Số trứng bán được ở lần bán thứ hai tương ứng với số phấn là: 16 3 2 2 (1,0đ) 0,25
. = (số trứng ban đầu) 5 3 5
10 quả trứng còn lại sau hai lần bán tương ứng với số phấn là: 2 2 1
1− ( + ) = (số trứng ban đầu) 0,25 5 5 5
Số trứng ban đầu bà mang đi chợ bán là: 1 10 : = 50 (quả trứng) 0,25 5 Gọi ƯCLN (2n+5; 2n+1) = d ( * d N ) Ta có 2n+5 d và 2n+1 d 0,25 Nên (2n+5)-(2n+1) d 17 => 4 d hay d Ư(4) (1,0đ) 0,25
Do n là số tự nhiên nên 2n+1 là số lẻ
=> 2n+1 không chia hết cho 2, cho 4 => d = 1 0,25 => (2n+5; 2n+1) = 1 2n + 5 Vậy phân số là phân số tối giản 0,25 2n +1