Đề thi giữa kì 2 Toán 7 - Đề 3 | Cánh diều năm học 2023 - 2024

Giới thiệu tới các bạn Bộ Đề thi giữa kì 2 Toán 7 sách Cánh diều năm học 2023 - 2024. Đề thi Toán 7 giữa học kì 2 lớp 9 có đầy đủ đáp án và bảng ma trận cho các em tham khảo và luyện tập. Đây không chỉ là tài liệu hay cho các em ôn luyện trước kỳ thi mà còn là tài liệu cho thầy cô tham khảo ra đề.

KHUNG MA TRN BÀI ĐÁNH GIÁ GIA HC K 2 MÔN TOÁN – LP 7
TT
(1)
Cơng/
Ch đ
(2)
Ni dung/đơn v
kiến thc
(3)
Mc đ đánh giá
(4-11)
Tng
%
đim
(12)
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TN
KQ
TL
T
N
K
Q
TL
T
N
K
Q
TL
1
Chủ đề 1:
Một số yếu
tố thống kê
(13 tiết)
Ni dung 1: Thu
thập, phân loại và
biểu diễn dữ liệu(4
tiết)
1
12,5
%
Nội dung 2: Phân
tích và xử lí dữ
liệu(9 tiết)
2
27,5
%
2
Chủ đề 2:
Các biểu
thức đại số
(6 tiết)
Nội dung 1: Biểu
thức đại số(2 tiết)
5%
Nội dung 2: Đa
thức một biến (4
tiết)
1
10%
3
Chủ đề 3:
Tam giác
(14 tiết)
Nội dung 1: Tam
giác. Tam giác
bằng nhau. Tam
giác cân. (14 tiết)
1
2
1
45%
Tng
2
3
2
1
20
T l %
40%
30%
20%
10%
100
%
T l chung
70%
30%
100
%
BNG ĐẶC T MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ GIA HC K 2 MÔN TOÁN - LP 7
TT
Cơng/
Ch đ
Ni dung/Đơn
v kiến thc
Mc đ đánh giá
S u hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biêt
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Ch đề 1:
Một số
yếu tố
thống kê
(13 tiết)
Ni dung 1.
Thu thập,
phân loại và
biểu diễn dữ
liệu
Nhn biết
- Nhn biết được tính hợp lí
ca d liệu theo các tiêu chí
toán học đơn giản (ví d: tính
hợp lí, tính đại din ca mt
kết lun trong phng vấn; tính
hợp lí của các quảng cáo;...).
4
(TN 1,
2,3)
(TL1
a)
Ni dung 2:
Phân tích và
xử lí dữ liệu
Nhận biết :
- Nhận biết được những dạng
biểu diễn khác nhau cho một
tập dữ liệu.
- Nhận ra được vấn đề hoc
quy luật đơn giản da trên
phân tích các số liệu thu được
dng: biểu đồ hình quạt tròn
(cho sn) (pie chart); biểu đồ
đoạn thng (line graph)
3
(TN
4,5,6)
2
(TL1
b,c)
2
Chủ đề
2: Các
biểu
thức đại
số (4
tiết)
Nội dung 1:
Biểu thức đại
số
Nhn biết:
Nhận biết được biểu thức số.
Nhận biết được biểu thức đại
số.
2
(TN
7,8)
Nội dung 2:
Đa thức một
biến
Nhn biết
Nhận biết được định nghĩa đa
thức một biến.
Nhận biết được cách biểu
diễn đa thức một biến; xác định
được bậc của đa thức một biến.
Nhận biết được khái niệm
nghiệm của đa thức một biến.
3
(TN
9,10)
(TL2)
3
Chủ đề
3: Tam
giác
(14 tiết)
Nội dung 1:
Tam giác. Tam
giác bằng
nhau. Tam
giác cân.
Nhn biết
Nhận biết được liên hệ về số
đo các góc trong một tam giác.
Nhận biết được khái niệm hai
tam giác bằng nhau.
Thông hiu
Giải thích được các trường
2
(TN
11,12)
1
(TL3a
) 1đ
2
(TL 3
b,c)
1
(TL4)
hợp bằng nhau của hai tam
giác, của hai tam giác vuông.
Mô tả được tam giác cân và
giải thích được tính chất của
tam giác cân (ví dụ: hai cạnh
bên bằng nhau; hai góc đáy
bằng nhau).
Vn dng
- Diễn đạt được lập luận và
chứng minh hình học trong
những trường hợp đơn giản (ví
dụ: lập luận và chứng minh
được các đoạn thẳng bằng
nhau, các góc bằng nhau từ các
điều kiện ban đầu liên quan
đến tam giác,...).
Vn dng cao
-Giải quyết được một số vấn đề
thực tiễn liên quan đến ứng
dụng của hình học như: đo, vẽ,
tạo dựng các hình đã học.
Tng
14
3
2
1
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70 %
30%
ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HC K 2 MÔN TOÁN 7
I. PHN TRC NGHIM: (3 đim)
Đọc k và trả li câu hỏi bằng cách ghi chữ cái đầu câu trả li đúng vào t giấy làm bài từ câu 1
đến câu 5.
Câu 1: Năng lượng nào được tiêu dùng nhiu nht của toàn cầu trong năm 2019
A. Du B. Khí C. Than đá D. Thu điện
Câu 2: Kết qu thu thp thông tin về các môn học ưa thích của các học sinh khi 7 mt trưng THCS
như sau:
- Các môn học ưa thích là: KHTN, Tiếng anh, Ng văn, Toán
- S ng hc sinh ưa thích mỗi môn học đó lần lượt là: 50; 40; 30; 80.
Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
A. Dãy d liu th nht là dãy s liu.
B. Dãy dữ liu th hai là dãy số liu.
C. Dãy dữ liu th hai là không phải là dãy s liu.
D. Dãy d liu th nht là s ng học sinh ưa thích môn hc.
Câu 3: Trong cuc thi chy 100m ca học sinh nam nhân ngày thể thao Việt Nam có năm học sinh tham
gia chạy được thống kê như sau:
Hc sinh
Nam
An
Bình
Lc
Tân
Thời gian (giây)
13
14,2
15
14
14,5
Hc sinh đưc chn chy nhanh nht đ d thi cấp liên trường là:
A. Nam
B. Bình
C. Tân
D. An
Câu 4: Cho biểu đồ cột kép biểu diễn dân số của Việt Nam và Thái Lan ở một số năm trong giai đoạn từ
năm 1979 đến năm 2019:
Quan sát biểu đồ trên và cho biết dân số Việt Nam năm nào là cao nhất?
A. 2009 B. 1999 C. 2019 D. 1989
Câu 5: Trong các loại biểu đồ (biểu đồ tranh, biểu đồ cột , biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ hình quạt tròn),
loại biểu đồ nào thích hợp để biểu diễn bảng số liệu thống kê bên dưới?
A. Biểu đồ hình ct
B. Biểu đồ hình tròn
C. Biểu đổ tranh
D. Biểu đồ đoạn thẳng
Câu 6: Biểu đồ đon thẳng trong hình sau biểu din nhit đ Hà Ni trong một ngày tại mt s thi
điểm.
Nhit đ lúc 16h00 là bao nhiêu?
A.
B.
C.
D.
Câu 7: Giá trị biểu thức A = 3x - 7 tại x = 1 bằng:
A. -10
B. -4
C. -3
D. 4
Câu 8: Trong các biểu thc sau, biu thức nào là biểu thc s?
A. 3.2 5. 6
B. 17,2a
3
C.2022 2023y
D.
2
x 4y
5
Câu 9: Biểu thức nào là đa thức một biến?
A. 3x
2
+ 2y
B. xy 1
C. xy
2
D. 3x
2
- 5x
Câu 10: Bc của đa thc Q(x) = 8x
4
3x
5
+ 4x + 2 là:
A. 4.
B. 1
C. 5
D. 10
Câu 11: Tam giác ABC có
0 0
A 80 ,B 70==
thì s đo góc C là:
A. 30
0
B. 60
0
C. 50
0
D. 70
0
Câu 12: Cho
ABC
cân tại A có Â = 100
0
thì bng:
A.30
0
B. 40
0
C. 50
0
D. 60
0
II. PHN T LUN: (7 đim)
Câu 1 (2,5 điểm): Theo báo cáo của Tổng cụ hải quan, số lượng giá trị nhập khẩu phân bón các loại
của nước ta trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020 được thống kê ở bảng sau:
Năm
2017
2018
2019
2020
Số lượng nhập
khẩu (nghìn tấn)
4 727,3
4 227,5
3 799,2
3 803,4
Giá trị nhập khẩu
(triệu đô la Mỹ)
1 253,1
1 202,8
1 047,7
951,5
a) Tính tng s ng nhp khẩu phân bón các loại ca nước ta trong giai đon t năm 2017 đến năm
2020.
b) S ng nhp khẩu phân bón các loại năm 2019 giảm bao nhiêu phần trăm so với năm 2018 (làm
tròn kết qu đến hàng phần mười)?
c) Giá tr nhp khẩu phân bón các loại năm 2017 gấp bao nhiêu lần giá tr nhp khẩu phân bón các
loại năm 2020 (làm tròn kết qu đến hàng phần mưi)?
Câu 2 (0,5 điểm): Tìm nghiệm của đa thức P(x) = 5x + 3
Câu 3 (3,0 điểm): Cho tam giác ABC cân tại A có
0
90A
. V BD vuông góc vi AC tại D, CE vuông
góc với AB ti E.
a) Chng minh: AD = AE
b) Gọi I là giao điểm của BD và CE. Chng minh : AI là tia phân giác của góc BAC
c) Chng minh : DE // BC
Câu 4 (1,0 điểm): Ba địa điểm A, B, C 3 đỉnh của tam giác ABC với
0
90A =
khoảng cách giữa 2
địa điểm A C 550m. Người ta đặt mt loa truyn thanh ti một địa điểm nm giữa A B thì tại C
có th nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 550m.
--------------- HT ---------------
I
M
E
D
C
B
A
ĐÁP ÁN VÀ HƯNG DN CHM
I. PHN TRC NGHIM: (3 đim) Đúng mỗi câu 0,25 đim.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
B
A
C
B
B
B
A
D
C
A
B
II. PHN T LUN: (7 đim)
Câu
Ni dung
Đim
TP
Đim
TC
Câu 1
a) Tng s ng nhp khẩu phân bón các loi ca nưc ta
trong giai đon t năm 2017 đến năm 2020 là:
4 727,3 + 4 227,5 + 3 799,2 + 3 803,4 = 16 557,4
b) S % nhp khẩu phân bón các loại năm 2019 giảm so vi
năm 2018 là:
( )
0
0
0
0
4 227,5 3 799,2 .100
428,3.100
10,1%
4 227,5 4 227,5
=
c) Giá tr nhp khẩu phân bón các loại năm 2017 gấp giá trị
nhp khẩu phân bón các loại năm 2020 s lần là:
1 253,1
1,3
951,5
(ln)
0,5đ
1,0đ
1,0 đ
2,5 điểm
Câu 2
Nghim của đa thức P(x) = 5x + 3 là x =
3
5
0,5 đ
0,5 điểm
Câu 3
a) Ta có: AB = AC (
ABC
cân tại A)
0
( 90 )==ADB AEC
BAC
chung
DAB EAC =
( c.huyền, góc nhn)
AD = AE
b) Chng minh:
EAI DAI =
(ch - cgv)
EAI DAI=
AI là tia phân giác của góc BAC (1)
c) Có AD = AE (cmt)
AED
cân ti A
0
180
(2)
2
BAC
AED
=
Tam giác ABC cân ti A (gt)
0,75 đ
0,25 đ
0,5 đ
0,5 đ
0,5đ
3,0 điểm
0
180
(3)
2
BAC
ABC
=
T (2) và (3) suy ra
AED ABC=
: có v trí góc đng v
nên ED // BC
0,5 đ
Câu 4
Ba địa điểm A, B, C 3 đnh của tam giác ABC vi
0
90A =
khoảng cách giữa 2 địa điểm A C 550m. Người ta đặt mt
loa truyn thanh ti một địa điểm nm giữa A B thì tại C
th nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là
550m.
Ta có hình v:
Gi v trí đặt loa D suy ra D nm gia A B.Trong tam giác
vuông ADC ta DC cạnh ln nhất (đối din với góc ln nht)
nên DC > AC = 550 m. Vậy tại C thể nghe tiếng loa không
nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 550m.
0,5
0,5
1,0điểm
| 1/8

Preview text:


KHUNG MA TRẬN BÀI ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ 2 MÔN TOÁN – LỚP 7 Tổng
Mức độ đánh giá % (4-11) điểm (12) Thông Vận dụng Chương/ Nhận biết Vận dụng Nội dung/đơn vị hiểu cao TT Chủ đề kiến thức (1) (2) (3) T T TN N N TNKQ TL TL TL TL KQ K K Q Q Nội dung 1: Thu thập, phân loại và 12,5 3 1
Chủ đề 1: biểu diễn dữ liệu(4 % Một số yếu tiết) 1 tố thống kê (13 tiết) Nội dung 2: Phân 27,5 tích và xử lí dữ 3 2 % liệu(9 tiết) Chủ đề 2: Nội dung 1: Biểu
thức đại số(2 tiết) 2 5% 2 Các biểu Nội dung 2: Đa thức đại số (6 tiết) thức một biến (4 2 1 10% tiết) 3 Chủ đề 3: Nội dung 1: Tam Tam giác giác. Tam giác bằng nhau. 2 1 2 1 45% (14 tiết) Tam
giác cân. (14 tiết) Tổng 12 2 3 2 1 20 100 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% % Tỉ lệ chung 100 70% 30% %
BẢNG ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ 2 MÔN TOÁN - LỚP 7
Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương/ thức Nội dung/Đơn TT
Mức độ đánh giá Vận Chủ đề vị kiến thức Nhận Thông Vận biêt dụng hiểu dụng cao Nhận biết Nội dung 1.
- Nhận biết được tính hợp lí 4 Thu thập,
của dữ liệu theo các tiêu chí (TN 1,
phân loại và toán học đơn giản (ví dụ: tính 2,3) biểu diễn dữ
hợp lí, tính đại diện của một (TL1 liệu
kết luận trong phỏng vấn; tính a)
hợp lí của các quảng cáo;...). Chủ đề 1: Nội dung 2: Nhận biết :
Một số Phân tích và
- Nhận biết được những dạng 1 yếu tố
thống kê xử lí dữ liệu
biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu. (13 tiết)
- Nhận ra được vấn đề hoặc 3 2
quy luật đơn giản dựa trên (TN (TL1
phân tích các số liệu thu được 4,5,6) b,c)
ở dạng: biểu đồ hình quạt tròn
(cho sẵn) (pie chart); biểu đồ
đoạn thẳng (line graph) 2
Chủ đề Nội dung 1: Nhận biết: 2: Các
Biểu thức đại – Nhận biết được biểu thức số. 2 biểu số (TN thức đại
– Nhận biết được biểu thức đại 7,8) số (4 số. tiết) Nội dung 2: Nhận biết Đa thức một
– Nhận biết được định nghĩa đa biến thức một biến. 3
– Nhận biết được cách biểu (TN
diễn đa thức một biến; xác định 9,10)
được bậc của đa thức một biến. (TL2)
– Nhận biết được khái niệm
nghiệm của đa thức một biến. 3
Chủ đề Nội dung 1: Nhận biết
3: Tam Tam giác. Tam – Nhận biết được liên hệ về số giác giác bằng
đo các góc trong một tam giác. 2 1 2 1
(14 tiết) nhau. Tam giác cân.
Nhận biết được khái niệm hai (TN (TL3a (TL 3 tam giác bằng nhau. (TL4) 11,12) ) 1đ b,c) Thông hiểu
– Giải thích được các trường
hợp bằng nhau của hai tam
giác, của hai tam giác vuông.
– Mô tả được tam giác cân và
giải thích được tính chất của
tam giác cân (ví dụ: hai cạnh
bên bằng nhau; hai góc đáy bằng nhau). Vận dụng
- Diễn đạt được lập luận và
chứng minh hình học trong
những trường hợp đơn giản (ví
dụ: lập luận và chứng minh
được các đoạn thẳng bằng
nhau, các góc bằng nhau từ các
điều kiện ban đầu liên quan đến tam giác,...). Vận dụng cao
-Giải quyết được một số vấn đề
thực tiễn liên quan đến ứng
dụng của hình học như: đo, vẽ,
tạo dựng các hình đã học. Tổng 14 3 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70 % 30%
ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ 2 MÔN TOÁN 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Đọc kỹ và trả lời câu hỏi bằng cách ghi chữ cái ở đầu câu trả lời đúng vào tờ giấy làm bài từ câu 1
đến câu 5.
Câu 1: Năng lượng nào được tiêu dùng nhiều nhất của toàn cầu trong năm 2019 A. Dầu B. Khí C. Than đá D. Thuỷ điện
Câu 2:
Kết quả thu thập thông tin về các môn học ưa thích của các học sinh khối 7 ở một trường THCS như sau:
- Các môn học ưa thích là: KHTN, Tiếng anh, Ngữ văn, Toán
- Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn học đó lần lượt là: 50; 40; 30; 80.
Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
A. Dãy dữ liệu thứ nhất là dãy số liệu.
B. Dãy dữ liệu thứ hai là dãy số liệu.
C. Dãy dữ liệu thứ hai là không phải là dãy số liệu.
D. Dãy dữ liệu thứ nhất là số lượng học sinh ưa thích môn học.
Câu 3:
Trong cuộc thi chạy 100m của học sinh nam nhân ngày thể thao Việt Nam có năm học sinh tham
gia chạy được thống kê như sau: Học sinh Nam An Bình Lộc Tân Thời gian (giây) 13 14,2 15 14 14,5
Học sinh được chọn chạy nhanh nhất để dự thi cấp liên trường là: A. Nam B. Bình C. Tân D. An
Câu 4:
Cho biểu đồ cột kép biểu diễn dân số của Việt Nam và Thái Lan ở một số năm trong giai đoạn từ năm 1979 đến năm 2019:
Quan sát biểu đồ trên và cho biết dân số Việt Nam năm nào là cao nhất? A. 2009 B. 1999 C. 2019 D. 1989
Câu 5: Trong các loại biểu đồ (biểu đồ tranh, biểu đồ cột , biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ hình quạt tròn),
loại biểu đồ nào thích hợp để biểu diễn bảng số liệu thống kê bên dưới? A. Biểu đồ hình cột B. Biểu đồ hình tròn C. Biểu đổ tranh
D. Biểu đồ đoạn thẳng
Câu 6: Biểu đồ đoạn thẳng trong hình sau biểu diễn nhiệt độ ở Hà Nội trong một ngày tại một số thời điểm.
Nhiệt độ lúc 16h00 là bao nhiêu? A. B. C. D.
Câu 7:
Giá trị biểu thức A = 3x - 7 tại x = 1 bằng: A. -10 B. -4 C. -3 D. 4
Câu 8:
Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là biểu thức số? 2 A. 3.2 – 5. 6 B. 17,2a3 C.2022 – 2023y D. x − 4y 5
Câu 9:
Biểu thức nào là đa thức một biến? A. –3x2 + 2y B. xy – 1 C. xy2 D. 3x2 - 5x
Câu 10:
Bậc của đa thức Q(x) = 8x4 – 3x5 + 4x + 2 là: A. 4. B. 1 C. 5 D. 10
Câu 11:
Tam giác ABC có 0 0
A = 80 , B = 70 thì số đo góc C là: A. 300 B. 600 C. 500 D. 700 Câu 12: Cho A
 BC cân tại A có Â = 1000 thì bằng: A.300 B. 400 C. 500 D. 600
II. PHẦN TỰ LUẬN:
(7 điểm)
Câu 1 (2,5 điểm): Theo báo cáo của Tổng cụ hải quan, số lượng và giá trị nhập khẩu phân bón các loại
của nước ta trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020 được thống kê ở bảng sau: Năm 2017 2018 2019 2020 Số lượng nhập khẩu (nghìn tấn) 4 727,3 4 227,5 3 799,2 3 803,4 Giá trị nhập khẩu (triệu đô la Mỹ) 1 253,1 1 202,8 1 047,7 951,5
a) Tính tổng số lượng nhập khẩu phân bón các loại của nước ta trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020.
b) Số lượng nhập khẩu phân bón các loại năm 2019 giảm bao nhiêu phần trăm so với năm 2018 (làm
tròn kết quả đến hàng phần mười)?
c) Giá trị nhập khẩu phân bón các loại năm 2017 gấp bao nhiêu lần giá trị nhập khẩu phân bón các
loại năm 2020 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
Câu 2
(0,5 điểm): Tìm nghiệm của đa thức P(x) = 5x + 3
Câu 3
(3,0 điểm): Cho tam giác ABC cân tại A có 0
A  90 . Vẽ BD vuông góc với AC tại D, CE vuông góc với AB tại E. a) Chứng minh: AD = AE
b) Gọi I là giao điểm của BD và CE. Chứng minh : AI là tia phân giác của góc BAC c) Chứng minh : DE // BC
Câu 4 (1,0 điểm): Ba địa điểm A, B, C là 3 đỉnh của tam giác ABC với 0
A = 90 và khoảng cách giữa 2
địa điểm A và C là 550m. Người ta đặt một loa truyền thanh tại một địa điểm nằm giữa A và B thì tại C
có thể nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 550m.
--------------- HẾT ---------------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
(3 điểm) Đúng mỗi câu 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B A C B B B A D C A B
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu Điểm Điểm Nội dung TP TC
a) Tổng số lượng nhập khẩu phân bón các loại của nước ta
trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020 là: 0,5đ
4 727,3 + 4 227,5 + 3 799,2 + 3 803,4 = 16 557,4
b) Số % nhập khẩu phân bón các loại năm 2019 giảm so với năm 2018 là: Câu 1 (4 227,5−3 799,2) 0 0 .100 0 428,3.100 0 = 10,1% 1,0đ 2,5 điểm 4 227,5 4 227,5
c) Giá trị nhập khẩu phân bón các loại năm 2017 gấp giá trị
nhập khẩu phân bón các loại năm 2020 số lần là: 1 253,1 1,3 (lần) 1,0 đ 951,5 −
Câu 2 Nghiệm của đa thức P(x) = 5x + 3 là x = 3 0,5 đ 0,5 điểm 5 A a) Ta có: AB = AC ( ABC cân tại A) 0
ADB = AEC(= 90 ) BAC chung  DAB = E
AC ( c.huyền, góc nhọn) 0,75 đ D E  AD = AE 0,25 đ I Câu 3 b) Chứng minh: EAI = DAI (ch - cgv) B 0,5 đ 3,0 điể C m M  EAI = DAI
 AI là tia phân giác của góc BAC (1) 0,5 đ
c) Có AD = AE (cmt)  AED cân tại A 0  180 − BAC AED = (2) 2
Tam giác ABC cân tại A (gt) 0,5đ 0 −  180 BAC ABC = (3) 0,5 đ 2
Từ (2) và (3) suy ra AED = ABC : có vị trí góc đồng vị nên ED // BC
Ba địa điểm A, B, C là 3 đỉnh của tam giác ABC với 0 A = 90 và
khoảng cách giữa 2 địa điểm A và C là 550m. Người ta đặt một
loa truyền thanh tại một địa điểm nằm giữa A và B thì tại C có
thể nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 550m. Ta có hình vẽ: 0,5 Câu 4 1,0điểm
Gọi vị trí đặt loa là D suy ra D nằm giữa A và B.Trong tam giác
vuông ADC ta có DC là cạnh lớn nhất (đối diện với góc lớn nhất)
nên DC > AC = 550 m. Vậy tại C có thể nghe tiếng loa không
nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 550m. 0,5