Đề thi HK1 Ngữ Văn 7 THCS Pétrus Ký 2022-2023 (có đáp án)

Tổng hợp toàn bộ Đề thi HK1 Ngữ Văn 7 THCS Pétrus Ký 2022-2023 (có đáp án)  được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNG
TRƯNG TRUNG TIU HC PÉTRUS KÝ
ĐỀ THI CUI HỌC KÌ I NĂM 2022 - 2023
BÀI THI MÔN: NG VĂN 7
Thi gian làm bài 90 phút, không k thời gian phát đề.
I. ĐC HIỂU (6 điểm)
Đọc câu chuyn sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
Lừa và ngựa
Người nọ một con lừa một con ngựa. Một hôm, có việc đi xa, ông ta cưỡi
ngựa, còn bao nhiêu đồ đạc thì chất lên lưng lừa. Dọc đường, lừa mang nặng, mệt quá,
liền khẩn khoản xin với ngựa:
- Chị ngựa ơi! Chúng ta bạn đường. Chị mang đỡ tôi với, chỉ chút ít thôi cũng được.
Tôi kiệt sức rồi.
Ngựa đáp:
- Thôi, việc ai người nấy lo. Tôi không giúp chị được đâu.
Lừa gắng quá, kiệt lực, ngã gục xuống chết bên vệ đường. Người chủ thấy vậy n chất
tất cả đồ đạc từ lưng lừa sang lưng ngựa. Ngựa bấy giờ mới rên lên:
- Ôi, tôi mới dại dột làm sao! Tôi đã không muốn giúp lừa chỉ chút ít, nên bây giờ phải
mang nặng gấp đôi.
Theo Lép Tôn-Xtôi (Thuý Toàn dịch)
La chọn đáp án đúng:
Câu 1: Truyn "La và nga" đưc viết theo th loi nào?
A. Truyn thuyết B. C tích
C. Ng ngôn D. Thn thoi
Câu 2: Nhân vt chính trong truyn trên là ai?
A. La B. Nga
C. Ông ch D. La và nga
Câu 3: Trong câu chuyn trên, la khn khon xin nga điu gì?
A. Đi chm li, ch tôi vi! B. Mau lên ch, sp tr ri!
C. Ch mang đỡ tôi vi, dù ch chút ít thôi cũng đưc. D. Chúng ta ngh một lát đi chị!
Câu 4: Ch đề ca truyn "La và nga" là gì?
A. Chia s B. Đoàn kết
C. Trung thc D. Gin d
Câu 5: Câu nói ca nhân vt nga: "Tôi mi di dt làm sao!" th hiện ý nghĩa gì?
A. Hi hận vì đã không giúp lừa B. Than th vì quá mt
ĐỀ CHÍNH THC
(Đề thi gm có 02 mt giy)
C. Đau khổ D. Bun bã
Câu 6: Vì sao nhân vt nga t chối giúp đỡ la?
A. Vì nga quá mt B. Vì nga ích k
C. Vì nga b đau chân D. Tt c c đáp án trên
Câu 7: Phó t "không" trong câu " Tôi không giúp ch được đâu." b sung ý nghĩa gì?
A. Mc đ B. S ph định
C. Quan h thi gian D. S tiếp diễn tương tự
Cu 8: Nghĩa của t "kit sc" là gì?
A. Chán nn B. Mt mi
C. Không còn sc lc D. Yếu t
Câu 9: Em rút ra bài hc gì t câu chuyn trên?
Câu 10: Em có nhn xét gì v tính cách ca nhân vt nga qua câu nói: "Thôi, vic ai
người ny lo." (Hãy tr li 2-3 câu).
II. VIT (4 điểm)
Viết bài văn phát biu cm nghĩ v mt ngưi thân mà em yêu quý.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Môn: Ng văn lớp 7
Phn
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
C
0.5
D
0.5
C
0.5
A
0.5
A
0.5
B
0.5
B
0.5
C
0.5
HS nêu được c th bài học; ý nghĩa của bài hc bn
thân tâm đắc nht.
- Bài hc v s chia s, biết quan tâm, giúp đỡ ln nhau
trong cuc sng.
- Chúng ta không nên sng ích k ch biết nghĩ cho mình,
1.0
đến lúc cn s không có ai giúp đỡ ta.
HS nêu được nhn xét v tính cách nhân vt nga.
- Câu nói trên th hin s ích k ca nga.
- Nga ch biết nghĩ và sống cho riêng mình, không biết
quan tâm giúp đỡ con vt khác dù là lúc cn thiết.
- Cui cùng nga phi gánh chu hu qu.
1.0
II
VIT
4.0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biu cm: M bài gii thiệu đối
ng, thân bài biu l được cm xúc suy ngv đối ng, kết
bài khẳng định li tình cm v đối tượng.
0.25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Biu cm v người thân
0.25
c. Trin khai vấn đ
HS biu cm bng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý bản
sau:
- Gii thiệu đối tưng.
- Biu l được cm xúc suy nghĩ về đối tưng:
+ Ngoi hình.
+ Tính cách.
+ Mt s k nim mà em nh.
+ Vai trò của người thân.
- Khẳng định tình cm ca bn thân vi đi tưng.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn biểu cm sinh động, ng
to.
0.25
Lưu ý: Trên đây những gợi ý bản, khi chấm giáo viên cần căn cứ vào bài cụ thể
của học sinh đđánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết sáng tạo, lời văn giàu
hình ảnh, cảm xúc.
| 1/3

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNG
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I NĂM 2022 - 2023
TRƯỜNG TRUNG TIỂU HỌC PÉTRUS KÝ
BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian phát đề. ĐỀ C HÍNH THỨC
(Đề thi gồm có 02 mặt giấy)
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lừa và ngựa
Người nọ có một con lừa và một con ngựa. Một hôm, có việc đi xa, ông ta cưỡi
ngựa, còn bao nhiêu đồ đạc thì chất lên lưng lừa. Dọc đường, lừa mang nặng, mệt quá,
liền khẩn khoản xin với ngựa:
- Chị ngựa ơi! Chúng ta là bạn đường. Chị mang đỡ tôi với, dù chỉ chút ít thôi cũng được. Tôi kiệt sức rồi. Ngựa đáp:
- Thôi, việc ai người nấy lo. Tôi không giúp chị được đâu.
Lừa gắng quá, kiệt lực, ngã gục xuống và chết bên vệ đường. Người chủ thấy vậy bèn chất
tất cả đồ đạc từ lưng lừa sang lưng ngựa. Ngựa bấy giờ mới rên lên:
- Ôi, tôi mới dại dột làm sao! Tôi đã không muốn giúp lừa dù chỉ chút ít, nên bây giờ phải mang nặng gấp đôi.

Theo Lép Tôn-Xtôi (Thuý Toàn dịch)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1
: Truyện "Lừa và ngựa" được viết theo thể loại nào?
A. Truyền thuyết B. Cổ tích
C. Ngụ ngôn D. Thần thoại
Câu 2: Nhân vật chính trong truyện trên là ai? A. Lừa B. Ngựa
C. Ông chủ D. Lừa và ngựa
Câu 3: Trong câu chuyện trên, lừa khẩn khoản xin ngựa điều gì?
A. Đi chậm lại, chờ tôi với! B. Mau lên chị, sắp trễ rồi!
C. Chị mang đỡ tôi với, dù chỉ chút ít thôi cũng được. D. Chúng ta nghỉ một lát đi chị!
Câu 4: Chủ đề của truyện "Lừa và ngựa" là gì? A. Chia sẻ B. Đoàn kết
C. Trung thực D. Giản dị
Câu 5: Câu nói của nhân vật ngựa: "Tôi mới dại dột làm sao!" thể hiện ý nghĩa gì?
A. Hối hận vì đã không giúp lừa B. Than thở vì quá mệt C. Đau khổ D. Buồn bã
Câu 6: Vì sao nhân vật ngựa từ chối giúp đỡ lừa?
A. Vì ngựa quá mệt B. Vì ngựa ích kỷ
C. Vì ngựa bị đau chân D. Tất cả các đáp án trên
Câu 7: Phó từ "không" trong câu " Tôi không giúp chị được đâu." bổ sung ý nghĩa gì?
A. Mức độ B. Sự phủ định
C. Quan hệ thời gian D. Sự tiếp diễn tương tự
Cậu 8: Nghĩa của từ "kiệt sức" là gì? A. Chán nản B. Mệt mỏi
C. Không còn sức lực D. Yếu ớt
Câu 9: Em rút ra bài học gì từ câu chuyện trên?
Câu 10: Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật ngựa qua câu nói: "Thôi, việc ai
người nấy lo."
(Hãy trả lời 2-3 câu). II. VIẾT (4 điểm)
Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người thân mà em yêu quý.
------------------------- Hết ------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6.0 1 C 0.5 2 D 0.5 3 C 0.5 4 A 0.5 5 A 0.5 6 B 0.5 I 7 B 0.5 8 C 0.5
9 HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học mà bản 1.0 thân tâm đắc nhất.
- Bài học về sự chia sẻ, biết quan tâm, giúp đỡ lần nhau trong cuộc sống.
- Chúng ta không nên sống ích kỉ chỉ biết nghĩ cho mình,
đến lúc cần sẽ không có ai giúp đỡ ta.
10 HS nêu được nhận xét về tính cách nhân vật ngựa. 1.0
- Câu nói trên thể hiện sự ích kỉ của ngựa.
- Ngựa chỉ biết nghĩ và sống cho riêng mình, không biết
quan tâm giúp đỡ con vật khác dù là lúc cần thiết.
- Cuối cùng ngựa phải gánh chịu hậu quả. VIẾT 4.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới thiệu đối 0.25
tượng, thân bài biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng, kết
bài khẳng định lại tình cảm về đối tượng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người thân 0.25
c. Triển khai vấn đề
HS biểu cảm bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu đối tượng. 0.5
- Biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: II + Ngoại hình. 0.5 + Tính cách. 0.5
+ Một số kỉ niệm mà em nhớ. 0.5
+ Vai trò của người thân. 0.5 0.5
- Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng.
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn biểu cảm sinh động, sáng 0.25 tạo.
Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, khi chấm giáo viên cần căn cứ vào bài cụ thể
của học sinh để đánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết sáng tạo, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.