Đề thi HK2 Văn 6 kết nối tri thức 2021-2022 (có đáp án)

Đề thi HK2 Văn 6 kết nối tri thức 2021-2022 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN
ĐỀ HỌC KỲ II
Năm học: 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề thi gồm: 06 câu, 01 trang)
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU(3,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
ng m sau, hai vợ chồng vừa ăn cơm xong thì thy gió mịt một
con chim rất lớn hxuống giữa sân, quay mặt o nhà u mấy tiếng như chào
hỏi. Người chồng xách i ra, chim rạp mình xuống đất cho anh trèo lên lưng rồi vỗ
cánh bay lên. Chim bay mãi, bay mãi, qua bao nhiêu miền, hết đồng rung đến
rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả...Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một hòn đảo
toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đá ngũ sắc. Chim bay một vòng quanh đảo, rồi từ từ h
xuống một cái hang.
Câu 1(1,0điểm): Xác định pơng thức biểu đạt ngôi k ca đoạn trích trên.
Câu 2(0,75điểm):Ghi lại từ láy câu văn in đậm trong đoạn trích giải thích nghĩa
của từ láy em vừa tìm được.
Câu 3(0,75điểm):Chra biện pháp tu tđược sử dụng trong u sau nêu c dụng
của nó:" Chim bay mãi, bay mãi, qua bao nhiêu miền, hết đồng ruộng đến rừng
xanh, hết rừng xanh đến biển cả..."
Câu 4(0,5điểm):Trong truyện đoạn trích trên, con chim lớnđến ăn khế chín một
tháng trời rồi sau đóđến chở người em ra n đảo hoang nhiều vàng bạc, hành
động đó thể hiện điềugì?
PHẦN II: LÀM N (7,0 điểm)
Câu 1(2,0 điểm):Hiện nay vic vứt rác, xrác không đúng quy định vẫn xảy ra, hãy
viết đoạn văn (khoảng 7-10 u) trình bày ý kiến của emv hin tượng này.
Câu 2(5,0 điểm): Em hãy đóng vai nhân vật Thánh Gióng đkli truyền thuyết
"Thánh Gióng"
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(1,0đ)
- Phương thức biu đạt: Tự sự
- Ngôi kể: ni 3.
0,5
0,5
Câu 2
(0,75đ)
-Từ láy: mịt
- HS vận dụng phương pháp đã được hướng dn để
suy đoán nghĩa của từ:
+ mịt: chỉ trạng thái bbao phủ dày đặc trong
một khoảng không rộng lớn đến mức không nhìn
thấy.
0,25
0,5
Câu 3
- Biện pháp tu từ: đipngữ ( bay mãi ( 2 lần), hết ( 2
0,25
Trang 2
(0,75đ)
lần).. đến ( 2 lần).
- Tác dụng của biện pháp tu từ:
+ Tăng sức gợi hình cho câu văn..
+ Thể hiện sự bao la, rộng lớn với những nơi
chim thần bay qua..
0,25
0,25
Câu 4
(0,5đ)
- Hành động của con chim l thể hiện thái độ đền ơn
đáp nghĩa.
0,5
PHẦN II: LÀM N (7,0 điểm)
Câu 1(2điểm)
Câu
Nội dung
1
(2,0 đ)
Hiện tượng vứt rác bừa bãi vẫn xảy ra nhiều nơi: trên
đường, ao hồ, sông, biển, ..vỏ bao bì, túi ni lông, chai nhựa...
- Nguyên nhân: do con người chưa ý thức được tác hại,do thói
quen, 1 số doanh nghiệp do lợi nhuận, chưa biện pháp xử lí
hữu hiệu...
- Gâymất quan,ô nhiễm môi trường: không khí, đt, nước,
làm tắc cống nh làm phát sinh muỗi và gây bệnh....
- Giải pháp: có sự quản lí chặt chẽ của các cấp trong việc xử
vi phạm, hiểu tác hại của việc vứt rác kng đúng nơi quy
định, xử rác không đúng cách, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ
gìn môi trường sống,..
- Bài học nhận thức, liên hệ bản thân em...
.
Câu 2(5điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
1.Yêu cu v kĩ năng
- Biết tạo lập văn bản đúng kiểu bài tự sự đảm bảo bố cục 3
Trang 3
phần Mở bài, Thân bài và Kết bài ràng, trình tự khợp
lí.
- Ngôi kể : ni thứ nht, người kể xưng"ta"
- Lời ktự nhiên, chân thực, lưu loát,lời văn trong sáng
sáng tạo nhưng phải đảm bảo nội dung câu chuyện được kể
và bối cảnh kể. Không mắc lỗi chính tả, diễn đt.
2.Yêu cu v kiến thc:
Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a. MB:
- Nhân vật tự giới thiệu .....
- Cảm xúc của người kể...
0.5
b.TB:Lựa chọn các chi tiết, sự việc đ kể hợp lí, hấp dẫn.
+Thánh Gióng khoàn cảnh xuất thân của nhân vật dưới
trần gian..
+ Thời gian, hoàn cảnh nước ta khi có giặc...
+ Thánh Gióng kể về việc mình cất tiếng nói với mẹ, với sứ
giả...
+ Kể lại sự việc từ sau m gặp sứ giả...lớn nhanh..bà con
gom góp gạo nuôi Gióng..
+ Kể lại cảnh giặc đến...vươn vai... cảnhđánh giặc Ân...
+ Kể sự việc thắng gic...cởi áo giáp sắt để lại bay lên trời..
+ Vua nhớ công ơn lập đền thờ..dấu tích đ lại..
0.5
0.5
0.5
0.5
1.0
0.5
0.5
c. KB: - Cảm ng của nhân vật Thánh Gióng( người kể
chuyện) ...gửi gắm thông điệp....
3. Các mức đánh giá:
- Mức tối đa(5,0đ):
+ Đảm bảo tốt yêu cầu vnội dung hình thức của bài tự
sự. Lời kể mạch lạc, trong sáng, cuốnt người đọc mà vẫn
đảm bảo nội dung, ý nghĩa truyn.
+ Không mắc lỗi chính tả, diễn đt.
-Mức chưa tối đa:
+ Đạt bản các yêu cầu trên nhưng còn sai t nhỏ v
diễn đạt, chính t..(3.25 đ-> 4.75đ)
+ Đạt bản c yêu cầu của bài tự s nhưng còn mắc lỗi
diễn đạt, dùng từ, 1 số chi tiết kể chưa thật hợp.
(2,0đ->3.0đ)
- Bài văn kể sơ sài,chưa nêu đủsự việc chính, mc nhiều lỗi
ng từ, câu...(1.0đ-> 1.75đ)
- Mức không đạt: Không làm hoc lạc đề.
*Điểm toàn bài: Do đặc trưng bộ môn, GV đánh giá tổng
thể bài m của HS v kiến thức năng đcho đim
toàn i sao cho p hợp, chính xác; GV linh hoạt cho
điểm, ưu tiên, khuyến khích i m sáng tạo, lời kể sinh
động, hấp dn, ý nghĩa.
0.5
| 1/3

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ HỌC KỲ II HUYỆN Năm học: 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề thi gồm: 06 câu, 01 trang)
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU(3,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Sáng hôm sau, hai vợ chồng vừa ăn cơm xong thì thấy gió mù mịt và một
con chim rất lớn hạ xuống giữa sân, quay mặt vào nhà kêu mấy tiếng như chào
hỏi.
Người chồng xách túi ra, chim rạp mình xuống đất cho anh trèo lên lưng rồi vỗ
cánh bay lên. Chim bay mãi, bay mãi, qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến
rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả...Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một hòn đảo
toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đá ngũ sắc. Chim bay một vòng quanh đảo, rồi từ từ hạ xuống một cái hang.
Câu 1(1,0điểm): Xác định phương thức biểu đạt và ngôi kể của đoạn trích trên.
Câu 2(0,75điểm):Ghi lại từ láy ở câu văn in đậm trong đoạn trích và giải thích nghĩa
của từ láy em vừa tìm được.
Câu 3(0,75điểm):Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và nêu tác dụng
của nó:" Chim bay mãi, bay mãi, qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng
xanh, hết rừng xanh đến biển cả..."
Câu 4(0,5điểm):Trong truyện có đoạn trích trên, con chim lớnđến ăn khế chín một
tháng trời rồi sau đóđến chở người em ra hòn đảo hoang có nhiều vàng bạc, hành
động đó thể hiện điềugì?
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1(2,0 điểm):Hiện nay việc vứt rác, xả rác không đúng quy định vẫn xảy ra, hãy
viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) trình bày ý kiến của emvề hiện tượng này.
Câu 2(5,0 điểm): Em hãy đóng vai nhân vật Thánh Gióng để kể lại truyền thuyết "Thánh Gióng"
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1
- Phương thức biểu đạt: Tự sự 0,5 (1,0đ) - Ngôi kể: ngôi 3. 0,5 Câu 2 -Từ láy: mù mịt 0,25 (0,75đ)
- HS vận dụng phương pháp đã được hướng dẫn để suy đoán nghĩa của từ:
+ Mù mịt: chỉ trạng thái bị bao phủ dày đặc trong 0,5
một khoảng không rộng lớn đến mức không nhìn thấy gì. Câu 3
- Biện pháp tu từ: điệpngữ ( bay mãi ( 2 lần), hết ( 2 0,25 Trang 1 (0,75đ) lần).. đến ( 2 lần).
- Tác dụng của biện pháp tu từ:
+ Tăng sức gợi hình cho câu văn.. 0,25
+ Thể hiện sự bao la, rộng lớn với những nơi mà 0,25 chim thần bay qua.. Câu 4
- Hành động của con chim lạ thể hiện thái độ đền ơn 0,5 (0,5đ) đáp nghĩa.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1(2điểm) Câu Nội dung Điểm
Hiện tượng vứt rác bừa bãi vẫn 0,25
xảy ra ở nhiều nơi: trên
đường, ao hồ, sông, biển, ..vỏ bao bì, túi ni lông, chai nhựa... 0,5
- Nguyên nhân: do con người chưa ý thức được tác hại,do thói
quen, 1 số doanh nghiệp do lợi nhuận, chưa có biện pháp xử lí hữu hiệu ... 0,5
- Gâymất mĩ quan,ô nhiễm môi trường: không khí, đất, nước, 1 (2,0 đ)
làm tắc cống rãnh làm phát sinh muỗi và gây bệnh.... 0,5
- Giải pháp: có sự quản lí chặt chẽ của các cấp trong việc xử lí
vi phạm, hiểu tác hại của việc vứt rác không đúng nơi quy
định, xử lí rác không đúng cách, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống,..
- Bài học nhận thức, liên hệ bản thân em... . 0,25 Câu 2(5điểm) Câu Nội dung Điểm
1.Yêu cầu về kĩ năng
- Biết tạo lập văn bản đúng kiểu bài tự sự đảm bảo bố cục 3 Trang 2
phần Mở bài, Thân bài và Kết bài rõ ràng, trình tự kể hợp lí.
- Ngôi kể : ngôi thứ nhất, người kể xưng"ta"
- Lời kể tự nhiên, chân thực, lưu loát,lời văn trong sáng có
sáng tạo nhưng phải đảm bảo nội dung câu chuyện được kể
và bối cảnh kể. Không mắc lỗi chính tả, diễn đạt.
2.Yêu cầu về kiến thức:
Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau: a. MB: 0.5
- Nhân vật tự giới thiệu .....
- Cảm xúc của người kể...
b.TB:Lựa chọn các chi tiết, sự việc để kể hợp lí, hấp dẫn.
+Thánh Gióng kể hoàn cảnh xuất thân của nhân vật dưới 0.5 trần gian..
+ Thời gian, hoàn cảnh nước ta khi có giặc... 0.5
+ Thánh Gióng kể về việc mình cất tiếng nói với mẹ, với sứ 0.5 giả...
+ Kể lại sự việc từ sau hôm gặp sứ giả...lớn nhanh..bà con 0.5 gom góp gạo nuôi Gióng..
+ Kể lại cảnh giặc đến...vươn vai... cảnhđánh giặc Ân... 1.0
+ Kể sự việc thắng giặc...cởi áo giáp sắt để lại bay lên trời.. 0.5
+ Vua nhớ công ơn lập đền thờ..dấu tích để lại.. 0.5
c. KB: - Cảm nghĩ của nhân vật Thánh Gióng( người kể 0.5
chuyện) ...gửi gắm thông điệp.... 3. Các mức đánh giá:
- Mức tối đa(5,0đ):
+ Đảm bảo tốt yêu cầu về nội dung và hình thức của bài tự
sự. Lời kể mạch lạc, trong sáng, cuốn hút người đọc mà vẫn
đảm bảo nội dung, ý nghĩa truyện.
+ Không mắc lỗi chính tả, diễn đạt.
-
Mức chưa tối đa:
+ Đạt cơ bản các yêu cầu trên nhưng còn sai sót nhỏ về
diễn đạt, chính tả..(3.25 đ-> 4.75đ)
+ Đạt cơ bản các yêu cầu của bài tự sự nhưng còn mắc lỗi
diễn đạt, dùng từ, 1 số chi tiết kể chưa thật hợp lí. (2,0đ->3.0đ)
- Bài văn kể sơ sài,chưa nêu đủsự việc chính, mắc nhiều lỗi
dùng từ, câu...(1.0đ-> 1.75đ)
- Mức không đạt: Không làm hoặc lạc đề.
*Điểm toàn bài: Do đặc trưng bộ môn, GV đánh giá tổng
thể bài làm của HS về kiến thức và kĩ năng để cho điểm
toàn bài sao cho phù hợp, chính xác; GV linh hoạt cho
điểm, ưu tiên, khuyến khích bài làm sáng tạo, lời kể sinh
động, hấp dẫn, ý nghĩa.
Trang 3