Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7 | Đề 2 | Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024

Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7 | Đề 2 | Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024 giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Hoạt động trải nghiệm tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi cui học kì 1 HĐTNHN lp 7 KNTT
Đề thi hc kì 1 môn Hoạt động tri nghiệm hướng nghip lp 7
I. PHN TRC NGHIỆM: (3 điểm)
Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất
Câu 1: Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hn chế
ca bn thân?
A. Điểm mnh, điểm hn chế ca bn thân những điểm sn mi
ngưi nên em không cần làm gì cũng xác định được.
B. Luôn cho mình đúng trong mọi trường hp, không lng nghe mi ý
kiến góp ý của người xung quanh.
C. Tích cc tham gia các hoạt động để bc l đim mạnh, điểm hn chế
ca bn thân. Lng nghe nhận xét, đánh giá những người xung quanh.
D. Luôn cho mình giỏi, trung tâm không quan tâm đến ý kiến góp ý
ca bạn bè, người khác.
Câu 2: Em đã phát trin mi quan h hòa đng vi thy các bn
bng cách nào?
A. Ci m tâm s, chia s vi thy cô v những khó khăn của bn thân.
B. Gi khong cách nhất định vi mọi người và không làm phin thy cô.
C. Không chia s vi bn , thầy cô và người xung quanh.
D. Ch chia s, nói chuyn vi nhng bạn chơi thân trong lớp.
Câu 3: Khi xut hin cm xúc tiêu cc, em gii ta cảm xúc đó bằng
cách nào?
A. Để cm xúc tiêu cc bc l mt cách t nhiên, không cn gii ta.
B. Tâm s, chia s vi bạn bè, người thân. Hít thu hoặc đi dạo.
C. Quát hoc nói tht to với người đối din cho h gin.
D. Gi kín cm xúc trong , không chia s cùng ai, sng khép kín.
Câu 4: Em đã hợp tác vi các bạn như thế nào khi gii quyết nhng
nhim v chung?
A. Im lặng, không quan tâm đến vic, không cần trao đổi, chia s vi bt
kì ai.
B. Ch quan tâm thc hin công vic của mình, không quan tâm đến vic
chung.
C. Im lng hoc lng tránh khi vấn đề phát sinh trong thc hin các
nhim v chung.
D. Cùng các bạn trao đi, chia s khi thc hin nhim v chung. Tôn
trng, lng nghe ý kiến ca các bn.
Câu 5: Khi chng kiến hành động bo lc, em cn làm gì?
A. Quay video clip để đăng lên mạng xã hi.
B. Lng im không nói gì, tránh liên ly sau này.
C. Gọi ngay đến s 111, người có trách nhim (thy cô, cnh sát, bo v...)
D. Quay video clip để t cáo hành động đó trên mạng.
Câu 6: Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, sch s em cn làm gì?
A. Tiện đâu để đ dùng đó, tới lúc cn mi tìm sau.
B. Khi nào thích thì em sp xếp, lau dn nhà .
C. Đồ dùng cá nhân không ngăn nắp, không đúng chỗ quy định.
D. Để đồ dùng cá nhân, sách v nhng ch tin s dng.
Câu 7: Khi gặp khó khăn trong hc tp hoc trong cuc sống, em đã làm
gì?
A. Tìm vic khác d hơn để làm (d làm, khó b).
B. Xác định nguyên nhân tìm s h tr t thy cô, bn bè.
C. B qua khó khăn đó. tìm việc khác d hơn để làm (d làm, khó b).
D. Cân nhc xem có nên tiếp tc làm không vì s mt thi gian.
Câu 8: Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm ch trong lao động và cuc
sng hằng ngày như thế nào?
A. Không ngi khó, luôn c gng, hoàn thành công vic.
B. Ch tham gia làm vic nhà khi b m hay người ln nhc.
C. Ch làm nhng vic nh nhàng khi có thi gian.
D. Vic khó thì b, việc khó không bao giòa động đến.
Câu 9: Bin pháp nào không phù hợp để gii ta cm xúc tiêu cc trong
nhng bin pháp sau?
A. Hít th tht sâu.
B. Tìm ai đó để gây g.
C. Nghe mt bài hát mình yêu .
D. Đi đâu đó nơi có thể thư giãn.
Câu 10: Bn Anh là mt hc sinh mi chuyển trường đến lp 7B nên còn
rt rt nhút nhát. Vy nếu em bn ca Anh em s giúp bạn như
thế nào để bn t tin hơn?
A. Tâm s, gần gũi và cùng bạn tham gia các hoạt động chung.
B. Chê bai bn, tìm cách k xu bn vi bàn bè những người xung
quanh.
C. Lôi kéo bn khác cùng trêu bn làm cho bn cm thy b cô lp.
D. Mc k bạn, ai có thân người y lo.
Câu 11: Em đã kiểm soát vic chi tiêu và tiết kim tiền như thế nào?
A. Em chưa biết cách kim soát chi tiêu và tiết kim tin.
B. Có tiền đến đâu thì tiêu đến đó, tiêu hết ngay cũng không vấn đề gì.
C. Không tiêu tin khi không cn thiết. Lp kế hoch chi tiêu cá nhân.
D. Gp th mình thích, nếu có tin là em mua luôn, không cn cân nhc.
Câu 12: Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm ch trong hc tập như thế
nào?
A. Khi gp bài tp khó em nh anh chị, người thân làm giúp.
B. Ch hc khi lên bng tr li lấy điểm.
C. Ch hc bài và làm bài tập đầy đ trước khi kim tra.
D. Đi học chuyên cn. Hc bài và làm bài tập đầy đủ.
II. PHN T LUẬN (7 điểm)
Câu 1. (1,5 điểm)
Gii thiu vài nét ni bt, t hào của trường mình (Tên trường, cnh quan,
các hoạt động mà trường t chc...). Nêu bn việc em đã làm để góp phn
phát huy truyn thống nhà trường?.
Câu 2. (3 điểm)
Nêu hai điểm mạnh, hai điểm hn chế ca bn thân biện pháp em đã
thc hiện để khc phục điểm mt hn chế đó?.
Câu 3. (2,5 điểm)
Trình bày cách thức em đã thc hiện để t qua một khó khăn cụ th
trong hc tp hoc trong cuc sng. Nêu cm xúc của em khi t qua
được khó khăn đó?.
Đáp án đề thi học kì 1 HĐTN, HN lớp 7
I. PHN TRC NGHIỆM.(3 điểm)- Mỗi ý đúng 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
Đáp án
C
A
B
D
C
D
B
A
B
A
D
II. PHN T LUẬN.(7 điểm)
Câu
ng dn chm
Đim
Câu 1
- Hc sinh th nêu: Tên trưng TH-THCS Ninh
Thuận, khuân viên trưng luôn sạch đp, hàng
năm nhiều HS gii cp huyn, chào mng các
ngày l lớn trường luôn t chc các hoạt động
VH-VN, thường xuyên t chc các hoạt động
quyên góp, thin nguyn.....
- Nêu được 4 vic trong các gi ý sau:
+ Chăm chỉ hc tp.
+ Chp hành tt các ni quy của nhà trường, lp.
+ Luôn gi gìn, v sinh sch s.
+ Tích cc tham gia các hoạt động.
+ Tuyên truyền đểc bn khác cùng thc hin ...
+ Thc hin tốt năm điều Bác H dy....
(1,5 điểm)
0,75
0,75
Câu 2
-- Nêu được ít nhất hai điểm mnh: (VD: T tin,
kh năng giao tiếp, chơi th thao tt.... hc tt
môn học nào đó, biết nu cơm, làm việc nhà giúp
gia đình ...)
- Nêu được ít nhất hai điểm yếu: (VD: Rt rè,
lum thum, không biết chơi thể thao .... hc yếu
môn học nào đó, không làm việc nhà giúp gia
đình ...)
- Nêu được ít nht hai biện pháp để khc phc
đim hn chế ca bn thân.
(VD: Thường xuyên t hc, luôn c gng n lc
để làm tốt hơn nhằm khc phc hn chế, dành
(3 điểm)
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
nhiu thời gian hơn cho môn học mình còn yếu...)
Câu 3
HS trình bày được 1 khó khăn của mình bin
pháp vượt qua khó khăn đó.
VD: Khó khăn khi học tiếng Anh.
Biện pháp vượt qua:
- Chăm chỉ hc t vng v tiếng Anh.
- S dng t điển để tra nhng t khó.
- Luyn phát âm t vng các hi thoi hàng
ngày.
- Trau di kh năng nghe và từ vng thông qua
nhng bài hát tiếng anh, phim hot hình bng tiếng
anh có ph đề.
VD: Khó khăn khi tiếp thu các bài hc mi.
Biện pháp vượt qua:
- Chun b bài trước khi đến lp.
- Tham kho các bn khác hoc học nhóm đ trao
đổi bài k hơn.
- Hi thy giáo khi không hiu bài hc hoc
nhng kiến thc khó hiu
- Tra cu trên mạng internet để m rng thêm kiến
thc xung quanh.
* Nêu được cm xúc ca bản thân khi vượt qua
được kkhăn: Lúc đó em cm thy rt vui, hnh
phúc và sung sướng, thy mình t tin hơn...
(2,5 điểm)
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
| 1/5

Preview text:

Đề thi cuối học kì 1 HĐTNHN lớp 7 KNTT
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất
Câu 1: Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?
A. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi
người nên em không cần làm gì cũng xác định được.
B. Luôn cho mình là đúng trong mọi trường hợp, không lắng nghe mọi ý
kiến góp ý của người xung quanh.
C. Tích cực tham gia các hoạt động để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế
của bản thân. Lắng nghe nhận xét, đánh giá những người xung quanh.
D. Luôn cho mình là giỏi, là trung tâm không quan tâm đến ý kiến góp ý
của bạn bè, người khác.
Câu 2: Em đã phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn bằng cách nào?
A. Cởi mở tâm sự, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn của bản thân.
B. Giữ khoảng cách nhất định với mọi người và không làm phiền thầy cô.
C. Không chia sẻ với bạn , thầy cô và người xung quanh.
D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp.
Câu 3: Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em giải tỏa cảm xúc đó bằng cách nào?
A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cần giải tỏa.
B. Tâm sự, chia sẻ với bạn bè, người thân. Hít thở sâu hoặc đi dạo.
C. Quát hoặc nói thật to với người đối diện cho hả giận.
D. Giữ kín cảm xúc trong , không chia sẻ cùng ai, sống khép kín.
Câu 4: Em đã hợp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những nhiệm vụ chung?
A. Im lặng, không quan tâm đến việc, không cần trao đổi, chia sẻ với bất kì ai.
B. Chỉ quan tâm thực hiện công việc của mình, không quan tâm đến việc chung.
C. Im lặng hoặc lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong thực hiện các nhiệm vụ chung.
D. Cùng các bạn trao đổi, chia sẻ khi thực hiện nhiệm vụ chung. Tôn
trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn.
Câu 5: Khi chứng kiến hành động bạo lực, em cần làm gì?
A. Quay video clip để đăng lên mạng xã hội.
B. Lặng im không nói gì, tránh liên lụy sau này.
C. Gọi ngay đến số 111, người có trách nhiệm (thầy cô, cảnh sát, bảo vệ...)
D. Quay video clip để tố cáo hành động đó trên mạng.
Câu 6: Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ em cần làm gì?
A. Tiện đâu để đồ dùng ở đó, tới lúc cần mới tìm sau.
B. Khi nào thích thì em sắp xếp, lau dọn nhà .
C. Đồ dùng cá nhân không ngăn nắp, không đúng chỗ quy định.
D. Để đồ dùng cá nhân, sách vở ở những chỗ tiện sử dụng.
Câu 7: Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?
A. Tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).
B. Xác định nguyên nhân tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè.
C. Bỏ qua khó khăn đó. tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).
D. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.
Câu 8: Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc
sống hằng ngày như thế nào?
A. Không ngại khó, luôn cố gắng, hoàn thành công việc.
B. Chỉ tham gia làm việc nhà khi bố mẹ hay người lớn nhắc.
C. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
D. Việc khó thì bỏ, việc khó không bao giòa động đến.
Câu 9: Biện pháp nào không phù hợp để giải tỏa cảm xúc tiêu cực trong những biện pháp sau? A. Hít thở thật sâu.
B. Tìm ai đó để gây gổ.
C. Nghe một bài hát mình yêu .
D. Đi đâu đó nơi có thể thư giãn.
Câu 10: Bạn Anh là một học sinh mới chuyển trường đến lớp 7B nên còn
rất rụt rè và nhút nhát. Vậy nếu em là bạn của Anh em sẽ giúp bạn như
thế nào để bạn tự tin hơn?
A. Tâm sự, gần gũi và cùng bạn tham gia các hoạt động chung.
B. Chê bai bạn, tìm cách kể xấu bạn với bàn bè và những người xung quanh.
C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn làm cho bạn cảm thấy bị cô lập.
D. Mặc kệ bạn, ai có thân người ấy lo.
Câu 11: Em đã kiểm soát việc chi tiêu và tiết kiệm tiền như thế nào?
A. Em chưa biết cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền.
B. Có tiền đến đâu thì tiêu đến đó, tiêu hết ngay cũng không vấn đề gì.
C. Không tiêu tiền khi không cần thiết. Lập kế hoạch chi tiêu cá nhân.
D. Gặp thứ mình thích, nếu có tiền là em mua luôn, không cần cân nhắc.
Câu 12: Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập như thế nào?
A. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp.
B. Chỉ học khi lên bảng trả lời lấy điểm.
C. Chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi kiểm tra.
D. Đi học chuyên cần. Học bài và làm bài tập đầy đủ.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1. (1,5 điểm)
Giới thiệu vài nét nổi bật, tự hào của trường mình (Tên trường, cảnh quan,
các hoạt động mà trường tổ chức...). Nêu bốn việc em đã làm để góp phần
phát huy truyền thống nhà trường?. Câu 2. (3 điểm)
Nêu hai điểm mạnh, hai điểm hạn chế của bản thân và biện pháp em đã
thực hiện để khắc phục điểm một hạn chế đó?. Câu 3. (2,5 điểm)
Trình bày cách thức em đã thực hiện để vượt qua một khó khăn cụ thể
trong học tập hoặc trong cuộc sống. Nêu cảm xúc của em khi vượt qua được khó khăn đó?.
Đáp án đề thi học kì 1 HĐTN, HN lớp 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.(3 điểm)- Mỗi ý đúng 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C A B D C D B A B A C D
II. PHẦN TỰ LUẬN.(7 điểm) Câu Hướng dẫn chấm Điểm
- Học sinh có thể nêu: Tên trường TH-THCS Ninh
Thuận, khuân viên trường luôn sạch đẹp, hàng
năm có nhiều HS giỏi cấp huyện, chào mừng các
ngày lễ lớn trường luôn tổ chức các hoạt động (1,5 điểm)
VH-VN, thường xuyên tổ chức các hoạt động
quyên góp, thiện nguyện.....
- Nêu được 4 việc trong các gợi ý sau: + Chăm chỉ học tập. Câu 1
+ Chấp hành tốt các nội quy của nhà trường, lớp. 0,75
+ Luôn giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ.
+ Tích cực tham gia các hoạt động. 0,75
+ Tuyên truyền để các bạn khác cùng thực hiện ...
+ Thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy....
-- Nêu được ít nhất hai điểm mạnh: (VD: Tự tin, (3 điểm)
có khả năng giao tiếp, chơi thể thao tốt.... học tốt
môn học nào đó, biết nấu cơm, làm việc nhà giúp 0,5 gia đình ...) 0,5
- Nêu được ít nhất hai điểm yếu: (VD: Rụt rè,
luộm thuộm, không biết chơi thể thao .... học yếu 0,5
môn học nào đó, không làm việc nhà giúp gia đình ...) Câu 2
- Nêu được ít nhất hai biện pháp để khắc phục 0,5
điểm hạn chế của bản thân.
(VD: Thường xuyên tự học, luôn cố gắng nỗ lực
để làm tốt hơn nhằm khắc phục hạn chế, dành 0,5
nhiều thời gian hơn cho môn học mình còn yếu...)
HS trình bày được 1 khó khăn của mình và biện
pháp vượt qua khó khăn đó. (2,5 điểm)
VD: Khó khăn khi học tiếng Anh. Biện pháp vượt qua:
- Chăm chỉ học từ vựng về tiếng Anh.
- Sử dụng từ điển để tra những từ khó.
- Luyện phát âm từ vựng và các hội thoại hàng ngày. 0,5
- Trau dồi khả năng nghe và từ vựng thông qua
những bài hát tiếng anh, phim hoạt hình bằng tiếng 0,5 anh có phụ đề.
VD: Khó khăn khi tiế
p thu các bài học mới. Câu 3 Biện pháp vượt qua: 0,5
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Tham khảo các bạn khác hoặc học nhóm để trao đổi bài kỹ hơn. 0,5
- Hỏi thầy cô giáo khi không hiểu bài học hoặc
những kiến thức khó hiểu
- Tra cứu trên mạng internet để mở rộng thêm kiến thức xung quanh.
* Nêu được cảm xúc của bản thân khi vượt qua 0,5
được khó khăn: Lúc đó em cảm thấy rất vui, hạnh
phúc và sung sướng, thấy mình tự tin hơn...