Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Nam Từ Liêm năm học 2018 - 2019

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Nam Từ Liêm năm học 2018 - 2019 là đề tham khảo dành cho các bạn học sinh và thầy cô nghiên cứu, học tập tốt môn Ngữ văn lớp 9 cũng

UBND QUN NAM T LIÊM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC
2018 2019
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I (6 đ)
Bày tỏ cảm xúc của mình về người bà, trong bài thơ “Bếp lửa”, nthơ Bằng
Vit đã viết:
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”
1. Chép chính xác bảy câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ cho biết
mch cảm xúc của bài thơ.
2. Câu thơ cuối đoạn tem vừa chép sử dng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu
hiu qu ngh thut ca câu thơ đó.
3. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng một bài tmiêu t âm thanh
tiếng chim tu hú, đó là bài thơ nào? Tác giả là ai?
4. Bng một đoạn văn quy np (khoảng 12 câu) nêu cảm nhn ca em v dòng
hi c k nim tuổi thơ của người cháu đưc th hiện trong đoạn tem vừa
chép. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và thán từ (gạch chân chỉ rõ).
PHẦN II (4đ):
ới đây một đoạn trích trong truyn ngắn “Lặng l Sa Pa” của Nguyn
Thành Long:
“… Chào anh Đến bu ca, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chp lấy tay ngưi
thanh niên lắc mnh. Chc chn rồi tôi sẽ tr lại. Tôi với anh ít hôm đưc
ch?
Đến lượt gái từ biệt. chìa tay ra cho anh nắm, cn trọng, ràng, như
người ta cho nhau cái ch không phải cái bắt tay. nhìn thẳng vào mắt
anh nhng người con gái sắp xa ta, biết không bao gi gp ta nữa, hay nhìn ta
như vậy
(Sách giáo khoa Ng văn 9 Tp 1)
1. Xác định ngôi kể điểm nhìn trần thut ch yếu ca truyn ngn “Lặng l
Sa Pa”
2. Xét về cu to ng pháp, câu văn: “Cô chìa tay ra cho anh nm, cn trọng, rõ
ràng, như người ta cho nhau cái chứ không phải cái bắt tay.” Thuc kiu
câu nào?
3. Tại sao trước khi chia tay, ông họa sĩ lại khẳng định với anh thanh niên rng:
“Chắc chn ri tôi s tr li.”?
4. T truyn ngn Lng l Sa Pa”, kết hp vi hiu biết của mình, em hãy
trình bày suy nghĩ về quan nim sống đẹp ca tui tr hin nay trong khong
2/3 trang giy thi.
| 1/2

Preview text:

UBND QUẬN NAM TỪ LIÊM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 2018 – 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I (6 đ)
Bày tỏ cảm xúc của mình về người bà, trong bài thơ “Bếp lửa”, nhà thơ Bằng Việt đã viết:
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”
1. Chép chính xác bảy câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ và cho biết
mạch cảm xúc của bài thơ.
2. Câu thơ cuối đoạn thơ em vừa chép sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu
hiệu quả nghệ thuật của câu thơ đó.
3. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một bài thơ miêu tả âm thanh
tiếng chim tu hú, đó là bài thơ nào? Tác giả là ai?
4. Bằng một đoạn văn quy nạp (khoảng 12 câu) nêu cảm nhận của em về dòng
hồi ức kỉ niệm tuổi thơ của người cháu được thể hiện trong đoạn thơ em vừa
chép. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và thán từ (gạch chân chỉ rõ). PHẦN II (4đ):
Dưới đây là một đoạn trích trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long:
“… – Chào anh – Đến bậu cửa, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người
thanh niên lắc mạnh. – Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như
người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt
anh – những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy”
(Sách giáo khoa Ngữ văn 9 – Tập 1)
1. Xác định ngôi kể và điểm nhìn trần thuật chủ yếu của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”
2. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn: “Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ
ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay.” Thuộc kiểu câu nào?
3. Tại sao trước khi chia tay, ông họa sĩ lại khẳng định với anh thanh niên rằng:
“Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại.”?
4. Từ truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”, kết hợp với hiểu biết của mình, em hãy
trình bày suy nghĩ về quan niệm sống đẹp của tuổi trẻ hiện nay trong khoảng 2/3 trang giấy thi.