Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân năm học 2018 - 2019

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân năm học 2018 - 2019 là đề tham khảo dành cho các bạn học sinh và thầy cô nghiên cứu, học tập tốt môn Ngữ văn lớp 9 cũng như luyện tập nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo.

UBND Quận Thanh Xuân
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIM TRA HỌC KÌ I NĂM 2O18 - 2019
Môn: Ngữ văn 9
Ngày kiểm tra: 11/12/2018
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I (4,5 điểm). Trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, Phạm Tiến Dut
đã viết, thật xúc động:
Bếp Hoàng Cầm ta đựng gia tri
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đy
Võng mắc chông chênh đường xe chy
Li đi, lại đi trời xanh thêm.
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
2. Câu thơ “Chung t đũa nghĩa gia đình đẩy" giúp em cảm nhận được
điều về tình cảm gia những người chiến lái xe? Trong một tác phẩm thơ
khác thuộc chương trình Ngữ văn 9 cũng cấu nhắc đến một cái "chung" rất
xúc động. Hãy chép chính xác câu thơ đó và cho biết tên tác phẩm, tác giả.
3. Trong kh thơ đã cho, hình ảnh “trời xanh” đưc hiểu một n d để chi
nim lạc quan ưc mơ, hi vọng. Da vào hiểu biết v tác phẩm trải
nghim cuc sng, em hãy viết một đoạn vn ngh lun khong 2/3 trang giy
thì vi ch đề: “Hãy luôn ấp ước mơ, hi vng
Phần II (5,5 điểm). Trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà n Nguyễn
Quang Sáng những dòng viết v cách ông Sáu làm chiếc lược ngà cho Thu
đã để li ấn tượng sâu sắc trong lòng ngưi đc
T con đường mòn chy ln trong rừng sâu, anh ht hi chy v, tay cầm khúc
ngà đưa lên khoe với tôi. Mt anh hn h như mt đa tr được quà.
Sau đó anh lấy v đạn hai mươi ly ca Mỹ, đp mỏng làm thành một cây cưa
nhỏ, cưa khúc ngà thành từng chiếc răng lưc, thn trng, t m và c công như
người th bc.... Một ngày, anh cưa được một vài ng. Không bao lâu sau,
cây lược được hoàn thành. Cây ợc dài độ hơn một tc, b ngang đ ba phân
ỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược ch
một hàng răng thưa. Trên sóng lưng lược có khắc một hàng chữ nh mà anh đã
gò lưng, tẩn mn khc từng nét: “Yêu nhớ tng Thu, con của ba”.
Nêu công dụng của châu ngoặc kép đưc s dụng trong câu: Yêu nh tng
Thu con ca ba"
2. “Quay trở li chiến khu, anh Sáu đã làm chiếc lược ngà cho con với tt c
tình yêu, ni nh và cả s ân hận vì đã đánh con”. Em hãy triển khai câu chủ đề
này thành một đoạn. Văn din dch khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có s dng
câu hỏi tu t và một thán từ. (Gạch chân dưới câu hi tu t thán t được s
dng).
3. Sau khi học xong tác phẩm “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng), cô giáo
t chức chuyên mục Điều em muốn nói" để giúp học sinh bày t tình cảm ca
mình với người cha thân thương qua một câu văn ý nghĩa nhất. Em s viết như
thế nào?
| 1/2

Preview text:

UBND Quận Thanh Xuân
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2O18 - 2019
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: Ngữ văn 9
Ngày kiểm tra: 11/12/2018
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I (4,5 điểm). Trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, Phạm Tiến Duật
đã viết, thật xúc động:
Bếp Hoàng Cầm ta đựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
2. Câu thơ “Chung bát đũa nghĩa là gia đình đẩy" giúp em cảm nhận được
điều gì về tình cảm giữa những người chiến sĩ lái xe? Trong một tác phẩm thơ
khác thuộc chương trình Ngữ văn 9 cũng có cấu nhắc đến một cái "chung" rất
xúc động. Hãy chép chính xác câu thơ đó và cho biết tên tác phẩm, tác giả.
3. Trong khổ thơ đã cho, hình ảnh “trời xanh” được hiểu là một ẩn dụ để chi
niềm lạc quan và ước mơ, hi vọng. Dựa vào hiểu biết về tác phẩm và trải
nghiệm cuộc sống, em hãy viết một đoạn vẫn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy
thì với chủ đề: “Hãy luôn ấp ủ ước mơ, hi vọng”
Phần II (5,5 điểm). Trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn
Quang Sáng những dòng viết về cách ông Sáu làm chiếc lược ngà cho bé Thu
đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc
Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc
ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.

Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi ly của Mỹ, đập mỏng làm thành một cây cưa
nhỏ, cưa khúc ngà thành từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như
người thợ bạc.... Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau,
cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân
rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có

một hàng răng thưa. Trên sóng lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã
gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu, con của ba”.

Nêu công dụng của châu ngoặc kép được sử dụng trong câu: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba"
2. “Quay trở lại chiến khu, anh Sáu đã làm chiếc lược ngà cho con với tất cả
tình yêu, nỗi nhớ và cả sự ân hận vì đã đánh con”. Em hãy triển khai câu chủ đề
này thành một đoạn. Văn diễn dịch khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng
câu hỏi tu từ và một thán từ. (Gạch chân dưới câu hỏi tu từ và thán từ được sử dụng).
3. Sau khi học xong tác phẩm “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng), cô giáo
tổ chức chuyên mục “Điều em muốn nói" để giúp học sinh bày tỏ tình cảm của
mình với người cha thân thương qua một câu văn ý nghĩa nhất. Em sẽ viết như thế nào?