Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa năm học 2018 - 2019

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa năm học 2018 - 2019 là đề tham khảo dành cho các bạn học sinh và thầy cô nghiên cứu, học tập tốt môn Ngữ văn lớp 9 cũng như luyện tập nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ TUY HÒA
KIM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9
Năm học: 2018 - 2019
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1. (3.0 đim) Đọc đoạn trích sau và thc hin những yêu cầu bên dưới:
Anh h ging, nửa tâm sự, na đc li mt điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn mới thy một ngôi
sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia l loi một mình. y giờ làm nghề
này cháu không nghĩ như vy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc đôi,
sao gọi một mình đưc? Hung chi vic của cháu gắn lin vi vic ca bao
anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian kh thế đấy, ch cất nó đi,
cháu buồn đến chết mt. Còn người thì ai chả “thèm” h bác? Mình sinh ra
gì, mình đẻ đâu, mình ai làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế
đấy.
(Trích Lng l Sa Pa, Nguyễn Thành Long-Ng văn 9, tập mt-NXB Giáo dục,
2012)
a) Xác định phương thc biểu đạt trong đoạn trích.
b) Nhân vật cháu đưc nhắc đến trong đoạn trích trên là ai? Nhân vật đã tâm s
vi ai? Khi nào?
c) Trong đoạn trích, nhân vật có nói: Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi,
sao gọi một mình được? Hung chi vic của cháu gắn lin vi vic ca bao
anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, ch cất nó đi,
cháu bun đến chết mt. Qua nhng lời tâm s trên, em hiểu như thế nào quan
nim của nhân vt v công việc? Em đồng ý với quan niệm đó không.
sao?
Câu 2. (3.0 đim) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưi:
chúng tôi, một th qu trên đời Bảy mươi tuổi m đợi ch được hái Tôi
hong s ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một th qu non xanh?
(M và quả - Nguyn Khoa Điềm, NXB Văn học, 2012)
a) T hái trong câu thơ “Bảy mươi tuổi m đợi ch được hái” được dùng theo
nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
b) Ch ra hai phép tu t trong hai câu thơ:
Tôi hong s ngày bàn tay mẹ mi
Mình vẫn còn một th qu non xanh?
c) Nêu hiu qu ngh thut của các phép tu từ có trong hai câu thơ trên.
Câu 3. (4,0 đim)
Đóng vai nhân vật Thu (khi đã trưởng thành), y kể li cuc gp g vi
ông Sáu trong chuyến ông Sáu về thăm nhà trong phân trích truyện ngn Chiếc
c ngà ca Nguyễn Quang Sáng.
| 1/2

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 THÀNH PHỐ TUY HÒA
Năm học: 2018 - 2019
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1. (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi
sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề
này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi,
sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao
anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi,
cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra
là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy.
(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long-Ngữ văn 9, tập một-NXB Giáo dục, 2012)
a) Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn trích.
b) Nhân vật cháu được nhắc đến trong đoạn trích trên là ai? Nhân vật đã tâm sự với ai? Khi nào?
c) Trong đoạn trích, nhân vật có nói: Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi,
sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao
anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi,
cháu buồn đến chết mất. Qua những lời tâm sự trên, em hiểu như thế nào quan

niệm của nhân vật về công việc? Em có đồng ý với quan niệm đó không. Vì sao?
Câu 2. (3.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Và chúng tôi, một thứ quả trên đời Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái Tôi
hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?
(Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm, NXB Văn học, 2012)
a) Từ hái trong câu thơ “Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái” được dùng theo
nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
b) Chỉ ra hai phép tu từ trong hai câu thơ:
Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?
c) Nêu hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ có trong hai câu thơ trên. Câu 3. (4,0 điểm)
Đóng vai nhân vật bé Thu (khi đã trưởng thành), hãy kể lại cuộc gặp gỡ với
ông Sáu trong chuyến ông Sáu về thăm nhà trong phân trích truyện ngắn Chiếc
lược ngà
của Nguyễn Quang Sáng.