Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 3

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 3 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Đề HK1 GDCD 7 37 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 384 tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 3

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 3 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

54 27 lượt tải Tải xuống
TRƯNG THCS ..................
MA TRN KIM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: GDCD 7
Thi gian làm bài 45 phút không k thi
gian giao đ
MA TRẬN ĐỀ
TT
Mch
ni
dung
Ch
đề
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn
biết
Vn
dng
Vn
dng
cao
S câu
Tn
g
đim
TN
TL
TN
TL
T
N
TL
T
N
TL
TN
TL
1
Giáo
dc
đạo
đức
1. T
hào v
truyn
thng
quê
hươn
g
1
câu
1
câu
0.25
2.
Quan
tâm,
cm
thông
chia
s
1/2
u
1
câu
1/2
u
1
câu
1
câu
1.25
3. Hc
tp t
giác,
tích
cc
1
câu
1
câu
2
câu
0.5
4. Gi
ch
tín
4
câu
1/2
u
1/2
u
4
câu
1
câu
4
5. Bo
tn di
sn
văn
3
câu
1
câu
1/2
u
1/2
u
4
câu
1
câu
4
hóa
Tng câu
9
1
1
1/2
2
1
1/2
12
u
3
u
10
2.2
5
2.0
0.2
5
1.5
0.5
2.0
1.5
T l %
42.5%
25%
15%
100%
T l chung
60%
40%
TRƯNG THCS ..................
BN ĐC T KIM TRA CUI HC
KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: GDCD 7
Thi gian làm bài 45 phút không k thi
gian giao đ
TT
Mch
ni
dung
Ch đề
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ đnh
giá
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1. T
hào v
truyn
thng
quê
hương
Nhn biết:
- Nêu được mt s
truyn thống văn hoá
ca quê hương.
- Nêu được truyn
thống yêu nước,
chng gic ngoi xâm
ca quê hương.
Thông hiu:
- Giải thích được ý
nghĩa của truyn
thống quê hương
Vn dng:
- Phê phán nhng vic
làm trái ngưc vi
truyn thng tốt đẹp
1 TN
Giáo
dc
đạo
đức
ca quê hương.
- Xác định được
nhng vic cn làm
phù hp vi bn thân
để gi gìn phát huy
truyn thng quê
hương.
Vn dng cao:
- Thc hiện được
nhng vic làm phù
hợp để gi gìn, phát
huy truyn thng ca
quê hương.
2. Quan
tâm,
cm
thông
và chia
s
Nhn biết: Nêu được
nhng biu hin ca
s quan tâm, cm
thông chia s vi
người khác.
Thông hiu:
- Giải thích đưc
sao mọi người phi
quan tâm, cm thông
và chia s vi nhau.
Vn dng:
- Đưa ra lời/c ch
động viên bn bè quan
tâm, cm thông
chia s với ngưi
khác.
- Phê phán thói ích k,
th ơ trước khó khăn,
mt mát của người
khác.
Vn dng cao:
- Thưng xuyên
nhng li nói, vic
làm th hin s quan
tâm, cm thông
và chia s vi mi
người.
1/2
TL
1 TN
1/2
TL
3. Hc
Nhn biết:
1 TN
1TN
tp t
giác,
tích cc
- Nêu đưc các biu
hin ca hc tp t
giác, tích cc.
Thông hiu:
- Giải thích đưc
sao phi hc tp t
giác, tích cc.
Vn dng:
- Góp ý, nhc nh
nhng bạn chưa tự
giác, tích cc hc tp
để khc phc hn chế
này.
Vn dng cao:
- Thc hiện đưc vic
hc tp t giác, tích
cc.
4. Gi
ch tín
Nhn biết:
- Trình bày được ch
tín là gì.
- Nêu được biu hin
ca gi ch tín.
Thông hiu:
- Giải thích được
sao phi gi ch tín.
- Phân biệt được hành
vi gi ch tín
không gi ch tín.
Vn dng:
- Phê phán nhng
người không biết gi
ch tín.
Vn dng cao:
- Luôn gi li ha
với người thân, thy
cô, bạn ngưi
có trách nhim.
4 TN
1/2
TL
1/2
TL
5. Bo
tn di
Nhn biết:
- Nêu đưc khái nim
3 TN
1 TN
½ TL
sản văn
hoá
di sản văn hoá.
- Liệt được mt s
loi di sản văn hoá
ca Vit Nam.
- Nêu được quy định
bản ca pháp lut
v quyền nghĩa v
ca t chc, nhân
đối vi vic bo v di
sản văn hoá.
Thông hiu:
- Giải thích được ý
nghĩa của di sản văn
hoá đối vi con
người và xã hi.
- Trình bày đưc
trách nhim ca hc
sinh trong vic bo
tn di sản văn hoá.
Vn dng:
- Nhn xét các hành
vi vi phm pháp lut
v bo tn di sản n
hoá cách đấu
tranh, ngăn chặn các
hành vi đó.
Vn dng cao:
- Gii thiu vi mi
người v mt di sn
văn hoá ca Vit
Nam
- nhng vic m
c th thc hin bo
v di sản văn hoá.
½ TL
Tng
9 TN
1 TL
1 TN
½ TL
2 TN
1 TL
½ TL
T l chung
60%
40%
TRƯNG THCS ..................
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: GDCD 7
Thi gian làm bài 45 phút không k thi
gian giao đ
Phn I: Trc nghim (3 điểm mi la chọn đúng 0,25 đim)
Khoanh vào ch ci trước cc phương n đúng
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đp
án
Câu 1. Trong nhng nh vi dưới đây, hành vi o không góp phn
gi gìn và phát huy truyn thống quê hương?
A. Đi ngược li nhng giá tr tốt đp của quê hương.
B. Bo v các truyn thng tốt đẹp của quê hương.
C. Gii thiu vi bn bè v nhng truyn thng tốt đẹp ca q
hương.
D. Đấu tranh, xoá b các h tc lc hu ca quê hương.
Câu 2. Tn đưng đi học v, em phát hiện hành vi đp phá khu
di tích của làng. Trong trưng hp này em s chn cách ng x nào cho
phù hp nht?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bn thân.
B. Dùng li l hn hào đ mng chi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo vi quan chính quyn để có bin pháp.
Câu 3. Trong vic bo v di sn văn hoá, hành vi nào sau đây không
b nghiêm cm?
A. Chiếm đoạt danh lam thng cnh.
B. Hu hoi di sản văn hoá.
C. Làm sai lch di tích lch s văn hoá.
D. Nghiên cu giá tr ca di sản văn hóa.
Câu 4. Hát xoan, hát quan h thuc loi di sản văn hoá nào?
1. Di sản văn hoá vt th
1. Di tích lch s
1. Di sản văn h phi vt
1. Danh lam thng cnh
th
Câu 5. Hành động nào sau đây biu hin ca hc tp t giác, tích
cc?
A. Luôn đ b m gi dậy đi học.
B. Trước gi đi học mi son sách, v.
C. Luôn c gắng, vượt khó, kiên trì trong hc tp.
D. Trong gi kim tra, nhìn bài bạn để đạt đưc đim cao.
Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã không gi ch tín?
A. Anh P đến đim hẹn đúng giờ.
B. Ch X luôn thc hin đúng những gì đã ha.
C. Bạn K thường i di b m để trn học, đi chơi.
D. Anh Q luôn hoàn thành tt nhim v đưc giao
Câu 7. Khi biết gi chn, chúng ta s:
A. Nhận được s tin tưởng của người khác.
B. D dàng hp tác vi nhau trong công vic.
C. Chu nhiu thit thòi vì b ngưi khác li dng.
D. Mt thi gian, công sức đ thc hin li ha.
Câu 8. Phương án o dưới đây không phải ý nghĩa của gi ch
tín?
A. Được mọi người quý mến, kính n.
B. Mang đến nim tin và hi vng cho mọi ngưi.
C. Giúp chúng ta hoàn thin bn thân.
D. Nâng cao đời sng vt cht ca mỗi người.
Câu 9. Pháp lut Vit Nam những quy định bn v quyn
nghĩa vụ ca các t chức, nhân đối vi vic bo v di sản văn hóa, th
hin :
A. Lut Di sản văn hóa
năm 2001.
C. Lut T tng hành chính
năm 2015.
B. Lut An ninh mạng năm
2018
D. Lut Doanh nghiệp năm
2020.
Câu 10. Gia đình An hoàn cảnh khó khăn, b mt sm, m An
phi một mình lam lũ nuôi 2 con. Gần đây, mẹ An b ốm n An thường
xuyên phi ngh hc đ chăm mẹ. Nếu bn cùng lp, biết được hoàn
cnh ca An em s chn cách ng x nào sau đây?
1. Làm ngơ vì không liên quan đến bn thân mình
2. Kêu gi các bn cùng lp quyên góp, h tr An
3. Kêu gi các bn cùng lp xa lánh An
4. Khuyên An nên ngh học để nhà làm vic giúp m
Câu 11. Trong gi hc, mc hiu bài và biết câu tr lời nhưng
bạn C không giơ tay phát biu. Nếu bn ca C, em s la chn phương
án nào sau đây?
A. Khuyên bn mnh dn, t tin giơ tay phát biu.
B. Nói vi cô giáo là bn C biết câu tr li
C. Mc k bạn vì đó là quyền ca bn.
D. Không quan tâm vì không phi vic ca mình.
Câu 12. Nhiu ln K vi phm li nói chuyn trong gi học, K đã ha
trước giáo c lp s không tái phm nữa nhưng giờ hc nào bn K
cũng nói chuyn. Vic làm ca K th hin:
1. K là người không gi ch tín
2. K là người gi ch n
3. K là người biết tôn trọng ngưi khác
4. K là người biết quan tâm, cm thông và chia s
PHN II. T LUN (7 điểm)
Câu 1 (1 điểm): Nêu khái nim quan tâm, cm thông và chia s? K
tên 2 vic làm th hin s quan tâm, cm thông và chia s.
Câu 2 (3 điểm): Có ý kiến cho rng: “Chỉ ngưi ln mi cn gi ch
tín, tr con chưa cần gi ch tín”.
a, Em có suy nghĩ gì v ý kiến trên?
b, Hãy nêu ý nga ca gi ch tín.
Câu 3 (3 điểm): Cui tun, lớp 7A được tham quan và hc tp khu
di tích lch s. C lp rt hào hng được hướng dn viên gii thiu
rt t m v tng di tích, giúp các em hiu thêm v lch s đánh giặc gi
c ca ông cha ta. Tuy nhn, mt s bn không tp trung nghe nói
mà t ý tách đoàn đ đi chp nh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.
1. Em nhn xét v vic làm ca mt s bn trong tình hung
trên?
2. Nếu là hc sinh lp 7A, em s làm gì?
TRƯNG THCS ..................
NG DN CHM KIM TRA CUI HC
KÌ I
NĂM HỌC 2023- 2024
Môn: GDCD 7
Thi gian làm bài 45 phút không k thi gian
giao đề
Phn I: Trc nghim (3 điểm - mi la chọn đúng cho 0,25 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đp
án
A
D
D
B
C
C
A
D
A
B
A
A
Phn II: T lun (7 điểm)
Câu hi
Ni dung
Đim
Câu 1
(1,0
đim)
- Khái nim: S quan tâm, cm thông chia s
s chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào
v trí của người khác, nhn biết và thu hiu cm xúc
ca h; san sẻ, giúp đ, trao gi những điu tốt đp
cho nhau.
- Học sinh đưa ra 2 vic làm th hin s quan tâm,
cm thông và chia s.
1,0
Câu 2
(3 điểm)
a. Học sinh đưa ra quan điểm đồng tình hay không
đồng tình. Gii thích phù hp.
b. Ý nghĩa của gi ch tín: S đưc mi người tin
ng, tôn trng, hp tác, d thành công hơn trong
công vic, cuc sng và góp phn làm cho các mi
quan h xã hi tr nên tốt đp hơn.
1.5
1.5
Câu 3
(3 điểm)
a. Học sinh đa ra ý kiến đồng tình hoặc không đồng
tình. Có gii thích phù hp.
b. Hc sinh liên h bn thân.
1.5
1.5
| 1/9

Preview text:

TRƯỜNG THCS .................. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 7
Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề MA TRẬN ĐỀ TT Mạch Chủ
Mức độ nhận thức Tổng nội đề Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổn dung biết hiểu dụng dụng g cao điểm
TN TL TN TL T TL T TL TN TL N N 1 Giáo 1. Tự 1 1 0.25
dục hào về câu câu đạo truyền
đức thống quê hươn g 2. 1/2 1 1/2 1 1 1.25 Quan câ câu câ câu câu tâm, u u cảm thông chia sẻ 3. Học 1 1 2 0.5 tập tự câu câu câu giác, tích cực 4. Giữ 4 1/2 1/2 4 1 4 chữ câu câ câ câu câu tín u u 5. Bảo 3 1 1/2 1/2 4 1 4 tồn di câu câu câ câ câu câu sản u văn u hóa Tổng câu 9 1 1 1/2 2 1 1/2 12 3 10 u u 2.2 2.0 0.2
1.5 0.5 2.0 1.5 5 5 Tỉ lệ % 42.5% 17.5% 25% 15% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%
TRƯỜNG THCS .................. BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 7
Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề TT Chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá nội Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao 1. Tự Nhận biết:
hào về - Nêu được một số truyền truyền thống văn hoá thống của quê hương. quê - Nêu được truyền hương 1 TN thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa củ a truyền thống quê hương Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Giáo - Thực hiện được dục những việc làm phù đạo hợp để giữ gìn, phát đức huy truyền thống của quê hương.
2. Quan Nhận biết: Nêu được 1 TN tâm, những biểu hiện của 1/2 cảm sự quan tâm, cảm TL thông thông và chia sẻ với
và chia người khác. sẻ Thông hiểu:
- Giải thích được vì 1/2
sao mọi người phải TL quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.
3. Học Nhận biết: 1 TN 1TN tập tự - Nêu được các biểu giác, hiện của học tập tự
tích cực giác, tích cực. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự
giác, tích cực học tập
để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.
4. Giữ Nhận biết: 4 TN 1/2
chữ tín - Trình bày được chữ 1/2 TL tín là gì. TL - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: - Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: - Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. 5. Bảo Nhận biết: 3 TN 1 TN ½ TL tồn di - Nêu được khái niệm
sản văn di sản văn hoá. ½ TL hoá
- Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân
đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng: - Nhận xét các hành vi vi phạm pháp luật
về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Vận dụng cao: - Giới thiệu với mọi người về một di sản văn hoá của Việt Nam - Có những việc làm
cụ thể thực hiện bảo vệ di sản văn hoá. Tổng 9 TN 1 TN 2 TN ½ TL
1 TL ½ TL 1 TL Tỉ lệ chung 60% 40%
TRƯỜNG THCS ..................
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 7
Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng 0,25 điểm)
Khoanh vào chữ cái trước các phương án đúng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án
Câu 1. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần
giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương.
B. Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
C. Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
D. Đấu tranh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của quê hương.
Câu 2. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu
di tích của làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào cho phù hợp nhất?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.
Câu 3. Trong việc bảo vệ di sản văn hoá, hành vi nào sau đây không bị nghiêm cấm?
A. Chiếm đoạt danh lam thắng cảnh.
B. Huỷ hoại di sản văn hoá.
C. Làm sai lệch di tích lịch sử văn hoá.
D. Nghiên cứu giá trị của di sản văn hóa.
Câu 4. Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hoá nào? 1.
Di sản văn hoá vật thể 1. Di tích lịch sử 1.
Di sản văn hoá phi vật 1. Danh lam thắng cảnh thể
Câu 5. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học.
B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở.
C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao.
Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã không giữ chữ tín?
A. Anh P đến điểm hẹn đúng giờ.
B. Chị X luôn thực hiện đúng những gì đã hứa.
C. Bạn K thường nói dối bố mẹ để trốn học, đi chơi.
D. Anh Q luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Câu 7. Khi biết giữ chữ tín, chúng ta sẽ:
A. Nhận được sự tin tưởng của người khác.
B. Dễ dàng hợp tác với nhau trong công việc.
C. Chịu nhiều thiệt thòi vì bị người khác lợi dụng.
D. Mất thời gian, công sức để thực hiện lời hứa.
Câu 8. Phương án nào dưới đây không phải là ý nghĩa của giữ chữ tín?
A. Được mọi người quý mến, kính nể.
B. Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người.
C. Giúp chúng ta hoàn thiện bản thân.
D. Nâng cao đời sống vật chất của mỗi người.
Câu 9. Pháp luật Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và
nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở:
A. Luật Di sản văn hóa C. Luật Tố tụng hành chính năm 2001. năm 2015.
B. Luật An ninh mạng năm D. Luật Doanh nghiệp năm 2018 2020.
Câu 10. Gia đình An có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ An
phải một mình lam lũ nuôi 2 con. Gần đây, mẹ An bị ốm nên An thường
xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn
cảnh của An em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? 1.
Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình 2.
Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ An 3.
Kêu gọi các bạn cùng lớp xa lánh An 4.
Khuyên An nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ
Câu 11. Trong giờ học, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng
bạn C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn của C, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?
A. Khuyên bạn mạnh dạn, tự tin giơ tay phát biểu.
B. Nói với cô giáo là bạn C biết câu trả lời
C. Mặc kệ bạn vì đó là quyền của bạn.
D. Không quan tâm vì không phải việc của mình.
Câu 12. Nhiều lần K vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, K đã hứa
trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng giờ học nào bạn K
cũng nói chuyện. Việc làm của K thể hiện: 1.
K là người không giữ chữ tín 2.
K là người giữ chữ tín 3.
K là người biết tôn trọng người khác 4.
K là người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ
PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (1 điểm): Nêu khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Kể
tên 2 việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Câu 2 (3 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Chỉ người lớn mới cần giữ chữ
tín, trẻ con chưa cần giữ chữ tín”.
a, Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên?
b, Hãy nêu ý nghĩa của giữ chữ tín.
Câu 3 (3 điểm): Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu
di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng vì được cô hướng dẫn viên giới thiệu
rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ
nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói
mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích. 1.
Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tình huống trên? 2.
Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì?
TRƯỜNG THCS ..................
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023- 2024 Môn: GDCD 7
Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp A D D B C C A D A B A A án
Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1
- Khái niệm: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là 1,0 (1,0
sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào điểm)
vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc
của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.
- Học sinh đưa ra 2 việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Câu 2
a. Học sinh đưa ra quan điểm đồng tình hay không 1.5 (3 điể đồ m)
ng tình. Giải thích phù hợp.
b. Ý nghĩa của giữ chữ tín: Sẽ được mọi người tin tưở
ng, tôn trọng, hợp tác, dễ thành công hơn trong
công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối 1.5
quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Câu 3
a. Học sinh đứa ra ý kiến đồng tình hoặc không đồng 1.5
(3 điểm) tình. Có giải thích phù hợp.
b. Học sinh liên hệ bản thân. 1.5