Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 4

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT…………
TRƯỜNG THCS……………
ĐỀ THI CUI HC K I M HỌC 2023- 2024
Môn:Giáo dc công dân 7
Thi gian: 45 phút
PHN I. TRC NGHIỆM KHÁCH QUAN (6,0 ĐIỂM)
La chọn đáp án đúng cho các câu hi dưi đây!
Câu 1. Mt trong nhng biu hin ca gi ch tín là
A. tin tưng li ngưi khác nói tuyt đi.
B. thc hiện đúng lời ha ca mình.
C. đến tr so vi thi gian đã hn.
D. không tin tưng nhau.
Câu 2. Ngưi biết gi ch tín s
A. đưc mi ngưi tin tưng.
B. b người khác coi thưng.
C. b người khác li dng.
D. phi chu nhiu thit thòi.
Câu 3. Đin cm t thích hp vào ch trống (…..) trong khái niệm sau đây:
“………. là coi trng, gi gìn nim tin ca mọi người đi vi mình”.
A. Ch tín.
B. Gi ch tín.
C. T trng.
D. T giác, tích cc.
Câu 4. Ni dung nào dưi đây không phi là biu hin ca gi ch tín?
A. Biết trng li ha.
B. Thc hin tt chc trách.
C. Thng nht gia li nói và vic làm.
D. Tr gi, tr hn.
Câu 5. Câu ca dao: “Nói li phi gi ly li/ đừng như con bưm đu ri li bay
khuyên con người nên rèn luyện đức tính nào?
A. Gin d.
B. Gi ch tín.
C. Nhân hu.
D. Chăm ch.
Câu 6. Câu tc ng nào dưi đây phn ánh v vic gi ch tín?
A. Thương người như th thương thân.
B. Li nói, gió bay.
C. Mt con nga đau, c tàu b c.
D. Ch tín quý hơn vàng mưi.
Câu 7. Bà X m ca hàng bán thc phm sch. Mc dù li nhun thp nhưng bà
vẫn vui vì đã góp phần bo v sc khe cho mọi ni. Có ngưi khuyên bà nên
nhp thc phm không rõ ngun gc v bán với danh nghĩa thực phm sch, li
nhun s cao hơn nhiều, nhưng bà nht quyết không làm theo. Hành động đó cho
thấy bà X là người như thế nào?
A. Có tinh thần dũng cảm.
B. Gi ch tín trong kinh doanh.
C. Có lòng nhân hậu, yêu thương mi ngưi.
D. Gian di, không gi ch tín trong kinh doanh.
Câu 8. Em không đồng tình vi ý kiến nào dưi đây?
A. Thng nht gia li nói và vic làm là biu hin ca gi ch tín.
B. Gi ch tín là coi trng nim tin ca mi ngưi đi vi mình.
C. Gi ch tín góp phn làm các mi quan h xã hi tr nên tt đp.
D. Ch người ln mi cn gi ch tín, tr con chưa cần phi gi ch tín.
Câu 9. Đin cm t thích hp vào ch trống (…) trong khái niệm sau đây:
……….. nhng sn phm vt cht tinh thn giá tr lch s, văn hóa,
khoa hc được lưu truyền t thế h này qua thế h khác”
A. Truyn thống gia đình.
B. Phong tc tp quán.
C. Di sản văn hóa.
D. Truyn thống quê hương.
Câu 10. Di sản văn hóa thường được chia làm 2 loi là: di sản văn hóa vt th và
A. di sản văn hóa vật cht.
B. di sản văn hóa phi vật th.
C. di sn hn hp.
D. di sn thiên nhiên.
Câu 11. Lut nào ca Vit Nam có nhng quy định cơ bản v quyền và nghĩa v
ca các t chc, cá nhân đi vi vic bo v di sản văn hóa?
A. Lut An ninh quc gia năm 2004.
B. Lut bo v môi trường năm 2014.
C. Lut Di sản văn hóa năm 2001.
D. Lut Dân s năm 2015.
Câu 12. Di sản nào ới đây gắn lin vi khu vc Kinh Bc (Bc Ninh, Bc
Giang) ca Vit Nam?
A. Đn ca tài t.
B. Dân ca Ví, Dm.
C. Hát Xoan.
D. Dân ca Quan h.
Câu 13. Di sản nào dưi đâyđưc xếp vào nhóm di sản văn hóa phi vật th?
A. Hoàng thành Thăng Long (Hà Ni).
B. Di tích thành nhà Mc (Cao Bng).
C. L hi Lng Tng ca ngưi Tày.
D. Ph c Hi An (Qung Nam).
Câu 14. Thy K hay chn Dân ca quan h để biu din các ngày l ca trưng,
M không thích, chê hát Dân ca quan h không hp thi và mun K chn nhng
bài hát hiện đại, sôi động. K t chi và giải thích: “Dân ca quan họ sn phm
đại din, tiêu biểu cho gia tài văn hóa của vùng đt Kinh Bc. Mình mun gii
thiu loi hình dân ca đc đáo này ti mi ngưi”.
Trong trưng hp trên, bn hc sinh nào chưa biết trân trng, gìn gi di sn văn
hóa hát Xoan?
A. Bn M.
B. Bn N.
C. C 2 bn M và N.
D. Không có bn nào.
Câu 15. Nhân vt nào dưi đây đã có hành đng th hin vic bo v di sản văn
hóa?
A. Bạn P chăn thả gia súc trong khu di tích lch s.
B. Bn T tham gia câu lc b hát Xoan ca địa phương.
C. Bn X khc tên lên tượng đài tại khu di tích lch s.
D. Ông B ct du c vt mà mình tìm thy khi làm nhà.
Câu 16. Ý kiến nào dưi đây là không đúng khi bàn v vấn đề di sản văn hóa?
A. Cn bo tn c di sản văn hóa vật th và di sản văn hóa phi vật th.
B. Chúng ta ch cn bo v nhng di tích - lch s đưc nhà nưc xếp hng.
C. Bo tn di sản văn hóa góp phần xây dng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến.
D. Mi t chc, cá nhân đu có trách nhim bo v, gìn gi các di sản văn hóa.
Câu 17. Tình trạng mà con ngưi cm thy phi chu áp lc v tinh thn, th cht
được gi là
A. suy nhưc th cht.
B. bo lc gia đình.
C. căng thng tâm lí.
D. bo lc hc đưng.
Câu 18. Con ngưi th gp các vấn đề v sc khe tinh thn th cht khi
phi tri qua căng thng tâm lí mc đ
A. cao hoc trong mt thi gian ngn.
B. thp hoc trong mt thi gian dài.
C. cao hoc trong mt thi gian dài.
D. thp hoc trong mt thi gian ngn.
Câu 19. Mt s biu hin khi b căng thẳng tâm lí là
A. tinh thn phn chấn, tươi vui…
B. nét mặt tươi vui, hay nói, cưi…
C. ng sâu gic, ăn ngon miệng,…
D. mt mi, chán ăn, khó ng,...
Câu 20. Nguyên nhân khách quan nào gây ra căng thng tâm lí cho hc sinh?
A. Áp lc hc tp.
B. Tâm lí t ti.
C. Suy nghĩ tiêu cc.
D. S lo lng thái quá.
Câu 21. Bn A hc sinh gii Toán ca lp. Trong gi kim tra bn mun
chép bài của A, nhưng A không đồng ý như vậy vi phm quy chế. Trên
đường v nhà, A đã b bạn đó cùng một nhóm đi cùng dọa nt và đánh. A rt s
hãi, không dám đến trường. A đã rơi vào trạng thái nào sau đây?
A. T nn xã hi.
B. Bo lc gia đình.
C. Tâm lí căng thẳng.
D. Suy nhưc th cht.
Câu 22. Ngoài vic hc trưng, K phi thường xuyên đi học trung tâm. Ch
riêng vic di chuyển đã khiến K thy mt mi. kim tra tới, lượng kiến thc
cn ôn tp nhiều hơn khiến K càng căng thẳng đau đầu, chán ăn, mất ng và kết
qu hc tp gim sút.
Theo em, nguyên nhân nào khiến K rơi vào trạng thái căng thng tâm lí?
A. Áp lc hc tp, thi c.
B. Mâu thuẫn trong gia đình.
C. Sc khe yếu, suy nhưc.
D. Mâu thun vi bn cùng lp.
Câu 23. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em nên la chn cách ng phó
nào dưới đây?
A. Trn hc đi chơi game đ quên ni bun.
B. Vận động th cht, yêu thương bn thân.
C. Trn trong phòng, không tâm s vi ai.
D. Khóc và âm thm chịu đựng ni bun.
Câu 24. My tun nay, M cm thy s hãi nhng tin nhắn đe dọa, nói xu
mình trên mng xã hội. M đã tâm sự vi ch gái và nh ch giúp đỡ. Nhận đưc
s ng dn ca ch, dn dần, M đã ổn định tâm lí tr li.
Theo em, trong tình hung trên, bạn M đã
A. không biết cách ng phó ti tâm lí căng thng.
B. biết cách ng phó vi tâm lí căng thng.
C. th hin mình là mt ngưi yếu đuối.
D. t ra mình là mt ngưi hèn nhát.
PHN II. T LUN (4,0 ĐIM)
Câu 1 (2,0 điểm): Di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối vi con ngưi và xã
hi?
Câu 2 (2,0 đim): Em hãy đc tình huống dưi đây và tr li câu hi:
Tình hung:A là hc sinh gii ca lp, P là mt hc sinh trung bình, li thưng
quy phá, trn hc. Kì thi gn ti, P cùng nhóm bn xấu đã lp hội đe do, mun
A phi cho mình chép bài chuyển đáp án cho cả nhóm. A cm thy rất căng
thng. Bn không th tp trung hc đưc, thưng git mình lúc ng, mi khi đến
trưng li b đổ m hôi tay và trán. Cui cùng, A đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí
hc đưng ca trường để đưc h tr gii to tâm lí và tìm ra gii pháp phù hp,
an toàn nht.
Câu hi:
a)Hãy cho biết nguyên nhân dẫn đến căng thẳng và nhng biu hin ca A khi b
căng thng tâm lí.
b) Trong tình hung trên, bạn A đã ứng phó với tâm lí căng thẳng ra sao? Nhn
xét ca em v cách ng phó ca bn A.
NG DN TR LI
PHN I. TRC NGHIM KHÁCH QUAN
Mi đáp án đúng đưc 0.25 đim
1 - B
2-A
3-B
4-D
5-B
6-D
7-B
8-D
9-C
10-B
11-C
12-D
13-C
14-A
15-B
16-B
17-C
18-C
19-D
20-A
21-C
22-A
23-B
24-B
PHN 2. T LUN
Câu 1 (2,0 đim)
- Ý nghĩa, vai trò ca di sản văn hóa:
+ Di sản văn hóa tài sản, nim t hào ca dân tc, th hin lch s, s sáng
to bn sc ca dân tc trong công cuc xay dng bo v T quc, làm
cơ sở cho thế h sau phát huy và phát trin.
+ Di sản văn hóa góp phần phát trin nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà
bn sc dân tc, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loi.
Câu 2 (2,0 đim)
- Yêu cu a)
+ Nguyên nhân khiến A b căng thẳng: do A b P cùng nhóm bn xấu đe dọa.
+ Biu hin ca A khi b căng thẳng: A không th tp trung học đưc, thưng
git mình lúc ng, mi khi đến trưng li b ra m hôi tay và trán.
- Yêu cu b)
+ Cách ng phó ca A: tìm s giúp đỡ t phòng tư vn tâm học đưng ca
trưng.
+ Nhận xét: A đã cách ng phó phù hp, tích cực để gii ta tâm căng
thng.
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT…………
ĐỀ THI CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023- 2024
TRƯỜNG THCS……………
Môn:Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (6,0 ĐIỂM)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Một trong những biểu hiện của giữ chữ tín là
A. tin tưởng lời người khác nói tuyệt đối.
B. thực hiện đúng lời hứa của mình.
C. đến trễ so với thời gian đã hẹn. D. không tin tưởng nhau.
Câu 2. Người biết giữ chữ tín sẽ
A. được mọi người tin tưởng.
B. bị người khác coi thường.
C. bị người khác lợi dụng.
D. phải chịu nhiều thiệt thòi.
Câu 3. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…..) trong khái niệm sau đây:
“………. là coi trọng, giữ gìn niềm tin của mọi người đối với mình”. A. Chữ tín. B. Giữ chữ tín. C. Tự trọng. D. Tự giác, tích cực.
Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của giữ chữ tín?
A. Biết trọng lời hứa.
B. Thực hiện tốt chức trách.
C. Thống nhất giữa lời nói và việc làm. D. Trễ giờ, trễ hẹn.
Câu 5. Câu ca dao: “Nói lời phải giữ lấy lời/ đừng như con bướm đậu rồi lại bay”
khuyên con người nên rèn luyện đức tính nào? A. Giản dị. B. Giữ chữ tín. C. Nhân hậu. D. Chăm chỉ.
Câu 6. Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về việc giữ chữ tín?
A. Thương người như thể thương thân. B. Lời nói, gió bay.
C. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
D. Chữ tín quý hơn vàng mười.
Câu 7. Bà X mở cửa hàng bán thực phẩm sạch. Mặc dù lợi nhuận thấp nhưng bà
vẫn vui vì đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Có người khuyên bà nên
nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc về bán với danh nghĩa thực phẩm sạch, lợi
nhuận sẽ cao hơn nhiều, nhưng bà nhất quyết không làm theo. Hành động đó cho
thấy bà X là người như thế nào?
A. Có tinh thần dũng cảm.
B. Giữ chữ tín trong kinh doanh.
C. Có lòng nhân hậu, yêu thương mọi người.
D. Gian dối, không giữ chữ tín trong kinh doanh.
Câu 8. Em không đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
A. Thống nhất giữa lời nói và việc làm là biểu hiện của giữ chữ tín.
B. Giữ chữ tín là coi trọng niềm tin của mọi người đối với mình.
C. Giữ chữ tín góp phần làm các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp.
D. Chỉ người lớn mới cần giữ chữ tín, trẻ con chưa cần phải giữ chữ tín.
Câu 9. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây:
“ ……….. là những sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa,
khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác”
A. Truyền thống gia đình. B. Phong tục tập quán. C. Di sản văn hóa.
D. Truyền thống quê hương.
Câu 10. Di sản văn hóa thường được chia làm 2 loại là: di sản văn hóa vật thể và
A. di sản văn hóa vật chất.
B. di sản văn hóa phi vật thể. C. di sản hỗn hợp. D. di sản thiên nhiên.
Câu 11. Luật nào của Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ
của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa?
A. Luật An ninh quốc gia năm 2004.
B. Luật bảo vệ môi trường năm 2014.
C. Luật Di sản văn hóa năm 2001.
D. Luật Dân sự năm 2015.
Câu 12. Di sản nào dưới đây gắn liền với khu vực Kinh Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang) của Việt Nam? A. Đờn ca tài tử. B. Dân ca Ví, Dặm. C. Hát Xoan. D. Dân ca Quan họ.
Câu 13. Di sản nào dưới đâyđược xếp vào nhóm di sản văn hóa phi vật thể?
A. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
B. Di tích thành nhà Mạc (Cao Bằng).
C. Lễ hội Lồng Tồng của người Tày.
D. Phố cổ Hội An (Quảng Nam).
Câu 14. Thấy K hay chọn Dân ca quan họ để biểu diễn ở các ngày lễ của trường,
M không thích, chê hát Dân ca quan họ không hợp thời và muốn K chọn những
bài hát hiện đại, sôi động. K từ chối và giải thích: “Dân ca quan họ là sản phẩm
đại diện, tiêu biểu cho gia tài văn hóa của vùng đất Kinh Bắc. Mình muốn giới
thiệu loại hình dân ca độc đáo này tới mọi người”.
Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào chưa biết trân trọng, gìn giữ di sản văn hóa hát Xoan? A. Bạn M. B. Bạn N. C. Cả 2 bạn M và N. D. Không có bạn nào.
Câu 15. Nhân vật nào dưới đây đã có hành động thể hiện việc bảo vệ di sản văn hóa?
A. Bạn P chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.
B. Bạn T tham gia câu lạc bộ hát Xoan của địa phương.
C. Bạn X khắc tên lên tượng đài tại khu di tích lịch sử.
D. Ông B cất dấu cổ vật mà mình tìm thấy khi làm nhà.
Câu 16. Ý kiến nào dưới đây là không đúng khi bàn về vấn đề di sản văn hóa?
A. Cần bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
B. Chúng ta chỉ cần bảo vệ những di tích - lịch sử được nhà nước xếp hạng.
C. Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến.
D. Mọi tổ chức, cá nhân đều có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa.
Câu 17. Tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về tinh thần, thể chất được gọi là A. suy nhược thể chất. B. bạo lực gia đình. C. căng thẳng tâm lí.
D. bạo lực học đường.
Câu 18. Con người có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất khi
phải trải qua căng thẳng tâm lí ở mức độ
A. cao hoặc trong một thời gian ngắn.
B. thấp hoặc trong một thời gian dài.
C. cao hoặc trong một thời gian dài.
D. thấp hoặc trong một thời gian ngắn.
Câu 19. Một số biểu hiện khi bị căng thẳng tâm lí là
A. tinh thần phấn chấn, tươi vui…
B. nét mặt tươi vui, hay nói, cười…
C. ngủ sâu giấc, ăn ngon miệng,…
D. mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ,...
Câu 20. Nguyên nhân khách quan nào gây ra căng thẳng tâm lí cho học sinh? A. Áp lực học tập. B. Tâm lí tự ti. C. Suy nghĩ tiêu cực. D. Sự lo lắng thái quá.
Câu 21. Bạn A là học sinh giỏi Toán của lớp. Trong giờ kiểm tra có bạn muốn
chép bài của A, nhưng A không đồng ý vì như vậy là vi phạm quy chế. Trên
đường về nhà, A đã bị bạn đó cùng một nhóm đi cùng dọa nạt và đánh. A rất sợ
hãi, không dám đến trường. A đã rơi vào trạng thái nào sau đây? A. Tệ nạn xã hội. B. Bạo lực gia đình. C. Tâm lí căng thẳng. D. Suy nhược thể chất.
Câu 22. Ngoài việc học ở trường, K phải thường xuyên đi học ở trung tâm. Chỉ
riêng việc di chuyển đã khiến K thấy mệt mỏi. Kì kiểm tra tới, lượng kiến thức
cần ôn tập nhiều hơn khiến K càng căng thẳng đau đầu, chán ăn, mất ngủ và kết
quả học tập giảm sút.
Theo em, nguyên nhân nào khiến K rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí?
A. Áp lực học tập, thi cử.
B. Mâu thuẫn trong gia đình.
C. Sức khỏe yếu, suy nhược.
D. Mâu thuẫn với bạn cùng lớp.
Câu 23. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em nên lựa chọn cách ứng phó nào dưới đây?
A. Trốn học đi chơi game để quên nỗi buồn.
B. Vận động thể chất, yêu thương bản thân.
C. Trốn trong phòng, không tâm sự với ai.
D. Khóc và âm thầm chịu đựng nỗi buồn.
Câu 24. Mấy tuần nay, M cảm thấy sợ hãi vì những tin nhắn đe dọa, nói xấu
mình trên mạng xã hội. M đã tâm sự với chị gái và nhờ chị giúp đỡ. Nhận được
sự hướng dẫn của chị, dần dần, M đã ổn định tâm lí trở lại.
Theo em, trong tình huống trên, bạn M đã
A. không biết cách ứng phó tới tâm lí căng thẳng.
B. biết cách ứng phó với tâm lí căng thẳng.
C. thể hiện mình là một người yếu đuối.
D. tỏ ra mình là một người hèn nhát.
PHẦN II. TỰ LUẬN (4,0 ĐIỂM)
Câu 1 (2,0 điểm): Di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội?
Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tình huống:A là học sinh giỏi của lớp, P là một học sinh trung bình, lại thường
quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, P cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe doạ, muốn
A phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. A cảm thấy rất căng
thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến
trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. Cuối cùng, A đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí
học đường của trường để được hỗ trợ giải toả tâm lí và tìm ra giải pháp phù hợp, an toàn nhất. Câu hỏi:
a)Hãy cho biết nguyên nhân dẫn đến căng thẳng và những biểu hiện của A khi bị căng thẳng tâm lí.
b) Trong tình huống trên, bạn A đã ứng phó với tâm lí căng thẳng ra sao? Nhận
xét của em về cách ứng phó của bạn A.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
Mỗi đáp án đúng được 0.25 điểm 1 - B 2-A 3-B 4-D 5-B 6-D 7-B 8-D 9-C 10-B 11-C 12-D 13-C 14-A 15-B 16-B 17-C 18-C 19-D 20-A 21-C 22-A 23-B 24-B PHẦN 2. TỰ LUẬN Câu 1 (2,0 điểm)
- Ý nghĩa, vai trò của di sản văn hóa:
+ Di sản văn hóa là tài sản, niềm tự hào của dân tộc, thể hiện lịch sử, sự sáng
tạo và bản sắc của dân tộc trong công cuộc xay dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm
cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển.
+ Di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loại. Câu 2 (2,0 điểm) - Yêu cầu a)
+ Nguyên nhân khiến A bị căng thẳng: do A bị P cùng nhóm bạn xấu đe dọa.
+ Biểu hiện của A khi bị căng thẳng: A không thể tập trung học được, thường
giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị ra mồ hôi tay và trán. - Yêu cầu b)
+ Cách ứng phó của A: tìm sự giúp đỡ từ phòng tư vấn tâm lí học đường của trường.
+ Nhận xét: A đã có cách ứng phó phù hợp, tích cực để giải tỏa tâm lí căng thẳng.